ỨNG DỤNG POWERPOINT TRONG
GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ
THUẬN LỢI, BẤT LỢI
VÀ NGUYÊN TẮC SOẠN THẢO
Người trình bày: Đinh Kim Oanh
DÀN Ý
• Giới thiệu • Thuận lợi của việc sử dụng PowerPoint
(PPT) trong dạy ngoại ngữ
• Những khó khăn trong việc ứng dụng PPT • Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết
kế bài giảng bằng PPT
• Kết luận
Giới thiệu
• Vai trò công nghệ thông tin (CNTT) trong
xã hội và giáo dục
• Tình hình thực tế của việc ứng dụng PPT
trong giảng dạy ngoại ngữ
Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ
• Giúp HS dễ dàng hiểu được bài học
Khi hình ảnh (pictures) và văn bản (text) được
Giúp giảm đi việc dịch từ tiếng nước ngoài sang
tiếng mẹ đẻ của HS
trình bày các định nghĩa, nêu ví dụ và sử dụng tài
liệu nghe nhìn hiệu quả
trình bày cùng một lúc (Mayer, 1997)
Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ
• Phát huy sự tương tác trong lớp học (class
intereaction)
Dành nhiều thời gian cho thảo luận (Keefe & Willett,
2004; Daniels et al., 2008)
Thời gian nói của HS tăng lên
GV dành nhiều thời gian cho HS thực hành
Ít thời gian viết bảng
Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ
Làm cho bài học hay hơn, thích thú hơn, và kích thích
thị giác (Wilmoth & Wybraniec, 1998)
Thúc đẩy HS tò mò tìm hiểu về tài liệu, từ đó dẫn dắt
HS tham gia vào bài học một cách dễ dàng (Iwanski, 2000)
Tạo ra được bầu không khí sinh động, thú vị và thoải
mái đặc biệt thông qua games học tập
Kết hợp các nguồn giảng dạy từ Internet,những tài liệu cập nhật mang tính thực tế (authentic material) làm bài giảng thú vị và đậm nét văn hóa (Nguyen, 2008)
• Làm tăng sự hứng thú học tập của HS
Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ
• Làm bài giảng mang tính cấu trúc và có
tổ chức
GV dễ dàng giúp HS ôn lại bài học
Diễn đạt rõ ý trên màn hình lớn với font chữ rõ
ràng, làm tăng khả năng ghi chép của HS
Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy ngoại ngữ
• Giúp cho GV trong việc giảng dạy
dễ dàng được chọn lọc lại và tái sử dụng
chia sẻ sản phẩm
tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong việc
thiết kế các bài giảng
Những khó khăn trong việc ứng dụng PPT
• Trong thiết kế và trình bày bài giảng
(Chamberlin &Scot, 2003)
sử dụng quá nhiều slides quá nhiều thông tin trong trong một bài giảng hạn chế sự sáng tạo trong quá trình giảng dạy khó giải quyết nhưng vấn đề nảy sinh thêm
Những khó khăn trong việc ứng dụng PPT
• Sự cố về thiết bị, đầu tư về thời gian
không phải là điều hiếm thấy và không phải lúc
nào cũng có sự hỗ trợ kĩ thuật
làm nản lòng cả GV và HS (Lê & Nguyễn, 2007)
tốn nhiều thời gian tìm kiếm các tài liệu giảng dạy
như hình ảnh, videos, hay bài nghe
đầu tư thời gian vào việc học phần mềm
Những khó khăn trong việc ứng dụng PPT
• Cơ sở vật chất kĩ thuật, việc huấn luyện
và hỗ trợ
Thiếu phòng giảng dạy
Thiết bị, những máy tính lỗi thời
Thiếu sự đào tạo kỹ thuật sử dụng
Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT
“Thất bại trong việc chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại”
(Failing to prepare is preparing to fail)
• Bài giảng nghiêm túc
• Mang tính sư phạm cao
Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT
•
gọn
Không dùng toàn bộ văn bản trên một slide bằng
chữ in hoa
giới hạn việc sử dụng in đậm, in nghiêng, và gạch dưới Một qui luật quan trọng là qui luật 6x6 (không hơn
Text : Clark (2002), De Wet (2006), Burke & Apperley (2004) Giới hạn số dòng trên màn hình Kết hợp chữ viết hoa và viết thường, và viết câu ngắn
sáu từ mỗi hàng, sáu dòng mỗi trang)
Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT
• Phông chữ : de Wet (2006), Le & Nguyen (2007) Clark(2002)
Sử dụng phông chữ không chân như Arial,
Tahoma và Vernada
Không nên sử dụng 2 hay 3 loại phông chữ trên
một slide
Kích thước phông chữ nên ít nhất là 24 hoặc 28
Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT
Làm nổi bật thông tin quan trọng với màu sáng
Sử dụng khoảng 36 màu cho mỗi phông nền Dùng màu để tách biệt mỗi khái niệm
Thận trọng với những màu tương phản
Màu sắc của văn bản và màu nền nên tương phản
Chọn màu nền sáng cho các slide như để tạo ánh sáng bao quanh giúp cho HS có đủ ánh sáng cho việc ghi chép.
Việc sử dụng màu sắc nên được thống nhất trong suốt bài học.
