Ậ Ậ Ả BÀI LÀM BÀI T P TH O LU N BÀI 1

ề ươ ể ị ụ ổ 1.  Anh (Ch ) hi u nh  th  nào v  ch

ư ế ự ấ ẩ ươ ữ ể ng trình giáo d c ph  thông phát ớ ổ ậ ủ ng trình giáo

ổ ể tri n ph m ch t và năng l c? Nh ng đi m m i n i b t c a ch ụ d c ph  thông m i là

ươ ụ ổ ể ẩ ấ ớ  gì? ự ng trình giáo d c ph  thông phát tri n ph m ch t và năng l c

ẩ ể ổ ươ 1.1. Ch 1.1.1. Ch ấ ng trình giáo d c ph  thông phát tri n ph m ch t

ườ ượ c hi u là cái làm nên giá tr  c a ng

ấ ẩ ẩ t v i ớ ph m ch t trí tu

ớ ầ ị ủ ặ ệ. Đ t trong s ệ ủ ể

ự ề ố i hay   ự  ấ nêu trong các văn ki n c a Đ ng và   ạ ứ . Yêu c u “phát tri n toàn di n ệ   đ o đ c ườ   ố i

ủ ướ ề ổ c v  đ i m i giáo d c có ngh a là  ấ ẩ ứ ộ ụ ẩ  ch tấ ệ a. Khái ni m ph m ệ ph m ch t  ể ấ đ ẩ ế t,  Trong ti ng Vi ấ ệ ph m ch t tâm lí  ọ ậ v t. Tâm lí h c phân bi ớ năng l cự , khái ni m ệ ph m ch t  ẩ ố đ i sánh v i  ụ Nhà n ự ế ự ả ề c  v  ph m ch t và năng l c” là s  ti p n i truy n th ng xây d ng con ng toàn di n, có đ c có tài, c a dân t c.

ờ ố ượ ụ ẩ ấ ệ Trong giáo d c cũng nh  trong đ i s ng, ph m ch t (đ c) đ

c đánh giá ộ ứ ả ủ ệ ằ

c đánh giá b ng hi u qu  c a hành đ ng. ầ ứ ấ ầ ị

ự ạ ề ườ  h cọ i ụ ể ổ ọ ạ   b. Yêu c u c n đ t v  ph m ch t và căn c  xác đ nh các yêu c u c n đ t ẩ Ch

ữ ự ấ

ủ ế ấ ọ

ủ ế ổ ụ ầ ớ ợ

ớ ươ ự ả ả ị ế ủ các ngh  quy t c a BCH Trung ộ ng Đ ng C ng s n Vi

ư ượ ằ b ng hành vi, còn năng l c (tài) đ ầ ẩ ầ ấ ủ ề v  ph m ch t c a ng ớ ươ   ng trình giáo d c ph  thông m i hình thành và phát tri n cho h c sinh ỉ ướ ẩ   c, nhân ái, chăm ch , trung th c, trách nh ng ph m ch t ch  y u sau: yêu n ể ầ ẩ ữ nhi m.ệ   Nh ng ph m ch t ch  y u c n hình thành, phát tri n cho h c sinh nêu   ươ ng trình giáo d c ph  thông m i phù h p v i yêu c u xây d ng con trong ch   ệ   ệ ườ ng t t Nam trong  i Vi Nam.

ứ ườ  h cọ i

ụ ẩ ể ể ẩ ấ C. Cách th c hình thành và phát tri n ph m ch t cho ng ườ ọ ượ ấ ủ i h c đ Trong giáo d c, ph m ch t c a ng ằ   c hình thành và phát tri n b ng

hai cách:

ọ ộ ế ủ ứ

ị ộ ầ ụ ộ ố ủ c có th  đ

ị ọ ồ ưỡ

ệ ọ ề ọ

ườ ệ i.

ỉ ể

ự ộ ằ ng d n, rèn luy n c a th y ầ  cô.

ọ ộ  ụ ng pháp và hình th c giáo d c. Ví d , tính chăm ch , thái đ ượ   c đ c hình thành và phát tri n thông ẫ ể ệ ủ  l cự

ụ   ­  Thông qua n i dung ki n th c c a m t s  môn h c. Ví d , tinh th n yêu ử ể ượ ướ   c hun đúc thông qua n i dung c a các môn L ch s , Giáo d c công n ủ   ụ ộ ố ộ ả ạ ộ ố dân, Giáo d c qu c phòng và an ninh, Ho t đ ng tr i nghi m và m t s  n i dung c a ầ ớ ữ   các môn Ng  văn, Đ a lí, Sinh h c,… Ph n l n các môn h c này cũng b i d ng cho ứ ọ    lòng  nhân ái, khoan dung, ý th c tôn tr ng các n n văn hóa khác nhau, tôn h c sinh ự ữ ọ t gi a m i ng tr ng s  khác bi ứ ươ ­ Thông qua ph ướ ừ ệ ầ trung th c và tinh th n trách nhi m t ng b ướ ự ướ ọ ậ qua lao đ ng h c t p h ng ngày d i s  h ươ ng trình hình thành và phát tri n năng ệ

ự ổ l cự ụ 1.1.2. Ch a. Khái ni m năng Ch

ượ ấ ẵ ể ộ ươ “thu c tính cá nhân đ ể ả ổ ng trình giáo d c ph  thông t ng th  gi ờ ố c hình thành, phát tri n nh  t ệ i thích khái ni m năng l c là:   ọ    ch t s n có và quá trình h c

ệ ườ ợ ổ ỹ

ế ự

ứ ệ ề ệ ụ ể ộ ạ ữ ả

ộ ậ i huy đ ng t ng h p các ki n th c, k  năng và các t p, rèn luy n, cho phép con ng   ộ   ề thu c tính cá nhân khác nh  h ng thú, ni m tin, ý chí,... th c hi n thành công m t lo i ho t đ ng nh t đ nh, đ t k t qu  mong mu n trong nh ng đi u ki n c  th .” ữ ư ứ ạ ế ể ủ ự ể ố ấ ị ặ ĩa trên, có th  rút ra nh ng đ c đi m chính c a năng l c là:

ữ ố ấ ẵ ự ế ợ ọ ậ ệ ch t s n có và quá trình h c t p, rèn luy n

ủ c a ng

ợ ủ ự ế ộ ạ ộ ừ ị T  đ nh ngh ự ­ Năng l c là s  k t h p gi a t ườ  h c;ọ i ự ­ Năng l c là s  tích h p c a ki n th c, ứ k  ỹ năng và các thu c tính cá nhân khác

