B ng Các Phím T t Trong Ph n M m
Blender
A
A:_____________Ch n t t c .
Shift A: _________M menu Add (add mesh, add curve, add light...).
Ctrl A:__________M menu Apply
ví d b n apply location c a Object, thì nó s làm t a đ hi n t i c a Object b n là 0 mà
Object b n v n gi nguyên v trí đó.)
Alt A:___________Play back đo n animation.
Shift Alt A:_______Playblack ng cượ t frame cu i t i frame đu.
B
B:______________Cho phép select theo d ng h p (lúc này b n có th select b ng click trái
và kéo nh trong desktop window).ư
Shift B: __________ khu v c nào b n c n zoom l i xem cho rõ, b m Shift B, xong r i
click trái kéo thành d ng hình vuông quanh khu v c b n mu n zoom. ư
Alt B: ___________View port c a b n lúc này ch có th mà b n b m Alt B r i select. n u ế
mu n tr v tr ng thái cũ, b n b m Alt B l n n a.
Ctrl B:___________G i l nh Bevel.
C
C: _____________Sau khi nh n phím C, con tr chu t c a b n s có 1 vòng tròn, b n click
và gi chu t trái di đ select. B n lăn chu t gi a đ thay đi bán kính c a vòng tròn cũng
nh khu v c b n s select.ư
Shift C:_________ Th c hi n l nh này, 3D Cursor s đc đa v v trí t a đ ượ ư , Viewport
s đc đi u ch nh sao cho có th hi n th t t c các Object trong Scene. ượ
Ctrl C:_________ L nh Copy( rê chu t vào các giá tr location, rotation....r i ctrl C đ
copy)
Alt C: _________ M Menu Convert (qua l i gi a Mesh và Curve).
Ctrl Shift Alt C: __M Menu Set Origin
Khái Ni m Origin: M i Object đu có 1 c c nh ngay tâm c a t t c các vertices, th ng ườ
có màu vàng.
Nó là n i c trú c aơ ư Pivot Point, Origin di chuy n đi đâu, Pivot Point đi theo đó. N u mu n ế
tách riêng Pivot Point và Origin b n có th làm nh sau: ư
add m t object ví d nh ư kh i h p (Cube) , sau đó click trái đ đt cái Cursor đâu đó, r i
nh n phím d m ch m "." b n s th y Pivot Point đc tách ra kh i Origin, nó luôn luôn ượ
snap theo Cursor.
Đ di chuy n Origin chúng ta s d ng phím t t trên: Ctrl Shift Alt C
+ Origin to Geometry: Origin s ch y vào tâm c a Object.
+ Geometry to Origin : Tâm c a Object s đc snap vào ngay v trí c a ượ Origin.
+Origin to 3D Cursor: Origin s đc snap vào v trí c a con tr ượ Cursor.
Origin to Center Of Mass: Center Of Mass xu t hi n khi b n s d ng Rigid Body đ t o
các mô ph ng v t lý.
D
D:___________B n nh n và gi phím D, và s d ng chu t trái đ v .
Shift D: _______Duplicate(nhân đôi Object).
Alt D: ________Cũng gi ng nh ư Duplicate nh ngư Object m i s liên k t v i ế Object cũ.
Ví D : B n ch n 1 trong 2 Object r i nh n tab vào Edit Mode, b n s th y Object kia
cũng r i vào Edit Mode luôn. B n đi u ch nh 1 trong 2 Object s th y Object kia cũng b ơ
tác đng y chang v y.
E
E:___________Extrude, b n th ch n 1 m t (face) ho c 1 đi m (Vertex) ho c 1 c nh
(Edge) trong Edit Mode, b n nh n E và di chuyên chu t, ti p đó click trái đ n đnh v trí ế
m i, n u click ph i thì b n đã b l nh Extrude. ế
Alt E: _______Trong Edit Mode, Nó s m 1 menu Extrude.
Trong đó có:
Extrude Region: Extrude theo vùng.
Extrude Individual: Extrude và di chuy n theo nh ng vector pháp tuy n c a t ng face b n ế
ch n.
