Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........
Đ c l p T do H nh phúc
BÀI THU HO CHẠ
Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN
ọ ằ ể ể ố Module TH28: Ki m tra, đánh giá các môn h c b ng đi m s
ọ Năm h c: ..............
ọ H và tên: . ............................................................................................................................
ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................
ả ọ ậ ở ể ế ể ằ ổ ớ ọ 1. Đ i m i đánh giá k t qu h c t p ố ế ti u h c thông qua đánh giá b ng đi m s k t
ằ ậ ớ ợ h p v i đánh giá b ng nh n xét:
ử ụ ữ ứ ể ể ằ ố
ứ ộ ề ế ể ệ ượ ứ ể ể ỹ ỉ 1.1. Đánh giá b ng đi m s là gì? S d ng nh ng m c đi m khác nhau trong 1 thang ạ ộ c qua m t ho t đi m đ ch ra m c đ v ki n th c, k năng mà HS đã th hi n đ
ặ ả ọ ậ ứ ể ể ẩ ỗ
ươ ướ ữ ứ ứ ể ẫ ấ ộ đ ng ho c s n ph m h c t p. Trong thang đi m thì m i m c đi m đi kèm theo là ả i ng d n ch m đi m ) và căn c vào đó GV gi ng ng (đáp án, h nh ng tiêu chí t
ụ ể ề ủ ủ ể ậ ố ữ thích ý nghĩa c a các đi m s và cho nh ng nh n xét c th v bài làm c a HS.
ả ạ ộ ứ ạ ủ ể ả ố 1.2. Gi ộ i thích ý nghĩa c a đi m s : đây là m t ho t đ ng ph c t p vì nó ph n ánh
ộ ọ ự ấ ủ ẩ ườ ứ ứ ả ị trình đ h c l c và ph m ch t c a HS. Ng i qu n lý xem đó là ch ng c xác đ nh
ấ ả ủ ộ ọ ủ ạ ặ
ắ ả ụ ể ơ ấ ượ ượ ừ ư ạ ọ ộ qu n lý n m đ ng d y – h c m t cách c th h n, t c ch t l
ế ề ệ ế ạ ạ ả ợ ọ ỉ quy t sách phù h p đi u ch nh quá trình d y h c. Bên c nh đó vi c lý gi
ự ủ ể ệ ụ ể ẩ ố ả trình đ h c v n c a HS và kh năng gi ng d y c a GV. M t khác giúp GV và nhà ữ đó đ a ra nh ng ứ i ki n th c, ọ ỹ k năng hay năng l c c a HS th hi n qua đi m s có tác d ng thúc đ y các em h c
ố ơ t t h n.
ườ ể ễ ể ầ ố ố ơ ể 1.3. Ng i GV c n làm gì đ có th di n gi ả ượ i đ ủ c ý nghĩa c a đi m s t t h n:
ự ầ ụ ủ ế ộ ỹ ị ứ Xác đ nh m c tiêu c a đánh giá: Ki n th c, k năng, thái đ , năng l c c n đánh giá.
ộ ả ứ ể ể ẩ ị ượ Đ có m t s n ph m giá tr làm căn c cho đi m và qua đó đánh giá đ c trình đ ộ
ị ậ ỹ ể ầ ẩ ụ ể ủ c a HS thì c n chu n b th t k bài ki m tra c th :
ộ ủ ầ ả ượ ứ ề ế ặ c nhi u m t ki n th c, k ỹ
ể + Trong n i dung c a bài ki m tra c n ph i bao quát đ năng mà HS đã h c.ọ
ủ ế ả ượ ụ ạ ọ ỳ ề ậ + M c tiêu c a k ho ch đã nêu ra trong tháng, trong h c k ph i đ c đ c p trong
ể bài ki m tra.
ố ớ ể ề ự ữ ể ấ ỉ + Xây d ng thang đi m. Có th đi u ch nh trong quá trình ch m đ i v i nh ng bài
ả ờ ự ế làm, câu tr l i ngoài d ki n.
