
Đ TÀI TI U LU NỀ Ể Ậ
B ng lý lu n và th c ti n hãy ch ng minh quan đi m c aằ ậ ự ễ ứ ể ủ
NAQ: cách m ng vô s n các n oc thu c đ a có th n ra vàạ ả ở ứ ộ ị ể ổ
giành th ng l i tr c cách m ng vô s n chính qu c.ắ ợ ướ ạ ả ở ố
V n d ng và phát tri n sáng t o ch nghĩa Mác- Lênin, H Chíậ ụ ể ạ ủ ồ
Minh đã tr thành ng i anh hùng gi i phóng dân t c Vi t Nam.ở ườ ả ộ ệ
Mác - Angghen đã v ch ra con đ ng Cách m ng là gi i phóngạ ườ ạ ả
giai c p, đi đ n gi i phóng nhân lo i.ấ ế ả ạ
Lênin đã b o v và phát tri n ch nghĩa Mác. C ng hi n l nả ệ ể ủ ố ế ớ
c a Lênin là nghiên c u nh ng đ c đi m c a ch nghĩa đ qu c,ủ ứ ữ ặ ể ủ ủ ế ố
phát hi n quy lu t không đ u c a ch nghĩa t b n, đây cũng ph iệ ậ ề ủ ủ ư ả ở ả
nói thêm r ng: Lênin sinh ra và ho t đ ng ch y u n c Nga r ngằ ạ ộ ủ ế ở ướ ộ
l n, ch nghĩa t b n phát tri n m c trung bình, trong th i kỳ chớ ủ ư ả ể ở ứ ờ ủ
nghĩa t b n phát tri n sang giai đo n đ qu c ch nghĩa, ngoài mâuư ả ể ạ ế ố ủ
thu n c b n gi a giai c p vô s n v i giai c p t s n các n c tẫ ơ ả ữ ấ ả ớ ấ ư ả ở ướ ư
b n, trên th gi i đã xu t hi n và phát tri n càng gay g t mâu thu nả ế ớ ấ ệ ể ắ ẫ
gi a các dân t c thu c đ a và ph thu c v i ch nghĩa đ qu c th cữ ộ ộ ị ụ ộ ớ ủ ế ố ự
dân. Cu i cùng Lênin đi đ n m t lu n đi m n i ti ng: Cách m ngố ế ộ ậ ể ổ ế ạ
có th th ng l i trong m t s n c, th m chí m t n c đó t pể ắ ợ ộ ố ướ ậ ở ộ ướ ở ậ
trung mâu thu n và là ch y u c a dây chuy n đ qu c ch nghĩa.ẫ ỗ ế ủ ề ế ố ủ
Lênin đã tr c ti p lãnh đ o thành công Cách m ng M i Nga vĩ đ i,ự ế ạ ạ ườ ạ
1

m ra k nguyên m i cho l ch s loài ng i. Lênin đã v n d ng vàở ỷ ớ ị ử ườ ậ ụ
phát tri n ch nghĩa Mác, ti n hành cách m ng vô s n thành công, điể ủ ế ạ ả
t gi i phóng giai c p đ n gi i phóng dân t c, gi i phóng nhân lo iừ ả ấ ế ả ộ ả ạ
v i kh u hi u: “Vô s n toàn th gi i và các dân t c b áp b c liênớ ẩ ệ ả ế ớ ộ ị ứ
hi p l i”. C Lênin và Mác đ u cho r ng h c thuy t c a các ông chệ ạ ả ề ằ ọ ế ủ ỉ
là “kim ch nam”ỉ ch không ph i là “ứ ả chân lý tuy t đ iệ ố ”, là “tuy tệ
đ nh” V.I.Lênin là ng i đã s m th y s c m nh to l n c a phongỉ ườ ớ ấ ứ ạ ớ ủ
trào gi i phóng dân t c và là ng i đã vi t đ c ng v v n đ dânả ộ ườ ế ề ươ ề ấ ề
t c và thu c đ a, trong đó nh n m nh t t ng ph i k t h p ch tộ ộ ị ấ ạ ư ưở ả ế ợ ặ
ch phong trào cách m ng vô s n chính qu c v i phong trào gi iẽ ạ ả ố ớ ả
phóng dân t c thu c đ a; các n c làm cách m ng vô s n thànhộ ở ộ ị ướ ạ ả
công ph i giúp đ cách m ng các n c thu c đ a, nh t là cácả ỡ ạ ở ướ ộ ị ấ
n c kinh t l c h u, còn nhi u tàn tích phong ki n...ướ ế ạ ậ ề ế
Tuy nhiên cũng nh nh ng nhà lãnh đ o Qu c t c ng s n b yư ữ ạ ố ế ộ ả ấ
gi , Lênin đ t cách m ng thu c đ a ph thu c vào cách m ng vôờ ặ ạ ộ ị ụ ộ ạ
