intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập lớn: Nghiên cứu, tìm hiểu hệ thống điều hòa

Chia sẻ: Hà Quang Sơn | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:87

259
lượt xem
67
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài bài tập lớn nghiên cứu hệ thống điều hòa không khí tự động trên ô tô với nội dung của đề tài gồm: Tổng quan về hệ thống điều hòa không khí trên ô tô, cấu tạo – nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa không khí tự động, phân tích sơ đồ mạch điều hòa không khí trên xe, kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa những hư hỏng thường gặp trong hệ thống điều hòa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập lớn: Nghiên cứu, tìm hiểu hệ thống điều hòa

  1. BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI KHOA: CÔNG NGHỆ Ô TÔ  BÀI TẬP LỚN MÔN HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU, TÌM HIỂU HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA                            Giáo viên hướng dẫn:   TS. Lê Đức Hiếu Sinh viên thực hiện:        Nguyễn Bùi Quang Hà Quang Sơn   Phạm Văn Thái
  2.                                                    Hà Nội, 10/2017 
  3.                  BỘ CÔNG THƯƠNG                   CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA  VIỆT NAM TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI                       Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc BÀI TẬP LỚN MÔN HỌC HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE Nhóm : ……     Lớp: ĐH Ô 3 Khoá: 09Khoa: Công Nghệ Ô Tô                              Giáo viên hướng dẫn: TS. LÊ ĐỨC HIẾU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU, TÌM HIỂU HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA NỘI DUNG ­ LỜI MỞ ĐẦU ­ Chương I: Tổng Quan Về Hệ Thống Điều Hòa Không Khí Trên Ô Tô ­ Chương II: Cấu Tạo – Nguyên Lý Hoạt Động Của Hệ Thống Điều Hòa Không Khí  Tự Động  ­ Chương III: Phân Tích Sơ Đồ Mạch Điều Hòa Không Khí Trên Xe  Toyota Vios  2007  ­ Chương IV: Kiểm Tra, Chẩn Đoán Và Sửa Chữa Những Hư Hỏng Thường Gặp  Trong Hệ Thống Điều Hòa ­ KẾT LUẬN         Ngày giao đề : 16/9/2017  Ngày hoàn thành : 16/11/2017 GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN KHOA CN Ô TÔ  TRƯỞNG KHOA
  4.              TS. Lê Đức Hiếu PGS.TS. Lê Hồng Quân NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. Hà Nội, Ngày ….. tháng …... năm 2017 Giáo Viên Hướng Dẫn
  5. TS. Lê Đức Hiếu
  6. MỤC LỤC
  7. LỜI MỞ ĐẦU Hòa trong bối cảnh phát triển chung của ngành công nghiệp thế  giới. Ngành công   nghiệp ô tô ngày càng khẳng định hơn nữa vị thế vượt trội của mình so với các ngành  công nghiệp khác. Không còn đơn thuần là những chiếc xe chỉ  được coi như  một   phương tiện phục vụ đi lại, vận chuyển. Những phiên bản xe mới lần lượt ra đời, kết   hợp giữa những bước đột phá về công nghệ kỹ thuật và những nét sáng tạo thẩm mỹ  tạo nên những chiếc xe đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng. Ngày nay, một chiếc xe ô tô không những phải đảm bảo về  tính năng an toàn  cho người sử  dụng mà nó còn phải đảm bảo cung cấp được các thiết bị  tiện nghi   nhằm đáp  ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Một trong số  đó là hệ  thống điều hòa không khí tự  động trên ô tô. Nhờ sự  tiến bộ của khoa học công nghệ  mà hệ  thống này ngày càng được hoàn thiện và phát triển. Đem lại sự  thoải mái, dễ  chịu cho người ngồi trong xe dưới mọi điều kiện thời tiết. Ở  Việt Nam ô tô đã trở  thành một phương tiện giao thông thông dụng của   người dân. Các hãng xe lớn như: Toyota, Ford, Mecerdes, Honda, Daewoo, Huyndai,   Nissan, Isuzu…đều đã có mặt trên thị trường. Số lượng xe lắp đặt hệ thống điều hòa  không khí tự động được sản xuất và bán ra với số lượng ngày càng nhiều. Đồng nghĩa   với việc nhu cầu sửa chữa hệ thống điều hòa ngày càng lớn. Từ  nhu cầu đó mà yêu   cầu cần đặt ra đối với người thợ, người kỹ  sư  ô tô đó là phải được trang bị  những   kiến thức chuyên môn về  điều hòa tự  động và rèn luyện nâng cao trình độ  tay nghề  sửa chữa.  