ồ ưỡ

ườ

ạ Bài thu ho ch b i d

ng th

ng xuyên GVPT 01: Nâng

ấ ạ ứ

ố ả

cao ph m ch t đ o đ c nhà giáo trong b i c nh hi n nay

ồ ưỡ ạ ườ ố 1. Bài thu ho ch b i d ng th ng xuyên Module GVPT 01 s  1

ấ ạ ứ ủ ố ả ệ ẩ 1. Ph m ch t đ o đ c c a nhà giáo trong b i c nh hi n nay

ề ả ự ứ ề ệ ạ ẩ ạ ứ   Đ o đ c ngh  nghi p là n n t ng trong nhân cách nhà giáo. Chu n m c đ o đ c

ọ ượ ủ ề ế ườ ự ệ ngh  nghi p c a h  đ ề c duy trì thành n n n p trong nhà tr ng d a trên h ệ

ứ ạ ắ ằ ố ị ướ ề ậ ỉ th ng các khuôn phép, quy t c đ o đ c nh m đ nh h ứ   ng, đi u ch nh nh n th c,

ủ ủ ầ ạ ộ ợ ớ ề ạ   đánh giá thái đ , hành vi c a nhà giáo phù h p v i yêu c u mô ph m c a ngh  d y

ề ạ ớ ọ ườ ạ ố ố ụ ệ ả ọ h c. V i ngh  d y h c, ng i d y mu n hoàn thành t t nhi m v  ph i luôn tinh

ứ ề ề ệ ể ề ọ thông v  ngh  nghi p, tiêu bi u v  tri th c khoa h c, t ư ưở  t ị ng chính tr , văn hóa,

ạ ứ ố ố đ o đ c, l i s ng.

ệ ạ ạ ứ Các hành vi vi ph m đ o đ c nhà giáo hi n nay:

ạ ạ ằ ọ ọ ỳ ắ ọ Cô giáo “cho phép’ h c sinh tát b n, b t h c sinh qu , “d y” h c sinh b ng roi,

ụ ọ ầ ạ th y giáo xâm h i tình d c h c sinh,…

ấ ộ ở ổ ướ ị ệ ể M t giáo viên c p THCS Bình Đ nh dùng “chiêu” đ  n ạ   c vào mi ng đ  ph t

ọ h c sinh

ế ị ườ ặ ế ố ớ ự ủ ậ ủ ơ M t trái c a c  ch  th  tr ữ ng v i nh ng y u t tiêu c c c a nó đã xâm nh p, tác

ớ ứ ủ ộ ộ ậ ậ ầ ộ đ ng t i nh n th c c a m t b  ph n giáo viên góp ph n làm hình thành nên ở ọ   h

ố ố ự ụ l i s ng bàng quan, th c d ng.

ườ ể ưỡ ướ ứ ậ ấ Không ít ng i đã không th  c ng l ạ ượ i đ c tr ỗ ủ c s c cám d  c a v t ch t. S ự

ứ ướ ứ ẫ ớ ủ ề ữ ộ ề ạ tha hóa v  đ o đ c tr ồ c s c hút c a đ ng ti n đã d n t i nh ng hành đ ng mù

ư ệ ướ ủ ệ ễ ầ quáng nh  vi c c p ti m vàng c a th y giáo Nguy n Xuân Khôi – giáo viên

ườ ư ứ ể ớ ộ ỳ tr ng THPT Qu nh L u 4 m i đây là m t minh ch ng đi n hình.

ộ ố ế ượ ề ướ ự ỗ ượ M t s  giáo viên đã không ki m ch  đ c mình tr c s  ng  ng ế   ậ c, ch m ti n

ủ ọ c a h c trò.

ặ ượ ụ ừ ệ ạ ữ ồ M c dù đã đ ề c đào t o v  nghi p v  t ế ả    nh ng ngày còn ng i trên gh  gi ng

ườ ề ạ ườ ế ậ ỏ đ ư ng, nhi u sinh viên s  ph m sau khi ra tr ng ti p nh n công tác còn t ra non

ệ ụ ư ạ ế ụ ư ạ ứ ề ữ ế ề ế y u v  nghi p v  s  ph m, thi u h t nh ng ki n th c v  tâm lý s  ph m. .

ề ạ ứ ị 2. Các quy đ nh v  đ o đ c nhà giáo.

ế ị ố ủ ụ ạ ộ Quy t đ nh s  16/2008/QĐ­BGDĐT c a B  Giáo d c và Đào t o: Ban hành Quy

ề ạ ứ ị đ nh v  đ o đ c nhà giáo

ề ẩ ấ ị Đi u 3. Ph m ch t chính tr

ủ ươ ấ ỉ ườ ố ủ ả 1. Ch p hành nghiêm ch nh ch  tr ng, đ ng l ậ   i, chính sách c a Đ ng, pháp lu t

ướ ủ ụ ệ ậ ị ủ c a Nhà n ừ   c; thi hành nhi m v  theo đúng quy đ nh c a pháp lu t. Không ng ng

ị ể ậ ụ ệ ậ ộ ạ ộ   ọ ậ h c t p, rèn luy n nâng cao trình đ  lý lu n chính tr  đ  v n d ng vào ho t đ ng

ụ ượ ụ ứ ệ ả ạ ầ gi ng d y, giáo d c và đáp  ng yêu c u nhi m v  đ c giao.

ứ ổ ự ề ỷ ậ ứ ấ ộ 2. Có ý th c t ch c k  lu t, ch p hành nghiêm s  đi u đ ng, phân công c a t ủ ổ

ứ ậ ứ ể ấ ấ ợ ch c; có ý th c t p th , ph n đ u vì l i ích chung.

ạ ộ ươ ự ụ ự ệ ẫ 3. G ng m u th c hi n nghĩa v  công dân, tích c c tham gia các ho t đ ng chính

ộ ị tr , xã h i.

ạ ứ ề ề ệ Đi u 4. Đ o đ c ngh  nghi p

ế ớ ứ ệ ữ ự ươ ề 1. Tâm huy t v i ngh  nghi p, có ý th c gi gìn danh d , l ng tâm nhà giáo; có

ế ầ ươ ộ ố ỡ ồ ệ tinh th n đoàn k t, th ng yêu, giúp đ  đ ng nghi p trong cu c s ng và trong công

ộ ượ ố ử ớ ườ ọ tác; có lòng nhân ái, bao dung, đ  l ng, đ i x  hoà nhã v i ng ồ   i h c, đ ng

ỡ ả ệ ệ ề ẵ ợ ủ ợ nghi p; s n sàng giúp đ , b o v  quy n và l i ích h p pháp chính đáng c a ng ườ   i

ồ ộ ồ ệ ọ h c, đ ng nghi p và c ng đ ng.

ậ ụ ớ ề ệ ự ệ ủ ơ ế ộ ị ệ 2. T n t y v i công vi c; th c hi n đúng đi u l , quy ch , n i quy c a đ n v , nhà

ườ ủ tr ng, c a ngành.

ự ằ ả ạ ấ ự ủ   ụ 3. Công b ng trong gi ng d y và giáo d c, đánh giá đúng th c ch t năng l c c a

ườ ọ ế ệ ệ ố ố ng ự i h c; th c hành ti t ki m, ch ng b nh thành tích, ch ng tham nhũng, lãng

phí.

ự ệ ự ườ ườ 3. Th c hi n phê bình và t phê bình th ng xuyên, nghiêm túc; th ọ   ng xuyên h c

ụ ữ ể ạ ộ ọ ệ ậ t p nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v , ngo i ng , tin h c đ  hoàn thành t ố   t

ụ ượ ệ ủ ự ứ ụ ệ ầ nhi m v  đ c giao, đáp  ng yêu c u ngày càng cao c a s  nghi p giáo d c.

