Bài 32: KHÁI QUÁT VỀ ỨNG DỤNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG NHÓM 2
ơ ố
ộ
Đ ng c đ t trong là gì?
Động cơ đốt trong là một loại động cơ nhiệt tạo ra công cơ học dưới dạng moment quay (hay còn gọi là moment xoắn) bằng cách đốt nhiên liệu bên trong động cơ.
ơ ố
ự ượ ử ụ c s d ng
ổ ế ự
I. Vai trò và vị trí của động cơ đốt trong: ủ ộ 1. vai trò c a đ ng c đ t trong là: ồ ộ Ngu n đ ng l c đ ph bi n trong các lĩnh v c: + Công nghi pệ + Nông nghi pệ + Lâm nghi pệ
ư ệ + Ng nghi p
+ Giao thông vân t iả
+ Quân s …ự
ồ ộ ự Dùng làm ngu n đ ng l c cho
ươ ệ ế ị ầ các ph ng ti n, thi t b khi c n
ể ộ ạ di chuy n linh ho t trong m t
ớ ộ ạ ả ph m vi r ng và v i kho ng
cách
ớ ệ khá l n trong quá trình làm vi c.
vLĩnh vực nông nghiệp:
v Trong công nghiệp:
vTrong quân sự:
ộ
ệ
ộ
i,
ầ
ơ ố ổ ạ
ế ế
ứ ượ
ộ
ng t
ữ
ố
ườ
ế
ấ
ế
ầ
ự ề
ầ
ừ ệ ố
ệ
ạ Đ ng c đ t trong là phát minh cách m ng làm ế ớ thay đ i toàn b ngành công nghi p th gi ổ bên c nh đó nó cùng góp ph n làm thay đ i hoàn toàn cách th c chi n tranh. ử ưở ơ ng n u không có đ ng c Hãy th t ẽ ỗ đ t trong, s không có nh ng c xe tăng trên ế chi n tr ng, không có máy bay chi n đ u trên không và cũng không có tàu chi n hay tàu ng m trên bi n.ể ấ ả T t c các khí tài quân s đ u yêu c u năng ượ l vi c đ t cháy nhiên li u. ng t
vTrong giao thông vận tải:
ạ
ồ ề
ờ ố ơ ố
ọ ế ạ ộ ộ ậ c coi là b ph n quan
ượ ủ
ề
ế
ở
ị ủ 2. V trí c a ĐCĐT: ộ ơ ố ệ Hi n nay đ ng c đ t trong t o ra ấ ớ ể ụ ụ ượ ng r t l n đ ph c v ngu n năng l ự nhi u lĩnh v c khoa h c và đ i s ng. Do đó ngành ch t o đ ng c đ t trong đ ọ ơ tr ngc a ngành c khí và n n kinh t ề ướ ố nhi u n qu c dân
c.
ề ứ
ụ
II. Nguyên t c chung v ng d ng ĐCĐT: ụ
ắ ơ ồ ứ
1. S đ ng d ng:
ệ ố
ộ
ề ự H th ng truy n l c
Máy công tác
ơ ố Đ ng c đ t trong
Hệ thống truyền lực là bộ phận trung gian nối động cơ với máy công tác.
Động cơ đốt trong thường sử dụng là động cơ xăng và động cơ điêzen.
Máy công tác là thiết bị nhận năng lượng từ động cơ để thực hiện một nhiệm vụ nào đó.
2. Nguyên tắc ứng dụng của động cơ đốt trong: a. Về tốc độ quay: (động cơ và máy công tác) - Bằng nhau thì chúng được nối trực tiếp với nhau bằng khớp nối. - Khác nhau thì chúng được nối với nhau thông qua hộp số, hoặc bộ truyền bằng đai, xích.
b. Về công suất:
Ndc= K.(Nct + Ntt)
Trong đó: K = (1,05 – 1,5) hệ số dự trữ
Ndc: là công suất động cơ. Nct: là công suất máy công tác.
Ntt: là tổn thất công suất của hệ thống truyền lực.
ØHệ thống đốt trong được ứng dụng rộng rãi trong đời sống của con người. ØNhưng nó cũng gây ra ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm môi trường không khí trầm trọng.
ặ
ượ ằ
ờ
ề
ng M t Xe scooter năng l ể Tr i đi u khi n b ng iPhone
Sinh viên chế tạo thành công xe chạy bằng năng lượng mặt trời
Hiện nay xu hướng của thế giới( nhất là các nước phát triển)
đang tìm và chuyển từ hệ thống ĐCĐT sang một số hệ thống khác
như là hệ thống sử dụng nguồn năng lượng điện, mặt trời,…
Nhưng những hệ thống mới này chưa được ứng dụng rộng rãi vì:
§ Những hệ thống mới có giá thành cao, ít tiện
lợi.
§ Hệ thống ĐCĐT có giá thành phù hợp với túi tiền của những nước đang phát triển, tiện lợi hơn.
THANKS FOR LISTENING AND WATCHING

