intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Hệ thống Gami - Elearning

Chia sẻ: Codon_01 Codon_01 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:40

140
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

E-Learning là sử dụng các công nghệ Web và Internet trong học tập. Việc học tập được truyền tải hoặc hỗ trợ qua công nghệ điện tử. Việc truyền tải qua nhiều kĩ thuật khác nhau như Internet, TV, video tape, các hệ thống giảng dạy thông minh, và việc đào tạo dựa trên máy tính;... Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này mời các bạn cùng tìm hiểu "Bài thuyết trình: Hệ thống Gami - Elearning".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Hệ thống Gami - Elearning

  1. Hệ thống Gami ­ Elearning Nội dung trình bày 1. Tổng quan 2. Công cụ 3. Nội dung 4. Giáp pháp của Trung tâm IT Author: Thạch Lân thachlan@gamigroup.com IT Center
  2. Hệ thống Gami ­ Elearning 1. Tổng quan a. Định nghĩa b. Tại sao cần có Elearning c. Kiến trúc hệ thống d. Trao đổi thông tin Author: Thạch Lân thachlan@gamigroup.com IT Center
  3. Hệ thống Gami ­ Elearning 1. Tổng quan a. Định nghĩa • E­Learning là sử dụng các công nghệ Web và Internet trong học tập  • Việc học tập được truyền tải hoặc hỗ trợ qua công nghệ điện tử. Việc  truyền tải qua nhiều kĩ thuật khác nhau như Internet, TV, video tape, các  hệ thống giảng dạy thông minh, và việc đào tạo dựa trên máy tính  • "Việc sử dụng công nghệ để tạo ra, đưa các dữ liệu có giá trị, thông tin,  học tập và kiến thức với mục đích nâng cao hoạt động của tổ chức và  phát triển khả năng cá nhân."  Author: Thạch Lân thachlan@gamigroup.com IT Center
  4. Hệ thống Gami ­ Elearning 1. Tổng quan a. Định nghĩa/ các đặc điểm chung • Dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông. Cụ thể hơn là công nghệ  mạng, kĩ thuật đồ họa, kĩ thuật mô phỏng, công nghệ tính toán…  • Hiệu quả của e­Learning cao hơn so với cách học truyền thống do e­ Learning có tính tương tác cao dựa trên multimedia, tạo điều kiện cho  người học trao đổi thông tin dễ dàng hơn, cũng như đưa ra nội dung  học tập phù hợp với khả năng và sở thích của từng người.  • E­Learning sẽ trở thành xu thế tất yếu trong nền kinh tế tri thức. Hiện  nay, e­Learning đang thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nước  trên thế giới với rất nhiều tổ chức, công ty hoạt động trong lĩnh vực e­ Learning ra đời.  Author: Thạch Lân thachlan@gamigroup.com IT Center
  5. Hệ thống Gami ­ Elearning 1. Tổng quan b. Tại sao cần có Elearning • Mọi người ở bất cứ nơi đâu sẽ có khả năng tham gia các khóa học tốt  nhất dạy bởi các giáo viên giỏi nhất.” Nếu công nghệ thông tin đạt tới  đỉnh điểm của nó thì thật là tuyệt vời. Ngay tại Việt Nam, chúng ta cũng  có thể tham gia các cua học bên Mĩ với thầy giáo giỏi nhất  • Việc học tập không chỉ bó gọn trong việc học phổ thông, học đại học  mà là học suốt đời. Tức là đối tượng học tập sẽ bao gồm cả tất cả mọi  đối tượng. Author: Thạch Lân thachlan@gamigroup.com IT Center
  6. Hệ thống Gami ­ Elearning 1. Tổng quan c. Kiến trúc hệ thống/ mô hình Author: Thạch Lân thachlan@gamigroup.com IT Center