• Màu sắc: De Wet (2006), Clark (2002), Roblyer (2006), Bitter & Legacy (2006)
Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT
• Hình vẽ: Iwanski (2000), Roblyer (2006)
Sử dụng hình ảnh đơn giản và đủ to
Quan tâm đến kích cỡ của hình ảnh hay văn
bản
Tránh sử dụng hình chỉ để trang trí
Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT
• Chuyển động (animation) và âm thanh:
Clark (2002) và Roblyer (2006) dùng animation để tạo sự chú ý hoặc để tạo sự bất ngờ, chẳng hạn khi cho câu trả lời
giới hạn việc sử dụng những hiệu ứng đặc biệt
(chuyển động, âm thanh, trang thái chuyển đổi (transition)
Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT
Việc sử dụng phiếu học tập (handout):
giúp cho HS ghi chép và tiếp thu bài học một cách dễ
dàng hơn (Park, 1999).
nên được thiết kế như các bài tập luyện tập, đặc biệt
cho adapted tasks Sử dụng kế hoạch dự phòng Sử dụng bảng đen: cả PPT và bảng đen có thể được dùng đồng thời để mang lại hiệu quả sư phạm tốt nhất (Park, 1999)
• Những vấn đề khác : Tính nhất quán
KẾT LUẬN
• Tầm quan trọng của việc thiết kế bài giảng
bằng PPT
• Hiệu quả của sự thiết kế mang tính giáo
dục cao Những hoạt động mang tính đa dạng Nhiều kiểu tương tác trong lớp học, Việc nâng cao chất lượng dạy và học Đáp ứng được những nhu cầu của đa số GV và
HS.
KẾT LUẬN
“Chính là người GV, chứ không phải là kỹ thuật, trở thành yếu tố quan trọng nhất” Hardin (2007, tr. 56)
“GV giỏi luôn là GV giỏi, cho dù họ sử dụng phương tiện giảng dạy gì đi nữa”. Hardin (2007, tr. 56)
Một GV giỏi biết kết hợp kiến thức vững vàng phương pháp giảng dạy hợp lý các phương tiện giảng dạy hữu hiệu
Task 3: Retell the story about Vang Trang Khuyet Photography Club.
1. VTK club / 6 months old 2. club / 19 / mute/ deaf/ mentally retarded
children/
3. have / first exhibition/ Hanoi 4. 50 photographs / be displayed 5. photographs / beauty of daily simple life/
6.
the passion of taking photographs /help / them/ escape/ sorrow
CHỮ IN HOA CHỮ THƯỜNG
Australia is big country, but nearly all Australians live in towns near the sea.
AUSTRALIA IS BIG COUNTRY, BUT NEARLY ALL AUSTRALIANS LIVE IN TOWNS NEAR THE SEA.
FONTS
Serif: • Text • Text • Text • Text Harder to read
Sans Serif: • Text • Text • Text • Text Easier to read
SỬ DỤNG QUÁ NHIỀU FONT CHỮ TRÊN MỘT SLIDE
2. Janet admitted having sold the information.
3. The winners were happy and the losers felt disappointed
4. Jack denied going sailing that weekend.
1. Bill advised Dick to buy a mountain bike
KÍCH THƯỚC FONT CHỮ
Size: Text (20 pt)—too small • Text (24 pt) • • Text (24 pt) • Text (32 pt) • Text (44 pt)
Larger than 24 point better.
Màu: Không nên dùng
Green on Red Red on Green
Brown on Green on Brown
Green Blue on Black Black on Blue
Blue on Purple
Multicolors Purple on Blue or Bluegreen Multicolors
Animation, esp. pointless
Poor Background Choice
Fancy Backgrounds
• Hình vui mắt làm rối nôi dung text
Chọn màu nền sáng cho các slide như để tạo ánh sáng bao quanh giúp cho HS có đủ ánh sáng cho việc ghi chép
HÌNH QUÁ NHỎ
HÌNH QUÁ MỜ
HÌNH ĐÚNG CÁCH
Tránh sử dụng hình chỉ để trang trí
Hiệu ứng không hiệu quả
satisfied
They are ________with doing the job.
They have built a bridge in Can Tho recently A bridge….
QUÁ NHIỀU CHỮ TRÊN MỘT SLIDE
Australia is big country, but nearly all Australians live in towns near the sea. On hot summer days you can see thousands of people at the beach. Many beaches have waves that are very high. These large waves are known as surf and the people who ride them are called surfers. Surfing is a skill and needs learning. Don't expect to be able to surf properly the first time you try. However by practicing a few times you will learn how to do it. Surfing is not a new sport. Perhaps its origins need explaining. It started hundreds of years ago in Hawaii. Men swam out to sea to catch fish and found they could come back to land very quickly by riding the waves. These first surfers did not use a board. They were "body surfers". Many people still do this type of surfing today. After a while people started to use boards and rode the waves by lying, kneeling or standing on them. These first surfboards were made of wood and the water made them rot after a while. Today surfboards are made of plastic or fiberglass instead.
Một số thủ thuật
• Dùng viết phân tích câu : ctrlP • Tạm giấu màn hình: B • Chèn âm thanh : insert\ movies and
souns\record sound