TRUNG TÂM MỸ THUẬT ĐA PHƢƠNG TIỆN VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA

NHẬT HIẾU VIET-GRAPHICS MULTIMEDIA Future_Designer_v@yahoo.com.vn Phone:01222249995

1

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

2

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

trình đƣợc sử dụng phổ biến nhất. Hoàn toàn không phóng đại khi nói Vray phổ biến đến mức bằng tổng các renderer khác nhƣ mental ray, finalRender cộng lại. Điều đó càng thể hiện rõ với thuật toán và nhân của chƣơng trình đƣợc nghiên cứu hoàn thiện

 Trong các chƣơng trình render cho 3dsMax, Vray là một chƣơng

 Tính phổ biến của chƣơng trình có những nguyên nhân xác đáng:

 -Thứ nhất, VRay dùng trong các phép tính của nó phƣơng pháp chuyển đổi tính toán Trong phƣơng diện này có thể VRay đƣợc dùng nhƣ là 1 ví dụ để trình diễn chƣơng trình theo phƣơng pháp Monter-Carlo.

3

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 -Ngoài ra, VRay có 1 loạt đổi mới thú vị các công nghệ xử lý, cung cấp thêm cho VRay những ƣu thế trong chất lƣợng và tốc độ tính toán.

Nhiệm vụ cơ bản của bất kỳ chƣơng trình render nào là tính toán sự chiếu sáng và màu sắc của một điểm bất kỳ của khung cảnh 3 chiều. Các phƣơng pháp tính toán của đồ họa máy tính đã vƣợt qua một chặng đƣờng phát triển khá dài, trƣớc khi ngƣời ta đạt tới trình độ nhƣ ngày nay về hiện thực hóa các bức ảnh bằng sự trình diễn của máy tính.

4

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

bạn ấn phím F10.

 Đây là giao diện sau khi bạn ấn phím F10

 Để truy cập vào bảng settings của Vray, các

5

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Ở bảng này, các bạn kéo thanh cuộn bên phải xuống, sẽ thấy thẻ Assign Renderer

bảng F10 nhƣ hình sau

 Sau khi chọn Vray, ấn OK, bạn sẽ có

mặc định Vray cho các bản Render sau này.

 Click vào Save as Defaults để chọn

6

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Sau bƣớc trên, các bạn đã chọn Vray để làm phần render mặc định cho 3dsmax,bây giờ là phần hiệu chỉnh các thông số sao cho có một bản Render đạt nhƣ ý.

Thẻ COMMON:

 Các thông số về kích thƣớc bản vẽ thì các bạn tự đặt theo ý mình. Lƣu ý là ko đặt thông số quá lớn, để phòng máy render sẽ chậm

7

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Để tính toán kích thƣớc ren hợp lý,lấy kích thƣớc khổ giấy nhân 9

 Thẻ V-RAY:

 + Thẻ Frame Buffer:

 Các bạn tích vô Enable built-in

Frame Buffer. Tùy chọn này cho phép bạn hiện lại bức hình vừa Render trƣớc đó. Với các phiên bản cũ của Vray thì tùy chọn này nằm trong thanh Render của max với tên gọi: Show last Render…

8

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 + Thẻ Global Switches:

 Bỏ dấu tích ở Defaulights để tránh ánh sáng mặc định của max ảnh hƣởng tới việc đặt đèn và chiếu sáng sau này, để cho việc đặt đèn và kiểm soát ánh sáng chung đƣợc dễ hơn.

 Đánh dấu vào Don’t Render final

image nếu nhƣ bạn muốn render chỉ để test tích vào 2 ô Legacy sun… và Use 3ds Max…

9

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Tích vào Max depth nếu bạn muốn vật liệu phản xạ trong bản vẽ của bạn sẽ đẹp hơn, tuy nhiên khi ấy ren sẽ nặng và chậm hơn.

