Qu n tr c nghi p TMĐT B2B L p HP: 1212ECOM0311
M C L C
M C L C ................................................................................................................................................. 1
L I M Đ U ........................................................................................................................................... 2
I. LÝ THUY T .......................................................................................................................................... 2
1.1 Th ng m i đi n t gì?ươ ...................................................................................................... 3
1.2 Khái ni m th ng m i đi n t B2B ươ ........................................................................................ 3
1.3 Sàn giao d ch đi n t là gì? .................................................................................................... 4
1.3.1 Đ nh nghĩa ........................................................................................................................ 4
1.3.2 Ch c năng ....................................................................................................................... 4
II. B N CH T T CH C HO T Đ NG VÀ K T QU HO T D NG C A SÀN GIAO D CH
ĐI N T EC21 ......................................................................................................................................... 5
2.1 Gi i thi u sàn giao d ch EC21 ............................................................................................... 5
2.1.1 L ch s hình thành .......................................................................................................... 5
2.1.2 T m nhìn, s m ng ......................................................................................................... 6
2.2 B n ch t sàn giao d ch EC 21 ................................................................................................ 6
2.2.1 Th tr ng ho t đ ng ườ ....................................................................................................... 6
2.2.2 Lĩnh v c kinh doanh ......................................................................................................... 7
2.2.3 c d ch v cung c p ..................................................................................................... 8
2.2.4 c hàng hóa cung c p ................................................................................................ 23
2.2.5 Đ i tác ch y u ế .............................................................................................................. 24
2.2.6 hình kinh doanh c a EC21 ....................................................................................... 24
2.3 K t qu ho t đ ng c a EC21ế .............................................................................................. 31
2.3.1 k t qu ho t đ ng ế ........................................................................................................ 31
2.3.2 Vai trò c a EC21 ........................................................................................................... 32
2.3.3 Đánh giá v ho t đ ng c a EC21 ................................................................................. 34
K T LU N .............................................................................................................................................. 34
Nhóm 1 Page 1
Qu n tr c nghi p TMĐT B2B L p HP: 1212ECOM0311
L I M Đ U
V i vi c nhi u doanh nghi p th c hi n nhi u lo i hình kinh doanh m i xu t hi n
trên m ng internet. G i là các doanh nghi p th ng m i đi n t tham gia vào th tr ng ươ ườ
tính c nh tranh r t cao. Th ng m i đi n t s d ng m ng truy n thông s toàn ươ
c u t o ra m t th tr ng đi n t cho t t c c lo i hình s n ph m, d ch v . ườ
Đ i v i m i th tr ng thì th ng m i đi n t có nh ng mô hình kinh doanh c th ườ ươ
, và t t c các mô hình đ u đem l i nhi u thành công l n choc doanh nghi p n u nh ế ư
các doanh nghi p bi t t n d ng đi m m nh h n ch các đi m y u c a nh ng ế ế ế
nh đó. Theo nghiên c u th c t trên th gi i, mô hình th ng m i đi n t B2B là lo i ế ế ươ
nh đóng vai trò r t quan tr ng vì chi m m t t l giao d ch kh ng l kho ng 80% c a ế
giao giao d ch th ng m i đi n t . Và đ c bi t là sàn giao d ch đi n t B2B đang đ c ươ ượ
áp d ng vô cùng thành ng. V y đ có th bi t đ csao sàn giao d ch đi n t B2B ế ượ
l i thành công nh v y nhóm 1 xin nghiên c u đ tài: ư “b n ch t t ch c ho t đ ng
k t qu ho t đ ng c a s n giao d ch đi n t EC21ế
I. LÝ THUY T
Nhóm 1 Page 2
Qu n tr c nghi p TMĐT B2B L p HP: 1212ECOM0311
1.1 Th ng m i đi n t là gì?ươ
nhi u khái ni m v th ng m i đi n t (TMĐT), nh ng hi u m t ch t ng ươ ư
quát, TMĐT là vi c ti n hành m t ph n hay toàn b ho t đ ng th ng m i b ng nh ng ế ươ
ph ng ti n đi n t . TMĐT v n mang b n ch t nh c ho t đ ng th ng m i truy nươ ư ươ
th ng. Tuy nhn, thông qua c ph ng ti n đi n t m i, c ho t đ ng th ng m i ươ ươ
đ c th c hi n nhanh h n, hi u qu h n, gp ti t ki m chi phí và m r ng không gianượ ơ ơ ế
kinh doanh.
Theo T ch c Th ng m i th gi i ươ ế (WTO): "Th ng m i đi n t bao g m vi cươ
s n xu t, qu ng cáo, bán hàng và phân ph i s n ph m đ c mua bán và thanh toán trên m ng ượ
Internet, nh ng đ c giao nh n m t cách h u hình, c các s n ph m giao nh n cũng nh nh ngư ượ ư
thông tin s hoá thông qua m ng Internet"
Theo y ban Th ng m i đi n t c a T ch c H p tác kinh t châu Á - Thái ươ ế
nhD ng (ươ APEC): "Th ng m i đi n t là công vi c kinh doanh đ c ti n hành thôngươ ượ ế qua
truy n thông s li u và công ngh tin h c k thu t s "
Theo y ban châu Âu: "Th ng m i đi n t đ c hi u là vi c th c hi n ho t đ ngươ ượ kinh
doanh qua các ph ng ti n đi n t . Nó d a trên vi c x lý và truy n d li uươ đi n t d i d ng text, ướ
âm thanh và hình nh"
TMĐT càng đ c bi t t i nh m t ph ng th c kinh doanh hi u qu t khiượ ế ư ươ
Internet nh thành phát tri n. Chính v y, nhi u ng i hi u TMĐT theo nghĩa c ườ
th h n giao d ch th ng m i, mua s m qua Internet m ng (ví d m ng Intranet ơ ươ
c a doanh nghi p).
1.2 Ki ni m th ng m i đi n t B2B ươ
B2B vi t t t c a thu t ng Business To Businessế - hình kinh doanh th ngươ
m i đi n t trong đó giao d ch x y ra tr c ti p gi a c doanh nghi p v i nhau. Giao ế
d ch c a các công ty v i nhau th ng đ c b t đ u t c giao ti p đi n t , trong đó ườ ượ ế
giao ti p quac sàn giao d ch đi n t .ế
Nhóm 1 Page 3
Qu n tr c nghi p TMĐT B2B L p HP: 1212ECOM0311
Hay Th ng m i đi n t B2B quá trình th c hi n vi c mua bán tr cươ
tuy n trên m ng gi a các ng ty v i nhauế ”.
1.3 Sàn giao d ch đi n t là gì?
1.3.1 Đ nh nghĩa
n giao d ch đi n t (electronic marketplace hay e- marketplace) là 1 website, t i đó
ng i mua và ng i bán g p nhau, trao đ i và giao d ch.ườ ườ
n giao d ch đi n t đ c bi t đ n d i nhi u n g i nh : ượ ế ế ướ ư ch đi n t (e-
marketplaces), th tr ng đi n t (e-markets), sàn giao d ch th ng m i (trading ườ ươ
exchanges), c ng đ ng th ng m i (trading communities), trung tâm trao đ i (exchange ươ
hubs), sàn giao d ch Interrnet (Internet exchanges), ch m ng (net marketplaces) c ng
B2B (B2B portals).
