intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập Lớn Môn Lý Thuyết ô tô - Bài Tập Lớn Môn Lý Thuyết ô tô

Chia sẻ: Do Quang Thang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

313
lượt xem
96
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tính toán sức kéo ô tô nhằm mục đích xác định các thông số cơ bản của động cơ, của hệ thống truyền lực để đảm bảo chất lượng động lực học cần thiết của chúng trong các điều kiện sử dụng khác nhau, phù hợp với các điều kiện đã cho của ô tô. Từ đó để xác định các chỉ tiêu để đánh giá chất lượng kéo của ô tô như chỉ tiêu vận tốc lớn nhất, góc dốc lớn nhất của đường mà ô tô có thể khắc phục được, gia tốc lớn nhất của ô tô,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập Lớn Môn Lý Thuyết ô tô - Bài Tập Lớn Môn Lý Thuyết ô tô

  1. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô Trêng §¹i Häc Giao Th«ng VËn T¶i Bé m«n CK ¤T¤ - Khoa C¬ KhÝ Bài Tập Lớn Môn Lý Thuyết ô tô TÝNH TO¸N SøC KÐO CñA ¤T¤ GVDH: Vò V¨n TÊn SV thùc hiÖn:Đỗ Quang Thắng Líp: CK ¤t« - K15TX Th«ng sè Kia-cerato forte EX 1.6 MT 2009 Khèi lîng Go 1187 Khèi lîng Ga Nemax(ml) nN(v/p) 6000 Memax(KG.m) Vnmax(km/h) 200 ChiÒu réng (mm) 1775 ChiÒu cao (mm) 1460 KiÓu lèp 215/45R17 KiÓu ®éng c¬ X¨ng C«ng thøc b¸nh xe 4x2 Hµ néi 2013 SVTH: Đỗ Quang Thắng 1
  2. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô Lêi nãi ®Çu i. TÇm quan träng cña viÖc tÝnh to¸n søc kÐo; TÝnh to¸n søc kÐo « t« nh»m môc ®Ých x¸c ®Þnh c¸c th«ng sè c¬ b¶n cña ®éng c¬, cña hÖ thèng truyÒn lùc ®Ó ®¶m b¶o chÊt lîng ®éng lùc häc cÇn thiÕt cña chóng trong c¸c ®iÒu kiÖn sö dông kh¸c nhau, phï hîp víi c¸c ®iÒu kiÖn ®· cho cña « t«. Tõ ®ã ®Ó x¸c ®Þnh c¸c chØ tiªu ®Ó ®¸nh gi¸ chÊt lîng kÐo cña « t« nh chØ tiªu vËn tèc lín nhÊt, gãc dèc lín nhÊt cña ®- êng mµ « t« cã thÓ kh¾c phôc ®îc, gia tèc lín nhÊt cña « t«, qu·ng ®êng vµ thêi gian t¨ng tèc ng¾n nhÊt khi ®¹t vËn tèc lµ lín nhÊt . C¸c chØ tiªu trªn cã thÓ t×m ®îc khi gi¶i ph¬ng tr×nh chuyÓn ®éng cña « t« b»ng ph¬ng ph¸p ®å thÞ hoÆc ph¬ng ph¸p gi¶i tÝch. Tài liệu tính toán sức kéo ô tô có thể làm tài liệu nghiên cứu cho nhi ều đối tượng khác nhau như: Sinh viên cơ khí, thợ sửa chữa ô tô trong các gara cũng như những người có nhu cầu khác… Vì kiến thức còn hạn chế vì vậy tài liệu không thể không có những sai xót vì vậy mong nhận được những đóng góp của thầy giáo cũng như các bạn để tài liệu ngày càng được hoàn thiện. Sinh viên Vò §øc Träng SVTH: Đỗ Quang Thắng 2
