Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

BÀI THU HO CHẠ

Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN

ự ộ ồ ệ ẻ Module TH45: Xây d ng c ng đ ng thân thi n vì tr  em

ọ Năm h c: ..............

ọ H  và tên: . ............................................................................................................................

ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................

ườ ụ ườ 1. Môi tr ng giáo d c ngoài nhà tr ng:

ườ ệ ắ ộ ồ ố ờ ở Nhà tr

ụ ừ ượ ề ệ ậ ố ng, gia đình và c ng đ ng có m i liên h  g n bó, không tách r i đã tr  thành   ắ   c coi là nguyên t c nhi u th p niên qua. M i quan h  này đ nguyên lý giáo d c t

ượ ể ệ ạ ộ ẩ ọ quan tr ng và đ ư c th  hi n qua các ho t đ ng thúc đ y nh :

ệ ợ ự ữ ộ ườ ộ ơ ộ ể ạ ồ Xây d ng quan h  h p tác, xã h i gi a nhà tr

ự ế ạ ộ ủ ọ ườ đình h c sinh tham gia tr c ti p vào các ho t đ ng c a nhà tr ng và c ng đ ng; T o c  h i đ  gia   ể ượ   c ng; Gia đình hi u đ

ườ ườ ạ ộ ữ ữ ế ạ ộ các ho t đ ng th ậ ng nh t nhà tr ng; Có nh ng ho t đ ng liên k t gi a gia đình,

ồ ườ ườ ư ể ệ ộ ồ ộ c ng đ ng và nhà tr ng; Nhà tr ng hi u và có trách nhi m đ a văn hóa c ng đ ng,

ươ ạ ộ ụ ậ ộ ườ ị đ a ph ng thâm nh p sâu r ng vào các ho t đ ng giáo d c trong tr ng.

ồ ộ ự ệ ả ồ ượ ự ả ộ ề ộ ả ơ Vi c xây d ng b n đ  c ng đ ng – đ c coi là s  mô t m t cách đ n gi n v  c ng

ị ươ ổ ậ ả ồ ị ườ ọ ị ở ồ đ ng đ a ph ng, trong đó n i b t trên b n đ  là v  trí tr ng h c và v  trí nhà gia

ủ ấ ả ọ ớ đình c a t t c  h c sinh trong l p.

ơ ở ể ủ ị ồ ị ự ả ả ồ ươ ể ự C  s  đ  xây d ng b n đ  có th  d a trên b n đ  đ a chính c a đ a ph ặ ng ho c mô

ỏ ph ng qua hình

ớ ệ ự ồ ộ ự ệ ả ồ ộ ồ

ệ ữ ả ộ ượ ự ả ọ ơ ề ố  m t cách đ n gi n v  m i quan h  gi a nhà tr c chú tr ng. Đây là s  mô t đ

ề ả ấ ộ ồ ồ ấ   Cùng v i vi c xây d ng b n đ  c ng đ ng, vi c xây d ng góc c ng đ ng cũng r t ườ   ng ề   và c ng đ ng, trong đó bao g m các thông tin v  s n xu t, kinh doanh ngành ngh ,

ụ ậ ễ ộ ị ử ị ờ ế ậ phong t c t p quán, văn hóa l h i, l ch s , đ a lý, khí h u th i ti t…

ế ự ộ ồ ệ ả ự ầ 2. S  c n thi t ph i xây d ng c ng đ ng thân thi n:

ấ ướ ự ự ể ồ ớ ổ Trong s  phát tri n ngu n nhân l c cho đ t n

ầ ấ ấ ượ ườ ộ lên yêu c u c p bách là nâng cao ch t l ng ng

ượ ữ ể ườ ợ ớ ộ ớ ổ   ệ c đang đ i m i hi n nay, rõ ràng n i ạ   ạ i lao đ ng, đào t o nhân tài, đào t o ườ   i c nh ng con ng con ng i có nhân cách phù h p v i xã h i m i. Đ  hình thành đ

ự ế ợ ư ậ ỗ ợ ữ ầ ồ ộ ị ườ nh  v y c n có s  k t h p nh p nhàng đ ng b  và h  tr gi a ba môi tr ng giáo

ườ ệ ể ạ ộ ộ ụ d c : gia đình ­ nhà tr ng và xã h i, tác đ ng m nh vào vi c phát tri n nhân cách toàn

ự ầ ệ ẻ ế ả ụ ủ ệ ọ di n cho tr  em. s  c n thi

ứ ứ ặ ứ ộ ệ ề ạ ồ ả ề c  v  trí th c và tri th c, đ c bi t ph i giáo d c toàn di n cho các em h c sinh c a chúng ta   ự   t là d y cho các em v  ý th c c ng đ ng, xây d ng

ườ ố ườ ọ ậ ề ẽ môi tr ng s ng, môi tr

ở ườ ữ ệ ở tr ữ  thành nh ng con ng ệ ng h c t p văn minh, thân thi n… Đi u này s  giúp các em   ẫ    thành nh ng công dân m u ề i hoàn thi n v  nhân cách, tr

ự ươ ế ệ ộ ạ ườ m c trong t ng lai. Tuy nhiên, m t h n ch  hi n nay là nhà tr ng, gia đình, và đoàn

ể ư ự ự ạ ề ơ ộ ể ẻ ể ọ ự ự ệ ế

ạ ộ ạ ộ ự ụ ộ ồ th  ch a th c s  t o ra nhi u c  h i đ  tr  có th  h c th c nghi m và tr c ti p tham   ể ấ   gia vào các ho t đ ng xây d ng c ng đ ng thông qua các ho t đ ng giáo d c th  ch t,

ơ vui ch i hàng ngày.

ố ạ ế ẽ ặ ố ầ ườ ả Mu n t o ra m i liên k t ch t ch  đó, nhà tr

ắ ộ ố ợ ứ ươ ụ ủ ổ t ẫ  ch c ph i h p d n d t n i dung, ph ng c n ph i phát huy vai trò trung tâm,   ự   ng pháp giáo d c c a gia đình và các l c

ộ ườ ở ẽ ệ ố ớ ộ ổ ứ ượ l nhà tr ng trong xã h i. B i l ch c chuyên bi ng là m t t

ượ ự ế ủ ướ ự ữ ể ạ ả ắ ụ d c, đ c s  lãnh đ o tr c ti p c a Đ ng và nhà n c, n m v ng quan đi m, đ

ồ ưỡ ườ ụ ủ ặ ộ i xã h i ch  nghĩa. M t khác, nhà tr ạ ng đào t o con ng i, m c tiêu b i d ố l

ữ ư ầ ạ ộ ộ t đ i v i công tác giáo   ườ   ng ườ   ng ự   luôn luôn có đ i ngũ th y cô giáo­ nh ng chuyên gia s  ph m có trình đ , năng l c

ượ ệ ố ạ ượ ể ỹ ạ ứ đ o đ c…đã đ c đào t o có h  th ng, đã đ ọ c tuy n ch n k  càng.

ệ ụ ạ ế ệ ẻ ứ ụ ộ

ườ ề ề ế ệ ấ ở ố ộ ễ   Vi c giáo d c đ o đ c nhân cách cho th  h  tr  là m t quá trình lâu dài liên t c, di n ứ   ng khác nhau, liên quan r t nhi u đ n các m i quan h  xã h i ph c nhi u môi tr ra

ụ ụ ế ệ ẻ ỏ ạ t p. Vì th , vi c giáo d c nói chung và giáo d c tr  em nói riêng luôn luôn đòi h i có

ề ự ượ ố ợ ỏ ự ể ấ ộ ế ợ ủ ự s  ph i h p, k t h p c a nhi u l c l ng đoàn th  xã h i và nh t là đòi h i s  quan

ắ ủ ự ự ọ ườ ộ tâm th c s  sâu s c c a m i ng i trong xã h i.

ắ ủ ố ợ ụ ượ ồ ỉ ừ ệ Ý nghĩa sâu s c c a vi c ph i h p giáo d c đã đ c Bác H  ch  ra t lâu:

ụ ườ ỉ ộ ầ ự ụ ầ ộ “Giáo d c trong nhà tr

ể ượ ố ơ ườ ụ ệ trong gia đình đ  giúp cho vi c giáo d c trong nhà tr ng đ c t

ư ế ấ ườ ố ế ng ch  là m t ph n, còn c n có s  giáo d c ngoài xã h i và   ụ   t h n. Giáo d c ộ   ụ t đ n m y, nh ng thi u giáo d c trong gia đình và ngoài xã h i trong nhà tr ng dù t

ế ả ạ ộ ị thì k t qu  cũng không hoàn toàn” (Trích bài nói t ộ ả i H i ngh  cán b  Đ ng trong ngành

ụ giáo d c tháng 6/ 1957).

ề ế ằ ự ế ườ ọ ậ ộ Chúng ta đ u bi t r ng trong th c t , trong môi tr ẻ ố ng xã h i mà tr  s ng, h c t p và

ộ ả ặ ạ ể ưở ự ứ phát tri n; bên c nh các m t tác đ ng, các  nh h

ớ ẫ ế ừ ế ả ạ ộ ố ố ộ ố t ng u nhiên và v i trình đ  thi u t ng tr i, ít v n s ng l i hi u đ ng, tr

ự ế ự ướ ự ể ạ ẩ ộ ch

ế ự ố ế ự ố ợ ẻ ấ ấ ộ

ự ố ườ ữ ậ ặ ậ ộ ị ế   ng tích c c luôn hàm ch a các y u ẻ ễ ắ    d  b t ủ   c theo, vi ph m các chu n m c, tác đ ng tiêu c c đ n s  phát tri n nhân cách c a ụ   ắ tr . Nh t là khi thi u s  ph i h p đúng đ n, thi u s  th ng nh t tác đ ng giáo d c, ả ấ   ng và xã h i ho c gia đình thì h u qu  x u th m chí có s  đ i ngh ch gi a nhà tr

ả ẽ ấ ụ ậ ụ ẽ ệ ế ấ ắ ạ ờ ị trong giáo d c s  xu t hi n, n u không k p th i kh c ph c h u qu  s  r t tai h i.

ự ố ư ự ụ ễ ấ ậ ộ Trong lý lu n cũng nh  trong th c ti n giáo d c, s  th ng nh t tác đ ng giáo d c t ụ ừ

ườ ộ ượ ề ấ ắ ả ả nhà tr ng, gia đình và xã h i đ c xem là v n đ  có tính nguyên t c đ m b o cho

ạ ộ ả ố ụ ề ệ ệ ạ ọ m i ho t đ ng giáo d c có đi u ki n đ t hi u qu  t t.

ự ự ự ự ế ế ổ ứ ể S  t phát hay t giác, tr c ti p hay gián ti p các t ế    ch c đoàn th  đã tham gia đan k t

ụ ố ớ ạ ộ ọ ứ ổ ồ

ườ ứ ứ ộ ổ vào nhau trong ho t đ ng giáo d c đ i v i m i l a tu i. Đoàn TNCS H  Chí Minh và   ặ   ạ ớ ng xuyên sinh ho t v i ch c năng đ c ch c thu hút các em th Đ i TNTP là các t

ệ ề ụ ư ưở ế ệ ươ ị ạ ứ bi t v  giáo d c t t ng chính tr , đ o đ c, nhân sinh quan cho th  h  t ng lai. Các

ụ ữ ư ụ ể ẻ ệ ố ộ đoàn th  khác nh  Công đoàn, Chi c c dân s  gia đình tr  em, H i liên hi p ph  n …

ạ ộ ự ể ộ ị thông qua các ho t đ ng chính tr  xã h i có th  đóng góp tích c c vào quá trình giáo

ể ọ ụ d c phát tri n nhân cách cho h c sinh.

ươ ự ồ ệ 3. Ph ộ ng pháp xây d ng c ng đ ng thân thi n:

ớ ẻ ệ ộ ồ ỉ ườ ố ố V i tr  em, khái ni m c ng đ ng không ch  là môi tr ng s ng (gia đình, l i xóm, khu

ả ố ườ ọ ậ ườ ạ ầ ả ph …) mà còn có c  môi tr ng h c t p (nhà tr ng, b n bè, th y cô…) và c  môi

ườ ể ạ ạ tr ng sinh ho t (đoàn th , các trung tâm sinh ho t…).

