SKKN:Son ging bài giảng điện t vi s kết hp phn mm mi Ispring Suite
và PowerPoint
Trang 1/ 25
MC LC
PHN TH NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................. 2
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ................................................................................... 2
II. MC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ........................................................................... 3
III. NHIM V CỦA ĐỀ TÀI: ........................................................................... 3
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU: ...................................................................... 4
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................... 4
VI. PHM VI VÀ THI GIAN THC HIN. .................................................. 4
PHN TH HAI: GII QUYT VẤN ĐỀ ..................................................... 4
I.CƠ SỞ LÝ LUN: ............................................................................................ 4
II.C S THC TIN ........................................................................................ 5
III. BIN PHÁP THC HIN CÁC GII PHÁP CỦA ĐỀI: ...................... 7
1.Mt s bin pháp giúp giáo viên biết cách kết hp gia phn mm Ispring
Suite và PowerPoint trong son giảng BGĐT.………………………………….7
2. Cách s dng phn mm Ispring Suite.......................................................... 10
2.1.1. Chèn Bài trc nghim ........................................................................ 12
2.1.2. Chèn Sách đin t .............................................................................. 15
2.1.3. Chèn Flash ......................................................................................... 15
2.1.4. Chèn Youtube .................................................................................... 15
2.1.5. Chèn Website ..................................................................................... 16
2.1.6.Ghi âm, ghi hình ................................................................................. 17
2.1.7. Ghi hình ............................................................................................. 17
2.1.9. Cu trúc bài ging .............................................................................. 18
2.1.10. Đính kèm .......................................................................................... 18
2.1.11. Ging viên ........................................................................................ 19
2.1.12. Xut bn: .......................................................................................... 20
IV/. KT QU ..................................................................................................18
V/. BÀI HC KINH NGHIM :........................................................................19
PHN TH BA: KT LUN VÀ KHUYN NGH .................................... 23
I. KT LUN: .................................................................................................... 23
II. KIN NGH ................................................................................................... 23
SKKN:Son ging bài giảng điện t vi s kết hp phn mm mi Ispring Suite
và PowerPoint
Trang 2/ 25
PHN TH NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN Đ TÀI:
Nhân loại đang đứng trước s phát triển như bão ca khoa hc k thut
hiện đại, hàng loạt phát minh ra đời, nâng cao tm nhìn của con người. Khoa hc
công ngh nói chung Công ngh thông tin trong nhà trưng nói riêng hàng
ngày, hàng gi đang phát triển vi tốc độ nhanh chóng, lượng thông tin, tri thc
ca nhân loại ngày càng đa dạng, phong phú và vươn tới đỉnh cao .
Đất nước ta đang trong giai đoan hi nhp phát trin rt nhanh v kinh
tế, văn hoá, khoa học k thuật, giai đoạn thc hin chiến lược công nghip
hoá hiện đại hoá. Trước tình hình đó, nhiệm v ca ngành giáo dc cũng hết
sc nng nề; Đó là: Đào to thế h trẻ, người ch tương lai của đất nước có đy
đủ sc kho, phm chất đạo đức tốt đặc bit phi tri thc khoa hc, s
hiu biết, thông minh, năng động, sáng tạo đủ điu kiện để bo v xây dng
đất nước .Vấn đề đặt ra cho giáo dc là phi đổi mi c v nội dung và phương
pháp dy hc nhm phát huy tính tích cc, ch động, sáng to ca học sinh, đáp
ng nhng yêu cu ca xã hi và phù hp vi s phát trin nhân cách hc sinh.
Để làm được điều đó, mỗi thy giáo phi không ngng n lực, hăng say
tìm tòi, khám phá cái hay cái mi ca nhân loi, ca khoa hc k thut đ nâng
cao trình độ chuyên môn, nghip vụ. Đặc biệt, trong lĩnh vực công ngh thông
tin, son ging bài dy bng phn mm các phn mềm n PowerPoint, violet
đã rất thông dng vi các thy.
Việc đưa công nghệ thông tin vào hoạt động ging dạy trong nhà trưng nói
chung đang đưc s quan tâm đăc biệt ca ngành giáo dc. Thc tế đó đòi hỏi
cn phi nhanh chóng nâng cao chất lượng ging dy bng cách phát huy nhng
ưu thế của lĩnh vực công ngh thông tin (CNTT), phi biết tn dng nó, biến
thành công c hiu qu phc v cho s nghip giáo dc.Việc đưa CNTT vào
ging dy những năm gần đây đã chng minh, công ngh tin học đem li hiu
qu rt ln trong quá trình dy học, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy hc.
CNTT phương tiện để tiến ti “xã hội hc tp”. Mt khác, giáo dục đào
tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy s phát trin ca CNTT thông qua vic
cung cp ngun nhân lc cho CNTT. B Giáo dục Đào tạo cũng yêu cầu
“Đy mnh ng dng CNTT trong giáo dục đào tạo tt c các cp hc, bc
hc, ngành học theo hướng dn học CNTT như một công c h tr đắc lc
nhất cho đổi mới phương pháp dạy hc các môn”.
