LAØM HOAÏT HÌNH VAØ CAÙC HIEÄU ÖÙNG ÑAËC BIEÄT TREÂN MAÙY TÍNH – HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG SOFTIMAGE 3D BAØI TAÄP 3
TAÏO LY UOÁNG RÖÔÏU
Trong baøi taäp naøy caùc baïn seõ ñöôïc höôùng daãn söû duïng coâng cuï ñeå quay ñoái töôïng. Leänh
Surface > Revolution ñöôïc söû duïng treân moät ñoái töôïng ñeå taïo ra ñoái töôïng ba chieàu. Leänh
Draw > Curve > NURBS ñeå veõ ñoái töôïng.
Ñeå taïo ra moâ hình nhö treân baïn caàn phaûi thöïc hieän caùc böôùc nhö sau :
Böôùc 1 : Baïn choïn leänh Draw > Curve > NURBS ñeå veõ ñoái töôïng.
Töø cöûa soå Front baïn baét ñaàu veõ moät nöûa ñoái töôïng baèng caùch nhaáp chuoät vaøo töøng ñieåm
veõ nhö hình minh hoïa.
Baïn nhaáp phím Esc treân baøn phím keát thuùc cheá ñoä veõ, sau ñoù choïn Preference >
Create Modelling Relation.
TUÛ SAÙCH STK – THEÁ GIÔÙI ÑOÀ HOÏA BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY
27
LAØM HOAÏT HÌNH VAØ CAÙC HIEÄU ÖÙNG ÑAËC BIEÄT TREÂN MAÙY TÍNH – HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG SOFTIMAGE 3D BAØI TAÄP 3
Baây giôø baïn coù theå cho hieån thò caùc ñieåm treân ly baèng caùch nhaáp chuoät choïn Show >
Point (nuùt naèm beân traùi maøn hình).
Giao dieän SOFTIMAGE xuaát hieän nhö sau :
Böôùc 2 : Baïn choïn leänh Duplicate > Immediate ñeå sao cheùp ñoái töôïng, ôû ñaây ta sao
cheùp nöûa caùi ly coøn laïi.
Nhaáp phím V treân baøn phím ta thaáy veät saùng xuaát hieän xung quanh caùc nuùt Trans beân
phaûi maøn hình cuûa baïn.
Tieáp theo baïn vaøo cöûa soå Front, nhaáp chuoät vaøo ñoái töôïng (nöûa caùi ly) vaø reâ chuoät ñeán
vò trí môùi.
TUÛ SAÙCH STK – THEÁ GIÔÙI ÑOÀ HOÏA BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY
28
LAØM HOAÏT HÌNH VAØ CAÙC HIEÄU ÖÙNG ÑAËC BIEÄT TREÂN MAÙY TÍNH – HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG SOFTIMAGE 3D BAØI TAÄP 3
Baïn nhaáp chuoät vaøo hình chöõ nhaät nhoû trong hoäp Rot (phía phaûi maøn hình) ñeå môû hoäp
thoaïi Rotation. Hoäp thoaïi Rotation xuaát hieän nhö sau :
Xoay bieåu töôïng 180 ñoä
theo truïc Y baèng caùch nhaäp vaøo
giaù trò trong khung Y, khung X vaø
Z vaãn giöõ nguyeân sau, ñoù nhaáp
chuoät vaøo nuùt Set.
Khi ñoù ñoái töôïng ñöôïc quay nhö hình A. Nhaán phím V, nhaáp chuoät choïn ñoái töôïng vaø reâ
chuoät gheùp hai hình naøy laïi vôùi nhau (hình B).
Hình A Hình B
Baïn nhaáp chuoät choïn cheá ñoä Multi (beân phaûøi maøn hình), nuùt Multi baät
saùng. Baây giôø töø cöûa soå Front baïn nhaáp choïn Front > Schematic. Cöûa soå
Schematic xuaát hieän nhö sau :
TUÛ SAÙCH STK – THEÁ GIÔÙI ÑOÀ HOÏA BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY
29
LAØM HOAÏT HÌNH VAØ CAÙC HIEÄU ÖÙNG ÑAËC BIEÄT TREÂN MAÙY TÍNH – HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG SOFTIMAGE 3D BAØI TAÄP 3
Baïn nhaán giöõ phím Spacebar treân baøn phím vaø nhaáp chuoät vaøo chöõ Nurbs1 trong cöûa soå
Schematic.
Giao dieän cöûa soå Perspective cuûa SOFTIMAGE xuaát hieän nhö sau :
Böôùc 3 : Trong böôùc naøy baïn seõ thay
ñoåi moät soá giaù trò cho ñoái töôïng “caùi ly”. Choïn
Surface > Revolution, hoäp thoaïi Revolution
xuaát hieän.
Baïn nhaáp choïn NURBS vaø nhaäp vaøo
khung Steps laø 8 vaø trong muïc Axis of
Revolution choïn truïc Y, nhaäp xong nhaáp vaøo
nuùt OK.
Cöûa soå SOFTIMAGE xuaát hieän vôùi
boán vuøng nhìn khaùc nhau :
TUÛ SAÙCH STK – THEÁ GIÔÙI ÑOÀ HOÏA BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY
30
LAØM HOAÏT HÌNH VAØ CAÙC HIEÄU ÖÙNG ÑAËC BIEÄT TREÂN MAÙY TÍNH – HÖÔÙNG DAÃN SÖÛ DUÏNG SOFTIMAGE 3D BAØI TAÄP 3
Baây giôø baïn nhaáp chuoät vaøo hình chöõ nhaät nhoû trong hoäp Rot (phía phaûi maøn hình) ñeå
môû hoäp thoaïi Rotation. Hoäp thoaïi Rotation xuaát hieän, trong khung X nhaäp 30, nhaáp chuoät vaøo
nuùt Set.
Cöûa soå SOFTIMAGE trong vuøng nhìn WIRE Cöûa soå SOFTIMAGE trong vuøng nhìn SHADE
Böôùc 4 : Baây giôø baïn haõy gaùn maøu vaø ñaët ñeøn vaøo cho
caùi ly, ñaàu tieân baïn haõy chuyeån qua Modul Matter.
Treân menu choïn Material, hoäp thoaïi Material Editor xuaát hieän.
TUÛ SAÙCH STK – THEÁ GIÔÙI ÑOÀ HOÏA BIEÂN SOAÏN : KS PHAÏM QUANG HUY
31