SỞ Y TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VAI TRÒ CỦA SỞ Y TẾ TRONG THÚC ĐẨY CÁC BỆNH VIỆN KHÔNG NGỪNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG THEO ĐỊNH HƯỚNG CỦA BỘ Y TẾ
TS TĂNG CHÍ THƯỢNG – PGĐ SỞ Y TẾ TP.HCM
Trách nhiệm của SYT về nâng cao chất lượng KCB theo định hướng của BYT & đáp ứng yêu cầu thực tiễn của TP.HCM
1) Nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại y tế cơ sở nhằm tạo niềm tin, thu hút người dân đến KCB ban đầu tại trạm y tế, BV tuyến huyện
2) Đổi mới phương thức hoạt động nhằm tăng hiệu quả cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch, bao gồm cấp cứu ngoại viện và cấp cứu ngay tại bệnh viện
3) Cải tiến chất lượng liên tục tại bệnh viện theo 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện – BYT, nhằm giảm than phiền, bức xúc, tăng hài lòng của người bệnh
Bên cạnh: - BV vệ tinh của các BV
tuyến cuối tại các tỉnh phía Nam
- Khoa vệ tinh của các BV TP
tại các BV quận, huyện
SYT triển khai thí điểm: - Phòng khám đa khoa vệ tinh của BV Quận đặt tại Trạm y tế với đủ các CK: Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Mắt, TMH, RHM, PHCN, da liễu, BS gia đình… và Lọc thận nhân tạo
Hiện nay, tại TYT phường Bình Chiểu – Quận Thủ Đức: Mỗi ngày: 120 - 170 lượt khám, có ngày hơn 200 lượt (trước đây: 20 – 30 lượt) Chạy thận nhân tạo: Sau 3 tuần triển khai đã có 116 lượt chạy thận ngay tại Trạm y tế.
TRIỂN KHAI MẠNG LƯỚI CẤP CỨU 115 CỦA TP.HCM Mạng lưới các Trạm cấp cứu vệ tinh 115 của TP.HCM đang hình thành: Hiện nay: 9 trạm, đã cấp cứu ngoại viện trên 2.500 trường hợp.
Mục tiêu: 24 trạm phủ khắp
quận, huyện
Xây dựng đề án PARAMEDIC trình BYT và UBNDTP cho TP.HCM triển khai thí điểm.
TRIỂN KHAI QUY TRÌNH “BÁO ĐỘNG ĐỎ LIÊN VIỆN”
NHỮNG VẤN ĐỀ ƯU TIÊN VỀ CHẤT LƯỢNG KHÁM CHỮA TẠI CÁC BỆNH VIỆN TP.HCM
Góc độ QLNN về chất lượng hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở trực thuộc SYT: - Tai biến điều trị vẫn còn xảy ra, còn gây bức xúc của
người bệnh
- Giao tiếp, ứng xử với người bệnh của nhân viên y tế còn bị phản ánh qua đường dây nóng của SYT, UBND TP, BYT
- Quản lý tuân thủ phác đồ điều trị và quản lý kê đơn chưa
được lãnh đạo các bệnh viện quan tâm đúng mức
- Ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chánh tại các
BV chưa được triển khai hiệu quả đồng đều
- An ninh trật tự BV chưa thật sự an toàn cho người bệnh
và cả nhân viên y tế.
Góc độ của người dân đến khám chữa bệnh tại các BV thuộc SYT TP.HCM (Cty chuyên khảo sát hài lòng khách hàng – 6/2015)
- Giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế - Thời gian chờ khám, chờ xét nghiệm - Làm lại XN khi đến cơ sở KCB khác - Tai biến điều trị - An ninh trật tự bệnh viện - Kê đơn - Sự cố khi ứng dụng CNTT - Các tiện ích phục vụ người bệnh trong thời gian
đến KCB tại các BV
Góc độ phản ánh của báo chí, trải nghiệm của người bệnh đối với hoạt động KCB:
Nguyên nhân của thực trạng chất lượng KCB tại TP.HCM ?