ư ứ chí,...;

ạ ộ ể ề nh  h ng thú, ni m tin, ý ự ượ ­ Năng l c đ c hình thành, phát tri n thông qua ho t đ ng và th  hi n ể ệ ở ự  s

ạ ộ

ự  ti n.ễ ự ầ ầ ạ ề ạ ề ứ ị b. Yêu c u c n đ t v  năng l c và căn c  xác đ nh yêu c u c n đ t v  năng

ụ ể ổ ớ ọ ự ủ l c c a ng Ch

thành công trong ho t đ ng th c ầ ầ ườ  h cọ i ươ ng trình giáo d c ph  thông m i hình thành và phát tri n cho h c sinh ự ố ữ nh ng năng l c c t lõi sau:

ụ ọ ự ữ

ự ọ ế ợ ầ ạ ộ t c  các môn h c và ho t đ ng giáo d c góp  ự  h c, năng l c giao ti p và h p tác,   ch  và t

t o;ạ

ể ề i quy t v n đ  và sáng ự ặ ả ữ ượ ể ộ

ượ ấ ả c t ­ Nh ng năng l c chung đ ự ự ủ ph n hình thành, phát tri n: năng l c t ự ế ấ năng l c gi ­ Nh ng năng l c đ c thù đ ụ ạ ộ ọ ự ự

ủ ế ữ ự ự ự ự ẩ ọ ọ ỹ

c hình thành, phát tri n ch  y u thông qua m t  ấ ị ố s  môn h c và ho t đ ng giáo d c nh t đ nh: năng l c ngôn ng , năng l c tính toán,  ự   ệ năng l c khoa h c, năng l c công ngh , năng l c tin h c, năng l c th m m , năng l c thể ch t.ấ

ạ ể ệ ự ươ ng trình giáo

ầ ồ ưỡ ố ng năng khi u c a h c sinh.

ụ d c ph  thông còn góp ph n phát hi n, b i d ị ổ

ớ ệ ự ố ủ ụ ộ ố

ể ề

ứ ể ổ ụ ng trình giáo d c ph  thông c a m t s  n ố ế ầ  ch c qu c t ổ ổ ứ ụ i ch

ự ự ể ặ ấ

ể ự Bên c nh vi c hình thành, phát tri n các năng l c c t lõi, ch ế ủ ọ ổ ươ   ng trình giáo d c ph  thông Căn c  đ  xác đ nh các năng l c c t lõi trong ch ệ   ộ ố ướ ươ c phát tri n và m t s  tài li u m i là ch ố ờ ụ ủ ự   . Trong th i gian g n đây, nhi u qu c gia xây d ng giáo d c c a các t ươ   ế ậ ể ệ ươ ạ ng trình giáo d c ph  thông, th  hi n ngày càng rõ nét cách ti p c n ch ng l ấ ự ố trình phát tri n năng l c, l y các năng l c c t lõi ho c năng l c chung làm xu t phát   đi m c a quá trình xây d ng ch

ự ươ ự ủ ổ ủ ươ C. Cách th c hình thành và phát tri n năng l c cho ng Đ  phát tri n năng l c c a ng ng trình. ể ườ ọ i h c, ch ườ  h cọ i ụ ng trình giáo d c ph  thông chú

ứ ể ề ể ữ ọ tr ng nh ng v n đ  sau:

ố ạ ấ ề ở ườ ớ ở ợ ng, phù h p v i s t nh t ti m năng, s  tr

ủ ể ỗ ọ  sinh;

ủ ề ọ ể ắ ọ ợ ộ

ấ ọ thích, h ng thú c a m i h c ọ ự  ti n;ễ ọ ậ ụ ­ D y h c phân hóa đ  phát huy t ứ ầ ạ ­ D y h c thông qua các ch  đ , h c ph n, môn h c tích h p đ  g n n i dung  ụ ớ giáo d c v i th c ạ ­ D y h c thông qua ho t đ ng t h c, th c hành, v n d ng c a ng ườ ọ ể  i h c đ

ự ọ ự ủ ạ ộ ắ ể ữ

ươ ữ ổ ng trình giáo d c ph  thông m i c a n Ch

ủ ự ạ  đ ng.ộ ườ ọ hình thành, phát tri n v ng ch c năng l c c a ng i h c qua ho t ậ ớ ủ ụ ướ c ta đã v n d ng nh ng kinh ụ ể ươ ệ ụ ng pháp giáo d c, c  th  là:

ạ ọ ụ ớ ộ ể ổ nghi m nói trên đ  đ i m i n i dung và ph + D y h c phân hóa

ộ ổ ệ ụ ng trình giáo d c ph  thông hi n hành có n i dung giáo d c g n nh

ị ể ầ ệ ư    ng ngh  nghi p cho

ọ ầ ổ ươ Ch ấ ồ đ ng nh t cho t ọ h c sinh, ngay c

ớ ổ ươ

ọ ệ

ọ ề ự ụ ấ ả ọ ả ở ấ  c p trung h c ph  thông, ch a đ ụ ơ ả ạ ệ ụ ọ

ọ ầ ầ ợ ự ủ ả

ạ ủ ề ướ

ọ ọ ữ ọ ầ ề ượ ự ặ ụ ị ộ ộ ố ọ c l a ch n nh ng môn h c, h c ph n và chuyên đ

ị ề ạ ụ ắ ợ ệ ủ  mình. ng ngh  nghi p c a

ợ ạ ạ ướ

ộ ế ứ ọ ự ạ ọ ọ ợ

ấ ự ế ấ ọ ề ờ ố ề

ệ ế ể ả ụ ề ướ t c  h c sinh; yêu c u cá th  hóa và đ nh h ị ư ượ c xác đ nh rõ ràng. ộ   ụ ng trình giáo d c ph  thông m i m t Trong giai đo n giáo d c c  b n, ch ế ế ộ ố ặ ợ ự ặ   t k  m t s  môn h c và m t th c hi n giáo d c toàn di n và tích h p, m t khác, thi ọ   ạ ộ ệ ủ ề ạ ho t đ ng giáo d c theo các h c ph n, ch  đ , t o đi u ki n cho h c sinh l a ch n ớ ở ữ   nh ng h c ph n ho c ch  đ  phù h p v i s  thích và năng l c c a b n thân. Trong ệ ạ ộ   ng ngh  nghi p, bên c nh m t s  môn h c và ho t đ ng giai đo n giáo d c đ nh h ề  ọ giáo d c b t bu c, h c sinh đ ướ ự ớ ở phù h p v i s  thích, năng l c và đ nh h ợ + D y h c tích h p ị D y h c tích h p là đ nh h ỹ ổ ọ ậ ả ề ả ế t, nh t là năng l c gi ế ố ế ợ ệ ườ ụ ề ề ể ả   ng d y h c giúp h c sinh phát tri n kh  năng huy ế ể ả   i quy t có ự   ể ượ c năng l c ự ợ i quy t v n đ . Tính tích h p th  hi n qua s  huy   ề   ự ủ  có liên quan v i nhau c a nhi u l nh v c, nhi u ả ộ ấ   c nhi u m c tiêu ng đ t đ i quy t có hi u qu  m t v n đ  và th

