BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG .........
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------------
BÀI THU HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN
Module TH4: Môi trường dạy học lớp ghép
Năm học: ..............
Họ và tên: ..............................................................................................................................
Đơn vị: ..................................................................................................................................
1. Môi trường học tập lớp ghép
* Lớp ghép:
Dạy học lớp ghép (DHLG) một hình thức tổ chức dạy học một GV có trách nhiệm
tổ chức dạy học cho HS hai hay nhiều trình độ khác nhau đạt đến những mục tiêu giáo
dục đã đặt ra. Như vậy, LG lớp học gồm HS các trình độ (TĐ) khác nhau trong
mỗi lớp hai hay vài nhóm trình độ (NTĐ) khác nhau. Hình thức dạy học LG khác với
hình thức tổ chức dạy học phổ biến nước ta hiện nay chỗ trong mỗi LG một GV,
cùng một lúc dạy HS c khác nhau. Định nghĩa trên cũng nhấn mạnh rằng người
GV cùng một lúc phải tổ chức cho HS các NTĐ học tập. Hơn nữa, khái niệm này cũng
làm đặc điểm của LG về sự đa dạng của mục tiêu giáo dục của HS các NTĐ khác
nhau. Do vậy, rất nhiều yêu cầu đặt ra cho người GV dạy LG trong công tác tổ chức
dạy học Dạy học LG ở nước ta đã có lịch sử khá lâu dài. Ngày nay, các LG chủ yếu được
thấy những vùng xa xôi hẻo lánh, dân thưa thớt với đa số HS người dân tộc thiểu
số. Các LG được thành lập ở những thôn xóm, bản làng để thu hút trẻ em trong độ tuổi đi
học trong cộng đồng đến trường học không phải đi xa nên tránh được những rủi ro
trên quãng đường đi học cho các em. Trong hoàn cảnh thiếu GV, thiếu phòng học, tổ chức
cho các trẻ em một vài NTĐ cùng học với nhau trong một lớp do một GV quản được
coi là hình thức tổ chức dạy học tiết kiệm và phù hợp nhất. Trong những năm qua, LG đã
góp phần thực hiện mục tiêu Giáo dục cho mọi người cũng như mục tiêu Phổ cập giáo
dục tiểu học cho trẻ em những vùng khó khăn. Lớp ghép có thể gồm 2, 3, 4 hay thậm chí
5 NTĐ cùng học với nhau, nhưng phổ biến các lớp ghép 2 NTĐ. Các LG thể
gồm các NTĐ sát nhau như LG 1+2, 1+2+3, 2+3 hoặc 3+4+5; cũng có LG gồm các NTĐ
không liền nhau, dụ: 1+4, 2+5 hoặc 1+2+4. Trong thực tế, các LG gồm các NTĐ liền
nhau đầu tiểu học chiếm tỉ lệ cao nhất.
lớp học gồm học sinh hai hay nhiu trình độ khác nhau do một giáo viên giảng dạy.
Được hình thành chủ yếu ở cấp tiểu học. LG ở Việt Nam đã có một lịch sử lâu đời. Trong
nền giáo dục phong kiến, đã tồn tại hình thức LG khai, một thầy đồ chịu trách nhiệm
giảng dạy cho nhiều học trò các trình độ khác nhau. Ngày nay, LG vẫn tồn tại các
nước phát triển như Nga, Hoa Kì, Ôxtrâylia... Đã đóng góp quan trọng trong việc thực
hiện phổ cập giáo dục tiểu học.
*Môi trường dạy học tích cực ở lớp ghép
Trong LG, HS ở các NTĐ khác nhau nên có độ tuổi khác nhau và khả năng khác nhau. Vì
thế, môi trường LG những đặc điểm của một hội hay một gia đình: người lớn
tuổi hơn, người ít tuổi hơn, có người có khả năng hơnngười kém hơn cùng hoạt
động sinh hoạt chung. Chính những đặc điểm này sẽ tạo điều kiện để khuyến khích
các em quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau trong học tậptrong cuộc sống. Trong LG
ở nước ta, các nhóm HS ở những TĐ khác nhau nên các em theo học những chương trình
mục tiêu riêng, do vậy nhiệm vụ học tập các hoạt động của HS trong cùng một LG
cũng khác nhau. Chính sự đa dạng này đòi hỏi LG phải được trang bị những nguồn tài
liệu và đồ dùng dạy học hết sức phong phú để đáp ứng được các nhu cầu đa dạng của HS.