1. Nguyên nhân khách quan:
Quá tải Cơ sở hạ tầng chậm phát triển so với phát triển
chuyên môn kỹ thuật của các BV
2. Nguyên nhân chủ quan:
Chưa thật sự xem người bệnh là “khách hàng” Nhận thức, hành động về QLCL BV còn rất khác
nhau giữa các BV
Cách làm hay: chưa được nhân rộng Cách làm sai (không làm, làm không đúng): chưa
được hướng dẫn
NHỮNG CƠ SỞ PHÁP LÝ QUAN TRỌNG CHO HOẠT ĐỘNG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN
Các BV: - QLBV phải lấy người bệnh làm trung tâm - Cải tiến nâng cao chất lượng BV: phải toàn diện
Sở Y tế: làm gì để hỗ trợ và thúc đẩy các BV phải phát triển chất lượng theo định hướng của BYT và phù hợp thực tiễn của TP.HCM ?
PHÁT TRIỂN CHUYÊN MÔN KỸ THUẬT ĐẢM BẢO ĐỘ BAO PHỦ MÔ HÌNH BỆNH TẬT MÀ BV PHỤ TRÁCH
SYT yêu cầu “Bệnh viện phát triển bền vững” trước những thách thức mới trong tình hình mới
BỆNH VIỆN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
MỌI HOẠT ĐỘNG CỦA BV PHẢI TUÂN THỦ PHÁP LUẬT, QUI ĐỊNH, QUI CHẾ CỦA NGÀNH
CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG LIÊN TỤC: LẤY NGƯỜI BỆNH LÀM TRUNG TÂM, XEM NGƯỜI BỆNH LÀ KHÁCH HÀNG
HỘI ĐỒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH SỞ Y TẾ TP.HCM
BAN PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ
BAN AN NINH TRẬT TỰ BỆNH VIỆN
BAN AN TOÀN NGƯỜI BỆNH
BAN AN TOÀN MÔI TRƯỜNG
BAN KHẢO SÁT HÀI LÒNG NGƯỜI BỆNH
BAN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Thay vì 3 người theo hướng dẫn của TT, SYT TP.HCM: 60 người
Sở Y tế TP.HCM thành lập Hội đồng QLCL KCB (năm 2013)
HĐ QLCL SYT cụ thể hoá 5 mục tiêu chất lượng cho tất cả cơ sở KCB phấn đấu thực hiện:
An toàn hơn
Hài lòng hơn Hiệu quả hơn
CHẤT LƯỢNG
Chi phí điều trị hợp lý hơn
Nhanh hơn
Các vấn đề phát sinh liên quan đến 5 mục tiêu chất lượng: các BV phải cải tiến chất lượng liên tục:
An toàn người bệnh
D
Hiệu quả
Chi phí
P
C
Thời gian
A
Hài lòng
Hoạt động của HĐ QLCL KCB của SYT TP.HCM
1. Kiểm tra, giám sát chuyên đề nắm bắt thực trạng
2. Xây dựng Khuyến cáo về triển khai hoạt động những vấn đề ưu tiên chất lượng KCB thuộc 83 tiêu chí của BYT
T Y S B C K
3. Huấn luyện chuyên đề về QLBV và QLCL BV
4. Kiểm tra, giám sát chuyên đề theo Khuyến cáo đã ban hành
Ý L N Ả U Q G N Ồ Đ
I
Ộ H
5. Giao ban định kỳ hàng quí chuyên đề QLCL bệnh viện
G N Ợ Ư L T Ấ H C
6. Nhân rộng những cách làm hay, chấn chỉnh những tồn tại
“Sổ tay Khuyến cáo tăng cường triển khai hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện” 3 năm: đã ban hành 14
bộ khuyến cáo
Huấn luyện – đào tạo liên tục chuyên đề QLCLBVcho các cơ sở KCB
1) Lớp “QLBV dành cho TK” với 31 chuyên đề cho hơn 1.000 BS là
trưởng, phó khoa phòng và diện qui hoạch làm trưởng khoa của tất cả các BV TP, QH, tư nhân
2) Lớp “Quản lý ATNB” với 16 chuyên đề cho 700 các BS đang tham gia
công tác quản lý ATNB
3) Lớp “Quản lý chất lượng KCB BHYT & Quản lý tài chính BV” với 12 chuyên đề cho 240 người là TP. TCKT và lãnh đạo các BV công lập và ngoài công lập.