Đề tài bài tập lớn nghiên cứu hệ thống điều hòa không khí tự động trên ô   tô. Nội dung của đề tài gồm: Phần I: Tổng quan về hệ thống điều hòa không khí trên ô tô. Phần II: Cấu tạo – nguyên lý hoạt động của hệ  thống điều hòa không khí tự  động Phần III: Phân tích sơ đồ mạch điều hòa không khí trên xe Phần IV: Kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa những hư hỏng thường gặp trong hệ  thống điều hòa. Nhận thấy đây là một đề tài nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn cao. Vì vậy em đã   mạnh dạn xin nhận đề tài này để tìm hiểu và nghiên cứu. Trong quá trình thực hiện đề  tài mặc dù gặp không ít những khó khăn nhưng được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình   của thầy Lê Đức Hiếu cùng các thầy cô trong khoa và các bạn học em đã từng bước  hoàn thiện được đề tài của mình. Đến nay bài tập lớp của chúng em đã hoàn thành các   mục tiêu đề ra theo đúng thời gian quy định. Do kiến thức chuyên môn còn hạn chế, đề tài nghiên cứu có phạm vi rộng. Nên  mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng đề  tài của chúng em vẫn không tránh khỏi khiếm  khuyết và hạn chế. Chúng em rất mong nhận được sự  đóng góp ý kiến của các quý   thầy cô và các bạn để đề tài của em hoàn thiện hơn. Chúng em hy vọng đề tài có thể  7
  8. được sử  dụng làm tài liệu tham khảo cho các bạn sinh viên yêu thích nghiên cứu tìm   hiểu về hệ thống điều hòa nói chung và hệ thống điều hòa tự động nói riêng trên ô tô. Chúng em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày…..tháng…..năm 2017 Sinh viên thực hiện   Hà Quang Sơn Nguyễn Bùi Quang Phạm Văn Thái 8
  9.  CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ  TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô  TÔ CHỨC NĂNG CỦA ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ Hình 1.1: Sơ đồ bố trí hệ thống điều hòa trên ô tô.              1. Máy nén.                        2. Giàn nóng.              3. Phin lọc.              4. Van tiết lưu.                             5. Giàn lạnh.                             6. Bình tích lũy.                             7. Két sưởi.                             8. Quạt gió. Điều hòa không khí là một trang bị  tiện nghi thông dụng trên ô tô. Nó có các   chức năng sau: + Điều khiển nhiệt độ không khí trong xe. + Duy trì độ ẩm và lọc gió. + Loại bỏ các chất cản trở tầm nhìn như: hơi nước, băng đọng trên mặt kính. 9
  10.  CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ Chức năng điều khiển nhiệt độ và tuần hoàn không khí trong xe.  Chức năng sưởi ấm. Hình 1.2: Nguyên lý hoạt động của két sưởi.. Người ta dùng két sưởi như một bộ trao đổi nhiệt để làm nóng không khí trong  xe. Két sưởi lấy nước làm mát đã được hâm nóng bởi động cơ này để làm nóng không  khí trong xe nhờ quạt gió. Nhiệt độ  của két sưởi vẫn còn thấp cho đến khi nước làm  mát nóng lên. Do đó ngay sau khi động cơ khởi động két sưởi không làm việc như một  bộ sưởi ấm. Chức năng làm mát. Hình 1.3: Nguyên lý hoạt động của giàn lạnh. Giàn lạnh là một bộ  phận trao đổi nhiệt để  làm mát không khí trước khi đưa   vào khoang xe. Khi bật công tắc điều hòa không khí, máy nén bắt đầu làm việc, đẩy   môi chất lạnh (ga điều hòa) tới giàn lạnh. Giàn lạnh được làm mát nhờ môi chất lạnh.   Khi đó không khí thổi qua giàn lạnh bởi quạt gió sẽ được làm mát để đưa vào trong xe. 10
  11.  CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ Như vậy,việc làm nóng không khí phụ thuộc vào nhiệt độ của nước làm mát động cơ  còn việc làm mát không khí lại phụ thuộc vào môi chất lạnh. Hai chức năng này hoàn   toàn độc lập với nhau. 11
