
Qu n tr tác nghi p TMĐT B2B ả ị ệ L p HP: 1212ECOM0311ớ
M C L CỤ Ụ
M C L CỤ Ụ ................................................................................................................................................. 1
L I M Đ UỜ Ở Ầ ........................................................................................................................................... 2
I. LÝ THUY TẾ .......................................................................................................................................... 2
1.1 Th ng m i đi n t là gì?ươ ạ ệ ử ...................................................................................................... 3
1.2 Khái ni m th ng m i đi n t B2Bệ ươ ạ ệ ử ........................................................................................ 3
1.3 Sàn giao d ch đi n t là gì?ị ệ ử .................................................................................................... 4
1.3.1 Đ nh nghĩaị ........................................................................................................................ 4
1.3.2 Ch c năngứ ....................................................................................................................... 4
II. B N CH T T CH C HO T Đ NG VÀ K T QU HO T D NG C A SÀN GIAO D CHẢ Ấ Ổ Ứ Ạ Ộ Ế Ả Ạ Ộ Ủ Ị
ĐI N T EC21Ệ Ử ......................................................................................................................................... 5
2.1 Gi i thi u sàn giao d ch EC21 ớ ệ ị ............................................................................................... 5
2.1.1 L ch s hình thành ị ử .......................................................................................................... 5
2.1.2 T m nhìn, s m ngầ ứ ạ ......................................................................................................... 6
2.2 B n ch t sàn giao d ch EC 21ả ấ ị ................................................................................................ 6
2.2.1 Th tr ng ho t đ ngị ườ ạ ộ ....................................................................................................... 6
2.2.2 Lĩnh v c kinh doanhự ......................................................................................................... 7
2.2.3 Các d ch v cung c p ị ụ ấ ..................................................................................................... 8
2.2.4 Các hàng hóa cung c p ấ ................................................................................................ 23
2.2.5 Đ i tác ch y uố ủ ế .............................................................................................................. 24
2.2.6 Mô hình kinh doanh c a EC21ủ ....................................................................................... 24
2.3 K t qu ho t đ ng c a EC21ế ả ạ ộ ủ .............................................................................................. 31
2.3.1 k t qu ho t đ ng ế ả ạ ộ ........................................................................................................ 31
2.3.2 Vai trò c a EC21 ủ ........................................................................................................... 32
2.3.3 Đánh giá v ho t đ ng c a EC21ề ạ ộ ủ ................................................................................. 34
K T LU NẾ Ậ .............................................................................................................................................. 34
Nhóm 1 Page 1

Qu n tr tác nghi p TMĐT B2B ả ị ệ L p HP: 1212ECOM0311ớ
L I M Đ UỜ Ở Ầ