4) Lớp “Hướng dẫn hoạt động phòng khám đa khoa” với 13 chuyên đề cho
155 người làm công tác quản lý PKĐK
5) Lớp “Hướng dẫn hoạt động KCB theo Phác đồ điều trị dành cho Trạm y
tế” dự kiến tổ chức vào quí 4/2016
Kiểm tra, giám sát chuyên đề QLCL BV theo khuyến cáo của SYT và định hướng của BYT
Tất cả BV công lập và ngoài công lập được các Ban chuyên trách của HĐ QLCL SYT chủ động lập kế hoạch và triển khai kiểm tra, giám sát chuyên đề
• Mỗi khuyến cáo được đánh giá theo 6 mức độ triển khai: 0,1,2,3,4,5
– 0: chưa làm gì – 3: kế hoạch hoàn chỉnh, đang triển khai – 5: kế hoạch hoàn chỉnh, đã triển khai hiệu quả
• Điểm kiểm tra khuyến cáo An toàn người bệnh:
< 40 : Tai biến điều trị có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 40 – 60: Ít hơn, nhưng vẫn có thể xảy ra. 60 – 100: Hiếm khi xảy ra.
Kiểm tra, giám sát chuyên đề triển khai QLCL theo khuyến cáo
www.pddt.medinet.org.vn Hiện có 3.064 phác đồ điều trị của tất cả các chuyên khoa
Hình thành Kho dữ liệu Phác đồ điều trị của Sở Y tế TP. HCM
Tất cả BV đều phải xây dựng PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ của BV trên cơ sở Kho dữ liệu PĐĐT của SYT, hình thành Tủ sách PĐĐT của Sở Y tế TP.HCM
Tủ sách Phác đồ điều trị - Sở Y tế TP.HCM, phục vụ hoạt động quản lý nhà nước về chuyên môn, nghiệp vụ
SYT giao TTDD và các chuyên gia về dinh dưỡng của các BV xây dựng chế độ ăn bệnh lý, giúp cho các BV còn khó khăn về nhân lực chuyên trách dinh dưỡng
Khảo sát thực trạng “Văn hoá an toàn người bệnh” tại các bệnh viện
Tỉ lệ phản hồi tích cực theo 12 lãnh vực của văn hoá ATNB của các bệnh viện TP.HCM
96,3
1. Làm việc nhóm trong khoa
94,4
2. Lãnh đạo khoa khuyến khích ATNB
93,9
3. Học tập - Cải tiến liên tục
91
4.Hỗ trợ của lãnh đạo về ATNB
79
5. Nhận thức về ATNB
83,7
6. Thông tin, phản hồi về sai sót
72,5
7. Tần suất báo cáo sự cố
60
8. Cởi mở trong thông tin về các sai sót
85,1
9. Mối liên hệ với các khoa khác
62,1
10. Nhân lực
TP HCM U.S (*)
75,8
11. Bàn giao và chuyển bệnh
67,3
12. Xử lý khi có sự cố
0
20
40
60
80
100
%
(*): Hospital survey on patient safety culture 2012 - AHRQ
29
Khảo sát hài lòng người bệnh tại tất cả bệnh viện
• Ban Khảo sát hài lòng người bệnh của HĐ QLCL SYT thực hiện: tất cả BV thuộc SYT quản lý
• SYT đặt hàng Công ty Nielsen chuyên về khảo sát
hài lòng khách hàng
• Đề án ứng dụng CNTT: 50 Ki-ốt khảo sát hài lòng người bệnh tại mỗi bệnh viện (màn hình chạm) giúp GĐ BV và SYT nắm bắt kịp thời góp ý của người bệnh tại các phòng khám của các BV
Phản hồi đường dây nóng của SYT, UBNDTP, BYT đến các bệnh viện
Sở Y tế giao ban hằng quí chuyên đề “CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN”
- Thành phần tham dự:
- Thường trực HĐ QLCL KCB Sở Y tế, các phòng ban chức năng của SYT
