Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Đánh giá ngôn ngữ - Phạm Thùy Giang
lượt xem 5
download
Bài giảng "Trị liệu ngôn ngữ: Đánh giá ngôn ngữ - Phạm Thùy Giang" được biên soạn với các nội dung chính sau đây: Đánh giá các lĩnh vực ngôn ngữ; Sử dụng dụng học; Nội dung ngữ nghĩa; Hình thức ngữ âm/ âm vị học ngữ pháp. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Đánh giá ngôn ngữ - Phạm Thùy Giang
- Phạm Thùy Giang, MA CCC-SLP Chuyên Gia Âm Ngữ Trị Liệu Đại Học Minnesota, Hoa Kỳ Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
- Đánh Giá Các Lĩnh Vực Ngôn Ngữ Ngôn ngữ hiểu Ngôn ngữ diễn đạt Sử dụng Dụng Học Nội Dung Ngữ Nghĩa Content Hình thức Ngữ Âm/Âm Vị Học Ngữ Pháp Kathryn Kohnert, 2009
- Sử Dụng Trẻ em sử dụng ngôn ngữ thế nào để bộc lộ cảm xúc, ý muốn, suy nghĩ của mình. Gồm phong tục lễ phép, chào hỏi, từ chối, và thuyết phục. Tùy theo văn hóa Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
- Nội Dung Hiểu và sử dụng biểu tượng Vốn từ hiểu Vốn từ nói Định nghĩa Liên kết khái niệm Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
- Hình Thức Âm Vị Học (Lời Nói) Ngữ Pháp: Khả năng ghép từ thành câu Kể chuyện Hiểu nguyên câu Hiểu đoạn thông tin Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
- Đánh Giá Câu hỏi chính: Trẻ có bị rối loạn hay không để cần đến sự trị liệu? 1. Trẻ có những ưu điểm và khuyết điểm nào? 2. Khả năng của trẻ hiện ở mức độ nào? 3. Chúng ta mong muốn trẻ phát triển đến mức độ nào? 4. Làm sao giúp trẻ đạt được mức độ ấy? Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
- Quá Trình Đánh Giá Thu thập thông tin, Phỏng vấn Quan sát Trắc nghiệm Owens, 2004
- Quá Trình Đánh Giá Thu thập thông tin, Phỏng vấn Quan sát Trắc nghiệm Owens, 2004
- Thu Thập Thông Tin & Phỏng Vấn Thu thập thông tin từ hồ sơ sức khỏe và giáo dục. Bắt đầu mối quan hệ tốt đẹp giữa chuyên gia và gia đình. Giúp liên kết kết quả của việc trắc nghiệm với kinh nghiệm của gia đình về khả năng của trẻ. Owens, 2004 Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
- Tạo Mối Quan Hệ Tốt Gia đình cảm thấy người chuyên gia lắng nghe, thông cảm, và tôn trọng quan điểm của gia đình. Khi gia đình tin tưởng vào cách làm việc của người chuyên gia, gia đình sẽ cộng tác nhiều hơn. Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
- Tạo Mối Quan Hệ Tốt Môi trường Riêng tư Thoải mái Đủ thì giờ Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
- Tạo Mối Quan Hệ Tốt Hành vi không lời Tư thế mở: Ngồi thoải mái và nghiêng về phía trước Tỏ ra chú ý bằng cách gật đầu, nhìn vào mắt Lời nói Hướng dẫn để gia đình tiếp tục hỏi “Thế rồi sao nữa?” Câu hỏi đóng: “Vấn đề ngôn ngữ có ảnh hưởng đến việc giao tiếp không?” Câu hỏi mở: “Vấn đề ngôn ngữ ảnh hưởng đến việc giao tiếp như thế nào?” Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
- Tạo Mối Quan Hệ Tốt Im lặng: Cho gia đình đủ thì giờ nói ra cảm nghĩ của họ, nhất là khi gia đình đang quá xúc động khó nói ra hết. Cụ thể: Yêu cầu gia đình kể trường hợp cụ thể về vấn đề ngôn ngữ của trẻ Giải thích: Giải thích cho gia đình hiểu rõ lý do vì sao chọn phương pháp đánh giá. Đôi lúc cần tóm tắt, lặp lại cách khác để giải thích rõ. Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
- Câu Hỏi Chính Lý do tại sao tìm đến việc đánh giá? Ai quan tâm? (phụ huynh, giáo viên, v.v.) Lý do lo lắng về trẻ? Hành vi khó quan sát (từ vựng, hành động ở nhà…) Tiền sử Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
- Phỏng Vấn: Tiền Sử Y Tế Mốc Phát Triển • Mang thai • Ngồi • Sức khỏe của mẹ • Bò • Dinh dưỡng/ Thuốc • Đứng • Sinh • Đi • Sớm? • Bặp bẹ • Thiếu oxy? • Nói từ • Sau khi sinh • Ăn uống • Ngủ • Viêm tai? • Bệnh hoạn?