ế ổ

ợ ộ đ ng t ng h p ki n th c, k  năng thu c nhi u l nh v c khác nhau đ  gi ệ hi u qu  các v n đ  trong h c t p và trong đ i s ng, qua đó phát tri n đ ể ệ ầ c n thi ề ộ đ ng, k t h p, liên h  các y u t ạ ượ ọ môn h c đ  gi khác nhau. ạ  Vi c.

ợ ạ ớ ệ ng trình hi n hành, ch  tr

ạ ư ụ ớ

ng trình giáo d c ph  thông m i có m t s  đi m khác nh : tăng c ọ ươ ề ộ ộ ợ

ọ ướ ầ

ộ ố ể ộ ố ự ớ ở ạ  các l p h c d ể ệ ả ọ ọ ấ ớ ụ ộ ụ ươ   ng trình giáo d c ph  thông các ệ   ự ươ ệ ng trình hi n c th c hi n trong ch ợ ọ ủ ươ   ng d y h c tích h p trong ợ   ườ ng tích h p ớ ở  ầ ở  ươ   ng ợ ợ ượ c th  hi n c  trong m c tiêu, n i dung, ph

ụ ả

ủ ọ D y h c tích h p là xu th  chung c a ch ượ ọ ướ Ở ệ t Nam, d y h c tích h p đã đ n ươ hành. Tuy nhiên, so v i ch ổ ch ọ nhi u n i dung trong cùng m t môn h c, xây d ng m t s  môn h c tích h p m i  i và phân hoá d n  các c p h c, tinh th n chung là tích h p m nh  ầ các l p h c trên; yêu c u tích h p đ pháp giáo d c và đánh giá k t qu  giáo d c. ọ ụ ự ể ổ

ớ ế ụ ợ ọ ế ụ ươ Ở ấ  c p ti u h c, ch ợ ọ ơ ở ể ộ   ng trình giáo d c ph  thông m i ti p t c xây d ng m t ư ự

ộ ị

ươ ự ớ ố s  môn h c có tính tích h p trên c  s  phát tri n các môn h c tích h p đã có nh : T ọ ử nhiên và xã h i, L ch s  và Đ a lí, Khoa h c. ọ  c p trung h c c  s , ch

ị ơ ở ợ ổ ượ ọ ự c hình thành ch  y u t

Ở ấ ớ ọ ậ ụ  nhiên (đ ệ ọ ị

ủ ế ừ ượ ươ ị môn h c m i có tính tích h p là: (i) Khoa h c t ọ các môn V t lí, Hóa h c, Sinh h c trong ch (đ c hình thành ch  y u t

ụ ấ ọ ộ

ng trình giáo d c ph  thông m i xây d ng hai ủ ế ừ  ị ử   ng trình hi n hành); (ii) L ch s  và Đ a lí ệ ng trình hi n hành). ạ ộ ợ ọ ạ ộ ệ ạ ộ ơ ở ướ ệ ệ ả ọ ươ ử ị  các môn L ch s , Đ a lí trong ch ả    c  ba c p h c còn có m t ho t đ ng giáo d c tích h p là Ho t đ ng tr i   ng nghi p (trung h c c  s  và

ổ ọ Ở ả ể nghi m (ti u h c) và Ho t đ ng tr i nghi m, h trung h c ph  thông).

ự ủ + D y h c thông qua ho t đ ng tích c c c a ng

ứ ụ ụ

ạ ộ Trong th i gian qua, hình th c t ạ ạ ọ ờ ủ ế ườ ọ i h c  ch c giáo d c trong giáo d c ph  thông  ư ổ ạ ộ ứ ọ

ọ ụ ạ c ta ch  y u là d y h c trên l p, ch a coi tr ng vi c t ươ ạ ộ ệ ả ứ ổ ở  ớ ệ ổ  ch c các ho t đ ng xã   ủ ế   ậ ng pháp giáo d c nhìn chung còn l c h u, ch  y u ướ n ộ h i, ho t đ ng tr i nghi m. Ph

ủ ộ ề ạ ọ ọ huy tính ch  đ ng, kh ả

ứ là truy n th  ki n th c, ch a chú tr ng d y cách h c và phát  năng sáng t o c a h c

