Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........
Đ c l p T do H nh phúc
BÀI THU HO CHẠ
Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN
ự ộ ồ ệ ẻ Module TH45: Xây d ng c ng đ ng thân thi n vì tr em
ọ Năm h c: ..............
ọ H và tên: . ............................................................................................................................
ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................
ườ ụ ườ 1. Môi tr ng giáo d c ngoài nhà tr ng:
ườ ệ ắ ộ ồ ố ờ ở Nhà tr
ụ ừ ượ ề ệ ậ ố ng, gia đình và c ng đ ng có m i liên h g n bó, không tách r i đã tr thành ắ c coi là nguyên t c nhi u th p niên qua. M i quan h này đ nguyên lý giáo d c t
ượ ể ệ ạ ộ ẩ ọ quan tr ng và đ ư c th hi n qua các ho t đ ng thúc đ y nh :
ệ ợ ự ữ ộ ườ ộ ơ ộ ể ạ ồ Xây d ng quan h h p tác, xã h i gi a nhà tr
ự ế ạ ộ ủ ọ ườ đình h c sinh tham gia tr c ti p vào các ho t đ ng c a nhà tr ng và c ng đ ng; T o c h i đ gia ể ượ c ng; Gia đình hi u đ
ườ ườ ạ ộ ữ ữ ế ạ ộ các ho t đ ng th ậ ng nh t nhà tr ng; Có nh ng ho t đ ng liên k t gi a gia đình,
ồ ườ ườ ư ể ệ ộ ồ ộ c ng đ ng và nhà tr ng; Nhà tr ng hi u và có trách nhi m đ a văn hóa c ng đ ng,
ươ ạ ộ ụ ậ ộ ườ ị đ a ph ng thâm nh p sâu r ng vào các ho t đ ng giáo d c trong tr ng.
ồ ộ ự ệ ả ồ ượ ự ả ộ ề ộ ả ơ Vi c xây d ng b n đ c ng đ ng – đ c coi là s mô t m t cách đ n gi n v c ng
ị ươ ổ ậ ả ồ ị ườ ọ ị ở ồ đ ng đ a ph ng, trong đó n i b t trên b n đ là v trí tr ng h c và v trí nhà gia
ủ ấ ả ọ ớ đình c a t t c h c sinh trong l p.
ơ ở ể ủ ị ồ ị ự ả ả ồ ươ ể ự C s đ xây d ng b n đ có th d a trên b n đ đ a chính c a đ a ph ặ ng ho c mô
ỏ ph ng qua hình
ớ ệ ự ồ ộ ự ệ ả ồ ộ ồ
ệ ữ ả ộ ượ ự ả ọ ơ ề ố m t cách đ n gi n v m i quan h gi a nhà tr c chú tr ng. Đây là s mô t đ
ề ả ấ ộ ồ ồ ấ Cùng v i vi c xây d ng b n đ c ng đ ng, vi c xây d ng góc c ng đ ng cũng r t ườ ng ề và c ng đ ng, trong đó bao g m các thông tin v s n xu t, kinh doanh ngành ngh ,
ụ ậ ễ ộ ị ử ị ờ ế ậ phong t c t p quán, văn hóa l h i, l ch s , đ a lý, khí h u th i ti t…
ế ự ộ ồ ệ ả ự ầ 2. S c n thi t ph i xây d ng c ng đ ng thân thi n:
ấ ướ ự ự ể ồ ớ ổ Trong s phát tri n ngu n nhân l c cho đ t n
ầ ấ ấ ượ ườ ộ lên yêu c u c p bách là nâng cao ch t l ng ng
ượ ữ ể ườ ợ ớ ộ ớ ổ ệ c đang đ i m i hi n nay, rõ ràng n i ạ ạ i lao đ ng, đào t o nhân tài, đào t o ườ i c nh ng con ng con ng i có nhân cách phù h p v i xã h i m i. Đ hình thành đ
ự ế ợ ư ậ ỗ ợ ữ ầ ồ ộ ị ườ nh v y c n có s k t h p nh p nhàng đ ng b và h tr gi a ba môi tr ng giáo