ố ố ề Đi u 5. L i s ng, tác phong

ố ưở ụ ượ ươ ầ 1. S ng có lý t ng, có m c đích, có ý chí v t khó v ấ   n lên, có tinh th n ph n

ụ ớ ộ ơ ư ự ệ ạ ầ ấ đ u liên t c v i đ ng c  trong sáng và t duy sáng t o; th c hành c n, ki m, liêm,

ư ươ ạ ứ ồ chính, chí công vô t ấ  theo t m g ng đ o đ c H  Chí Minh.

ố ố ớ ả ắ ớ ộ ậ ồ ợ ộ 2. Có l ứ   i s ng hoà nh p v i c ng đ ng, phù h p v i b n s c dân t c và thích  ng

ộ ế ủ ữ ế ể ệ ộ ộ ủ ớ ự ế v i s  ti n b  c a xã h i; bi t  ng h , khuy n khích nh ng bi u hi n c a l ủ ố   i

ệ ủ ố ố ữ ế ể ộ ố s ng văn minh, ti n b  và phê phán nh ng bi u hi n c a l ỷ ạ ậ i s ng l c h u, ích k .

ẹ ẩ ươ ọ ộ ệ 3. Tác phong làm vi c nhanh nh n, kh n tr ng, khoa h c; có thái đ  văn minh,

ớ ồ ự ệ ế ệ ộ ớ ườ ọ ị l ch s  trong quan h  xã h i, trong giao ti p v i đ ng nghi p, v i ng i h c; gi ả   i

ế ệ ậ quy t công vi c khách quan, t n tình, chu đáo.

ị ọ ụ ứ ự ụ ệ ệ ả ả ị ự   4. Trang ph c, trang s c khi th c hi n nhi m v  ph i gi n d , g n gàng, l ch s ,

ề ạ ự ủ ả ả ợ ớ ọ phù h p v i ngh  d y h c, không gây ph n c m và phân tán s  chú ý c a ng ườ   i

h c.ọ

ỡ ồ ế ệ ố ụ ấ ệ 5. Đoàn k t, giúp đ  đ ng nghi p cùng hoàn thành t t nhi m v ; đ u tranh, ngăn

ữ ề ệ ặ ạ ậ ị ệ ứ   ch n nh ng hành vi vi ph m pháp lu t và các quy đ nh ngh  nghi p. Quan h ,  ng

ự ụ ệ ầ ớ ọ ồ ử x  đúng m c, g n gũi v i nhân dân, ph  huynh h c sinh, đ ng nghi p và ng ườ   i

ế ấ ậ ớ ọ h c; kiên quy t đ u tranh v i các hành vi trái pháp lu t.

ự ươ ẫ ế 6. Xây d ng gia đình văn hoá, th ọ ng yêu, quý tr ng l n nhau; bi ế   t quan tâm đ n

ữ ườ ự ệ ơ ộ nh ng ng ế ố i xung quanh; th c hi n n p s ng văn hoá n i công c ng.

ề ữ ạ ứ ả ệ ề Đi u 6. Gi ố  gìn, b o v  truy n th ng đ o đ c nhà giáo

ợ ụ ể ự ứ ụ ề ệ ạ ậ 1. Không l i d ng ch c v , quy n h n đ  th c hi n hành vi trái pháp lu t, quy

ố ớ ế ề ị ườ ọ ch , quy đ nh; không gây khó khăn, phi n hà đ i v i ng i h c và nhân dân.

ọ ậ ự ứ ế ậ ọ ự   2. Không gian l n, thi u trung th c trong h c t p, nghiên c u khoa h c và th c

ụ ả ụ ệ ệ ạ hi n nhi m v  gi ng d y, giáo d c.

ậ ộ ị ệ ố ử ế 3. Không trù d p, chèn ép và có thái đ  thiên v , phân bi t đ i x , thành ki n ng ườ   i

ữ ự ế ả ạ ọ ậ   ọ h c; không ti p tay, bao che cho nh ng hành vi tiêu c c trong gi ng d y, h c t p,

ệ ủ ườ ọ ệ rèn luy n c a ng ồ i h c và đ ng nghi p.

ự ủ ể ạ ạ ẩ ườ ọ 4. Không xâm ph m thân th , xúc ph m danh d , nhân ph m c a ng ồ   i h c, đ ng

ả ờ ưở ạ ủ ế ệ ệ nghi p, ng ư i khác. Không làm  nh h ồ   ng đ n công vi c, sinh ho t c a đ ng

ệ ườ nghi p và ng i khác.

ổ ứ ạ ọ ớ ị 5. Không t ch c d y thêm, h c thêm trái v i quy đ nh.

ố ố ượ ở ườ ọ ơ 6. Không hút thu c lá, u ng r u, bia trong công s , trong tr ng h c và n i không

ượ ụ ả ạ ộ ệ ặ ạ đ c phép ho c khi thi hành nhi m v  gi ng d y và tham gia các ho t đ ng giáo

ườ ụ ủ d c c a nhà tr ng.

ử ụ ệ ệ ạ ộ ộ ọ 7. Không s  d ng đi n tho i di đ ng và làm vi c riêng trong các cu c h p, trong

ọ ậ ấ ớ khi lên l p, h c t p, coi thi, ch m thi.

ụ ộ ị ươ ế ể ấ ậ 8. Không gây bè phái, c c b  đ a ph ng, làm m t đoàn k t trong t p th  và trong

ạ ạ ộ ồ sinh ho t t i c ng đ ng.

ượ ử ụ ổ ế ụ ữ ề ả ơ ộ 9. Không đ c s  d ng b c gi ng làm n i tuyên truy n, ph  bi n nh ng n i dung

ủ ể ả ớ ướ trái v i quan đi m, chính sách c a Đ ng và Nhà n c.

ụ ự ệ ệ ố ỏ ệ 10. Không tr n tránh trách nhi m, thoái thác nhi m v , t ý b  vi c; không đi

ỏ ờ ỏ ổ ạ ộ ồ ươ ạ ề ớ mu n v  s m, b  gi ắ , b  bu i d y, c t xén, d n ép ch ng trình, vi ph m quy ch ế

ả ưở ỷ ươ ề ế ủ ườ chuyên môn làm  nh h ế ng đ n k  c ng, n  n p c a nhà tr ng.

ổ ạ ộ ế ệ ạ ứ ư 11. Không t ch c, tham gia các ho t đ ng liên quan đ n t ộ  n n xã h i nh  : c ờ

ử ụ ư ạ ị ữ ề ạ b c, m i dâm, ma tuý, mê tín, d  đoan; không s  d ng, l u gi , truy n bá văn hoá

ộ ạ ồ ụ ẩ ph m đ i tr y, đ c h i.

ự ồ ưỡ ấ ạ ứ ệ ấ ấ ẩ 3. T  b i d ng, rèn luy n và ph n đ u nâng cao ph m ch t đ o đ c nhà

giáo.

ồ ưỡ ả ượ ứ ệ ạ ệ ọ ­ B i d ng, rèn luy n đ o đ c nhà giáo ph i đ c xem là vi c làm tr ng tâm,

ườ ứ ậ ọ ơ ỉ th ỗ   ng xuyên có tính lâu dài không ch  trong nh n th c, mà quan tr ng h n là m i

ả ự ự ự ứ ủ ế ệ ạ ạ nhà giáo ph i t xây d ng k  ho ch th c hi n nâng cao đ o đ c c a mình qua

ọ ừ t ng năm h c.

ườ ụ ể ọ ậ ự ệ ệ ấ ươ ­ Th ng xuyên c  th  hóa vi c th c hi n “H c t p và làm theo t m g ạ   ng đ o

ệ ổ ớ ồ ọ ọ ươ ệ ứ đ c H  Chí Minh”. Coi tr ng vi c đ i m i, khát v ng v n lên, hoàn thi n văn hóa

ế ự ọ ể ể ế ụ ỹ ề ệ ộ ạ ư s  ph m, bi h c đ  có hi u bi t t t sâu r ng v  chuyên môn nghi p v , k  năng

ứ ấ ố ụ ọ ụ ả ệ ạ ư ạ s  ph m, luôn ý th c ch p hành t t nhi m v  gi ng d y và giáo d c h c sinh.