s n chính qu c, là “h u b quân” c a cách m ng vô s n chính qu cả ố ậ ị ủ ạ ả ố
và cách m ng gi i phóng dân t c ch có th th ng l i khi cách m ngạ ả ộ ỉ ể ắ ợ ạ
vô s n chính qu c và cách m ng gi i phóng dân t c ch có th th ngả ố ạ ả ộ ỉ ể ắ
l i khi cách m ng vô s n chính qu c th ng l i.ợ ạ ả ố ắ ợ
Tuyên ngôn thành l p Qu c t c ng s n (3-1919) vi t: “Vi c gi iậ ố ế ộ ả ế ệ ả
phóng các thu c đ a ch có th ti n hành v i vi c gi i phóng giai c pộ ị ỉ ể ế ớ ệ ả ấ
công nhân chính qu c...” và “công nhân và nông dân không ch ở ố ỉ ở
2

Angiêri, Bănggan, mà c Ba T hay Ácmêni ch có th đ c đ c l pả ở ư ỉ ể ượ ộ ậ
khi nào công nhân Anh và Pháp l t đ chính ph “Lôigioóc” vàở ậ ổ ủ
“Clêmăngxô” giành chính quy n v tay mình”.ề ề
Nguy n Ái Qu c tin theo Lênin, tin theo Qu c t III.ễ ố ố ế
Nh ng v n là ng i dân thu c đ a và là ng i c ng s n lăn l nư ố ườ ộ ị ườ ộ ả ộ
trong phong trào thu c đ a và nghiên c u sâu s c ch nghĩa th c dân,ộ ị ứ ắ ủ ự
Ng i đã đ ra nh ng lu n đi m v tính ườ ề ữ ậ ể ề ch đ ng, tính tích c củ ộ ự c aủ
cách m ng gi i phóng dân t c, c a nhân dân các n c thu c đ a, bạ ả ộ ủ ướ ộ ị ổ
sung vào nh ng lu n đi m chung lúc b y gi .ữ ậ ể ấ ờ
Theo Nguy n Ái Qu c, cách m ng gi i phóng dân t c cácễ ố ạ ả ộ ở
n c thu c đ a ướ ộ ị không hoàn toàn ph thu c vào cách m ng vô s n ụ ộ ạ ả ở
chính qu c. Nhân dân các dân t c thu c đ a và ph thu c có th “chố ộ ộ ị ụ ộ ể ủ
đ ng đ ng lên, đem s c ta mà gi i phóng cho ta”, giành th ng l iộ ứ ứ ả ắ ợ
tr c cách m ng vô s n chính qu c.ướ ạ ả ở ố
Trong Tuyên ngôn c a H i Liên hi p các thu c đ a (1921),ủ ộ ệ ộ ị
Ng i vi t: “Công cu c gi i phóng anh em ch có th th c hi n đ cườ ế ộ ả ỉ ể ự ệ ượ
b ng s n l c c a b n thân anh em”. Đ n “Đ ng Cách m nh”ằ ự ỗ ự ủ ả ế ườ ệ
(1927), Ng i l i ch rõ: Mu n ng i ta giúp cho, thì tr c mìnhườ ạ ỉ ố ườ ướ
ph i t giúp l y mình đã” và Ng i d báo: Vi t Nam dân t c cáchả ự ấ ườ ự ệ ộ
m ng thành công thì t b n Pháp y u thì công nông Pháp làm giai c pạ ư ả ế ấ
cách m ng cũng d . Năm 1945, Nh t đ u hàng Đ ng minh, th i cạ ễ ậ ầ ồ ờ ơ
3

cách m ng đã đ n, Ng i kêu g i: “Toàn qu c đ ng bào hãy đ ngạ ế ườ ọ ố ồ ứ
d y đem s c ta mà t gi i phóng cho ta”ậ ứ ự ả
Lu n đi m sáng t o nêu trên c a H Chí Minh mang tính cáchậ ể ạ ủ ồ
m ng và khoa h c đúng đ n, d a trên ạ ọ ắ ự nh ng lu n c đã đ c Ng iữ ậ ứ ượ ườ
kh o sát ch ng minh.ả ứ
V ch nghiã t b n, Ng i nh n th c sâu s c vai trò c a thu cề ủ ư ả ườ ậ ứ ắ ủ ộ
đ a đ i v i s t n t i và phát tri n c a ch nghĩa đ qu c: ch nghĩa tị ố ớ ự ồ ạ ể ủ ủ ế ố ủ ư
b n đ t n n móng trên s bóc l t hàng tri u ng i lao đ ng các n cả ặ ề ự ộ ệ ườ ộ ở ướ
thu c đ a, n a thu c đ a. B i v y, theo Ng i, ch nghĩa t b n ch tanộ ị ử ộ ị ở ậ ườ ủ ư ả ỉ