ườ ệ ể ạ ộ ộ ụ d c : gia đình nhà tr ng và xã h i, tác đ ng m nh vào vi c phát tri n nhân cách toàn
ự ầ ệ ẻ ế ả ụ ủ ệ ọ di n cho tr em. s c n thi
ứ ứ ặ ứ ộ ệ ề ạ ồ ả ề c v trí th c và tri th c, đ c bi t ph i giáo d c toàn di n cho các em h c sinh c a chúng ta ự t là d y cho các em v ý th c c ng đ ng, xây d ng
ườ ố ườ ọ ậ ề ẽ môi tr ng s ng, môi tr
ở ườ ữ ệ ở tr ữ thành nh ng con ng ệ ng h c t p văn minh, thân thi n… Đi u này s giúp các em ẫ thành nh ng công dân m u ề i hoàn thi n v nhân cách, tr
ự ươ ế ệ ộ ạ ườ m c trong t ng lai. Tuy nhiên, m t h n ch hi n nay là nhà tr ng, gia đình, và đoàn
ể ư ự ự ạ ề ơ ộ ể ẻ ể ọ ự ự ệ ế
ạ ộ ạ ộ ự ụ ộ ồ th ch a th c s t o ra nhi u c h i đ tr có th h c th c nghi m và tr c ti p tham ể ấ gia vào các ho t đ ng xây d ng c ng đ ng thông qua các ho t đ ng giáo d c th ch t,
ơ vui ch i hàng ngày.
ố ạ ế ẽ ặ ố ầ ườ ả Mu n t o ra m i liên k t ch t ch đó, nhà tr
ắ ộ ố ợ ứ ươ ụ ủ ổ t ẫ ch c ph i h p d n d t n i dung, ph ng c n ph i phát huy vai trò trung tâm, ự ng pháp giáo d c c a gia đình và các l c
ộ ườ ở ẽ ệ ố ớ ộ ổ ứ ượ l nhà tr ng trong xã h i. B i l ch c chuyên bi ng là m t t
ượ ự ế ủ ướ ự ữ ể ạ ả ắ ụ d c, đ c s lãnh đ o tr c ti p c a Đ ng và nhà n c, n m v ng quan đi m, đ
ồ ưỡ ườ ụ ủ ặ ộ i xã h i ch nghĩa. M t khác, nhà tr ạ ng đào t o con ng i, m c tiêu b i d ố l
ữ ư ầ ạ ộ ộ t đ i v i công tác giáo ườ ng ườ ng ự luôn luôn có đ i ngũ th y cô giáo nh ng chuyên gia s ph m có trình đ , năng l c
ượ ệ ố ạ ượ ể ỹ ạ ứ đ o đ c…đã đ c đào t o có h th ng, đã đ ọ c tuy n ch n k càng.
ệ ụ ạ ế ệ ẻ ứ ụ ộ
ườ ề ề ế ệ ấ ở ố ộ ễ Vi c giáo d c đ o đ c nhân cách cho th h tr là m t quá trình lâu dài liên t c, di n ứ ng khác nhau, liên quan r t nhi u đ n các m i quan h xã h i ph c nhi u môi tr ra
ụ ụ ế ệ ẻ ỏ ạ t p. Vì th , vi c giáo d c nói chung và giáo d c tr em nói riêng luôn luôn đòi h i có
ề ự ượ ố ợ ỏ ự ể ấ ộ ế ợ ủ ự s ph i h p, k t h p c a nhi u l c l ng đoàn th xã h i và nh t là đòi h i s quan
ắ ủ ự ự ọ ườ ộ tâm th c s sâu s c c a m i ng i trong xã h i.
ắ ủ ố ợ ụ ượ ồ ỉ ừ ệ Ý nghĩa sâu s c c a vi c ph i h p giáo d c đã đ c Bác H ch ra t lâu:
ụ ườ ỉ ộ ầ ự ụ ầ ộ “Giáo d c trong nhà tr
ể ượ ố ơ ườ ụ ệ trong gia đình đ giúp cho vi c giáo d c trong nhà tr ng đ c t
ư ế ấ ườ ố ế ng ch là m t ph n, còn c n có s giáo d c ngoài xã h i và ụ t h n. Giáo d c ộ ụ t đ n m y, nh ng thi u giáo d c trong gia đình và ngoài xã h i trong nhà tr ng dù t
ế ả ạ ộ ị thì k t qu cũng không hoàn toàn” (Trích bài nói t ộ ả i H i ngh cán b Đ ng trong ngành
ụ giáo d c tháng 6/ 1957).
ề ế ằ ự ế ườ ọ ậ ộ Chúng ta đ u bi t r ng trong th c t , trong môi tr ẻ ố ng xã h i mà tr s ng, h c t p và
ộ ả ặ ạ ể ưở ự ứ phát tri n; bên c nh các m t tác đ ng, các nh h
ớ ẫ ế ừ ế ả ạ ộ ố ố ộ ố t ng u nhiên và v i trình đ thi u t ng tr i, ít v n s ng l i hi u đ ng, tr
ự ế ự ướ ự ể ạ ẩ ộ ch
ế ự ố ế ự ố ợ ẻ ấ ấ ộ
ự ố ườ ữ ậ ặ ậ ộ ị ế ng tích c c luôn hàm ch a các y u ẻ ễ ắ d b t ủ c theo, vi ph m các chu n m c, tác đ ng tiêu c c đ n s phát tri n nhân cách c a ụ ắ tr . Nh t là khi thi u s ph i h p đúng đ n, thi u s th ng nh t tác đ ng giáo d c, ả ấ ng và xã h i ho c gia đình thì h u qu x u th m chí có s đ i ngh ch gi a nhà tr
ả ẽ ấ ụ ậ ụ ẽ ệ ế ấ ắ ạ ờ ị trong giáo d c s xu t hi n, n u không k p th i kh c ph c h u qu s r t tai h i.
ự ố ư ự ụ ễ ấ ậ ộ Trong lý lu n cũng nh trong th c ti n giáo d c, s th ng nh t tác đ ng giáo d c t ụ ừ
ườ ộ ượ ề ấ ắ ả ả nhà tr ng, gia đình và xã h i đ c xem là v n đ có tính nguyên t c đ m b o cho
ạ ộ ả ố ụ ề ệ ệ ạ ọ m i ho t đ ng giáo d c có đi u ki n đ t hi u qu t t.
ự ự ự ự ế ế ổ ứ ể S t phát hay t giác, tr c ti p hay gián ti p các t ế ch c đoàn th đã tham gia đan k t
ụ ố ớ ạ ộ ọ ứ ổ ồ
ườ ứ ứ ộ ổ vào nhau trong ho t đ ng giáo d c đ i v i m i l a tu i. Đoàn TNCS H Chí Minh và ặ ạ ớ ng xuyên sinh ho t v i ch c năng đ c ch c thu hút các em th Đ i TNTP là các t
ệ ề ụ ư ưở ế ệ ươ ị ạ ứ bi t v giáo d c t t ng chính tr , đ o đ c, nhân sinh quan cho th h t ng lai. Các
ụ ữ ư ụ ể ẻ ệ ố ộ đoàn th khác nh Công đoàn, Chi c c dân s gia đình tr em, H i liên hi p ph n …
ạ ộ ự ể ộ ị thông qua các ho t đ ng chính tr xã h i có th đóng góp tích c c vào quá trình giáo
ể ọ ụ d c phát tri n nhân cách cho h c sinh.
ươ ự ồ ệ 3. Ph ộ ng pháp xây d ng c ng đ ng thân thi n:
ớ ẻ ệ ộ ồ ỉ ườ ố ố V i tr em, khái ni m c ng đ ng không ch là môi tr ng s ng (gia đình, l i xóm, khu
ả ố ườ ọ ậ ườ ạ ầ ả ph …) mà còn có c môi tr ng h c t p (nhà tr ng, b n bè, th y cô…) và c môi
ườ ể ạ ạ tr ng sinh ho t (đoàn th , các trung tâm sinh ho t…).
