Đ TÀI TI U LU N
B ng lu n th c ti n hãy ch ng minh quan đi m c a
NAQ: cách m ng s n các n oc thu c đ a có th n ra và
giành th ng l i tr c cách m ng vô s n chính qu c. ướ
V n d ng phát tri n sáng t o ch nghĩa Mác- Lênin, H Chí
Minh đã tr thành ng i anh hùng gi i phóng dân t c Vi t Nam. ườ
Mác - Angghen đã v ch ra con đ ng Cách m ng gi i phóng ườ
giai c p, đi đ n gi i phóng nhân lo i. ế
Lênin đã b o v phát tri n ch nghĩa Mác. C ng hi n l n ế
c a nin nghiên c u nh ng đ c đi m c a ch nghĩa đ qu c, ế
phát hi n quy lu t không đ u c a ch nghĩa t b n, đây cũng ph i ư
nói thêm r ng: Lênin sinh ra và ho t đ ng ch y u n c Nga r ng ế ướ
l n, ch nghĩa t b n phát tri n m c trung bình, trong th i kỳ ch ư
nghĩa t b n phát tri n sang giai đo n đ qu c ch nghĩa, ngoài mâuư ế
thu n c b n gi a giai c p vô s n v i giai c p t s n các n c t ơ ư ướ ư
b n, trên th gi i đã xu t hi n phát tri n càng gay g t mâu thu n ế
gi a các dân t c thu c đ a ph thu c v i ch nghĩa đ qu c th c ế
dân. Cu i cùng Lênin đi đ n m t lu n đi m n i ti ng: Cách m ng ế ế
th th ng l i trong m t s n c, th m chí m t n c đó t p ư ướ
trung u thu n ch y u c a dây chuy n đ qu c ch nghĩa. ế ế
Lênin đã tr c ti p lãnh đ o thành công Cách m ng M i Ngađ i, ế ườ
1
m ra k nguyên m i cho l ch s loài ng i. Lênin đã v n d ng ư
phát tri n ch nghĩa Mác, ti n hành cách m ng vô s n thành công, đi ế
t gi i phóng giai c p đ n gi i phóng dân t c, gi i phóng nhân lo i ế
v i kh u hi u: “Vô s n toàn th gi i các dân t c b áp b c liên ế
hi p l i”. C Lênin và Mác đ u cho r ng h c thuy t c a các ông ch ế
“kim ch nam ch không ph i chân tuy t đ i ”, “tuy t
đ nh V.I.Lênin ng i đã s m th y s c m nh to l n c a phong ườ
trào gi i phóng dân t c ng i đã vi t đ c ng v v n đ dân ư ế ươ
t c thu c đ a, trong đó nh n m nh t t ng ph i k t h p ch t ư ưở ế
ch phong trào cách m ng s n chính qu c v i phong trào gi i
phóng dân t c thu c đ a; các n c làm cách m ng s n thành ướ
công ph i giúp đ cách m ng các n c thu c đ a, nh t các ướ
n c kinh t l c h u, còn nhi u tàn tích phong ki n...ướ ế ế
Tuy nhiên cũng nh nh ng nhà lãnh đ o Qu c t c ng s n b yư ế
gi , Lênin đ t cách m ng thu c đ a ph thu c vào cách m ng
s n chính qu c, “h u b quân” c a cách m ng s n chính qu c
cách m ng gi i phóng dân t c ch th th ng l i khi cách m ng
vô s n chính qu c và cách m ng gi i phóng dân t c ch th th ng
l i khi cách m ng vô s n chính qu c th ng l i.
Tuyên ngôn thành l p Qu c t c ng s n (3-1919) vi t: “Vi c gi i ế ế
phóng c thu c đ a ch có th ti n hành v i vi c gi i phóng giai c p ế
công nhân chính qu c... và “công nhân và ng dân không ch
2
Angiêri, Bănggan, mà c Ba T hay Ácni ch có th đ c đ c l p ư ượ
khi o ng nhân Anh và Pháp l t đ chính ph Lôigioóc và
Clêmăngxôgiành cnh quy n v tay mình”.
Nguy n Ái Qu c tin theo Lênin, tin theo Qu c t III. ế
Nh ng v n ng i dân thu c đ a ng i c ng s n lăn l nư ườ ườ
trong phong trào thu c đ a và nghiên c u sâu s c ch nghĩa th c dân,
Ng i đã đ ra nh ng lu n đi m v tính ườ ch đ ng, tính tích c c c a
cách m ng gi i phóng dân t c, c a nhân dân các n c thu c đ a, b ướ
sung vào nh ng lu n đi m chung lúc b y gi .
