Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

BÀI THU HO CHẠ

Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN

ọ ằ ể ể ố Module TH28: Ki m tra, đánh giá các môn h c b ng đi m s

ọ Năm h c: ..............

ọ H  và tên: . ............................................................................................................................

ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................

ả ọ ậ ở ể ế ể ằ ổ ớ ọ 1. Đ i m i đánh giá k t qu  h c t p ố ế    ti u h c thông qua đánh giá b ng đi m s  k t

ằ ậ ớ ợ h p v i đánh giá b ng nh n xét:

ử ụ ữ ứ ể ể ằ ố

ứ ộ ề ế ể ệ ượ ứ ể ể ỹ ỉ 1.1. Đánh giá b ng đi m s  là gì? S  d ng nh ng m c đi m khác nhau trong 1 thang   ạ   ộ c qua m t ho t đi m đ  ch  ra m c đ  v  ki n th c, k  năng mà HS đã th  hi n đ

ặ ả ọ ậ ứ ể ể ẩ ỗ

ươ ướ ữ ứ ứ ể ẫ ấ ộ đ ng ho c s n ph m h c t p. Trong thang đi m thì m i m c đi m đi kèm theo là   ả   i ng d n ch m đi m ) và căn c  vào đó GV gi ng  ng (đáp án, h nh ng tiêu chí t

ụ ể ề ủ ủ ể ậ ố ữ thích ý nghĩa c a các đi m s  và cho nh ng nh n xét c  th  v  bài làm c a HS.

ả ạ ộ ứ ạ ủ ể ả ố 1.2. Gi ộ i thích ý nghĩa c a đi m s : đây là m t ho t đ ng ph c t p vì nó ph n ánh

ộ ọ ự ấ ủ ẩ ườ ứ ứ ả ị trình đ  h c l c và ph m ch t c a HS. Ng i qu n lý xem đó là ch ng c  xác đ nh

ấ ả ủ ộ ọ ủ ạ ặ

ắ ả ụ ể ơ ấ ượ ượ ừ ư ạ ọ ộ qu n lý n m đ ng d y – h c m t cách c  th  h n, t c ch t l

ế ề ệ ế ạ ạ ả ợ ọ ỉ quy t sách phù h p đi u ch nh quá trình d y h c. Bên c nh đó vi c lý gi

ự ủ ể ệ ụ ể ẩ ố ả trình đ  h c v n c a HS và kh  năng gi ng d y c a GV. M t khác giúp GV và nhà   ữ    đó đ a ra nh ng ứ   i ki n th c, ọ   ỹ k  năng hay năng l c c a HS th  hi n qua đi m s  có tác d ng thúc đ y các em h c

ố ơ t t h n.

ườ ể ễ ể ầ ố ố ơ ể 1.3. Ng i GV c n làm gì đ  có th  di n gi ả ượ i đ ủ c ý nghĩa c a đi m s  t t h n:

ự ầ ụ ủ ế ộ ỹ ị ứ ­ Xác đ nh m c tiêu c a đánh giá: Ki n th c, k  năng, thái đ , năng l c c n đánh giá.

ộ ả ứ ể ể ẩ ị ượ ­ Đ  có m t s n ph m giá tr  làm căn c  cho đi m và qua đó đánh giá đ c trình đ ộ

ị ậ ỹ ể ầ ẩ ụ ể ủ c a HS thì c n chu n b  th t k  bài ki m tra c  th :

ộ ủ ầ ả ượ ứ ề ế ặ c nhi u m t ki n th c, k ỹ

ể + Trong n i dung c a bài ki m tra c n ph i bao quát đ năng mà HS đã h c.ọ

ủ ế ả ượ ụ ạ ọ ỳ ề ậ + M c tiêu c a k  ho ch đã nêu ra trong tháng, trong h c k  ph i đ c đ  c p trong

ể bài ki m tra.

ố ớ ể ề ự ữ ể ấ ỉ + Xây d ng thang đi m. Có th  đi u ch nh trong quá trình ch m đ i v i nh ng bài

ả ờ ự ế làm, câu tr  l i ngoài d  ki n.

ự ề ế ệ ậ ấ ỏ ỉ + Đi u ch nh các câu h i, bài t p n u phát hi n th y có s  không rõ ràng trong đ ề

ể ki m tra.

ưỡ ể ạ ị + Xác đ nh ng ầ ủ ng đ t yêu c u c a bài ki m tra.

ề ậ ợ ừ ệ ọ ủ ứ + T p h p nhi u kênh thông tin khác nhau t ể  vi c h c c a HS đ  làm ch ng c  h  tr ứ ỗ ợ

ả ố ủ ể ệ cho vi c gi i thích đi m s  c a HS.

ự ế ộ ủ ế ằ ộ ộ 1.4. Đánh giá b ng đ ng viên: là đ ng viên và khuy n khích s  ti n b  c a HS khi

ể ườ ử ụ ể ể ằ ậ ố ki m tra đánh giá. Thông th

ủ ầ ả ụ ế ự ệ ừ tinh th n, c m xúc c a HS t ng s  d ng b ng đi m s  hay nh n xét đ  kích thích   ố   t ệ  đó thôi thúc các em th c hi n các nhi m v  ti p theo t

ớ ự ấ ấ ơ ơ h n v i s  ph n đ u cao h n.

ạ ằ ế ế ạ ẩ ấ ộ

ự ơ ở ả ọ ậ ượ ế ậ ủ c a HS d a trên c  s  xem xét k t qu  h c t p đã thu th p đ

ả ọ ậ ượ ệ ố ụ ế ậ ằ ằ ố tra liên t c và h  th ng. K t qu  h c t p đ

ạ ượ ể ư ả ế ế ị ữ ế c dùng đ  đ a ra nh ng quy t đ nh nào đó cho HS nh xét. K t qu  x p lo i đ

ưở ứ ậ ớ ọ ự   1.5. Đánh giá b ng x p lo i: là ti n trình phân lo i trình đ  hay ph m ch t năng l c ể   c qua quá trình ki m ậ   ể c ghi nh n b ng đi m s  hay b ng nh n ư  ề ặ   ng…nên nó có ý nghĩa quan tr ng v  m t ộ ch ng nh n trình đ , xét lên l p, khen th

ả qu n lý.

ề ể ề ể ự ầ ọ ỳ 1. Yêu c u, tiêu chí xây d ng đ  ki m tra, quy trình ra đ  ki m tra h c k :

ộ ố ấ ắ ủ ề ề ế ế ạ ạ   ụ * M t s  v n đ  v  đánh giá , x p lo i: M c đích , nguyên t c c a đánh giá , x p lo i

ứ , hình th c đánh giá .

ề ể ề ể ể ầ ấ ọ ọ Yêu c u , tiêu chí đ  ki m tra , quy trình ra đ  ki m tra h c kì c p Ti u h c:

ầ ọ ề ề ể a) Yêu c u v  đ  ki m tra h c kì .

ộ ươ ọ N i dung bao quát ch ng trình đã h c.

ả ả ọ Đ m b o tính chính xác , khoa h c .

ụ ứ ế ề ả ả ạ ầ ọ ẩ Đ m b o m c tiêu d y h c , bám sát chu n ki n th c , kĩ năng và yêu c u v  thái đ ộ

ở ứ ộ ượ ị ươ ể ọ các m c đ  đ c quy đ nh trong ch ấ ng trình c p ti u h c .

ể ợ ớ ờ Phù h p v i th i gian ki m tra .

ầ ộ Góp ph n đánh giá khách quan trình đ  hs.

ọ ể ể b) Tiêu chí đ  ki m tra h c kì.

ằ ộ ươ ọ ­ N i dung không n m ngoài ch ng trình h c kì.

ỉ ệ ề ề ỏ ị ữ ệ ợ Có nhi u câu h i trong 1 đ  , phân đ nh t  l ắ  phù h p gi a câu tr c nghi m khách quan

ỏ ự ậ và câu h i t lu n .

ỉ ệ ể ố ể ớ ổ ứ ứ ậ ộ ợ ớ T  l

ộ ủ ứ ế ế ầ ậ ọ ẩ    đi m dành cho các m c đ  nh n th c so v i t ng s  đi m phù h p v i chu n ể   t và thông hi u ề ki n th c ,kĩ năng và yêu c u v  thái đ  c a môn h c : Nh n bi

ậ ụ ả kho ng 80% , v n d ng 20%.

ỏ ủ ề ả ượ ủ ễ ạ ơ Các câu h i c a đ  ph i đ ầ ủ ề c di n đ t rõ , đ n nghĩa ,nêu đúng và đ  yêu c u c a đ .

ự ế ả ờ ả ỗ ỏ ợ ớ ờ ớ ố ể ­ M i câu h i ph i phù h p v i th i gian d  ki n tr  l i và v i s  đi m dành cho nó.

ề ể ọ c) Quy trình ra đ  ki m tra h c kì.

ứ ộ ộ ụ ứ ể ị C1. Xác đ nh m c tiêu m c đ ,n idung và hình th c ,ki m tra.

ế ậ ề ả C2. Thi t l p b ng hai chi u.

ế ế ề ả ỏ C3. Thi t k  câu h i theo b ng 2 chi u.

ự ướ ẫ ấ C4. Xây d ng đáp án và h ng d n ch m.

ả ọ ậ ứ ể ế ế ẩ ọ ủ * Ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh theo Chu n ki n th c ,kĩ năng

ươ ch ng trình.

ọ ổ ấ ể ụ ươ ế ị Ch ng trình Giáo d c ph  thông­c p Ti u h c (ban hành kèm theo Quy t đ nh s

ủ ụ ạ ị

ế ứ ộ ủ ươ ề ể ầ ọ ki n th c ,kĩ năng và yêu c u v  thái đ  c a ch ng trình ti u h c là “ các yêu c u c

ạ ộ ề ế ứ ủ ụ ể ầ ố ả b n , t

ể ạ ượ ơ ở ứ ế ạ ẩ ạ ọ và có th  đ t đ

ọ ố ượ ơ ả ứ ủ ề ế ạ ẩ ọ ả b o m i đ i t

ứ ủ ả ự ỗ ự ươ ứ ằ ồ ờ ố  ẩ   ộ 16/2006/QĐ­BGDĐT ngày 5/5/2006 c a B  Giáo d c và đào t o) đã xác đ nh Chu n ầ ơ  ả   ọ i thi u v  ki n th c,kĩ năng c a môn h c , ho t đ ng giáo d c mà hs c n ph i ả   c”. D y h c trên c  s  chu n ki n th c kĩ năng là quá trình d y đ m ọ   ng h c sinh đ u đ t chu n ki n th c , kĩ năng c  b n c a môn h c ượ   c ng trình b ng s  n  l c đúng m c c a b n thân , đ ng th i đáp  ng đ trong ch

ủ ừ ự ừ ể ầ ặ ọ ọ nhu c u phát tri n năng l c riêng c a t ng h c sinh trong t ng môn h c ho c trong

ủ ề ủ ừ ọ ừ t ng ch  đ  c a t ng môn h c.

ả ọ ậ ủ ọ ứ ể ế ế ẩ Ki m tra đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh theo chu n ki n th c kĩ năng ch ươ   ng

ượ ầ ơ ả ướ ự ệ trình đ c th c hi n theo các yêu c u c  b n d i đây :

ố ớ ể ằ ọ ố */ Đ i v i các môn h c đánh giá b ng đi m s  :

ự ề ể ứ ế ầ ẩ ả

ụ ẩ ậ ẩ ­Khi xây d ng đ  ki m tra c n bám sát chu n ki n th c kĩ năng và tham kh o sách   ể giáo viên. 80­90% trong chu n KT –KN và 10­20% v n d ng KT­KN trong chu n đ

ờ ươ ể ả ị ể phát tri n . Th i l ng ki m tra đ nh kì kho ng 40 phút .

ố ớ ằ ậ ọ */ Đ i v i các môn h c đánh giá b ng nh n xét :

ả ừ ứ ừ ầ ọ ọ ừ   Giáo viên c n căn c  vào tiêu chí đánh giá cu  t ng môn h c , t ng h c kì , t ng

ạ ọ ủ ẻ ế ẩ ọ ớ l p( bám sát chu n KT­KN c a môn h c đ  đánh giá x p lo i h c sinh hoàn thành

ư ự ệ ẹ ặ ầ ạ (A,A+) ho c ch a hoàn thành (B).Vi c đánh giá c n nh  nhàng không t o áp l c cho

ọ ậ ủ ọ ơ ậ ầ ề ả c  GV và HS , c n kh i d y ti m năng h c t p c a h c sinh.

ả ọ ậ ở ứ ể ế ằ ẩ ọ ố ế 2. Đánh giá k t qu  h c t p các môn h c b ng đi m s  theo chu n ki n th c k ỹ

ủ ươ ứ ể ế ầ ẩ năng  c a ch ng trình:Yêu c u ki m tra, đánh giá bám sát Chu n ki n th c, kĩ năng

ệ ề ể 3.1. Quan ni m v  ki m tra, đánh giá

ể ấ ằ ộ ố ị ế Ki m tra và đánh giá là hai khâu trong m t quy trình th ng nh t nh m xác đ nh k t qu

ự ụ ệ ể ạ ậ ọ ừ ẻ ế th c hi n m c tiêu d y h c. Ki m tra là thu th p thông tin t riêng l

ộ ạ ượ ả ự ụ ứ ệ ạ ị ọ ề ế v  k t qu  th c hi n m c tiêu d y h c. Đánh giá là xác đ nh m c đ  đ t đ ả  ệ ố    đ n h  th ng ề c v

ự ụ ệ ạ ọ th c hi n m c tiêu d y h c.

ế ứ ộ ạ ượ ủ ả ọ ậ ự ệ ấ Đánh giá k t qu  h c t p th c ch t là vi c xem xét m c đ  đ t đ

ố ớ ừ ọ ừ ụ ề ấ ớ ớ ọ ạ ộ   c c a ho t đ ng ụ   ọ ọ ủ h c c a HS so v i m c tiêu đ  ra đ i v i t ng môn h c, t ng l p h c, c p h c. M c

ủ ọ ượ ụ ể ứ ừ ế ỗ tiêu c a m i môn h c đ

ế ẩ ể ả ọ ậ ế ầ ả ọ chu n này, khi ti n hành ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p môn h c, c n ph i thi

ượ ầ ủ ả ề ị ượ ị ữ ể ằ ẩ c c  th  hoá thành các chu n ki n th c, kĩ năng. T  các   ế   t ế   ng k t c đ y đ  c  v  đ nh tính và đ nh l ế k  thành nh ng tiêu chí nh m ki m tra đ

ả ọ ậ ủ qu  h c t p c a HS.

ứ ể ơ ả ủ 3.2. Hai ch c năng c  b n c a ki m tra, đánh giá

ứ ị a) Ch c năng xác đ nh

ị ượ ạ ứ ộ ầ ự ụ ệ ệ ạ ọ ­ Xác đ nh đ

ệ ế ẩ ạ ượ ươ ứ ủ hi n Chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ụ ng trình giáo d c mà HS đ t đ

ủ ể ọ ậ ủ ề ươ ế ộ ớ ạ ộ ứ ộ ự   c m c đ  c n đ t trong vi c th c hi n m c tiêu d y h c, m c đ  th c ế c khi k t thúc   ọ   ng, ch  đ , ch  đi m, mô đun, l p h c, m t giai đo n h c t p (k t thúc m t bài, ch

ọ ấ c p h c).

ị ượ ể ằ ­ Xác đ nh đ c tính chính xác, khách quan, công b ng trong ki m tra, đánh giá.

