
1
Ph n 1: M đuầ ở ầ
Kinh t th tr ng là mô hình kinh t t t y u khách quan c a n n s nế ị ườ ế ấ ế ủ ề ả
xu t l u thông hàng hóa đã phát tri n. Kinh t th tr ng ra đi nh m tấ ư ể ế ị ườ ờ ư ộ
quá trình l ch s t nhiên. Trong b i c nh th gi i ngày nay, kinh t thị ử ự ố ả ế ớ ế ị
tr ng đang tr thành mô hình kinh t phát tri n có hi u qu và nhi u qu cườ ở ế ể ệ ả ề ố
gia trong đó có Vi t Nam đã và đang phát tri n mô hình này.ệ ể
Đnh h ng xã h i ch nghĩa là yêu c u đc Đng đt ra ngay tị ướ ộ ủ ầ ượ ả ặ ừ
khi xác đnh n n kinh t n c ta là n n kinh t hàng hóa nhi u thành ph nị ề ế ướ ề ế ề ầ
(Đi h i VII) và n n kinh t th tr ng (Đi h i IX). Đn nay, nh ng y uạ ộ ề ế ị ườ ạ ộ ế ữ ế
t b o đm đnh h ng xã h i ch nghĩa c a n n kinh t th tr ng là: cóố ả ả ị ướ ộ ủ ủ ề ế ị ườ
s qu n lý c a Nhà n c pháp quy n xã h i ch nghĩa do Đng C ng s nự ả ủ ướ ề ộ ủ ả ộ ả
Vi t Nam lãnh đo, nh m m c tiêu “dân giàu, n c m nh, dân ch , côngệ ạ ằ ụ ướ ạ ủ
b ng, văn minh”; kinh t nhà n c gi vai trò ch đo, doanh nghi p nhàằ ế ướ ữ ủ ạ ệ
n c gi v trí then ch t; kinh t nhà n c cùng v i kinh t t p th ngàyướ ữ ị ố ế ướ ớ ế ậ ể
càng tr thành n n t ng c a n n kinh t . Vi c h th ng t ng b c phátở ề ả ủ ề ế ệ ệ ố ừ ướ
tri n v nh n th c c a Đng đi v i kinh t th tr ng đnh h ng xã h iể ề ậ ứ ủ ả ố ớ ế ị ườ ị ướ ộ
ch nghĩa Vi t Nam không ch có ý nghĩa v m t lý lu n mà nó còn mangủ ở ệ ỉ ề ặ ậ
ý nghĩa th c ti n sâu s c giúp chúng ta hình thành m t khung lý lu n đyự ễ ắ ộ ậ ầ
đ và h th ng v kinh t th tr ng, t o đng l c đ phát tri n nhanh vàủ ệ ố ề ế ị ườ ạ ộ ự ể ể
b n v ng; đi m i mô hình tăng tr ng, c c u l i n n kinh t , đy m nhề ữ ổ ớ ưở ơ ấ ạ ề ế ẩ ạ
công nghi p hoá, hi n đi hoá; xây d ng n n kinh t đc l p, t ch vàệ ệ ạ ự ề ế ộ ậ ự ủ
h i nh p qu c t ; th c hi n ti n b và công b ng xã h i [2, tr.3]. Chính vìộ ậ ố ế ự ệ ế ộ ằ ộ
v y, tôi đã ch n đ tài “Quá trình nh n th c c a Đng v kinh t thậ ọ ề ậ ứ ủ ả ề ế ị
tr ng đnh h ng xã h i ch nghĩa Vi t Nam. Phân tích th c tr ng và nêuườ ị ướ ộ ủ ệ ự ạ