CÁC BÀI VĂN ĐO T GI I NH T QU C
GIA VÀ ĐI M 10 ĐI H C
Đ:Bàn v th , nhà phê bình văn h c Nga ơ
Bêlinxki đã vi t: ế“Th tr c h t là cu cơ ướ ế
đi, sau đó m i là ngh thu t” Anh (ch )
hãy bình lu n ý ki n ế trên.
Bài làm
Nh ng v n th Anđécxen, nh ng v n th ngân vang t thung lũng ơ ơ
Ôđenz , n i có nh ng h m núi s ng giăng ơ ơ ươ m o và nh ng vòm hoa th ch
th o tim tím nên th đã gieo vào tâm h n nhà văn Pauxtôpxki ni m xúc c m ơ
mãnh li t: “Anđécxen đã l m l t h t th trên lu ng đt c a ng i dân cày, ượ ơ ườ
p chúng n i trái tim ông r i gieo vào nh ng túp l u, t đó l n lên và n y ơ
n nh ng bó hoa th tuy t đp, chúng an i trái tim nh ng ng i cùng kh ”. ơ ườ
Th ca, hai ch kì di u ơ mà muôn đi v n ch a tìm ra m t đnh nghĩa tr n ư
v n, hoàn ch nh. Th là gì ? Th b t ngu n t đâu ? Th có mãnh l c gì ơ ơ ơ
khi n cung đàn c m xúc c a tri u tri u con ng i trên trái đt này khôngế ườ
ng ng lay đng, th th c, xuy n xao ? Ph i chăng “th đây nh trong l i ế ơ ư
bình c a nhà văn h c Nga V.Bêlinxki vào th k m i ế ườ chín”:
“Th tr c h t là cu c đi, sau đó m i là ngh thu t”ơ ướ ế
T th a th ca xu t hi n mang đn h i th m áp cho hành tinh xanh ơ ế ơ
xanh nh ng đi d ng và đi p trùng nh ng cánh r ng t i th m c a chúng ươ ươ
ta, có th nói ch a bao gi t ng k t đc nh ng đnh nghĩa v th . Có ư ế ượ ơ
ng i cho th là “l t m ”, “th là s tuôn trào b t phát nh ng tình c mườ ơ ơ ơ ơ ơ
mãnh li t”, th m chí “th là m t cái gì mà ng i ta không đnh nghĩa đc”. ơ ườ ượ
Ph i chăng vì th mà th thu c v cõi huy n nhi m, mông lung, xa v i v i? ế ơ
Không, theo quan ni m c a Bêlinxki, th là m t khái ni m h t s c g n gũi: ơ ế
“Th tr c h t là cu c đi”. Trong câu nói c a Bêlinxki, ch “cu c đi” nhơ ướ ế ư
m t vì sao đc chi c đòn b y “tr c h t” b t vào t th , làm sáng lên m t ượ ế ướ ế ơ
ánh sáng lung linh, r ng r . Th ca b t ngu n t cu c s ng. ơ
Cu c s ng bao gi cũng là ngu n c m h ng mênh mông b t t n c a
nh ng tâm h n ngh sĩ. Th ca cũng nh văn ch ng và các lo i hình ngh ơ ư ươ
thu t khác, n u không bám r vào cu c đi, n u không hút ngu n nh a s ng ế ế
d t dào ng m ch y trong lòng cu c s ng thì nó s mãi mãi là m t cây non èo
u c, không mang trên mình nh ng cành cây săn ch c, nh ng phi n lá xanh ế
t i ph i ph i d i ánh n ng m t tr i. Là nhà th , ngòi bút c a anh ph iươ ơ ướ ơ
ch m vào nghiên m c cu c đi thì th anh m i t i màu neo ch t trong b n ơ ươ ế
tâm h n ng iườ th ngưở th c. anh sĩ Lê Quí Đôn t ng nói: “Trong b ng
không có ba v n
quy n sách, trong m t không có c nh núi non kì l c a thiên h thì không th làm th ơ