ự ề ế ệ ậ ấ ỏ ỉ + Đi u ch nh các câu h i, bài t p n u phát hi n th y có s không rõ ràng trong đ ề
ể ki m tra.
ưỡ ể ạ ị + Xác đ nh ng ầ ủ ng đ t yêu c u c a bài ki m tra.
ề ậ ợ ừ ệ ọ ủ ứ + T p h p nhi u kênh thông tin khác nhau t ể vi c h c c a HS đ làm ch ng c h tr ứ ỗ ợ
ả ố ủ ể ệ cho vi c gi i thích đi m s c a HS.
ự ế ộ ủ ế ằ ộ ộ 1.4. Đánh giá b ng đ ng viên: là đ ng viên và khuy n khích s ti n b c a HS khi
ể ườ ử ụ ể ể ằ ậ ố ki m tra đánh giá. Thông th
ủ ầ ả ụ ế ự ệ ừ tinh th n, c m xúc c a HS t ng s d ng b ng đi m s hay nh n xét đ kích thích ố t ệ đó thôi thúc các em th c hi n các nhi m v ti p theo t
ớ ự ấ ấ ơ ơ h n v i s ph n đ u cao h n.
ạ ằ ế ế ạ ẩ ấ ộ
ự ơ ở ả ọ ậ ượ ế ậ ủ c a HS d a trên c s xem xét k t qu h c t p đã thu th p đ
ả ọ ậ ượ ệ ố ụ ế ậ ằ ằ ố tra liên t c và h th ng. K t qu h c t p đ
ạ ượ ể ư ả ế ế ị ữ ế c dùng đ đ a ra nh ng quy t đ nh nào đó cho HS nh xét. K t qu x p lo i đ
ưở ứ ậ ớ ọ ự 1.5. Đánh giá b ng x p lo i: là ti n trình phân lo i trình đ hay ph m ch t năng l c ể c qua quá trình ki m ậ ể c ghi nh n b ng đi m s hay b ng nh n ư ề ặ ng…nên nó có ý nghĩa quan tr ng v m t ộ ch ng nh n trình đ , xét lên l p, khen th
ả qu n lý.
ề ể ề ể ự ầ ọ ỳ 1. Yêu c u, tiêu chí xây d ng đ ki m tra, quy trình ra đ ki m tra h c k :
ộ ố ấ ắ ủ ề ề ế ế ạ ạ ụ * M t s v n đ v đánh giá , x p lo i: M c đích , nguyên t c c a đánh giá , x p lo i
ứ , hình th c đánh giá .
ề ể ề ể ể ầ ấ ọ ọ Yêu c u , tiêu chí đ ki m tra , quy trình ra đ ki m tra h c kì c p Ti u h c:
ầ ọ ề ề ể a) Yêu c u v đ ki m tra h c kì .
ộ ươ ọ N i dung bao quát ch ng trình đã h c.
ả ả ọ Đ m b o tính chính xác , khoa h c .
ụ ứ ế ề ả ả ạ ầ ọ ẩ Đ m b o m c tiêu d y h c , bám sát chu n ki n th c , kĩ năng và yêu c u v thái đ ộ
ở ứ ộ ượ ị ươ ể ọ các m c đ đ c quy đ nh trong ch ấ ng trình c p ti u h c .
ể ợ ớ ờ Phù h p v i th i gian ki m tra .
ầ ộ Góp ph n đánh giá khách quan trình đ hs.
ọ ể ể b) Tiêu chí đ ki m tra h c kì.
ằ ộ ươ ọ N i dung không n m ngoài ch ng trình h c kì.
ỉ ệ ề ề ỏ ị ữ ệ ợ Có nhi u câu h i trong 1 đ , phân đ nh t l ắ phù h p gi a câu tr c nghi m khách quan
ỏ ự ậ và câu h i t lu n .
ỉ ệ ể ố ể ớ ổ ứ ứ ậ ộ ợ ớ T l
ộ ủ ứ ế ế ầ ậ ọ ẩ đi m dành cho các m c đ nh n th c so v i t ng s đi m phù h p v i chu n ể t và thông hi u ề ki n th c ,kĩ năng và yêu c u v thái đ c a môn h c : Nh n bi
ậ ụ ả kho ng 80% , v n d ng 20%.
ỏ ủ ề ả ượ ủ ễ ạ ơ Các câu h i c a đ ph i đ ầ ủ ề c di n đ t rõ , đ n nghĩa ,nêu đúng và đ yêu c u c a đ .
ự ế ả ờ ả ỗ ỏ ợ ớ ờ ớ ố ể M i câu h i ph i phù h p v i th i gian d ki n tr l i và v i s đi m dành cho nó.
ề ể ọ c) Quy trình ra đ ki m tra h c kì.
ứ ộ ộ ụ ứ ể ị C1. Xác đ nh m c tiêu m c đ ,n idung và hình th c ,ki m tra.
ế ậ ề ả C2. Thi t l p b ng hai chi u.
ế ế ề ả ỏ C3. Thi t k câu h i theo b ng 2 chi u.
ự ướ ẫ ấ C4. Xây d ng đáp án và h ng d n ch m.
ả ọ ậ ứ ể ế ế ẩ ọ ủ * Ki m tra, đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh theo Chu n ki n th c ,kĩ năng
ươ ch ng trình.
ọ ổ ấ ể ụ ươ ế ị Ch ng trình Giáo d c ph thôngc p Ti u h c (ban hành kèm theo Quy t đ nh s
ủ ụ ạ ị
ế ứ ộ ủ ươ ề ể ầ ọ ki n th c ,kĩ năng và yêu c u v thái đ c a ch ng trình ti u h c là “ các yêu c u c
ạ ộ ề ế ứ ủ ụ ể ầ ố ả b n , t
ể ạ ượ ơ ở ứ ế ạ ẩ ạ ọ và có th đ t đ
ọ ố ượ ơ ả ứ ủ ề ế ạ ẩ ọ ả b o m i đ i t
ứ ủ ả ự ỗ ự ươ ứ ằ ồ ờ ố ẩ ộ 16/2006/QĐBGDĐT ngày 5/5/2006 c a B Giáo d c và đào t o) đã xác đ nh Chu n ầ ơ ả ọ i thi u v ki n th c,kĩ năng c a môn h c , ho t đ ng giáo d c mà hs c n ph i ả c”. D y h c trên c s chu n ki n th c kĩ năng là quá trình d y đ m ọ ng h c sinh đ u đ t chu n ki n th c , kĩ năng c b n c a môn h c ượ c ng trình b ng s n l c đúng m c c a b n thân , đ ng th i đáp ng đ trong ch
ủ ừ ự ừ ể ầ ặ ọ ọ nhu c u phát tri n năng l c riêng c a t ng h c sinh trong t ng môn h c ho c trong
ủ ề ủ ừ ọ ừ t ng ch đ c a t ng môn h c.
ả ọ ậ ủ ọ ứ ể ế ế ẩ Ki m tra đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh theo chu n ki n th c kĩ năng ch ươ ng
ượ ầ ơ ả ướ ự ệ trình đ c th c hi n theo các yêu c u c b n d i đây :
ố ớ ể ằ ọ ố */ Đ i v i các môn h c đánh giá b ng đi m s :
ự ề ể ứ ế ầ ẩ ả
ụ ẩ ậ ẩ Khi xây d ng đ ki m tra c n bám sát chu n ki n th c kĩ năng và tham kh o sách ể giáo viên. 8090% trong chu n KT –KN và 1020% v n d ng KTKN trong chu n đ
ờ ươ ể ả ị ể phát tri n . Th i l ng ki m tra đ nh kì kho ng 40 phút .
ố ớ ằ ậ ọ */ Đ i v i các môn h c đánh giá b ng nh n xét :
ả ừ ứ ừ ầ ọ ọ ừ Giáo viên c n căn c vào tiêu chí đánh giá cu t ng môn h c , t ng h c kì , t ng
ạ ọ ủ ẻ ế ẩ ọ ớ l p( bám sát chu n KTKN c a môn h c đ đánh giá x p lo i h c sinh hoàn thành
ư ự ệ ẹ ặ ầ ạ (A,A+) ho c ch a hoàn thành (B).Vi c đánh giá c n nh nhàng không t o áp l c cho
ọ ậ ủ ọ ơ ậ ầ ề ả c GV và HS , c n kh i d y ti m năng h c t p c a h c sinh.
ả ọ ậ ở ứ ể ế ằ ẩ ọ ố ế 2. Đánh giá k t qu h c t p các môn h c b ng đi m s theo chu n ki n th c k ỹ
ủ ươ ứ ể ế ầ ẩ năng c a ch ng trình:Yêu c u ki m tra, đánh giá bám sát Chu n ki n th c, kĩ năng
ệ ề ể 3.1. Quan ni m v ki m tra, đánh giá
ể ấ ằ ộ ố ị ế Ki m tra và đánh giá là hai khâu trong m t quy trình th ng nh t nh m xác đ nh k t qu
ự ụ ệ ể ạ ậ ọ ừ ẻ ế th c hi n m c tiêu d y h c. Ki m tra là thu th p thông tin t riêng l
ộ ạ ượ ả ự ụ ứ ệ ạ ị ọ ề ế v k t qu th c hi n m c tiêu d y h c. Đánh giá là xác đ nh m c đ đ t đ ả ệ ố đ n h th ng ề c v
ự ụ ệ ạ ọ th c hi n m c tiêu d y h c.
ế ứ ộ ạ ượ ủ ả ọ ậ ự ệ ấ Đánh giá k t qu h c t p th c ch t là vi c xem xét m c đ đ t đ
ố ớ ừ ọ ừ ụ ề ấ ớ ớ ọ ạ ộ c c a ho t đ ng ụ ọ ọ ủ h c c a HS so v i m c tiêu đ ra đ i v i t ng môn h c, t ng l p h c, c p h c. M c
ủ ọ ượ ụ ể ứ ừ ế ỗ tiêu c a m i môn h c đ
ế ẩ ể ả ọ ậ ế ầ ả ọ chu n này, khi ti n hành ki m tra, đánh giá k t qu h c t p môn h c, c n ph i thi
ượ ầ ủ ả ề ị ượ ị ữ ể ằ ẩ c c th hoá thành các chu n ki n th c, kĩ năng. T các ế t ế ng k t c đ y đ c v đ nh tính và đ nh l ế k thành nh ng tiêu chí nh m ki m tra đ
ả ọ ậ ủ qu h c t p c a HS.
ứ ể ơ ả ủ 3.2. Hai ch c năng c b n c a ki m tra, đánh giá
ứ ị a) Ch c năng xác đ nh
ị ượ ạ ứ ộ ầ ự ụ ệ ệ ạ ọ Xác đ nh đ
ệ ế ẩ ạ ượ ươ ứ ủ hi n Chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ụ ng trình giáo d c mà HS đ t đ
ủ ể ọ ậ ủ ề ươ ế ộ ớ ạ ộ ứ ộ ự c m c đ c n đ t trong vi c th c hi n m c tiêu d y h c, m c đ th c ế c khi k t thúc ọ ng, ch đ , ch đi m, mô đun, l p h c, m t giai đo n h c t p (k t thúc m t bài, ch
ọ ấ c p h c).
ị ượ ể ằ Xác đ nh đ c tính chính xác, khách quan, công b ng trong ki m tra, đánh giá.
ứ ề ể ệ ặ ữ ặ ố ư ố b) Ch c năng đi u khi n : Phát hi n nh ng m t t t, m t ch a t t, khó khăn, v
ế ắ ị ứ ể ế ị ả ả m c và xác đ nh nguyên nhân. K t qu đánh giá là căn c đ quy t đ nh gi
ả ạ ụ ệ ọ ấ ượ ự ệ ạ ướ ng ả i pháp c i ệ ng, hi u qu d y h c và giáo d c thông qua vi c thi n th c tr ng, nâng cao ch t l
ớ ố ư ể ố ư ướ ủ ẫ ổ đ i m i, t i u hoá PPDH c a GV và h đánh giá đ t ng d n HS bi ế ự t t
ọ ậ ứ ể ẽ ề ươ i u hoá ệ ng pháp h c t p. Thông qua ch c năng này, ki m tra, đánh giá s là đi u ki n ph
ầ c n thi ế ể t đ :
ắ ượ ộ ọ ự ủ ứ ộ ọ ậ ề Giúp GV n m đ c tình hình h c t p, m c đ phân hoá v trình đ h c l c c a HS
ớ ừ ồ ưỡ ệ ế ỏ trong l p, t ỡ đó có bi n pháp giúp đ HS y u kém và b i d ng HS gi i ; giúp GV
ề ệ ỉ đi u ch nh, hoàn thi n PPDH ;
ọ ậ ủ ả ầ ớ Giúp HS bi ế ượ t đ c kh năng h c t p c a mình so v i yêu c u
ươ ư ư ị ừ ủ c a ch ng trình ; xác đ nh nguyên nhân thành công cũng nh ch a thành công, t đó
ề ươ ọ ậ ể ự ỉ đi u ch nh ph ng pháp h c t p ; phát tri n kĩ năng t đánh giá ;
ụ ề ả ộ ả ể ả ợ i pháp qu n lí phù h p đ nâng cao ch t l ấ ượ ng
Giúp cán b qu n lí giáo d c đ ra gi giáo d c ;ụ
ẹ ộ ồ ế ượ ế ụ ủ ừ ừ ả ớ Giúp cha m HS và c ng đ ng bi c k t qu giáo d c c a t ng HS, t ng l p và t đ
ụ ủ ả ơ ở c a c c s giáo d c.
ầ ể 3.3. Yêu c u ki m tra, đánh giá
ể ứ ẩ ủ ừ ứ ế ả a) Ki m tra, đánh giá ph i căn c vào Chu n ki n th c, kĩ năng c a t ng môn h c
ạ ề ế ể ầ ủ ầ ơ ả ớ ố ọ ở ỗ ứ i thi u c n đ t v ki n th c, kĩ năng c a HS sau m i ừ t ng l p ; các yêu c u c b n, t
ỗ ấ ỗ ớ ạ ọ giai đo n, m i l p, m i c p h c.
ể ệ ể ượ ỉ ạ ự ể ệ ệ ươ b) Ki m tra, đánh th hi n đ c vai trò ch đ o, ki m tra vi c th c hi n ch
ọ ậ ủ ạ ả ạ ườ ầ ườ ổ ớ ế k ho ch gi ng d y, h c t p c a các nhà tr ng. C n tăng c
ườ ấ ượ ả ả ị ể ng trình, ể ng đ i m i khâu ki m ườ ng tra, đánh giá th ng xuyên, đ nh kì; đ m b o ch t l ng ki m tra, đánh giá th
ứ ư ố ị ằ xuyên, đ nh kì chính xác, khách quan, công b ng ; không hình th c, đ i phó nh ng cũng
ự ặ ướ ườ ừ ề ể không gây áp l c n ng n . Ki m tra th ị ng xuyên và đ nh kì theo h
ượ ứ ừ ế ể ẩ ả ng v a đánh giá ế c đúng Chu n ki n th c, kĩ năng, v a có kh năng phân hoá cao ; ki m tra ki n đ
ự ậ ụ ứ ủ ơ ả ứ ế ườ ọ ỉ ể th c, kĩ năng c b n, năng l c v n d ng ki n th c c a ng i h c, thay vì ch ki m tra
ứ ế ộ ớ ọ h c thu c lòng, nh máy móc ki n th c.
