
Bài học vỡ lòng về giới tính cho trẻ
Phụ huynh nên chủ động cung cấp sách báo về tâm sinh lý (có chọn lọc) để giúp
trẻ hiểu thấu đáo về bản thân, hãy cho con thấy cha mẹ lúc nào cũng lắng nghe và
sẵn sàng thảo luận cùng con về vấn đề chúng quan tâm...
Trẻ sờ chỗ kín - bài học giới tính đầu tiên
Thạc sĩ Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP HCM, chủ
biên nhiều sách giáo dục kỹ năng làm cha mẹ, cho rằng giáo dục giới tính cho trẻ
là vấn đề "xưa như trái đất" nhưng lúc nào cũng nóng hổi và mang tính thời sự.
Việc dạy về tình dục cho nam nữ sinh trong môi trường học đường như thế nào là
đúng và không "vẽ đường cho hươu chạy" cũng gây nhiều tranh cãi ngay trong nội
bộ những người làm công tác giáo dục.

"Thà vẽ đường cho hươu chạy đúng còn hơn để nó chạy tán loạn",
trong giáo dục giới tính cha mẹ nên chủ động cung cấp sách báo
về tâm sinh lý để giúp trẻ hiểu thấu đáo về bản thân. Ảnh: Thi
Trân.
Theo thống kê của Hội kế hoạch hóa gia đình Việt Nam vào tháng 11/2012, trung
bình mỗi năm, cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15-19, trong
đó 60-70% là học sinh, sinh viên. Với con số kỷ lục này, Việt Nam trở thành nước
có tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên cao nhất Đông Nam Á và xếp thứ năm thế
giới. Tỷ lệ này trên thực tế còn cao hơn rất nhiều các con số này vì những ca nạo
hút dịch vụ chui tại các cơ sở y tế tư nhân không được thống kê.
Bà Thúy cho rằng, thực trạng trên cũng phản ánh vấn đề thịnh suy của giống nòi
dân tộc. Nó không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sức khỏe sinh sản,
sức khỏe cộng đồng mà còn làm suy giảm những giá trị sống, chuẩn mực xã hội và
sự phát triển kinh tế của đất nước. Đó là chưa kể đến những hậu họa khôn lường
của việc nạo hút thai "chui" dẫn đến vô sinh, bệnh tật, thậm chí thiệt mạng.
"Cả một thế hệ tương lai của đất nước đang rất cần sự giúp đỡ của gia đình, nhà
trường, xã hội. Từ trước đến nay, bao thế hệ người Việt Nam, do ảnh hưởng của
tâm lý người phương Đông, đã không dạy về giới tính cho lớp trẻ một cách tường

tận. Cha mẹ lo lắng vì sợ nói chuyện tâm sinh lý sớm sẽ khuyến khích con cái tò
mò", bà nói.
Chẳng hạn khi trẻ thắc mắc về các bộ phận sinh dục, thắc mắc trẻ con sinh ra từ
đâu, không ai trả lời trực tiếp mà chỉ né tránh hoặc trả lời sai làm các em càng tò
mò hơn. Các bài học môn sinh vật về cơ thể người thường được giảng rất sơ sài,
hoặc tránh né. Những kiến thức về sức khỏe sinh sản chưa được đưa vào chương
trình học, chưa được cha mẹ dạy lại cho con trẻ.
Hiện nay, sách viết về giáo dục giới tính khá nhiều nhưng chỉ một bộ phận rất nhỏ
thanh thiếu niên quan tâm hoặc có điều kiện đọc. Hầu hết trẻ ở nông thôn, vùng
sâu vùng xa chưa được tiếp cận. "Nếu trong chương trình học từ tiểu học, kiến thức
tâm sinh lý được đưa vào giảng dạy một cách có lớp lang sẽ phủ lấp được khoảng
trống nguy hiểm về kiến thức sức khỏe sinh sản cho thanh thiếu niên", thạc sĩ
Phạm Thị Thúy khuyến nghị.
Xét ở khía cạnh khác, các nhà giáo dục học cho rằng gia đình là môi trường quan
trọng nhất trong "tam giác giáo dục" (gồm Gia đình - Nhà trường - Xã hội) giúp
hình thành nhân cách của một đứa trẻ. Vì thế các bậc cha mẹ không nên quá ỷ lại
vào thầy cô mà nên chủ động hơn nữa trong việc giáo dục giới tính cho con mình.