ấ ph n “ Bàn lu n v

ọ ử ế ế ồ

ở ọ ộ ấ ề

ễ ư ậ ọ ươ ậ c t m quan tr ng c a ph

ế ợ ế ố ế ớ ế ằ

ề ệ ậ ế ớ ự ố ể ờ ử ề  ậ ầ Trong bài t u g i vua Quang Trung vào tháng 8 năm 1791, ơ ạ   t: “H c r ng r i tóm l phép h c”, La S n Phu T  Nguy n Thi p có vi i cho ơ ọ ọ   g n, theo đi u h c mà làm”. Nh  v y, cách chúng ta m y trăm năm, La S n Phu ọ ậ ữ ủ ượ ầ ử   ng pháp h c t p k t h p gi a lí T   đã nh n ra đ ọ ữ thuy t v i th c hành. Đi u đó cho chúng ta bi    “h c” và t r ng gi a hai y u t “hành”  có m i quan h  m t thi t v i nhau không th  tách r i.

ứ ữ

ậ ế ỉ ơ ệ

ả ủ ự ụ ầ

ể ẫ ổ

ề ổ ớ ủ ừ ự ế  th c t ữ ọ ố ạ ở i

ọ ứ ượ   ế c ầ   ọ ố t c a b n thân. Vi c h c không ch  đ n thu n ệ   ướ ng d n gi ng d y c a th y cô, s  truy n th  kinh nghi m ạ ự ườ ớ   i l n tu i mà còn thông qua s  trao đ i v i c a  b n bè,  qua ứ ệ ộ ố    cu c s ng. Tuy ỉ ừ ọ ề    khâu lí thuy t. Mu n bi n nh ng đi u đã h c thành ế ế ộ ự ế ự ọ ế V y, “h c” là gì? H c là quá trình ti p thu tri th c và bi n nh ng tri th c đ ế ủ ấ ti p thu  y thành v n hi u bi ạ ả ệ thông qua vi c h ữ ủ c a nh ng ng ọ ệ vi c đ c, nghiên c u tài li u, sách v  và quan sát t ế nhiên, “h c” ch  d ng l ả ấ t ph i thông qua lao đ ng th c hành. , nh t thi th c t

ằ ứ

ố ữ ế ế ộ

ự ữ ầ ế ề ụ ể ể ệ ự ệ ậ

ế ệ

ế ở ộ ự ể ụ ậ ộ

ộ ơ ậ ử ạ ụ ề

ọ ữ ế

ầ ề ể ệ ế ẩ ủ ằ ậ ụ “Hành” là nh ng thao tác nh m v n d ng  các kĩ năng, ki n th c đã ti p thu vào   ọ   ấ ữ ả ệ i quy t nh ng tình hu ng, nh ng v n đ  c  th . Không m t môn h c vi c gi ạ   i không có ph n th c hành.Vi c th c hành th  hi n qua các bài t p sau khi nào l ọ ừ v a h c lí thuy t,qua các ti   t thí nghi m th c hành các b  môn Lý ,Hóa ,Sinh;    b  môn Th  d c.Theo La S n Phu T  trình bày qua các thao tác v n đ ng  ệ ậ ủ   trong ph n “ bàn lu n v  phép h c” thì “hành” là vi c v n d ng đ o lý c a ụ ể  ệ ừ ượ ộ ố ng thành vi c làm c  th thánh hi n vào cu c s ng, bi n nh ng tri t lý tr u t ườ i. nh m th  hi n nhân cách, ph m giá c a con ng

ồ ủ ị ọ ọ

ờ ạ ầ

ủ ế ố ỗ ữ ế ệ ậ ọ ng h  gi a hai y u t ả ươ t và t

Ch  t ch H  Chí Minh có nói: ‘H c mà không hành thì h c vô ích, hành mà ẳ   ọ không h c thì hành không trôi ch y”. L i d y trên c a Bác cũng góp ph n kh ng ị ố đ nh m i quan h   m t thi    “h c” và “hành” trong ộ ố cu c s ng.