ụ ươ ạ ể ệ ườ ươ ươ c) áp d ng các ph ng pháp phân tích hi n đ i đ tăng c ng tính t ng đ ủ ng c a
ậ ợ ề ể ế ợ ể ấ ự ậ ứ các đ ki m tra, thi. K t h p th t h p lí các hình th c ki m tra, thi v n đáp, t
ư ẹ ể ọ ế ố ọ ủ ọ ệ ệ ắ ằ ạ lu n và ạ , h c l ch, h c v t ; phát huy u đi m và h n tr c nghi m nh m h n ch l i h c t
ế ượ ủ ứ ể ỗ ch nh c đi m c a m i hình th c.
ự ế ẽ ệ ự ạ ấ ơ d) Đánh giá chính xác, đúng th c tr ng. Đánh giá th p h n th c t s tri ộ t tiêu đ ng
ấ ươ ế ắ ặ ộ ấ ự l c ph n đ u v n lên ; ng ượ ạ c l
ệ ấ ộ ẽ ứ ượ ự ế ế ệ ả thi n, không th y đ ứ i, đánh giá kh t khe quá m c ho c thái đ thi u thân ự ả c s ti n b , s c ch tình c m, trí tu , gi m vai trò tích c c,
ạ ủ ủ ộ ch đ ng, sáng t o c a HS.
ự ế ộ ủ ụ ụ ờ ộ ị e) Đánh giá k p th i, có tác d ng giáo d c và đ ng viên s ti n b c a HS, giúp HS
ế ữ ứ ủ ả ộ ọ
ự ậ ủ ụ ự ễ ả ộ
ử s a ch a thi u sót. Đánh giá c quá trình lĩnh h i tri th c c a HS, chú tr ng đánh giá ể ệ hành đ ng, tình c m c a HS : nghĩ và làm ; năng l c v n d ng vào th c ti n, th hi n ủ ạ ộ ủ ộ ứ ử ứ ự ế ớ ộ i m c đ ho t đ ng tích c c, ch đ ng c a HS qua ng x , giao ti p. Quan tâm t
ế ọ ứ ư ế ệ ớ ế ự t h c ti p thu tri th c m i, ôn luy n cũng nh các ti t th c hành, thí
ừ trong t ng ti nghi m. ệ
ả ọ ậ ọ ậ ủ ế ế ỉ g) Đánh giá k t qu h c t p, thành tích h c t p c a HS không ch đánh giá k t qu ả
ầ ạ ọ ậ ề ệ ầ ả ố cu i cùng, mà c n chú ý c quá trình h c t p. C n t o đi u ki n cho HS cùng tham gia
ả ọ ậ ế ầ ậ ả ớ ị xác đ nh tiêu chí đánh giá k t qu h c t p v i yêu c u không t p trung vào kh năng
ứ ụ ứ ệ ệ ả ậ ọ ả tái hi n tri th c mà chú tr ng kh năng v n d ng tri th c trong vi c gi ế i quy t các
ụ ứ ợ ệ ề ộ ứ nhi m v ph c h p. Có nhi u hình th c và đ phân hoá cao trong đánh giá.
ọ ậ ủ ạ ộ ạ ọ ỉ
ả ế ạ ộ ả ạ ằ ạ ọ ọ ọ h) Đánh giá ho t đ ng d y h c không ch đánh giá thành tích h c t p c a HS, mà còn ươ ng đánh giá c quá trình d y h c nh m c i ti n ho t đ ng d y h c. Chú tr ng ph
ậ ấ ồ ừ ả ể ạ ọ pháp, kĩ thu t l y thông tin ph n h i t HS đ đánh giá quá trình d y h c.
ế ợ ậ ợ ữ ị ị ượ ứ ể ặ i) K t h p th t h p lí gi a đánh giá đ nh tính và đ nh l
ạ ộ ụ ở ỗ ớ ọ ấ ọ ọ ị ừ t ng môn h c và ho t đ ng giáo d c ủ ng : Căn c vào đ c đi m c a ằ m i l p h c, c p h c, quy đ nh đánh giá b ng
ế ợ ạ ủ ủ ể ế ậ ằ ậ ớ đi m k t h p v i nh n xét c a GV hay đánh giá b ng nh n xét, x p lo i c a GV.
