
6464
p-ISSN 1859-4417 e-ISSN 3030-4822
LÖÏA CHOÏN BAØI TAÄP PHAÙT TRIEÅN THEÅ LÖÏC CHUNG
CHO NAM SINH VIEÂN NAÊM THÖÙ NHAÁT KHOA COÂNG NGHEÄ THOÂNG TIN
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC FPT HAØ NOÄI
Tóm tắt:
Bằng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy, chúng tôi đã lựa chọn được 20 bài
tập phát triển thể lực chung cho nam sinh viên năm thứ nhất khoa Công nghệ thông tin Trường Đại
học FPT Hà Nội. Bước đầu ứng dụng các bài tập được lựa chọn đã cho hiệu quả tích cực trong
việc phát triển thể lực chung cho đối tượng nghiên cứu.
Từ khóa: Bài tập, thể lực, Trường Đại học FPT Hà Nội.
Choosing general physical development exercises for first - year male students of
Information Technology at FPT University Hanoi
Summary:
Using conventional scientific research methods, we have selected 20 general physical
development exercises for first-year male students of the Faculty of Information Technology at FPT
University, Hanoi. The initial application of the selected exercises has shown positive results in
developing general physical strength for the research subjects.
Keywords: Exercise, physical fitness , FPT University Hanoi.
(1)ThS, Đại học Quốc Gia Hà Nội
(2)ThS, Học viện Cảnh sát Nhân Dân
Vũ Đức Lai(1); Lê Việt Hà(2)
ÑAËT VAÁN ÑEÀ
Trường Đại học FPT Hà Nội với đặc thù là
đào tạo đa ngành, đa nghề như: kinh tế quốc tế,
quản trị kinh doanh, qông nghệ thông tin, thiết
kế đồ hoạ, ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Hàn, ngôn
ngữ Anh… với truyền thống của nhà trường là
đào tạo ngành công nghệ thông tin nên các
ngành nghề chế tạo phần mền rất được quan tâm
và chú trọng. Nhà trường không những phải đào
tạo những kỹ sư phần mềm có tay nghề tốt mà
còn có nền tảng thể lực tốt để đáp ứng chuẩn đầu
ra của nhà trường. Thực tế trong những năm qua
ở Trường Đại học FPT phong trào tập luyện thể
dục thể thao (TDTT) của sinh viên trong trường
còn yếu, do đó dẫn đến chất lượng giáo dục thể
chất (GDTC) chưa cao. Để nâng cao được trình
độ thể lực, góp phần hiệu quả công tác rèn luyện
thể chất, đáp ứng mục tiêu đào tạo hiện nay của
nhà trường, cần thiết phải có những giải pháp
phát triển phong trào TDTT và đặc biệt cần có
hệ thống bài tập thích hợp để nâng cao thể lực
cho sinh viên, do vậy lựa chọn các bài tập phát
triển thể lực chung cho sinh viên là một việc làm
mang tính cấp thiết.
PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU
Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã sử
dụng các phương pháp sau: Phân tích và tổng
hợp tài liệu, phương pháp phỏng vấn tọa đàm,
phương pháp quan sát sư phạm, phương pháp
toán học thống kê.
Đối tượng phỏng vấn: 30 cán bộ quản lý,
giảng viên và hướng dẫn viên tham gia giảng
dạy tại tổ bộ môn GDTC Trường Đại học FPT
Hà Nội. Quá trình thực nghiệm đã sử dụng 6 test
đánh giá thể lực chung theo Quyết định số
53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 09 năm
2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo:
Lực bóp tay thuận (kg); nằm ngửa gập bụng
(lần/30s); bật xa tại chỗ (cm); chạy 30m XPC
(s); chạy con thoi 4 10m (s); chạy tùy sức 5
phút (m).