 Để ren thử chọn Fixed nhƣ trên

hình, ô dƣới chọn Mitchell- Netravali. Khi chọn Fixed thì bạn sẽ thấy thẻ Fixed image sampler, mở thẻ này ra và chỉnh Subdiv thành 2 hoặc 3 để giảm bớt răng cƣa khi ren.

chỉnh, tuy nhiên không nên để cao hơn 4 vì sẽ rất nặng, và cũng không nên để 1 vì răng cƣa quá nhiều

10

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Thông số này có thể tùy ý hiệu

dƣới đây

 Để ren thật thì các bạn chọn nhƣ hình

mặc định, không hiệu chỉnh.

11

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Trong thẻ Adaptive DMC bên dƣới tôi để

 + Thẻ Environment:

12

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 + Thẻ Color mapping:

 + Thẻ Indirect Illumination:

hiện phía dƣới, sau thẻ Irradiance map

13

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Sau khi bạn chọn Light cache nhƣ hình trên thì thẻ Light cache sẽ xuất

+Thẻ Irradiance map:

14

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Bạn chọn Low nhƣ trên hình cho Render thử, nếu Render thật thì tùy bạn chọn Very Hight,nhƣng tốt nhất là max chỉ để Hight không nên để cao quá làm giảm tốc độ render đáng kể, hiệu quả theo cảm nhận cũng không cải thiện rõ rệt…

+ Thẻ Light cache:

dƣới Subdiv càng cao thì càng đẹp, khi Render thử thì chỉ cần để ~300- 500 là đƣợc.

 Các bạn làm theo hình hƣớng dẫn

1000-1200, có thể cao hơn nếu phần cứng của bạn đủ mạnh. Khuyến cáo là không nên vượt quá 1500.

15

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Render thật thông số để khoảng

 - THẺ SETTINGS:

sampler và thẻ System:

 +2 thẻ nhỏ trong thẻ lớn này là DMC

 Ở thẻ DMC, bạn để ý thấy 2 thông số là 0.85 và 0.01, đó là các thông số phục vụ cho bản Render cuối cùng khi bạn xuất ảnh

16

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Để ren thử thì các bạn chỉnh những thông số này thành các thông số lần lƣợt nhƣ sau: 1 và 0.05

VRAY CAMERA

 Vray camera đƣợc các nhà lập trình tạo nên nhằm mô phỏng lại một máy ảnh kỹ thuật số với các thông số chân thực nhất. Bạn nên chọn Physical camera

 + Film grate (mm): kích thƣớc của film hoặc cảm biến, cái này để 35mm là full frame.

 + Focal length (mm): độ dài tiêu cự.

17

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 + Zoom factor: điều chỉnh tỷ lệ phóng to nhỏ.

 Hãy nhìn 2 bức ảnh trên xem có gì khác nhau ? Thực ra nó chẳng khác gì

nhau cả, chỉ khác nhau về cách hiển thị của Monitor .

 Vray và 3dsMax xử lí dữ liệu của một bức ảnh trong một môi trƣờng không gian tuyến tính (Gamma 1.0) nhƣng hầu hết các loại màn hình lại mặc định hiển thị hình ảnh với Gamma 2.2 (sRGB), về cơ bản thì nó làm cho hình ảnh cảm giác bị tối đi mặc dù thực sự không phải chỗ nào cũng tối.

 Quá trình xử lý này giả định rằng bạn đang xem hình ảnh ở Gamma 1.0

thay vì 2.2, trừ khi bạn khai báo kiểu khác.

18

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

phải đƣợc chuyển đổi sang Gamma 2.2.

 Cũng nhƣ hình ảnh bản thân, TEXTURES và MATERIALS cũng cần

hình dƣới.

19

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Vào cutomize/preferences/Gamma and LUT. Thay đổi setting nhƣ

 Các tính toán của Vray không bị ảnh hƣởng các thiết lập của Gamma nhƣng nó lại liên quan tới đầu vào Gamma trong các files Bitmap.