  3. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô PhÇn I x©y dùng ®êng ®Æc tÝnh tèc ®é ngoµi cña ®éng c¬ I . X¸c ®Þnh träng lîng vµ sù ph©n bè träng lîng 1. Träng lîng xe thiÕt kÕ : G = Go + n.(A + Gh) Tong ®ã : Go : Träng lîng b¶n th©n cña xe Gh: Träng lîng cña hµnh lý A : Träng lîng cña 1 ngêi n : Sè chç ngåi trong xe G : Träng lîng toµn bé cña « t« (kG) VËy ta cã: G = 1187 + 5*(70+25 )= 1662 (kG) 2 .Ph©n bè t¶i träng lªn c¸c cÇu. Víi xe du lÞch +T¶I träng ph©n bè cÇu tríc: Z01 = 0,6*G = 0,6 * 1662= 997(kG) + T¶i träng ph©n bè cÇu sau Z2 = 0.4*G= 0.4* 1662=665 (kG) 3. Chän lèp - Lèp cã kÝ hiÖu 215/45R17 ⇒ B¸n kÝnh thiÕt kÕ cña b¸nh xe : 17 r0 = 215+ *25,4 = 430.9 (mm)= 0.4309(m) 2 B¸n kÝnh ®éng vµ ®éng lùc häc b¸nh xe : rđ = rk = λ. r0 Chän lèp cã ¸p suÊt cao,hÖ sè biÕn d¹ng λ = 0,95 rk = λ. r0 = 0,95*0.4309 = 0.41 (m) SVTH: Đỗ Quang Thắng 3
  4. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô II. X©y dùng ®êng ®Æc tÝnh ngoµi cña ®éng c¬ - C¸c ®êng ®Æc tÝnh tèc ®é ngoµi cña ®éng c¬ lµ nh÷ng ®êng cong biÓu diÔn sù phô cña c¸c ®¹i lîng c«ng suÊt , m« men vµ suÊt tiªu hao nhiªn liÖu cña ®éng c¬ theo sè vßng quay cña trôc khuûu ®éng c¬. C¸c ®êng ®Æc tÝnh nµy gåm : + §êng c«ng suÊt Ne = f(ne) + §êng m« men xo¾n Me = f(ne) + §êng xuÊt tiªu hao nhiªn liÖu cña ®éng c¬ ge = f(ne) 1. X¸c ®Þnh c«ng suÊt cña ®éng c¬ theo ®iÒu kiÖn c¶n chuyÓn ®éng � ψ V maxVmax WV 3max � G 1 NV max =� + � (m· lùc) � 270 3500 �1η -Trong dã : G - tæng träng lîng cña « t« = 1662 KG vmax - vËn tèc lín nhÊt cña « t« 225(km/h) K- hÖ sè c¶n khÝ ®éng häc, chän K = 0,025 (kG.s 2/m4) F - diÖn tÝch c¶n chÝnh diÖn. F = B.H 0 =0.8*1.775*1.46 = 2.07(m2) ηtl - hiÖu suÊt cña hÖ thèng truyÒn lùc. chän η tl = 0,93 f : lµ hÖ sè c¶n l¨n cña ®êng ( chän f0 =0,018 víi ®êng nhùa bª t«ng tèt ). VËy ta cã f = f0 (1 + )= 0.065 V× v = 225 > 80 km/h. VËy ta cã : � 1662*0.065* 225 0, 025* 2.07 * 2253 � 1 Nv= � + �0,93 = 278 m· lùc . � 270 3500 � 2 . X¸c ®Þnh c«ng suÊt cùc ®¹i cña ®éng c¬ N ev C«ng suÊt lín nhÊt cña ®éng c¬: Nemax= (kW) aλ + bλ2 − cλ3 Trong ®ã a,b,c lµ c¸c hÖ sè thùc nghiÖm ,víi ®éng c¬ x¨ng 4 kú: SVTH: Đỗ Quang Thắng 4
  5. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô a= b=c =1 nv λ= =1.1 nN nN =6000v/p : sè vßng quay cña trôc khuûu ®éng c¬ øng víi Nemax= 284 ( m· lùc) Víi ®éng c¬ xăng chän λ =1.1 3 . X©y dùng ®êng ®Æc tÝnh tèc ®é ngoµi cña ®éng c¬. -TÝnh c«ng suÊt ®éng c¬ ë sè vßng quay kh¸c nhau : Sö dông c«ng thøc L©y-§ec-Man:  n  ne  2  ne   3 N e = N e max . a. e + b.  n  − c. n      (m· lực)  neN   eN   eN    Trong ®ã Ne max vµ Nn lµ c«ng suÊt cùc ®¹i vµ sè vßng quay t¬ng øng. Ne vµ ne c«ng suÊt vµ sè vßng quay