ữ ể ư ạ ế ậ ố ế ắ ẵ ­ Gi ấ  gìn tình đoàn k t, th ng nh t trong t p th  s  ph m, bi t l ng nghe, s n sàng

ỷ ậ ư ế ắ ạ ầ ỏ ạ   ọ h c h i và c u ti n. Nêu cao tính nguyên t c, tính k  lu t, tính s  ph m các ho t

ườ ụ ộ đ ng giáo d c trong nhà tr ng.

ậ ủ ệ ố ướ ứ ị ­ S ng và làm vi c theo pháp lu t c a Nhà n ề ạ c và quy đ nh v  đ o đ c nhà giáo

ệ ố ự ộ ầ ấ ậ ộ ỗ ộ ươ ủ c a B  GDĐT, th c hi n t t cu c v n đ ng “M i th y cô giáo là t m g ng v ề

ự ọ ạ ứ đ o đ c và t h c”.

ể ệ ự ư ự ẩ ạ ố ố ­ Luôn th  hi n s  chu n m c, tính s  ph m trong tác phong, l ử i s ng, x  lý khéo

ệ ớ ồ ệ ệ ố ố ớ ớ ấ   tình hu ng trong các m i quan h  v i đ ng nghi p, v i PHHS, v i công vi c, nh t

ố ớ ọ là đ i v i h c sinh.

ụ ả ứ ủ ệ ề ệ ạ ả ậ ỗ ­ V  nhi m v  gi ng d y m i nhà giáo ph i luôn nh n th c trách nhi m c a mình

ạ ố ọ ố ụ ế ệ ể ườ là “D y t t và h c t t” là hai nhi m v  không th  thi u trong nhà tr ầ   ng. Th y

ạ ố ố ứ ệ ệ ế ả ả ồ mu n d y t ữ   t, ngoài vi c trau d i ki n th c, ph i luôn tìm tòi tr i nghi m nh ng

ươ ố ượ ợ ộ ọ ỳ ph ng pháp thích h p tu  theo n i dung bài h c và đ i t ọ ng h c sinh.

ồ ưỡ ẫ ạ ườ ố 2. M u bài thu ho ch b i d ng th ng xuyên Module GVPT 01 s  2

ạ ứ ự ệ ạ 1. Th c tr ng đ o đ c nhà giáo hi n nay:

ạ ừ ề ề ể ạ ằ ộ ự Xem xét th c tr ng t nhi u góc đ  khác nhau, nhi u đ i bi u cho r ng đ i b ạ ộ

ậ ướ ấ ạ ứ ố ệ ẫ ộ ph n nhà giáo n ẩ c ta hi n nay có ph m ch t đ o đ c t ậ   t, song v n còn b  ph n

ế ươ ữ ẫ ấ ớ ố giáo viên thi u g ụ   ng m u, không đ u tranh v i nh ng gian d i trong giáo d c,

ạ ế ữ ự ệ ậ ố ổ ị ộ   th m chí còn b  lôi cu n vào nh ng vi c làm tiêu c c, làm t n h i đ n uy tín đ i

ườ ề ầ ấ ượ ư ư ỉ ụ ngũ ng i th y. R t nhi u nguyên nhân đã đ c ch  ra nh  t ậ    duy giáo d c ch m

ủ ề ặ ớ ả ộ ổ đ i m i, m t trái c a n n kinh t ế ị ườ  th  tr ng; công tác qu n lý đ i ngũ giáo viên còn

ư ế ệ ể ờ ị ạ h n ch ; vi c thanh ki m tra ch a k p th i và không nghiêm minh; công tác giáo

ồ ưỡ ấ ạ ứ ẩ ị ụ d c chính tr  t ị ư ưở  t ng, b i d ẹ ng ph m ch t đ o đ c cho nhà giáo còn b  coi nh ,

ầ ị ươ ườ ạ ọ ư ạ ằ ộ PGS.TS Tr n Th  Mai Ph ng, Tr ạ   ng Đ i h c s  ph m Hà N i cho r ng, đ o

ố ả ữ ự ệ ẩ ấ ỉ ứ đ c nhà giáo trong b i c nh hi n nay không ch  là nh ng ph m ch t, năng l c cá

ề ạ ứ ượ ự ẩ ậ ấ ở nhân mà đã tr  thành chu n m c pháp lu t. Trong đó, v n đ  đ o đ c đ ể c hi u là

ế ố ồ ữ ưở ề ạ ứ ề ậ ỹ ự ổ s  t ng hòa gi a 3 y u t g m lý t ng ngh , đ o đ c ngh  và k  thu t làm

ố ả ả ướ ề ị ự ệ ẩ ươ ụ ngh . Trong b i c nh c  n c đang chu n b  th c hi n ch ng trình giáo d c ph ổ

ả ầ ư ề ầ ớ ộ thông m i, ngoài yêu c u v  trình đ  chuyên môn, giáo viên ph i đ u t ơ   ề  nhi u h n

ươ ậ ạ ủ ọ ỹ vào ph ng pháp, k  năng và th  thu t d y h c.

ọ ừ ệ ạ ứ ữ 2. Nh ng bài h c t ạ  vi c giáo viên vi ph m đ o đ c nhà giáo.

ữ ộ ờ ệ Nh ng câu chuy n “đ ng tr i”

ủ ề ắ ầ ườ ạ Nghi án v  tin nh n g  tình c a th y giáo Tr ng THPT chuyên Thái Bình g i n ử ữ

ụ ệ ầ ớ ờ ờ ọ ớ sinh l p 10; v  vi c th y giáo s  mông, s  đùi, véo tai h c sinh l p 5 ở ắ    B c

ư ậ ữ ế ề ậ ạ ạ ạ ứ   Giang... khi n d  lu n nh ng ngày qua d y sóng v  tình tr ng vi ph m đ o đ c

ả ầ ữ ế ầ ả ệ ủ c a giáo viên. Đáng ti c nh ng câu chuy n này không ph i l n đ u x y ra. Vào

ệ ằ ố ưở ườ ổ cu i tháng 12/2018, ông Đinh B ng My, Hi u tr ng Tr ộ   ng Ph  thông dân t c

ọ ị ắ ụ ụ ề ạ ơ ọ ộ n i trú THCS Thanh S n (Phú Th ) b  b t vì l m d ng tình d c nhi u h c sinh.

ể ụ ở ầ ạ ộ ở ữ Cũng trong tháng 12/2018, m t th y giáo d y th  d c ừ  Gia Lai đã l a ch  n  sinh

ỉ ườ ồ ạ ự ệ ớ l p 8 đi ch  đ ự ng, sau đó dùng vũ l c th c hi n hành vi đ i b i.

ệ ề ạ ẫ ỉ ụ Không ch  chuy n dâm ô, xâm h i tình d c, nhi u giáo viên cũng nh n tâm đánh

ữ ứ ế ươ ụ ệ ạ ọ ậ đ p, có nh ng hình ph t h c sinh đ n m c gây th ạ   ng tích. V  vi c giáo viên ph t

ệ ằ ầ ọ ọ ọ ằ   tát h c sinh b ng 231 cái tát, đánh h c sinh b m tím, ép h c sinh súc mi ng b ng

ướ ặ ẻ ệ ượ ữ ả ẫ ằ ỉ ệ n c gi t gi lau b ng… D u r ng  đây ch  là nh ng hi n t ng cá bi t song

ữ ủ ệ ẹ ẩ ả ấ nh ng hành vi l ch chu n này đã làm m t đi hình  nh cao đ p c a nhà giáo, làm

ộ ớ ủ ụ ề ả gi m ni m tin c a xã h i v i giáo d c.