V i vi c nhi u doanh nghi p th c hi n nhi u lo i hình kinh doanh m i xu t hi nớ ệ ề ệ ự ệ ề ạ ớ ấ ệ
trên m ng internet. G i là các doanh nghi p th ng m i đi n t tham gia vào th tr ngạ ọ ệ ươ ạ ệ ử ị ườ
mà tính c nh tranh r t cao. Th ng m i đi n t s d ng m ng truy n thông s toànạ ấ ươ ạ ệ ử ử ụ ạ ề ố
c u t o ra m t th tr ng đi n t cho t t c các lo i hình s n ph m, d ch v .ầ ạ ộ ị ườ ệ ử ấ ả ạ ả ẩ ị ụ
Đ i v i m i th tr ng thì th ng m i đi n t có nh ng mô hình kinh doanh c thố ớ ỗ ị ườ ươ ạ ệ ử ữ ụ ể
, và t t c các mô hình đ u đem l i nhi u thành công l n cho các doanh nghi p n u nhấ ả ề ạ ề ớ ệ ế ư
các doanh nghi p bi t t n d ng đi m m nh và h n ch các đi m y u c a nh ng môệ ế ậ ụ ể ạ ạ ế ể ế ủ ữ
hình đó. Theo nghiên c u th c t trên th gi i, mô hình th ng m i đi n t B2B là lo iứ ự ế ế ớ ươ ạ ệ ử ạ
hình đóng vai trò r t quan tr ng vì chi m m t t l giao d ch kh ng l kho ng 80% c aấ ọ ế ộ ỉ ệ ị ổ ồ ả ủ
giao giao d ch th ng m i đi n t . Và đ c bi t là sàn giao d ch đi n t B2B đang đ cị ươ ạ ệ ử ặ ệ ị ệ ử ượ
áp d ng vô cùng thành công. V y đ có th bi t đ c vì sao sàn giao d ch đi n t B2Bụ ậ ể ể ế ượ ị ệ ử
l i thành công nh v y nhóm 1 xin nghiên c u đ tài:ạ ư ậ ứ ề “b n ch t t ch c ho t đ ngả ấ ổ ứ ạ ộ
và k t qu ho t đ ng c a s n giao d ch đi n t EC21ế ả ạ ộ ủ ả ị ệ ử ”
I. LÝ THUY TẾ
Nhóm 1 Page 2

Qu n tr tác nghi p TMĐT B2B ả ị ệ L p HP: 1212ECOM0311ớ
1.1 Th ng m i đi n t là gì?ươ ạ ệ ử
Có nhi u khái ni m v th ng m i đi n t (TMĐT), nh ng hi u m t cách t ngề ệ ề ươ ạ ệ ử ư ể ộ ổ
quát, TMĐT là vi c ti n hành m t ph n hay toàn b ho t đ ng th ng m i b ng nh ngệ ế ộ ầ ộ ạ ộ ươ ạ ằ ữ
ph ng ti n đi n t . TMĐT v n mang b n ch t nh các ho t đ ng th ng m i truy nươ ệ ệ ử ẫ ả ấ ư ạ ộ ươ ạ ề
th ng. Tuy nhiên, thông qua các ph ng ti n đi n t m i, các ho t đ ng th ng m iố ươ ệ ệ ử ớ ạ ộ ươ ạ
đ c th c hi n nhanh h n, hi u qu h n, giúp ti t ki m chi phí và m r ng không gianượ ự ệ ơ ệ ả ơ ế ệ ở ộ
kinh doanh.
Theo T ch c Th ng m i th gi iổ ứ ươ ạ ế ớ (WTO): "Th ng m i đi n t bao g m vi cươ ạ ệ ử ồ ệ
s nả xu t, qu ng cáo, bán hàng và phân ph i s n ph m đ c mua bán và thanh toán trên m ngấ ả ố ả ẩ ượ ạ
Internet, nh ng đ c giao nh n m t cách h u hình, c các s n ph m giao nh n cũng nh nh ngư ượ ậ ộ ữ ả ả ẩ ậ ư ữ
thông tin s hoá thông qua m ng Internet"ố ạ
Theo y ban Th ng m i đi n t c a T ch c H p tác kinh t châu Á - TháiỦ ươ ạ ệ ử ủ ổ ứ ợ ế
BìnhD ng (ươ APEC): "Th ng m i đi n t là công vi c kinh doanh đ c ti n hành thôngươ ạ ệ ử ệ ượ ế qua
truy n thông s li u và công ngh tin h c k thu t s "ề ố ệ ệ ọ ỹ ậ ố
Theo y ban châu Âu:Ủ "Th ng m i đi n t đ c hi u là vi c th c hi n ho t đ ngươ ạ ệ ử ượ ể ệ ự ệ ạ ộ kinh
doanh qua các ph ng ti n đi n t . Nó d a trên vi c x lý và truy n d li uươ ệ ệ ử ự ệ ử ề ữ ệ đi n t d i d ng text,ệ ử ướ ạ
âm thanh và hình nh"ả
TMĐT càng đ c bi t t i nh m t ph ng th c kinh doanh hi u qu t khiượ ế ớ ư ộ ươ ứ ệ ả ừ
Internet hình thành và phát tri n. Chính vì v y, nhi u ng i hi u TMĐT theo nghĩa cể ậ ề ườ ể ụ
th h n là giao d ch th ng m i, mua s m qua Internet và m ng (ví d m ng Intranetể ơ ị ươ ạ ắ ạ ụ ạ
c a doanh nghi p).ủ ệ
1.2 Khái ni m th ng m i đi n t B2Bệ ươ ạ ệ ử
B2B là vi t t t c a thu t ng Business To Businessế ắ ủ ậ ữ - mô hình kinh doanh th ngươ
m i đi n tạ ệ ử trong đó giao d ch x y ra tr c ti p gi a các doanh nghi p v i nhau. Giaoị ả ự ế ữ ệ ớ
d ch c a các công ty v i nhau th ng đ c b t đ u t các giao ti p đi n t , trong đó cóị ủ ớ ườ ượ ắ ầ ừ ế ệ ử
giao ti p qua các sàn giao d ch đi n t .ế ị ệ ử
Nhóm 1 Page 3

Qu n tr tác nghi p TMĐT B2B ả ị ệ L p HP: 1212ECOM0311ớ
Hay “Th ng m i đi n t B2B là quá trình th c hi n vi c mua và bán tr cươ ạ ệ ử ự ệ ệ ự
tuy n trên m ng gi a các công ty v i nhauế ạ ữ ớ ”.
