
B ng Các Phím T t Trong Ph n M mả ắ ầ ề
Blender
A
A:_____________Ch n t t c .ọ ấ ả
Shift A: _________M menu ởAdd (add mesh, add curve, add light...).
Ctrl A:__________M menu ởApply
ví d b n apply location c a Object, thì nó s làm t a đ hi n t i c a Object b n là 0 mà ụ ạ ủ ẽ ọ ộ ệ ạ ủ ạ
Object b n v n gi nguyên v trí đó.)ạ ẫ ữ ị
Alt A:___________Play back đo n animation.ạ
Shift Alt A:_______Playblack ng cượ t frame cu i t i frame đu.ừ ố ớ ầ
B
B:______________Cho phép select theo d ng h pạ ộ (lúc này b n có th select b ng click trái ạ ể ằ
và kéo nh trong desktop window).ư
Shift B: __________ khu v c nào b n c n zoom l i xem cho rõ, b mỞ ự ạ ầ ạ ấ Shift B, xong r i ồ
click trái kéo thành d ng hình vuông quanh khu v c b n mu n zoom.ạ ư ạ ố
Alt B: ___________View port c a b n lúc này ch có th mà b n b m ủ ạ ỉ ứ ạ ấ Alt B r i select. n u ồ ế
mu n tr v tr ng thái cũ, b n b m ố ở ề ạ ạ ấ Alt B l n n a.ầ ữ
Ctrl B:___________G i l nhọ ệ Bevel.
C
C: _____________Sau khi nh n phím ấC, con tr chu t c a b n s có 1 vòng tròn, b n click ỏ ộ ủ ạ ẽ ạ

và gi chu t trái di đ select. B n lăn chu t gi a đ thay đi bán kính c a vòng tròn cũng ữ ộ ể ạ ộ ữ ể ổ ủ
nh khu v c b n s select.ư ự ạ ẽ
Shift C:_________ Th c hi n l nh này,ự ệ ệ 3D Cursor s đc đa v v trí t a đẽ ượ ư ề ị ọ ộ, Viewport
s đc đi u ch nh sao cho có th hi n th t t c các Object trong Scene.ẽ ượ ề ỉ ể ể ị ấ ả
Ctrl C:_________ L nh Copyệ( rê chu t vào các giá tr location, rotation....r i ctrl C đ ộ ị ồ ể
copy)
Alt C: _________ M Menu Convertở (qua l i gi a ạ ữ Mesh và Curve).
Ctrl Shift Alt C: __M Menu Set Originở
Khái Ni m Originệ: M i Object đu có 1 c c nh ngay tâm c a t t c các vertices, th ng ỗ ề ụ ỏ ở ủ ấ ả ườ
có màu vàng.
Nó là n i c trú c aơ ư ủ Pivot Point, Origin di chuy n đi đâu, ểPivot Point đi theo đó. N u mu n ế ố
tách riêng Pivot Point và Origin b nạ có th làm nh sau:ể ư
add m t object ví d nh ộ ụ ư kh i h p (Cube)ố ộ , sau đó click trái đ đt cái ể ặ Cursor đâu đó, r i ồ
nh n phím d m ch m "." b n s th y ấ ấ ấ ạ ẽ ấ Pivot Point đc tách ra kh i Origin, nó luôn luôn ượ ỏ
snap theo Cursor.
Đ di chuy n ể ể Origin chúng ta s d ng phím t t trên:ử ụ ắ ở Ctrl Shift Alt C
+ Origin to Geometry: Origin s ch y vào tâm c a ẽ ạ ủ Object.
+ Geometry to Origin : Tâm c aủ Object s đc snap vào ngay v trí c a ẽ ượ ị ủ Origin.
+Origin to 3D Cursor: Origin s đc snap vào v trí c a con tr ẽ ượ ị ủ ỏ Cursor.
Origin to Center Of Mass: Center Of Mass xu t hi n khi b n s d ngấ ệ ạ ử ụ Rigid Body đ t o ể ạ
các mô ph ng v t lý.ỏ ậ
D
D:___________B n nh n và gi phím ạ ấ ữ D, và s d ng chu t trái đ v .ử ụ ộ ể ẽ

Shift D: _______Duplicate(nhân đôi Object).
Alt D: ________Cũng gi ng nh ố ư Duplicate nh ngư Object m i ớs liên k t v i ẽ ế ớ Object cũ.
Ví D :ụ B n ch n 1 trong 2 Object r i ạ ọ ồ nh n tab vào Edit Modeấ, b n s th y Object kia ạ ẽ ấ
cũng r i vào Edit Mode luôn. B n đi u ch nh 1 trong 2 Object s th y Object kia cũng b ơ ạ ề ỉ ẽ ầ ị
tác đng y chang v y.ộ ậ
E
E:___________Extrude, b n th ch nạ ử ọ 1 m t (face)ặ ho cặ 1 đi m (Vertex) ểho cặ 1 c nh ạ
(Edge) trong Edit Mode, b n nh n E và di chuyên chu t, ti p đó click trái đ n đnh v trí ạ ấ ộ ế ể ấ ị ị
m i, n u click ph i thì b n đã b l nh Extrude.ớ ế ả ạ ỏ ệ
Alt E: _______Trong Edit Mode, Nó s m ẽ ở 1 menu Extrude.
Trong đó có:
Extrude Region: Extrude theo vùng.
Extrude Individual: Extrude và di chuy n theo nh ng vector pháp tuy n c a t ng face b n ể ữ ế ủ ừ ạ
ch n.ọ
Extrude Vertex / Edge Only: Ch Extrude Edge ho c Vertex.ỉ ặ
Ctrl E: ______M Menu Edges trong Edit Mode,ở g m nhi u l nh t ng tác v i c nh.ồ ề ệ ươ ớ ạ
F
F: __________ Trong Edit Mode, Đ ểfill face (đi n vào l tr ng), b n ch n 1 edge loop r i ề ỗ ố ạ ọ ồ
nh n ấF đ ểfill face cho chúng.
Shift F: ______ Chuy n vùng hình hi n t i nh vùng nhìn c a 1 cái camera, b n di chuy n ể ệ ạ ư ủ ạ ể
chu t, lăn chu t gi a đ đi u ch nh vùng nhìn.ộ ộ ữ ể ề ỉ
Ctrl F:_______M Menu Faces.ở
G

G:__________Grab, b n ch n Object, Vertext, Face....... r i nh n phím G, nh ng th b n ạ ọ ồ ấ ữ ứ ạ
select s ch y theo con tr chu t c a b n và luôn gi 1 kho ng cách không đi.ẽ ạ ỏ ộ ủ ạ ữ ả ổ
Alt G: _______Trong Object Mode, ch n Object r i nh n Alt G, nó s cho t t c các thông ọ ồ ấ ẽ ấ ả
s translate v 0, và t t nhiên Object s chuy n v v trí m i t i đó x=y=z=0( không h n làố ề ấ ẽ ể ề ị ớ ạ ẳ
g c t a đ).ố ọ ộ
Ctrl G: ______ T o 1 Group m i. B n ch n nh ng Object s vào 1 nhóm, nh n Ctrl G.ạ ớ ạ ọ ữ ẽ ấ
G G : N u ch n Edge mà nh n G G thì Slide Edge, n u ch n Vertex thì là Slide Vertex.ế ọ ấ ế ọ
H
H: _________Ch n Object c n gi u, nh n phím H, t đng Object s m t.ọ ầ ấ ấ ự ộ ẽ ấ
Alt H:_______Đ hi n th l i nh ng Object đã b gi u.ể ể ị ạ ữ ị ấ
Shift H:______Gi u nh ng th không select (có th là đèn và camera).ấ ữ ứ ể
I
I: __________M Menu Insert Keyframe trong Object Mode, và Insert face trong Edit Mode.ở
(xem bài http://www.phanmemblender.com/2012/08/lenh-insert-face-trong-blender.html )
Ctrl I:_______Invert Selection, select nh ng ph n không select và deselect nh ng ph n đã ữ ầ ữ ầ
select.
J
Ctrl J: ______Ch n 2 Object, nh n Ctrl J đ join chúng l i thành 1.(Oirgin còn l i 1, và s ọ ấ ể ạ ạ ẽ
đc đa v tâm c a Object b n select sau cùng).ượ ư ề ủ ạ
K
K:_________Trong Edit Mode, c t Object b ng knife tool. Trong Edit Mode, nh n phím K ắ ằ ấ
và click vào ph n c n c t, nh n Enter đ k t thúc tool. Nh n phím E đ c t 1 nhát m i.ầ ầ ắ ấ ể ế ấ ể ắ ớ

++Ctrl (snap) đ luôn gi cho con dao c a b n gi a ho c nh ng đi m đu nh ng c nh ể ữ ủ ạ ở ữ ặ ữ ể ầ ữ ạ
trong Object, N u trong nh ng nhát c t c a b n b t ng có 1 ch không c n snap, b n có ế ữ ắ ủ ạ ấ ờ ỗ ầ ạ
th buông phím Ctrl ra ho c có th v n gi Ctrl và phím Shift, sau đó b shift ra đ v n ể ặ ể ẫ ữ ỏ ể ẫ
snap bình th ng.ườ
++Z nh n và gi phím Z s giúp con dao c a b n có kh năng c t xuyên th u qua ph n ấ ữ ẽ ủ ạ ả ắ ấ ầ
không nhìn th y.ấ
L
L: _________ Edit Mode, ch n khu v c. nh ng ph n đã mark seam, b n có th ch n 1Ở ọ ự Ở ữ ầ ạ ể ọ
face trong ph n đó r i nh n Ctrl L, ho c ch c n rê chu t vào và nh n L đ select ph n ầ ồ ấ ặ ỉ ầ ộ ấ ể ầ
đó.
M
M:________Trong Object Mode, ch n Object và nh n M, r i nh n phím s trên( s 1 di ọ ấ ồ ấ ố ở ố
chuy n Object đn Layer 1, s 2 thì layer 2...).ể ế ố
Alt M:_____M Menu Merge trong Edit Mode (ch n 2 vertices, at center-> cho chúng ch y ở ọ ạ
l i v trí gi a và remove double chúng, at first cho đi m select sau ch y v đi m select đu, ạ ị ữ ể ạ ề ể ầ
at last thì ng c l i.....)ượ ạ
N
N: _______M Properties panel.ở
Ctrl N: ____Đ m 1 scene m i.ể ở ớ
:_____Trong Edit Mode thì đ recalculate nh ng khu v c smooth shading nó b đen ể ữ ự ị
ho c đ kh c ph c vi c face b l n ng c t trong ra ngoài (chuy n normal face theo ặ ể ắ ụ ệ ị ộ ượ ừ ể
h ng ng c l i).ướ ượ ạ
Alt N:_____Trong UV Image Editor, s d ng t h p phím Alt N đ t o m t hình m i.ử ụ ổ ợ ể ạ ộ ớ