ữ ườ ạ ạ ợ ọ ờ Lên án nh ng tr ứ ng h p nhà giáo vi ph m đ o đ c nghiêm tr ng trong th i gian

ộ ưở ạ ạ ệ ằ ộ qua, GS.VS Ph m Minh H c – nguyên B  tr ng B  GD&ĐT cho r ng, hi n nay

ớ ơ ệ ọ ớ ệ ọ ả ướ c  n c có t i h n 1 tri u giáo viên, h c sinh cũng t ớ   i trên 24 tri u h c sinh, v i

ể ẽ ả ư ậ ủ ấ ạ ộ ớ m t quy mô l n nh  v y, r t có th  s  n y sinh ra các vi ph m c a nhà giáo. Tuy

ể ổ ỗ ế ứ nhiên, dù th  nào thì giáo viên cũng không th  đ  l ớ ẫ   i cho s c ép nào đó m i d n

ệ ẩ ạ ạ ậ ạ ạ   ứ ế đ n hành vi l ch chu n, vi ph m đ o đ c nhà giáo, th m chí xâm h i, xúc ph m

ể ọ ứ ữ ệ ầ ị ạ thân th  h c sinh. Nh ng giáo viên vi ph m, c n căn c  vào các quy đ nh hi n nay

ụ ạ ỏ ể đ  xem xét lo i ra kh i ngành giáo d c.

ể ạ ườ ụ ầ Đ  làm trong s ch môi tr ng giáo d c, theo PGS.TS Tr n Xuân Nhĩ ­ nguyên Th ứ

ưở ữ ộ ườ ứ ạ ạ ợ tr ng B  GD&ĐT: “Nh ng tr ng h p giáo viên vi ph m đ o đ c nhà giáo trong

ệ ượ ữ ờ ị ệ ấ ậ ượ ớ th i gian qua là nh ng hi n t ng d  bi ể t, khó có th  ch p nh n đ ữ   c v i nh ng

ườ ư ế ứ ụ ế ả ả ỉ ng i nh  th  khi đ ng trên b c gi ng. Dù ch  là cá nhân, song liên ti p x y ra các

ộ ộ ề ạ ệ ấ ậ ứ   ụ ệ v  vi c còn cho th y m t b  ph n giáo viên hi n nay đang suy thoái v  đ o đ c

ụ ệ ữ ứ ề ấ ạ ạ ộ gây m t ni m tin trong xã h i. Nh ng v  vi c vi ph m đ o đ c nhà giáo ph i x ả ử

ươ ế ư ỏ lý nghiêm và c ng quy t đ a ra kh i ngành”.

ạ ỏ ứ ầ C n lo i b  nhà giáo không x ng đáng

ụ ệ ả ộ ị ề ạ   Theo các nhà qu n lý giáo d c, hi n nay B  GD&ĐT đã ban hành quy đ nh v  đ o

ề ườ ế ệ ị ứ đ c nhà giáo; nhi u nhà tr ng cũng ban hành quy ch  làm vi c, trong đó quy đ nh

ữ ượ ượ ạ ạ ộ ệ rõ nh ng vi c nhà giáo đ c làm và không đ c làm… Bên c nh đó là m t lo t các

ề ả ị ị ươ ỉ ạ ệ ấ ỉ văn b n đ  ngh  các đ a ph ng ch  đ o, quán tri ạ   ể t, ch n ch nh đ  nâng cao đ o

ơ ở ụ ặ ệ ả ử ớ ứ đ c nhà giáo trong các c  s  giáo d c. Đ c bi ữ   t là ph i x  lý nghiêm v i nh ng

ườ ạ ợ tr ng h p vi ph m.

ụ ự ề ế ể ệ ề ằ ắ ả ồ ộ Nhi u ý ki n cho r ng, đ  kh c ph c ph i th c hi n đ ng b  cùng lúc nhi u gi ả   i

ứ ả ớ ượ ư ề ị pháp. V i giáo viên, ph i ý th c đ ệ c giá tr  ngh  nghi p cũng nh  lòng t ự ọ    tr ng

ừ ề ệ ể ệ ề ấ ấ ả ngh  nghi p đ  luôn không ng ng ph n đ u, hoàn thi n b n thân. V  phía các nhà

ườ ổ ế ạ ầ ề ạ ứ ồ ờ ị tr ng, c n ph  bi n l i các quy đ nh v  đ o đ c nhà giáo, đ ng th i cho giáo viên

ế ả ạ ườ ế ạ ạ ạ ợ ph i ký cam k t không vi ph m. Tr ứ   ng h p vi ph m cam k t, vi ph m đ o đ c

ể ạ ầ ọ ỏ ọ ư ạ   nghiêm tr ng thì xem xét lo i ra kh i ngành. Trong tuy n ch n “đ u vào” s  ph m,

ế ố ự ệ ể ạ ầ ố ư bên c nh vi c d a vào đi m s  cũng c n xem xét thêm các y u t khác nh  lòng

ấ ạ ứ ề ẩ yêu ngh , ph m ch t đ o đ c.

ề ấ ề ả ạ ạ ằ V  v n đ  gi i pháp, GS.VS Ph m Minh H c cho r ng, chúng ta đã có các quy

ộ ố ụ ư ậ ộ ị ị đ nh, Lu t Giáo d c, B  GD&DT cũng có m t s  các quy đ nh khác nh :Đi u l ề ệ

ườ ụ ể ơ ữ ị ị nhà tr ầ ng, quy đ nh nhà giáo… Song cũng c n có nh ng quy đ nh c  th  h n v ề

ề ể ạ ạ ả ậ ấ v n đ  này, đ  tránh tình tr ng giáo viên vi ph m. Các văn b n lu t cũng c n đ ầ ượ   c

ướ ẫ ụ ể ể ấ ệ ớ ừ h ng d n c  th , tri n khai theo các c p, quán tri ộ i t ng cán b , giáo viên v t t ề

ữ ượ ụ ả nh ng hành vi giáo viên không đ ọ   c làm. Ngành Giáo d c cũng ph i có sàng l c,

ữ ứ ầ ả ế n u nh ng giáo viên không x ng đáng là th y cô giáo thì nên sa th i.

ữ ữ ấ ươ ạ ứ ạ ộ ộ ế 3. Nh ng nh ng t m g ng đ o đ c nhà giáo tác đ ng đ n ho t đ ng giáo

ụ ạ ứ ạ ọ ọ d c đ o đ c và d y h c h c sinh:

ủ ị ự ệ ấ ọ ồ ồ ườ Ch  t ch H  Chí Minh r t coi tr ng s  nghi p “tr ng ng ạ   i” và công tác đào t o

ữ ườ ế ụ ự ủ ệ ạ ả nh ng ng ớ ủ i k  t c s  nghi p cách m ng to l n c a Đ ng và c a nhân dân ta. Cho

ạ ạ ệ ậ ộ ặ ớ nên, trong quá trình lãnh đ o cách m ng Vi t Nam, m c dù b n r n v i vô vàn

ư ệ ế ế ạ ộ ố ườ ẫ công vi c lãnh đ o công cu c kháng chi n và ki n qu c nh ng Ng ấ   i v n r t

ự ụ ề ệ ặ ờ ệ quan tâm và giành nhi u th i gian cho s  nghi p giáo d c. Đ c bi t, ngay sau khi

ạ ễ ủ ả ầ ọ Cách m ng tháng Tám thành công, trong l khai gi ng c a năm h c đ u tiên d ướ   i

ế ộ ớ ế ộ ủ ườ ế ư ử ọ ch  đ  m i – ch  đ  dân ch  nhân dân, Ng i đã vi t th  g i các em h c sinh bày

ỏ ế ệ ẻ ủ ề ặ ố ườ ế t mong mu n và đ t ni m tin c a mình vào th  h  tr . Ng i vi t: “Non sông

ệ ở ươ ẹ ộ ệ Vi t Nam có tr  nên t i đ p hay không, dân t c Vi t Nam có b ướ ớ c t i đài vinh

ể ớ ườ ố ượ quang đ  sánh vai v i các c ng qu c năm châu đ ờ ộ   c hay không, chính là nh  m t

ầ ớ ở ọ ậ ủ ườ ữ ộ ph n l n công h c t p c a các em”(1). Và theo Ng ệ   i, m t trong nh ng nhi m

ủ ụ ủ ọ ườ ả ế ứ ọ ụ v  quan tr ng c a giáo d c, c a các nhà tr ụ   ng là ph i h t s c coi tr ng giáo d c

ườ ọ ấ ạ ứ đ o đ c cho ng ế ệ ẻ i h c, nh t là th  h  tr .