rã hoàn toàn và vĩnh vi n khi nào chúng ta phá b đ c n n móng c aễ ỏ ượ ề ủ
lâu đài đ qu c ch nghĩa.ế ố ủ
V phía phong trào gi i phóng dân t c, Ng i nh n th c rõề ả ộ ườ ậ ứ
ti m năng cách m ng c a các dân t c b áp b c là r t to l n, ề ạ ủ ộ ị ứ ấ ớ nó sẽ
bùng lên m nh m ,ạ ẽ hình thành m t l c l ng kh ng l khi đ cộ ự ượ ổ ồ ượ
giáo d c, khi đ c giác ng , t ch c, lãnh đ oụ ượ ộ ổ ứ ạ . Ngay t năm 1921,ừ
Ng i đã vi t: “Ng i châu Á- tuy b ng i ph ng Tây coi là l cườ ế ườ ị ườ ươ ạ
h u - v n hi u rõ h n h t s c n thi t ph i c i cách toàn b xã h iậ ẫ ể ơ ế ự ầ ế ả ả ộ ộ
hi n ệt i”. Ng i đ a ra lu n đi m n i ti ng: “Ch nghĩa t b n làạ ườ ư ậ ể ổ ế ủ ư ả
m t con đ a có m t cái vòi bám vào giai c p vô s n chính qu c vàộ ỉ ộ ấ ả ở ố
m t cái vòi khác bám vào giai c p vô san các n c thu c đ a”. Tộ ấ ở ướ ộ ị ừ
đó Ng i v ch rõ ườ ạ ch nghĩa th c dân không ch là k thù c a các dânủ ự ỉ ẻ ủ
t c b áp b c, mà đ ng th i là k thù c a giai c p công nhân và nhânộ ị ứ ồ ờ ẻ ủ ấ
4

dân lao đ ng chính qu c.ộ ố Cũng t lu n đi m n i ti ng đó và quánừ ậ ể ổ ế
tri t sâu s c quan đi m c a Lênin v m i quan h gi a cách m ngệ ắ ể ủ ề ố ệ ữ ạ
chính qu c và cách m ng thu c đ a, trong các Đ i h i c a Đ ngố ạ ộ ị ạ ộ ủ ả
C ng s n Pháp và Đ i h i V Qu c t c ng s n, ộ ả ạ ộ ố ế ộ ả Ng i kiên quy tườ ế
đ u tranh phê phán nh ng ng i c ng s n chính qu c coi nh v n đấ ữ ườ ộ ả ố ẹ ấ ề
thu c đ a,ộ ị không quan tâm đ n cách m ng thu cế ạ ộ đ a. H Chí Minh làị ồ
chi n s tiên phong lên án ch nghĩa th c dân đ qu c và cũng làế ỹ ủ ự ế ố
ng i thi hành b n án chôn vùi ch nghĩa th c dân Vi t Nam, mườ ả ủ ự ở ệ ở
đ u cho th i kỳ s p đ c a ch nghĩa th c dân trên th gi i. ầ ờ ụ ổ ủ ủ ự ế ớ
V.I. Lênin đã s m th y s c m nh to l n c a phong trào gi iớ ấ ứ ạ ớ ủ ả
phóng dân t c và là ng i đã vi t đ c ng v v n đ dân t c vàộ ườ ế ề ươ ề ấ ề ộ
thu c đ a, trong đó nh n m nh t t ng ph i k t h p ch t chộ ị ấ ạ ư ưở ả ế ợ ặ ẽ
phong trào cách m ng vô s n chính qu c v i phong trào gi i phóngạ ả ố ớ ả
dân t c thu c đ a; các n c làm cách m ng vô s n thành côngộ ở ộ ị ướ ạ ả
ph i giúp đ cách m ng các n c thu c đ a, nh t là các n c kinhả ỡ ạ ở ướ ộ ị ấ ướ
t l c h u, còn nhi u tàn tích phong ki n...Theo Nguy n Ái Qu c,ế ạ ậ ề ế ễ ố
cách m ng gi i phóng dân t c các n c thu c đ a không hoàn toànạ ả ộ ở ướ ộ ị
ph thu c vào cách m ng vô s n chính qu c, Nhân dân các dân t cụ ộ ạ ả ở ố ộ
thu c đ a và ph thu c có th “ộ ị ụ ộ ể ch đ ng đ ng lên, đem s c ta màủ ộ ứ ứ
gi i phóng cho ta”, giành th ng l i tr c cách m ng vô s n chínhả ắ ợ ướ ạ ả ở
qu c.ố Trong l i kêu g i thành l p Đ ng C ng s n Vi t Nam, Ng iờ ọ ậ ả ộ ả ệ ườ
vi t: “S áp b c và bóc l t vô nhân đ o c a đ qu c Pháp đã lamế ự ứ ộ ạ ủ ế ố
5