ụ ế ư ạ ủ ọ  sinh. ủ ể ặ ụ c áp d ng trong ch Đ c đi m chung c a các ph

ụ ượ ươ ng pháp giáo d c đ ủ ự

ọ ẫ ch c, h

ọ ấ ớ ướ ố ạ ộ ng d n ho t đ ng cho h c sinh, t o môi tr ế

ề ệ ủ ế ự ự ọ ọ ậ ả ỹ

ọ ữ ọ ọ ậ ồ

ự ứ ề

ờ ố ứ c t

ự ữ ộ ố ườ ng thông qua m t s  hình th c ch ệ ự ự ế ệ ậ ơ

ạ ậ ắ

ể ạ ộ ấ ủ ụ ồ

ệ c t

ệ ệ ề ệ ệ

ự ớ ổ ậ ủ ệ ổ ươ ữ ươ   ụ ng ổ ườ ọ trình giáo d c ph  thông m i là tích c c hoá ho t đ ng c a ng i h c, trong đó giáo   ọ ậ   ườ ạ ạ ộ ổ ứ ng h c t p viên đóng vai trò t ự ề ể ữ ệ   thân thi n và nh ng tình hu ng có v n đ  đ  khuy n khích h c sinh tích c c tham gia ả ệ ệ ạ ộ    phát hi n năng l c, nguy n v ng c a b n thân, rèn vào các ho t đ ng h c t p, t ứ  h c, phát huy ti m năng và nh ng ki n th c, k  năng luy n thói quen và kh  năng t   ủ ạ ộ ể ể ạ   ượ c đ  phát tri n. Các ho t đ ng h c t p c a h c sinh bao g m ho t đã tích lũy đ ụ   ạ ộ ệ ậ ạ ộ ấ ộ đ ng khám phá v n đ , ho t đ ng luy n t p và ho t đ ng th c hành ( ng d ng ề ề ấ ế ệ ọ ể ữ i quy t nh ng v n đ  có th c trong đ i s ng) nh ng đi u đã h c đ  phát hi n và gi   ủ  ượ ổ ứ đ  ch c trong và ngoài khuôn viên nhà tr ư ọ ế   y u nh  h c lí thuy t; th c hi n bài t p, thí nghi m, trò ch i, đóng vai, d  án nghiên ạ ộ   ạ ọ ứ c u; tham gia seminar, tham quan, c m tr i, đ c sách; sinh ho t t p th , ho t đ ng ọ ụ ể ụ ộ ụ ph c v  c ng đ ng. Tùy theo m c tiêu c  th  và tính ch t c a ho t đ ng, h c sinh   ặ ả ớ ệ ộ ậ ượ ổ ứ ệ    ch c làm vi c đ c l p, làm vi c theo nhóm ho c làm vi c chung c  l p. Tuy đ ề ộ ậ   theo nhóm hay theo đ n v  l p, m i h c sinh đ u ph i ả   ị ớ ơ ỗ ọ nhiên, dù làm vi c đ c l p, ự ế ụ ọ ậ ể ự ượ ạ ả c t o đi u ki n đ  t .  mình th c hi n nhi m v  h c t p và tr i nghi m th c t đ ớ ụ ể ng trình giáo d c ph  thông m i

1.2. Nh ng đi m m i n i b t c a ch ươ ệ ổ ng trình ph  thông m i

ị ấ ớ ­ So v i ch ổ

ổ ẩ ẽ ể ch ự ạ ng trình m i môn h c cũng thay đ i m nh m  đ  đáp  ng yêu c u này. Các

ươ ạ ộ ạ ọ ớ  có r t nhi u ề   ấ ng trình hi n hành, ế   ọ ướ ng trang b  năng l c, ph m ch t cho các h c sinh. Vì th , ọ ầ ứ  môn  ắ   ớ ẽ ượ c phân chia thành 2 lo i: Môn h c, ho t đ ng b t

ươ ể đi m thay đ i theo h ươ ch ọ h c theo ch ộ bu c và môn h c t

ắ ồ ọ ụ ể   C  th ,

ỗ ng trình m i s  đ ọ ự ọ  ch n. ọ  các môn h c b t bu c g m: Ti ng Vi ể  c p ti u h c, ạ ữ ộ ị

ự ể ấ ế ạ   ộ t, Toán, Ngo i ọ   i s ng, Đ o đ c, T  nhiên và xã h i, L ch s  và Đ a lý, Khoa h c, ậ    ch n là Ti ng dân

ở ấ ụ ố ố ệ ạ ụ ố ớ ớ ọ ể ố ữ ệ ế ử ị ứ ng  1, Giáo d c l ọ ự ọ ệ Tin h c và Công ngh , Giáo d c th  ch t, Ngh  thu t. Môn h c t ộ t c thi u s  và Ngo i ng  1 (đ i v i l p 1 và 2).

ữ ữ ạ ộ Ở ấ

ắ ử ọ ị ụ ệ ọ ị ọ ự ụ    các môn h c b t bu c: Ng  văn, Toán, Ngo i ng  1, Giáo d c ể   nhiên, L ch s  và Đ a lý, Tin h c, Công ngh , Giáo d c th

ể ố ữ ế ạ ộ c p THCS, công dân, Khoa h c t ệ ậ ch t, Ngh  thu t. ọ ự ọ Môn h c t ch n: Ti ng dân t c thi u s , Ngo i ng  2.

ộ ọ ắ ữ c p THPT,

ể ụ ọ

ữ ọ ử ị ụ ế ồ ộ ị

Ở ấ ấ ọ ọ ạ ượ ự ậ ọ ự ệ ậ

ọ ự ọ ệ ệ ệ ế ậ ồ ọ

ậ ể ố ữ ạ ụ    các môn h c b t bu c: Ng  văn, Toán, Ngo i ng  1, Giáo d c ố th  ch t, Giáo d c qu c phòng và an ninh. Các môn h c đ   c l a ch n: theo nhóm    và pháp lu t, L ch s , Đ a lý), nhóm Khoa h c Xã h i (g m các môn Giáo d c kinh t ọ ồ   Khoa h c T  nhiên (g m các môn V t lý, Hóa h c, Sinh h c), nhóm Công ngh  và    ch n: Ti ng dân Ngh  thu t (g m Công ngh , Tin h c, Ngh  thu t). Các môn h c t ộ t c thi u s , Ngo i ng  2.

ố ấ ả ướ ể ệ ả ọ ụ ắ ạ ộ ệ t, ho t đ ng giáo d c b t bu c xuyên su t t ạ ộ ệ ở ấ  c p ti u h c, Ho t đ ng tr i nghi m h ạ   ọ ấ t c  các c p h c là Ho t ệ ở ấ    c p THCS ng nghi p

ặ Đ c bi ả ộ đ ng tr i nghi m  và THPT.

ươ ứ ể ớ ớ ­ Đi m m i th  hai là ch

ớ   ng trình m i có tính phân hóa rõ r t h n so v i ự ệ ơ ừ ể ượ ệ ươ ự ọ ch ng trình hi n hành. Có th  nói s  phân hóa đã đ ti u h c.

ớ ở ọ Ch ng phân hóa và càng

ươ ng trình m i ch  tr ế

ể ủ ươ ổ ọ ệ ủ ọ ấ ề ướ ệ c th c hi n ngay t ấ ấ ứ ả ọ ấ ả ng ngh  nghi p c a h c sinh. H c sinh không ph i h c t

ộ ố ướ ệ ề ọ ị

các c p h c cao, phân hóa ự   càng sâu. Đ n c p trung h c ph  thông, s  phân hóa sâu nh t, t c là phân hóa theo ữ   ọ ị t c  các môn n a đ nh h ệ ủ   ậ mà t p trung vào m t s  môn theo nguy n v ng và theo đ nh h ng ngh  nghi p c a mình.

ợ ể ứ ả ạ

ề ể ừ ợ ọ

ổ ọ ừ ả ừ ứ ủ ọ ơ ở ợ ế   ­ Đi m th  ba là tính tích h p cao. Ph i d y tích h p vì ki n th c c a nhân ừ ậ  b c ti u h c và trung h c c  s  thì   ế   i v a khó cho h c sinh t ng h p ki n

ề ộ ố

ọ ề Ti u h c nhi u môn tích h p h n, trung h c c  s  có tích h p nh ng

ể ơ ọ ơ ở ự ậ

ợ ứ ủ ơ ọ ớ ổ ả

ế ạ lo i ngày càng nhi u. N u tách t ng môn ngay t ẽ ọ ọ h c sinh s  h c quá sâu v  môn đó, v a quá t ứ ể ậ ụ th c đ  v n d ng trong cu c s ng. ợ ợ ộ đ  khác h n, có tách môn. B c trung h c ph  thông thì s  tích h p ch   ợ các môn tách riêng. Đi u này phù h p v i kh  năng nh n th c c a ng ườ ể ư ở ứ    m c ỉ ở ứ ệ    m c liên h , ườ ọ i h c. ng tính thi c a các ch

­ Đi m m i th  t ự ươ ẫ ướ ọ ớ

ắ ọ ễ ề ớ

ậ ễ ộ ự ữ ươ ọ ọ

ng trình môn h c m i s  ch n nh ng n i dung th c s ạ ự ế t làm gì. Ch ườ ọ ọ ậ ề ự   ế ọ ứ ư ủ t th c, ng trình môn h c là tăng c ự   ớ c nay, chúng ta v n nói h c đi đôi v i hành, lý lu n g n v i th c ọ   , có nhi u môn càng ngày càng xa v i th c ti n, h c sinh h c ự ự  ớ ẽ ự   i. Bên c nh đó là tăng tính th c hành lên. H c sinh h c thông ế t cho con ng

ứ ự ủ ề ả ầ ầ ớ tính th c hành. Tr ư ti n. Nh ng trên th c t xong không bi ế ầ c n thi ự qua th c hành ch  không thu n túy qua s  truy n gi ng c a các th y cô.

ớ ụ ế ượ i quy t đ ữ   c nh ng

ạ ươ ổ ươ ng trình giáo d c ph  thông m i có th  gi ụ ủ ể ả ệ  hành?

ổ ạ ế ữ ụ ng trình giáo d c ph  thông hi n ể ả ế ủ   i quy t nh ng h n ch  c a 2.  Ch ế h n ch  nào c a ch ươ Ch

ổ ệ ụ ươ ch ụ ể ư sau:

ự ươ

ặ ề ứ ổ ớ có th  gi ng trình giáo d c ph  thông m i   ng trình giáo d c ph  thông hi n hành, c  th  nh ượ ổ ụ ng trình giáo d c ph  thông hi n hành đ ư ọ

ự ứ

­ Ch ộ ế ầ ọ ừ ậ ủ ọ

ọ ừ ớ ấ ế ụ ờ ố ậ ụ ả ấ ạ  ch .ế

ị ệ   c xây d ng theo mô hình đ nh ụ ế ề ậ   ướ ng n i dung, n ng v  truy n th  ki n th c, ch a chú tr ng giúp h c sinh v n h ễ ấ   ượ ụ ứ c vào th c ti n. Theo mô hình này, ki n th c v a là “ch t d ng ki n th c h c đ ầ ế  qu ”, “đ u ra” c a quá trình giáo d c. Vì v y, h c sinh ệ   li u”, “đ u vào” v a là “k t ề ả ọ ph i h c và ghi nh  r t nhi u nh ng kh  năng v n d ng vào đ i s ng r t h n ụ ả ư ổ ươ

ớ ượ ế ự ạ

Ch ự ự ươ ể ủ

ấ ẩ ọ ng và xã h i

ươ ự ụ

ủ ầ ữ ố

ấ ạ ộ ườ ụ ằ ọ ọ ự ể   ng trình giáo d c ph  thông m i đ c xây d ng theo mô hình phát tri n ế ữ ệ ứ ơ ả năng l c, thông qua nh ng ki n th c c  b n, thi   ng pháp t th c, hi n đ i và các ph ữ   ọ ạ ộ ườ ọ i h c, giúp h c sinh hình thành và phát tri n nh ng tích c c hóa ho t đ ng c a ng ự ủ ể ộ k  ỳ v ng. Xu t phát đi m c a quá ườ ấ ph m ch t và năng l c mà nhà tr   ượ ụ ể  ụ c c  th ng trình theo mô hình này là m c tiêu c a giáo d c, đ trình xây d ng ch ấ ả ọ   ẩ t c  m i t cho t hóa thành nh ng ph m ch t ch   ẩ   ữ ượ c nh ng ph m i. Các môn h c và ho t đ ng  ng ế ự ủ y u  ế và năng l c c t lõi c n thi giáo d c nh m giúp h c sinh có đ

ấ ngươ  trình. Theo cách này, ki nế  th cứ  đ

ự  đ ằ

ụ ấ ả ở ộ ạ nh ng ữ ươ c th n i dung giáo d c, ph cượ  mô tả trong ch cượ  d yạ   ụ  đích tự thân. Nói cách khác, giáo d cụ  không ph iả  để truy nề  thụ  iả  quy tế   các  v nấ  đề  ứ ế ki n th c đã   pháp giáo  ng

ế ố ượ ả

ầ ụ ươ

ọ ướ ộ ệ ổ ệ ị ệ ng trình giáo d c ph  thông hi n hành có n i dung giáo d c g n nh ng ngh  nghi p cho h c sinh, ngay c ư  ả ở

