ỨNG DỤNG POWERPOINT TRONG

GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ

THUẬN LỢI, BẤT LỢI

VÀ NGUYÊN TẮC SOẠN THẢO

Người trình bày: Đinh Kim Oanh

DÀN Ý

• Giới thiệu • Thuận lợi của việc sử dụng PowerPoint

(PPT) trong dạy ngoại ngữ

• Những khó khăn trong việc ứng dụng PPT  • Những nguyên tắc sư phạm trong việc thiết

kế bài giảng bằng PPT

• Kết luận

Giới thiệu

• Vai trò công nghệ thông tin (CNTT) trong

xã hội và giáo dục

• Tình hình thực tế của việc ứng dụng PPT

trong giảng dạy ngoại ngữ

Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong  dạy ngoại ngữ

• Giúp HS dễ dàng hiểu được bài học

 Khi hình ảnh (pictures) và văn bản (text) được

 Giúp giảm đi việc dịch từ tiếng nước ngoài sang

tiếng mẹ đẻ của HS

 trình bày các định nghĩa, nêu ví dụ và sử dụng tài

liệu nghe nhìn hiệu quả

trình bày cùng một lúc (Mayer, 1997)

Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy  ngoại ngữ

• Phát huy sự tương tác trong lớp học (class

intereaction)

 Dành nhiều thời gian cho thảo luận (Keefe & Willett,

2004; Daniels et al., 2008)

 Thời gian nói của HS tăng lên

 GV dành nhiều thời gian cho HS thực hành

 Ít thời gian viết bảng

Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy  ngoại ngữ

 Làm cho bài học hay hơn, thích thú hơn, và kích thích

thị giác (Wilmoth & Wybraniec, 1998)

 Thúc đẩy HS tò mò tìm hiểu về tài liệu, từ đó dẫn dắt

HS tham gia vào bài học một cách dễ dàng (Iwanski, 2000)

 Tạo ra được bầu không khí sinh động, thú vị và thoải

mái đặc biệt thông qua games học tập

 Kết hợp các nguồn giảng dạy từ Internet,những tài liệu  cập nhật mang tính thực tế (authentic material) làm bài  giảng thú vị và đậm nét văn hóa (Nguyen, 2008)

• Làm tăng sự hứng thú học tập của HS

Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy  ngoại ngữ

• Làm bài giảng mang tính cấu trúc và có

tổ chức

 GV dễ dàng giúp HS ôn lại bài học

 Diễn đạt rõ ý trên màn hình lớn với font chữ rõ

ràng, làm tăng khả năng ghi chép của HS

Thuận lợi của việc sử dụng PPT trong dạy  ngoại ngữ

• Giúp cho GV trong việc giảng dạy

 dễ dàng được chọn lọc lại và tái sử dụng

 chia sẻ sản phẩm

 tiết kiệm được nhiều thời gian hơn trong việc

thiết kế các bài giảng

Những khó khăn  trong việc ứng dụng PPT

• Trong thiết kế và trình bày bài giảng

(Chamberlin &Scot, 2003)

 sử dụng quá nhiều slides  quá nhiều thông tin trong trong một bài giảng   hạn chế sự sáng tạo trong quá trình giảng dạy   khó giải quyết nhưng vấn đề nảy sinh thêm

Những khó khăn  trong việc ứng dụng PPT

• Sự cố về thiết bị, đầu tư về thời gian

 không phải là điều hiếm thấy và không phải lúc

nào cũng có sự hỗ trợ kĩ thuật

 làm nản lòng cả GV và HS (Lê & Nguyễn, 2007)

tốn nhiều thời gian tìm kiếm các tài liệu giảng dạy

như hình ảnh, videos, hay bài nghe

 đầu tư thời gian vào việc học phần mềm

Những khó khăn  trong việc ứng dụng PPT

• Cơ sở vật chất kĩ thuật, việc huấn luyện

và hỗ trợ

 Thiếu phòng giảng dạy

 Thiết bị, những máy tính lỗi thời

 Thiếu sự đào tạo kỹ thuật sử dụng

Những nguyên tắc sư phạm  trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT

“Thất bại trong việc chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại”

(Failing to prepare is preparing to fail)

• Bài giảng nghiêm túc

• Mang tính sư phạm cao

Những nguyên tắc sư phạm  trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT

gọn

 Không dùng toàn bộ văn bản trên một slide bằng

chữ in hoa

 giới hạn việc sử dụng in đậm, in nghiêng, và gạch dưới   Một qui luật quan trọng là qui luật 6x6 (không hơn

Text : Clark (2002), De Wet (2006), Burke & Apperley (2004)  Giới hạn số dòng trên màn hình  Kết hợp chữ viết hoa và viết thường, và viết câu ngắn

sáu từ mỗi hàng, sáu dòng mỗi trang)

Những nguyên tắc sư phạm  trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT

• Phông chữ : de Wet (2006), Le & Nguyen (2007) Clark(2002)

 Sử dụng phông chữ không chân như Arial,

Tahoma và Vernada

 Không nên sử dụng 2 hay 3 loại phông chữ trên

một slide

 Kích thước phông chữ nên ít nhất là 24 hoặc 28

Những nguyên tắc sư phạm  trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT

Làm nổi bật thông tin quan trọng với màu sáng

 Sử dụng khoảng 3­6 màu cho mỗi phông nền   Dùng màu để tách biệt mỗi khái niệm 

Thận trọng với những màu tương phản

 Màu sắc của văn bản và màu nền nên tương phản

 Chọn màu nền sáng cho các slide như để tạo ánh sáng bao  quanh giúp cho HS có đủ ánh sáng cho việc ghi chép.

