Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........
Đ c l p T do H nh phúc
BÀI THU HO CHẠ
Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN
ọ ở ớ ổ ứ ọ ậ Module TH5: T ch c h c t p cho h c sinh l p ghép
ọ Năm h c: ..............
ọ H và tên: . ............................................................................................................................
ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................
ổ ứ ạ ỏ ở ớ ệ ọ 1. T ch c d y h c theo nhóm nh ả l p ghép có hi u qu :
ỏ ở ớ ệ ạ ọ * Khái ni m d y h c theo nhóm nh l p ghép
ứ ổ ứ ộ Là hình th c t
ỏ ồ ự ữ ế ể ệ ệ ớ ch c DH mà GV phân chia HS trong nhóm cùng trình đ hay trong l p ụ ọ ghép thành các nhóm nh g m 4 đ n 6 em đ các em th c hi n nh ng nhi m v h c
ứ ấ ạ ỉ ọ ậ t p. (Hình th c này có ý nghĩa r t quan tr ng trong DHLG, không ch vì d y nó cho
ự ề ệ ể ệ ớ ớ ế phép GV có đi u ki n đ làm vi c tr c ti p v i NTĐ khác hay cá nhân trong l p mà
ụ ấ ớ ố ớ ả còn có kh năng giáo d c r t l n đ i v i HS)
ươ ứ ổ ạ ứ ạ ặ ươ Là ph ọ ng pháp d y h c; là hình th c t ọ ch c d y h c ho c là ph ệ ng ti n theo
ỡ ắ ữ ệ ộ ố ợ ế nghĩa r ng, là m i quan h giúp đ , g n k t và h p tác gi a các thành viên trong nhóm
ằ ả ụ ọ ậ ủ ế ệ ớ v i nhau nh m gi i quy t nhi m v h c t p chung c a nhóm.
ạ ọ ỏ ươ ế ạ ắ ọ D y h c theo nhóm nh là ph ng pháp d y h c trong đó GV s p x p HS thành
ữ ỏ ướ ự ươ ạ ự ữ ế nh ng nhóm nh theo h ng t o ra s t ng tác tr c ti p gi a các thành viên, mà theo
ố ợ ệ ể ổ ỡ đó HS trong nhóm trao đ i, giúp đ và cùng nhau ph i h p làm vi c đ hoàn thành
ụ ủ ệ nhi m v chung c a nhóm.
ộ ố ể ấ ạ ị Đ nh nghĩa này nh n m nh m t s đi m sau:
ạ ọ ở ượ ộ ươ ạ ọ D y h c theo nhóm đây đ c coi là m t ph ng pháp d y h c.
ữ ườ ệ ươ ả ố ỗ Nh ng ng i tham gia trong nhóm ph i có m i quan h t ố ợ ỡ ng h , giúp đ và ph i h p
ồ ạ ươ ặ ố ẫ l n nhau. Nói cách khác là t n t i t ặ ng tác "m t đ i m t" trong nhóm HS.
ỏ ướ ự ụ ệ ề ả ệ HS trong nhóm cùng th c hi n nhi m v chung. Đi u này đòi h i tr c tiên là ph i có
ộ ụ ự ữ ỗ
ể ố ự ủ ể ệ ệ ằ ọ ầ ự s ph thu c tích c c gi a các thành viên trong nhóm. M i thành viên trong nhóm c n ữ hi u r ng h không th tr n tránh trách nhi m, hay d a vào công vi c c a nh ng
ườ ố ả ệ ả ấ ả ng i khác. Trách nhi m cá nhân là then ch t đ m b o cho t t c các thành viên trong
ự ự ạ ọ ậ nhóm th c s m nh lên trong h c t p theo nhóm.
ỏ ở ớ ự ạ ạ ọ * Th c tr ng d y h c theo nhóm nh l p ghép:
+ u:Ư
ạ ọ ỏ ượ ổ ế ử ụ ườ ừ D y h c theo nhóm nh đã đ c GV s d ng khá ph bi n và th
ủ ươ ổ ớ ươ ạ ọ ướ ườ ự có ch tr ng đ i m i ph ng pháp d y h c theo h ng tăng c ng xuyên: T khi ủ ng s tham gia c a
ố ủ ộ ự ủ ạ ọ HS, phát huy t
ượ ươ ướ ữ ệ ạ ầ đ c coi là ph ọ ng pháp d y h c h u hi u và b
ườ ứ ổ ươ ạ i đa vai trò ch đ ng, tích c c c a các em thì d y h c theo nhóm đã ổ ộ ặ c đ u đã làm thay đ i b m t ệ ử ụ ng ph thông. GV đã có ý th c trong vi c s d ng ph ọ ng pháp d y h c trong nhà tr
ọ ờ ọ ạ d y h c nhóm trên gi h c.
ứ ượ ậ ữ ọ ợ ủ ạ ụ ấ GV đã nh n th c đ c nh ng ích l
ủ ộ ệ ọ ỏ ườ ự ạ d y h c theo nhóm nh trong vi c phát huy tính tích c c, ch đ ng, tăng c ng s
ượ ự ứ ế ủ ư ề ọ ủ i c a d y h c nhóm: GV đã th y rõ tác d ng c a ự ắ tìm ra tri th c, n m c trình bày ý ki n, HS t tham gia c a HS, nh : m i HS đ u đ
ớ ọ ậ ứ ữ ể ắ ơ ơ bài ch c h n, h ng thú v i h c t p h n.v.v... và phát tri n nh ng kĩ năng XH cho HS,
ư ế ắ ế ủ ạ ế nh bi ọ t l ng nghe và tôn tr ng ý ki n c a b n, bi ế ủ t trình bày ý ki n c a mình cho các
ố ớ ể ế ế ấ ạ ố ọ ạ b n nghe và hi u, bi
ỹ ưỡ ư ề ể ả ẩ ầ ơ ị ớ ọ h không ph i nói nhi u trên l p, nh ng chu n b bài c n k l t th ng nh t ý ki n,v.v...; Còn đ i v i GV thì d y h c nhóm giúp ả ng h n; hi u kh
ủ ơ năng c a HS h n.v.v....