ụ ạ ứ ầ ủ ủ ị ồ ố ố   4. Giáo d c đ o đ c – m i quan tâm hàng đ u c a Ch  t ch H  Chí Minh đ i

ụ ườ ớ v i công tác giáo d c trong nhà tr ng

ờ ủ ị ị ướ ủ ị ồ ố Trong su t th i gian ở ươ  c ng v  Ch  t ch n c, Ch  t ch H  Chí Minh đã không

ồ ưỡ ừ ế ệ ạ ờ ng ng chăm lo, “b i d ụ ạ   ng th  h  cách m ng cho đ i sau”. Trong đó, giáo d c đ o

ượ ườ ặ ầ ừ ở ả ứ đ c đ c Ng i đ t lên hàng đ u. Ngay t năm 1926, khi đang Qu ng Châu,

ườ ộ ứ ử ư ệ ạ ả ộ ạ Ng i đã g i m t b c th  cho đ i di n Đoàn Thanh niên c ng s n Pháp t ố   i Qu c

ể ả ộ ọ ị ế t ố ử  Thanh niên c ng s n nêu rõ ý đ nh mu n g i 3 hay 4 h c sinh qua Nga đ  các em

ượ ụ ộ ề ụ ộ ủ ế ả ố ẹ đ c ti p th  m t n n giáo d c c ng s n ch  nghĩa t t đ p.

ề ơ ở ủ ị ừ ế ồ T  năm 1945 cho đ n năm 1969, Ch  t ch H  Chí Minh đã đi thăm nhi u c  s  giáo

ụ ở ự ề ị ươ ở ươ ộ ụ d c, d  nhi u h i ngh  giáo d c Trung ng và ị  các đ a ph ế ng. Đ n đâu,

ườ ề ậ ự ượ ầ ườ Ng i cũng đ  c p và yêu c u các l c l ụ ng giáo d c, các tr ả   ọ ầ ng h c c n ph i

ụ ạ ứ ữ ệ ọ ọ ổ ớ chú tr ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh. Trong bu i nói chuy n v i nam n  thanh

ọ ườ ươ ư ễ ọ niên, h c sinh các tr ng trung h c Nguy n Trãi, Chu Văn An và Tr ng V ng (Hà

ộ ườ ạ ứ ả ạ N i) ngày 18 ­ 12 ­ 1954, Ng i d y các em ph i yêu đ o đ c. Nói chuy n t ệ ạ ớ   i l p

ị ủ ườ ứ ẳ ằ ả ị ọ h c chính tr  c a giáo viên năm 1959, Ng i kh ng đ nh r ng, đ c ph i có tr ướ   c

ế ườ ạ ọ ư ạ ộ tài. Ngày 21 – 10 – 1964, đ n thăm Tr ng Đ i h c S  ph m Hà N i – cái nôi đào

ướ ườ ư ọ ạ ả ế ọ ạ t o giáo viên n c nhà, Ng i đã nói: “D y cũng nh  h c ph i bi t chú tr ng c ả

ẫ ứ ứ ế ấ ố ọ ạ ứ đ o đ c cách m ng tài l n đ c. Đ c là ạ . Đó là cái g c, r t là quan tr ng. N u không

ứ ụ ự ệ ạ ạ ỉ ế   có đ o đ c cách m ng thì có tài cũng vô d ng”(2). Không ch  nói chuy n tr c ti p,

ườ ư ớ ườ ầ ả ớ Ng ử i còn g i th  t i các nhà tr ng và giáo viên yêu c u ph i quan tâm t i công

ứ ụ ố ườ ử ư ữ tác đ c d c. Nhân ngày Qu c khánh 2 – 9 – 1948, Ng ế   i g i th  cho nam n  chi n

ọ ụ ứ ủ ệ ầ ả ạ ấ ạ ạ sĩ bình dân h c v  nh n m nh vi c c n ph i d y các em “đ o đ c c a công dân”.

ắ ượ ề ả ữ ộ ề ệ ạ Sau khi mi n B c đ c gi ộ ả   i phóng, gi a b n b  công vi c lãnh đ o công cu c c i

ấ ướ ự ấ ộ ộ ớ ố ườ ạ t o xã h i cũ, xây d ng xã h i m i và đ u tranh th ng nh t n c nhà, Ng i đã

ư ử ọ ự ượ ầ ả vi t ế Th  g i các em h c sinh , trong đó yêu c u các l c l ụ ng giáo d c ph i chú

ụ ạ ứ ọ ườ ồ ưỡ tr ng giáo d c đ o đ c. Và, trong Di chúc, Ng ặ i đã căn d n: “B i d ng th  h ế ệ

ệ ấ ấ ầ ạ ờ ộ ọ ế cách m ng cho đ i sau là m t vi c r t quan tr ng và r t c n thi t”(3).

ữ ệ ớ ườ ữ ờ ạ V i nh ng vi c Ng i đã làm và nh ng l i d y Ng ườ ể ạ i đ  l ể ấ   i, chúng ta có th  th y

ụ ạ ứ ụ ằ ộ ữ   ấ r t rõ r ng, giáo d c nói chung và giáo d c đ o đ c nói riêng là m t trong nh ng

ệ ớ ấ ủ ườ tâm nguy n l n nh t c a Ng i.

ụ ạ ứ ả ọ 5. Vì sao ph i chú tr ng giáo d c đ o đ c?

ả ặ ủ ị ụ ự ệ ồ ệ Theo Ch  t ch H  Chí Minh, trong s  nghi p giáo d c, ph i đ c bi ọ   t chú tr ng

ụ ạ ướ ộ ố ự ủ ệ ứ Tr c h t giáo d c đ o đ c. ế , đó là vì s  nghi p, vì cu c s ng c a chính các em

ữ ể ở ữ ố ọ h c sinh đ  sau này, các em tr  thành nh ng con ng ườ ố i t t, nh ng công dân t t, có

ấ ướ ả ườ ệ ằ ạ ẻ ích cho b n thân, gia đình và đ t n c. Ng i cho r ng, vi c d y tr cũng nh ư

ồ ượ ố ẽ ố ỏ ố ẻ ạ tr ng cây non. Cây non đ ồ c tr ng t t thì sau này cây s  lên t t. D y tr  nh  t t thì

ẽ ườ ớ ứ ứ ả sau này các em s  thành ng ườ ố i t t. Theo Ng i, tài ph i đi đôi v i đ c, đ c đi đôi

ứ ế ỉ ườ ụ ươ ớ v i tài, n u ch  có tài mà không có đ c thì là ng i vô d ng. “Vì t ủ ng lai c a con

ụ ệ ệ ẩ ườ ầ ộ em ta”, đó là kh u hi u và cũng là nhi m v  Ng i giao cho đ i ngũ các th y giáo,

ụ ệ ế ệ ẻ cô giáo trong vi c chăm sóc, giáo d c th  h  tr .

ấ ằ ề ọ ọ ỏ ạ Ngày nay, chúng ta th y r ng, có nhi u h c sinh chăm ngoan, h c gi i, đ t thành

ọ ậ ờ ẹ ề ầ ả tích cao trong h c t p, nghe l ơ   i cha m , th y cô, song cũng còn nhi u em m i ch i,

ờ ữ ẹ ệ ạ ộ ườ ọ l i h c, làm trái l i cha m , sa vào nh ng t ụ ạ ứ   ế  n n xã h i. Vì th , giáo d c đ o đ c

ả ượ ụ ừ ọ ướ ắ ầ c n ph i đ ệ c chú tr ng. Đây là nhi m v  v a mang tính tr ừ c m t, v a mang

ụ ướ ủ ề tính lâu dài c a n n giáo d c n c nhà.