  12.  CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ Chức năng hút ẩm và lọc gió. Chức năng hút ẩm. Nếu độ ẩm trong không khí lớn khi đi qua giàn lạnh, hơi nước trong không khí  sẽ ngưng tụ lại và bám vào các cánh tản nhiệt của giàn lạnh. Kết quả là không khí sẽ  được làm khô trước khi đi vào trong khoang xe. Nước đọng lại thành sương trên các  cánh tản nhiệt và chảy xuống khay xả nước sau đó được đưa ra ngoài xe thông qua vòi   dẫn. Chức năng lọc gió. Một bộ lọc được đặt ở  cửa hút của hệ thống điều hòa không khí để  làm sạch   không khí trước khi đưa vào trong xe. Gồm hai loại:  Bộ lọc chỉ lọc bụi.   Bộ lọc lọc bụi kết hợp khử mùi bằng than hoạt tính. Hình 1.4 : Bộ lọc không khí.                    Hình 1.5: Bộ lọc gió kết hợp khử mùi. 12
  13.  CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ 13
  14.  CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ Chức năng loại bỏ các chất cản chở tầm nhìn. Khi nhiệt độ  ngoài trời thấp, nhiệt độ  và độ   ẩm trong xe cao. Hơi nước sẽ  đọng lại trên mặt kính xe, gây cản trở  tầm nhìn cho người lái. Để  khắc phục hiện  tượng này hệ thống xông kính trên xe sẽ dẫn một đường khí thổi lên phía mặt kính để  làm tan hơi nước. PHÂN LOẠI HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ. Hệ thống điều hòa không khí trên ô tô được phân loại theo vị trí lắp đặt và theo   phương thức điều khiển. Phân loại theo vị trí lắp đặt. Kiểu giàn lạnh đặt phía trước. Ở  loại này, giàn lạnh được gắn sau bảng  đồng hồ. Gió từ  bên ngoài hoặc  không khí tuần hoàn bên trong được quạt giàn lạnh thổi qua giàn lạnh rồi đẩy vào  trong khoang xe. Kiểu này được dùng phổ biến trên các xe con 4 chỗ, xe tải.. Hình 1.6: Kiểu giàn lạnh đặt phía trước. Kiểu giàn lạnh đặt phía trước và sau xe. (Kiểu kép) Kiểu giàn lạnh này là sự  kết hợp của kiểu phía trước với giàn lạnh phía sau  được đặt trong khoang hành lý. Cấu trúc này cho không khí thổi ra từ phía trước hoặc   từ  phía sau. Kiểu kép cho năng suất lạnh cao hơn và nhiệt độ  đồng đều  ở  mọi nơi  trong xe.  Loại này được dùng phổ biến trên các loại xe 7 chỗ.. 14
  15.  CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ Hình 1.7 : Kiểu giàn lạnh kép. Kiểu kép treo trần.  Kiểu kép treo trần bố trí hệ thống điều hòa có giàn lạnh phía trước kết hợp với   giàn lạnh treo trên trần xe. Kiểu thiết kế này giúp tăng được không gian khoang xe nên  thích hợp với các loại xe khách. Hình 1.8: Kiểu kép treo trần.  Phân loại theo phương pháp điều khiển. Phương pháp điều khiển bằng tay.    Phương pháp này cho phép điều khiển bằng cách dùng tay để tác động vào các  công tắc hay cần gạt để điều chỉnh nhiệt độ trong xe. Ví dụ: công tắc điều khiển tốc   độ quạt, hướng gió, lấy gió trong xe hay ngoài trời... 15
  16.  CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ Hình 1.9: Ví dụ bảng điều khiển điều hòa cơ trên xe Ford   Phương pháp điều khiển tự động.   Điều hòa tự  động điều khiển nhiệt độ  mong muốn thông qua bộ  điều khiển  điều hòa ( ECU A/C). Nhiệt độ không khí được điều khiển một cách tự động dựa vào   tín hiệu từ  các cảm biến gửi tới ECU. VD: cảm biến nhiệt  độ  trong xe, cảm biến   nhiệt độ môi trường, cảm biến bức xạ mặt trời… Hình 1.10: Ví dụ bảng điều khiển điều hòa tự động trên ô tô Toyota Camry 16