đc”. Có th nói cu c đi là m ch s a ng t ngào tuôn ch y không ng ng t th hượ ế
này sang th h khác đ nuôi d ng thi ca. đn v i Ch Lan Viên, m t “tri t gia thiế ưỡ ế ế ế
sĩ”, ta không quên giây phút con ng i y r i vào h sâu tuy t v ng c a s chánườ ơ
ch ng:ườ
“Hãy cho tôi m t tinh c u giá
l nh M t vì sao tr tr i gi a tr i ơ
xa
Đ n i y tháng ngày tôi l n tránh ơ
Nh ng u phi n, đau kh v i bu n ư
lo”
Th mà cu c s ng m i chan hoà h i th n ng m c a cách m ng đã làm tanế ơ
m i băng giá trong trái tim thi sĩ. Ng i sà vào lòng nhân dân, sung s ng đón nh n ườ ướ
ngu n c m h ng thi ca t cu c đi:
“Con g p l i nhân dân nh nai v su i ư
cũ C đón giêng hai chim én g p mùa
Nh đa tr th đói lòng g p s aư ơ
Chi c nôi ng ng b ng g p cánh tay đa”ế ư
(Ti ng hát con tàu).ế
Cu c s ng mên mông và kì di u làm sao ! Cu c s ng là n i cung c p ch t li u ơ
cho th . Th ca b t ngu n t cu c s ng, cho nên th bao gi cũng ch a đng bóngơ ơ ơ
hình cu c s ng, bóng hình con ng i. Th ca là n i con ng i g i g m tâm tình, c ườ ơ ơ ư ướ
m , khát v ng, nh ng băn khoăn, r o r c, u t . ơ ư ư Th ơca không th tách r i cu c đi.
Cu c đi ban truy n ngu n nh a s ng mãnh li t cho th và th n hoa làm đp cu c ơ ơ
đi, c ng hi n cho con ng i nh ng phút giây tuy t v i l ng đng nhi u n i suy t . ế ườ ư
đn v i th , ng i đc tr c h t s b t g p tâm t , n i lòng c a ng i c m bút, sauế ơ ườ ướ ế ư ườ
đó s g p chính tâm t c a mình b i th là “ti ng nói đng ý, đng tình, đng chí”. ư ơ ế
Cùng v i văn ch ng, th ca tr nên nh ng nh p c u vô hình d n d t nh ng tâm h n ươ ơ
đn v i tâm h n., nh ng trái tim đn v i trái tim đ con ng i cùng s ni m vui, n iế ế ườ
bu n, c m , hi ướ ơ v ng.
Cu c đi v n bao la, vô t n kia nh m t b c tranh v i ba chi u không gian tr i ư
dài đn vô cùng. Nhà th cũng nh nh ng con ong c n m n bay l n trong khu v nế ơ ư ượ ườ
cu c đi y:
“Nhà th nh con ong bi n trăm hoa thành m tơ ư ế
m t M t m t ng t thành, đi v n chuy n ong ế
bay
(Ch Lan Viên)ế
Th ca “là cu c đi”, nh ng th ca không ph i là nh ng trang gi y in nguyênơ ư ơ
v n bóng hình c a cu c đi r ng l n. Ng i ngh sĩ ph i tìm đn cu c đi đ hút l y ườ ế
ch t m t tinh tuý nh t, ng t ngào nh t đ t o nên nh ng v n th th t s có giá tr . ơ
Nhà th ph i bi t ch t l c ch t li u ơ ế mà cu c đi cung c p, t đó m i t o nên nh ng
v n th hay, làm rung đng lòng ng i đc. Thi ca g n li n v i c m xúc. Nhà th ơ ườ ơ
không th hi n cu c đi qua nh ng tình hu ng, qua nh ng s ki n nh các nhà văn. ư
Nhà th giãi bày b ng c m xúc, b ng ngôn ng thi ca, b ng c “kho ng tr ng gi a cácơ