ạ ậ ế ộ ự ứ Th  hai , Cách m ng tháng Tám năm 1945 đã l t nhào ch  đ  th c dân, phát xít và

ộ ỷ ử ế ở ớ ộ ị ữ   ngai vàng phong ki n, m  ra m t k  nguyên m i cho l ch s  dân t c. Song, nh ng

ẫ ồ ạ ế ộ ủ ẳ ả ưở ề ặ ư ưở t  t ng c a ch  đ  cũ v n t n t i dai d ng và  nh h ầ   ng khá n ng n  trong đ u

ủ ề ườ ưở ố ế ế ệ ẻ ủ ị ậ óc c a nhi u ng ả i, làm  nh h ng không t t đ n th  h  tr . Vì v y, Ch  t ch H ồ

ớ ể ử ứ ữ ằ ả ầ ạ ộ ả   Chí Minh cho r ng, ph i dùng tinh th n và đ o đ c m i đ  r a g t nh ng  nh

ưở h ấ ng  y.

ờ ạ ế ộ ữ ỗ ỗ ộ ệ Th  baứ , m i th i đ i, m i ch  đ  xã h i có nh ng t ư ưở  t ng và quan ni m khác

ế ộ ớ ở ướ ề ạ ế ộ ứ nhau v  đ o đ c. Ch  đ  m i n ầ   ủ c ta – ch  đ  dân ch  nhân dân – cũng c n

ệ ạ ứ ả ạ ớ ườ ộ ự ệ ườ ph i có đ o đ c m i. Nói chuy n t i Tr ng Cán b  t v  mang tên Ng i, Ch ủ

ứ ẳ ạ ồ ị ướ ế ỉ ị t ch H  Chí Minh kh ng đ nh: “Đ o đ c, ngày tr ớ   ớ c thì ch  trung v i vua, hi u v i

ớ ể ờ ạ ứ ẹ ạ ả ạ ớ ớ ứ cha m . Ngày nay, th i đ i m i, đ o đ c cũng ph i m i”. Đ o đ c m i đ  làm

ườ ớ ườ ụ ủ ủ ệ ộ ườ nên con ng i m i: con ng i xã h i ch  nghĩa. Nhi m v  c a nhà tr ng d ướ   i

ế ộ ữ ủ ạ ườ ạ ứ ế ch  đ  dân ch  nhân dân là đào t o nên nh ng con ng ứ   i có đ o đ c, có ki n th c,

ứ ệ ề ạ ả ộ ộ ỹ văn hoá, k  năng lao đ ng ngh  nghi p ch  không ph i đào t o ra “m t lũ cao

ờ ồ ườ ộ ẫ ồ ạ ằ ỉ ồ b i”. Đ ng th i, Ng i còn ch  ra r ng, trong xã h i v n t n t ề   ạ i tình tr ng nhi u

ườ ộ ờ ơ ố ớ ờ ờ ố ấ ộ ộ ng i có thái đ  th ủ    đ i v i xã h i, xa r i đ i s ng lao đ ng và đ u tranh c a

ọ ể ấ ụ ạ ứ ả ằ ằ ấ ớ nhân dân, h c đ  l y b ng c p, do đó giáo d c đ o đ c m i chính là nh m c i hoá

ắ ữ nh ng t ư ưở  t ng không đúng đ n đó.

ứ ọ ụ ạ ươ ủ Th  tứ ư, giáo d c đ o đ c h c sinh còn là vì t ộ ng lai c a dân t c. Nói chuy n t ệ ạ   i

ụ ế ề ắ ộ ộ ị H i ngh  cán b  ph  trách thi u nhi toàn mi n B c ngày 19 – 2 – 1959, Ng ườ   i

ụ ế ẳ ằ ấ ọ ồ ị ệ   kh ng đ nh r ng, công tác giáo d c thi u niên, nhi đ ng r t quan tr ng, đó là nhi m

ế ệ ươ ố ợ ả ồ ườ ạ ụ v  đào t o th  h  t ổ ng lai cho T  qu c. “Vì l i ích m i năm thì ph i tr ng cây.

ợ ả ồ ườ ườ ụ ủ ệ ằ Vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ng i”. Ng ụ   i cho r ng, nhi m v  c a giáo d c

ữ ả ạ ố ộ ố ướ ộ là ph i đào t o ra nh ng công dân t t và cán b  t t cho n c nhà. Đó là m t trách

ề ư ụ ủ ệ ặ ấ ẻ nhi m n ng n  nh ng r t v  vang c a ngành giáo d c.

ụ ạ ả ở ứ ầ ọ ớ Giáo d c đ o đ c có t m quan tr ng l n lao, song không ph i ờ    đâu và trong th i

ự ượ ụ ứ ậ ượ ắ ầ gian nào các l c l ng giáo d c cũng nh n th c đ ủ ầ   c đúng đ n và đ y đ  t m

ủ ấ ề ọ ượ ủ ị ồ ỉ ề quan tr ng c a v n đ . Đi u này cũng đã đ c Ch  t ch H  Chí Minh ch  ra. Ngày

ổ ọ ư ề ớ 14 – 1 – 1963, trong bu i h p v i Ban Bí th  bàn v  công tác tuyên giáo năm 1963,

ụ ắ ờ khi nghiêm kh c phê bình công tác giáo d c trong th i gian qua còn “máy móc”,

ư ậ ọ ớ ụ ạ ứ ạ “r p khuôn”, “h c nh ng không hành”, ít chú ý t ứ i giáo d c đ o đ c, đ o đ c công

ườ ầ ấ ả ấ ỉ dân còn kém…, Ng ệ   ụ ầ i đã yêu c u các c p giáo d c c n ph i ch n ch nh ngay hi n

ượ t ng này.

ề ộ ụ ạ ứ 6. V  n i dung giáo d c đ o đ c

ế ệ ạ ổ ườ ọ ữ Trong nh ng bài vi t và trong các bu i nói chuy n t i các tr ng h c, các c  s ơ ở

ề ầ ủ ị ụ ụ ộ ồ ị ả giáo d c và các h i ngh  giáo d c, Ch  t ch H  Chí Minh đã nhi u l n gi i thích v ề

ụ ứ ệ ườ ụ ữ ườ ạ vi c giáo d c đ o đ c trong nhà tr ng là giáo d c nh ng gì. Theo Ng ộ   i, n i

ụ ạ ứ ấ ạ ọ ừ ệ ỏ ớ dung giáo d c đ o đ c cho h c sinh r t đa d ng, t vi c nh  cho t ệ ớ i vi c l n, t ừ

ệ ầ ạ ườ ớ ụ ệ quan h  th y trò, b n bè trong nhà tr ng cho t ủ   ộ i giáo d c thái đ , trách nhi m c a

ố ớ ộ ổ ố các em đ i v i gia đình, xã h i và T  qu c.

ề ườ ầ ầ ả ọ V  phía giáo viên, Ng ệ   i yêu c u các th y giáo, cô giáo ph i luôn chú tr ng vi c

ấ ạ ụ ứ ẩ ớ ọ ổ ố giáo d c các ph m ch t đ o đ c m i cho h c sinh, đó là yêu T  qu c, yêu nhân

ủ ộ ọ ữ ỷ ậ ữ ệ dân, yêu lao đ ng, yêu khoa h c, yêu quý c a công, gi k  lu t, gi ọ    v  sinh, h c

văn hoá.