20

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Vậy là đã thiết lập xong Gamma 2.2 trong 3dsmax, giờ chúng ta thiết lập trong bảng setting vray và render với VRay Frame Buffer.

 SETTING VRAY:

 Vào Vray Color Mapping điều chỉnh Gamma thành 2.2 và kiểm

Don’t affect colours (adaption only) (không ảnh hƣởng tới màu sắc, chỉ thích ứng)

21

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

22

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Hiển thị bitmap khi render:

map) ->chọn bimap thích hợp.

 Rendering ->Environment-> chọn Environment maps (use

 Điều chỉnh kích cỡ phông cho phối cảnh sử dụng bảng lệnh

Material ->Cropping/Placement

Tạo phông nền trên viewports

 -Views->Viewport Background -> Chọn file bitmap thích hợp

23

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 -Hủy phông chọn Diveces ->OK

 Hiệu ứng môi trƣờng quá cao .bức hình trông có vẻ chút thừa ánh sáng

24

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Có thể đƣa 1 ảnh bitmap vào môi trƣờng GI cho ánh sáng mờ dịu bằng cách chọn NONE và chọn ảnh bitmap cần chèn

 Thiết lập ánh sáng để render cảnh đêm:

 Thậm chí vào thời điểm đêm tối nhất chúng ta vẫn nhận đƣợc ánh sáng xung quanh ( vì sao ,mặt trăng ,hay ở những ngôi nhà cao tầng ).Cách tốt nhất để đạt đƣợc hiệu ứng này là sử dụng môi trƣờng GI

 Thiết lập GI 0.4 ,tắt các đèn sử dụng trong cảnh

25

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Render cảnh ta đƣợc kết quả

 VraylightMlt:

26

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Chất liệu chiếu sáng vray cho phép bạn tạo ra ánh sáng ở bất kỳ khối hình học nào.

học khác nhau để tạo ra hiệu quả mong muốn nhất.

27

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Thử sử dụng VraylightMlt cho các khối hình

 Bức ảnh bên trái dùng 1 ảnh bitmap để làm hậu cảnh môi trƣờng (inviroment). Còn bức ảnh bên phải dùng Vray HDRI . chúng ta co thể nhận thấy rõ ràng những phần phản xạ của vật thể khi dùng 1 map thông thƣờng nhìn giống nhƣ là xuyên qua chứ ko phải là phản chiếu bầu trời… và dù ta quay góc nào để render thi bầu trời cũng giống hệt nhau.

28

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Các bước tạo 1 inviroment HDRI :

 2. Nhấn phím số 8 để mở bảng bạn chọn map cho môi trƣờng bằng cách ấn vào chứ “none”

 1. Mở 3DS MAX

 3. Bảng Material hiện ra, bạn chọn chất liệu là

Vray HDRI .

29

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

30

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 4. Bạn bấm phím “M” để mở bảng material nên rồi sau dó kéo map từ bảng inviroment sang 1 ô chất liệu bất kỳ, 3Ds Max sẽ hỏi 2 chất liệu này quan hệ với nhau nhƣ thế nào, bạn chon Instance .

31

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 5. Tiếp đó trong bảng Material ,bạn chọn nút browse và tìm đến nơi lƣu file HDRI tiếp đó bạn chọn Spherical enviroment bạn sẽ đƣợc chất liệu nhƣ trong hình

 6. Bấm F10 trong bảng con

Assign renderer,bạn nhấn vào (1) chọn bộ render là Vray 1.5SP4

 7. Tiếp theo chọn sang thẻ

Renderer (1). Chọn thẻ con Vray – environment (2) . bạn tick chọn on(3).

vào nhƣ hình vẽ.

 Tiếp đó bạn kéo ô chất liệu (4)

bầu trời bằng Vray HDRI.

32

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

 Nhƣ vậy là hoàn tất quá trình tạo

33

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

34

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

35

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

36

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

37

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

38

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

39

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995

40

BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995