­  Ch ấ ồ đ ng nh t cho t ấ c p trung h c ph  thông ch a đ

ọ ươ ạ ớ

ạ ệ ừ ớ ng ngh  nghi p (t

l p 1 đ n l p 9) và giai đo n giáo d c đ nh h ươ ọ ạ ụ ơ ả ộ ố ớ

ả ọ ọ

ả ế ế ộ ố ọ ợ ọ ệ ệ

ế ế ủ ề ạ ụ ệ ệ ệ ả ả

ạ ộ ọ ữ ự ọ ọ

ớ ở ệ ụ ạ ạ

ạ ộ

ắ ộ ớ ở ọ ọ ầ ụ ợ ề

ch t và năng l c h cọ  không nh m m c ki nế   th cứ   mà nh m ằ giúp  h cọ   sinh hoàn  thành các công  vi c,ệ   gi ệ trong h cọ  t pậ  và đ iờ  s ng nh  v n d ng hi u qu  và sáng t o  ờ ậ ể hi n ệ nh t quán  ụ ể ọ h c. Quan đi m này đ d c.ụ ụ d c và đánh giá k t qu  giáo  ụ ề ấ ả ọ t c  h c sinh; vi c đ nh h ư ượ ị ổ  ràng. c xác đ nh rõ ệ ổ ụ   ng trình giáo d c ph  thông m i phân bi t rõ hai giai đo n: giai đo n giáo Ch ề ướ ừ  ụ ị ế ớ ụ ơ ả d c c  b n (t ự ế ớ ệ ồ   ạ ớ ng trình th c hi n l ng l p 10 đ n l p 12). Trong giai đo n giáo d c c  b n, ch ệ   ươ ủ ộ ữ ng trình hi n ghép nh ng n i dung liên quan v i nhau c a m t s  môn h c trong ch ệ ể ạ ộ ồ ợ ọ   hành đ  t o thành môn h c tích h p, th c hi n tinh gi n, tránh ch ng chéo n i dung ọ ờ ồ ố ụ t k  m t s  môn h c (Tin h c và giáo d c, gi m h p lí s  môn h c; đ ng th i thi   ạ   ầ ể ấ t k  Ho t Công ngh , Tin h c, Công ngh , Giáo d c th  ch t) theo các h c ph n, thi ộ ề   ướ ng nghi p theo các ch  đ , t o đi u đ ng tr i nghi m, Ho t đ ng tr i nghi m, h ợ ủ ề ự   ầ ệ ki n cho h c sinh l a ch n nh ng h c ph n, ch  đ  phù h p v i s  thích và năng l c ộ ố  ề ướ ị ủ ng ngh  nghi p, bên c nh m t s c a h c sinh. Trong giai đo n giáo d c đ nh h ọ ượ ự ọ   ữ ọ c l a ch n nh ng môn h c, môn h c và ho t đ ng giáo d c b t bu c, h c sinh đ ệ   ề ướ ị ự ọ ng ngh  nghi p h c ph n và chuyên đ  phù h p v i s  thích, năng l c và đ nh h ủ c a mình.

ổ ữ ươ ự ế ố

ộ ư ữ ụ ọ

ặ ư ụ ị ọ ậ ự ầ ­ Trong ch ọ ấ ộ ố ộ t

ơ ớ ổ ươ ổ thông. ụ ng trình giáo d c ph  thông m i chú ý h n đ n tính k t n i gi a ch

ọ ọ ọ ớ ấ ệ ươ ng  ng trình giáo d c ph  thông hi n hành, s  k t n i gi a ch ặ ươ ng trình các môn h c ch a ch t  trình các c p h c trong m t môn h c và gi a ch ế ồ ặ ẽ ch ; m t s  n i dung giáo d c b  trùng l p, ch ng chéo ho c ch a th t s  c n thi ố ớ ọ đ i v i h c sinh ph Ch ủ ươ

ớ ổ

ế ươ   ữ ế ố ng ữ ủ   ng trình c a các môn ươ ụ ng trình giáo d c ph  thông   ự ế ố ặ ơ ở ượ ự i Vi

ạ ầ ng trình giáo d c ph  thông hi n hành thi u tính m  nên h n ch  kh

ự ệ t Nam, đ t c  s  cho s  k t n i này. ế ệ ả ụ ạ ủ ị ươ ườ ở ế ư ủ ng cũng nh  c a tác gi ả     sách ng và nhà tr

ớ ả ả ị ng trình giáo ng

ữ ề ươ ườ ự ị d c  ụ ph  thông m i b o đ m đ nh h ổ b t ắ bu c ộ đ i ố v i h c sinh toàn  ố d c ụ c t lõi,  nhi m ệ cho đ a ph ng ớ ọ ng và nhà tr

ơ ở ươ ượ ầ ng,

ụ ạ ộ ế ố ủ ề ừ trình c a các l p h c, c p h c trong t ng môn h c và gi a ch ệ ừ ấ ọ ọ ọ h c trong t ng l p h c, c p h c. Vi c xây d ng ch ệ ạ ể ầ ổ c th c hi n t t ng th , l n đ u tiên đ ổ ươ ­ Ch ủ ộ năng ch  đ ng và sáng t o c a đ a ph giáo khoa và giáo viên. nh t vàấ th ng  ố ướ ươ   Ch ờ ồ qu c, ố đ ng th i trao ộ   nh ng n i dung giáo  ọ   trong vi c ệ l a ch n, ủ ộ quy n ch  đ ng và trách  bổ  sung  m tộ   số  n iộ   dung  giáo  d cụ   và  tri nể   khai  kế  ho chạ   giáo  d cụ   phù  h pợ   v iớ   ả   ụ góp ph n b o đ iố  t ng giáo d c và  đ m ả k t n i ho t đ ng c a nhà c a ủ c  s  giáo d c,  ớ v i gia đình, chính quy n và xã đi u ề ki n c a đ a ph tr ệ ủ ị ườ ng h i.ộ

ư ượ ữ ổ ố ị 3.  Có nh ng đ i m i nào Anh (Ch ) mong mu n mà ch a đ ể ệ   c th  hi n

ươ ổ ớ ụ trong ch ng trình giáo d c ph  thông m i?ớ  Không

ữ ươ ườ ng và nhà tr ả   ặ ng g p ph i

ng trình giáo d c ph  thông ấ ứ ụ ế ị ạ khi tri n khai ch ơ ở ậ ọ ủ ể ứ ươ ị 4. Nh ng khó khăn, thách th c nào các đ a ph  m i?ớ ươ ể ­ C  s  v t ch t, trang thi t b  d y h c không đ  đ  đáp  ng cho ch ng trình

m i.ớ

ộ ặ ế ộ

ồ ậ ệ ố ớ ệ ­ Đ i ngũ giáo viên thi u, đ c bi ệ t là đ i v i các môn thu c nhóm  ậ . Hi n nay các tr

ệ ạ ộ ậ ạ

ả ả ượ ườ ệ ể Công nghệ  ườ ng THPT   ướ   ệ ỹ ng   c tuy n thêm mà còn ph i tinh gi n biên

ế

ệ ọ và Ngh  thu t (g m Công ngh , Tin h c, Ngh  thu t) ạ không có giáo viên d y các môn Âm nh c, M  thu t, Ho t đ ng tr i nghi m h ả nghi p. Trong khi đó, nhà tr ng không đ ch  theo đ  án. ố ố ớ ề ệ ắ

­ Vi c b  trí s p x p giáo viên đ i v i các môn h c thu c  ồ ọ ử ị ế ụ ọ ọ ị ộ nhóm Khoa h c Xã   ự và pháp lu t, L ch s , Đ a lý), nhóm Khoa h c T

ế ọ ồ ậ ộ h i (g m các môn Giáo d c kinh t ọ . ậ nhiên (g m các môn V t lý, Hóa h c, Sinh h c)