  7. Hệ thống Gami ­ Elearning 1. Tổng quan c. Kiến trúc hệ thống/ mô tả • Học tập sẽ dựa trên mạng Internet là chủ yếu, thông qua World Wide Web (WWW). • Hệ thống e­Learning sẽ được tích hợp vào portal của trường học hoặc doanh nghiệp. Như v ậy hệ  thống e­Learning sẽ phải tương tác tốt với các hệ thống khác trong trường học như hệ thống quản lý  sinh viên, hệ thống quản lý giáo viên, lịch giảng dạy…cũng như các hệ thống của doanh nghiệp như  là ERP, HR…  • Một thành phần rất quan trọng của hệ thống chính là hệ thống quản lý học tập (Learning  Management System), gồm nhiều module khác nhau, giúp cho quá trình học tập trên mạng đuợc  thuận tiện và dễ dàng phát huy hết các điểm mạnh của mạng Internet ví dụ như. • Một phần nữa rất quan trọng là các công cụ tạo nội dung. Hiện nay, chúng ta có 2 cách tạo nội dung  là trực tuyến (online), có kết nối với mạng Internet và  offline (ngoại tuyến), không cần kết nối với  mạng Internet.  • Các chuẩn/đặc tả là một thành phần kết nối tất cả các thành phần của hệ thống e­Learning. LMS,  LCMS, công cụ soạn bài giảng, và kho chứa bài giảng sẽ hiểu nhau và tương tác được với nhau  thông qua các chuẩn/đặc tả.   Author: Thạch Lân thachlan@gami.com.vn IT Center
  8. Hệ thống Gami ­ Elearning 1. Tổng quan d. Trao đổi thông tin Một – Một: •  Học viên với học viên  •  Học viên với giáo viên  •  Giáo viên với học viên Một – Nhiều: •  Giáo viên với các học viên  •  Học viên với các học viên khác  Author: Thạch Lân thachlan@gami.com.vn IT Center
  9. Hệ thống Gami ­ Elearning 1. Tổng quan d. Trao đổi thông tin Nhiều – Một: •  Các học viên với giáo viên  •  Các học viên với một học viên  Một – Nhiều: •  Các học viên với các học viên  •  Các học viên với các học viên và  giáo viên  Author: Thạch Lân thachlan@gami.com.vn IT Center
  10. Hệ thống Gami ­ Elearning 2. Công cụ a. Soạn bài điện tử Là các công cụ giúp cho việc tạo nội dung học tập một cách dễ dàng. Các trang web với  tất cả các loại tương tác multimedia (thậm chí cả các bài kiểm tra) được tạo ra dễ dàng  như việc tạo một bài trình bày bằng PowerPoint. Với loại ứng dụng này bạn có thể nhập  các đối tượng học tập đã tồn tại trước như text, ảnh, âm thanh, các hoạt hình, và video  chỉ bằng việc kéo thả. Điều đáng chú ý là nội dung sau khi soạn xong có thể xuất ra các  định dạng như HTML, CD­ROM, hoặc các gói tuân theo chuẩn SCORM/AICC.  Ứng dụng: ­ Lectora Publisher  ­ Exe ­ ReloadEditor  Author: Thạch Lân thachlan@gami.com.vn IT Center
  11. Hệ thống Gami ­ Elearning 2. Công cụ b. Mô phỏng giả lập Mô phỏng là quá trình "bắt chước" một hiện tượng có thực với một tập các công thức  toán học. Các chương trình máy tính có thể mô phỏng các điều kiện thời tiết, các phản  ứng hoá học, thậm chí các quá trình sinh học. Môi trường IT cũng có thể mô phỏng  được. Có những công cụ hoàn hảo dùng cho việc tạo các hoạt hình và các mô phỏng  của môi trường IT. Với các công cụ như vậy, bạn có thể ghi và điều chỉnh các sự kiện  diễn ra trên màn hình máy tính. Với hoạt hình chỉ là ghi lại các sự kiện một cách thụ  động, tức là học viên chỉ xem được những hành động gì diễn ra mà không thể tương tác  với các hành động đó. Với công cụ mô phỏng bạn có thể tương tác với các hành động.  Ứng dụng: ­ ViewletBuilder  ­ OnDemand  ­ Macromedia Captivate  Author: Thạch Lân thachlan@gami.com.vn IT Center