ự ứ ữ ắ

ọ ữ ọ ụ i có h c mà không bi

ở ề ự ế ề t  ng d ng nh ng đi u đã h c vào th c t ể ủ ế ậ

ứ ự ế ế ắ ọ

ủ ế ứ ỗ ượ t thí nghi m th c hành là ki n th c đã h c đ ề ữ ậ ữ t bài t p và thí nghi m thì nh ng đi u chúng ta đã h c s  tr

ệ ụ ố ế ệ ọ   Vi c th c hành có tác d ng c ng c  ki n th c, kh c sâu nh ng đi u đã h c. ệ   ụ ườ  thì vi c Ng ọ ấ ố ọ h c  y tr  thành vô ích. Sau m i bài h c lí thuy t là bài bài t p đ  c ng c , sau   ệ ế   ơ ỗ c kh c sâu h n. N u m i ti ọ ẽ ở  ế không có nh ng ti ế ớ thành m  lý thuy t suông không có tác d ng gì.

ể ể ọ ử ườ ớ

ỉ ng, ngũ th ị ầ ợ i,không còn bi ế t đ n tam c ườ ế ế ầ ẽ ẫ ả ậ ẽ ố ử ằ    đ i x  h ng ngày ế ậ   ạ ể t v n i đi h c mà không hi u rõ đ o, không bi ứ   ố ọ i h c hình th c ắ   ắ ng”.   Ch c ch n ả ấ   t

ướ ấ ọ ư ố ớ  ngày x a, đi h c là đ  hi u rõ Đ o. Đó là l Đ i v i sĩ t ườ ữ i v i nhau. Ng gi a con ng ể ư ử ớ ề ạ ụ d ng đ o lý thánh hi n đ  c  x  v i  nhau mà ch  “đua nhau l ươ ườ ầ hòng c u danh l ề đi u đó s  d n đ n k t qu  “chúa t m th ng th n n nh hót”. Và h u qu  t ế ẽ y u s  là “ n ế c m t nhà tan”.

ườ ế ậ ụ i, n u m i ng

t v n d ng l ử ế ấ ạ

ộ ố ạ ắ ề ề ọ i  bi ơ ề ườ ố ề t nhi u,ng i t t nhi u thì tri u đình ngay ng n mà thiên h ế ơ ườ ố i t

ị ộ   ẽ ạ ượ ạ  đ o vào trong cu c s ng thì xã h i Ng c l ọ   ễ ẽ ố ẹ t đ p h n nhi u. La S n Phu T  Nguy n Thi p đã nh n m nh “Đ o h c s  t ạ  thành thì ng ị th nh tr ”

ố ả ầ ệ ự

ế ự

ự ụ ọ ườ ạ ượ

ườ ọ ố

i đi trong bóng đêm mà không có ánh sáng c a ng n đu c soi đ ữ ượ ể ậ

ầ ử ế ị

ệ ể ủ ế ợ ọ ậ ầ ổ

ọ ế ứ ư ố

ọ ọ ơ ợ   ạ ế Tuy nhiên vi c th c hành mu n đ t đ n thành công c n ph i có vai trò kh i g i ế ướ ụ ứ ữ ẫ ắ ủ d n d t c a lí thuy t. Nh ng ki n th c đã h c luôn có tác d ng đ nh h   ng, ự ẫ   ượ ố ơ ắ ể ệ ẫ i th c hành mà không có s  d n t h n. Ng c t d n d t đ  vi c th c hành đ ộ   ắ ủ ẳ ọ ấ ọ c m c đích, ch ng khác gì m t d t c a h c v n thì khó có hy v ng đ t đ ủ ườ   ng.Không ng ứ   ộ ọ ứ c bài t p mà không căn c  vào nh ng công th c m t h c sinh nào có th  làm đ ở ộ ị ọ ầ    thí nghi m đ u tiên mà hay đ nh lý đã h c. Cũng không m t ai thành công ngay  ố ấ ẫ ự ướ   ng d n thao tác c a th y cô. Qua bài t u, đ  c ng c  và phát không có s  h ề ễ ơ ệ ọ ủ t tha đ  ngh  xin huy vai trò c a vi c h c, La S n Phu T  Nguy n Thi p đã thi   ọ   ươ ng pháp h c t p sao cho thích h p: “Lúc đ u h c vua Quang Trung thay đ i ph ọ ể ồ ấ ư ử ọ   ầ ự ế ể  ti n lên h c đ n t ti u h c đ  b i l y g c. Tu n t  th , ngũ kinh, ch  s . H c ề ượ ồ ộ c cho g n, theo đi u h c mà làm.” r ng r i tóm l