ệ ổ ủ /nhóm chuyên môn và giáo viên

ườ ụ 5.  Vài trò, trách nhi m c a nhà tr ệ m i.ớ

ế

ớ ổ ể ự ươ

ế ng trình giáo d c ph ệ ớ ụ ủ ề

ươ ng. ng, t ổ ươ ể ng trình giáo d c ph  thông trong vi c tri n khai ch ố ớ ổ thông ườ ng trung h c ph 5.1. Đ i v i các tr ỉ ạ ổ ạ ự /nhóm chuyên môn giáo viên, nhân viên,   ­ Xây d ng k  ho ch và ch  đ o các t ổ  ệ ạ ủ ộ ườ ị   ộ ủ ở  trình phù h p v i đi u ki n c a đ a  tr

ự ừ ị

ổ ọ ạ

ấ ế ạ ầ ộ ự ủ ộ ậ ề ấ ươ ệ ế ọ h c sinh ch  đ ng tri n khai k  ho ch th c hi n đ i m i ch ợ ạ ủ ng theo k  ho ch c a s  và l thông c a tr ườ ng, nhà ph ứ   ­  T  ch c rà soát, đánh giá th c tr ng, xác đ nh nhu c u giáo viên t ng môn ử  ắ ớ ạ ạ   ng trình ổ ế ồ ưỡ i, b i d ng th c hi n ch

ự ế

ề ạ

ữ ệ ươ ự ế ả ổ ạ ọ h c, l p h c; ch  đ ng đ  xu t k  ho ch s p x p, b  sung đ i ngũ giáo viên và c giáo viên tham gia t p hu n, đào t o, đào t o l ớ ụ ổ giáo d c ph  thông m i. ạ   ổ ỉ ạ /nhóm chuyên môn, giáo viên ch  đ ng xây d ng k  ho ch ­  Ch  đ o các t ấ   ế i, khó khăn và đ  xu t ụ   ng trình giáo d c ự i quy t khó khăn khi th c hi n đ i m i ch i pháp gi

ủ ộ ậ ợ /nhóm chuyên môn, k  ho ch cá nhân; d  báo nh ng thu n l ữ ớ ổ ổ t ả nh ng gi ph  thông.

ế ể ử ụ ả ơ ở ậ ­ T  ch c rà soát, s a ch a, s p x p đ  s  d ng hi u qu  c  s  v t ch t, thi

ử ự ữ ế

ổ ứ ệ ọ ọ ự ổ ế   ấ t ế ị ạ   t b  d y ớ   ng trình giáo d c ph  thông m i;

ế ệ ầ ư ơ ở ậ ấ  c  s  v t ch t, b  sung thi ươ ệ ọ ọ ị ạ b  d y h c hi n có; xây d ng k  ho ch đ u t ọ h c và l a ch n sách giáo khoa đ  th c hi n ch ự khuy n khích giáo viên t làm thi ệ  t

ổ ụ ,…ử ụ ạ ồ

ệ ử ụ ồ ề ợ ắ ạ ể ự ế ị ạ t b  d y h c, h c li u đi n ố   ụ ộ ­ Đ y m nh công tác xã h i hóa giáo d c; s  d ng đúng m c đích ngu n v n ể

ng trình, đ  án, d  án; huy đ ng các ngu n tài chính h p pháp khác đ ươ ự ụ ộ  m i.ớ ng trình giáo d c ph  thông

ố ế ợ ề ề ộ ề ổ ạ ị ươ ạ ớ ớ ẩ ươ ừ  các ch t ổ ệ ự th c hi n ch ơ ­  Ph i k t h p v i các c  quan thông tin ­ truy n thông t ẹ ọ m nh truy n thông v i cha m  h c sinh và xã h i v  đ i m i ch ẩ   ươ ng đ y i đ a ph ụ   ng trình giáo d c

ổ ả ể li u, tài li u chuyên môn cho giáo viên

ươ ư ệ ng trình giáo d c ph ệ ổ thông.

ờ ự ể ­ Có k  ho ch ki m tra, giám sát th

ử ệ ả ổ

ự ệ ở

ỉ ạ ph  thông; ch  đ o thi đua tìm hi u văn b n, t ụ ớ ổ ệ trong th c hi n đ i m i ch ệ   ệ ể ị ườ ạ ế ng xuyên công vi c đ  k p th i phát hi n ợ ế ệ ữ   nh ng khó khăn và có các bi n pháp x  lý hi u qu  khi phát sinh; t ng h p ý ki n các ươ ổ   ng trình giáo t /nhóm chuyên môn và báo cáo s  GDĐT trong quá trình th c hi n ch ổ ụ d c ph  thông m i.ớ

ệ ổ ớ ươ ụ ố ớ 5.2. Đ i v i các t /nhóm chuyên ­ Ch  đ ng tri n khai k  ho ch th c hi n đ i m i ch ng trình giáo d c ph ổ

ể ế ế ủ môn ự ng. thông theo l

ủ ộ ộ ổ ứ ườ ạ ị ọ

ạ ạ  trình k  ho ch c a nhà  tr ự ộ ậ ệ ử

ổ ụ ươ ấ ệ ầ ộ  m i.ớ

ạ ổ ố

ủ ộ ạ ữ ữ ấ

ề i, khó khăn và đ  xu t nh ng gi ệ ự ề ự ụ ế ớ ổ /nhóm chuyên môn, đôn đ c giáo viên xây ả   i ươ   ng

ổ thông.

ệ ề

ữ ấ ế ệ

ế ể ử ụ ấ ầ ư ơ ở ậ  c  s  v t ch t, mua s m b ệ ọ ể ự ươ ự ả ơ ở ậ   ắ ­ T  ch c rà soát, đ  xu t s a ch a, s p x p đ  s  d ng hi u qu  c  s  v t ổ  ắ ạ   ng trình

ớ   ­ T  ch c rà soát, đánh giá th c tr ng, xác đ nh nhu c u giáo viên môn h c, l p ủ ộ ấ   ề ọ h c; ch  đ ng đ  xu t hoàn thi n đ i ngũ và c  giáo viên b  môn tham gia t p hu n ể ự ồ ưỡ ng trình giáo d c ph  thông ng đ  th c hi n ch b i d ế ự ­  Ch  đ ng xây d ng k  ho ch t ế ậ ợ ự d ng K  ho ch cá nhân, d  đoán nh ng thu n l ệ ả pháp gi i quy t khó khăn v  chuyên môn nghi p v  khi th c hi n đ i m i ch trình giáo d c phụ ấ ử ổ ứ ề ế ị ạ t b  d y h c hi n có; đ  xu t k  ho ch đ u t ế ị ạ ọ t b  d y h c và l a ch n sách giáo khoa môn h c đ  th c hi n ch ổ ọ ọ  m i.ớ

ệ ử ệ t b  d y h c và xây d ng h c li u đi n t môn

ệ ự ổ ệ ế ị ạ ươ ụ ọ ng trình giáo d c ph ọ ự ổ thông.

ọ ế ề

ự ủ ệ ọ

ươ ấ ch t, thi sung thi ụ giáo d c ph  thông ạ ẩ  làm thi ­ Đ y m nh vi c t ớ ự ọ ọ h c h c trong th c hi n đ i m i ch ạ tìm hi u văn b n, t ch

ệ ổ thông. ể ủ ệ ổ ­  Có   k   ho ch  ki m   tra   chéo  công   vi c   c a   các   thành   viên   trong   t

ủ ộ   ử ­ Có k  ho ch c  giáo viên môn h c tham gia công tác tuyên truy n; ch  đ ng ớ   ổ ư ệ ả ể  li u, tài li u chuyên môn c a môn h c trong th c hi n đ i m i ụ ng trình giáo d c ph ế ạ ể ị ề ữ ườ ờ

ệ ả ạ ổ ử ệ

ế ổ ườ ươ ụ ự ệ /nhóm     ng v  nh ng khó khăn và chuyên môn đ  k p th i phát hi n, báo cáo lãnh đ o nhà tr ạ   có các bi n pháp x  lý hi u qu  khi phát sinh; t ng h p ý ki n và báo cáo lãnh đ o nhà tr ệ ng trong quá trình th c hi n ch ợ ng trình giáo d c ph  thông m i.ớ

viên ạ ố ớ 5.3. Đ i v i giáo ­  Ch  ủ đ ng  ộ sáng  t o trong th c hi n ớ ch ng trình

ổ thong theo lộ trình kế ho chạ  c aủ  t ấ ậ ự /nhóm ầ ệ đ i m i   ươ ổ  chuyên môn và kế ho chạ  c aủ  nhà tr ủ ấ ượ

­ Tích c c tham gia t p hu n đ y đ  và có ch t l ồ ưỡ ạ ở ộ ổ ứ ườ ấ ổ ự ng, s , b  t ch c; sinh ho t chuyên môn, b i d

ụ ệ ể ự ươ ổ giáo  d c  ụ phổ  ng. ổ ậ ng các bu i t p hu n do ủ ộ ng và ch  đ ng trao đ i các ệ ng trình /nhóm chuyên môn đ  th c hi n ch

ườ tr ề ấ v n đ  chuyên môn nghi p v  trong t giáo d c phụ

ự ạ ớ ổ ổ thông. ủ ộ ­ Ch  đ ng

xây d ng K  ho ch cá nhân, th c hi n đ i m i ph ể ệ ướ ự ị ị ể

ậ ợ ự ọ ả ấ ế ẩ ữ ọ h c và ki m tra đánh giá, chu n b  giáo án theo đ nh h ự năng l c h c sinh, d  đoán nh ng thu n l d yạ   ươ ng pháp  ấ ẩ   ng phát tri n ph m ch t và ữ   i pháp ề i, khó khăn và đ  xu t nh ng gi

ả ế ụ ự ệ ệ ề ổ ớ ươ i quy t khó khăn v  chuyên môn nghi p v  khi th c hi n đ i m i ch ng trình

gi giáo d c phụ ẩ ọ ệ ự ế ị ạ

ọ ệ ệ ổ ự ự làm thi ủ ổ môn   ươ   ng ệ ử t b  d y h c và xây d ng h c li u đi n t ớ /nhóm chuyên môn trong th c hi n đ i m i ch

ả ự ư ệ

ể ể ng, t ạ h c b i d ươ ể

ủ ứ ộ ớ ữ ụ ề

ệ ườ ượ ứ ệ ớ

ể ổ ọ ế ạ ễ ố

ậ ớ ệ ắ ọ ự ả

ợ ng trình giáo d c ph

ạ ọ ọ

ớ ự ủ ộ ụ ể ệ ệ ệ ả

ề ự ướ ươ ụ ệ ắ ổ ớ ử ng m c trong th c hi n  đ i m i ch ng trình giáo d c ph

ổ thông. ạ ­ Đ y m nh vi c t ọ ọ h c h c theo phân công c a t ổ thông. trình giáo d c phụ ồ ưỡ ệ ủ ộ ự ọ    li u, tài li u chuyên  tìm hi u văn b n, t ­  Ch  đ ng t ọ ớ ổ   ng pháp d y h c và ki m tra đánh giá m i; tìm hi u ý ngh môn đáp  ng đ i m i ph ụ ử  ạ a c a cu c cách m ng công nghi p 4.0, giáo d c phát tri n b n v ng, giáo d c s ố   ả ụ ng, b o v  môi tr d ng năng l ng,  ng phó v i bi n đ i khí h u và phòng ch ng ụ ị ụ ỹ   thiên tai, giáo d c k  năng s ng, giáo d c STEM, d y h c g n v i th c ti n, đ nh ồ ướ ự   ồ ọ h ng phân lu ng h c sinh... tích h p, l ng ghép vào môn h c hi u qu  trong th c ươ ổ ổ thông. ệ hi n đ i m i ch ả quy  ệ ­ Th c hi n d y h c và ki m tra đánh giá h c sinh theo đúng các văn b n  ấ ị đ nh; Ch  đ ng báo cáo, phát hi n, đ  xu t bi n pháp x  lý hi u qu  khi phát sinh   ổ  ữ nh ng khó khăn v thông.

ữ ự ể

ụ ươ ch

ề ấ ủ ổ ạ ố ớ ươ ế ầ ắ ị

ệ ồ ọ

ệ ố ớ ị ỉ ủ ừ ng đ i v i các môn   ậ ,  Công ngh  và Ngh  thu t (g m Công ngh , Tin h c, Ngh  thu t)   ng biên ch  cho ngành giáo d c (ch  tăng đ i v i giáo

ệ ệ ộ ệ   ị ố ớ ộ 6. Nh ng đ  xu t c a anh (ch ) đ i v i B  GDĐT khi tri n khai th c hi n  m i.ớ ng trình giáo d c ph  thông ạ ớ Có k  ho ch đào t o g n v i nhu c u c a t ng đ a ph ệ ệ ộ ọ h c thu c nhóm  ụ ố ượ ư ế cũng nh  ki n ngh  tăng s  l ọ viên các môn h c thu c nhóm ậ ế Công ngh  và Ngh  thu t ậ ).