ế ợ k) K t h p đánh giá trong và đánh giá ngoài.
ế ợ ữ ể ả ầ ồ Đ có thêm các kênh thông tin ph n h i khách quan, c n k t h p hài hoà gi a đánh giá
ụ ể ế ầ trong và đánh giá ngoài. C th là c n chú ý đ n :
ủ ơ ở ủ ạ ự ủ ủ ụ ủ ớ ọ T đánh giá c a HS v i đánh giá c a b n h c, c a GV, c a c s giáo d c, c a gia
ồ ộ đình và c ng đ ng.
ủ ồ ự ủ ủ ủ ệ ớ T đánh giá c a GV v i đánh giá c a đ ng nghi p, c a HS, gia đình HS, c a các c ơ
ủ ộ ả ồ ụ quan qu n lí giáo d c và c a c ng đ ng.
ủ ơ ở ụ ớ ủ ụ ự ả ơ ủ T đánh giá c a c s giáo d c v i đánh giá c a các c quan qu n lí giáo d c và c a
ồ ộ c ng đ ng.
ụ ớ ố ế ự ủ ủ ộ T đánh giá c a ngành Giáo d c v i đánh giá c a xã h i và đánh giá qu c t .
ể ự ể ả ẩ ộ ớ ớ ổ ổ
ệ ề ạ ẩ ạ ớ ộ l) Ki m tra, đánh giá ph i là đ ng l c thúc đ y đ i m i PPDH. Đ i m i ki m tra, đánh ọ ự ủ ổ giá t o đi u ki n thúc đ y và là đ ng l c c a đ i m i PPDH trong quá trình d y h c,
ố ấ ượ ả ọ ọ là nhân t ấ ả quan tr ng nh t đ m b o ch t l ạ ng d y h c.
ể ủ 3.4. Các tiêu chí c a ki m tra, đánh giá
ệ ả ả ượ ự ứ ế ặ a) Đ m b o tính toàn di n : Đánh giá đ c các m t ki n th c, kĩ năng, năng l c, ý
ứ ủ ộ th c, thái đ , hành vi c a HS.
ả ả ạ ậ ằ ộ ự b) Đ m b o đ tin c y : chính xác, trung th c, minh b ch, khách quan, công b ng trong
ả ượ ấ ượ ự ủ ơ ở ủ ụ đánh giá, ph n ánh đ c ch t l ng th c c a HS, c a các c s giáo d c.
ứ ứ ả ả ả ộ ươ ệ ổ ứ c) Đ m b o tính kh thi : N i dung, hình th c, cách th c, ph ng ti n t
ơ ở ụ ệ ả ặ ớ ợ ợ ệ ề tra, đánh giá ph i phù h p v i đi u ki n HS, c s giáo d c, đ c bi ể ch c ki m ớ t là phù h p v i
ừ ụ ọ m c tiêu theo t ng môn h c.
ạ ượ ả ả ầ ứ ộ d) Đ m b o yêu c u phân hoá: Phân lo i đ ự ộ c chính xác trình đ , m c đ , năng l c
ứ ủ ọ ơ ở ụ ủ ậ ả ả ả ộ ầ nh n th c c a h c sinh, c s giáo d c ; c n đ m b o d i phân hoá r ng đ cho phân
ạ ố ượ lo i đ i t ng.
ệ ả ả ả ự ầ ơ ở e) Đ m b o hi u qu : Đánh giá đ ượ ấ ả c t t c các lĩnh v c c n đánh giá HS, c s giáo
ệ ượ ự ổ ụ ủ ề ạ ầ ộ ớ ươ ự ụ d c ; th c hi n đ c đ y đ các m c tiêu đ ra ; t o đ ng l c đ i m i ph ng pháp
ấ ượ ọ ụ ầ ạ d y h c, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c.
............., ngày....tháng...năm....
ườ ế Ng i vi t