 Việc sử dụng màu sắc nên được thống nhất trong suốt bài học.

• Màu sắc: De Wet (2006), Clark (2002), Roblyer (2006), Bitter & Legacy (2006)

Những nguyên tắc sư phạm  trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT

• Hình vẽ: Iwanski (2000), Roblyer (2006)

 Sử dụng hình ảnh đơn giản và đủ to

 Quan tâm đến kích cỡ của hình ảnh hay văn

bản

 Tránh sử dụng hình chỉ để trang trí

Những nguyên tắc sư phạm  trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT

• Chuyển động (animation) và âm thanh:

Clark (2002) và Roblyer (2006)   dùng animation để tạo sự chú ý hoặc để tạo  sự bất ngờ, chẳng hạn khi cho câu trả lời

 giới hạn việc sử dụng những hiệu ứng đặc biệt

(chuyển động, âm thanh, trang thái chuyển đổi  (transition)

Những nguyên tắc sư phạm  trong việc thiết kế bài giảng bằng PPT

  Việc sử dụng phiếu học tập (handout):

 giúp cho HS ghi chép và tiếp thu bài học một cách dễ

dàng hơn (Park, 1999).

 nên được thiết kế như các bài tập luyện tập, đặc biệt

cho adapted tasks   Sử dụng kế hoạch dự phòng  Sử dụng bảng đen: cả PPT và bảng đen có thể được  dùng đồng thời để mang lại hiệu quả sư phạm tốt nhất  (Park, 1999)

• Những vấn đề khác : Tính nhất quán

KẾT LUẬN

• Tầm quan trọng của việc thiết kế bài giảng

bằng PPT

• Hiệu quả của sự thiết kế mang tính giáo

dục cao   Những hoạt động mang tính đa dạng  Nhiều kiểu tương tác trong lớp học,  Việc nâng cao chất lượng dạy và học  Đáp ứng được những nhu cầu của đa số GV và

HS.

KẾT LUẬN

“Chính là người GV, chứ không phải là kỹ thuật, trở thành yếu  tố quan trọng nhất” Hardin (2007, tr. 56)

“GV giỏi luôn là GV giỏi, cho dù họ sử dụng phương tiện giảng  dạy gì đi nữa”. Hardin (2007, tr. 56)

Một GV giỏi biết kết hợp  kiến thức vững vàng  phương pháp giảng dạy hợp lý   các phương tiện giảng dạy hữu hiệu

Task 3: Retell the story about Vang Trang  Khuyet Photography Club.

1. VTK club / 6 months old 2. club / 19 / mute/ deaf/ mentally retarded

children/

3. have / first exhibition/ Hanoi 4. 50 photographs / be displayed 5. photographs / beauty of daily simple life/

6.

the passion of taking photographs /help /  them/ escape/ sorrow

CHỮ IN HOA ­ CHỮ THƯỜNG

Australia is big  country, but nearly  all Australians live  in towns near the  sea.

AUSTRALIA IS  BIG COUNTRY,  BUT NEARLY ALL  AUSTRALIANS  LIVE IN TOWNS  NEAR THE SEA.

FONTS

Serif: • Text • Text • Text • Text Harder to read

Sans Serif: • Text • Text • Text • Text Easier to read

SỬ DỤNG QUÁ NHIỀU FONT CHỮ  TRÊN MỘT SLIDE

2. Janet admitted having sold the information.

3. The winners were happy and the losers felt disappointed

4. Jack denied going sailing that weekend.

1. Bill advised Dick to buy a mountain bike

KÍCH THƯỚC FONT CHỮ

Size: Text (20 pt)—too small • Text (24 pt) • • Text (24 pt) • Text (32 pt) • Text (44 pt)

Larger than 24 point better.

Màu:  Không nên dùng

Green on Red Red on Green

Brown on Green on Brown

Green Blue on Black Black on Blue

Blue on Purple

Multicolors Purple on Blue or  Blue­green Multicolors

Animation, esp.  pointless

Poor Background Choice

Fancy Backgrounds

• Hình vui mắt làm rối nôi dung text

Chọn màu nền sáng cho các slide  như để tạo ánh sáng bao quanh  giúp cho HS có đủ ánh sáng cho  việc ghi chép

HÌNH QUÁ NHỎ

HÌNH QUÁ MỜ

HÌNH ĐÚNG CÁCH

Tránh sử dụng hình chỉ để trang trí

Hiệu ứng không hiệu quả

satisfied

They are ________with doing the job.

They have built a bridge in Can Tho recently A bridge….

QUÁ NHIỀU CHỮ  TRÊN MỘT SLIDE

Australia is big country, but nearly all Australians live in towns near the sea.  On hot summer days you can see thousands of people at the beach. Many  beaches have waves that are very high. These large waves are known as  surf and the people who ride them are called surfers. Surfing is a skill and  needs learning. Don't expect to be able to surf properly the first time you try.  However by practicing a few times you will learn how to do it. Surfing is not a new sport. Perhaps its origins need explaining. It started  hundreds of years ago in Hawaii. Men swam out to sea to catch fish and  found they could come back to land very quickly by riding the waves. These  first surfers did not use a board. They were "body surfers". Many people still  do this type of surfing today. After a while people started to use boards and rode the waves by lying,  kneeling or standing on them. These first surfboards were made of wood  and the water made them rot after a while. Today surfboards are made of  plastic or fiberglass instead.

Một số thủ thuật

• Dùng viết phân tích câu : ctrl­P • Tạm giấu màn hình: B • Chèn âm thanh : insert\ movies and

souns\record sound