BÁO CÁO
Ề ƯƠ Ọ Ạ CHUYÊN Đ PH
NG PHÁP D Y H C Ệ Ớ MÔN TIÊNG VI T L P 1 CGD;
Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ
ủ ệ ớ ệ Theo đánh giá c a B GDĐT, vi c h c ti ng Vi
ỉ ộ ắ ề ế
ờ
ữ ủ ộ ự c tham gia các ho t đ ng h c t p m t cách ch đ ng, t
ạ ộ ọ ế
ọ ọ ậ ự ự ố ư ủ ồ ờ
ụ ỉ
ổ ọ t l p 1 Công ngh giáo ệ t và hình thành ắ t m t cách v ng ch c mà HS luôn tin; thông qua ượ ứ c phát tìm ra và chi m lĩnh tri th c, đ ạ ư i u c a mình. Đ ng th i quá trình d y ng pháp Công ngh giáo d c không ch giúp GV nâng cao trình ch c d y h c theo quy trình
ệ ổ ệ ệ ọ ế ứ ơ ả ắ ụ d c không ch giúp HS n m ch c tri th c c b n v ti ng Vi ộ ế ồ đ ng th i các kĩ năng nghe nói đ c vi ượ ộ đ ệ vi c làm, các thao tác h c, các em t ả huy kh năng t duy và năng l c t ươ ọ h c theo ph ụ ư ự ộ đ và năng l c nghi p v s ph m mà cách t ớ công ngh giúp GV đ i m i ph ệ ứ ạ ộ ươ ng pháp m t cách tri ạ ệ ể t đ .
ạ ướ ươ ụ ng pháp d y tr
ả duy bài gi ng. Quy trình d y c a giáo viên s
ố ữ ậ ọ ươ ng t l p 1 CGD, Giáo viên không ph i c m tay h c sinh ẽ ậ t, đ c và lu t c đây, khi áp d ng ph ọ ả ầ ạ ủ ự ư t ế ậ ệ ướ c đó là: nh n di n ng âm, t p vi
ớ ể ộ M t đi m khác v i ph ệ ớ ế ọ ạ pháp d y h c Ti ng Vi ỗ ọ ế ậ t, mà m i h c sinh t t p vi ế ượ đ c ti n hành theo b n b .ả chính t
ư
ượ ng trình đã phát huy đ ữ ắ ượ ấ ạ ọ ượ ề ế
c và đ c t ể ắ ọ ọ ỉ
ể ế ả ậ ả ủ ọ ọ ươ duy c a h c sinh, giúp h c c kh năng t Ch ọ ố ủ ắ t. sinh n m ch c đ c c u t o ng âm c a ti ng nên đ u đ c đ ắ ờ Qua th i gian ngh hè h c sinh không quên ch . H c sinh có th n m ch c t chính t lu t chính t và kĩ năng nghe đ vi ữ ả ố t t.
ự ươ ề Ph ng pháp
ừ T nh ng lí do trên nên chúng tôi xây d ng chuyên đ “ ọ ệ ớ ế ữ ạ d y h c môn Ti ng Vi t l p 1 CGD ”.
Ữ Ề Ấ B. NH NG V N Đ CHUNG
ụ ươ ế ệ ớ 1. M c tiêu ch ng trình Ti ng Vi t l p 1 CGD
ọ ế ọ H c xong ch
ạ ượ ắ ắ
ọ ắ ệ ố ả ắ ế ệ ệ ớ ươ c các ng trình Ti ng Vi t l p 1 CGD h c sinh đ t đ ậ ạ ế ụ t th o, không tái mù, n m ch c lu t m c đích sau: Các em đ c thông, vi ữ chính t ấ , n m ch c h th ng c u trúc ng âm Ti ng Vi t.