ướ ữ ệ ầ ế HS b c đ u đã có nh ng kĩ năng làm vi c theo nhóm: Các em đã bi
ậ ầ ưở ướ ế ỏ gia nh p vào nhóm, b u nhóm tr ư ng, th kí; b ầ c đ u bi t bày t t nhanh chóng ế ể quan đi m/ý ki n
ạ ế ủ ả ệ ạ ả và trình bày m ch l c k t qu làm vi c chung c a c nhóm.
ồ ạ + T n t i:
ồ ạ ữ ư ữ ế ạ ả ẫ ấ ị ự Bên c nh nh ng k t qu tích c c nh trên, v n còn nh ng t n t i nh t đ nh, c th ụ ể
là:
ổ ứ ư ạ ọ ỏ ượ ự ầ Quy trình t ch c d y h c theo nhóm nh ch a đ ệ c GV th c hi n đ y đ : S ủ ự
ủ ượ ể ệ ừ ế ế ọ ạ ộ ầ không đ y đ đ c th hi n ngay t khâu thi
ủ ế ế ệ ỉ ọ ậ ế ế ẩ ị GV ch y u ch chú ý đ n vi c chu n b phi u h c t p cho nhóm, chú ý đ n kích c
ự ụ ể ệ ệ ổ ứ ệ t k h at đ ng nhóm khi so n giáo án. ỡ ớ ch c tri n khai th c hi n nhi m v nhóm trên l p, nhóm làm vi c là bao nhiêu. Khi t
ụ ọ ậ ủ ế ế ệ ệ ọ GV cũng ch y u chú tr ng đ n vi c giao nhi m v h c t p cho nhóm, sau đó theo
ệ ủ ả ế dõi, giám sát và đánh giá k t qu làm vi c c a nhóm.
ủ ạ ư ụ ể ả ấ ọ ỏ ế GV ch a hi u đúng b n ch t, tính đa m c đích c a d y h c theo nhóm nh : Khi ti n
ổ ứ ạ ủ ế ướ ụ ằ ọ ỏ hành t ch c d y h c theo nhóm nh , GV ch y u h
ụ ọ ậ ụ ể ứ ư ự ệ ệ ng HS nh m vào m c tiêu hoàn ọ thành nhi m v h c t p c th mà nhóm HS cùng nhau th c hi n ch ch a chú tr ng
ữ ư ệ ộ ọ ế GD cho HS nh ng kĩ năng xã h i quan tr ng mà làm vi c nhóm có u th .
ữ ế ể ợ ạ ạ Ngoài ra, cũng do không hi u h t nh ng ích l ọ i XH mà d y h c nhóm mang l
ự ễ ể ưở trong th c ti n tri n khai vô hình chung GV đã "hành chính hóa" nhóm tr i, nên ư ng và th kí
ườ ư ậ ơ ộ ữ ữ ẹ ọ ơ và th ng là nh ng em h c khá, nhanh nh n h n và nh v y c h i cho nh ng em
ợ ế ủ ệ ẽ khác đ ượ ưở c h ữ ng nh ng l i th c a làm vi c nhóm s không có.
ố ạ ả ữ ế ế ậ ậ Sau khi các nhóm th o lu n GV ít quan tâm ch t l ứ i nh ng ki n th c, k t lu n chung
ế ế ợ làm cho HS không bi t ý ki n nào là phù h p.
ỏ ư ượ ử ụ ạ ọ ồ D y h c nhóm nh ch a đ c s d ng đ ng đ u ề ở ấ ả t ọ t c các môn h c
ệ ử ụ ứ ế ụ ệ ệ ơ Còn đ n đi u trong vi c s d ng các hình th c ti n hành và nhi m v giao cho nhóm
ụ ệ ả ơ ươ Nhi m v giao cho nhóm còn đ n gi n, ít ph ng án tr ả ờ l ộ ầ i, không c n huy đ ng
ủ ừ ề ệ ế ị ướ ể ả ộ nhi u kinh nghi m c a t ng cá nhân và thi u đ nh h ng đ HS bu c ph i phân chia
ả ư ủ ừ ệ ế ườ ầ công vi c hay ph i tr ng c u ý ki n riêng c a t ng ng i trong nhóm.
ế ạ ỏ ọ * Ti n trình d y h c theo nhóm nh :
ạ ộ ế ậ ạ L p k ho ch cho ho t đ ng nhóm:
ị ỹ ướ ầ ầ ẩ ọ ế ạ ọ Đây là khâu đ u tiên, quan tr ng GV c n chu n b k tr
ẩ ỏ ị ế ế ầ ầ ờ ọ ạ nhóm nh . Ngay khi so n giáo án chu n b cho gi c khi ti n hành d y h c theo ủ t k đ y đ h c, GV đã c n thi
ướ ủ ừ ể ế ạ ờ ọ ị các b ạ ộ c c a ho t đ ng nhóm t
ế ọ ứ ụ ệ ệ ị trong ti t h c, xác đ nh nhi m v , hình th c làm vi c nhóm, phân công vai trò, t khâu xác đ nh th i đi m ti n hành d y h c nhóm ổ ứ ch c
ự ệ ể th c hi n, ki m tra và đánh giá.
ụ ệ ạ ộ ị ị ườ ữ ụ + Xác đ nh m c tiêu, n i dung bài d y: Vi c xác đ nh t ng minh nh ng m c tiêu mà
ạ ượ ữ ủ ữ ộ ị ầ HS c n đ t đ c, xác đ nh rõ nh ng n i dung chính c a bài và hình thành nh ng câu
ả ờ ệ ự ụ ụ ệ ấ ọ ộ ỏ ầ h i c n tr l ọ i là r t quan tr ng cho vi c l a ch n m c tiêu, n i dung, nhi m v và
ử ụ ể ờ ọ ờ ọ ạ th i đi m s d ng d y h c nhóm trong gi h c.
ệ ự ả ượ ư ạ ọ ọ ạ ọ ứ Vi c l a ch n hình th c d y h c nhóm ph i đ
ệ ậ ế ể ỹ ổ ứ ươ hình thành k năng giao ti p và làm vi c t p th , hình thành ph ụ c u tiên khi m c tiêu d y h c là ạ ch c ho t ng pháp t
ụ ọ ậ ữ ữ ệ ặ ộ ỏ ộ đ ng trong m t nhóm. Ho c nh ng nhi m v h c t p hay nh ng câu h i không có câu
ả ờ ự ươ ố ớ ứ ạ ệ ố ớ ữ tr l ế i tr c ti p hay t ố ng đ i ph c t p đ i v i đa s HS trong l p, nh ng nhi m v
ỏ ự ệ ể ộ ế ủ ề ườ ố đòi h i s huy đ ng v n kinh nghi m, hi u bi t c a nhi u ng ụ ặ ầ ổ ứ ch c i, ho c c n t
ề ộ ấ ề ể ậ ả ậ ề cho HS tranh lu n, th o lu n v m t v n đ mà HS còn có nhi u cách hi u khác nhau,
ế ạ đa d ng các ý ki n, v..v...
ủ ọ ủ ọ ụ ụ ả ộ ộ ị ồ + Xác đ nh m c tiêu c a h at đ ng nhóm: M c tiêu c a h at đ ng nhóm ph i bao g m
ụ ơ ả ụ ể ụ ụ ự ủ ể ọ
ể ộ ạ ộ ể ồ ờ
ấ ả ự ế ầ ở ọ ộ hai m c tiêu c b n: m c tiêu c a bài h c; m c tiêu c th cho s phát tri n kĩ năng ụ XH trong ho t đ ng nhóm. Tuy nhiên, không th m t lúc và đ ng th i có th giáo d c ớ ợ t, phù h p v i t c các kĩ năng mà nên l a ch n m t vài kĩ năng c n thi các em t
ộ ự ế ủ ụ ộ ệ ọ ớ nhi m v /n i dung bài h c, v i trình đ th c t c a HS.
ơ ả ơ ở ữ ệ ầ ầ Trên c s nh ng kĩ năng XH c b n c n cho HS khi làm vi c nhóm, GV c n có k ế
ạ ộ ự ư ệ ầ ở ho ch cho toàn b quá trình hình thành kĩ năng làm vi c nhóm
ự ế ữ ở ướ HS; c n có s u tiên ộ ủ c, kĩ năng nào sau và có s theo dõi ti n b c a nh ng kĩ năng nào hình thành HS tr
ơ ở ế ự ề ể ể ạ ổ ờ ổ ỉ ị ừ t ng HS đ có s đi u ch nh, b sung k p th i. Trên c s k ho ch t ng th đó, GV
ẩ ạ ọ ộ ộ ọ ọ ị ự l a ch n m t hay hai kĩ năng cho m t bài h c khi chu n b cho d y h c theo nhóm.
ế ế ụ ệ ọ ộ Thi t k các nhi m v cho h at đ ng nhóm:
ế ế ỏ ự ụ ộ ẫ ụ ệ Thi t k các nhi m v đòi h i s ph thu c l n nhau.
ữ ụ ủ ệ ạ ả ợ ớ T o ra nh ng nhi m v phù h p v i kĩ năng và kh năng c a HS.
ụ ữ ệ ằ Phân công nhi m v cho công b ng gi a các nhóm và các thành viên.
ủ ệ ả ả Đ m b o trách nhi m c a cá nhân.
ự ế ứ ể ề ấ ầ ả ế D ki n cách th c đánh giá/cho đi m nhóm: V n đ này GV cũng c n ph i nghĩ đ n
ị ừ ế ế ư ế ứ ệ ngay t ẩ khâu chu n b , thi
ả ự ủ ế ự ấ ớ ưở ế ệ cũng có nh h
ế ầ ươ ự thành viên trong nhóm. Vì th c n xây d ng ph
ủ ề ỗ t k nhóm làm vi c. Vì cách th c đánh giá nh th nào ọ ng r t l n đ n trách nhi m cá nhân, đ n s tham gia tích c c c a m i ụ ể ể ự ố ắ ng án đánh giá c th đ s c g ng ủ ủ c a m i cá nhân trong nhóm đ u có ý nghĩa trong thành tích c a nhóm và thành tích c a
ả ưở ẫ các thành viên trong nhóm có nh h ng l n nhau .
ụ ọ ậ ổ ứ ự ệ ệ ờ ọ * T ch c, th c hi n nhi m v h c t p theo nhóm trong gi h c:
ổ ứ ệ ắ ế T ch c, s p x p nhóm làm vi c:
ọ ậ ụ ế ệ ệ ắ ộ a. S p x p nhóm làm vi c: Vi c phân chia nhóm h c t p ph thu c vào m t s y u t
ọ ụ ể ủ ụ ạ ư ụ ệ ờ ọ ề ế nh : m c tiêu, nhi m v d y h c c th c a gi ệ h c; đi u ki n ti n hành gi
ụ ụ ứ ệ ộ ộ ộ ủ ph thu c các kĩ năng làm vi c nhóm c a HS; ph thu c vào m c đ quen bi ộ ố ế ố ờ ọ h c; ữ ế t gi a
ớ ề các HS trong l p v phân chia nhóm.
ọ ậ ộ ố ư Có m t s cách hình thành nhóm h c t p nh sau:
ụ ọ ậ ệ + Hình thành nhóm theo nhi m v h c t p.
ọ ậ ắ ẫ + Hình thành nhóm h c t p theo quy t c ng u nhiên.
ộ ố ầ ặ ặ ọ ơ + Phân chia nhóm theo bàn ho c m t s bàn h c g n nhau, ho c dùng đ n v t ị ổ ủ c a
ộ ố ể ộ HS đ làm m t hay m t s nhóm.
ộ ể ự ề ọ ợ + M t vài ng ườ ạ i l i thích đ HS t ấ ố ớ ch n tuy nhiên đi u này thích h p nh t đ i v i
ữ ữ ớ ớ ế nh ng l p ít HS, nh ng l p mà các em đã bi ề t rõ v nhau.
ộ ố ế ớ ứ ộ + Có m t s cách hình thành nhóm khác là x p HS theo gi i, theo m c đ , thói quen
ủ ệ ả ở ữ ọ ự ố ư làm vi c, theo kh năng c a HS nh ng môn c t lõi, môn khoa h c t nhiên nh Toán
ẳ ạ ch ng h n. ...
ụ ậ ỡ ỡ ộ ế ế b. Kích c nhóm: Kích c nhóm ph thu c vào bài t p mà GV thi t k . Nhóm đôi phù
ạ ữ ế ầ ệ ấ ợ h p khi mà HS xem l i cách đánh v n ch cái trong môn ti ng Vi
ệ ễ ạ ẳ ặ sai trong môn Toán ch ng h n. Làm vi c theo c p cũng d cho GV m i b t đ u s
ể ễ ề ữ ứ ể ạ ớ ọ t hay đánh d u đúng ớ ắ ầ ử ỏ ụ d ng hình th c d y h c nhóm đ d đi u khi n và v i nh ng HS nh khi mà nhóm
ứ ạ ữ ỏ ộ ớ l n đòi h i nh ng kĩ năng xã h i ph c t p.
ầ ư ề ọ ộ ế ế ả Tuy nhiên m t đi u quan tr ng c n l u ý khi thi
ượ ự ủ ả ế ệ ộ đ ng đ ọ c s tham gia c a m i thành viên vào gi t k quy mô nhóm là nhóm ph i huy ả ạ ụ i quy t nhi m v nhóm và ph i t o
ươ ữ ề ữ ra nh ng t ng tác đa chi u gi a các thành viên trong nhóm.
ồ ố ỗ ệ ả ỗ ợ ồ ố
ư ệ ệ ộ ỡ ồ ố ỗ
ậ ợ ờ ả ư ể ệ ả ồ ớ c. B trí ch ng i cho HS làm vi c nhóm: B trí ch ng i cho HS ph i phù h p v i ả ọ h at đ ng nhóm cũng nh kích c nhóm làm vi c. Vi c b trí ch ng i cho HS ph i ả i cho HS khi làm vi c cũng nh khi di chuy n, đ ng th i đ m b o ả đ m b o thu n l
ư ữ ữ ượ ậ ợ ự ươ s t ng tác gi a các HS trong nhóm cũng nh gi a các nhóm đ c thu n l i.
ữ ư ụ ệ ệ ầ ờ ỉ ẫ + Giao nhi m v và th i gian dành cho làm vi c nhóm: GV c n đ a ra nh ng ch d n
ư ấ ụ ể r t c th , nh :
ừ ệ ướ ạ ấ ỏ ố ộ ộ ề ụ + Nêu nhi m v cho t ng nhóm d i d ng m t câu h i hay m t tình hu ng có v n đ
ữ ủ ệ ầ + Nêu nh ng kĩ năng XH yêu c u HS tuân th khi làm vi c nhóm
ả ậ ờ + Nêu th i gian dành cho th o lu n nhóm là bao lâu?
ễ ầ ể ả ụ ủ ệ ả ắ ắ + Yêu c u các nhóm di n gi ả ạ i l i nhi m v c a nhóm mình đ đ m b o ch c ch n là
ữ ể ầ HS hi u nh ng gì GV yêu c u
ụ ư ế ự ệ ệ ố + Trình bày cách th c hi n nhi m v nh th nào là t ấ t nh t?
ể ự ộ ố ạ ể ậ
ộ ứ ự ệ ế ố ạ (phân tích m t b c tranh, s ki n...); Phân lo i (phân chia các y u t
ứ ự ắ ự ệ ự ế ế ẩ ố ộ GV có th xây d ng m t s d ng bài t p sau đ giao cho các nhóm: So sánh; phân tích ạ ừ theo t ng lo i; ắ các s ki n, bi n c trong m t tác ph m, s p ắ s p x p theo th t ế (s p x p trình t
ự ướ ớ ạ ệ ế ộ ớ ạ ế x p theo trình t các b c ti n hành m t thí nghi m,...); Nh l i (nh l
ự ệ ự ệ ậ ọ ộ ọ ị ni m, đ nh nghĩa, s ki n... h at đ ng này dùng trong ôn t p); L a ch n (các chi ti i các khái ế t,
ề ậ ẵ ộ ố ế ự ệ s ki n v nhân v t A, B...); Ghép đôi (n i k t hai c t thông tin cho s n A và B); Mô
ụ ả ỏ ươ ự ị ụ ph ng (sau khi GV cho ví d , HS ph i cho ví d khác t ẩ ng t ); Chu n b (cho HS
ị ộ ố ệ ẩ ướ ả ế ộ ấ ề ậ chu n b m t s bài t p, thí nghi m, các b c trình bày m t v n đ ); C i ti n (GV
ế ữ ệ ử ạ ậ ặ ầ cho bài t p sai, ho c thi u d ki n, yêu c u HS s a l i)
ướ ẫ ươ ệ * H ng d n HS ph ng pháp, kĩ năng làm vi c nhóm
ụ ệ ừ ướ a. Giúp nhóm phân công vai trò và nhi m v cho t ng thành viên: Tr
ư ế ầ ầ ưở c tiên các thành ầ ng, th kí và các vai trò khác n u c n viên trong nhóm c n cùng nhau b u nhóm tr
ế ầ ữ ể ệ ộ thi t. GV c n theo dõi, giám sát đ tránh vi c m t em nào đó luôn gi
ưở ư ự ể ợ ớ tr vai trò nhóm ể ỗ ng, th kí. Nên g i ý đ có s luân phiên các vai trò trong nhóm v i nhau đ m i
ề ượ ệ ả ạ ị HS đ u đ c tr i nghi m v trí lãnh đ o nhóm.
ướ ệ ẫ ỹ ươ b. Theo dõi, h ng d n HS các k năng làm vi c nhóm thông qua các t
ự ươ ự ề ệ ể ệ ở ự ế ỗ chi u, tr c di n trong nhóm: S t ng tác tr c ti p này th hi n ng tác đa ộ ch : Trong m t
ả ạ ự ữ ệ ế ế ặ ậ ổ nhóm, ph i t o ra các quan h giao ti p, trao đ i ho c tranh lu n tr c ti p gi a các
ả ộ ế ụ ể ủ ụ ọ ậ ệ ộ thành viên khi gi
ữ ớ ể ệ ở ỗ ự ế ự ươ ả ạ Gi a các nhóm v i nhau, s t ệ i quy t m t công vi c, m t nhi m v h c t p c th c a nhóm. ữ ch ph i t o ra nh ng ng tác tr c ti p cũng th hi n
ế ủ ữ ữ ậ ộ ổ cu c trao đ i, tranh lu n gi a nh ng ý ki n c a các nhóm. Sau khi các nhóm xem xét,
ộ ế ắ ả ấ ậ ổ ố cân nh c, trao đ i, đánh giá và sau đó ph i cùng th ng nh t m t k t lu n chung, trong
ế ượ ợ ả ư ả ữ đó có xem xét, b o l u c nh ng ý ki n trái ng c h p lý.
ươ ủ ế ữ ượ ự ệ ỉ T ng tác gi a GV và HS ch y u đ ữ c th c hi n thông qua nhóm, ch trong nh ng
ườ ặ ợ ệ ớ ầ ữ ộ ớ tr ng h p đ c bi ự ế t m i c n có tác đ ng tr c ti p gi a GV v i HS [2,4,9].
ể ộ ọ Quan sát, ki m soát h at đ ng nhóm, bao g m ồ :
ụ ọ ậ ữ ư ể ệ ắ + Ki m soát các nhóm và cá nhân đã n m v ng nhi m v h c t p hay ch a?
ệ ợ ữ ể + Ki m soát quá trình làm vi c h p tác gi a các thành viên trong nhóm
ệ ủ ể ế ả + Ki m soát k t qu công vi c c a các nhóm
ể ế ệ ấ ọ ộ Trong quá trình quan sát, ki m soát h at đ ng nhóm, n u phát hi n th y nhóm nào có
ữ ố ợ ự ụ ệ ệ ị
ự ọ ể ạ ả ầ ả nh ng thành viên không ch u ph i h p cùng th c hi n nhi m v , GV cũng không nên ế i quy t i ngay c khi nhóm yêu c u. Hãy đ cho nhóm t ừ d ng nhóm l h c cách gi
ữ ươ ữ ợ ớ v i nh ng t ng tác gi a các thành viên không h p tác.
ế ệ ả * Đánh giá k t qu làm vi c theo nhóm:
ự ơ ộ ể ệ ủ ầ ạ ế ả HS t đánh giá k t qu làm vi c c a nhóm: C n t o c h i đ các thành viên trong
ỗ ự ệ ủ ế ề ả ướ m i nhóm t đánh giá k t qu làm vi c c a nhóm mình. Đi u tr ầ ư c tiên c n l u ý khi
ự ả ướ ệ ở ả ạ ể đ HS t đánh giá là GV ph i h ng các em vào vi c đánh giá
ự ủ ứ ứ ự ệ ậ nh n th c và cách th c mà nhóm làm vi c (s tham gia tích c c c a các thành viên, s c hai khía c nh: ự
ế ủ ắ ớ ả ế ấ ồ ợ h p tác v i nhau, l ng nghe ý ki n c a nhau, gi i quy t b t đ ng, v.v...).
ả ế ệ ủ ự ậ
ầ ừ ệ ế ả
ộ Các nhóm đánh giá k t qu làm vi c c a nhau: Sau khi có s đánh giá, nh n xét n i ệ ủ ử ạ ộ b trong nhóm, GV yêu c u t ng nhóm c đ i di n nên trình bày k t qu làm vi c c a ả ạ ử ạ ế ệ ể ế ậ ỗ nhóm mình. Ti p theo m i nhóm l
ệ ủ ể ể ụ ế ể i c đ i di n lên ki m tra, nh n xét k t qu chéo ế ả nhau, ví d nhóm 1 có th ki m tra k t qu làm vi c c a nhóm 2, nhóm 2 ki m tra k t
ệ ủ ệ ủ ể ế ả ả qu làm vi c c a nhóm 3 và nhóm 3 ki m tra k t qu làm vi c c a nhóm 4, nhóm 4
ệ ủ ể ế ả ki m tra k t qu làm vi c c a nhóm1, v.v...
ế ệ ậ ả ể ế ệ ủ GV đánh giá, nh n xét k t qu làm vi c c a các nhóm: Công vi c này có th ti n
ự ữ ặ ớ
ạ ế ủ ả ỗ hành song song ho c sau khi đã có s đánh giá gi a các nhóm v i nhau. GV nên cùng ư i k t qu đánh giá c a các nhóm có đúng không? ch nào đánh giá ch a ể HS ki m tra l
ầ ớ ỉ ế ở đúng thì c n ch ra cho toàn l p bi t sai đâu và vì sao sai.
ể ượ ủ ế ệ ả ử ụ ể ể K t qu làm vi c c a nhóm có th đ c GV s d ng đ cho đi m các thành viên
ề ố ớ ế ứ ể ệ ả
ườ ữ ể ậ ộ ẫ v n đang có nh ng tranh lu n khác nhau. M t vài ng i đã đánh giá cho cùng đi m s
ố ớ ư ự ụ ệ ệ ọ ư ế trong nhóm. V cách th c cho đi m nh th nào đ i v i k t qu làm vi c nhóm thì ố ọ nh nhau đ i v i m i thành viên trong nhóm khi cùng th c hi n nhi m v nhóm. H
ế ự ẽ ẫ ừ ế ằ cho r ng n u đánh giá t ng HS thì vô tình chung s d n đ n s ganh đua trong nhóm
ư ậ ữ ỏ ợ ộ ố ủ ệ ớ v i nhau và nh v y phá h ng nh ng l i ích c a làm vi c theo nhóm. M t s khác cho
ự ủ ự ủ ể ể ể ỗ ố ỗ đi m theo s đóng góp c a m i em d a trên các đi m s bài ki m tra c a m i em
ệ ủ ừ ặ ự ự ủ ề ho c d a trên s đánh giá c a nhóm v công vi c c a t ng thành viên.
ả ạ ụ ể ế ầ ọ Tuy nhiên, khi đánh giá cho đi m HS, GV c n tính đ n tính đa m c đích cu d y h c
ụ ứ ế ệ ấ ứ theo nhóm: th nh t là đánh giá ki n th c/hay nhi m v đã hoàn thành mà HS thu
ượ ứ ệ ầ ế ể ệ đ c sau khi làm vi c nhóm. Th hai là kĩ năng c n thi t đ làm vi c nhóm.
ộ ậ ủ ọ ọ ậ ớ 2.H c t p đ c l p c a h c sinh trong l p ghép:
ỏ ạ ứ ổ ứ ạ ạ ọ ỏ ọ ọ D y h c theo nhóm nh D y h c theo nhóm nh là hình th c t ch c d y h c mà GV
ỏ ồ ế
ụ ọ ậ ứ ổ ự ữ ứ ệ ệ ộ ể đ các em th c hi n nh ng nhi m v h c t p. Đây là m t hình th c t
ộ ậ ủ ọ ậ ứ ấ ạ ọ phân chia HS trong nhóm cùng TĐ hay trong LG thành các nhóm nh g m 2 đ n 7 em ạ ch c ho t ọ ộ đ ng h c t p đ c l p c a HS. Hình th c này có ý nghĩa r t quan tr ng trong d y h c
ự ế ề ể ệ ớ ỉ ệ LG, không ch vì nó cho phép GV có đi u ki n đ làm vi c tr c ti p v i các NTĐ khác
ụ ấ ớ ố ớ ả ớ nhau hay cá nhân trong l p mà vì nó còn có kh năng giáo d c r t l n đ i v i HS.
ự ữ ế ế ể ả ạ ầ ớ Chính vì th , GV ph i có k ho ch đ xây d ng d n cho HS trong l p nh ng kĩ năng
ả ệ ừ ơ ứ ạ ế ể ả ạ làm vi c trong nhóm t
ệ ố ự ế ử ụ ầ làm vi c t , GV c n chú ý s d ng hình th c t t trong nhóm. Trong th c t
ư ả ể ể ỏ ờ ư ọ h c theo nhóm nh nh ng tránh xem nó nh gi i pháp đ GV có th có th i gian đ
ệ ớ ạ ộ ụ ủ đ n gi n đ n ph c t p đ các em có kh năng sinh ho t và ứ ổ ứ ạ ch c d y ể ố ớ làm vi c v i NTĐ khác mà không chú ý phát huy tác d ng c a ho t đ ng nhóm đ i v i
ộ ậ ủ ọ ổ ứ ạ ộ ọ ậ ủ ể ự s phát tri n nhân cách c a HS. T ch c ho t đ ng h c t p đ c l p c a h c sinh Khai
ộ ướ ệ ọ ậ ộ ậ ủ ứ ể ả ớ thác vi c h c t p đ c l p c a HS là m t h
ờ ố ả ả ạ
ế ọ ọ ậ ộ ậ ệ ặ ạ ặ ọ t h c. M t khác, h c t p đ c l p là giai đo n đ c bi ti
ừ ọ ữ ứ ữ ế ệ ố nh ng thông tin, ki n th c các em v a h c vào trong nh ng m i quan h bên trong đ
ế ổ ứ ạ ộ ọ ậ ệ ủ ả ở ng chính đ thích ng v i hoàn c nh mà ừ ủ GV ph i phân ph i th i gian gi ng d y c a mình cho các NTĐ khác nhau trong t ng ể ể t quan tr ng đ HS chuy n ể ộ ch c ho t đ ng h c t p đ c tr thành tài s n trí tu c a riêng mình. Chính vì th , t
ọ ấ ể ậ ộ ầ ượ ổ ứ c t ậ ủ l p c a HS có ý nghĩa r t quan tr ng, c n đ
ệ ọ ậ ế ế ữ ụ ứ ệ ầ ậ ộ ậ ủ vi c h c t p đ c l p c a HS, GV c n thi t k nh ng bài t p, nhi m v đáp ng đ
ụ ừ ứ ứ ộ ủ ữ ệ ả ạ
ưở ữ ứ ế ầ ẫ d n, GV c n chú ý đ n nh ng hình th c đánh giá, khen th
ụ ượ ệ ế ầ ổ ẩ ch c m t cách c n th n. Đ duy trì ượ c ấ các m c đ kh năng khác nhau c a HS. Bên c nh nh ng nhi m v v a s c và h p ể ộ ợ ng thích h p đ đ ng ự c giao cho đ n cùng. GV c n xây d ng viên, kích thích HS theo đu i nhi m v đ
ơ ọ ậ ữ ể ế ậ ấ ẫ ớ ố trong l p kho trò ch i h c t p, nh ng câu đ vui, bài t p h p d n đ khuy n khích HS
ứ ữ ể ế ệ ệ suy nghĩ, phát tri n ki n th c và nh ng sách, báo, truy n, các tài li u
ự ổ ứ ọ ậ ớ 3.Th c hành t ộ ch c h c t p sinh đ ng trong l p ghép:
ỳ ộ ẽ ự ữ ụ ụ ặ ọ ọ
ứ ổ ứ ổ ộ ố ứ ứ ạ ọ ọ Tu theo n i dung bài h c và nh ng m c đích giáo d c đ t ra, GV s l a ch n các ủ ợ ch c d y h c cho thích h p. Có m t s hình th c t ạ ch c d y h c ch hình th c t
ườ ượ ổ ứ ạ ả ớ ạ ọ ế y u sau th ng đ
ươ ể ả ả ể ượ ữ ệ ệ ế ả ớ c l p là ph ng ti n hi u qu đ chuy n t i nh ng thông tin đ n đ c m t s
ườ ượ ử ụ ườ ứ ộ ượ l ớ ng l n ng ọ c dùng trong LG: T ch c d y h c chung c l p D y h c chung ộ ố ể ớ i i nghe cùng m t lúc. Hình th c này th c s d ng đ gi ng đ
ữ ệ ề ấ ộ ươ ể ả thi u nh ng v n đ chung trong n i dung ch
ủ ề ữ ế ệ ế ứ ủ ườ ề nh ng ch đ có liên quan đ n kinh nghi m, ki n th c c a nhi u ng ậ ng trình hay đ HS cùng th o lu n ứ ổ i. Hình th c t
ứ ườ ượ ở ầ ỗ ế ủ ế ổ ọ ỗ ch c này th ng đ c dùng khi m đ u và k t thúc c a m i ti t, m i bu i h c hay
ữ ủ ạ ả ọ ỏ trong d y các môn h c đòi h i ph i trình bày nh ng thông tin chung cho HS c a các
ệ ể ư ụ ạ ộ ể ụ ứ ữ ạ ơ
ộ ổ ứ ạ ẽ ả ả ọ quan, lao đ ng. T ch c d y h c chung cho c LG s giúp GV gi m đ c s l
ạ ộ ể ậ ủ ề ể ả ạ giáo án ph i so n và có th t p trung vào đi u khi n các ho t đ ng c a HS trong gi
ứ ổ ứ ạ ư ộ ơ ị ớ ấ ọ ọ NTĐ, ví d nh hát, k chuy n, đ o đ c, th d c và nh ng ho t đ ng vui ch i, tham ượ ố ượ ng ờ ẽ ố ọ h c nh m t đ n v l p h c th ng nh t. Tuy nhiên, hình th c t ch c d y h c này s
ứ ượ ủ ầ ở ể khó có th đáp ng đ c các nhu c u khác nhau c a các cá nhân
ứ ổ ứ ạ ượ ử ụ ấ ạ ự ế ọ ch c d y h c này đ nên trong th c t , hình th c t
ứ ạ ử ụ ự ề ằ ả ọ ọ ỉ các TĐ khác nhau, ế ầ ư c s d ng r t h n ch . C n l u ộ ý r ng khi s d ng hình th c d y h c này, GV ph i chú ý l a ch n và đi u ch nh n i