ë 1 thêi ®iÓm trªn ®êng ®Æc tÝnh ngoµi cña ®éng c¬. - TÝnh m« men xo¾n cña trôc khuûu ®éng c¬ øng víi vßng quay Ne ne kh¸c nhau : Me = 716,2 n (kG.m) e λ| = lµ c¸c ®¹i lîng ne vµ nn ®· biÕt ( với λ| = 0,2; 0,4 … 0,9;1: 1,1) KÕt qu¶ tÝnh ®îc ghi ë b¶ng sau: λ 0.2 0.3 0.5 0.6 0.8 0.9 1 1.1 ne(v/p) 1200 1800 3000 3600 4800 5400 6000 6600 278.0 Ne(PS) 65.89 103.09 177.50 211.30 263.55 278.60 284.00 4 Me(KG.m ) 39.32 41.02 42.38 42.04 39.32 36.95 33.90 30.17 Ta cã tû lÖ xÝch: µne = (v/p)/mm µNe = (m· lùc/mm) µMe = (kG.m)/mm SVTH: Đỗ Quang Thắng 5
  6. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô §å thÞ ®êng ®Æc tÝnh tèc ®é ngoµi cña ®éng c¬ 300 45 40 250 35 200 30 25 150 20 Ne 100 15 Me 10 50 5 0 0 0 1000 2000 3000 4000 5000 6000 7000 ®- êng ®Æ tÝ ngoµi c nh Nhận xét : Trị số công suất N emax ở trên chỉ là phầncông suất động cơ dùng để khắc phục các lực cản chuyển động. Để chọn động cơ đặt trên ô tô, cần tăng them phần công khắc phục các sức cản phụ, quạt gió, máy nén khí,… Vì vậy phải chọn công suất lớn nhất là: Nemax = 1,1xNemax = 1.1*284 =312 (ml) - HÖ sè thÝch øng cña ®éng c¬ theo m« men xo¾n: M k= M =1,2 ⇒ Memax=k*MN=1.2*33.9 = 40.7 (KG.m) e max N III. X¸c ®Þnh tû sè truyÒn cña truyÒn lùc chÝnh Tû sè truyÒn cña hÖ thèng truyÒn lùc chÝnh trong trêng hîp tæng qu¸t ®îc x¸c ®Þnh theo c«ng thøc : it = ih . if . io Trong ®ã : ih lµ tû sè truyÒn lùc chÝnh if lµ tû sè truyÒn cña hép sè phô io lµ tû sè truyÒn cña truyÒn lùc chÝnh SVTH: Đỗ Quang Thắng 6
  7. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô 1. X¸c ®Þnh tû sè truyÒn cña truyÒn lùc chÝnh. i0 ®îc x¸c ®Þnh trªn c¬ së ®¶m b¶o tèc ®é chuyÓn ®éng cùc ®¹i cña « t« ë sè truyÒn cao nhÊt trong hép sè. i0 = 0,377 . rb= 0,39 m : b¸n kÝnh ®éng lùc häc cña b¸nh xe (m). ihn = 1 : tû sè truyÒn cña tay sè cao nhÊt vmax : vËn tèc lín nhÊt cña « t« 160( km/h). nv : sè vßng quay cña ®éng c¬ khi « t« ®¹t tèc ®é lín nhÊt if =1 0.41*6600 i0 = 0.377 * = 4.53 1*1* 225 2. X¸c ®Þnh tû sè truyÒn cña hép sè 2.1.X¸c ®Þnh tû sè truyÒn cña tay sè 1 - Tû sè truyÒn cña tay sè 1 ®îc x¸c ®Þnh trªn c¬ së ®¶m b¶o kh¾c phôc ®íc søc c¶n lín nhÊt cña mÆt ®êng mµ b¸nh xe chñ ®éng kh«ng bÞ trît quay trong mäi ®iÒu kiÖn chuyÓn ®éng. - Theo §K chuyÓn ®éng ta cã : Pkmax ≥ P Ψ max +Pw Pkmax : lùc kÐo lín nhÊt cña ®éng c¬ ph¸t ra ë b¸nh xe chñ ®éng. P Ψ max : lùc c¶n tæng céng cña ®êng . Pw : lùc c¶n kh«ng khÝ . Khi «t« chuyÓn ®éng ë tay sè I ,vËn tèc cña «t« nhá nªn bá qua P w VËy : Pkmax ≥ P Ψ max = Ψmax .G M e max .i0 .i I .η t ≥ Ψmax .G rb G.ψ max .rb suy ra : iI ≥ M e max .i0 .η t f = 0,018 SVTH: Đỗ Quang Thắng 7