ứ ề ể ệ ặ ữ ặ ố ư ố b) Ch c năng đi u khi n : Phát hi n nh ng m t t t, m t ch a t t, khó khăn, v

ế ắ ị ứ ể ế ị ả ả m c và xác đ nh nguyên nhân. K t qu  đánh giá là căn c  đ  quy t đ nh gi

ả ạ ụ ệ ọ ấ ượ ự ệ ạ ướ   ng ả   i pháp c i ệ   ng, hi u qu  d y h c và giáo d c thông qua vi c thi n th c tr ng, nâng cao ch t l

ớ ố ư ể ố ư ướ ủ ẫ ổ đ i m i, t i  u hoá PPDH c a GV và h đánh giá đ  t ng d n HS bi ế ự t t

ọ ậ ứ ể ẽ ề ươ i  u hoá   ệ   ng pháp h c t p. Thông qua ch c năng này, ki m tra, đánh giá s  là đi u ki n ph

ầ c n thi ế ể t đ :

ắ ượ ộ ọ ự ủ ứ ộ ọ ậ ề ­ Giúp GV n m đ c tình hình h c t p, m c đ  phân hoá v  trình đ  h c l c c a HS

ớ ừ ồ ưỡ ệ ế ỏ trong l p, t ỡ  đó có bi n pháp giúp đ  HS y u kém và b i d ng HS gi i ; giúp GV

ề ệ ỉ đi u ch nh, hoàn thi n PPDH ;

ọ ậ ủ ả ầ ớ ­ Giúp HS bi ế ượ t đ c kh  năng h c t p c a mình so v i yêu c u

ươ ư ư ị ừ ủ c a ch ng trình ; xác đ nh nguyên nhân thành công cũng nh  ch a thành công, t đó

ề ươ ọ ậ ể ự ỉ đi u ch nh ph ng pháp h c t p ; phát tri n kĩ năng t đánh giá ;

ụ ề ả ộ ả ể ả ợ i pháp qu n lí phù h p đ  nâng cao ch t l ấ ượ   ng

­ Giúp cán b  qu n lí giáo d c đ  ra gi giáo d c ;ụ

ẹ ộ ồ ế ượ ế ụ ủ ừ ừ ả ớ ­ Giúp cha m  HS và c ng đ ng bi c k t qu  giáo d c c a t ng HS, t ng l p và t đ

ụ ủ ả ơ ở c a c  c  s  giáo d c.

ầ ể 3.3. Yêu c u ki m tra, đánh giá

ể ứ ẩ ủ ừ ứ ế ả a) Ki m tra, đánh giá ph i căn c  vào Chu n ki n th c, kĩ năng c a t ng môn h c

ạ ề ế ể ầ ủ ầ ơ ả ớ ố ọ ở  ỗ   ứ i thi u c n đ t v  ki n th c, kĩ năng c a HS sau m i ừ t ng l p ; các yêu c u c  b n, t

ỗ ấ ỗ ớ ạ ọ giai đo n, m i l p, m i c p h c.

ể ệ ể ượ ỉ ạ ự ể ệ ệ ươ b) Ki m tra, đánh th  hi n đ c vai trò ch  đ o, ki m tra vi c th c hi n ch

ọ ậ ủ ạ ả ạ ườ ầ ườ ổ ớ ế k  ho ch gi ng d y, h c t p c a các nhà tr ng. C n tăng c

ườ ấ ượ ả ả ị ể ng trình,   ể   ng đ i m i khâu ki m ườ   ng tra, đánh giá th ng xuyên, đ nh kì; đ m b o ch t l ng ki m tra, đánh giá th

ứ ư ố ị ằ xuyên, đ nh kì chính xác, khách quan, công b ng ; không hình th c, đ i phó nh ng cũng

ự ặ ướ ườ ừ ề ể không gây áp l c n ng n . Ki m tra th ị ng xuyên và đ nh kì theo h

ượ ứ ừ ế ể ẩ ả ng v a đánh giá   ế   c đúng Chu n ki n th c, kĩ năng, v a có kh  năng phân hoá cao ; ki m tra ki n đ

ự ậ ụ ứ ủ ơ ả ứ ế ườ ọ ỉ ể th c, kĩ năng c  b n, năng l c v n d ng ki n th c c a ng i h c, thay vì ch  ki m tra

ứ ế ộ ớ ọ h c thu c lòng, nh  máy móc ki n th c.

ụ ươ ạ ể ệ ườ ươ ươ c) áp d ng các ph ng pháp phân tích hi n đ i đ  tăng c ng tính t ng đ ủ   ng c a

ậ ợ ề ể ế ợ ể ấ ự ậ ứ các đ  ki m tra, thi. K t h p th t h p lí các hình th c ki m tra, thi v n đáp, t

ư ẹ ể ọ ế ố ọ ủ ọ ệ ệ ắ ằ ạ lu n và   ạ   , h c l ch, h c v t ; phát huy  u đi m và h n tr c nghi m nh m h n ch  l i h c t

ế ượ ủ ứ ể ỗ ch  nh c đi m c a m i hình th c.

ự ế ẽ ệ ự ạ ấ ơ d) Đánh giá chính xác, đúng th c tr ng. Đánh giá th p h n th c t s  tri ộ   t tiêu đ ng

ấ ươ ế ắ ặ ộ ấ ự l c ph n đ u v n lên ; ng ượ ạ c l

ệ ấ ộ ẽ ứ ượ ự ế ế ệ ả thi n, không th y đ ứ i, đánh giá kh t khe quá m c ho c thái đ  thi u thân   ự   ả c s  ti n b , s   c ch  tình c m, trí tu , gi m vai trò tích c c,

ạ ủ ủ ộ ch  đ ng, sáng t o c a HS.

ự ế ộ ủ ụ ụ ờ ộ ị e) Đánh giá k p th i, có tác d ng giáo d c và đ ng viên s  ti n b  c a HS, giúp HS

ế ữ ứ ủ ả ộ ọ

ự ậ ủ ụ ự ễ ả ộ

ử s a ch a thi u sót. Đánh giá c  quá trình lĩnh h i tri th c c a HS, chú tr ng đánh giá   ể ệ   hành đ ng, tình c m c a HS : nghĩ và làm ; năng l c v n d ng vào th c ti n, th  hi n ủ ạ ộ ủ ộ ứ ử ứ ự ế ớ ộ i m c đ  ho t đ ng tích c c, ch  đ ng c a HS qua  ng x , giao ti p. Quan tâm t

ế ọ ứ ư ế ệ ớ ế ự t h c ti p thu tri th c m i, ôn luy n cũng nh  các ti t th c hành, thí

ừ trong t ng ti nghi m. ệ

ả ọ ậ ọ ậ ủ ế ế ỉ g) Đánh giá k t qu  h c t p, thành tích h c t p c a HS không ch  đánh giá k t qu ả

ầ ạ ọ ậ ề ệ ầ ả ố cu i cùng, mà c n chú ý c  quá trình h c t p. C n t o đi u ki n cho HS cùng tham gia

ả ọ ậ ế ầ ậ ả ớ ị xác đ nh tiêu chí đánh giá k t qu  h c t p v i yêu c u không t p trung vào kh  năng

ứ ụ ứ ệ ệ ả ậ ọ ả tái hi n tri th c mà chú tr ng kh  năng v n d ng tri th c trong vi c gi ế i quy t các

ụ ứ ợ ệ ề ộ ứ nhi m v  ph c h p. Có nhi u hình th c và đ  phân hoá cao trong đánh giá.

ọ ậ ủ ạ ộ ạ ọ ỉ

ả ế ạ ộ ả ạ ằ ạ ọ ọ ọ h) Đánh giá ho t đ ng d y h c không ch  đánh giá thành tích h c t p c a HS, mà còn   ươ   ng đánh giá c  quá trình d y h c nh m c i ti n ho t đ ng d y h c. Chú tr ng ph

ậ ấ ồ ừ ả ể ạ ọ pháp, kĩ thu t l y thông tin ph n h i t HS đ  đánh giá quá trình d y h c.

ế ợ ậ ợ ữ ị ị ượ ứ ể ặ i) K t h p th t h p lí gi a đánh giá đ nh tính và đ nh l

ạ ộ ụ ở ỗ ớ ọ ấ ọ ọ ị ừ t ng môn h c và ho t đ ng giáo d c ủ   ng : Căn c  vào đ c đi m c a ằ    m i l p h c, c p h c, quy đ nh đánh giá b ng

ế ợ ạ ủ ủ ể ế ậ ằ ậ ớ đi m k t h p v i nh n xét c a GV hay đánh giá b ng nh n xét, x p lo i c a GV.

