T
TÀ
ÀI
I
L
LI
I
U
U
T
TH
HA
AM
M
K
KH
H
O
O
T
TO
OÁ
ÁN
N
H
H
C
C
P
PH
H
T
TH
HÔ
ÔN
NG
G
_
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
__
_
B
BÀ
ÀI
I
T
T
P
P
T
TR
R
C
C
N
NG
GH
HI
I
M
M
P
PA
AR
RA
AB
BO
OL
L
V
VÀ
À
Đ
ĐƯ
Ư
N
NG
G
T
TH
H
N
NG
G
P
PH
H
N
N
2
2
-
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
-
Máu người không có Bắc, Nam,
Một giòng thắm chảy từ chân đến đầu.
Lòng ta Nam Bắc có đâu,
Thương yêu chỉ một tình sâu gắn liền.
Bản đồ tổ quốc treo lên,
Bắc Nam gọi tạm tên miền địa dư...
(Gửi Nam bộ mến yêu – Xuân Diệu; 19.08.1954).
C
CR
RE
EA
AT
TE
ED
D
B
BY
Y
G
GI
IA
AN
NG
G
S
SƠ
ƠN
N
(
(F
FA
AC
CE
EB
BO
OO
OK
K)
);
;
G
GA
AC
CM
MA
A1
14
43
31
19
98
88
8@
@G
GM
MA
AI
IL
L.
.C
CO
OM
M
(
(G
GM
MA
AI
IL
L)
)
T
TH
H
Đ
ĐÔ
Ô
H
HÀ
À
N
N
I
I
M
MÙ
ÙA
A
H
HÈ
È
2
20
01
17
7
TRẮC NGHIỆM PARABOL VÀ ĐƯỜNG THẲNG PHẦN 2; LỚP 10 THPT
_______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CREATED BY GIANG SƠN; GACMA1431988@GMAIL.COM TELL 01633275320
2
TRẮC NGHIỆM PARABOL Y = AX2 + BX + C VÀ ĐƯỜNG THẲNG; LỚP 10 THPT
PHIÊN HIỆU: NHẬN DIỆN ĐỒ THỊ PARABOL VÀ ỨNG DỤNG
____________________________________
Một số lớp bài toán trọng tâm
oTọa độ đỉnh của parabol.
oTrục đối xứng của parabol và các vấn đề liên quan.
oTập hợp đỉnh của parabol và các vấn đề liên quan.
oXác định các hệ số của hàm số bậc hai.
oKhoảng đồng biến, khoảng nghịch biến, chiều biến thiên của hàm số bậc hai.
oĐiểm cố định mà parabol luôn luôn đi qua với mọi giá trị của tham số.
oĐường thẳng cố định mà parabol luôn tiếp xúc.
oGiá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số bậc hai trên
.
oGiá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số bậc hai trên một đoạn (khoảng, nửa khoảng, nửa đoạn).
oTương giao parabol và trục hoành (tiếp xúc, nằm trên, nằm dưới, không cắt, cắt tại hai điểm phân biệt).
oTương giao parabol và parabol.
oTương giao parabol và đường thẳng (tiếp xúc, cắt, sử dụng hệ thức Viet, gắn kết hình học giải tích).
oNhận diện đồ thị hàm số bậc hai.
oHàm số bậc hai chứa dấu giá trị tuyệt đối, hàm số bậc hai hỗn tạp bậc nhất – bậc hai.
oBiện luận nghiệm, số nghiệm dựa trên đồ thị hàm số bậc hai.
oBài toán ứng dụng thực tế của đồ thị parabol trong khoa học, trong cuộc sống.
TRẮC NGHIỆM PARABOL VÀ ĐƯỜNG THẲNG PHẦN 2; LỚP 10 THPT
_______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CREATED BY GIANG SƠN; GACMA1431988@GMAIL.COM TELL 01633275320
3
Câu 1. Hàm số y = |x2 – 2| + |x – 2| có đồ thị như hình vẽ. Tìm giá trị lớn nhất của hàm số y trên miền [– 2;2]
A. 6
B. 4
C. 5
D. 3
Câu 2. Hàm số y = |x2 – 3x + 2| có đồ thị như hình vẽ. Tìm giá trị nhỏ nhất của hàm số y trên miền [– 2;4]
A. 0
B. 4
C. 1
D. 3
Câu 3. Hàm số y = f (x) có đồ thị như hình vẽ. Tìm giá trị lớn nhất của hàm số y trên miền [– 2;
2
]
A. 6
B. 4
C. 5
D. 3
TRẮC NGHIỆM PARABOL VÀ ĐƯỜNG THẲNG PHẦN 2; LỚP 10 THPT
_______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CREATED BY GIANG SƠN; GACMA1431988@GMAIL.COM TELL 01633275320
4
Câu 4. Hàm số y = f (x) có đồ thị như hình vẽ. Tìm giá trị lớn nhất của hàm số trên miền [0;3].
E. 6
F. 4
G. 5
H. 3
Câu 5. Hàm số y = f (x) có đồ thị như hình vẽ. Tìm giá trị lớn nhất của hàm số trên miền [0;4].
A. 2
B. 2
C. 5
D. 3
Câu 6. Parabol ở hình bên là đồ thị của hàm số nào ?
A. 2
4 3y x x
.
B. 2
2 3y x x
.
C. 2
2 4 3y x x
.
D. 2
4 8 3y x x
.
TRẮC NGHIỆM PARABOL VÀ ĐƯỜNG THẲNG PHẦN 2; LỚP 10 THPT
_______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CREATED BY GIANG SƠN; GACMA1431988@GMAIL.COM TELL 01633275320
5
Câu 7. Parabol ở hình bên là đồ thị của hàm số nào ?
A. 2
4 3y x x
.
B. 2
2 10 8y x x
.
C. 2
5 4y x x
.
D. 2
3 4
y x x
.
Câu 8. Parabol ở hình bên là đồ thị của hàm số nào ?
A. 2
y x x
.
B. 2
4 5y x x
.
C. 2
.
D. 2
3 6 5y x x
.
Câu 9. Parabol ở hình bên là đồ thị của hàm số nào ?
A. 2
4 3y x x
.
B. 2
2 8 6
y x x
.
C. 2
1
2 6
2
y x x
.
D. 2
4 6y x x