1.3 Sàn giao d ch đi n t là gì?ị ệ ử
1.3.1 Đ nh nghĩaị
Sàn giao d ch đi n t (electronic marketplace hay e- marketplace) là 1 website, t i đóị ệ ử ạ
ng i mua và ng i bán g p nhau, trao đ i và giao d ch.ườ ườ ặ ổ ị
Sàn giao d ch đi n t đ c bi t đ n d i nhi u tên g i nh : ị ệ ử ượ ế ế ướ ề ọ ư ch đi n t (e-ợ ệ ử
marketplaces), th tr ng đi n t (e-markets), sàn giao d ch th ng m i (tradingị ườ ệ ử ị ươ ạ
exchanges), c ng đ ng th ng m i (trading communities), trung tâm trao đ i (exchangeộ ồ ươ ạ ổ
hubs), sàn giao d ch Interrnet (Internet exchanges), ch m ng (net marketplaces) và c ngị ợ ạ ổ
B2B (B2B portals).
1.3.2 Ch c năngứ
• K t n i ế ố ng i bán và ng i mua: thi t l p catalog hàng hóa, t p h p và chào bánườ ườ ế ậ ậ ợ
s n ph m; cung c p thông tin v giá c , t ch c đ u giá, k t n i chào hàng v i mongả ẩ ấ ề ả ổ ứ ấ ế ố ớ
mu n c a ng i mua; cung c p kh năng so sánh giá, h tr đàm phán và ký k t h pố ủ ườ ấ ả ỗ ợ ế ợ
đ ng; cung c p danh m c ng i mua, ng i bán.ồ ấ ụ ườ ườ
• Thu n l i hóa các giao d chậ ợ ị : b trí logistícs giúp phân ph i thông tin, hàng hóa,ố ố
d ch v cho ng i mua; cung c p thông tin v l p hóa đ n và thanh toán; xác đ nh cácị ụ ườ ấ ề ậ ơ ị
đi u ki n và các thông s giao d ch khác; nh p các thông tin tìm ki m đ c, c p quy nề ệ ố ị ậ ế ượ ấ ề
tham gia sàn cho ng i dùng và nh n d ng ng i dùng s d ng sàn; gi i quy t các giaoườ ậ ạ ườ ử ụ ả ế
d ch thanh toán cho ng i bán; t p h p phí giao d ch và các d ch v khác; đăng ký vàị ườ ậ ợ ị ị ụ
phân lo i ng i mua, ng i bán; đ m b o an ninh thông tin và giao d ch; dàn x p muaạ ườ ườ ả ả ị ế
theo nhóm
• Duy trì các chính sách và c s h t ng c a sàn: ơ ở ạ ầ ủ đ m b o phù l p v i B lu tả ả ợ ớ ộ ậ
th ng m i, Lu tươ ạ ậ H p đ ng, Lu t xu t nh p kh u;lu t s h u trí tuợ ồ ậ ấ ậ ẩ ậ ở ữ ệ đ i v i các giaoố ớ
d ch th c hi n trên sàn; Duy trì cị ự ệ ơ s h t ng công ngh sao cho có th h tr l uở ạ ầ ệ ể ỗ ợ ư
Nhóm 1 Page 4

Qu n tr tác nghi p TMĐT B2B ả ị ệ L p HP: 1212ECOM0311ớ
l ng l n và tính ph c t p c a các giao d ch; Đ mượ ớ ứ ạ ủ ị ả b o kh năng t ng tác m c tiêuả ả ươ ở ứ
chu n gi aẩ ữ nh ng ng i mua và ng i bán; Tìm đ c nh ngữ ườ ườ ượ ữ nhà qu ng cáo site phùả
h p, thu phí qu ng cáo vàợ ả các phí khác.