  8. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô α : gãc dèc cùc ®¹i cña ®êng =23o Ψmax lµ hÖ sè c¶n tæng céng lín nhÊt cña ®êng Ψmax = f + tgαmax = 0,065 + tg23o = 0,49 0.49*997 *1.3*0.41 => iI ≥ = 1.45 (1) 42.38* 4.53*1*0.93 - MÆt kh¸c Pkmax cßn bÞ giíi h¹n bëi ®iÒu kiÖn b¸m gi÷a b¸nh xe víi mÆt ®êng: Pkmax ≤ P ϕ =mk.G ϕ .ϕ M e max .i0 .i I .η t ≤ mk.G ϕ .ϕ rb Theo ®iÒu kiÖn b¸m ta cã : Gφ .φ .rb ihI M e max * i0 *ηt G ϕ : träng lîng ph©n bè ë cÇu chñ ®éng ϕ = 0,8 : hÖ sè b¸m cña mÆt ®êng tèt. rb : b¸n kÝnh lµm viÖc trung b×nh cña b¸nh xe . 0.8*997 *1.3*0.41 ihI ≤ = 2.38 (2) 42.38* 4.53*1*0.93 Tõ (1) vµ (2) ta chän lÊy ih1= 1.9 2.X¸c ®Þnh tû sè truyÒn cña c¸c tay sè trung gian - Chän hÖ thèng tû sè truyÒn cña c¸c cÊp sè trong hép sè theo cÊp sè nh©n. C«ng bội được x¸c định theo biểu thức; ih1 q = n −1 ihn Trong đ: n - số cấp trong hộp số; n= 5 SVTH: Đỗ Quang Thắng 8
  9. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô ih1 - tỷ sổ truyền tay số 1, ih1 = 1.9 i hn - tỷ số truyền tay số cuối cùng trong hộp số. i =1 h5 ih1 4 1.9 q = n −1 = = 1.17 ihn 1 Tỷ số truyền tay số thứ i được x¸c định theo c«ng thức sau: ih ( i −1) ih1 i hi = = q q ( i −1) Trong đã: ihI - - tỷ số truyền tay số thứ i trong hộp số (i=2,...,n-1) Từ hai c«ng thức trªn ta sẽ x¸c định được tỷ số truyền ở c¸c tay số: +Tỷ số truyền của tay số II ih1 1.9 ihII = = 1.17 = 1.62 q ( 2 −1) ih1 1.9 +Tỷ số truyền của tay số III là :ih3 = ihIII = ( 3 −1) = 1.17 2 =1.39 q ih1 1.9 +Tỷ số truyền của tay số IVlà :ih4 = = = 1.19 q (4−1) 1.173 + Tû sè truyÒn tay sè 5 lµ : ih5= 1: -Tû sè truyÒn tay sè lïi : i1= 1,2.ihi= 1,2* 1.9=2.28 KiÓm tra tû sè truyÒn tay sè lïi theo ®iÒu kiÖn b¸m Pkl ≤ P ϕ =G ϕ .ϕ M e max .i0 .il .η t ≤ G ϕ .ϕ rd Theo ®iÒu kiÖn b¸m ta ph¶i cã : 0.8*997 *1.3*0.41 ihI ≤ = 2.38 42.38* 4.53*1*0.93 VËy il = 2.28
  10. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô SVTH: Đỗ Quang Thắng 10
  11. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô B¶ng 2: bảng tỷ số truyền của các tay số Tay sè I II III IV V Sè lïi Tû sè 1.9 1.62 1.39 1.19 1 2.28 truyÒn 3 ) LËp b¶ng x¸c ®Þnh vËn tèc cña « t« t¬ng øng víi tõng sè truyÒn. Vm = 0.377 ne(v/p) 1200 1800 3000 3600 4800 5400 6000 6600 V sè 1 22 32 54 65 86 97 108 119 V sè 2 25 38 63 76 101 114 126 139 V sè 3 29 44 74 88 118 133 147 162 V sè 4 34 52 86 103 138 155 172 189 V sè 5 41 61 102 123 164 184 205 225 SVTH: Đỗ Quang Thắng 11