ngôn t ”. Th ca có giá tr không tách r i s thoát li, tách r i kh i cu c s ng, cũng nh ơ ư
s photocopi cu c s ng m t
cách c ng nh c, khuôn m u. Đc th mà ch ng tìm th y n i lòng nhà th , đy ch ng ơ ơ
ph i là th ca đích th c ! N u không có m t thiên tài nh Nguy n Du uyên bác, ta ơ ế ư
không th có “Truy n Ki u”. Nh ng n u không có nh ng l m than c c c, đng cay, ư ế ơ
t i nh c cùng v i nh ng c m cháy b ng c a nhân dân trong xã h i phong ki n, ướ ơ ế
trong bu i suy vong đy ng t ng t, ta cũng không th có nh ng trang Ki u th m
đm dòng l đy ch t nhân b n sâu xa.ượ
N u không có m t vùng quê Kinh B c êm , bình d v i nh ng con ng i chămế ườ
ch , hi n hoà, mãi mãi ta không th nào có đc n i nh r o r c thi t tha c a thi sĩ ư ế
Hoàng C m trong bài “Bên kia sông Đu ng:
“Em i bu n làm chiơ
Anh đa em v bên kia sôngư
Đu ng Ngày x a cát tr ng ph ng ư
lì
…Xanh xanh bãi mía b
dâu Ngô khoai biêng bi cế
Đng bên này sông sao nu i
ti c Sao xót xa nh n r ng bàn ế ư
tay”
Th bao gi cũng in đm ch đi” tr c h t. Cu c đi không ch ban cho nhà ơ ướ ế
th ngu n c m h ng mà cu c đi còn là n i khai thác “ch t qu ng” ngu n t đ t o ơ ơ
nên th :ơ
“V t áo c a nhà th không b c h t b c vàng mà cu c đi r i ơ ế ơ
vãi Hãy nh t l y ch c a đi mà góp nên trang”
(Ch Lan Viên)ế
Th ca là hoa th m c a cu c đi. N u ch đc ki n t o t trí t ng t ng vàơ ơ ế ượ ế ưở ượ
“cái tôi” nh bé c a ng i ngh sĩ, th ca ch là nh ng bông hoa làm b ng “v ườ ơ
bào”(Pauxtôpxki). Nhà th ph i nh t nh ng h t “b i quí trong cu c đi mênh môngơ
vô t n đ làm nên nh ng “bông h ng vàng” quí giá, đem l i ni m vui và cái đp cho
tâm h n ng i đc th , hi u th và yêu th , theo cách di n đt c a Pauxtôpxki. ườ ơ ơ ơ
Tr l i câu nói c a nhà phê bình Bêlinxki, ta th y đó không ph i là cái nhìn
phi n di n. “Th tr c h t là cu c đi” nh ng cu c đi ch a ph i là t t c . Bêlinxkiế ơ ướ ế ư ư
r i phím nh n “cu c đi” n tay vào phím c nh bên “ngh thu t”. Nh v y, Bêlinxki ư
đã không ph nh n vai trò quan tr ng c a y u t làm nên thi ca này. Thi u ngh thu t, ế ế
th ch còn là hòn ng c thô không mài không giũa, không th kh i d y trong trái timơ ơ
con ng i nh ng rung đng sâu xa. Th có th ví nh cánh di u, cu c đi t o choườ ơ ư
cánh di u là hình hài s c vóc còn ngh thu t là làn gió nâng cánh di u bay b ng trên
b u tr i cao r ng, nâng c m xúc đn ế m c thăng hoa. Ta yêu “Truy n Ki u” đâu ch vì
đo n tr ng tân thanh” xé ru t c t lên t quãng đi m i lăm năm l u l c truân ườ ườ ư
chuyên c a cánh hoa Thuý Ki u tài s c. Ng i Vi t Nam yêu “Truy n Ki u” vì nh ng ườ