II. B N CH T T CH C HO T Đ NG VÀ K T QU HO T D NG C A SÀNẢ Ấ Ổ Ứ Ạ Ộ Ế Ả Ạ Ộ Ủ
GIAO D CH ĐI N T EC21Ị Ệ Ử
2.1 Gi i thi u sàn giao d ch EC21 ớ ệ ị
2.1.1 L ch s hình thành ị ử
EC21.com b t đ u vào năm 1997 nh là m t h i đ ng qu n tr th ng m i tr cắ ầ ư ộ ộ ồ ả ị ươ ạ ự
tuy n c a Hi p h i Th ng m i qu c t Hàn Qu c (KITA).ế ủ ệ ộ ươ ạ ố ế ố Năm 2000, EC21 Inc đ cượ
tách ra t KITA.ừ K t đó, EC21 đã cung c p cho các công ty xu t kh u nh và v a ể ừ ấ ấ ẩ ỏ ừ ở
đ a ph ng v i m t lo t các d ch v h tr th ng m i và các c h i kinh doanh toànị ươ ớ ộ ạ ị ụ ỗ ợ ươ ạ ơ ộ
c u.ầ
EC21, công ty ti p th l n nh t n c ngoài cho các doanh nghi p v a và nh t iế ị ớ ấ ở ướ ệ ừ ỏ ạ
Hàn Qu c, cung c p m t lo t các d ch v ti p th nh nghiên c u th tr ng toàn c u,ố ấ ộ ạ ị ụ ế ị ư ứ ị ườ ầ
ti p th / offline n c ngoài, các ch ng trình giáo d c th ng m i và h p tác n cế ị ở ướ ươ ụ ươ ạ ợ ở ướ
ngoài. Công ty cũng ho t đ ng ch ng trình Gateway EU, h p tác kinh doanh ch ngạ ộ ươ ợ ươ
trình tài tr và qu n lý b i Liên minh châu Âu (EU).ợ ả ở
Đ c bi t, EC21 ti p th tr c tuy n chuyên môn trong t i u hóa công c tìm ki mặ ệ ế ị ự ế ố ư ụ ế
(SEO), qu ng cáo công c tìm ki m, và ti p th truy n thông xã h i.ả ụ ế ế ị ề ộ
EC21.com th tr ng t o đi u ki n cho th ng m i toàn c u cho công ty xu t kh uị ườ ạ ề ệ ươ ạ ầ ấ ẩ
/ nh p kh u c a t t c các kích c và các qu c gia.ậ ẩ ủ ấ ả ỡ ố K t khi d ch v cao c p c a nó raể ừ ị ụ ấ ủ
m t vào năm 2004, EC21 đã h tr các thành viên cao c p thông qua các văn phòng vàắ ỗ ợ ấ
các c quan Trung Qu c, n Đ , Nga và Malaysia.ơ ở ố Ấ ộ
EC21 có tr s t i Seoul, Hàn Qu c, có 8 khu v c bán hàng, văn phòng trên kh pụ ở ạ ố ự ắ
Trung Qu c đ i l c cùng v i các văn phòng kinh doanh t i Vi t Nam, Th Nhĩ Kỳ, nố ạ ụ ớ ạ ệ ổ Ấ
Đ , Ý và Vi t Nam.ộ ệ
Nhóm 1 Page 5