  12. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô PhÇn II X©y dùng ®å thÞ c¸c chØ tiªu ®éng lùc häc cña « t« I. C©n b»ng c«ng suÊt cña « t« 1. Ph¬ng tr×nh c©n b»ng c«ng suÊt Ph¬ng tr×nh c©n b»ng c«ng suÊt t¹i b¸nh xe chñ ®éng Nk = Nf ± N i ± N j +Nw C«ng suÊt cña ®éng c¬ ph¸t ra t¹i b¸nh xe chñ ®éng Nk = Ne – Nr = Ne .η t = Ne .η t Nr c«ng suÊt tiªu hao cho tæn thÊt c¬ khÝ trong hÖ thèng truyÒn lùc η t = 0,89 hiÖu suÊt truyÒn lùc. Nf c«ng suÊt tiªu hao cho lùc c¶n l¨n. Nf = G.f.cos α . - C«ng suÊt tiªu hao cho lùc c¶n cña kh«ng khÝ Nw = - Nj C«ng suÊt tiªu hao cho lùc c¶n qu¸n tÝnh khi t¨ng tèc . G N j = g .δ j . j . Trong ®ã : j : gia tèc cña «t«. v : vËn tèc chuyÓn ®éng cña «t«. δ j : hÖ sè kÓ ®Õn ¶nh hëng cña c¸c khèi lîng quay. g : gia tèc träng trêng. Tuy nhiªn trong ph¬ng tr×nh chØ cÇn x¸c ®Þnh thanh phÇn Nk ,Nf,Nw Ta thÊy ®êng biÓu diÔn Nf lµ ®êng bËc nhÊt qua g«c täa ®é nªn chØ cÇn x¸c ®Þnh 2 ®iÓm. Vmax Nf0 = 0 vµ N f = G. f . (ml ) 270 - §¬ng biÓu diÔn ®å thÞ Nw lµ ®êng cong - C¸c ®å thÞ Nk-v theo c¸c sè truyÒn . SVTH: Đỗ Quang Thắng 12
  13. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô B¶ng 4: TÝnh c«ng suÊt của động cơ ne(v/p) 1200 1800 3000 3600 4800 5400 6000 6600 Ne(PS) 66 103 178 211 264 279 284 278 Nk 61 96 165 197 245 259 264 259 V sè 1 22 32 54 65 86 97 108 119 V sè 2 25 38 63 76 101 114 126 139 V sè 3 29 44 74 88 118 133 147 162 V sè 4 34 52 86 103 138 155 172 189 V sè 5 41 61 102 123 164 184 205 225 - XÐt « t« chuyÓn ®éng trªn ®êng b»ng : Nc = Nf + Nw - Ta cã b¶ng tÝnh sau : Bảng 5: TÝnh c«ng cản của động cơ V(km/h) 0 22 54 86 101 114 126 f 0 0.018 0.018 0.025 0.027 0.030 0.033 Nf 0 2 6 12 16 19 23 Nw 0 0 2 9 15 22 30 Nw+Nf 0 2 8 22 31 41 53 133 147 155 172 184 205 225 0.034 0.038 0.040 0.045 0.049 0.057 0.065 26 32 35 44 51 66 83 35 47 55 75 92 127 168 61 79 90 119 144 193 251 2. Đồ thị cân bằng công suất SVTH: Đỗ Quang Thắng 13
  14. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô § å thÞc«ng suÊt 300 250 Nk1 200 Nk2 Nk3 150 Nk4 Nk5 100 Ne5 Nf 50 Nw+Nf 0 0 50 100 150 200 250 NhËn xÐt: Trªn ®å thÞ, ®o¹n n»m gi÷a Nk vµ (Nf + Nω) lµ c«ng suÊt d. C«ng suÊt d nµy ®Ó kh¾c phôc c¸c c«ng c¶n c«ng lªn dèc, c«ng suÊt c¶n t¨ng tèc. II.X¸c định chỉ tiêu về lùc kÐo cña « t«: 1. Ph¬ng tr×nh c©n b»ng lùc kÐo: Pki = Pf ± Pi ± P j + Pw M e max .i0 .i I .η t Pk : Lùc kÐo tiÕp tuyÕn ë b¸nh xe chñ ®éng, Pki = ( kG ). rb - Pf : Lùc c¶n l¨n, Pf =f.G.cos α . - Pi : Lùc c¶n lªn dèc . Pi =G.sin α . K * F *V 2 - Pw : Lùc c¶n kh«ng khÝ, Pw=. 13 - P j : Lùc c¶n qu¸n tÝnh (xuÊt hiÖn khi xe chuyÓn ®éng kh«ng æn ®Þnh), G Pj = g .∂ j j . SVTH: Đỗ Quang Thắng 14