- Thăm Dò Cử Chỉ, Từ, Câu L.Fenson, P.Dale, S.Reznick, E.Bates, D.Thal, S.Pethick, 1994 www.sci.sdsu.edu/cdi/
- Pham, 2008
- Quá Trình Đánh Giá Thu thập thông tin, Phỏng vấn Quan sát Trắc nghiệm Owens, 2004
- Quan Sát Hoàn cảnh tự nhiên (ở nhà, trong lớp, khi chơi) Với những người giao tiếp khác nhau Câu hỏi chính: Trẻ làm thế nào để tiếp xúc với người khác? Môi trường có tạo nhiều cơ hội tiếp xúc và học hỏi không? Owens, 2004 Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
- Quan Sát Trẻ Chưa Biết Nói Hiểu Diễn đạt Xã hội Trẻ có phản ứng với Trẻ yêu cầu như thế Trẻ có tỏ ra thích giao tiếng động xung quanh nào? tiếp với những người không? xung quanh không? Trẻ có hiểu tên của đồ Trẻ tỏ cảm xúc gì? Như Trẻ thường chơi một vật và người xung quanh thế nào? mình hay chơi với bạn? không? Trẻ có bắt chước cử chỉ Trẻ làm gì khi muốn Trẻ thường tiếp xúc với và vận động không? người khác chú ý? ai ? Trẻ có nói tiếng u ơ để Trẻ có chủ động gặp gỡ tiếp xúc với người khác với người khác không? không? Trẻ có sử dụng cử chỉ để Trẻ có luân phiên không? giao tiếp không? Owens, 2004
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BIỂU HIỆN BẠI NÃO
19 p | 112 | 9
-
Bài giảng Phục hồi chức năng: Phần 1 - Trường ĐH Võ Trường Toản (Năm 2022)
73 p | 25 | 8
-
Bài giảng: Hệ thần kinh
17 p | 95 | 8
-
Bài giảng động kinh - Phân loại động kinh part 6
5 p | 73 | 8
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Phát triển ngôn ngữ của trẻ em từ sơ sinh đến lớp tiểu học - Phạm Thùy Giang
40 p | 11 | 6
-
Bài giảng Phục hồi chức năng: Phần 2 - Trường ĐH Võ Trường Toản (Năm 2018)
100 p | 14 | 6
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Tự kỷ - Phạm Thùy Giang
50 p | 13 | 6
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Trẻ khiếm khuyết học vấn - Phạm Thùy Giang
22 p | 17 | 6
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Trẻ chưa biết nói - Phạm Thùy Giang
37 p | 13 | 6
-
CÁC THUỐC ĐIỀU TRỊ SA SÚT TRÍ TUỆ
6 p | 100 | 5
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Giới thiệu rối loạn lời nói - Phạm Thùy Giang
18 p | 18 | 5
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Đánh giá nguyên tắc và quá trình - Phạm Thùy Giang
13 p | 16 | 5
-
Các loại thuốc điều trị sa sút trí tuệ
13 p | 94 | 5
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Trị liệu lời nói - Phạm Thùy Giang
14 p | 13 | 4
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Giới thiệu rối loạn ngôn ngữ nguyên phát - Phạm Thùy Giang
8 p | 10 | 4
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Giới thiệu khiếm thính - Phạm Thùy Giang
16 p | 8 | 4
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Nguyên tắc & quá trình - Phạm Thùy Giang
62 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn