BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG .........
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------------
BÀI THU HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN
Module THPT34: Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT
Năm học: ..............
Họ và tên: ..............................................................................................................................
Đơn vị: ..................................................................................................................................
I. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ, VAI TRÒ, MỤC TIÊU Ý NGHĨA CỦA HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚPTRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
1. Vị trí, vai trò của HDGDNGLL ở trường THPT.
- Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HDGDNGLL) là một bộ phận của quá trình giáo
dục ở nhà trường THPT. Đó là những hoạt động được tổ chức ngoài giờ học các môn học
văn hóa trên 1ớp. HDGDNGLL sự tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp, con đường
gắn thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức với hành động, p
phần hình thành tình cảm, niềm tin đứng đắn ở HS, HĐGDNGLLđiều kiện tốt nhất để
HS phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ động của các em trong quá trình học tập và
rèn luyện. HĐGDNGLL vừa củng cổ, bổ sung, mở rộng kiến thức đã học, vừa phát triển
các năng bản của HS phù hợp với yêu cầu, mục tiêu của giáo dục đòi hói của
hội. Mặt khác, HĐGDNGLL thu hút phát huy tiềm năng của các lực lượng giáo dục,
góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
2. Vị trí, vai trò của HDGDNGLL vào việc phát huy tính tích cực hoạt động của học sinh.
Tính tích cực hoạt động thành phần rất bản trong cấu trúc của một nhân cách. Tính
tích cực đó chỉ thể được nảy sinh phát triển bằng sự tham gia trực tiếp của con
người vào hoạt động. Đối với HS, tính tích cực hoạt động một trong những yêu cầu
không thể thiếu được của quá trình học tập rèn luyện của các em. Tham gia vào hoạt
động của tập thể cách tốt nhất để học sinh được rèn luyện tính tích cực. Chính vậy,
nhà trường cần tổ chức nhiều hoạt động khác nhau, tạo cho mọi HS hội đề rèn
luyện tính tích cực cho bản thân mình. HĐGDN GLL với các hình thức hoạt động khác
nhau giữ vai trò rất quan trọng trong việc phát huy tính tích cực hoạt động của HS.
HĐGDNGLL với tính đa dạng của sẽ thu hút HS tham gia vào quá trình tổ chức hoạt
động, tính đa dạng và phong phú của HĐGDNGLL thể hiện rõ ở nội dung hoạt động, các
hình thức tổ chức hoạt động, các điều kiện thực hiện hoạt động, chính điều đó sẽ một
trong những yếu tố quan trọng kích thích tính tích cực hoạt động của HS.
Để phát huy tính tích cực hoạt động của HS thì HĐGDNGLL giữ vai trò chủ chổt trong
các hoạt động giáo dục nhà trường. Với đặc thù riêng của HĐGDNGLL, với chương
trình và quỹ thời gian trong chương trình HĐGDNGLL đã tạo nên những điều kiện thuận
lợi để HS rèn luyện tính tích cực hoạt động.
HĐGDNGLL nhiệm vụ liên kết các lực lượng giáo dục trong ngoài nhà trường
tham giao quá trình tổ chức hoạt động. Trong mổi liên kết này, nhà trường giữ vai trò
chủ đạo điều phối các quan hệ, trong đó quan hệ giữa HS với GV với những lực
lượng giáo dục khác, chính những mối quan hệ này tạo ra tiền đề để HS phát huy tính tích
cực hoạt động, giúp các em thêm kinh nghiệm trong việc tổ chức điều khiển hoạt
động. thể coi đây vai trò gián tiếp của HĐGDNGLL trong việc thức đẩy tính tích
cực hoạt động của HS.
3.Những biểu hiện của tính tích cực hoat động của HS trong HDGDNGLL
Trong HĐGDNGLL, tính tích cực được biểu hiện khá nét khi HS tham gia vào quá
trình tổ chức và điều khiển hoạt động của chính tập thể mình.
-Thứ nhất, tìm tòi và lựa chọn các hình thức hoạt động đa dạng khác nhau nhằm thoả mãn
nhu cầu của các em. Đây một biểu hiện của tính tích cực hoạt động của HS. Các em
thích những hoạt động do chính chúng tự đề xuất và tự tổ chức.
-Thứ hai,tính tích cực của HS được thể hiện trong việc chủ động xây dựng kế hoạch tổ
chức hoạt động, phân công nhau chuẩn bị các công việc cho hoạt động. Trong quá trình
chuẩn bị,HS tự bàn bạc và tìm ra những biện pháp thực hiện các công việc cho hoạt động.