ắ ả ọ ậ ẽ ượ ự   ữ ế ợ t và đúng đ n, k t h p v i nh ng thao tác th c ớ ậ   c nâng cao và “nhân tài m i l p

ọ ậ ố ế ờ ế ượ ề ắ ươ ộ ng pháp h c t p t Có m t ph ắ ả hành bài b n, ch c ch n k t qu  h c t p s  đ ượ ữ đ c công. Tri u đình nh  th  cũng đ c v ng yên”.

ấ ể ủ ề ọ ơ i, t

vi c tìm hi u bài t u “Bàn lu n v  phép h c” c a La S n Phu T ế ậ ế ố ọ

ư ế ẫ ọ

ầ ắ ọ

ậ ệ ậ ụ ủ ươ ệ ế ế ợ ệ ừ ậ ỉ ắ ả ổ ử  ạ ừ ế Tóm l ọ   ề ấ ễ  “h c” và “hành” đ u có t m quan tr ng Nguy n Thi p, em nh n th y hai y u t   t cùng nhau. “H c” có vai trò d n d t vi c “hành” nh  nhau và quan h  m t thi ố ắ và “hành” có tác d ng c ng c  kh c sâu và hoàn ch nh vi c “h c”. T  đó, em   ụ   ọ ậ t k t h p v n d ng ng pháp h c t p sao cho đúng đ n, bi ph i  thay đ i ph

ộ ọ ấ ủ ả ể t c  hai y u t “h c” và “hành” đ  nâng cao trình đ  h c v n c a b n thân và

ế ố ọ ạ ự ế ố ả t ụ áp d ng linh ho t vào th c t .

ớ ề ừ ủ ơ

ế ề ệ ữ ọ ố

ọ ọ ọ ọ

ả ậ ỉ

ủ ữ ọ ả ố ờ ệ

ộ ớ ử  ậ ế ố t s  6 l p 8 đ  2: T  bài Bàn lu n v  phép h c c a La S n Phu T Bài vi ể  ễ Nguy n Thi p, hãy nêu suy nghĩ m i quan h  gi a “h c” và “hành”. “H c đ ả ọ ớ   hành,h c v i hành ph i đi đôi.H c mà không hành thì h c vô ích.Hành mà không ọ   h c thì hành không trôi ch y”., ph i chăng l i nó c a bác ch  là suông v y thôi sao, nó không có ý nghĩa hay m t m i quan h  nào gi a h c và hành. Không đâu,   ọ h c và hành luôn luôn đi dôi v i nhau.

ề ươ ế c m  c a, ta luôn luôn ti p nh n các ph

ở ử ữ ậ ầ ươ

ấ ướ ư c ngoài. Nh ng nh ng ph ể ộ ủ ể ớ ủ ướ ầ ng pháp ư ư ạ ế   ng pháp này h u nh  ch a đ t d n ấ ướ ầ  Nhi u năm g n đây, đ t n ọ h c m i c a n ả ệ hi u qu , yêu c u trình đ  đ  đ  phát tri n đ t n c.

ẫ ầ ụ ệ ế

ẫ ướ ự ả ế ế ọ

ự ễ ớ ụ ế ạ ậ ọ ờ

ề ầ ễ   ề  Nhi u th y cô giáo v n lúng túng trong vi c áp d ng lý thuy t vào th c ti n, ẫ   ng d n h c sinh tìm tòi, khám phá lý thuy t qua th c ti n… K t qu  là, v n h ậ   còn tình tr ng các b c ph  huynh và h c sinh kêu tr i vì m  lý thuy t và bài t p ặ n ng n  mà th y cô giáo giao cho.

ơ ậ ả ả ọ ậ ấ ọ

ế ủ ư ệ ữ ố ướ ư ế ẫ ộ c vào cu c s ng, nhi u th  khoa v n ch a bi

ơ ườ ư ủ ọ ẫ   Và h u qu  sâu xa h n là, có nh ng h c sinh k t qu  h c t p r t cao nh ng v n ọ   ề t vi c ch n ng  ngác khi b tr ng ch n ngành c a mình đã đúng hay ch a…

ể ử ễ ơ

ộ ị ướ ầ ế ọ

ề ọ ọ

ả ớ c, La S n Phu T  Nguy n Thi p đã trình lên Đ  giúp vua Quang Trung tr  n ố ấ ọ   ậ ề vua   m t   bài   t u,   trong   đó   ph n   cu i,   ông   đã   bàn   v   phép   h c(   Lu n   h c ừ ư   ọ ả ộ  x a pháp) .”H c ph i r ng sau đó tóm g n theo đi u h c mà làm”. Rõ ràng t ệ ọ ề ông cha ta đã đ  cao vi c h c ph i đi đôi v i hành.

ồ ọ ể ẳ ộ ọ ớ

ủ ị ả ọ ọ

ọ ậ ả ọ ị  Ch  t ch H  chí minh cũng đã kh ng đ nh m t câu: “H c đ  hành,h c v i hành ph i đi đôi.H c mà không hành thì h c vô ích.Hành mà không h c thì hành không trôi ch y”. V y, h c và hành có song hành cùng nhau không?

ọ ầ ứ ế ế

ướ ế c h t ta c n ph i hi u h c và hành là gì. H c là ti p thu ki n th c đã đ ộ ủ ượ ế ậ

ắ ậ ướ

ả ở ờ ế ở ự ể ồ ế ệ ừ ọ ồ ứ ậ ậ ọ ể Tr ữ tích l y trong sách v , là n m v ng lí lu n đã đ ệ ữ khoa h c, đ ng th i ti p nh n nh ng kinh nghi m c a cha anh đi tr trao d i ki n th c, m  mang trí tu , t ng lúc c p nh t hóa s  hi u bi ượ   c   c đúc k t trong các b  môn ọ ủ   c. H c là ế ủ   t c a

ọ ậ ạ ể ữ ứ t lùi, l c h u, h c là tìm hi u, khám phá nh ng tri th c cu

ụ ể ụ ằ ụ ụ

ứ ụ ế ễ

ờ ố ợ ứ ề ư

ư ụ ủ ạ ọ

ự ự ở ậ ế ế ọ ệ ọ ế ỉ ầ ế ề ộ

ộ ụ ề ả  mình, không đ  t ườ   i nh m chinh ph c thiên nhiên, chinh ph c vũ tr . Còn hành nghĩa là loài ng ự   làm, là th c hành, là  ng d ng ki n th c, lí thuy t cho th c ti n  đ i s ng. ế   Nh ng n u không khéo, không đ a ra đi u mình h c mà th c hành h p lý thì ẻ khác nào ta chính là k  phá ho i m c đích c a vi c h c. b i v y h c và hành là   ề   ắ mũi tên hai chi u nh m đ n cùng m t cái đích. N u ch  c n thi u đi m t chi u, ẽ ẳ thì chi u kia cũng s  ch ng có tác d ng gì.

ố ỏ ệ ệ ỉ ệ ọ ỏ h c sinh gi i, đ u đ i h c, t ạ ọ t nghi p đ i h c lo i gi

ạ ọ ề

ộ ủ

ố ọ ấ ị c. Đó là do cái l

ả ọ ọ ử ơ i

ả ọ ớ

ươ ữ ỉ ng ch  là ph

ứ ề ố ệ ọ ậ ầ ượ   ạ ậ c i, đ Hi n nay t  l ướ ạ ấ ằ c trong khu   c p b ng th c sĩ ngày ngày càng nhi u, không thua kém gì các n ự   ư ườ ự ế ự i ch a th c  cho th y kh  năng và trình đ  c a không ít ng v c. Song th c t ố ọ   ầ ẹ ượ ớ ọ ự i h c v t, cái l i h c s  ngang t m v i h c v  mà h  có đ ố ọ ầ ề ậ ớ ở    bài:”bàn i h c c u danh v ng mà La S n Phu T  đã đ  c p t hình th c, l ậ ể ạ ả ệ ọ   lu n v  phép h c”.H c ph i đúng cách thì m i có th  đ t hi u qu . Nhũng ể  ể ộ ệ ườ ể đi m s , nh ng thành tích trong nhà tr ng ti n đ  đ ng viên, đ ỉ ủ khích l tinh th n h c t p chăm ch  c a chúng ta mà thôi.

ọ ọ

ọ ể ọ ộ ớ ế ứ ư ầ ư ử  th , ngũ kinh, ch  s . H c r ng r i tóm l

ế ề ệ ế  ti n lên h c đ n t ọ

ọ ờ ế ế ệ t, h c văn đ

ả ọ ộ ọ ư  ta ph i h c th  nào? H c Ti ng vi ầ ự

ươ ế

ng vào trong giao ti p, h  s  đ ượ i bi ể ể ọ ụ ế ứ t  ng d ng văn ch ọ i kính n . H c khoa h c đ  có th  gi

c các hi n t ụ i thích đ ờ ố ể ả ậ ự ộ

ưỡ ứ ề ầ ấ

ưỡ

ữ ể ạ

ữ ơ ự ủ ơ ể ể ễ ứ ứ ế ỉ ậ ế ớ

ướ ủ ề ọ ể ồ ấ   ớ ậ V y h c v i hành quan h  th  nào v i nhau? “Lúc đ u h c ti u h c đ  b i l y ượ   ồ ầ ự ế ố g c.Tu n t c ờ ư ủ   ọ cho g n, theo đi u h c mà làm”. Đúng th , nh ng đó là cách h c th i x a c a ể  ử ọ ơ La S n Phu T . Còn bây gi ủ   ủ ề ể hi u rõ thêm v  văn hoá c a dân t c/, góp ph n xây d ng tinh hoa văn hoá c a ọ ẽ ượ   ườ ấ ướ c. Ng đ t n c ườ ệ ượ   ọ m i ng ng ỏ   ọ ự  nhiên, các thành t u khoa h c kĩ thu t trong đ i s ng. M t ví d  nh : trong t ượ ọ ng trong th c ăn, v  nhà chúng ta áp h c đ   c thành ph n các ch t dinh d ấ ượ ầ   ụ ng dinh d ng , đáp  ng nhu c u d ng vào b a c m gia đình, nâng cao ch t l ế  ề ế ọ ế t th c c a c  th  . H c ngo i ng  đ  ta bi thi t them nhi u th  ti ng trên th ớ ườ ướ gi   c ngoài, không ch  v y ta còn có i n i, ta có th  d  dàng giao ti p v i ng ể ọ ỏ th  h c h i cách nhanh chóng n n văn minh c a các n c khác…

ườ ủ ư ẫ ọ

ượ ầ c t m quan tr ng c a vi c h c trong nhà tr ầ ọ ứ

ả ọ ọ ậ ể ắ ả ơ ủ   ệ ị ng v n ch a đ . Xác đ nh đ ể  ế Chúng ta còn c n ph i h c thêm các ki n th c khác chung quanh ta. Ngoài ra, đ ả   hi u rõ h n trong h c t p, ta còn ph i chú ý l ng nghe giáo viên gi ng bài,

ể ấ ậ ự ồ ớ ệ ả

ặ . Đ c bi ể ủ ế   t ư

ớ ượ ụ ệ ơ ừ ọ ừ không có ki u v a ch i v a h c, làm  n l p,m t tr t t t là ph i bi ộ ố ậ ọ v n d ng bài h c vào ngay trong cu c s ng theo cách hi u c a mình. Có nh ả ọ ậ v y hi u qu  h c, hành m i đ c nâng cao.

