
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
KHOA CÔNG NGHỆ MAY&THIẾT KẾ THỜI TRANG
------------
BÀI TẬP LỚN
Môn: CƠ SỞ THIẾT KẾ QUẦN ÁO
Giảng viên hướng dẫn: Phạm Thị Huyền
Sinh viên thực hiện: Trương Thị Mỹ Hạnh-2022605117
Lớp-khóa: 2022DHCNMA02-K17
Năm học: 2022-2023
Đối tượng nghiên cứu: Thanh niên nữ 18-25 tuổi
Hà Nội, 2023

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..........................................................................................................1
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU...........................................................................................3
1.1.Đặc điểm hình thái lứa tuổi theo quan sát............................................................3
1.2.Đặc điểm hình thái lứa tuổi theo giới tính............................................................4
1.3.Kết luận chương 1................................................................................................5
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU........................9
2.1. Đối Tượng và phạm vi nghiên cứu.....................................................................9
2.2. Nội dung và phương pháp nghiên cứu................................................................9
2.2.1. Xây dựng chương trình đo...............................................................................9
2.2.2 Nghiên cứu đặc điểm hình thái đối tượng.......................................................22
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ........................................................................................29
3.1. Kết quả đo kích thước cơ thể............................................................................29
3.2. Kết quả nghiên cứu đặc trưng nhân trắc............................................................30
3.3. Kết luận chương III...........................................................................................44
KẾT LUẬN............................................................................................................48
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................49

LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, ngành may mặc Việt Nam – Việt Nam là nước xuất khẩu quần áo lớn
thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Bangladesh. Tại Việt Nam, có hơn 6.000 nhà máy
dành riêng cho quần áo và dệt may, và ngành công nghiệp này sử dụng hơn 2,3 triệu
lao động trên khắp cả nước. Hơn 70% các nhà máy này được đặt tại Hà Nội và Thành
phố Hồ Chí Minh hoặc các các t[nh lân cận. Điều đó cho thấy ngành may mặc phát
triển và trở thành nhu cầu thiết yếu của cuộc sống của con người. Trang phục không
ch[ để bảo vệ và làm đẹp mà trang phục còn mang yếu tố xã hội và thể hiện dấu ấn văn
hóa của từng vùng miền và các dân tộc khác nhau. Mỗi vùng miền, mỗi dân tộc có
những trang phục riêng để thể hiện nét đẹp văn hóa dân tộc của từng vùng miền. Trang
phục được đánh giá là một trong những nét đẹp đặc trưng văn hóa của thời đại mới –
thời đại của nền kinh tế thị trường phát triển, của nền văn hóa doanh nghiệp thời kì hội
nhập. Một trang phục đẹp mắt và phù hợp luôn đem lại thiện cảm cho người đối diện,
đặc biệt là với giới nữ thanh niên. Vậy lựa chọn trang phục như thế nào thì hợp lí với
nữ thanh niên thì bài tập lớn môn Cơ sở thiết kế quần áo này rất hữu ích. Bài tập lớn
trình bày những kiến thức cơ bản trong ngành may công nghiệp bao gồm: nhân trắc
học, đặc điểm hình thái sinh lí cơ thể người, hễ thống cỡ số trang phục đang được áp
dụng trong ngành may của Việt Nam và các nước trên
thế giới.
Đây là một tài liệu có giá trị về mặt kiến thức được trình bày rõ ràng kèm theo
hình ảnh minh họa là kiến thức nền tảng để thiết kế lên một trang phục đúng lứa tuổi,
đúng với yêu cầu chất lượng giúp, nắm vững được nguyên tắc thiết kế, biết dựng hình
thiết kế chi tiết mẫu theo t[ lệ trên cơ sở các số đo cơ thể người.
Bài tập lớn gồm 5 chương:
Chương 1: Nghiên cứu đặc điểm hình thái, tâm sinh lí lứa tuổi 18-25
Chương 2: Khảo sát, đo đạc, xây dựng bảng số đo cơ thể cho nhóm đối tượng
nghiên cứu.
Chương 3: Phân tích dữ liệu đo đạc.
Chương 4: Tìm lượng cử động cho trang phục của nhóm đối tượng nghiên cứu.
1

Chương 5: Giải pháp thiết kế trang phục cho nhóm đối tượng nghiên cứu.
Em xin cảm ơn cô Phạm Thị Huyền đã dẫn dắt và ch[ bảo em trong môn học
này, em hi vọng bài tập lớn này sẽ đạt yêu cầu cô đề ra. Em cũng mong nhận được ý
kiến đóng góp của cô để em rút ra kinh nghiệm và hoàn thành bài tập lớn được
tốt hơn.
2

CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU
Bước sang tuổi thanh niên, các chức năng tâm lý của con người cũng có nhiều
thay đổi, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển trí tuệ, khả năng tư duy. Các nghiên
cứu tâm lý học cho thấy rằng hoạt động tư duy của thanh niên rất tích cực và có tính
độc lập tư duy lý luận phát triển mạnh. Thanh niên có khả năng và rất ưa thích khái
quát các vấn đề. Sự phát triển mạnh của tư duy lý luận liên quan chặt chẽ với khả
năng sáng tạo. Nhờ khả năng khái quát thanh niên có thể tự mình phát hiện ra
những cái mới. Với họ điều quan trọng là cách thức giải quyết các vấn đề được đặt
ra chứ khống phải là loại vấn đề nào được giải quyết.
Thanh niên nông thôn chiếm t[ lệ cao trong thanh niên cả nước, là nguồn nhân
lực phát triển và thực hiện công nghệ hóa, hiện đại hóa đất nước. Thanh niên nông
thôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng , công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng
và lãnh đạo; là lực lượng quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Có tinh thần
xung kích, tình nguyện khi tham gia các hoạt động Đoàn, Hội phát động, tích cực
tham gia và phát huy tốt ý thức chính trị, ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên
thoát nghèo và làm giàu, không ngừng giác ngộ nâng cao trình độ chính trị, rèn
luyện nhân cách phẩm chất đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra.
1.1.Đặc điểm hình thái lứa tuổi theo quan sát
Hệ xương: Tiếp tục được hoàn thiện, tốc độ phát triển chiều cao giảm, mỗi năm tăng
tối đa khoảng 1,2cm đến khoảng 22-25 tuổi thì chiều cao cơ thể hầu như không tăng nữa.
Các cơ tăng khối lượng và đạt 43-44% trọng lượng toàn thân.
Cân nặng tăng trưởng bình thường, cuối kì này là giai đoạn trưởng thành.
Hệ cơ: Riêng bắp, cơ lớn phát triển nhanh (cơ đùi) và các cơ co phát triển sớm
hơn cơ duỗi. Vì vậy, sử dụng các bài tập phát triển sức mạnh sức bền là hợp lí
nhưng các bài tập phải đảm bảo nguyên tắc vừa sức cho các loại cơ.
Hệ tuần hoàn: đã phát triển hoàn thiện, mạch đập của nữ vào khoảng 75-80
lần/phút. Sau khi vận động, mạch và huyết áp hồi phục tương đối nhanh cho nên
phù hợp với những bài tập có khối lượng cường độ tương đối lớn.
3