-Thứ ba, tính tích cực còn được thể hiện ở sự tham gia nhiệt tình và sáng tạo của HS. Mỗi
HS với cách chủ thể của hoạt động sẽ tham gia đóng góp ý kiến nhằm thống nhất
các công việc cần chuẩn bị cho hoạt động. Các em cùng nhau suy nghĩ đề tìm ra những
hình thức hoạt động mới, hấp dẫn phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của tập thể mình.
-Thứ tư, tính tích cực còn được thể hiện khâu đánh giá kết quả hoạt động. Trên sở
những tiêu chí đánh giá, các em cùng nhau xem xét phân tích những mặt đạt được,
đồng thời tụ rút ra những điểm còn hạn chế cần phải khắc phục.
-Thứ năm, sự phối hợp điều khiển một cách nhịp nhàng giữa các em giữ vai trò điều
khiển hoạt động cũng là một biểu hiện của tính tích cực hoạt động của HS.
Hiện nay, tính tích cực hoạt động của HS THPT nhìn chung chưa cao, các em còn thụ
động trong mọi khâu của quy trình HĐGDNGLL. đa sổ HS chưa được bồi dưỡng, huấn
luyện đề phát huy các kỉ năng tự quản như: kỹ năng tham gia; kỹ năng giao tiếp, hoà
nhâp; kỉ nàng tổ chức, quân lí, điều khiển hoạt động tập thể... Thực tế, GV chủ nhiệm
những người tổ chức hoạt động chưa khai thác được tối đa những tìềm năng sáng tạo,
tính tích cực của mọi HS. vậy, tính thụ động của đa sổ HS trong các HĐGDNGLLvân
là một thực tế đáng quan tâm.
4.Mục tiêu của HĐGDNGLL ờ trườngTHPT:
-Tãng cường hiểu biết về các giá trị truyền thổng của dân tộc cũng như những giá trị tổt
đẹp của nhân loại; củng cố, mở rộng kiến thức đã học trên lớp; cỏ ý thúc trách nhiệm với
bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội; bước đầu cỏ ý thúc định hướng nghề nghiệp.
-Tiếp tục rèn luyện các kỉ năng bản từ THCS để trênsờ đỏ tiếp tục phát triển
các năng lực chú yếu như: năng lực tự hoàn thiện, năng lực thích ứng, năng lực giao tiếp,
năng lực hoạt động chính trị-xã hội, năng lực tổ chúc quản lí, năng lực hợp tác...
-Biết tố thái độ đứng đắn trước những vấn đề của cuộc sổng, biết chịu trách nhiệm về
hành vi của bản thân: đẩu tranh tích cực với những biểu hiện sai trái của bản thân (để tự
hoàn thiện mình) và của người khác, biết cám thụ và đánh giá cái đẹp trong cuộc sổng.
Như vậy, tổ chúc HĐGDNGLL trường THPT phải đáp úng ba mục tìêu trên, sao cho
HS thục sự trờ thành chú thể tích cực, sáng tạo nhằm phát huy, phát triển tìềm năng của
các em.
5. Ý nghĩa của HĐGDNGLL ò trường THPT.
-HĐGDNGLL cỏ ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong
nhà trường.
-HĐGDNGLL là một bộ phận quan trọng của quá trình giáo dục trường THPT, con
đường để phát triển toàn diện và hài hoà nhân cách thế hệ trẻ
-HĐGDNGLL sự tiếp nổi hoạt động dạy học trên lớp, con đường gắn thuyết với
thực tiến, tạo nên sự thổng nhất giữa nhận thức với hành động, góp phần hình thành tình
cảm, nìềm tin đứng đắn HS, HĐGDNGLL góp phần quan trọng vào sự hình thành
phát triển nhân cách cho các em.
-Với ý nghĩa như vậy, HĐGDNGLL thực sự một bộ phận hữu của hệ thổng hoạt
động giáo dục ò trường THPT, HĐGDNGLL cùng với hoạt động dạy học trên lớp một
quá trình gắn bó, thống nhất nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo của cấp học.
II.TÌM HIỂU NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
HĐGDNGLL rất phong phú về nội dung và đa dạng về hình thức tổ chức hoạt động.
1.Nội dung HĐGDNGLL ở THPT tập trung vào 6 vấn đề lớn:
1.Lẽ sống của thanh niên trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
2.Tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình.
3.Nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
4.Truyền thống dân tộc và truyền thống cách mạng, bảo vệ di sản văn hoá.
5.Thanh niên với vấn đề lập thân, lập nghiệp.
6.Những vấn đề có tính nhân loại như: bệnh tật; đói nghèo; giáo dục và phát triển; dân số;
môi trường; hoà bình, hợp tác giữa các dân tộc; thực hiện Công ước Liên hiệp quổc về
quyền trẻ em.
2.Nội dung HĐGDNGLL ờ trường THPT được cụ thhoá thành 10 chủ đề giáo dục phù
hợp với hoàn cảnh, điều kiện học tập, rèn luyện của HS THPT trong 9 tháng của năm học
và 3 tháng hoạt động hè.
1.Chủ đề hoạt động tháng 9: Thanh niên với học tập, rèn luyện sự nghiệp công nghiệp
hoá, hiện đại hoá đất nước.
2.Chủ đề hoat động tháng 10: Thanh niên với tinh bạn, tình yêu và gia đình.
3.Chủ đề hoạt động tháng 11: Thanh niên với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo.
4.Chủ đề hoạt động tháng 12: Thanh niên với sự nghiệp xây dụng bảo vệ đất nước,Tổ
quốc.
5.Chủ đề hoạt động tháng 1: Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.
6.Chủ đề hoạt động tháng 2: Thanh niên với lí tưởng cách mạng.
7.Chủ đề hoạt động tháng 3: Thanh niên với vấn đề lập nghiệp.
8.Chủ đề hoạt động tháng 4: Thanh niên với hoà bình, hữu nghị và hợp tác.
9.Chủ đề hoạt động tháng 5: Thanh niên với Bác Hồ.
10.Chủ đề hoạt động hè (tháng 6, 7, 0): Mùa hè tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Mỗi chủ đề giáo dục mục tiêu, nội dung hình thức hoạt động cụ thể, phù hợp với
lứa tuổi HS ở từng khối lớp.Trong từng chủ đề hoạt động, các nội dung và hình thức hoạt
động cụ thể đuợc nêu ra luôn bám sát các yêu cầu của chủ đề hoạt động nhằm thực
hiện mục tiêu giáo dục của chủ đề.
III.TÌM HIỂU PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI
GIỜ LÊN LỚP TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG
ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
1.Tìm hiểu quan điểm bản về đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL trường
THPT.
-Đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL trường THPT phải theo hướng phát huy
vai trò chủ thể của HS trong hoạt động. Điều đó nghĩa GV phải biết tổ chức đề HS
thực hiện vai trò của người quản lí, điều khiển toàn bộ quá trình hoạt động của tập thể.
HĐGDNGLL được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ từ khâu chuẩn bị đến khâu tổ
chức hoạt động và sau cùng là đánh giá kết quả hoạt động.
-Mỗi khâu của hoạt động những yêu cầu riêng về nội dung hoạt động, cũng như v
phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động. Đổi mới nội dung hoạt động phải đi đôi với
đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động - một thành tố rất quan trọng của quá trình tổ
chức hoạt động cho HS. đây, HS phải thực sự đuợc tham gia vào từng khâu của quá
trình tổ chức hoạt động. GV phải tạo điều kiện giúp các em phát huy tính chủ động, sáng
tạo, linh hoạt trong mọi khâu của quá trình hoạt động.
-Chất lượng hiệu quả của HĐGDNGLL phụ thuộc rất nhiều vào việc GV vận dụng,
mạnh dạn cải tiến các phương pháp tổ chức hoạt động một cách sáng tạo, phù hợp với
điều kiện thực tế của mình.
2.Tìm hiểu những phương hướng đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL trường
THPT.
1. Đổi mới phương pháp tổ chức HĐGDNGLL theo những phương hướng sau;
-Đa dạng hoá các hình thức HĐGDNGLL, khắc phục tính chất đơn điệu, lặp đi lặp ]ạì
một vài hình thức đã quá quen thuộc với HS và gây ra nhàm chán, tẻ nhạt đối với các em.
Để thực hiện phương hướng này cần phải cụ thể hoá ở những điểm sau;
-Nắm thật chắc nội dung hoạt động của từng chủ đề từng tháng. Mỗi chủ đề hoạt động
mục tiêu giáo dục riêng. Mục tiêu đã định hướng GV trong việc xây dung nội dung
hoạt động của chủ đề. Từ nội dung hoạt động của chủ đề tháng, GV cụ thể hoá thành nội