ố ớ ữ ườ ủ ươ ủ ướ ườ ọ Đ i v i các em h c sinh – nh ng ng i ch  t ng lai c a n c nhà, Ng ỉ i ch  ra

ứ ầ ả ạ ạ ừ ồ ệ ằ r ng, các em c n ph i rèn luy n đ o đ c cách m ng ngay t lúc còn ng i trên gh ế

ườ ể ườ ố ườ ộ ố ớ nhà tr ể ở ng đ  có th  tr  thành ng i công dân t t, ng i cán b  t t. V i các em,

ọ ậ ố ứ ạ ố ồ ộ ố ổ ạ đ o đ c cách m ng là: yêu T  qu c, yêu đ ng bào; h c t p t t, lao đ ng t t; đoàn

ỷ ậ ố ữ ậ ố ệ ậ ả ố ế ố k t t t, k  lu t t t; gi gìn v  sinh th t t t; khiêm t n, th t thà, dũng c m. Trong

ườ ữ ớ ớ ớ ữ ả nhà tr ng, các em ph i luôn thi đua, thi đua gi a l p này v i l p khác, gi a tr ườ   ng

ớ ườ ệ ọ ề ằ này v i tr ng khác trong vi c h c và hành, nh m làm cho n n giáo d c c a n ụ ủ ướ   c

ể ố ẹ ệ ớ ầ ả ta phát tri n t t đ p. Trong quan h  v i th y, cô giáo, các em ph i luôn luôn ngoan

ọ ờ ầ ầ ở ngoãn, kính tr ng, vâng l ữ   i cô giáo, th y giáo. B i vì, cô giáo, th y giáo là nh ng

ườ ỉ ạ ữ ạ ườ ắ ố ở ng i không ch  d y ch  mà còn d y ng i, u n n n các em tr  thành ng ườ ố   i t t.

ệ ạ ả ươ ố ớ ỡ ẫ Trong quan h  b n bè, các em ph i th ẹ   ng yêu, giúp đ  l n nhau. Đ i v i cha m ,

ả ế ố ớ ỳ ứ ẹ ỡ ộ các em ph i yêu kính và bi t giúp đ  cha m . Đ i v i xã h i, tu  s c mình mà các

ệ ợ ữ em tham gia nh ng vi c có ích l i chung.

ườ ạ ề ẩ ở ườ Nói chung, Ng ấ ể i d y nhi u ph m ch t đ  các em tr  thành ng i công dân t ố   t,

ớ ướ ẩ ấ ấ ế ớ song ph m ch t cao nh t là “trung v i n c, hi u v i dân”. Tuy nhiên, trung và

ừ ượ ữ ế ạ ụ ế ướ hi u là nh ng ph m trù tr u t ng, n u chúng ta giáo d c lòng yêu n c cho các

ớ ướ ứ ả ế ề ẽ ả ớ em mà c  nói các em ph i trung v i n c, ph i hi u v i dân thì đi u đó s  gây cho

ườ ắ ớ ọ ữ ụ ệ ậ ự ơ ồ các em s  m  h . Là ng i n m v ng ngh  thu t giáo d c, khi nói v i h c sinh,

ớ ướ ủ ị ồ ế ớ ườ Ch  t ch H  Chí Minh không nói “trung v i n c, hi u v i dân”, mà Ng i thay

ụ ừ ổ ố ồ ườ ạ ằ b ng c m t yêu T  qu c, yêu đ ng bào. Ng ư ế ừ ễ ể i d y nh  th  v a d  hi u, v a d ừ ễ

ự ệ th c hi n.

ớ ổ ồ ườ ạ ả ế ố Đi đôi v i “yêu T  qu c, yêu đ ng bào”, Ng i d y các em ph i bi t ghét và bi ế   t

ả ố ế ế ự ạ ớ ợ ữ ữ ổ ủ ch ng. Đó là ph i bi t ghét nh ng th  l c, nh ng ai làm t n h i t i l i ích c a T ổ

ủ ố ượ ạ ớ ợ ấ ướ ủ qu c, c a nhân dân, đi ng i v i l c l ủ i ích c a đ t n ộ c, c a dân t c. Lúc đó,

ự ượ ữ ớ ồ ự nh ng l c l ổ ng làm t n h i t ạ ớ ấ ướ i đ t n c, t i đ ng bào chính là th c dân Pháp, đ ế

ế ố ỹ ườ ạ qu c M  và bè lũ tay sai. Vì th , Ng i d y: “Các cháu ph i ả ghét, ghét cay ghét

ỹ ọ ự ệ ọ ọ ệ ọ ắ đ ng b n th c dân Pháp, b n can thi p M , b n Vi t gian, b n bù nhìn”(5). Còn

ả ố ế ạ ề ợ ủ ữ ớ ề v  ch ng, các em ph i bi ố t ch ng l i nh ng gì trái v i quy n l ố   ổ i c a T  qu c,

ạ ệ ườ ế ợ ố ch ng l i vi c gì hay ng ạ i nào ph m đ n l ủ i ích chung c a nhân dân.

ữ ộ ớ ấ ươ ệ ố ả 7. Nói đi đôi v i làm, ph i nhân r ng nh ng t m g ng “ng ườ ố i t t, vi c t t”

ủ ị ụ ứ ế ằ ạ ồ ỉ ờ Ch  t ch H  Chí Minh cho r ng, trong giáo d c đ o đ c, n u ch  dùng l i nói thì

ể ỉ ả ẽ ắ ẳ ạ ắ ế k t qu  s  không cao và không ch c ch n. Ch ng h n, không th  ch  nói yêu n ướ   c,

ề ọ ườ ỗ yêu nhân dân chung chung, mà đi u quan tr ng là nhà tr ầ   ng và m i giáo viên c n

ả ạ ế ư ế ư ế ướ ướ ph i d y cho các em bi t yêu nh  th  nào, nh  th  nào là yêu n c và yêu n c thì

ề ệ ả ườ ả ổ Yêu T  qu c ph i làm gì? V  vi c này, Ng i gi i thích: “ ư ế ố : Yêu nh  th  nào? Yêu

ả ạ ổ ố ố ổ ố ạ là ph i làm sao cho T  qu c ta giàu m nh. Mu n cho T  qu c ta giàu m nh thì

ứ ứ ự ả ả ấ ộ ế ph i ra s c lao đ ng, ra s c tăng gia s n xu t, th c hành ti ệ t ki m. Yêu nhân dân:

ạ ủ ể ả ế ư ế ự ổ Mình ph i hi u rõ sinh ho t c a nhân dân, bi t nhân dân còn c c kh  nh  th  nào,

ế ữ ữ ữ ẻ ắ ặ ọ ớ bi ồ t chia s  nh ng lo l ng, nh ng vui bu n, nh ng công tác n ng nh c v i nhân

ườ ế ọ ứ dân" Do đó, nhà tr ả ng ph i bi t kêu g i, bi ế ổ t t ch c cho các em tham gia đóng

ấ ướ ứ ươ ườ ặ góp s c mình cho đ t n c, cho quê h ng. Song, Ng i cũng căn d n là các

ườ ố ượ ứ ầ ả ứ ề ệ ổ ọ tr ng c n ph i căn c  vào đ i t ộ   ng, l a tu i, đi u ki n h c sinh mà phát đ ng

ứ ố ớ ữ ề ợ ọ nh ng phong trào thích h p, tránh quá s c đ i v i các em. V  phía các em h c sinh,

ườ ứ ệ ằ ắ ổ ố ỉ Ng i cũng ch  ra r ng, vi c gì có ích cho T  qu c thì các em nên g ng s c làm,

ượ ố ấ ữ ổ ỏ làm đ c bao nhiêu t t b y nhiêu. Tu i các em còn nh  thì các em làm nh ng công

ỏ ộ ệ ề ệ ỏ ạ ệ vi c nh . Nhi u công vi c nh  c ng l i thành công vi c to.

ờ ớ ủ ị ệ ả ằ ồ ớ ồ Đ ng th i v i vi c nói ph i đi đôi v i làm, Ch  t ch H  Chí Minh còn cho r ng,

ụ ứ ệ ạ ầ ộ ưở ả trong giáo d c đ o đ c c n ph i phát hi n, đ ng viên và khen th ờ   ị ng k p th i

ươ ệ ố ể ệ ạ ộ ữ nh ng g ng ng ườ ố i t t, vi c t t đ  qua đó, t o đà và nhân r ng các vi c làm t ố   t

ả ọ ườ ấ ọ ớ ệ ế trong h c sinh. B n thân Ng i cũng r t chú tr ng t i vi c này. Khi bi t tin các

ườ ệ ữ ư ệ ắ ợ ọ cháu h c sinh Tr ng Vi t B c đã xung phong làm nh ng vi c nh  quét ch , hái

ụ ể ượ ồ ườ ử ủ c i, bán bánh đ  dành d m đ c 216.445 đ ng mua công trái, Ng i đã g i th ư

ờ ị ế ị ươ ễ ị khen k p th i. Khi bi t tin em Nguy n Th  L ấ   ng đã ch u khó đi mót lúa bán l y

ộ ộ ề ườ ử ư ợ ọ ti n giúp b  đ i, Ng i đã g i th  khen ng i em. Giáo viên và h c sinh khu X (cũ)

ậ ượ ợ ủ ư ộ ườ ữ cũng đã nh n đ c th  đ ng viên, khen ng i c a Ng ạ ộ   i khi có nh ng ho t đ ng

ữ ề ế ế ế ộ ủ   khá và có nhi u sáng ki n tham gia công cu c kháng chi n. Nh ng sáng ki n c a

ườ ề ệ ữ ệ ế ấ ộ Ng ổ i v  vi c phát đ ng nh ng vi c làm b  ích đã làm d y lên trong thi u nhi c ả

ướ ề ầ ố ế ự n ả c phong trào Tr n Qu c To n và nhi u phong trào thi t th c khác…

ỉ ọ ề ỏ ự ớ ọ Ngày nay, có nhi u h c sinh không ch  h c gi i trên l p mà còn tích c c tham gia

ạ ộ ọ ượ ề ề ộ các ho t đ ng xã h i và nhi u phong trào. Đi u đó giúp cho các em h c đ ề   c nhi u

ộ ố ề ưở ề ả ơ ộ đi u trong cu c s ng và tr ng thành h n trong suy nghĩ v  b n thân và xã h i.

ả ươ ẫ 8. Giáo viên ph i g ng m u

ớ ủ ộ ữ ấ ậ ầ ườ Nh n th y vai trò to l n c a đ i ngũ các th y giáo, cô giáo – nh ng ng ả   i có  nh

ưở ế ớ ự ủ ị ệ ồ h ng tr c ti p t ủ ọ i vi c hình thành nhân cách c a h c sinh, Ch  t ch H  Chí Minh

ụ ọ ề ầ ể ằ ấ ạ ườ ướ đã nhi u l n nh n m nh r ng, đ  giáo d c h c sinh thì ng i giáo viên tr ế   c h t

ả ươ ẻ ớ ề ẫ ậ ườ ẻ ph i g ớ ng m u, t n tâm v i tr , v i ngh . Ng i đã ví tr ư  em nh  cái g ươ   ng

ầ ố ưở ố ấ ầ ả ưở ấ trong sáng, th y t ả t thì  nh h ng t t, th y x u thì  nh h ố   ng x u, do đó mu n

ứ ứ ả ọ cho h c sinh có đ c thì giáo viên ph i có đ c.

ứ ạ ườ ệ ượ ớ ụ Trong giáo d c đ o đ c, Ng i không tán thành v i hi n t ng nói không đi đôi

ộ ườ ộ ẻ ư ư ườ ớ v i làm, nói m t đ ng nh ng làm m t n o, nói nh ng không làm. Ng i cho

ế ườ ư ế ụ ạ ụ ằ r ng, n u ng i làm công tác giáo d c mà nh  th  thì giáo d c l ả   i thành ra ph n

ụ ườ ấ ả ươ ả ề ứ giáo d c. Theo Ng i, giáo viên luôn ph i là t m g ng sáng c  v  tri th c, nhân

ề ặ ờ ế ở ẻ ắ   Tr  em hay b t ầ ẫ cách, tính chuyên c n l n v  cách ăn m c, l i ăn ti ng nói, b i: “

ả ươ ụ ầ ộ ẫ ừ ờ ch cướ , cho nên th y giáo, cán b  ph  trách, v.v. ph i g ng m u t l ế   i nói đ n

ư ế ệ ả ả vi c làm. N u các cô các chú b o: “Các em ph i siêng làm” nh ng các cô các chú

ư ủ ả ạ ậ ặ ạ ạ l i đi ng , ho c d y “các em ph i th t thà”, nh ng các cô các chú l i nói sai, hay

ả ữ ệ ư ế ư ẩ ả b o “các em ph i gi v  sinh chung”, nh ng các cô các chú b n, nh  th  là không

ượ ạ ả ầ ộ ớ đ ỉ c. D y các cháu thì nói v i các cháu ch  là m t ph n, cái chính là ph i cho các

ữ ấ ấ ươ ự ế ấ ạ ố ọ cháu nhìn th y, cho nên nh ng t m g ng th c t là r t quan tr ng. Mu n d y cho

ẻ ướ ế ả tr  em thành ng ườ ố i t t thì tr c h t các cô các chú ph i là ng ườ ố i t t”(7).

ụ ậ ấ ướ ề ế ầ ộ ệ Nh n th y trách nhi m giáo d c các em tr c h t thu c v  các th y giáo, cô giáo,

ườ ườ ệ ố ầ ộ Ng ầ i yêu c u ng ơ ở   i giáo viên c n tuy t đ i tránh thái đ  bàng quan, làm ng . B i

ế ầ ạ ẽ ộ ố ố vì, n u th y giáo, cô giáo mà bàng quan thì l i s  có m t s  công dân không t t, cán

ố ụ ạ ứ ể ạ ọ ườ ộ b  không t t. Bên c nh đó, đ  giáo d c đ o đ c cho h c sinh, Ng ầ   i cũng yêu c u

ố ợ ự ữ ả ườ ự ượ ớ ụ ầ c n ph i có s  tham gia, ph i h p gi a nhà tr ng v i các l c l ng giáo d c khác

ề ấ ề ộ ư ử ọ Th  g i các em h c sinh là gia đình và xã h i. V  v n đ  này, trong đăng trên báo

ố ườ ế ụ Nhân dân, s  600, ngày 24 – 10 – 1955, Ng i vi ệ   t: “Giáo d c các em là vi c

ườ ố ẹ ầ ộ ọ ườ ớ ủ CHUNG c a gia đình, tr ng h c và xã h i. B  m , th y giáo và ng ả   i l n ph i

ụ ườ ự ố ợ ườ cùng nhau ph  trách”. Theo Ng ữ i, s  ph i h p gi a gia đình, nhà tr ộ   ng và xã h i

ụ ệ ả ấ ộ ọ ồ ộ trong vi c giáo d c h c sinh ph i mang tính đ ng b , nh t là trong n i dung giáo

ổ ố ượ ở ườ ạ ố ụ d c, tránh “tr ng đánh xuôi, kèn th i ng ế c”. B i, n u nhà tr ng d y t t mà gia

ữ ẽ ả ưở ế ả ố ạ đình d y ng ượ ạ c l i thì s  có nh ng  nh h ng và k t qu  không t t. Cho nên,

ụ ố ườ ể mu n giáo d c các cháu thành ng ườ ố i t t, nhà tr ộ   ng, đoàn th , gia đình và xã h i

ả ế ợ ẽ ớ ặ ph i k t h p ch t ch  v i nhau.

ủ ị ữ ư ế ầ ồ Đ n nay, dù Ch  t ch H  Chí Minh đã đi xa g n 40 năm, nh ng nh ng t ư ưở   ng t

ườ ề ứ ườ ẫ ủ c a Ng ụ ạ i v  công tác giáo d c đ o đ c trong nhà tr ị   ng v n còn nguyên giá tr .

ế ự ượ ầ ầ Thi t nghĩ, ngày nay, các th y giáo, cô giáo và các l c l ậ   ụ ng giáo d c c n v n

ạ ư ưở ủ ị ủ ứ ụ ề ạ ồ ụ d ng sáng t o t t ng c a Ch  t ch H  Chí Minh v  giáo d c đ o đ c cho th ế

ụ ụ ể ữ ầ ạ ệ ẻ h  tr  vào công tác giáo d c c  th , góp ph n đào t o nên nh ng con ng ườ ố   i t t,

ữ ố ướ nh ng công dân t t cho n c nhà.