Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Tự kỷ - Phạm Thùy Giang
lượt xem 6
download
Bài giảng "Trị liệu ngôn ngữ: Tự kỷ - Phạm Thùy Giang" được biên soạn với các nội dung chính sau đây: Các phương thức trị liệu tự kỷ; Phương cách giao tiếp và thay đổi hành vi; Phân tích hành vi ứng dụng (ABA); 6 giai đoạn của PECS; Nguyên Tắc PECS. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Tự kỷ - Phạm Thùy Giang
- Trị Liệu Ngôn Ngữ: Tự Kỷ Phạm Thùy Giang, MA CCC-SLP Chuyên Gia Âm Ngữ Trị Liệu Đại Học Minnesota Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Các Phương Cách Trị Liệu Tự Kỷ Phương cách Phương cách y giao tiếp và tế và chế độ ăn thay đổi hành vi Phương cách bổ sung Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Các Phương Cách Trị Liệu Tự Kỷ Phương cách Phương cách y giao tiếp và tế và chế độ ăn thay đổi hành vi Phương cách bổ sung Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Phương Cách Giao Tiếp Và Thay Đổi Hành Vi Phân tích hành vi ứng Applied Behavior Analysis dụng (ABA) Hệ thống giao tiếp bằng Picture Exchange trao đổi tranh Communication Systems (PECS) Tự nhiên Điều hòa cảm giác Sensory Integration Trị liệu những đáp ứng Pivotal Response Treatments then chốt (PRT) Phương pháp dựa trên Developmental, Individual sự phát triển, khác biệt cá Differences, Relationship- nhân, và mối quan hệ/ based Approach (DIR)/ Floor Cùng chơi với trẻ Time Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Phân Tích Hành Vi Ứng Dụng (ABA) Hành vi được củng cố sẽ được lặp lại nhiều hơn hành vi không được quan tâm. Các nhiệm vụ được chia thành những phần ngắn và đơn giản, củng cố mỗi bước. Trường hợp Hành động Hậu quả đi trước đáp ứng Củng Cố Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Chương Trình Củng Cố Ổn Định Củng cố liên tục để tập kỹ năng mới Cẩn thận - củng cố nhiều lần quá có thể làm trẻ giảm thích thú Có thể củng cố sau mỗi lần hoặc sau một số lần ổn định Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Roth & Worthington, 2001 Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Củng Cố Ổn Định http://www.youtube.com/watch?v=mUQg0WNLQuA&feature=related Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Phân Tích Hành Vi Ứng Dụng (ABA) http://www.youtube.com/watch?v=im04U9Be4mA Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Phân Tích Hành Vi Ứng Dụng (ABA) Ưu điểm Khuyết điểm Có kết quả ổn định khi Cần nhiều thì giờ (30- dạy những kỹ năng và 40 giờ/tuần) hành vi mới cho trẻ tự Ảnh hưởng đến thời kỷ gian với gia đình Cách dạy rõ ràng Không giúp trẻ tự kỷ Chia nhiệm vụ thành đáp ứng với hoàn phần nhỏ, đơn giản cảnh mới Rất khó khái quát hoá kỹ năng học qua ABA Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Picture Exchange Communication System (PECS) Hệ thống giao tiếp bằng trao đổi tranh Được nhà tâm lý nhi đồng Andrew Bondy và nhà âm ngữ trị liệu Lori Frost đề ra trong Chương Trình Tự Kỷ Delaware Liên kết việc giao tiếp với sự hoàn thành Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- 6 giai đoạn của PECS 1-3. Khi trẻ muốn đồ vật gì và có tranh của đồ vật đó trước mặt, trẻ sẽ lấy tranh, đưa và bỏ vào tay của người giao tiếp. 4-6 Khi được hỏi ‘Con muốn gì?’, trẻ sẽ trả lời bằng cách xếp hình làm thành câu và bỏ trong tay của người giao tiếp. 6a. Khi được hỏi ‘Con thấy gì?’, trẻ sẽ trả lời bằng cách xếp câu có tranh ‘con thấy’ + tranh đồ vật và đưa cho người giao tiếp. Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Nguyên Tắc PECS Không có sự gợi ý bằng lời nói. Mỗi buổi PECS gồm khoảng 30-40 cơ hội tập giao tiếp theo các giai đoạn. Giúp trẻ khái quát hóa bằng cách sử dụng những củng cố khác nhau (thức ăn, trò chơi, v.v.). Làm cho tranh phù hợp với khả năng sử dụng tay của trẻ (to, nhỏ, ép nhựa …). Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Nguyên Tắc PECS: Ðể giúp cho việc giao tiếp tự nhiên hơn, chương trình PECS gồm hai người trị liệu, một người phía trước trẻ (người đối tượng) và người phía sau trẻ (người gợi ý). Hai người huấn luyện nên thay phiên làm đối tượng giao tiếp và người gợi ý cơ thể. Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Vai Trò Hai Người Trị Liệu Đối tượng giao tiếp Người gợi ý Lôi cuốn trẻ giao tiếp Ðợi đến khi trẻ tự tham Củng cố trẻ trong nửa gia hoạt động giây bằng cách đưa đồ Gợi ý cơ thể để giúp trẻ vật ngay sau khi trẻ bỏ đưa tranh tới đối tượng tranh trong tay giao tiếp Vừa khen vừa đưa đồ Giảm dần sự gợi ý một vật cách hệ thống Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Giai Đoạn 1: Làm Sao Để Giao Tiếp Trẻ bình thường học cách giao tiếp một cách tự nhiên. Ðôi lúc trẻ khuyết tật cần được chỉ làm sao để giao tiếp. Khi trẻ thấy đồ vật thích thú, trẻ lấy tranh, đưa cho đối tượng giao tiếp, và bỏ tranh vào tay của đối tượng giao tiếp. Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- PECS: Giai Đoạn 1 http://www.youtube.com/watch?v=mUQg0WNLQuA&feature=related Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Giai Đoạn 2: Khoảng Cách & Kiên Trì Trẻ tìm cuốn tập, lấy tranh ra, đến gần đối tượng giao tiếp, gây sự chú ý, bỏ tranh vào tay của đối tượng Trẻ cần học cách giao tiếp khi đối tượng không có trước mặt, hoặc khi người giao tiếp không đáp ứng ngay. Nhiều trẻ không nói lớn được. Vì vậy, giai đoạn 2 dạy sự kiên trì với những hoạt động dần dần khó hơn. Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Giai Đoạn 2: Khoảng Cách & Kiên Trì Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- PECS: Giai Đoạn 2 http://www.youtube.com/watch?v=mUQg0WNLQuA&feature=related Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
- Giai Đoạn 3: Phân Biệt Tranh Trẻ xin đồ vật bằng cách đến gần cuốn tập, chọn đúng tranh, đến và đưa tranh cho đối tượng giao tiếp. Thay đổi người giao tiếp, đồ vật củng cố, và vị trí của tranh ở trên cuốn tập. Liên kết tranh với đồ vật/hành động. Dự án Giáo dục Đại học II (TRIG) Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường ĐHSP Hà Nội
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BIỂU HIỆN BẠI NÃO
19 p | 115 | 9
-
CHÂM CỨU ĐIỀU TRỊ ĐỘT QUỴ
5 p | 112 | 8
-
Bài giảng: Hệ thần kinh
17 p | 95 | 8
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Trẻ khiếm khuyết học vấn - Phạm Thùy Giang
22 p | 18 | 6
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Phát triển ngôn ngữ của trẻ em từ sơ sinh đến lớp tiểu học - Phạm Thùy Giang
40 p | 13 | 6
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Trẻ chưa biết nói - Phạm Thùy Giang
37 p | 15 | 6
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Đánh giá ngôn ngữ - Phạm Thùy Giang
56 p | 18 | 5
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Giới thiệu rối loạn lời nói - Phạm Thùy Giang
18 p | 20 | 5
-
Các loại thuốc điều trị sa sút trí tuệ
13 p | 97 | 5
-
CÁC THUỐC ĐIỀU TRỊ SA SÚT TRÍ TUỆ
6 p | 107 | 5
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Đánh giá nguyên tắc và quá trình - Phạm Thùy Giang
13 p | 16 | 5
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Giới thiệu khiếm thính - Phạm Thùy Giang
16 p | 8 | 4
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Trị liệu lời nói - Phạm Thùy Giang
14 p | 19 | 4
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Giới thiệu rối loạn ngôn ngữ nguyên phát - Phạm Thùy Giang
8 p | 10 | 4
-
Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Nguyên tắc & quá trình - Phạm Thùy Giang
62 p | 19 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn