Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

BÀI THU HO CHẠ

Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN

ọ ở ớ ổ ứ ọ ậ Module TH5: T  ch c h c t p cho h c sinh l p ghép

ọ Năm h c: ..............

ọ H  và tên: . ............................................................................................................................

ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................

ổ ứ ạ ỏ ở ớ ệ ọ 1. T  ch c d y h c theo nhóm nh ả  l p ghép có hi u qu :

ỏ ở ớ ệ ạ ọ * Khái ni m d y h c theo nhóm nh l p ghép

ứ ổ ứ ộ Là hình th c t

ỏ ồ ự ữ ế ể ệ ệ ớ    ch c DH mà GV phân chia HS trong nhóm cùng trình đ  hay trong l p ụ ọ   ghép thành các nhóm nh  g m 4 đ n 6 em đ  các em th c hi n nh ng nhi m v  h c

ứ ấ ạ ỉ ọ ậ t p. (Hình th c này có ý nghĩa r t quan tr ng trong DHLG, không ch  vì d y nó cho

ự ề ệ ể ệ ớ ớ ế phép GV có đi u ki n đ  làm vi c tr c ti p v i NTĐ khác hay cá nhân trong l p mà

ụ ấ ớ ố ớ ả còn có kh  năng giáo d c r t l n đ i v i HS)

ươ ứ ổ ạ ứ ạ ặ ươ ­ Là ph ọ ng pháp d y h c; là hình th c t ọ  ch c d y h c ho c là ph ệ ng ti n theo

ỡ ắ ữ ệ ộ ố ợ ế nghĩa r ng, là m i quan h  giúp đ , g n k t và h p tác gi a các thành viên trong nhóm

ằ ả ụ ọ ậ ủ ế ệ ớ v i nhau nh m gi i quy t nhi m v  h c t p chung c a nhóm.

ạ ọ ỏ ươ ế ạ ắ ọ D y h c theo nhóm nh  là ph ng pháp d y h c trong đó GV s p x p HS thành

ữ ỏ ướ ự ươ ạ ự ữ ế nh ng nhóm nh  theo h ng t o ra s  t ng tác tr c ti p gi a các thành viên, mà theo

ố ợ ệ ể ổ ỡ đó HS trong nhóm trao đ i, giúp đ  và cùng nhau ph i h p làm vi c đ  hoàn thành

ụ ủ ệ nhi m v  chung c a nhóm.

ộ ố ể ấ ạ ị Đ nh nghĩa này nh n m nh m t s  đi m sau:

ạ ọ ở ượ ộ ươ ạ ọ D y h c theo nhóm đây đ c coi là m t ph ng pháp d y h c.

ữ ườ ệ ươ ả ố ỗ Nh ng ng i tham gia trong nhóm ph i có m i quan h  t ố ợ   ỡ ng h , giúp đ  và ph i h p

ồ ạ ươ ặ ố ẫ l n nhau. Nói cách khác là t n t i t ặ ng tác "m t đ i m t" trong nhóm HS.

ỏ ướ ự ụ ệ ề ả ệ HS trong nhóm cùng th c hi n nhi m v  chung. Đi u này đòi h i tr c tiên là ph i có

ộ ụ ự ữ ỗ

ể ố ự ủ ể ệ ệ ằ ọ ầ   ự s  ph  thu c tích c c gi a các thành viên trong nhóm. M i thành viên trong nhóm c n ữ   hi u r ng h  không th  tr n tránh trách nhi m, hay d a vào công vi c c a nh ng

ườ ố ả ệ ả ấ ả ng i khác. Trách nhi m cá nhân là then ch t đ m b o cho t t c  các thành viên trong

ự ự ạ ọ ậ nhóm th c s  m nh lên trong h c t p theo nhóm.

ỏ ở ớ ự ạ ạ ọ * Th c tr ng d y h c theo nhóm nh l p ghép:

+  u:Ư

ạ ọ ỏ ượ ổ ế ử ụ ườ ừ D y h c theo nhóm nh  đã đ c GV s  d ng khá ph  bi n và th

ủ ươ ổ ớ ươ ạ ọ ướ ườ ự có ch  tr ng đ i m i ph ng pháp d y h c theo h ng tăng c ng xuyên: T  khi   ủ   ng s  tham gia c a

ố ủ ộ ự ủ ạ ọ HS, phát huy t

ượ ươ ướ ữ ệ ạ ầ đ c coi là ph ọ ng pháp d y h c h u hi u và b

ườ ứ ổ ươ ạ i đa vai trò ch  đ ng, tích c c c a các em thì d y h c theo nhóm đã   ổ ộ ặ   c đ u đã làm thay đ i b  m t ệ ử ụ   ng ph  thông. GV đã có ý th c trong vi c s  d ng ph ọ ng pháp d y h c trong nhà tr

ọ ờ ọ ạ d y h c nhóm trên gi h c.

ứ ượ ậ ữ ọ ợ ủ ạ ụ ấ ­ GV đã nh n th c đ c nh ng ích l

ủ ộ ệ ọ ỏ ườ ự ạ d y h c theo nhóm nh trong vi c phát huy tính tích c c, ch  đ ng, tăng c ng s

ượ ự ứ ế ủ ư ề ọ ủ   i c a d y h c nhóm: GV đã th y rõ tác d ng c a ự  ắ    tìm ra tri th c, n m c trình bày ý ki n, HS t tham gia c a HS, nh : m i HS đ u đ

ớ ọ ậ ứ ữ ể ắ ơ ơ bài ch c h n, h ng thú v i h c t p h n.v.v... và phát tri n nh ng kĩ năng XH cho HS,

ư ế ắ ế ủ ạ ế nh  bi ọ t l ng nghe và tôn tr ng ý ki n c a b n, bi ế ủ t trình bày ý ki n c a mình cho các

ố ớ ể ế ế ấ ạ ố ọ ạ b n nghe và hi u, bi

ỹ ưỡ ư ề ể ả ẩ ầ ơ ị ớ ọ h  không ph i nói nhi u trên l p, nh ng chu n b  bài c n k  l t th ng nh t ý ki n,v.v...; Còn đ i v i GV thì d y h c nhóm giúp   ả ng h n; hi u kh

ủ ơ năng c a HS h n.v.v....

ướ ữ ệ ầ ế ­ HS b c đ u đã có nh ng kĩ năng làm vi c theo nhóm: Các em đã bi

ậ ầ ưở ướ ế ỏ gia nh p vào nhóm, b u nhóm tr ư ng, th  kí; b ầ c đ u bi t bày t t nhanh chóng   ế   ể  quan đi m/ý ki n

ạ ế ủ ả ệ ạ ả và trình bày m ch l c k t qu  làm vi c chung c a c  nhóm.

ồ ạ + T n t i:

ồ ạ ữ ư ữ ế ạ ả ẫ ấ ị ự ­ Bên c nh nh ng k t qu  tích c c nh  trên, v n còn nh ng t n t i nh t đ nh, c  th ụ ể

là:

ổ ứ ư ạ ọ ỏ ượ ự ầ ­ Quy trình t ch c d y h c theo nhóm   nh  ch a đ ệ c GV th c hi n đ y đ : S ủ ự

ủ ượ ể ệ ừ ế ế ọ ạ ộ ầ không đ y đ  đ c th  hi n ngay t khâu thi

ủ ế ế ệ ỉ ọ ậ ế ế ẩ ị GV ch  y u ch  chú ý đ n vi c chu n b  phi u h c t p cho nhóm, chú ý đ n kích c

ự ụ ể ệ ệ ổ ứ ệ t k  h at đ ng nhóm khi so n giáo án.   ỡ  ớ    ch c tri n khai th c hi n nhi m v  nhóm trên l p, nhóm làm vi c là bao nhiêu. Khi t

ụ ọ ậ ủ ế ế ệ ệ ọ GV cũng ch  y u chú tr ng đ n vi c giao nhi m v  h c t p cho nhóm, sau đó theo

ệ ủ ả ế dõi, giám sát và đánh giá k t qu  làm vi c c a nhóm.

ủ ạ ư ụ ể ả ấ ọ ỏ ế   ­ GV ch a hi u đúng b n ch t, tính đa m c đích c a d y h c theo nhóm nh : Khi ti n

ổ ứ ạ ủ ế ướ ụ ằ ọ ỏ hành t ch c d y h c theo nhóm nh , GV ch  y u h

ụ ọ ậ ụ ể ứ ư ự ệ ệ ng HS nh m vào m c tiêu hoàn   ọ   thành nhi m v  h c t p c  th  mà nhóm HS cùng nhau th c hi n ch  ch a chú tr ng

ữ ư ệ ộ ọ ế GD cho HS nh ng kĩ năng xã h i quan tr ng mà làm vi c nhóm có  u th .

ữ ế ể ợ ạ ạ Ngoài ra, cũng do không hi u h t nh ng ích l ọ i XH mà d y h c nhóm mang l

ự ễ ể ưở trong th c ti n tri n khai vô hình chung GV đã "hành chính hóa" nhóm tr i, nên   ư   ng và th  kí

ườ ư ậ ơ ộ ữ ữ ẹ ọ ơ và th ng là nh ng em h c khá, nhanh nh n h n và nh  v y c  h i cho nh ng em

ợ ế ủ ệ ẽ khác đ ượ ưở c h ữ ng nh ng l i th  c a làm vi c nhóm s  không có.

ố ạ ả ữ ế ế ậ ậ Sau khi các nhóm th o lu n GV ít quan tâm ch t l ứ i nh ng ki n th c, k t lu n chung

ế ế ợ làm cho HS không bi t ý ki n nào là phù h p.

ỏ ư ượ ử ụ ạ ọ ồ ­ D y h c nhóm nh  ch a đ c s  d ng đ ng đ u ề ở ấ ả  t ọ t c  các môn h c

ệ ử ụ ứ ế ụ ệ ệ ơ ­ Còn đ n đi u trong vi c s  d ng các hình th c ti n hành và nhi m v  giao cho nhóm

ụ ệ ả ơ ươ Nhi m v  giao cho nhóm còn đ n gi n, ít ph ng án tr ả ờ  l ộ   ầ i, không c n huy đ ng

ủ ừ ề ệ ế ị ướ ể ả ộ nhi u kinh nghi m c a t ng cá nhân và thi u đ nh h ng đ  HS bu c ph i phân chia

ả ư ủ ừ ệ ế ườ ầ công vi c hay ph i tr ng c u ý ki n riêng c a t ng ng i trong nhóm.

ế ạ ỏ ọ * Ti n trình d y h c theo nhóm nh :

ạ ộ ế ậ ạ ­ L p k  ho ch cho ho t đ ng nhóm:

ị ỹ ướ ầ ầ ẩ ọ ế ạ ọ Đây là khâu đ u tiên, quan tr ng GV c n chu n b  k  tr

ẩ ỏ ị ế ế ầ ầ ờ ọ ạ nhóm nh . Ngay khi so n giáo án chu n b  cho gi c khi ti n hành d y h c theo   ủ t k  đ y đ h c, GV đã c n thi

ướ ủ ừ ể ế ạ ờ ọ ị các b ạ ộ c c a ho t đ ng nhóm t

ế ọ ứ ụ ệ ệ ị trong ti t h c, xác đ nh nhi m v , hình th c làm vi c nhóm, phân công vai trò, t khâu xác đ nh th i đi m ti n hành d y h c nhóm   ổ ứ    ch c

ự ệ ể th c hi n, ki m tra và đánh giá.

ụ ệ ạ ộ ị ị ườ ữ ụ + Xác đ nh m c tiêu, n i dung bài d y: Vi c xác đ nh t ng minh nh ng m c tiêu mà

ạ ượ ữ ủ ữ ộ ị ầ HS c n đ t đ c, xác đ nh rõ nh ng n i dung chính c a bài và hình thành nh ng câu

ả ờ ệ ự ụ ụ ệ ấ ọ ộ ỏ ầ h i c n tr  l ọ i là r t quan tr ng cho vi c l a ch n m c tiêu, n i dung, nhi m v  và

ử ụ ể ờ ọ ờ ọ ạ th i đi m s  d ng d y h c nhóm trong gi h c.

ệ ự ả ượ ư ạ ọ ọ ạ ọ ứ Vi c l a ch n hình th c d y h c nhóm ph i đ

ệ ậ ế ể ỹ ổ ứ ươ hình thành k  năng giao ti p và làm vi c t p th , hình thành ph ụ c  u tiên khi m c tiêu d y h c là   ạ    ch c ho t ng pháp t

ụ ọ ậ ữ ữ ệ ặ ộ ỏ ộ đ ng trong m t nhóm. Ho c nh ng nhi m v  h c t p hay nh ng câu h i không có câu

ả ờ ự ươ ố ớ ứ ạ ệ ố ớ ữ tr  l ế i tr c ti p hay t ố ng đ i ph c t p đ i v i đa s  HS trong l p, nh ng nhi m v

ỏ ự ệ ể ộ ế ủ ề ườ ố đòi h i s  huy đ ng v n kinh nghi m, hi u bi t c a nhi u ng ụ  ặ ầ ổ ứ    ch c i, ho c c n t

ề ộ ấ ề ể ậ ả ậ ề cho HS tranh lu n, th o lu n v  m t v n đ  mà HS còn có nhi u cách hi u khác nhau,

ế ạ đa d ng các ý ki n, v..v...

ủ ọ ủ ọ ụ ụ ả ộ ộ ị ồ   + Xác đ nh m c tiêu c a h at đ ng nhóm: M c tiêu c a h at đ ng nhóm ph i bao g m

ụ ơ ả ụ ể ụ ụ ự ủ ể ọ

ể ộ ạ ộ ể ồ ờ

ấ ả ự ế ầ ở ọ ộ hai m c tiêu c  b n: m c tiêu c a bài h c; m c tiêu c  th  cho s  phát tri n kĩ năng   ụ   XH trong ho t đ ng nhóm. Tuy nhiên, không th  m t lúc và đ ng th i có th  giáo d c ớ   ợ t, phù h p v i t c  các kĩ năng mà nên l a ch n m t vài kĩ năng c n thi các em t

ộ ự ế ủ ụ ộ ệ ọ ớ nhi m v /n i dung bài h c, v i trình đ  th c t c a HS.

ơ ả ơ ở ữ ệ ầ ầ Trên c  s  nh ng kĩ năng XH c  b n c n cho HS khi làm vi c nhóm, GV c n có k ế

ạ ộ ự ư ệ ầ ở ho ch cho toàn b  quá trình hình thành kĩ năng làm vi c nhóm

ự ế ữ ở ướ HS; c n có s   u tiên   ộ ủ   c, kĩ năng nào sau và có s  theo dõi ti n b  c a nh ng kĩ năng nào hình thành HS tr

ơ ở ế ự ề ể ể ạ ổ ờ ổ ỉ ị ừ t ng HS đ  có s  đi u ch nh, b  sung k p th i. Trên c  s  k  ho ch t ng th  đó, GV

ẩ ạ ọ ộ ộ ọ ọ ị ự l a ch n m t hay hai kĩ năng cho m t bài h c khi chu n b  cho d y h c theo nhóm.

ế ế ụ ệ ọ ộ ­ Thi t k  các nhi m v  cho h at đ ng nhóm:

ế ế ỏ ự ụ ộ ẫ ụ ệ ­ Thi t k  các nhi m v  đòi h i s  ph  thu c l n nhau.

ữ ụ ủ ệ ạ ả ợ ớ ­ T o ra nh ng nhi m v  phù h p v i kĩ năng và kh  năng c a HS.

ụ ữ ệ ằ ­ Phân công nhi m v  cho công b ng gi a các nhóm và các thành viên.

ủ ệ ả ả ­ Đ m b o trách nhi m c a cá nhân.

ự ế ứ ể ề ấ ầ ả ế   ­ D  ki n cách th c đánh giá/cho đi m nhóm: V n đ  này GV cũng c n ph i nghĩ đ n

ị ừ ế ế ư ế ứ ệ ngay t ẩ  khâu chu n b , thi

ả ự ủ ế ự ấ ớ ưở ế ệ cũng có  nh h

ế ầ ươ ự thành viên trong nhóm. Vì th  c n xây d ng ph

ủ ề ỗ t k  nhóm làm vi c. Vì cách th c đánh giá nh  th  nào   ọ   ng r t l n đ n trách nhi m cá nhân, đ n s  tham gia tích c c c a m i ụ ể ể ự ố ắ   ng án đánh giá c  th  đ  s  c  g ng ủ   ủ c a m i cá nhân trong nhóm đ u có ý nghĩa trong thành tích c a nhóm và thành tích c a

ả ưở ẫ các thành viên trong nhóm có  nh h ng l n nhau .

ụ ọ ậ ổ ứ ự ệ ệ ờ ọ * T  ch c, th c hi n nhi m v  h c t p theo nhóm trong gi h c:

ổ ứ ệ ắ ế ­ T  ch c, s p x p nhóm làm vi c:

ọ ậ ụ ế ệ ệ ắ ộ a. S p x p nhóm làm vi c: Vi c phân chia nhóm h c t p ph  thu c vào m t s  y u t

ọ ụ ể ủ ụ ạ ư ụ ệ ờ ọ ề ế nh : m c tiêu, nhi m v  d y h c c  th  c a gi ệ  h c; đi u ki n ti n hành gi

ụ ụ ứ ệ ộ ộ ộ ủ ph  thu c các kĩ năng làm vi c nhóm c a HS; ph  thu c vào m c đ  quen bi ộ ố ế ố  ờ ọ    h c; ữ   ế t gi a

ớ ề các HS trong l p v  phân chia nhóm.

ọ ậ ộ ố ư Có m t s  cách hình thành nhóm h c t p nh  sau:

ụ ọ ậ ệ + Hình thành nhóm theo nhi m v  h c t p.

ọ ậ ắ ẫ + Hình thành nhóm h c t p theo quy t c ng u nhiên.

ộ ố ầ ặ ặ ọ ơ + Phân chia nhóm theo bàn ho c m t s  bàn h c g n nhau, ho c dùng đ n v  t ị ổ ủ    c a

ộ ố ể ộ HS đ  làm m t hay m t s  nhóm.

ộ ể ự ề ọ ợ + M t vài ng ườ ạ i l i thích đ  HS t ấ ố ớ    ch n tuy nhiên đi u này thích h p nh t đ i v i

ữ ữ ớ ớ ế nh ng l p ít HS, nh ng l p mà các em đã bi ề t rõ v  nhau.

ộ ố ế ớ ứ ộ + Có m t s  cách hình thành nhóm khác là x p HS theo gi i, theo m c đ , thói quen

ủ ệ ả ở ữ ọ ự ố ư làm vi c, theo kh  năng c a HS nh ng môn c t lõi, môn khoa h c t nhiên nh  Toán

ẳ ạ ch ng h n. ...

ụ ậ ỡ ỡ ộ ế ế b. Kích c  nhóm: Kích c  nhóm ph  thu c vào bài t p mà GV thi t k . Nhóm đôi phù

ạ ữ ế ầ ệ ấ ợ h p khi mà HS xem l i cách đánh v n ch  cái trong môn ti ng Vi

ệ ễ ạ ẳ ặ sai trong môn Toán ch ng h n. Làm vi c theo c p cũng d  cho GV m i b t đ u s

ể ễ ề ữ ứ ể ạ ớ ọ t hay đánh d u đúng   ớ ắ ầ ử  ỏ ụ d ng hình th c d y h c nhóm đ  d  đi u khi n và v i nh ng HS nh  khi mà nhóm

ứ ạ ữ ỏ ộ ớ l n đòi h i nh ng kĩ năng xã h i ph c t p.

ầ ư ề ọ ộ ế ế ả Tuy nhiên m t đi u quan tr ng c n l u ý khi thi

ượ ự ủ ả ế ệ ộ đ ng đ ọ c s  tham gia c a m i thành viên vào gi t k  quy mô nhóm là nhóm ph i huy   ả ạ   ụ i quy t nhi m v  nhóm và ph i t o

ươ ữ ề ữ ra nh ng t ng tác đa chi u gi a các thành viên trong nhóm.

ồ ố ỗ ệ ả ỗ ợ ồ ố

ư ệ ệ ộ ỡ ồ ố ỗ

ậ ợ ờ ả ư ể ệ ả ồ ớ   c. B  trí ch  ng i cho HS làm vi c nhóm: B  trí ch  ng i cho HS ph i phù h p v i ả   ọ h at đ ng nhóm cũng nh  kích c  nhóm làm vi c. Vi c b  trí ch  ng i cho HS ph i ả   i cho HS khi làm vi c cũng nh  khi di chuy n, đ ng th i đ m b o ả đ m b o thu n l

ư ữ ữ ượ ậ ợ ự ươ s  t ng tác gi a các HS trong nhóm cũng nh  gi a các nhóm đ c thu n l i.

ữ ư ụ ệ ệ ầ ờ ỉ ẫ   + Giao nhi m v  và th i gian dành cho làm vi c nhóm: GV c n đ a ra nh ng ch  d n

ư ấ ụ ể r t c  th , nh :

ừ ệ ướ ạ ấ ỏ ố ộ ộ ề ụ + Nêu nhi m v  cho t ng nhóm d i d ng m t câu h i hay m t tình hu ng có v n đ

ữ ủ ệ ầ + Nêu nh ng kĩ năng XH yêu c u HS tuân th  khi làm vi c nhóm

ả ậ ờ + Nêu th i gian dành cho th o lu n nhóm là bao lâu?

ễ ầ ể ả ụ ủ ệ ả ắ ắ + Yêu c u các nhóm di n gi ả ạ i l i nhi m v  c a nhóm mình đ  đ m b o ch c ch n là

ữ ể ầ HS hi u nh ng gì GV yêu c u

ụ ư ế ự ệ ệ ố + Trình bày cách th c hi n nhi m v  nh  th  nào là t ấ t nh t?

ể ự ộ ố ạ ể ậ

ộ ứ ự ệ ế ố ạ (phân tích m t b c tranh, s  ki n...); Phân lo i (phân chia các y u t

ứ ự ắ ự ệ ự ế ế ẩ ố ộ GV có th  xây d ng m t s  d ng bài t p sau đ  giao cho các nhóm: So sánh; phân tích   ạ   ừ  theo t ng lo i; ắ    các s  ki n, bi n c  trong m t tác ph m, s p ắ s p x p theo th  t ế  (s p x p trình t

ự ướ ớ ạ ệ ế ộ ớ ạ ế x p theo trình t các b c ti n hành m t thí nghi m,...); Nh  l i (nh  l

ự ệ ự ệ ậ ọ ộ ọ ị ni m, đ nh nghĩa, s  ki n... h at đ ng này dùng trong ôn t p); L a ch n (các chi ti i các khái   ế   t,

ề ậ ẵ ộ ố ế ự ệ s  ki n v  nhân v t A, B...); Ghép đôi (n i k t hai c t thông tin cho s n A và B); Mô

ụ ả ỏ ươ ự ị ụ ph ng (sau khi GV cho ví d , HS ph i cho ví d  khác t ẩ ng t ); Chu n b  (cho HS

ị ộ ố ệ ẩ ướ ả ế ộ ấ ề ậ chu n b  m t s  bài t p, thí nghi m, các b c trình bày m t v n đ ); C i ti n (GV

ế ữ ệ ử ạ ậ ặ ầ cho bài t p sai, ho c thi u d  ki n, yêu c u HS s a l i)

ướ ẫ ươ ệ * H ng d n HS ph ng pháp, kĩ năng làm vi c nhóm

ụ ệ ừ ướ a. Giúp nhóm phân công vai trò và nhi m v  cho t ng thành viên: Tr

ư ế ầ ầ ưở c tiên các thành   ầ   ng, th  kí và các vai trò khác n u c n viên trong nhóm c n cùng nhau b u nhóm tr

ế ầ ữ ể ệ ộ thi t. GV c n theo dõi, giám sát đ  tránh vi c m t em nào đó luôn gi

ưở ư ự ể ợ ớ tr vai trò nhóm   ể ỗ   ng, th  kí. Nên g i ý đ  có s  luân phiên các vai trò trong nhóm v i nhau đ  m i

ề ượ ệ ả ạ ị HS đ u đ c tr i nghi m v  trí lãnh đ o nhóm.

ướ ệ ẫ ỹ ươ b. Theo dõi, h ng d n HS các k  năng làm vi c nhóm thông qua các t

ự ươ ự ề ệ ể ệ ở ự ế ỗ chi u, tr c di n trong nhóm: S  t ng tác tr c ti p này th  hi n ng tác đa   ộ    ch : Trong m t

ả ạ ự ữ ệ ế ế ặ ậ ổ nhóm, ph i t o ra các quan h  giao ti p, trao đ i ho c tranh lu n tr c ti p gi a các

ả ộ ế ụ ể ủ ụ ọ ậ ệ ộ thành viên khi gi

ữ ớ ể ệ ở ỗ ự ế ự ươ ả ạ Gi a các nhóm v i nhau, s  t ệ i quy t m t công vi c, m t nhi m v  h c t p c  th  c a nhóm.   ữ    ch  ph i t o ra nh ng ng tác tr c ti p cũng th  hi n

ế ủ ữ ữ ậ ộ ổ cu c trao đ i, tranh lu n gi a nh ng ý ki n c a các nhóm. Sau khi các nhóm xem xét,

ộ ế ắ ả ấ ậ ổ ố cân nh c, trao đ i, đánh giá và sau đó ph i cùng th ng nh t m t k t lu n chung, trong

ế ượ ợ ả ư ả ữ đó có xem xét, b o l u c  nh ng ý ki n trái ng c h p lý.

ươ ủ ế ữ ượ ự ệ ỉ T ng tác gi a GV và HS ch  y u đ ữ   c th c hi n thông qua nhóm, ch  trong nh ng

ườ ặ ợ ệ ớ ầ ữ ộ ớ tr ng h p đ c bi ự ế t m i c n có tác đ ng tr c ti p gi a GV v i HS [2,4,9].

ể ộ ọ Quan sát, ki m soát h at đ ng nhóm, bao g m ồ  :

ụ ọ ậ ữ ư ể ệ ắ + Ki m soát các nhóm và cá nhân đã n m v ng nhi m v  h c t p hay ch a?

ệ ợ ữ ể + Ki m soát quá trình làm vi c h p tác gi a các thành viên trong nhóm

ệ ủ ể ế ả + Ki m soát k t qu  công vi c c a các nhóm

ể ế ệ ấ ọ ộ Trong quá trình quan sát, ki m soát h at đ ng nhóm, n u phát hi n th y nhóm nào có

ữ ố ợ ự ụ ệ ệ ị

ự ọ ể ạ ả ầ ả nh ng thành viên không ch u ph i h p cùng th c hi n nhi m v , GV cũng không nên   ế   i quy t i ngay c  khi nhóm yêu c u. Hãy đ  cho nhóm t ừ d ng nhóm l h c cách gi

ữ ươ ữ ợ ớ v i nh ng t ng tác gi a các thành viên không h p tác.

ế ệ ả * Đánh giá k t qu  làm vi c theo nhóm:

ự ơ ộ ể ệ ủ ầ ạ ế ả ­ HS t đánh giá k t qu  làm vi c c a nhóm: C n t o c  h i đ  các thành viên trong

ỗ ự ệ ủ ế ề ả ướ m i nhóm t đánh giá k t qu  làm vi c c a nhóm mình. Đi u tr ầ ư c tiên c n l u ý khi

ự ả ướ ệ ở ả ạ ể đ  HS t đánh giá là GV ph i h ng các em vào vi c đánh giá

ự ủ ứ ứ ự ệ ậ nh n th c và cách th c mà nhóm làm vi c (s  tham gia tích c c c a các thành viên, s c  hai khía c nh:   ự

ế ủ ắ ớ ả ế ấ ồ ợ h p tác v i nhau, l ng nghe ý ki n c a nhau, gi i quy t b t đ ng, v.v...).

ả ế ệ ủ ự ậ

ầ ừ ệ ế ả

ộ   ­ Các nhóm đánh giá k t qu  làm vi c c a nhau: Sau khi có s  đánh giá, nh n xét n i ệ ủ   ử ạ ộ b  trong nhóm, GV yêu c u t ng nhóm c  đ i di n nên trình bày k t qu  làm vi c c a ả ạ ử ạ ế ệ ể ế ậ ỗ nhóm mình. Ti p theo m i nhóm l

ệ ủ ể ể ụ ế ể i c  đ i di n lên ki m tra, nh n xét k t qu  chéo   ế   ả nhau, ví d  nhóm 1 có th  ki m tra k t qu  làm vi c c a nhóm 2, nhóm 2 ki m tra k t

ệ ủ ệ ủ ể ế ả ả qu  làm vi c c a nhóm 3 và nhóm 3 ki m tra k t qu  làm vi c c a nhóm 4, nhóm 4

ệ ủ ể ế ả ki m tra k t qu  làm vi c c a nhóm1, v.v...

ế ệ ậ ả ể ế   ệ ủ ­ GV đánh giá, nh n xét k t qu  làm vi c c a các nhóm: Công vi c này có th  ti n

ự ữ ặ ớ

ạ ế ủ ả ỗ hành song song ho c sau khi đã có s  đánh giá gi a các nhóm v i nhau. GV nên cùng   ư   i k t qu  đánh giá c a các nhóm có đúng không? ch  nào đánh giá ch a ể HS ki m tra l

ầ ớ ỉ ế ở đúng thì c n ch  ra cho toàn l p bi t sai đâu và vì sao sai.

ể ượ ủ ế ệ ả ử ụ ể ể K t qu  làm vi c c a nhóm có th  đ c GV s  d ng đ  cho đi m các thành viên

ề ố ớ ế ứ ể ệ ả

ườ ữ ể ậ ộ ẫ v n đang có nh ng tranh lu n khác nhau. M t vài ng i đã đánh giá cho cùng đi m s

ố ớ ư ự ụ ệ ệ ọ ư ế trong nhóm. V  cách th c cho đi m nh  th  nào đ i v i k t qu  làm vi c nhóm thì   ố  ọ nh  nhau đ i v i m i thành viên trong nhóm khi cùng th c hi n nhi m v  nhóm. H

ế ự ẽ ẫ ừ ế ằ cho r ng n u đánh giá t ng HS thì vô tình chung s  d n đ n s  ganh đua trong nhóm

ư ậ ữ ỏ ợ ộ ố ủ ệ ớ v i nhau và nh  v y phá h ng nh ng l i ích c a làm vi c theo nhóm. M t s  khác cho

ự ủ ự ủ ể ể ể ỗ ố ỗ đi m theo s  đóng góp c a m i em d a trên các đi m s  bài ki m tra c a m i em

ệ ủ ừ ặ ự ự ủ ề ho c d a trên s  đánh giá c a nhóm v  công vi c c a t ng thành viên.

ả ạ ụ ể ế ầ ọ   Tuy nhiên, khi đánh giá cho đi m HS, GV c n tính đ n tính đa m c đích cu  d y h c

ụ ứ ế ệ ấ ứ theo nhóm: th  nh t là đánh giá ki n th c/hay nhi m v  đã hoàn thành mà HS thu

ượ ứ ệ ầ ế ể ệ đ c sau khi làm vi c nhóm. Th  hai là kĩ năng c n thi t đ  làm vi c nhóm.

ộ ậ ủ ọ ọ ậ ớ 2.H c t p đ c l p c a h c sinh trong l p ghép:

ỏ ạ ứ ổ ứ ạ ạ ọ ỏ ọ ọ D y h c theo nhóm nh  D y h c theo nhóm nh  là hình th c t ch c d y h c mà GV

ỏ ồ ế

ụ ọ ậ ứ ổ ự ữ ứ ệ ệ ộ ể đ  các em th c hi n nh ng nhi m v  h c t p. Đây là m t hình th c t

ộ ậ ủ ọ ậ ứ ấ ạ ọ phân chia HS trong nhóm cùng TĐ hay trong LG thành các nhóm nh  g m 2 đ n 7 em   ạ    ch c ho t ọ   ộ đ ng h c t p đ c l p c a HS. Hình th c này có ý nghĩa r t quan tr ng trong d y h c

ự ế ề ể ệ ớ ỉ ệ   LG, không ch  vì nó cho phép GV có đi u ki n đ  làm vi c tr c ti p v i các NTĐ khác

ụ ấ ớ ố ớ ả ớ nhau hay cá nhân trong l p mà vì nó còn có kh  năng giáo d c r t l n đ i v i HS.

ự ữ ế ế ể ả ạ ầ ớ Chính vì th , GV ph i có k  ho ch đ  xây d ng d n cho HS trong l p nh ng kĩ năng

ả ệ ừ ơ ứ ạ ế ể ả ạ làm vi c trong nhóm t

ệ ố ự ế ử ụ ầ làm vi c t , GV c n chú ý s  d ng hình th c t t trong nhóm. Trong th c t

ư ả ể ể ỏ ờ ư ọ h c theo nhóm nh  nh ng tránh xem nó nh  gi i pháp đ  GV có th  có th i gian đ

ệ ớ ạ ộ ụ ủ đ n gi n đ n ph c t p đ  các em có kh  năng sinh ho t và   ứ ổ ứ ạ    ch c d y ể  ố ớ   làm vi c v i NTĐ khác mà không chú ý phát huy tác d ng c a ho t đ ng nhóm đ i v i

ộ ậ ủ ọ ổ ứ ạ ộ ọ ậ ủ ể ự s  phát tri n nhân cách c a HS. T  ch c ho t đ ng h c t p đ c l p c a h c sinh Khai

ộ ướ ệ ọ ậ ộ ậ ủ ứ ể ả ớ thác vi c h c t p đ c l p c a HS là m t h

ờ ố ả ả ạ

ế ọ ọ ậ ộ ậ ệ ặ ạ ặ ọ t h c. M t khác, h c t p đ c l p là giai đo n đ c bi ti

ừ ọ ữ ứ ữ ế ệ ố nh ng thông tin, ki n th c các em v a h c vào trong nh ng m i quan h  bên trong đ

ế ổ ứ ạ ộ ọ ậ ệ ủ ả ở ng chính đ  thích  ng v i hoàn c nh mà   ừ   ủ GV ph i phân ph i th i gian gi ng d y c a mình cho các NTĐ khác nhau trong t ng ể   ể t quan tr ng đ  HS chuy n ể  ộ    ch c ho t đ ng h c t p đ c tr  thành tài s n trí tu  c a riêng mình. Chính vì th , t

ọ ấ ể ậ ộ ầ ượ ổ ứ c t ậ ủ l p c a HS có ý nghĩa r t quan tr ng, c n đ

ệ ọ ậ ế ế ữ ụ ứ ệ ầ ậ ộ ậ ủ vi c h c t p đ c l p c a HS, GV c n thi t k  nh ng bài t p, nhi m v  đáp  ng đ

ụ ừ ứ ứ ộ ủ ữ ệ ả ạ

ưở ữ ứ ế ầ ẫ d n, GV c n chú ý đ n nh ng hình th c đánh giá, khen th

ụ ượ ệ ế ầ ổ ẩ  ch c m t cách c n th n. Đ  duy trì   ượ   c ấ   các m c đ  kh  năng khác nhau c a HS. Bên c nh nh ng nhi m v  v a s c và h p ể ộ   ợ ng thích h p đ  đ ng ự   c giao cho đ n cùng. GV c n xây d ng viên, kích thích HS theo đu i nhi m v  đ

ơ ọ ậ ữ ể ế ậ ấ ẫ ớ ố trong l p kho trò ch i h c t p, nh ng câu đ  vui, bài t p h p d n đ  khuy n khích HS

ứ ữ ể ế ệ ệ suy nghĩ, phát tri n ki n th c và nh ng sách, báo, truy n, các tài li u

ự ổ ứ ọ ậ ớ 3.Th c hành t ộ  ch c h c t p sinh đ ng trong l p ghép:

ỳ ộ ẽ ự ữ ụ ụ ặ ọ ọ

ứ ổ ứ ổ ộ ố ứ ứ ạ ọ ọ Tu  theo n i dung bài h c và nh ng m c đích giáo d c đ t ra, GV s  l a ch n các   ủ ợ  ch c d y h c cho thích h p. Có m t s  hình th c t ạ  ch c d y h c ch hình th c t

ườ ượ ổ ứ ạ ả ớ ạ ọ ế y u sau th ng đ

ươ ể ả ả ể ượ ữ ệ ệ ế ả ớ c  l p là ph ng ti n hi u qu  đ  chuy n t i nh ng thông tin đ n đ c m t s

ườ ượ ử ụ ườ ứ ộ ượ l ớ ng l n ng ọ c dùng trong LG: T  ch c d y h c chung c  l p D y h c chung   ộ ố  ể ớ   i i nghe cùng m t lúc. Hình th c này th c s  d ng đ  gi ng đ

ữ ệ ề ấ ộ ươ ể ả thi u nh ng v n đ  chung trong n i dung ch

ủ ề ữ ế ệ ế ứ ủ ườ ề nh ng ch  đ  có liên quan đ n kinh nghi m, ki n th c c a nhi u ng ậ   ng trình hay đ  HS cùng th o lu n ứ ổ i. Hình th c t

ứ ườ ượ ở ầ ỗ ế ủ ế ổ ọ ỗ ch c này th ng đ c dùng khi m  đ u và k t thúc c a m i ti t, m i bu i h c hay

ữ ủ ạ ả ọ ỏ trong d y các môn h c đòi h i ph i trình bày nh ng thông tin chung cho HS c a các

ệ ể ư ụ ạ ộ ể ụ ứ ữ ạ ơ

ộ ổ ứ ạ ẽ ả ả ọ quan, lao đ ng. T  ch c d y h c chung cho c  LG s  giúp GV gi m đ c s  l

ạ ộ ể ậ ủ ề ể ả ạ giáo án ph i so n và có th  t p trung vào đi u khi n các ho t đ ng c a HS trong gi

ứ ổ ứ ạ ư ộ ơ ị ớ ấ ọ ọ NTĐ, ví d  nh  hát, k  chuy n, đ o đ c, th  d c và nh ng ho t đ ng vui ch i, tham   ượ ố ượ   ng ờ  ẽ ố ọ h c nh  m t đ n v  l p h c th ng nh t. Tuy nhiên, hình th c t ch c d y h c này s

ứ ượ ủ ầ ở ể khó có th  đáp  ng đ c các nhu c u khác nhau c a các cá nhân

ứ ổ ứ ạ ượ ử ụ ấ ạ ự ế ọ ch c d y h c này đ nên trong th c t , hình th c t

ứ ạ ử ụ ự ề ằ ả ọ ọ ỉ các TĐ khác nhau,   ế ầ ư   c s  d ng r t h n ch . C n l u ộ   ý r ng khi s  d ng hình th c d y h c này, GV ph i chú ý l a ch n và đi u ch nh n i

ố ượ ợ ớ ở ổ ứ ạ ọ dung sao cho phù h p v i các đ i t ng

ệ ế ể ộ ớ ộ ể ả ữ ự ừ t ng nhóm trình đ  GV làm vi c tr c ti p v i m t NTĐ đ  chuy n t

ự ẫ ươ ướ các NTĐ khác nhau. T  ch c d y h c cho   ộ   i nh ng n i ụ ể   ữ ng d n HS th c hành nh ng thao tác làm bài c  th . dung trong ch ng trình hay h

ự ữ ế ạ ấ ọ ả ể Trong lúc d y h c tr c ti p, GV có th  cung c p nh ng thông tin, trình bày, gi

ệ ượ ữ ẫ ổ ổ ớ ứ i thích   ể ự ậ nh ng s  v t, hi n t ữ ng, làm m u nh ng thao tác hay t ch c trao đ i v i HS. Đ

ả ư ạ ộ ọ ậ ủ ữ ẽ ậ duy trì ho t đ ng h c t p c a các nhóm khác, GV s  ph i đ a ra nh ng bài t p hay

ệ ụ ể ệ ặ ạ ớ ỏ

ấ ượ ấ ượ ế ủ ự ự ế ạ ọ ớ ậ v y, ch t l ng d y h c tr c ti p c a GV có liên quan tr c ti p v i ch t l

ộ ậ ủ ọ ủ ọ ậ ữ ạ ớ nhi m v  đ  HS làm vi c cá nhân ho c cùng v i các b n trong nhóm nh . Chính vì   ả   ng qu n ọ   lí h c t p đ c l p c a HS trong nh ng NTĐ khác có trong l p h c c a mình. D y h c

ự ế ủ ự ữ ệ ệ ả ấ ươ ớ tr c ti p c a GV có hi u qu  nh t do GV th c hi n nh ng t ự ế ng tác tr c ti p v i HS

ườ ậ ắ ờ ả ế trong nhóm cùng TĐ nên các em th ng t p trung l ng nghe l

ứ ổ ứ ạ ổ ế ở ơ ệ nhanh h n. Đây là hình th c t ọ  ch c d y h c ph  bi n i gi ng và ti p thu bài   ể LG hi n nay. Trong LG, đ

ớ ấ ả ự ự ụ ữ ệ ế ể ạ ả ọ th c hi n d y h c tr c ti p v i t t c  các NTĐ, GV ph i di chuy n liên t c gi a các

ặ ệ ữ ộ ậ ư ệ ầ ấ nhóm, đ c bi

ư ả ở ỗ ươ ự ữ ữ ả ch a có kh  năng t t trong nh ng LG đ u c p do các em ch a quen làm vi c đ c l p và   ầ ượ   t ng tác gi a GV và HS l n l m i NTĐ, nh ng t qu n cao.

ễ ộ ậ ủ ọ ậ ệ ể ả

ữ ụ ủ ệ ể di n ra trong kho ng 5­10 phút. Bi n pháp đ  duy trì h c t p đ c l p c a HS là giao   ả   cho các em nh ng nhi m v  cá nhân hay c a nhóm có th  hoàn thành trong kho ng

ể ự ẽ ầ ự ệ ạ ờ ọ ự ế ở ữ th i gian GV d  tính s  c n đ  th c hi n d y h c tr c ti p

ụ ệ ượ ế ế ở ộ ễ ể ứ ộ ậ t p hay nhi m v  này nên đ c thi t k NTĐ khác. Nh ng bài   ứ    m t vài m c đ  khó và d  đ  đáp  ng

ộ ọ ậ ứ ủ ữ ề ầ ạ ộ nhi u m c đ  h c t p c a HS. Thêm n a, GV c n huy đ ng m ng l ướ ự i t ả    qu n và

ỗ ự ọ ậ ủ ể ể ề

ướ ự ế ẫ ạ ạ trong nhóm hay h

ứ ổ ự ứ ệ ế ạ ạ ọ ớ ọ cán s  trong m i nhóm đ  các em có th  giúp GV đi u hành h c t p c a các HS khác   ự   ọ ng d n các b n làm bài. D y h c tr c ti p cho cá nhân GV th c ữ    ch c d y h c gi a hi n d y h c tr c ti p cho cá nhân HS trong l p là hình th c t

ự ạ ầ ọ ộ ượ ầ ụ ể ủ th y và m t trò, d a trên yêu c u c  th  c a cá nhân đó. D y h c cá nhân đ c coi là

ứ ạ ấ ở ứ ệ ọ ộ ấ ứ ộ ả m t cách th c d y h c hi u qu  cao nh t b i vì nó đáp  ng đ ượ ố c t

ể ử ụ ể ủ ạ ọ ầ c u và phát tri n c a cá nhân. Tuy nhiên, không th  s  d ng d y h c cá nhân cho t

ườ ặ ộ ỉ ệ t nh t m c đ  yêu   ấ   t ữ   ng là nh ng t, th ể ử ụ ả c  HS trong LG mà ch  có th  s  d ng cho m t vài em HS đ c bi

ữ ế ắ ậ ạ ơ ọ ờ ặ ị em có ti p thu ch m h n các b n khác ho c b  ng t quãng th i gian h c vì nh ng lí do

ể ự ự ệ ế ể ạ ọ ờ ọ ầ nào đó. Đ  có th  th c hi n d y h c tr c ti p cho cá nhân trong gi h c, GV c n có

ọ ậ ủ ạ ộ ữ ể ề ệ ớ ợ nh ng bi n pháp đi u khi n thích h p v i ho t đ ng h c t p c a các HS và các nhóm

ầ ư ệ ệ

ự ể ế ệ ạ ọ ờ HS khác: giao bài cho các em làm vi c trong nhóm hay làm vi c cá nhân. C n l u ý   ư ằ r ng th i gian dành cho vi c d y h c tr c ti p cho cá nhân không th  kéo dài vì nh

ả ưở ọ ậ ủ ố ế ớ ậ ẽ v y s  làm  nh h ng đ n h c t p c a s  đông các em trong l p.

........, ngày....tháng....năm...

Ng ườ ế i vi t