  17. CHƯƠNG II: CẤU TẠO – NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG ĐIỀU  HÒA KHÔNG KHÍ  CẤU TẠO – NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG ĐIỀU  HÒA KHÔNG KHÍ NHIỆM VỤ, YÊU CẦU CỦA HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ Nhiệm vụ Điều hòa không khí là một hệ thống quan trọng trên xe. Nó không những điều  khiển nhiệt độ trong buồng lái, tuần hoàn không khí trong xe giúp cho hành khách trên  xe cảm thấy dễ chịu trong những ngày nắng nóng mà còn giúp giữ độ ẩm và lọc sạch  không khí. Ngày nay, điều hòa không khí trên xe còn có thể hoạt động một cách tự  động nhờ các cảm biến và các ECU điều khiển. Điều hoà không khí cũng giúp loại bỏ  các chất cản trở tầm nhìn như sương mù, băng đọng trên mặt trong của kính xe. Để  làm ấm không khí đi qua, hệ thống điều hòa không khí sử dụng ngay két nước như  một két sưởi ấm. Két sưởi lấy nước làm mát động cơ đã được hâm nóng bởi động cơ  và dùng nhiệt này để làm nóng không khí nhờ một quạt thổi vào xe, vì vậy nhiệt độ  của két sưởi là thấp cho đến khi nước làm mát nóng lên. Vì lý do này, ngay sau khi  động cơ khởi động két sưởi không làm việc. Yêu cầu Máy lạnh ôtô phải đạt những yêu cầu: tạo được cảm giác thoải mái, mát mẻ cho  người ngồi trong xe. Khi nhiệt độ trong xe đã hạ xuống mức trung bình nói trên, bloc  lạnh phải tự động ngưng chạy. Sau đó, khi nhiệt độ trong xe tăng lên khoảng 20 C so  với lúc tắt, bloc lạnh phải tự động chạy trở lại. Quạt gió dàn lạnh phải chạy được  nhiều tốc độ khác nhau. Ở tốc độ trung bình, quạt gió dàn lạnh phải đưa luồng gió  đến được băng ghế cuối. Quạt phải được thiết kế ở 3 tốc độ: chậm, trung bình,  nhanh. Luồng gió của máy lạnh phải được phân bố tương đối đều khắp không gian  trong xe. Phân loại hệ thống điều hòa không khí trên ô tô Phân loại theo vị trí lắp đặt. a. Kiểu phía trước. Giàn lạnh của kiểu phía trước được gắn sau bảng đồng hồ và được nối với giàn  sưởi. Quạt giàn lạnh được dẫn động bằng mô tơ quạt. Gió từ bên ngoài hoặc không  khí tuần hoàn bên trong được cuốn vào. Không khí đã làm lạnh (hoặc sấy) được đưa  vào bên trong. 17
  18. CHƯƠNG II: CẤU TẠO – NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG ĐIỀU  HÒA KHÔNG KHÍ Hình 2.1: Kiểu phía trước b. Kiểu kép. Kiểu kép là kiểu kết hợp giữa kiểu phía trước với giàn lạnh phía sau được đặt  trong khoang hành lý. Cấu trúc này không cho không khí thổi ra từ phía trước hoặc từ  phía sau. Kiểu kép cho năng suất lạnh cao hơn và nhiệt độ đồng đều ở mọi nơi trong  xe. Hình 2.2: Kiểu kép c. Kiểu kép treo trần. Kiểu này được sử dụng trong xe khách. Phía trước bên trong xe được bố trí hệ  thống điều hòa kiểu phía trước kết hợp với giàn lạnh treo trần phía sau. Kiểu kép treo  trần cho năng suất lạnh cao và nhiệt độ phân bố đều. 18
  19. CHƯƠNG II: CẤU TẠO – NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG ĐIỀU  HÒA KHÔNG KHÍ Hình 2.3: Kiểu kép treo trần. Phân loại theo phương pháp điều khiển. a. Kiểu bằng tay. Kiểu này cho phép điều khiển nhiệt độ bằng tay các công tắc và nhiệt độ đầu ra  bằng cần gạt. Ngoài ra còn có cần gạt hoặc công tắc điều khiển tốc độ quạt, điều  khiển lượng gió, hướng gió. Hình 2.4: Kiểu bằng tay (Khi trời nóng) 19
  20. CHƯƠNG II: CẤU TẠO – NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG ĐIỀU  HÒA KHÔNG KHÍ Hình 2.5: Kiểu bằng tay (Khi trời lạnh) b. Kiểu tự động. Điều hòa tự động điều khiển nhiệt độ mong muốn, bằng cách trang bị bộ điều  khiển điều hòa và ECU động cơ. Điều hòa tự động điều khiển nhiệt độ không khí ra  và tốc độ động cơ quạt một cách tự động dựa trên nhiệt độ bên trong xe, bên ngoài xe,  và bức xạ mặt trời báo về hộp điều khiển thông qua các cảm biến tương ứng, nhằm  điều khiển nhiệt độ bên trong xe theo nhiệt độ mong muốn. Hình 2.6: Kiểu tự động (Khi trời nóng) Hình 2.7: Kiểu tự động (Khi trời lạnh) Phân loại theo chức năng Do chức năng và tính năng cần có của hệ thống điều hòa khác nhau tùy theo môi  trường tự nhiên và quốc gia sử dụng, hệ thống điều hòa không khí có thể chia thành 2  loại tùy theo tính năng của nó. a. Loại đơn:  Loại này bao gồm một bộ thông thoáng được nối hoặc là với bộ sưởi hoặc là  hệ thống làm lạnh, chỉ dùng để sưởi ấm hay làm lạnh (hình 2.8). 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2