ọ ẩ ẳ ị ế ấ ả

ố ế ắ ắ

ự ế ườ ề ị , có nhi u anh ch  sinh viên ra tr ng khi trong tay có b ng k

ạ ọ ượ ằ ệ ị ậ ệ t c  các v t li u(g ch, xi   ư  ậ c hay   ế    i đi làm công ngh  thông

ọ i đi làm Marketting, h c qu n tr  kinh doanh l ậ ạ ứ ủ ế ẳ ỷ H c mà không hành ch ng khác gì chu n b  h t t ắ măng, cát,…) mà không b t tay vào thi công. Cũng v y hành mà không h c nh ậ ệ mu n xây nhà mà thi u v t li u, thì ngôi nhà có hoàn thành ch c ch n đ không? Th c t ả ạ toán l tin… V y ch ng khác nào phá hu  ngôi nhà ki n th c c a chính mình?

ỗ ậ ộ ố ừ ờ

ọ ậ ừ ề  ạ   i

ướ i đi vào đ i, theo t ng ngành ngh Vì v y, m i ng ộ ẻ mà mình yêu thích. Đ ng h c m t đàng hành m t n o. V a phí công h c t p, l không giúp ích gì đ i c n ch n cho mình m t l ộ c nhà. ọ ườ ầ ừ ọ ượ c cho n

ọ ủ ươ

ử ể ễ ộ ứ ứ

ế ơ ng. H c và hành đ  có tri th c, đ  làm m t con ng ữ ẫ ạ ườ ố i s ng đ o đ c. Nh ướ ầ ả   ng pháp h c c a La S n Phu T  Nguy n Thi p ngày nay v n còn  nh ư    c, và góp ph n xây ự c nh ng thành t u mà mình mong

Ph ọ ưở h ế ớ th  m i có th  đ t đ ấ ướ ự d ng đ t n ể ể ạ ượ c.

ơ

ế

ừ ề ố

ơ

ế

ề ề

ọ ộ

ở t: “H c r ng r i tóm l

ươ

ế

ọ ậ ố

ế ớ ố

ế ợ  “h c” và “hành”

ầ  ph n “ Bàn lu n v  phép   ọ   ọ ạ ồ i cho g n, theo đi u h c ượ ầ   ử  đã nh n ra đ ơ c t m ề   ng pháp h c t p k t h p gi a lí thuy t v i th c hành. Đi u đó cho ế ớ ữ   t v i nhau

có m i quan h  m t thi

ư ậ ủ ế ằ t r ng gi a hai y u t ờ

Đ  2:  T   bài “Bàn lu n v  phép h c” c a La S n Phu T  Nguy n Thi p, hãy nêu suy ệ ủ nghĩ v  m i quan h  c a “h c” và “hành”  Trong bài t u g i vua Quang Trung vào tháng 8 năm 1791, ế ử h c”, La S n Phu T  Nguy n Thi p có vi  m y trăm năm, La S n Phu T   mà làm”. Nh  v y, cách chúng ta  ữ quan tr ng c a ph chúng ta bi ể không th  tách r i. ậ

ượ

ế V y, “h c” là gì? H c là quá trình ti p thu tri th c và bi n nh ng tri th c đ

ọ ố

ế ỉ ơ ủ

ướ

ấ ng d n gi ng d y c a th y cô, s  truy n th  kinh nghi m c a nh ng ng

ự ạ

ữ ứ

ệ ọ ỉ ừ

cu c s ng. Tuy nhiên, “h c” ch  d ng l

ọ ế   c ti p ệ   ế ủ t c a b n thân. Vi c h c không ch  đ n thu n thông qua vi c ườ ớ ệ ầ   i l n tu i mà ệ   qua vi c đ c, nghiên c u tài li u, sách v  và   ế   ế  khâu lí thuy t. Mu n bi n ộ

ố ự ế

thu  y thành v n hi u bi ề ủ h ổ ớ ủ  b n bè, ự còn thông qua s  trao đ i v i c a  ừ ự ế  th c t quan sát t ọ ề nh ng đi u đã h c thành th c t

ạ ở i  t ph i thông qua lao đ ng th c hành.