Trong LG một GV trách nhiệm chuyên môn đối với một vài NTĐ khác nhau nên
người GV không thể cùng một lúc giảng dạy trực tiếp cho tất cả các nhóm phải phối
hợp tổ chức đan xen các hoạt động dạy của thầy với các hoạt động độc lập của trò. Môi
trường LG nơi những kĩ năng học tập tự lập của HS phải được hình thành và rèn luyện
từ rất sớm.
- Môi trường học tập thân thiện LG hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm
môi trường vật chất và môi trường tinh thần.
- Môi trường vật chất toàn bộ không gian diễn ra quá trình dạy-học đó bảng,
bàn, ghế, ánh sáng, âm thanh, không khí...).
- Môi trường tinh thần gồm các mối quan hệ: GV, HS, nhà trường, cộng đồng.
- Các yếu tố trong môi trường vật chất môi trường tinh thần liên hchặt chẽ với nhau
trong môi trường học tập thân thiện ở LG.
- Môi trường tập huấn của chúng ta cũng như vậy, cần đảm bảo cả về yêu cầu vạt chất lẫn
tinh thần.
Mômt sôn cách sănp xênp chôo ngôpi cuqa HS và GV tamo nên môi trươpng homc tâmp thân thiêmn ơq lơnp
ghép
2- HS ngồi quay về một hướng theo hình chữ U
3- HS ngôpi hươnngvào nhau theo nhóm nhoq
1- HS ngôpi quay vêp mômt hươnng đôni diêmn vơni GV
Lionh vưmc vâmt chânt:
Đaqm baqo cơ sơq vâmt chânt phòng homc theo quy định.
sưq dumng không gian phòng homc hơmp lí, cum thêq:
+ Bàn ghên phù hơmp, ngay ngănn;
+ Đôp dùng đươmc sănp xênp gomn gàng, đuq tài liêmu, sách vơq;
+ Lơnp homc sáng suqa, đươpng ra vào dêo dàng và thông thoáng;
+ Lơnp homc samch seo, gomn gàng;
+ Lơnp homc đươmc trang trí và trưng bày băpng các đôp dùng damy homc tích cưmc tưm làm cuqa GV
và saqn phâqm cuqa HS;
+ Thay đôqi cách trang trí theo bài homc trong tuâpn...
Lionh vưmc tinh thâpn:
Các lĩnh vực liên quan đến HS mà GV cần biết:
Lionh vưmc gia đipnh
Làm thên nào đêq có môi trươpng samch seo, ngăn nănp?
Để có môi trường lớp học sạch sẽ, ngăn nắp GV cần chú ý:
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của tất cả các thành viên liên quan: GV, HS, cha mẹ HS;
- Phân công cụ thể các việc hằng ngày; nêu nhiệm vụ của HS trong việc giữ gipn lớp
học sạch sẽ, ngăn nắp;
- Tận dụng sự giúp đỡ hiệu quả của cộng đồng.
2. không gian hoạt động của giáo viên và học sinh:
Không gian phòng học
- Tâmn dumng không gian phòng homc (trang trí aqnh, đôp dùng damy homc, bài làm tônt cuqa HS; bôn
trí các góc bôm môn hơmp lý; sănp xênp bàn ghên theo cách tôq chưnc các hoamt đômng) mômt yênu
tôn quan tromng đêq kích thích, lôi cuônn treq đênn trươpng và homc có hiêmu quaq.
- Không gian phòng homc câpn thươpng xuyên thay đôqi (trưp nhưong quy đimnh treo aqnh lãnh tum,
5 điêpu Bác Hôp damy, ...) đêq tamo nên nét tươi mơni, sưnc hânp dâon đôni vơni HS đaqm baqo phù
hơmp vơni tưpng môn homc và tưpng thơpi gian sưq dumng.
- Sưm an toàn cho HS cuong rânt câpn đươmc chú ý (vâmt treo phaqi chănc chănn, không rơi; vâmt bày
phaqi gomn gàng, không caqn trơq hoamt đômng cuqa HS...)
3. Tổ chức thiết bị, đồ dùng trong phòng học ở lớp ghép:
Lionh vưmc vâmt chânt:
Đaqm baqo cơ sơq vâmt chânt phòng homc theo quy định.
sưq dumng không gian phòng homc hơmp lí, cum thêq:
+ Bàn ghên phù hơmp, ngay ngănn;
+ Đôp dùng đươmc sănp xênp gomn gàng, đuq tài liêmu, sách vơq;
+ Lơnp homc sáng suqa, đươpng ra vào dêo dàng và thông thoáng;
+ Lơnp homc samch seo, gomn gàng;
+ Lơnp homc đươmc trang trí và trưng bày băpng các đôp dùng damy homc tích cưmc tưm làm cuqa GV
và saqn phâqm cuqa HS;
+ Thay đôqi cách trang trí theo bài homc trong tuâpn.
Sănp xênp thiênt bị, đôp dùng trong phòng homc nhăpm mumc đích gì?
- Quy đimnh nhưong nơi nào cuqa phòng homc (thươpng tươpng) thích hơmp đêq trưng bày
nhưong sơ đôp, homa đôp, bài viênt, tranh veo cuqa HS.
- Lưma chomn nhưong góc bôm môn: chôo đêq cáchình, thiênt tham bị; chôo đêq đôp dùng tưm làm
cuqa GV, HS. Góc đêq sách, tài liêmu khaqo, khu vưmc đomc... tùy theo hình thêq kích thươnc cuqa
phòng homc, ngươpi sưq dumng sôn lươmng nhóm HS nhưong mumc tiêu câpn đamt, thêq
nhưong cách sănp xênp khác nhau.
- Các maqng tươpng: dùng đêq trang trí các góc bôm môn. Tùy tưpng hoamt đômng, tưpng chuq điêqm,
tưpng môn homc và điêpu kiêmn có thêq trang trí lên tươpng:
+ Các loami tranh aqnh in.
+ Nhưong baqng biêqu, sơ đôp, mô hình do HS, GV, cha mem HS. Sưu tâpm hoămc tưm làm.
+ Vị trí, màu sănc treo các đôp dùng: Đôp dùng nào sưq dumng lâu i treo lên cao, đôp dùng
theo chuq đêp treo ơq nơi thích mp đêq dêo tháo gơo, thay đôqi. Màu sănc câpn đaqm baqo tính
thuâmt và vêm sinh homc đươpng
Các góc bôm môn
+ Góc Toán
+ Góc Tiênng Vmt
+ Góc Tưm nhiên và Xã hômi
+ Góc các bôm môn
Baqng: Trong phòng homc baqng đen đươmc đămt ơq vị trí sao cho:
+ HS dêo quan sát.
+ GV và HS sưq dumng tôni đa diêmn tích cuqa baqng.
+ Môoi NTĐ câpn có mômt baqng
- Tuq, giá sách: + Tuq nên đămt ơq góc phòng.
+ Giá sách đămt ơq nơi gâpn cưqa sôq.
+ Đồ dùng, tài liêmu, hôp đêq trong tuq giá câpn đươmc sănp xênp gomn gàng, ngăn nănp thuâmn
tiêmn cho viêmc sưq dumng.
Bàn, hòm đêq thiênt bị damy - homc:
Mômt sôn bàn dươni maqng tươpng cuqa các góc bôm môn đêq trưng bày nhưong saqn phâqm tưm
làm, thiênt bị dành cho môn homc đó. Saqn phâqm trưng bày câpn nhãn ghi tên. Mômt sôn bàn
kê ơq góc phòng đêq đămt hòm thiênt bị ưnng vơni tưpng tiênt homc.
Thưmc hành xây dưmng môi trươpng damy homc tích cưmc lơnp ghép ơq mômt sôn giơp homc:
Trong giơp homc này môoi NTĐ nhiêmm vum khác nhau, vâmy pn tamo cho môoi nhóm mômt
khoaqng không gian phù hơmp vơni các hoamt đômng seo diêon ra cùng mômt thơpi gian trong môi
trươpng homc tâmp LG. Vmc sănp xênp không gian bao gôpm: sănp đămt đôp dùng damy - homc, thiênt bim
theo nômi dung môn homc ơq các góc bôm môn câpn đươmc tiênn hành trươnc giơp damy đúng vơni
nômi dung bài homc cuqa các NTĐ.
4. Môi trương day hoc tích cưc lơp ghép ơ môt sô giơ hoc: