
p-ISSN 1859-4417 e-ISSN 3030-4822
428
LÖÏA CHOÏN BAØI TAÄP THEÅ DUÏC NHÒP ÑIEÄU NAÂNG CAO THEÅ LÖÏC
CHO NÖÕ HOÏC SINH KHOÁI 10 TRÖÔØNG TRUNG HOÏC PHOÅ THOÂNG
CHUYEÂN KHOA HOÏC XAÕ HOÄI VAØ NHAÂN VAÊN
Tóm tắt:
Sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực thể dục thể thao, tác giả đã lựa
chọn được bài tập thể dục nhịp điệu 12 động tác nhằm nâng cao thể lực nữ học sinh khối 10 Trường
THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn. Bước đầu ứng dụng các bài tập trong thực tiễn, đã
cho thấy hiệu quả thiết thực trong giờ học thể dục.
Từ khóa: Bài tập, thể dục nhịp điệu, thể lực, học sinh khối 10, Trường THPT Chuyên Khoa học
Xã hội và nhân văn.
Choosing aerobic exercises to improve physical fitness for female students in grade 10 at
the High School for Social Sciences and Humanities
Summary:
Using basic research methods in the field of physical education and sports, the research process
has selected 12-movement aerobic exercises to improve the physical strength of female students
in grade 10 of the High School for Social Sciences and Humanities. The initial application of the
exercises in practice has shown practical effectiveness in physical education classes.
Keywords: exercise, aerobics, physical fitness, grade 10 students, High School for Social
Sciences and Humanities.
(1)TS, Trường ĐHSP TDTT Hà Nội, Email: phamhuong@gmail.com
Phạm Thị Hương(1)
ÑAËT VAÁN ÑEÀ
Thể dục nhịp điệu (TDNĐ) là những bài tập
bao gồm các động tác cử động trong chuỗi thao
tác - hành vi vận động nhằm rèn luyện thân thể,
phát triển các tố chất và năng lực vận động.
Các bài tập có cấu trúc vận động hợp lý (co và
duỗi cơ gây nên hoạt động của các khớp) trong
điều khiển các bộ phận cơ thể với sự huy động
sức lực để tạo ra các biên độ và tốc độ vận
động (có thay đổi) theo ý muốn. TDNĐ đã
được đưa vào giảng dạy tại nhiều trường THPT
trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, qua
khảo sát sơ bộ cho thấy vẫn còn nhiều hạn chế
trong công tác GDTC nói chung và tổ chức dạy
học TDNĐ nói riêng làm hạn chế hiệu quả tập
luyện, đặc biệt với mục tiêu phát triển thể lực
cho học sinh. Cụ thể như: Chương trình ngoại
khóa biên soạn còn nhiều bất cập, có nội dung
được soạn thảo nhưng lại không có điều kiện
để thực hiện. Bên cạnh đó các giáo viên giảng
dạy môn học này chưa chú trọng nhiêu đến
việc ứng dụng các bài tập bổ trợ, đặc biệt là các
bài tập TDNĐ. Những sự bất cập này làm ảnh
hưởng không nhỏ đến chất lượng GDTC nói
chung, cũng như sự phát triển thể lực của học
sinh nói riêng.
Xuất phát từ những lý do nêu trên, chúng tôi
tiến hành nghiên cứu đề tài: "Lựa chọn bài tập thể
dục nhịp điệu nâng cao thể lực nữ học sinh khối
10 Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và
Nhân văn”.
PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU
Quá trình nghiên cứu sử dụng các phương
pháp nghiên cứu sau: Phương pháp phân tích
tổng hợp tài liệu, phương pháp phỏng vấn,
phương pháp quan sát sư phạm, phương pháp
kiểm tra sư phạm, phương pháp thực nghiệm sư
phạm và phương pháp toán học thống kê.
Nghiên cứu được tiến hành từ tháng 9 năm
2021 đến tháng 5 năm 2022.