1.3.2 Ch c năng
K t n i ế ng i bán và ng i mua: thi t l p catalog ng hóa, t p h p và chào nườ ườ ế
s n ph m; cung c p thông tin v giá c , t ch c đ u giá, k t n i chào hàng v i mong ế
mu n c a ng i mua; cung c p kh năng so sánh giá, h tr đàm phán k t h p ườ ế
đ ng; cung c p danh m c ng i mua, ng i bán. ườ ườ
Thu n l i hóa các giao d ch : b trí logistícs giúp phân ph i thông tin, hàng hóa,
d ch v cho ng i mua; cung c p thông tin v l p hóa đ n thanh toán; xác đ nh các ườ ơ
đi u ki n và c thông s giao d ch khác; nh p các thông tin tìm ki m đ c, c p quy n ế ượ
tham gia sàn cho ng i dùng và nh n d ng ng i dùng s d ng sàn; gi i quy t các giaoườ ườ ế
d ch thanh toán cho ng i bán; t p h p phí giao d ch c d ch v khác; đăng ký ườ
phân lo i ng i mua, ng i n; đ m b o an ninh thông tin giao d ch; n x p mua ườ ườ ế
theo nhóm
Duy trì các chính sách và c s h t ng c a sàn: ơ đ m b o phù l p v i B lu t
th ng m i, Lu tươ H p đ ng, Lu t xu t nh p kh u;lu t s h u trí tu đ i v i các giao
d ch th c hi n trên sàn; Duy trì c ơ s h t ng công ngh sao cho th h tr l u ư
Nhóm 1 Page 4
Qu n tr c nghi p TMĐT B2B L p HP: 1212ECOM0311
l ng l n và tính ph c t p c a các giao d ch; Đ mượ b o kh năng t ng tác m c tiêu ươ
chu n gi a nh ng ng i mua ng i n; Tìm đ c nh ng ườ ườ ượ nhà qu ng cáo site phù
h p, thu phí qu ng o và c p khác.
II. B N CH T T CH C HO T Đ NG VÀ K T QU HO T D NG C A SÀN
GIAO D CH ĐI N T EC21
2.1 Gi i thi u sàn giao d ch EC21
2.1.1 L ch s nh thành
EC21.com b t đ u vào năm 1997 nh m t h i đ ng qu n tr th ng m i tr c ư ươ
tuy n c a Hi p h i Th ng m i qu c t Hàn Qu c (KITA).ế ươ ế Năm 2000, EC21 Inc đ cượ
ch ra t KITA. K t đó, EC21 đã cung c p cho các công ty xu t kh u nh v a
đ a ph ng v i m t lo t các d ch v h tr th ng m i các c h i kinh doanh toàn ươ ươ ơ
c u.
EC21, công ty ti p th l n nh t n c ngoài cho c doanh nghi p v a nh t iế ướ
n Qu c, cung c p m t lo t các d ch v ti p th nh nghiên c u th tr ng toàn c u, ế ư ườ
ti p th / offline n c ngoài, các ch ng trình giáo d c th ng m i và h p tác n cế ướ ươ ươ ướ
ngi. Công ty cũng ho t đ ng ch ng trình Gateway EU, h p c kinh doanh ch ng ươ ươ
trình tài tr và qu n lý b i Ln minh châu Âu (EU).
Đ c bi t, EC21 ti p th tr c tuy n chuyên n trong t i u a ng c m ki m ế ế ư ế
(SEO), qu ng cáo công c tìm ki m, và ti p th truy n thông h i. ế ế
EC21.com th tr ng t o đi u ki n cho th ng m i toàn c u chong ty xu t kh u ườ ươ
/ nh p kh u c a t t c cácch c và các qu c gia. K t khi d ch v cao c p c a nó ra
m t vào năm 2004, EC21 đã h tr các thành viên cao c p thông qua các văn phòng
các c quan Trung Qu c, n Đ , Nga và Malaysia.ơ
EC21 tr s t i Seoul, Hàn Qu c, 8 khu v c bán hàng, văn phòng trên kh p
Trung Qu c đ i l c cùng v i các văn phòng kinh doanh t i Vi t Nam, Th Nhĩ Kỳ, n
Đ , ÝVi t Nam.
Nhóm 1 Page 5