ố ượ ươ ế ệ ớ 2. Đ i t ng ch ng trình Ti ng Vi t l p 1 CGD
ệ ớ ữ ế ấ
ố ượ Đ i t ệ ng c a môn Ti ng Vi ế ủ t l p1 CGD chính là c u trúc ng âm c a ữ ầ ủ ồ ế t bao g m: Ti ng, âm và ch , v n ti ng Vi
ộ ươ 3. N i dung ch ng trình:
ươ ế ệ ớ ế ồ ng trình Ti ng Vi ầ ẫ t l p 1 CGD g m 4 m u bài: Ti ng; Âm; V n;
Ch Nguyên âm đôi.
ươ ạ ươ ế ệ ớ 4. Ph ng pháp d y ch ng trình Ti ng Vi t l p 1 CGD
ươ ẫ 4.1. Ph ng pháp m u:
ử ụ ậ ẫ ẫ L p m u, s d ng m u.
ẫ ổ ứ ọ ẫ Làm m u t ch c h c sinh làm theo m u đã có.
ươ ệ 4.2. Ph ng pháp làm vi c:
ổ ứ ủ ẻ ọ ụ ể ữ ệ em thông qua nh ng vi c làm c th và
ữ ự ấ ệ T ch c vi c h c c a tr ẩ nh ng thao tác chu n xác do các em t làm l y.
ươ ạ ẫ ầ 5. Ph ng pháp d y m u bài v n
ụ 5.1. M c tiêu:
ệ ế ứ ấ ả Ầ t 1 CGD, ậ t p hai, là V N vì trong đó ch a t t c các
ể ẫ Sách Ti ng Vi ầ v n có th có, chia ra 5 m u:
ầ ầ ỉ
ơ 1. M u ẫ ba: V n ch có âm chính: 12 v n (các nguyên âm: a, e, ê, i, o, ô, ư iê, uô, ươ) , , u,
ệ ầ ầ ơ uya). 2. M u ẫ oa: V n có âm đ m, âm chính: 6 v n ( oa, oe, uê, uy, u ,
ầ ố 3. M u ẫ an: V n có âm chính và âm cu i:
ủ ệ ầ ố 4. M u ẫ oan: V n có đ âm đ m, âm chính và âm cu i:
ể ổ ứ ế ầ ộ 5. M u ẫ iê: các v n ch a nguyên âm đôi dùng đ t ng k t toàn b các
ẫ ọ m u đã h c
ệ ể ầ : ế * Ti ng Vi t có 4 ki u v n
ầ ỉ *V n ch có âm chính, m u ẫ ba.
ệ ầ *V n có âm đ m và âm chính, m u ẫ oa.
ầ ố *V n có âm chính và âm cu i, m u ẫ an.
ủ ệ ầ ố *V n có đ âm đ m, âm chính và âm cu i, m u ẫ oan.
ể ầ ả ẩ ọ ỉ a. H c ki u v n ch có âm chính(tách ra thành bài 2), H có 2 s n ph m c ơ
b n:ả
ụ ừ ấ ả T t c các (tr ă,â và nguyên âm đôi) ph âm và nguyên âm
ứ ự ả ữ Các ch ghi âm theo th t ữ b ng ch cái a,b,c…
ể ầ ắ ọ ượ ệ b. H c ki u v n có âm đ m và âm chính, H n m đ c:
ự ạ Nguyên âm tròn môi và nguyên âm không tròn môi: H t phân lo i qua
quan sát T phát âm.
Nguyên âm tròn môi: o,ô,u.
Nguyên âm không tròn môi: a,e,ê,i, .ơ ư ,
ể ầ ệ ạ ậ ỹ Cách t o ra ki u v n có âm đ m và âm chính: k thu t làm tròn
môi các nguyên âm không tròn môi.
/ơ (cid:224) /u /ơ
ướ ệ ậ ả ậ ả /a//oa/, /e/(cid:224) /oe/, /ê/(cid:224) /uê/, /i/(cid:224) /uy/, / ghi âm /c/ tr Lu t chính t c âm đ m và lu t chính t ghi âm chính /i/
ằ b ng y.