ế ợ k) K t h p đánh giá trong và đánh giá ngoài.

ế ợ ữ ể ả ầ ồ Đ  có thêm các kênh thông tin ph n h i khách quan, c n k t h p hài hoà gi a đánh giá

ụ ể ế ầ trong và đánh giá ngoài. C  th  là c n chú ý đ n :

ủ ơ ở ủ ạ ự ủ ủ ụ ủ ớ ọ ­ T  đánh giá c a HS v i đánh giá c a b n h c, c a GV, c a c  s  giáo d c, c a gia

ồ ộ đình và c ng đ ng.

ủ ồ ự ủ ủ ủ ệ ớ ­ T  đánh giá c a GV v i đánh giá c a đ ng nghi p, c a HS, gia đình HS, c a các c ơ

ủ ộ ả ồ ụ quan qu n lí giáo d c và c a c ng đ ng.

ủ ơ ở ụ ớ ủ ụ ự ả ơ ủ   ­ T  đánh giá c a c  s  giáo d c v i đánh giá c a các c  quan qu n lí giáo d c và c a

ồ ộ c ng đ ng.

ụ ớ ố ế ự ủ ủ ộ ­ T  đánh giá c a ngành Giáo d c v i đánh giá c a xã h i và đánh giá qu c t .

ể ự ể ả ẩ ộ ớ ớ ổ ổ

ệ ề ạ ẩ ạ ớ ộ l) Ki m tra, đánh giá ph i là đ ng l c thúc đ y đ i m i PPDH. Đ i m i ki m tra, đánh   ọ   ự ủ ổ giá t o đi u ki n thúc đ y và là đ ng l c c a đ i m i PPDH trong quá trình d y h c,

ố ấ ượ ả ọ ọ là nhân t ấ ả  quan tr ng nh t đ m b o ch t l ạ ng d y h c.

ể ủ 3.4. Các tiêu chí c a ki m tra, đánh giá

ệ ả ả ượ ự ứ ế ặ a) Đ m b o tính toàn di n : Đánh giá đ c các m t ki n th c, kĩ năng, năng l c, ý

ứ ủ ộ th c, thái đ , hành vi c a HS.

ả ả ạ ậ ằ ộ ự b) Đ m b o đ  tin c y : chính xác, trung th c, minh b ch, khách quan, công b ng trong

ả ượ ấ ượ ự ủ ơ ở ủ ụ đánh giá, ph n ánh đ c ch t l ng th c c a HS, c a các c  s  giáo d c.

ứ ứ ả ả ả ộ ươ ệ ổ ứ c) Đ m b o tính kh  thi : N i dung, hình th c, cách th c, ph ng ti n t

ơ ở ụ ệ ả ặ ớ ợ ợ ệ ề tra, đánh giá ph i phù h p v i đi u ki n HS, c  s  giáo d c, đ c bi ể    ch c ki m ớ   t là phù h p v i

ừ ụ ọ m c tiêu theo t ng môn h c.

ạ ượ ả ả ầ ứ ộ d) Đ m b o yêu c u phân hoá: Phân lo i đ ự   ộ c chính xác trình đ , m c đ , năng l c

ứ ủ ọ ơ ở ụ ủ ậ ả ả ả ộ ầ nh n th c c a h c sinh, c  s  giáo d c ; c n đ m b o d i phân hoá r ng đ  cho phân

ạ ố ượ lo i đ i t ng.

ệ ả ả ả ự ầ ơ ở e) Đ m b o hi u qu  : Đánh giá đ ượ ấ ả c t t c  các lĩnh v c c n đánh giá HS, c  s  giáo

ệ ượ ự ổ ụ ủ ề ạ ầ ộ ớ ươ ự ụ d c ; th c hi n đ c đ y đ  các m c tiêu đ  ra ; t o đ ng l c đ i m i ph ng pháp

ấ ượ ọ ụ ầ ạ d y h c, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c.

............., ngày....tháng...năm....

ườ ế Ng i vi t