Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

BÀI THU HO CHẠ

Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN

ạ ộ ở ườ ệ ủ Module TH35: Giáo viên ch  nhi m trong các ho t đ ng tr ể ọ ng ti u h c

ọ Năm h c: ..............

ọ H  và tên: . ............................................................................................................................

ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................

ạ ệ ủ ọ ầ I. T m quan tr ng c a GVCN trong giai đo n hi n nay.

ớ ủ ữ ụ ủ ệ ầ ị ữ   Hi n nay, do nh ng yêu c u m i c a giáo d c mà vai trò, v  trí c a GVCN có nh ng

ổ ấ ớ ấ ọ thay đ i r t l n và r t quan tr ng.

ườ ạ ộ ả ả ọ + GVCN ngày nay là ng i qu n lí HS c  ngày h c và ho t đ ng ở ườ  tr ng;

ả ườ ố ấ ị ướ ẹ ự ụ ệ ậ + GVCN ph i là ng i c  v n, đ nh h ng cho các b c cha m  th c hi n m c tiêu

ụ ệ giáo d c toàn di n;

ả ườ ổ ứ ố ợ ự ượ ớ ộ ườ + GVCN ph i là ng ch c ph i h p v i các l c l i t ng xã h i ngoài nhà tr ng,

ự ườ ệ ằ ố ủ ề xây d ng môi tr ạ ng thân thi n, lành m nh nh m phát huy t i đa ti m năng c a xã

ố ế ả ự ặ ạ ưở ớ ộ ậ ụ h i, t n d ng t i đa m t tích c c và h n ch   nh h ự ế ng tiêu c c đ n v i HS;

ả ườ ệ ẻ + GVCN ph i là ng i phát hi n, t ổ ứ ồ ưỡ  ch c b i d ế ng năng khi u cho tr  em.

ả ườ ấ ượ ụ ệ ệ + GVCN ph i là ng i có trách nhi m đánh giá toàn di n ch t l

ướ ổ ủ ế ụ ụ ứ ế ớ Tr

ọ ậ ự ứ ụ ầ ả

ừ ự ấ ầ ậ ọ ị ng giáo d c HS.   ả ọ   ổ c đ i m i giáo d c, đánh giá giáo d c ph  thông ch  y u căn c  vào k t qu  h c ụ   văn hoá và s  chuyên c n trong h c t p. Ngày nay ph i căn c  vào m c tiêu giáo d c ạ ộ   các c p h c, GVCN c n có nh n đ nh, đánh giá t ng HS trên các lĩnh v c ho t đ ng

ậ ứ ệ ượ ố ớ ộ ủ ự ả ả nh n th c, xúc c m, tình c m, thái đ  c a các em đ i v i hi n t ng t

ự ự ề ể ạ nhiên và xã   ứ   ộ h i, đánh giá HS v  các kĩ năng, hành vi, s  phát tri n năng l c sáng t o, thích  ng,

ử ế ứ giao ti p  ng x ...

ủ ế ủ ạ ộ ữ ườ ở ể ọ ệ II. Nh ng ho t đ ng ch  y u c a ng i GVCN ti u h c hi n nay.

ủ ụ ệ ớ ọ ả 1. Giáo viên ch  nhi m v i công tác qu n lý và giáo d c h c sinh trong các gi ờ ọ    h c

chính khóa:

ọ ầ ủ ọ ờ ằ ụ ể ệ Rèn cho h c sinh thói quen đi h c đ y đ , đùng gi , b ng các bi n pháp c  th  sau:

ủ ệ ặ ườ ạ ớ ướ ờ ọ ­ Giáo viên ch  nhi m có m t th ng xuyên t i l p 15 phút tr c gi ỗ  h c m i ngày,

ệ ữ ầ ầ ặ đ c bi t là nh ng ngày đ u tu n.

ổ ứ ầ ờ ọ ệ ỗ ­ T  ch c 15 phút “ Ôn bài” đ u gi h c m i ngày. Ôn bài là bi n pháp giúp nhau ôn

ị ẵ ẩ ầ ọ ớ ờ ệ ậ t p nhanh, chu n b  s n sàng cho ngày h c m i. Truy bài đ u gi còn là bi n pháp

ụ ắ ạ ọ ộ kh c ph c tình tr ng đi h c mu n, cho nên c n đ ầ ượ ổ ứ ố c t ch c t t và duy trì lâu dài.