ố ượ ợ ớ ở ổ ứ ạ ọ dung sao cho phù h p v i các đ i t ng
ệ ế ể ộ ớ ộ ể ả ữ ự ừ t ng nhóm trình đ GV làm vi c tr c ti p v i m t NTĐ đ chuy n t
ự ẫ ươ ướ các NTĐ khác nhau. T ch c d y h c cho ộ i nh ng n i ụ ể ữ ng d n HS th c hành nh ng thao tác làm bài c th . dung trong ch ng trình hay h
ự ữ ế ạ ấ ọ ả ể Trong lúc d y h c tr c ti p, GV có th cung c p nh ng thông tin, trình bày, gi
ệ ượ ữ ẫ ổ ổ ớ ứ i thích ể ự ậ nh ng s v t, hi n t ữ ng, làm m u nh ng thao tác hay t ch c trao đ i v i HS. Đ
ả ư ạ ộ ọ ậ ủ ữ ẽ ậ duy trì ho t đ ng h c t p c a các nhóm khác, GV s ph i đ a ra nh ng bài t p hay
ệ ụ ể ệ ặ ạ ớ ỏ
ấ ượ ấ ượ ế ủ ự ự ế ạ ọ ớ ậ v y, ch t l ng d y h c tr c ti p c a GV có liên quan tr c ti p v i ch t l
ộ ậ ủ ọ ủ ọ ậ ữ ạ ớ nhi m v đ HS làm vi c cá nhân ho c cùng v i các b n trong nhóm nh . Chính vì ả ng qu n ọ lí h c t p đ c l p c a HS trong nh ng NTĐ khác có trong l p h c c a mình. D y h c
ự ế ủ ự ữ ệ ệ ả ấ ươ ớ tr c ti p c a GV có hi u qu nh t do GV th c hi n nh ng t ự ế ng tác tr c ti p v i HS
ườ ậ ắ ờ ả ế trong nhóm cùng TĐ nên các em th ng t p trung l ng nghe l
ứ ổ ứ ạ ổ ế ở ơ ệ nhanh h n. Đây là hình th c t ọ ch c d y h c ph bi n i gi ng và ti p thu bài ể LG hi n nay. Trong LG, đ
ớ ấ ả ự ự ụ ữ ệ ế ể ạ ả ọ th c hi n d y h c tr c ti p v i t t c các NTĐ, GV ph i di chuy n liên t c gi a các
ặ ệ ữ ộ ậ ư ệ ầ ấ nhóm, đ c bi
ư ả ở ỗ ươ ự ữ ữ ả ch a có kh năng t t trong nh ng LG đ u c p do các em ch a quen làm vi c đ c l p và ầ ượ t ng tác gi a GV và HS l n l m i NTĐ, nh ng t qu n cao.
ễ ộ ậ ủ ọ ậ ệ ể ả
ữ ụ ủ ệ ể di n ra trong kho ng 510 phút. Bi n pháp đ duy trì h c t p đ c l p c a HS là giao ả cho các em nh ng nhi m v cá nhân hay c a nhóm có th hoàn thành trong kho ng
ể ự ẽ ầ ự ệ ạ ờ ọ ự ế ở ữ th i gian GV d tính s c n đ th c hi n d y h c tr c ti p
ụ ệ ượ ế ế ở ộ ễ ể ứ ộ ậ t p hay nhi m v này nên đ c thi t k NTĐ khác. Nh ng bài ứ m t vài m c đ khó và d đ đáp ng
ộ ọ ậ ứ ủ ữ ề ầ ạ ộ nhi u m c đ h c t p c a HS. Thêm n a, GV c n huy đ ng m ng l ướ ự i t ả qu n và
ỗ ự ọ ậ ủ ể ể ề
ướ ự ế ẫ ạ ạ trong nhóm hay h
ứ ổ ự ứ ệ ế ạ ạ ọ ớ ọ cán s trong m i nhóm đ các em có th giúp GV đi u hành h c t p c a các HS khác ự ọ ng d n các b n làm bài. D y h c tr c ti p cho cá nhân GV th c ữ ch c d y h c gi a hi n d y h c tr c ti p cho cá nhân HS trong l p là hình th c t
ự ạ ầ ọ ộ ượ ầ ụ ể ủ th y và m t trò, d a trên yêu c u c th c a cá nhân đó. D y h c cá nhân đ c coi là
ứ ạ ấ ở ứ ệ ọ ộ ấ ứ ộ ả m t cách th c d y h c hi u qu cao nh t b i vì nó đáp ng đ ượ ố c t
ể ử ụ ể ủ ạ ọ ầ c u và phát tri n c a cá nhân. Tuy nhiên, không th s d ng d y h c cá nhân cho t
ườ ặ ộ ỉ ệ t nh t m c đ yêu ấ t ữ ng là nh ng t, th ể ử ụ ả c HS trong LG mà ch có th s d ng cho m t vài em HS đ c bi
ữ ế ắ ậ ạ ơ ọ ờ ặ ị em có ti p thu ch m h n các b n khác ho c b ng t quãng th i gian h c vì nh ng lí do
ể ự ự ệ ế ể ạ ọ ờ ọ ầ nào đó. Đ có th th c hi n d y h c tr c ti p cho cá nhân trong gi h c, GV c n có
ọ ậ ủ ạ ộ ữ ể ề ệ ớ ợ nh ng bi n pháp đi u khi n thích h p v i ho t đ ng h c t p c a các HS và các nhóm
ầ ư ệ ệ
ự ể ế ệ ạ ọ ờ HS khác: giao bài cho các em làm vi c trong nhóm hay làm vi c cá nhân. C n l u ý ư ằ r ng th i gian dành cho vi c d y h c tr c ti p cho cá nhân không th kéo dài vì nh
ả ưở ọ ậ ủ ố ế ớ ậ ẽ v y s làm nh h ng đ n h c t p c a s đông các em trong l p.
........, ngày....tháng....năm...
Ng ườ ế i vi t