  15. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô α : Gãc dèc cña ®êng . - i=tg α :§é dèc cña ®êng . - f : HÖ sè c¶n l¨n cña ®êng . Bảng 6: Tính lực kéo PK theo tốc độ ô tô Me(KG.m ) 39 41 42 42 39 37 34 30 Pk1 768 801 827 821 768 721 662 589 V sè 1 22 32 54 65 86 97 108 119 Pk2 655 683 705 700 655 615 564 502 V sè 2 25 38 63 76 101 114 126 139 Pk3 562 586 605 600 562 528 484 431 V sè 3 29 44 74 88 118 133 147 162 Pk4 481 502 518 514 481 452 415 369 V sè 4 34 52 86 103 138 155 172 189 Pk5 404 421 435 432 404 380 348 310 V sè 5 41 61 102 123 164 184 205 225 Bảng 7:Tính các loại lực c¶n theo tèc ®é cña « t« V(km/h) 0 22 54 86 101 114 126 0.01 0.02 0.03 0.03 f 0.018 0.018 8 5 0.027 0 3 Pw 0 2 12 29 41 52 63 Pf 28 28 28 38 42 46 50 Pf+Pw 28 29 39 67 83 98 113 133 147 155 172 184 205 225 0.03 0.034 8 0.040 0.045 0.049 0.057 0.065 70 86 96 118 135 167 202 53 58 62 69 75 87 99 123 144 157 187 210 254 301 M e max .i0 .i I .η t Pki = rb Trong ®ã : pki :lùc kÐo t¬ng øng ë cÊp sè i ii : tû sè truyÒn cña cÊp sè i i0 :tû sè truyÒn lùc chÝnh. V i : vËn tèc chuyÓn ®éng cña « t« theo sè vßng quay cña trôc khuûu ®éng c¬ khi «t« chuyÓn ®éng ë cÊp sè i . Lùc c¶n l¨n Pf ®îc x¸c ®Þnh nh sau : SVTH: Đỗ Quang Thắng 15
  16. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô Víi v ≤ 80 km/h th× f = fo = 0,018 Pf = G.f ®å thÞ lµ ®êng th¼ng song song víi trôc hoµnh. Víi v ≥ 80km/h th× f = 0,018 (1+) ®å thÞ cã d¹ng ®êng cong bËc 2 2. §å thÞ c©n b»ng lùc kÐo cña « t«: 900 800 700 Pk1 600 Pk2 500 Pk3 400 Pk4 300 Pk5 Pf 200 Pw+Pf 100 0 0 50 100 150 200 250 NhËn xÐt: Trôc tung biÓu diÔn lùc Pk, Pf, Pω. Trôc hoµnh biÓu diÔn vËn tèc cña « t« theo km/h. * §êng PK5 (lùc kÐo khi xe ch¹y ë sè truyÒn 5) c¾t nhau víi ®êng biÓu diÔn lùc c¶n (Pf, Pω) t¹i A dãng xuèng ta ®îc Vmax =225 km/h §å thÞ Pf lµ ®êng th¼ng // víi trôc hoµnh khi V < 80km/h vµ lµ ®êng cong bËc 2 khi V > 80km/h. Kho¶ng c¸ch tõ Pf + Pω ®Õn Pki lµ lùc kÐo d ®Ó kh¾c phôc c¸c lùc c¶n kh¸c. 3. Giíi h¹n cña ®å thÞ D theo ®iÒu kiÖn b¸m Ψ ≤ D ≤ Dφ Trong ®ã Ψ = f ± tgα SVTH: Đỗ Quang Thắng 16
  17. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô D ≥ Ψ lµ ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt khi « t« chuyÓn ®éng ë vËn tèc cña c¸c sè truyÒn kh¸c nhau ( trêng hîp kh«ng t¨ng tèc ) - §iÒu kiÖn D ≤ Dφ lµ giíi h¹n cña nh©n tè ®éng lùc häc D theo ®iÒu kiÖn b¸m. Dφ ®îc x¸c ®Þnh theo biÓu thøc : - Dφ = = - SVTH: Đỗ Quang Thắng 17
  18. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô PhÇn III X©y dùng ®å thÞ Dx 1.BiÓu thøc x¸c ®Þnh Dx -Trong thùc tÕ « t« cã thÓ lµm viÖc víi t¶i träng thay ®æi khi ®ã ta cã biÓu thøc x¸c ®Þnh nh©n tè ®éng lùc häc nh sau : Dx = (1) mÆt kh¸c ta cã D = (2) tõ 1 vµ 2 suy ra : Dx.Gx = D.G = = tgα1 -Trong ®ã : α1 lµ gãc nghiªng biÓu thÞ tû sè gi÷a t¶i träng cña xe ®ang tÝnh víi khèi lîng toµn bé cña xe - Gx : Khèi lîng cña « t« ë t¶I träng ®ang tÝnh Gx = Go + Gex - Khèi lîng cña « t« ë tr¹ng th¸I kh«ng t¶i - Gex : T¶i träng cña « t« ë tr¹ng th¸i ®ang tÝnh - TrÞ sè cña α1 ®îc biÓu diÔn theo c¸c gãc thø nguyªn ( 00) khi : Gx < G suy ra tgα1 < 1 , α1 G suy ra tgα1 >1 , α1> 450 ( qu¸ t¶i) -§å thÞ nh©n tè ®éng lùc häc D x (còn gọi là ®å thÞ tia) ®îc biÓu diÔn kÕt hîp víi ®å thÞ D.PhÇn bªn ph¶i lµ ®å thÞ D khi « t« chë ®Çy t¶i ,phÇn bªn tr¸i lµ ®å thÞ biÓu diÔn nh©n tè ®éng lùc häc khi xe chë t¶i thay ®æi D x hoÆc φx ( trôc hoµnh ) , trôc tung biÓu thÞ nh©n tè ®éng lùc häc D khi ®Çy t¶i. -LËp b¶ng gi¸ trÞ nh©n tè ®éng lùc häc ; - Ta cã Di = =( Pki - ). Bảng 8: Tính đồ thị nhân tố D theo tay số SVTH: Đỗ Quang Thắng 18
  19. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô V sè 1 22 32 54 65 86 97 108 119 Pk1 768 801 827 821 768 721 662 589 Pw1 1.9 4.1 11.6 16.8 29.4 37.5 46.4 56.4 D1 0.461 0.479 0.491 0.484 0.444 0.411 0.370 0.320 V sè 2 25 38 63 76 101 114 126 139 Pk2 655 683 705 700 655 615 564 502 Pw2 2.5 5.7 15.8 23.0 40.6 51.7 63.2 76.9 D2 0.393 0.407 0.415 0.407 0.370 0.339 0.301 0.256 V sè 3 29 44 74 88 118 133 147 162 Pk3 562 586 605 600 562 528 484 431 Pw3 3.3 7.7 21.8 30.8 55.4 70.4 86.0 104.5 D3 0.336 0.348 0.351 0.342 0.305 0.275 0.239 0.196 V sè 4 34 52 86 103 138 155 172 189 Pk4 481 502 518 514 481 452 415 369 Pw4 4.6 10.8 29.4 42.2 75.8 95.6 117.8 142.2 D4 0.287 0.296 0.294 0.284 0.244 0.214 0.179 0.136 V sè 5 41 61 102 123 164 184 205 225 Pk5 404 421 435 432 404 380 348 310 Pw5 6.7 14.8 41.4 60.2 107.1 134.8 167.3 201.5 D5 0.239 0.244 0.237 0.224 0.179 0.148 0.109 0.065 2. §å thÞ nh©n tè ®éng lùc häc Dx khi t¶i träng thay ®æi 0.600 0.500 0.400 D1 D2 0.300 D3 D4 0.200 D5 f 0.100 0.000 0 50 100 150 200 250 SVTH: Đỗ Quang Thắng 19
  20. GVHD:Vò V¨n TÊn Bài Tập Lớn Lý Thuyết Ô Tô PHÇn IV X¸c ®Þnh kh¶ n¨ng t¨ng tèc cña « t« I.X¸c ®Þnh gia tèc cña « t« : 1.BiÓu thøc x¸c ®Þnh gia tèc J = *g -Khi « t« chuyÓn ®éng trªn ®êng b»ng ( α = 0 ) suy ra: Jm = * g Trong đó - m chỉ số tương ứng với tỷ số truyền đang tính m = 1 .. - D là nhân tố động học của ô tô khi chở đủ tải. - δjm hÖ sè kÓ đến ảnh hưởng của các khối lượng quay được tính theo công thức sau: δjm = 1,04 + 0,05.i2hm SVTH: Đỗ Quang Thắng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2