S dng phn mm trong hoạt động dy học cũng một yêu cầu trong đổi
mới phương pháp dạy hc nhm tích cc hoá các hoạt động ca hc sinh vi s
tr giúp của các phương tiện dy hc hin đại.
nhà trường THCS, công ngh thông tin đã được s dng vào hu hết các
b môn vi s h tr ca các phn mm: PowerPoint, ViOlet, Paintbrush, VCD
Cutter, Proshow Gold,... Tuy nhiên, trong quá trình ng dng CNTT - nht
SKKN:Son ging bài giảng điện t vi s kết hp phn mm mi Ispring Suite
và PowerPoint
Trang 3/ 25
đối vi vic thiết kế bài giảng điện t - vn còn gp không ít những khó khăn
như: Việc thiết kế bài ging mt cách công phu bng các dn chng sống động
trên các trang trình chiếu một điều không phi d dàng vi nhiu giáo viên.
Để mt bài giảng như thế đòi hỏi phi mt nhiu thi gian chun b trong khi
chưa phải giáo viên nào cũng thành tho vi tính. S tiết thc dy ca mi giáo
viên trong tun khá ln, trang thiết b còn thiếu nên giáo viên còn ngi áp
dng CNTT vào ng tác chuyên môn nghip v. Mt khác mt s giáo viên
ớc đầu làm quen vi vic son ging bng bài giảng điện t nên chưa
nhng kinh nghim x sao cho bài ging tt nht, tn ít thi gian hiu qu
cao. những khó khăn trên vic s dng bài giảng điện t trong dy hc
còn hn chế.
giáo viên Tin hc bn thân tôi thy mình phi trách nhiệm giúp đng
nghip có cái nhìn gn nht vi vic s dng mt s phn mm tin ích trong bài
ging vì vậy tôi đã mạnh dn xây dng sáng kiến: Son ging bài giảng điện
t vi s kết hp ISpring Suite và PowerPoint
Vi kinh nghim ca bn thân , tôi xin trình bày mt bin pháp nh nhm
thiết kế mt bài giảng điện t hiu qu mà đ tn thi gian bng vic kết hp
phn mm PowerPoint và Ispring Suite ng mt s phn mm h tr trong
thiết kế mt bài giảng điện tử. Đây một công vic d dàng mang li nhiu
tin ích va tiết kim thi gian, va tiết kim ng sc cho giáo viên mà hiu
qu mang lại tương đối tt.
Trong khuôn kh một đề tài, chc hn s nhiu sai sót, kính mong s
góp ý chân thành ca n b chuyên môn nhằm giúp chuyên đ ca tôi hoàn
chỉnh hơn. Xin chân thành cảm ơn.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Để nâng cao chất ng dy hc thì: Nhà giáo gi vai trò quyết định
trong việc đảm bo cht lượng giáo dc. Nhà giáo phi không ngng hc tp,
rèn luyn, nêu gương tốt cho người hc (điu 14- Lut Giáo dc)
Sáng kiến được xây dng vi mục đích : nâng cao chất lượng ging dy
hc tp nhà trường THCS đc biệt giúp ngưi giáo viên Son ging
bài giảng điện t vi s kết hp phn mm mi Ispring Suite
PowerPoint đạt hiu qu đáp ng vi s phát trin nhanh chóng ca khoa
học kĩ thuật trong thế gii hiện đại.
III. NHIM V CỦA ĐỀI:
Trong thi đại phát trin không ngng ca CNTT, khi mà khoa học kĩ thuật
ngày càng ảnh hưởng sâu sắc đến tt c mọi lĩnh vc ca đời sng hi. Giáo
dc nn tảng, động lực để phát triển đất nước. Bi vy cn nhng s thay
đổi cn thiết trong vic dy hc, để làm được điều đó chúng ta cần tích cc
SKKN:Son ging bài giảng điện t vi s kết hp phn mm mi Ispring Suite
và PowerPoint
Trang 4/ 25
ng dụng các phương tin nhm phc v cho công tác dy học, mà trong đó tích
cc ng dng công ngh thông tin là mt trong những đòi hỏi cn thiết.
Qua nghiên cứu đ tài s giúp người GV cái nhìn toàn din sâu sc
cũng như sẽ d dàng hơn trong việc son giảng được mt bài giảng điện t và áp
dng phn mm mi Ispring Suite.
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU:
Giáo viên dy khi 8 - Trường THCS A.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
ý kiến đ xut cùng T chuyên môn Ban giám hiệu, đề ngh các cp
qun lí giáo dc tạo điều kin trang b nhng thiết b cn thiết cho vic thc hin
bài giảng điện tử: như máy tính, máy chiếu đa năng (Multimedia projector).
T chc mt s bui tp hun v cách s dng máy chiếu, thiết lp trình
chiếu trong PowerPoint, cách cài đt s dng phn mm Ispring Suite cho
giáo viên .
Tìm hiu và nghiên cu thêm nhng k năng cơ bản và nâng cao trong vic
s dng bài giảng điện t để làm phong phú thêm nhng dng bài tp khác nhau.