ứ ộ ế ồ ượ ự ở ọ ơ ẽ ọ N u ý th c c ng đ ng không đ c xây d ng m i n i, m i lúc thì s không giúp tr ẻ
ượ ố ứ ự ạ ố ọ ộ ồ hình thành đ c thói quen t t. Mu n d y h c sinh có ý th c xây d ng c ng đ ng,
ướ ế ự ả ừ ườ ớ tr c h t ph i xây d ng t i l n. ng
ạ ọ ậ ườ ự ẻ ầ ả ả
ự ứ ẹ ế ọ ạ ng h c t p lành m nh, có c nh quan Bên c nh đó, c n ph i xây d ng cho tr môi tr ứ ử xanh s chạ đ p, xây d ng quy cách ng x văn hóa, khuy n khích h c sinh có ý th c
ự ườ đóng góp và xây d ng nhà tr ng.
ạ ộ ầ ạ ơ ộ ự ế ọ ộ Ngoài ra, cũng c n t o c h i cho h c sinh tr c ti p tham gia các ho t đ ng vì c ng
ệ ả ườ ứ ọ ườ ồ đ ng, b o v môi tr ng, phát huy ý th c vì m i ng i…
ể ố ậ ợ ượ ứ ủ ụ ệ ạ ấ Đ th ng nh t và t p h p đ ộ c s c m nh c a toàn xã h i trong vi c giáo d c th h
ẻ ườ ả ộ ố ụ ủ ệ ể ả ạ tr , nhà tr ặ ng m t m t ph i làm t t vi c gi ng d y giáo d c c a toàn th cán b
ườ ố ợ ẽ ớ ặ ả ặ ớ giáo viên trong nhà tr ng. M t khác, ph i ph i h p ch t ch v i gia đình, v i các t ế ệ ộ ổ
ộ ướ ứ ệ ụ ể ộ ố ch c xã h i h ng vào m t s công vi c c th sau đây:
ư ụ ụ ộ ườ ổ ứ Đ a n i dung, m c tiêu giáo d c trong nhà tr ng vào các t
ươ ụ ữ ộ ự ư ế ộ ạ ộ ữ ph ng nh đoàn thanh niên , h i ph n , h i c u chi n binh, câu l c b nh ng ng ị ộ ch c xã h i trong đ a ườ i
ấ ị ằ ổ ố ướ ố ớ ộ cao tu i…nh m th ng nh t đ nh h ng tác đ ng đ i v i quá trình hình thành và phát
ủ ể ẻ tri n nhân cách c a tr .
ườ ụ ủ ị ổ ươ Phát huy vai trò nhà tr ng là trung tâm văn hóa giáo d c c a đ a ph ng, t
ổ ế ứ ệ ậ ặ ộ ỹ ệ ọ vi c ph bi n các tri th c khoa h c k thu t, văn hóa xã h i…đ c bi
ụ ứ ệ ẻ ể ề ệ ơ ộ th c bi n pháp giáo d c tr trong đi u ki n xã h i phát tri n theo c ch th tr
ọ ể ứ ạ ẹ ấ ậ ượ ể ặ ứ ch c ế ữ t là nh ng ki n ế ị ườ ng ờ ố đang r t ph c t p cho các b c cha m , giúp h hi u đ c đ c đi m trong đ i s ng,
ẻ ệ ủ tâm sinh lý c a tr hi n nay.
ố ợ ớ ị ươ ổ ứ ự ọ Ph i h p v i đ a ph ng t ạ ộ ch c cho h c sinh tham gia tích c c vào các ho t đ ng
ề ơ ố ế ư ả ạ ộ văn hóa xã h i nh : xóa đói gi m nghèo, dân s k ho ch hóa gia đình, đ n n đáp
ầ ả ạ ự ằ ườ ớ nghĩa, xây d ng gia đình văn hóa m i…nh m góp ph n c i t o môi tr ng gia đình và
ộ ố ẹ ơ xã h i ngày càng t t đ p h n.
ị ả ủ ươ ụ ế ế ệ Giúp đ a ph
ệ ệ ề ấ ằ ả niên, phân tích các nguyên nhân, đ xu t các bi n pháp nh m nâng cao hi u qu và s ế ng theo dõi ti n trình, đánh giá k t qu c a vi c giáo d c thanh thi u ự
ẽ ữ ố ợ ặ ườ ụ ph i h p ch t ch gi a các môi tr ng giáo d c.
........., ngày...tháng...năm...
Ng ườ ế i vi t