Extrude Vertex / Edge Only: Ch Extrude Edge ho c Vertex.
Ctrl E: ______M Menu Edges trong Edit Mode, g m nhi u l nh t ng tác v i c nh. ươ
F
F: __________ Trong Edit Mode, Đ fill face (đi n vào l tr ng), b n ch n 1 edge loop r i
nh n F đ fill face cho chúng.
Shift F: ______ Chuy n vùng hình hi n t i nh vùng nhìn c a 1 cái camera, b n di chuy n ư
chu t, lăn chu t gi a đ đi u ch nh vùng nhìn.
Ctrl F:_______M Menu Faces.
G
G:__________Grab, b n ch n Object, Vertext, Face....... r i nh n phím G, nh ng th b n
select s ch y theo con tr chu t c a b n và luôn gi 1 kho ng cách không đi.
Alt G: _______Trong Object Mode, ch n Object r i nh n Alt G, nó s cho t t c các thông
s translate v 0, và t t nhiên Object s chuy n v v trí m i t i đó x=y=z=0( không h n là
g c t a đ).
Ctrl G: ______ T o 1 Group m i. B n ch n nh ng Object s vào 1 nhóm, nh n Ctrl G.
G G : N u ch n Edge mà nh n G G thì Slide Edge, n u ch n Vertex thì là Slide Vertex.ế ế
H
H: _________Ch n Object c n gi u, nh n phím H, t đng Object s m t.
Alt H:_______Đ hi n th l i nh ng Object đã b gi u.
Shift H:______Gi u nh ng th không select (có th là đèn và camera).
I
I: __________M Menu Insert Keyframe trong Object Mode, và Insert face trong Edit Mode.
(xem bài http://www.phanmemblender.com/2012/08/lenh-insert-face-trong-blender.html )
Ctrl I:_______Invert Selection, select nh ng ph n không select và deselect nh ng ph n đã
select.
J
Ctrl J: ______Ch n 2 Object, nh n Ctrl J đ join chúng l i thành 1.(Oirgin còn l i 1, và s
đc đa v tâm c a Object b n select sau cùng).ượ ư
K
K:_________Trong Edit Mode, c t Object b ng knife tool. Trong Edit Mode, nh n phím K
và click vào ph n c n c t, nh n Enter đ k t thúc tool. Nh n phím E đ c t 1 nhát m i. ế
++Ctrl (snap) đ luôn gi cho con dao c a b n gi a ho c nh ng đi m đu nh ng c nh
trong Object, N u trong nh ng nhát c t c a b n b t ng có 1 ch không c n snap, b n có ế
th buông phím Ctrl ra ho c có th v n gi Ctrl và phím Shift, sau đó b shift ra đ v n
snap bình th ng.ườ
++Z nh n và gi phím Z s giúp con dao c a b n có kh năng c t xuyên th u qua ph n
không nhìn th y.
L
L: _________ Edit Mode, ch n khu v c. nh ng ph n đã mark seam, b n có th ch n 1
face trong ph n đó r i nh n Ctrl L, ho c ch c n rê chu t vào và nh n L đ select ph n
đó.
M
M:________Trong Object Mode, ch n Object và nh n M, r i nh n phím s trên( s 1 di
chuy n Object đn Layer 1, s 2 thì layer 2...). ế
Alt M:_____M Menu Merge trong Edit Mode (ch n 2 vertices, at center-> cho chúng ch y
l i v trí gi a và remove double chúng, at first cho đi m select sau ch y v đi m select đu,
at last thì ng c l i.....)ượ
N
N: _______M Properties panel.
Ctrl N: ____Đ m 1 scene m i.
:_____Trong Edit Mode thì đ recalculate nh ng khu v c smooth shading nó b đen
ho c đ kh c ph c vi c face b l n ng c t trong ra ngoài (chuy n normal face theo ượ
h ng ng c l i).ướ ượ
Alt N:_____Trong UV Image Editor, s d ng t h p phím Alt N đ t o m t hình m i.