ọ ậ ự ệ ằ ọ Rèn cho h c sinh thói quen tích c c tham gia h c t p b ng các bi n pháp sau:

ổ ứ ữ ổ ạ ố ầ ể ế ­ T  ch c thi đua gi a các t ớ  trong l p, ghi l i s  l n tham gia phát bi u ý ki n trong

ờ ọ các gi h c.

ổ ứ ị ướ ẩ ọ ọ ­ T  ch c cho h c sinh chu n b  tr c các bài h c trong ngày.

ổ ứ ổ ề ọ ươ ử ụ ọ ­ T  ch c cho h c sinh trao đ i v  ph ệ   ng pháp đ c sách, ghi chép và s  d ng tài li u

ả ớ ậ và th o lu n trên l p.

ươ ữ ươ ọ ậ ố ệ ữ ọ ­ Nêu g ọ ng nh ng h c sinh có ph ng pháp h c t p t ặ t, đ c bi t nh ng h c sinh

ọ ỏ nghèo h c gi i.

ọ ể ỗ ợ ổ ứ ọ ậ ạ ọ ọ ­ T  ch c cho h c sinh h c nhóm, đôi b n cùng h c đ  h  tr  nhau h c t p.

ạ ộ ủ ệ ờ ế ờ ớ 2. Giáo viên ch  nhi m v i  các ho t đ ng ngoài gi ớ  lên l p: Ti ạ ộ   t chào c , ho t đ ng

ồ ộ ủ c a sao nhi đ ng và  Đ i TNTPHCM

ế ầ ớ a. V i Ti ờ ầ t chào c  đ u tu n:

ế ạ ướ ờ ế ầ ầ ọ Sau ti t sinh ho t d i c  (ti ắ t đ u tu n), các GVCN n m danh sách các h c sinh

ệ ớ ễ ể ặ ạ ộ ắ v ng có phép, không phép, đi tr , ho c vi ph m n i quy… đ  GVCN làm vi c v i các

ệ ộ ủ ớ em, quán tri ạ ộ t n i quy ho t đ ng c a l p…

ạ ộ ủ ớ ồ ộ b. V i ho t đ ng c a sao nhi đ ng và Đ i TNTPHCM:

ớ ổ ạ ộ ố ợ ỗ ế ọ ụ ộ ệ Ph i h p v i T ng ph  trách trong ho t đ ng Đ i – Sao: M i ti

ọ ố ố ợ ở ậ ầ ớ ầ ấ ề ế ớ ế n u n  n p l p h c t t. B i v y, c n ph i h p v i ban thi đua yêu c u ch m đi m v ả ơ   t h c hi u qu  h n ề  ể

ạ ộ ọ ờ ớ ợ ổ ề ế ớ n  n p l p h c và trao đ i các ho t đ ng ngoài gi lên l p phù h p.

ụ ọ ủ ệ ớ ổ ả 3. Giáo viên ch  nhi m v i công tác qu n lý và giáo d c h c sinh 2 bu i/ ngày

ơ ộ ố ọ ả ạ ấ ể ự ệ ạ D y h c c  ngày, GVCN có c  h i t ệ t nh t đ  th c hi n vi c d y phân hoá HS, có

ắ ỗ ỏ ệ ố ứ ế ế ề ờ ấ ể th i gian bù đ p l h ng ki n th c cho HS y u, có đi u ki n t ể   t nh t đ  phát tri n

ự ư ế năng l c t duy cho HS năng khi u.

GVCN c n:ầ

ố ượ ả ữ ọ ươ ụ ợ ­ Kh o sát đ i t ể ư ng h c sinh đ  đ a ra nh ng ph ng pháp giáo d c phù h p.

ặ ả ọ + H c sinh g p hoàn c nh khó khăn.

ế ậ ọ + H c sinh khuy t t t.

ọ ệ ề ạ ứ + H c sinh cá bi t v  đ o đ c.

ế ọ + H c sinh y u.

ự ặ ọ ệ ữ + H c sinh có nh ng năng l c đ c bi t.

ộ ớ ự ộ ỏ ổ ứ ể ­ Xây d ng đ i ngũ cán b  l p gi ả i qu n lý, t ch c, ki m tra.

ườ ụ ố ế ợ ­ Ph i k t h p th ớ ng xuyên v i ph  huynh.

ườ ­ Đ u t ầ ư ổ ứ , t ch c các phong trào trong nhà tr ng.

ươ ưở ­ Nêu g ng và khen th ng.

ố ợ ẹ ọ ữ ủ ề ệ ệ ấ ạ ớ 4. V n đ  ph i h p gi a giáo viên ch  nhi m v i Ban đ i di n cha m  h c sinh

ọ ệ ệ ụ ủ ươ ườ ắ ụ ủ i n m rõ m i ch  tr ủ ­ Giáo viên ch  nhi m là ng

ị ở ầ ườ ườ ữ ổ tr ng, do đó tr  thành “nh p c u” trung gian trao đ i thông tin gi a nhà tr

ạ ệ ẹ ọ ế ệ ặ ậ ọ

ế ượ ạ ớ ẹ ọ ườ ừ ể ạ ắ cha m  h c sinh đ  báo l i v i lãnh đ o nhà tr ng. T  đó g n k t đ

ố ợ ườ ữ ụ ự ữ ệ ọ gi a nhà tr

ẹ ọ ượ ủ ự ứ ệ ệ ệ ổ ớ di n cha m  h c sinh v i giáo viên ch  nhi m đ c th c hi n có t ch c theo k

ườ ủ ữ ữ ạ ằ ộ ọ ỳ ị ng, nhi m v  giáo d c c a nhà   ớ   ng v i ủ   Ban đ i di n cha m  h c sinh. M t khác, thu nh n thông tin, ý ki n, nguy n v ng c a ệ   c trách nhi m ạ   ng và gia đình trong vi c giáo d c h c sinh. S  ph i h p gi a Ban đ i ế  ộ   ng b ng nh ng cu c h p đ nh k . Thông qua nh ng cu c ho ch chung c a nhà tr

ủ ươ ủ ủ ệ ệ ề ạ ọ h p này, giáo viên ch  nhi m ngoài vi c truy n đ t ch  tr

ự ế ề ự ủ ớ ẹ ọ ườ ạ ớ ng, thông báo c a nhà   ọ   ng, còn tr c ti p báo cáo v i cha m  h c sinh v  th c tr ng c a l p, tình hình h c tr

ư ạ ứ ủ ừ ủ ệ ậ ầ ả ọ ố ậ t p, t cách đ o đ c c a t ng h c sinh. Mu n v y, giáo viên ch  nhi m c n ph i bám

ệ ầ ể ươ ữ ậ sát, g n gũi, có trách nhi m và tình th

ấ ố ớ ừ ố ượ ưở ụ ề ẽ ọ nh t đ i v i t ng đ i t ng ­ đi u này s  giúp ph  huynh h c sinh tin t

ụ ủ ệ ườ ấ ọ ờ ị ỉ vi c giáo d c c a nhà tr ng đ  có nh ng nh n xét, đánh giá phân minh   ố ớ   ng đ i v i ứ   ạ ệ ng và k p th i ch n ch nh vi c h c và tác phong đ o đ c

ọ h c sinh.

ụ ọ ủ ệ ớ ệ 5. Giáo viên ch  nhi m v i công tác giáo d c h c sinh cá bi t

ệ ườ ừ ự ễ ủ ư ệ ả ọ T  th c ti n c a nhà tr ng, hi n nay h c sinh cá bi t, ch a ngoan không ph i là ph

ế ư ở ố ượ ị ả ưở ọ bi n nh ng ng nào cũng ch u  nh h ng b i đ i t ở ườ  tr

ưở ườ ế ả ả ủ ớ phong trào chung c a l p, chúng gây  nh h ng th

ự ế ợ ệ ủ ư ữ ể ớ ổ  ố ớ   ng h c sinh này đ i v i ủ   ế ng xuyên đ n k t qu  thi đua c a ặ   ạ b n bè toàn l p. Nhìn chung nh ng bi u hi n c a các em là ch a có s  k t h p ch t

ẽ ữ ườ ệ ể ả ộ ợ ch  gi a gia đình – nhà tr ng – xã h i. GVCN ph i có bi n pháp phù h p đ  giáo

ả ệ ụ d c hi u qu .

........, ngày....tháng....năm...

Ng ườ ế i vi t