ể ầ ắ ọ ố ượ c. H c ki u v n có âm chính và âm cu i, H n m đ c:
ơ ư Các âm chính là các nguyên âm: a,ă, â, e, ê, i, o, ô, , u,
ụ ặ ố Các c p âm cu i là ph âm: n/t, m/p, ng/c, nh/ch;
ố Các âm cu i là nguyên âm: i/y và o/u
ớ ạ ầ ẫ ậ Cách t o ra v n m i: ph
ươ ng pháp phân tích. Sau khi đã l p m u ặ ố thì dùng thao tác thay âm chính ho c âm cu i.
ủ ệ ể ầ ắ ọ ố ượ d. H c ki u v n có đ âm đ m, âm chính, âm cu i H n m đ c:
ể ầ ệ ữ ố ạ ầ
Cách t o ra v n m i: d a trên m i quan h gi a các ki u v n ộ ặ ầ ớ ự (cách “làm tròn môi” ho c cách “thay m t thành ph n”)
/a/>/oa/ /an/>/oan/
/a/>/an/ /oa/>/oan/
ủ ả ướ ệ ố ậ C ng c lu t chính t ghi âm /c/ tr c âm đ m
ế ạ 5.2. Quy trình ti t d y
ọ ầ ệ ớ Vi c 1: H c v n m i
ớ ắ ạ ầ ừ ọ ế ệ ộ 1a. Gi ớ i thi u ti ng m i, phát âm/Nh c l i v n v a h c, thay m t thành
ph n. ầ
ế ầ 1b. Phân tích ti ng/v n
ẽ 1c. V mô hình.
ế ầ ớ 1d. Tìm ti ng có v n m i.
ệ ế Vi c 2: Vi t.
ế ả 2a. Vi t b ng con.
ậ ế ế ở Em t p vi t. 2b. Vi t v
ọ ệ Vi c 3: Đ c.
ữ ả ọ ớ 3a. Đ c ch trên b ng l p.
ế ọ ệ ớ 3b. Đ c sách Ti ng Vi tCGD l p 1.
ệ ế Vi c 4: Vi t chính t ả .
ế ế ả 4a. Vi t các ti ng khó vào b ng con.
ế ả 4b. Vi ở t vào v chính t .
ữ ể ệ ấ ở ậ 4c. Thu v , ch m ch a, nh n xét đ H rút kinh nghi m.
Ậ Ợ Ữ Ệ C. NH NG THU N L I KHÓ KHĂN VÀ BI N PHÁP
ậ ợ 1. Thu n l i:
ẵ Có s n thi ế ế t k
ướ ự Các b ệ c th c hi n rõ ràng.
ỉ ệ Giaó viên ch vi c thi công theo thi ế ế t k .
ướ ẫ ậ ẫ ẫ ọ Giáo viên h ể ng d n h c sinh l p m u sau đó các em dùng m u đ
ủ ộ ứ ế ch đ ng chi m lĩnh tri th c
2. Khó khăn
ố ớ ọ ự ế ầ
ế ớ ượ ư ệ ầ ậ ệ Đ i v i h c sinh ti p thu ch m vi c ghép v n ghép ti ng các em th c c âm, v n. hi n còn khó vì ch a nh đ
ệ ọ ủ ụ ể Ph huynh khó ki m soát vi c h c c a con.
ệ 3. Bi n pháp:
t Đ th c hi n t
ể ự ứ ng ươ ế ầ ườ ng pháp
ụ ớ
ng trình Ti ng Vi ộ ủ ừ ươ ạ ặ ả ầ i giáo viên c n ph i ọ c aủ ạ d y h c ư ụ t công ngh giáo d c l p 1 cũng nh m c đích yêu ệ ự ệ t là th c hi n
ệ ng pháp ủ ệ ớ ệ ớ ệ ố môn Ti ng Vi t l p 1 CGD ụ ộ nghiên c u kĩ m c đích, yêu c u, n i dung và ph ế ươ ch ầ c u, n i dung, ph đúng theo quy trình c a thi ệ ọ c a t ng bài d y, Đ c bi ạ d y h c ế ế ế t l p 1 CGD. t k Ti ng Vi
ự ệ ắ ắ ướ ậ ẫ ả c l p m u, ph i phát âm rõ chính
Giáo viên th c hi n ch c ch n b ụ xác các nguyên âm, ph âm.
ả ụ ể ầ ả H ng d n đánh v n phân tích ph i c th rõ ràng đ m b o t ả ấ ả ọ t c h c
ướ ả ẫ ầ ọ ượ sinh ph i đánh v n và đ c đ c.
ướ ẫ ế ế ả ả ọ H ng d n vi ắ ả t ph i chính xác, rõ ràng, đ m b o h c d n đâu ch c
ế đ n đó
ẹ ọ ề ế ộ * Tuyên truy n sâu r ng đ n cha m h c sinh:
ườ ự ọ Nên th ế ng xuyên khuy n khích con t h c.
ệ ọ ủ ể ằ ặ ỏ Nên ki m soát vi c h c c a con b ng cách đ t câu h i.
ườ Nên khen con th ng xuyên.
ẫ ế ợ ữ ề ắ Nên kiên nh n, bi t đ i và l ng nghe nh ng đi u con nói.
ọ ướ ạ Không nên d y con h c tr c.
ư ượ Không nên chê con khi con ch a làm đ c.
ủ ậ ẻ ặ Không nên nóng gi n và đ t suy nghĩ c a mình cho tr .
ẻ ề ự ạ Không nên t o áp l c cho tr v thành tích…
Ọ Ạ Ể IV. TRI N KHAI D Y MINH H A
ố ượ ụ 1. Đ i t ạ ng, tên bài d y, m c tiêu:
ố ượ ọ ớ Đ i t ng: H c sinh l p 1B
ạ ầ ế Bài d y: V n /ao/ (ti t 5)
ụ ọ ọ ế M c tiêu: Sau bài h c, h c sinh bi t:
ọ ế ượ ầ + HS đ c, vi t và phân tích đ c v n ao .
ế ượ ế ầ + Tìm và vi t ra đ c các ti ng có v n ao.
ụ ọ ọ + Giáo d c h c sinh yêu thích môn h c..
ị ẩ 2. Chu n b :
ế ệ Sách Ti ng Vi t 1.
ươ ổ ứ ạ ộ ọ ạ 3. Ph ng pháp t ch c ho t đ ng d y h c:
ủ ạ ế ế ế ệ ớ D y h c ọ tuân th nghiêm ng t ặ theo quy trình thi t k Ti ng Vi t l p 1
ươ ườ ọ ế ợ K t h p ph ng pháp mô hình tr ớ ng h c m i VNEN.
ế ế ạ 4. Thi t k bài d y:
ụ ườ ớ ọ t d y áp d ng mô hình tr ng h c m i VNEN vào t ổ
ế ạ 1. Ph n đ u ti ọ ầ ớ ứ ả ầ ch c qu n lý l p h c.
ệ ầ ồ 2. Ph n ....: bao g m 3 vi c:
ệ Vi c 0: Ôn bài cũ.
ọ ầ ệ Vi c 1: H c v n /ao/.
ệ ế Vi c 2: Vi t
ữ ế ọ ế ế ơ ể ủ ố ộ Gi a ti t h c thi t k trò ch i đ c ng c n i dung bài.
Ậ Ế D. K T LU N
ờ ộ ạ ệ ế ự Qua m t th i gian th c hi n d y Ti ng Vi
ệ ấ
ắ ế t đúng chính t
ẹ ơ ả ọ ệ ơ
ề ệ ế ạ
ủ ệ ớ t l p 1 CGD đúng theo quy ế ọ ắ ọ ế trình 4 vi c đ n nay chúng tôi th y h c sinh h c đ n âm nào các em n m ả ờ ọ ọ ế các ti ng đã h c, gi ch c âm đó, vi h c nh nhàng tho i ượ ề c làm vi c nhi u h n không nhàm mái, giáo viên nói ít h n còn h c sinh đ ọ ươ chán.Trên đây là báo cáo chuyên đ ph t 1 – ng pháp d y h c Ti ng Vi ồ ượ ự ấ CGD r t mong đ c s góp ý c a các đ ng chí CBQL và giáo viên .
ả ơ Xin chân thành c m n!