  12. Hệ thống Gami ­ Elearning 2. Công cụ c. Kiểm tra đánh giá Là các ứng dụng giúp bạn tạo và phân phối các bài kiểm tra, các câu hỏi trên intranet và  Internet. Thường thì sẽ có các tính năng như đánh giá và báo cáo sẽ được gộp vào  cùng. Đa số các ứng dụng hiện nay đều hỗ trợ xuất ra các định dạng tương thích với  SCORM, AICC, do đó các bài kiểm tra hoàn toàn có thể đưa vào các LMS/LCMS khác  nhau. Bạn có thể sử dụng các bài kiểm tra này trong nhiều trường hợp khác nhau: kiểm  tra đầu vào, tự kiểm tra, các kì thi chính thức...Các ứng dụng cho phép người soạn câu  hỏi chọn lựa nhiều loại câu hỏi khác nhau: trắc nghiệm, điền vào chỗ trống, kéo thả...  Ứng dụng: ­ Questionmark   Author: Thạch Lân thachlan@gami.com.vn IT Center
  13. Hệ thống Gami ­ Elearning 2. Công cụ d. Trình bày mutilmedia Chắc chắn đa số chúng ta đã nghe tới hoặc đã từng dùng phần mềm PowerPoint. Với  phần mềm này bạn có thể tạo các bài trình bày nhanh chóng, dễ dàng. Tuy nhiên, bạn  sẽ gặp khó khăn khi đưa các multimedia khác vào như audio và video (ví dụ tiếng nói và  hình ảnh của người trình bày). Hiện tại đã có nhiều phần mềm hỗ trợ bạn thực hiện  được mục đích này. Hơn nữa, các phần mềm còn cung cấp tính năng phát trực tiếp các  bài trình bày qua mạng.  Ứng dụng: ­ MS Producer ­Stream Author  ­Apreso  ­AcuLearn  Author: Thạch Lân thachlan@gami.com.vn IT Center
  14. Hệ thống Gami ­ Elearning 2. Công cụ g. Tạo website Là một phần mềm dùng để tạo các trang web. Với công cụ này bạn có thể phát triển  một website nhanh hơn, hiệu quả hơn.  h. Chat Chat cung cấp một cách để những người cùng sở thích trao đổi thông tin với nhau  theo một cách đồng bộ. Khi bạn chat trên Internet hoặc intranet, bạn "nói chuyện"  với người khác sử dụng bàn phím để gõ các thông điệp text  i. Diễn đàn Là các công cụ dùng để tạo các diễn đàn thảo luận. Với diễn đàn, bạn có thể đưa các  câu hỏi lên, mọi người có thể vào đọc và trả lời câu hỏi của bạn nếu có thể. Ngoài  ra, các người tham gia diễn đàn có thể tạo ra các chủ đề thảo luận mới.  Author: Thạch Lân thachlan@gami.com.vn IT Center
  15. Hệ thống Gami ­ Elearning 3. Nội dung a. Tạo nội dung • Phát triển tài liệu cua học dựa trên giấy tờ cho một nhóm nhỏ các học  viên đã biết trước khác hoàn toàn với việc phát triển cua học dùng cho  môi trường e­Learning với các luật trao đổi thông tin mới và các người  học chưa hề biết đến. Một số điều cần lưu ý để có thể phát triển các  cua học e­Learning thành công.  Author: Thạch Lân thachlan@gami.com.vn IT Center
  16. Hệ thống Gami ­ Elearning 3. Nội dung a. Tạo nội dung/ mô hình phát triển nội dung 8 bước 1. Xác định yêu cầu: identify need 2. Định nghĩa yêu cầu: define need 3. Thiết kế: design 4. Phát triển: develop 5. Thử nghiệm: test 6. Đưa vào sử dụng: deliver 7. Tổng kết/ đánh giá: evaluate 8. Xem xét lại: revise Author: Thạch Lân thachlan@gami.com.vn IT Center
  17. Hệ thống Gami ­ Elearning 3. Nội dung a. Tạo nội dung/ mô hình phát triển nội dung 8 bước 1. Xác định yêu cầu: identify need Bước đầu tiên là xác định sự cần thiết của việc đào tạo. Bạn  sẽ phải quyết định xem việc đào tạo có cần thiết với tổ chức  của bạn không? Dưới đây là một số lí do dẫn đến yêu cầu của  việc đào tạo:  ­ Lãnh đạo nhận thấy rằng hiệu quả làm việc của các nhân  viên chứa đáp ứng được yêu cầu của công ty  Một dịch vụ mới hoặc một sản phẩm được đưa ra thị trường và  các nhân viên phải biết bán hoặc sử dụng sản phẩm hoặc dịch  này như thế nào?  ­ Đây là một điều bắt buộc, được quy định trong các văn bản  ­ Cần đào tạo nhân viên để họ thích ứng được với các nhiệm  vụ mới và nghề mới trong tương lai  Author: Thạch Lân thachlan@gami.com.vn IT Center
  18. Hệ thống Gami ­ Elearning 3. Nội dung a. Tạo nội dung/ mô hình phát triển nội dung 8 bước 2. Định nghĩa yêu cầu: define need Trong bước thứ hai này, bạn xác định các vấn đề cần đào tạo một  cách cụ thể. Nếu không có bước này, bạn sẽ phát triển hoặc mua  các nội dung đào tạo mà không biết chính xác bạn đang phát triển  và mua gì. Ngoài ra, không thể đánh giá hiệu quả của việc đào tạo  mà không có thông tin tập hợp ở phần này. Các nhiệm vụ cần thực  hiện trong giai đoạn này là :  ­ Chỉ ra các mục tiêu mà tổ chức muốn hướng tới  ­ Xem các thông tin lưu trữ về các nhân viên như nhiệm vụ, khả  năng, nghề nghiệp  ­ Đánh giá được hiệu quả làm việc của các nhân viên  Author: Thạch Lân thachlan@gami.com.vn IT Center
  19. Hệ thống Gami ­ Elearning 3. Nội dung a. Tạo nội dung/ mô hình phát triển nội dung 8 bước 3. Thiết kế: design Nhiệm vụ của giai đoạn này là:  ­ Mô tả nhóm đối tượng tham gia đào tạo (số lượng, kĩ năng,  thái độ...)  ­ Mô tả chi tiết các mục tiêu của cua học  ­ Quyết định cách tiếp cận như thế nào để đảm bảo tính sư  phạm và thực tế  ­ Quyết định phương tiện bạn muốn sử dụng để phân phối nội  dung (Internet, CD­ROM, DVD, PDA...)  ­ Xác định các công cụ bạn sẽ sử dụng (phần mềm soạn bài,  phần cứng...)  ­ Xác định định dạng của media  ­ Xem xét về ngân quỹ, thời gian, và các tài nguyên khác dùng  cho toàn bộ quá trình phát triển nội dung  ­ Viết ra hướng dẫn thiết kế cho các người phát triển nội dung  với tất cả thông tin họ cần  Author: Thạch Lân thachlan@gami.com.vn IT Center
  20. Hệ thống Gami ­ Elearning 3. Nội dung a. Tạo nội dung/ mô hình phát triển nội dung 8 bước 4. Phát triển: Develop Quá trình này phải được quản lý hết sức cẩn thận. Đặc biệt khi  quá trình phát triển nội dung rất phức tạp về mặt kĩ thuật do  môi trường phát triển đã chọn hoặc các định dạng media đã  chọn. Thường thì đội tham gia vào giai đoạn này bao gồm  nhiều chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau.  ­ Người thiết kế giảng dạy  ­ Người viết nội dung  ­ Chuyên gia vấn đề mà nội dung hướng tới  ­ Người thiết kế đồ hoạ  ­ Người thiết kế hoạt hình  ­ Chuyên gia về audio/video  ­ Lập trình viên  ­ Chuyên gia về cơ sở dữ liệu  Author: Thạch Lân thachlan@gami.com.vn IT Center
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2