Tham gia các bui thao giảng đ thu nhn nhng góp ý chân thành t đồng
nghip, t đó nâng cao chất lượng ging dạy theo phương pháp mới.
VI. PHM VI VÀ THI GIAN THC HIN.
Với đề tài này được áp dụng cho giáo viên trường THCS A.
Giáo viên trc tiếp tham gia ging dy bng bài giảng điện t.
Sau khi đăng ký đ tài tôi đã tiến hành đọc các tài liu giành cho Giáo viên,
kho sát kh năng của Giáo viên đ xây dng sáng kiến. Thi gian thc hin
đưc c th như sau:
Tháng 9/ 2016: Đăng ký sáng kiến.
Tháng 10/ 2016 tháng 11/ 2016 : Kho sát giáo viên,
Tháng 12/2016 tháng 2/2017 viết đề cương, áp dụng sáng kiến.
Tháng 3/ 2017 : Viếtng kiến kinh nghim.
PHN TH HAI: GII QUYT VẤN ĐỀ
I.CƠ SỞ LUN:
Bài ging theo chun e-Learning bài ging kh năng tích hp đa
phương tin truyn thông (multimedia) tuân th mt trong các chun
SCORM, AICC… Xây dngi ging đin t e-Learning mt trong nhng k
năng cn thiết đối vi mi giáo viên ngày nay, khi giáo dc Vit Nam đang
trong quá trình hi nhp tiếp cn vi công ngh giáo dc hin đại.
mt công c h tr đắc lc cho giáo viên trong công tác son bài ging
e-learning đó chính ISpring Suite. B sn phm ISpring Suite đưc tích hp 3
phn mm gm iSpring Pro tích hp nhiu công c h tr son bài ging theo
SKKN:Son ging bài giảng điện t vi s kết hp phn mm mi Ispring Suite
và PowerPoint
Trang 5/ 25
chun E-Learning, iSpring QuizMaker phn mm chuyên dùng son bài thi
trc nghim kho sát trc tuyến, iSpring Kinetics phn mm chuyên
dùng biên tp sách đin t.
Điu đặc bit ca V-ISpring là:
Giao din ng dn hoàn toàn bng tiếng Vit;
Người dùng vn s dng MS PowerPoint quen thuc để son bài ging sau
đó s dng các tính năng ca V-ISpring làm cho bài ging thêm phong phú, trc
quan phù hp vi chun bài ging e-learning.
ISpring đưc cài đt sau khi cài đặt iSpring Suit. Chương trình t động
chèn vào thanh công c ca PowerPoint mt Menu mi vi tên ISpring Suit”
vi nhiu công c hu dng cho vic son ging.
Ispring Suite giao diện được thiết kế trc quan d dùng, ngôn ng
giao tiếp phn ph tr đều bng tiếng Vit, nên rt phù hp vi giáo viên
không gii tin hc và ngoi ng. Vi những tính năng trên khi thể hin bài ging
đưc thiết kế vi phn mm này, gi hc s tr nên sống đng, thu hút s chú ý
ca hc sinh vào bài dạy. Đây cũng là cơ sở để hc sinh phát huy tính độc lp, t
giác, tích cc trong hc tp.
Mi phn mềm đều những ưu điểm riêng và nếu kết hợp được các phn
mềm đó với nhau thì vic s dng rt có hiu qu.
S dng phn mm kết hp các phn mm tin ích vào thiết kế bài
giảng đin t phương pháp dạy hc mi cần được ng dụng để đem lại kết
qu tt nht trong vic dy và học. Đó còn là một cách tiếp cn công ngh thông
tin phát huy tính tích cc, ch động, mnh dn tiếp thu s dng tin hc trong
nhà trường ca c giáo viên và hc sinh.
II.C S THC TIN
1. Sơ lược lch s của đề tài
Trường THCS A t năm 2007- Vi s tài tr ca D án giáo dc THCS
Nhà trường đã phòng máy với 20 máy tính , mt máy chiếu đa chức ng
(Multimedia projector). Lãnh đạo nhà trường luôn có tinh thần đổi mi nên luôn
ch đạo đội ngũ giáo viên phải tích cực đổi mới phương pháp , tích cực hc hi ,
ng dng công ngh thông tin trong ging dy Trong những năm gần đây
trường luôn đi đầu trong vic ng dng cng ngh thông tin vào trong ging dy
mt trong những trường đầu tiên thc hiện ƯDCNTT trong ging dy ca
ngành giáo dc huyn nhà. Nhn thc v vai trò của mình, đội ngũ giáo viên nhà
trường trong những năm qua đã tp trung nhiu bin pháp GD hiu qu để
đào to thế h hc sinh trong ntrường, góp phn to nên chất lượng giáo dc
của nhà trường ngày càng ổn định, phát trin.
T năm hc 2008- 2009 vi ch đề: Năm học ng dng công ngh
thông tin, đổi mi qun tài chínhđến nay trường THCS A đã đang tiếp
tc thc hiện đổi mi phương pháp dy hc,tích cc s dng trang thiết b dy