Theo Nguy n Ái Qu c, cách m ng gi i phóng n t c c
n c thu c đ a ướ không hoàn toàn ph thu c vào cách m ng s n
chính qu c. Nhânn c n t c thu c đ a và ph thu c có th “ch
đ ng đ ng lên, đem s c ta gi i png cho ta”, giành th ng l i
tr c cách m ng vô s n chính qu c.ướ
Trong Tun ngôn c a H i Ln hi p c thu c đ a (1921),
Ng i vi t: “Công cu c gi i phóng anh em ch th th c hi n đ cườ ế ượ
b ng s n l c c a b n thân anh em”. Đ n “Đ ng Cách m nh” ế ườ
(1927), Ng i l i ch : Mu n ng i ta giúp cho, thì tr c mìnhườ ườ ướ
ph i t giúp l y nh đã” Ng i d o: Vi t Nam n t c ch ườ
m ng thành công thì t b n Pháp y u thì công nông Pháp làm giai c p ư ế
ch m ng cũng d . Năm 1945, Nh t đ u hàng Đ ng minh, th i c ơ
3
ch m ng đã đ n, Ng i u g i: “Toàn qu c đ ng o hãy đ ng ế ườ
d y đem s c ta mà t gi i phóng cho ta
Lu n đi m ng t o nêu trên c a H C Minh mang tính cách
m ng và khoa h c đúng đ n, d a tn nh ng lu n c đã đ c Ng i ượ ườ
kh o sát ch ng minh.
V ch ngh t b n, Ng i nh n th c u s c vai trò c a thu c ư ườ
đ a đ i v i s t n t i và phát tri n c a ch nghĩa đ qu c: ch nghĩa t ế ư
b n đ t n n móng trên s bóc l t hàng tri u ng i lao đ ng các n c ườ ướ
thu c đ a, n a thu c đ a. B i v y, theo Ng i, ch nghĩa t b n ch tan ườ ư
rã hoàn toàn và vĩnh vi n khi nào chúng ta phá b đ c n n móng c a ượ
lâu đài đ qu c ch nghĩa.ế
V phía phong trào gi i phóng dân t c, Ng i nh n th c ườ
ti m năng cách m ng c a các dân t c b áp b c r t to l n, s
bùng lên m nh m , hình thành m t l c l ng kh ng l khi đ c ượ ượ
giáo d c, khi đ c giác ng , t ch c, lãnh đ o ượ . Ngay t năm 1921,
Ng i đã vi t: “Ng i châu Á- tuy b ng i ph ng Tây coi l cườ ế ườ ườ ươ
h u - v n hi u h n h t s c n thi t ph i c i cách toàn b h i ơ ế ế
hi n t i”. Ng i đ a ra lu n đi m n i ti ng: “Ch nghĩa t b n ư ư ế ư
m t con đ a m t cái vòi bám o giai c p s n chính qu c
m t cái vòi khác bám vào giai c p san c n c thu c đ a”. T ướ
đó Ng i v ch rõ ườ ch nghĩa th cn không ch là k thù c a các dân
t c b áp b c, mà đ ng th ik thù c a giai c p công nhân nhân
4
n lao đ ng chính qu c. Cũng t lu n đi m n i ti ng đó quán ế
tri t sâu s c quan đi m c a Lênin v m i quan h gi a ch m ng
chính qu c cách m ng thu c đ a, trong các Đ i h i c a Đ ng
C ng s n Pháp Đ i h i V Qu c t c ng s n, ế Ng i kiên quy tườ ế
đ u tranh phê phán nh ng ng i c ng s n chính qu c coi nh v n đ ườ
thu c đ a, không quan tâm đ n cách m ng thu cế đ a. H Chí Minh
chi n s tiên phong n án ch nghĩa th c dân đ qu c cũng làế ế
ng i thi hành b n án chôn vùi ch nghĩa th c dân Vi t Nam, mườ
đ u cho th i kỳ s p đ c a ch nghĩa th c dân trên th gi i. ế
V.I. Lênin đã s m th y s c m nh to l n c a phong trào gi i
phóng dân t c ng i đã vi t đ c ng v v n đ dân t c ườ ế ươ
thu c đ a, trong đó nh n m nh t t ng ph i k t h p ch t ch ư ưở ế
phong trào cách m ng s n chính qu c v i phong trào gi i phóng
dân t c thu c đ a; các n c làm cách m ng s n thành công ướ
ph i giúp đ cách m ng các n c thu c đ a, nh tcác n c kinh ư ư
t l c h u, còn nhi u tàn tích phong ki n...Theo Nguy n Ái Qu c,ế ế
cách m ng gi i phóng dân t c các n c thu c đ a không hoàn toàn ướ
ph thu c vào cách m ng vô s n chính qu c, Nhân dân các dân t c
thu c đ a ph thu c th ch đ ng đ ng lên, đem s c ta
gi i phóng cho ta”, giành th ng l i tr c cách m ng s n chính ướ
qu c. Trong l i kêu g i thành l p Đ ng C ng s n Vi t Nam, Ng i ườ
vi t: “S áp b c bóc l t nhân đ o c a đ qu c Pháp đã lamế ế
5