- Đại diện BGĐ các BV phụ trách QLCL BV
- Các trưởng phòng
KHTH, TP QLCL, TP Điều dưỡng, và các TP khác tuỳ theo nội dung giao ban
Sở Y tế tổ chức Hội thi Điều dưỡng trưởng giỏi cấp Thành phố chuyên đề “An toàn người bệnh” (năm 2015)
Tổ chức Hội thi Hộ sinh trưởng giỏi cấp Thành phố chuyên đề “An toàn trong sản khoa” (năm 2016)
Năm 2016: Tổ chức bình chọn Giải thưởng chất lượng Bệnh viện cấp Thành phố lần thứ 1
• Đến ngày 14/8: đã có 72 đề tài của 20 BV trên
địa bàn Thành phố đăng ký bình chọn • SYT thành lập 2 hội đồng bình chọn:
• Dự kiến sẽ có các giải thưởng tương ứng 5
mục tiêu chất lượng của SYT
• Công bố rộng rãi trong Hội nghị tổng kết chất
lượng hàng năm của SYT
– Hội đồng QLCL SYT mở rộng – Hội đồng báo chí
Đánh giá chất lượng bệnh viện hàng năm theo bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của BYT
• Thành phần tham gia đánh giá chất lượng BV: các phòng ban SYT + thành viên HĐ QLCL SYT (# 50 người, chia làm 3-4 đoàn)
• 6 ban chuyên trách được phân đều cho mỗi đoàn • Kết hợp đánh giá lại những điểm tồn tại qua
những lần kiểm tra, giám sát chuyên đề trong năm của các Ban chuyên trách
• Kết hợp đánh giá lại những phản ánh qua đường
dây nóng mà SYT đã phản hồi cho các BV
NHÓM 1: HƯỚNG 1 ĐẾN NGƯỜI BỆNH
4
2014
3,5
3
2015
2,5
2
1,5
1
NHÓM 5: Nhóm TIÊU CHÍ 5 ĐẶC THÙ SẢN, NHI
0,5
NHÓM 2: PHÁT Nhóm TRIỂN 2 NGUỒN NHÂN LỰC
0
Nhóm NHÓM 4: HOẠT 4 ĐỘNG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG
Nhóm NHÓM 3: 3 CHUYÊN MÔN KỸ THUẬT
KẾT LUẬN
Cách làm của SYT TP.HCM:
– Chuyển đổi những qui định, thông tư của BYT
(tầm vĩ mô) thành những khuyến cáo cụ thể tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện của các cơ sở KB, CB trực thuộc Sở (tầm vi mô)
– Huy động được các nhân tố tích cực của các cơ sở cùng với SYT: đào tạo, huấn luyện; chia sẽ kinh nghiệm; giám sát thực hiện
– Nâng cao trách nhiệm quản lý bệnh viện của BGĐ
và đội ngũ quản lý khoa, phòng trong BV
– Vai trò QLNN của SYT toàn diện hơn
Kết quả bước đầu: • Hoạt động của HĐ QLCL SYT buộc các BV “phải chuyển động” theo hướng tích cực có lợi cho NB, có lợi cho BV, có lợi cho ngành y tế. • Thành viên của HĐ QLCL SYT tham gia nhiệt tình, cảm nhận vừa tham gia đóng góp cho ngành y tế vừa học được từ thực tiễn.
• Đã tác động (+) vào đội ngũ làm công tác QLBV đông đảo nhất của ngành y tế: các trưởng, phó khoa phòng của BV.
5 thành tố quan trọng sẽ làm BV thật sự chuyển động theo hướng không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ KCB, lấy người bệnh làm trung tâm, xem người bệnh là “khách hàng”: 1) Định hướng và chỉ đạo của Bộ Y tế (+++) 2) Hỗ trợ và hướng dẫn của Sở Y tế (+) 3) Quyết tâm của Bệnh viện (+) 4) Người dân được biết và chọn lựa (+) 5) Chất lượng bệnh viện gắn liền với mức thu viện
phí (-)