ứ ộ ế ồ ượ ự ở ọ ơ ẽ ọ N u ý th c c ng đ ng không đ c xây d ng m i n i, m i lúc thì s  không giúp tr ẻ

ượ ố ứ ự ạ ố ọ ộ ồ hình thành đ c thói quen t t. Mu n d y h c sinh có ý th c xây d ng c ng đ ng,

ướ ế ự ả ừ ườ ớ tr c h t ph i xây d ng t i l n. ng

ạ ọ ậ ườ ự ẻ ầ ả ả

ự ứ ẹ ế ọ ạ ng h c t p lành m nh, có c nh quan Bên c nh đó, c n ph i xây d ng cho tr  môi tr   ứ   ử xanh ­ s chạ  ­ đ p, xây d ng quy cách  ng x  văn hóa, khuy n khích h c sinh có ý th c

ự ườ đóng góp và xây d ng nhà tr ng.

ạ ộ ầ ạ ơ ộ ự ế ọ ộ   Ngoài ra, cũng c n t o c  h i cho h c sinh tr c ti p tham gia các ho t đ ng vì c ng

ệ ả ườ ứ ọ ườ ồ đ ng, b o v  môi tr ng, phát huy ý th c vì m i ng i…

ể ố ậ ợ ượ ứ ủ ụ ệ ạ ấ Đ  th ng nh t và t p h p đ ộ c s c m nh c a toàn xã h i trong vi c giáo d c th  h

ẻ ườ ả ộ ố ụ ủ ệ ể ả ạ tr , nhà tr ặ ng m t m t ph i làm t t vi c gi ng d y giáo d c c a toàn th  cán b

ườ ố ợ ẽ ớ ặ ả ặ ớ giáo viên trong nhà tr ng. M t khác, ph i ph i h p ch t ch  v i gia đình, v i các t ế ệ  ộ  ổ

ộ ướ ứ ệ ụ ể ộ ố ch c xã h i h ng vào m t s  công vi c c  th  sau đây:

ư ụ ụ ộ ườ ổ ứ ­ Đ a n i dung, m c tiêu giáo d c trong nhà tr ng vào các t

ươ ụ ữ ộ ự ư ế ộ ạ ộ ữ ph ng nh  đoàn thanh niên , h i ph  n , h i c u chi n binh, câu l c b  nh ng ng ị   ộ  ch c xã h i trong đ a ườ   i

ấ ị ằ ổ ố ướ ố ớ ộ cao tu i…nh m th ng nh t đ nh h ng tác đ ng đ i v i quá trình hình thành và phát

ủ ể ẻ tri n nhân cách c a tr .

ườ ụ ủ ị ổ ươ ­ Phát huy vai trò nhà tr ng là trung tâm văn hóa giáo d c c a đ a ph ng, t

ổ ế ứ ệ ậ ặ ộ ỹ ệ ọ vi c ph  bi n các tri th c khoa h c k  thu t, văn hóa xã h i…đ c bi

ụ ứ ệ ẻ ể ề ệ ơ ộ th c bi n pháp giáo d c tr  trong đi u ki n xã h i phát tri n theo c  ch  th  tr

ọ ể ứ ạ ẹ ấ ậ ượ ể ặ ứ    ch c ế   ữ t là nh ng ki n ế ị ườ   ng ờ ố đang r t ph c t p cho các b c cha m , giúp h  hi u đ c đ c đi m trong đ i s ng,

ẻ ệ ủ tâm sinh lý c a tr  hi n nay.

ố ợ ớ ị ươ ổ ứ ự ọ ­ Ph i h p v i đ a ph ng t ạ ộ    ch c cho h c sinh tham gia tích c c vào các ho t đ ng

ề ơ ố ế ư ả ạ ộ văn hóa xã h i nh : xóa đói gi m nghèo, dân s  k  ho ch hóa gia đình, đ n  n đáp

ầ ả ạ ự ằ ườ ớ nghĩa, xây d ng gia đình văn hóa m i…nh m góp ph n c i t o môi tr ng gia đình và

ộ ố ẹ ơ xã h i ngày càng t t đ p h n.

ị ả ủ ươ ụ ế ế ệ ­ Giúp đ a ph

ệ ệ ề ấ ằ ả niên, phân tích các nguyên nhân, đ  xu t các bi n pháp nh m nâng cao hi u qu  và s ế   ng theo dõi ti n trình, đánh giá k t qu  c a vi c giáo d c thanh thi u ự

ẽ ữ ố ợ ặ ườ ụ ph i h p ch t ch  gi a các môi tr ng giáo d c.

........., ngày...tháng...năm...

Ng ườ ế i vi t