ế

ế ộ

ế

ế ấ , nh t thi ậ ằ ữ ấ ể ệ

ọ ọ

ệ ự

ậ ọ

ơ

ọ ả ụ    các kĩ năng, ki n th c đã ti p thu vào   “Hành” là nh ng thao tác nh m v n d ng ề ụ ể ả ệ i không vi c gi   i quy t nh ng tình hu ng, nh ng v n đ  c  th . Không m t môn h c nào l ế ầ có ph n th c hành.Vi c th c hành th  hi n qua các bài t p sau khi v a h c lí thuy t,qua   ở ộ  ế  b t thí nghi m th c hành các b  môn Lý ,Hóa ,Sinh; qua các thao tác v n đ ng  các ti ể ụ   môn Th  d c.Theo La S n Phu T  trình bày trong ph n “ bàn lu n v  phép h c” thì “hành”

ượ   ng

t lý tr u t

ể ệ

ạ ụ ể

ế ủ ọ

ậ ệ ủ ị

ờ ạ

ươ

ầ ộ

ả ỗ ữ

ủ ế ố ọ

ng h  gi a hai y u t

ườ

t và t ự

“h c” và “hành” trong cu c s ng. ề ắ

ọ ấ

ự ế

ứ ọ ể ủ

ơ

ế

ượ

ế ắ

i có ệ    thì vi c h c  y tr  thành vô ệ ỗ ế   t thí nghi m th c hành ế   t bài t p và thí nghi m thì

ọ ư

ẽ ở ọ

ế ạ ạ

ế là vi c v n d ng đ o lý c a thánh hi n vào cu c s ng, bi n nh ng tri ườ  thành vi c làm c  th  nh m th  hi n nhân cách, ph m giá c a con ng i. ọ          Ch  t ch H  Chí Minh có nói: ‘H c mà không hành thì h c vô ích, hành mà không h c ệ  thì hành không trôi ch y”. L i d y trên c a Bác cũng góp ph n kh ng đ nh m i quan h ế ậ  m t thi ố ế ủ ệ        Vi c th c hành có tác d ng c ng c  ki n th c, kh c sâu nh ng đi u đã h c. Ng ề ữ ế ứ t  ng d ng nh ng đi u đã h c vào th c t h c mà không bi ọ ỗ ích. Sau m i bài h c lí thuy t là bài bài t p đ  c ng c , sau m i ti ứ là ki n th c đã h c đ ề nh ng đi u chúng ta đã h c s  tr  thành m  lý thuy t suông không có tác d ng gì. ố ớ  ngày x a, đi h c là đ  hi u rõ Đ o. Đó là l ườ

ế

ế c kh c sâu h n. N u không có nh ng ti ụ ớ ẽ ố ử ằ ể ể    đ i x  h ng ngày gi a con ế ậ ạ ể   t v n d ng đ o lý thánh i đi h c mà không hi u rõ đ o, không bi ợ ầ ố ọ i,không còn   i h c hình th c hòng c u danh l ầ   ả ế ẽ ẫ ắ    Ch c ch n đi u đó s  d n đ n k t qu  “chúa t m c m t nhà tan ”.

ề ướ ộ ẽ ạ  đ o vào trong cu c s ng thì xã h i s

ọ ơ

ỉ ườ ng”. ng th n n nh hót”. Và h u qu  t ườ   bi ế i ử

ố ọ

ộ ẽ  ườ   i

ế ắ

ử Đ i v i sĩ t ườ ớ i v i nhau. Ng ng ể ư ử ớ  nhau mà ch  “đua nhau l ề hi n đ  c  x  v i  ế ươ ế ắ t đ n tam c bi ng, ngũ th ị ầ ườ ậ ẽ ả ấ ế th t y u s  là “ n ượ ạ ế ậ ụ i, n u m i ng Ng c l t v n d ng l ạ ề ơ ễ t đ p h n nhi u. La S n Phu T  Nguy n Thi p đã nh n m nh “Đ o h c thành thì ng ị ườ ố ề i t t nhi u,ng t nhi u thì tri u đình ngay ng n mà thiên h  th nh tr ” ệ

ạ ạ ị ầ

ề ự

ạ ế ọ

ướ ắ ủ

ắ ủ ự

ụ ự ẫ

ế ườ t h n. Ng

ữ ượ ố ơ ụ

ườ

ượ

ng.Không m t h c sinh nào có th  làm đ

ườ ứ

ủ ễ

ế

ng pháp h c t p sao cho thích h p: “Lúc đ u h c ti u h c đ

ng d n thao tác c a th y cô. Qua bài t u, đ  c ng c ơ ọ ậ ế ứ ư

ề ọ ồ

ầ ự ế

ọ ộ

ủ ổ  ti n lên h c đ n t

ồ ấ ọ

ọ ậ ố

ế ợ

ớ ậ

ế

ự t và đúng đ n, k t h p v i nh ng thao tác th c hành ượ ẽ ượ c công.

ớ c nâng cao và “nhân tài m i l p đ

ng pháp h c t p t ả ọ ậ ữ

ượ c v ng yên”. ể

ơ

ư

ế

ế ệ ậ ắ

ươ

ỉ ế ế ợ

ễ    vi c tìm hi u bài t u “Bàn lu n v  phép h c” c a La S n Phu T  Nguy n  “h c” và “hành” đ u có t m quan tr ng nh  nhau và quan   ố  ụ ọ ậ   ng pháp h c t p sao cho ộ

ể  “h c” và “hành” đ  nâng cao trình đ

ọ ụ ụ

ự ế

ố ẹ t ố t ơ ợ ẫ           Tuy nhiên vi c th c hành mu n đ t đ n thành công c n ph i có vai trò kh i g i d n ế ắ ể ệ   ứ d t c a lí thuy t. Nh ng ki n th c đã h c luôn có tác d ng đ nh h ng, d n d t đ  vi c ự   i th c hành mà không có s  d n d t c a h c v n thì khó có c t th c hành đ ộ ẳ ạ ượ   i đi trong bóng đêm mà không có ánh c m c đích, ch ng khác gì m t ng hy v ng đ t đ ộ ọ ọ ủ   c bài t p mà không sáng c a ng n đu c soi đ ị ọ  thí căn c  vào nh ng công th c hay đ nh lý đã h c. Cũng không m t ai thành công ngay    ể ủ ố  ẫ ự ướ ầ nghi m đ u tiên mà không có s  h ị ệ ế t tha đ  ngh  xin vua và phát huy vai trò c a vi c h c, La S n Phu T  Nguy n Thi p đã thi   ể  ợ ọ ể ầ ươ Quang Trung thay đ i ph ượ ư ử ố b i l y g c.Tu n t   c cho  th , ngũ kinh, ch  s . H c r ng r i tóm l ề ọ g n, theo đi u h c mà làm.” ươ ộ           Có m t ph ắ ắ bài b n, ch c ch n k t qu  h c t p s  đ ờ ế Tri u đình nh  th  cũng đ ề ạ ừ ế ấ i, t           Tóm l ề ấ ậ ế ố ọ Thi p, em nh n th y hai y u t ệ ọ h  m t thi t cùng nhau. “H c” có vai trò d n d t vi c “hành” và “hành” có tác d ng c ng c ả  thay đ i ph ừ ệ kh c sâu và hoàn ch nh vi c “h c”. T  đó, em ph i  ọ ế ố ố ả ậ t k t h p v n d ng t đúng đ n, bi t c  hai y u t ả ấ . h c v n c a b n thân và áp d ng linh ho t vào th c t