
BÁO CÁO
CHUYÊN Đ PH NG PHÁP D Y H C Ề ƯƠ Ạ Ọ
MÔN TIÊNG VI T L P 1 - CGD; Ệ Ớ
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Theo đánh giá c a B GD-ĐT, vi c h c ti ng Vi t l p 1 Công ngh giáoủ ộ ệ ọ ế ệ ớ ệ
d c không ch giúp HS n m ch c tri th c c b n v ti ng Vi t và hình thànhụ ỉ ắ ắ ứ ơ ả ề ế ệ
đng th i các kĩ năng nghe - nói - đc - vi t m t cách v ng ch c mà HS luônồ ờ ọ ế ộ ữ ắ
đc tham gia các ho t đng h c t p m t cách ch đng, t tin; thông quaượ ạ ộ ọ ậ ộ ủ ộ ự
vi c làm, các thao tác h c, các em t tìm ra và chi m lĩnh tri th c, đc phátệ ọ ự ế ứ ượ
huy kh năng t duy và năng l c t i u c a mình. Đng th i quá trình d yả ư ự ố ư ủ ồ ờ ạ
h c theo ph ng pháp Công ngh giáo d c không ch giúp GV nâng cao trìnhọ ươ ệ ụ ỉ
đ và năng l c nghi p v s ph m mà cách t ch c d y h c theo quy trìnhộ ự ệ ụ ư ạ ổ ứ ạ ọ
công ngh giúp GV đi m i ph ng pháp m t cách tri t đ.ệ ổ ớ ươ ộ ệ ể
M t đi m khác v i ph ng pháp d y tr c đây, khi áp d ng ph ngộ ể ớ ươ ạ ướ ụ ươ
pháp d y h c Ti ng Vi t l p 1- CGD, Giáo viên không ph i c m tay h c sinhạ ọ ế ệ ớ ả ầ ọ
t p vi t, mà m i h c sinh t t duy bài gi ng. Quy trình d y c a giáo viên sậ ế ỗ ọ ự ư ả ạ ủ ẽ
đc ti n hành theo b n b c đó là: nh n di n ng âm, t p vi t, đc và lu tượ ế ố ướ ậ ệ ữ ậ ế ọ ậ
chính t .ả
Ch ng trình đã phát huy đc kh năng t duy c a h c sinh, giúp h cươ ượ ả ư ủ ọ ọ
sinh n m ch c đc c u t o ng âm c a ti ng nên đu đc đc và đc t t.ắ ắ ượ ấ ạ ữ ủ ế ề ọ ượ ọ ố
Qua th i gian ngh hè h c sinh không quên ch . H c sinh có th n m ch cờ ỉ ọ ữ ọ ể ắ ắ
lu t chính t và kĩ năng nghe đ vi t chính t t t.ậ ả ể ế ả ố
T nh ng lí do trên nên chúng tôi xây d ng chuyên đ “ ừ ữ ự ề Ph ng phápươ
d y h c môn Ti ng Vi t l p 1- CGDạ ọ ế ệ ớ ”.
B. NH NG V N Đ CHUNGỮ Ấ Ề
1. M c tiêu ch ng trình Ti ng Vi t l p 1 - CGDụ ươ ế ệ ớ
H c xong ch ng trình Ti ng Vi t l p 1- CGD h c sinh đt đc cácọ ươ ế ệ ớ ọ ạ ượ
m c đích sau: Các em đc thông, vi t th o, không tái mù, n m ch c lu tụ ọ ế ạ ắ ắ ậ
chính t , n m ch c h th ng c u trúc ng âm Ti ng Vi t.ả ắ ắ ệ ố ấ ữ ế ệ
2. Đi t ng ch ng trình Ti ng Vi t l p 1- CGDố ượ ươ ế ệ ớ
Đi t ng c a môn Ti ng Vi t l p1- CGD chính là c u trúc ng âm c aố ượ ủ ế ệ ớ ấ ữ ủ
ti ng Vi t bao g m: Ti ng, âm và ch , v nế ệ ồ ế ữ ầ
3. N i dung ch ng trình:ộ ươ
- Ch ng trình Ti ng Vi t l p 1- CGD g m 4 m u bài: Ti ng; Âm; V n;ươ ế ệ ớ ồ ẫ ế ầ
Nguyên âm đôi.
4. Ph ng pháp d y ch ng trình Ti ng Vi t l p 1- CGDươ ạ ươ ế ệ ớ
4.1. Ph ng pháp m u:ươ ẫ

- L p m u, s d ng m u.ậ ẫ ử ụ ẫ
- Làm m u t ch c h c sinh làm theo m u đã có.ẫ ổ ứ ọ ẫ
4.2. Ph ng pháp làm vi c:ươ ệ
- T ch c vi c h c c a tr em thông qua nh ng vi c làm c th vàổ ứ ệ ọ ủ ẻ ữ ệ ụ ể
nh ng thao tác chu n xác do các em t làm l y.ữ ẩ ự ấ
5. Ph ng pháp d y m u bài v nươ ạ ẫ ầ
5.1. M c tiêu:ụ
Sách Ti ng Vi t 1- CGD, ế ệ t p hai, là V N vì trong đó ch a t t c cácậ Ầ ứ ấ ả
v n có th có, chia ra 5 m u:ầ ể ẫ
1. M u ẫba: V n ch có âm chính: 12 v n (các nguyên âm: a, e, ê, i, o, ô, ầ ỉ ầ
, u, , ơ ư iê, uô, ươ)
2. M u ẫoa: V n có âm đm, âm chính: 6 v n ( oa, oe, uê, uy, u , ầ ệ ầ ơ uya).
3. M u ẫan: V n có âm chính và âm cu i: ầ ố
4. M u ẫoan: V n có đ âm đm, âm chính và âm cu i: ầ ủ ệ ố
5. M u ẫiê: các v n ch a nguyên âm đôi dùng đ t ng k t toàn b các ầ ứ ể ổ ế ộ
m u đã h cẫ ọ
* Ti ng Vi t có 4 ki u v nế ệ ể ầ :
*V n ch có âm chính, m u ầ ỉ ẫ ba.
*V n có âm đm và âm chính, m u ầ ệ ẫ oa.
*V n có âm chính và âm cu i, m u ầ ố ẫ an.
*V n có đ âm đm, âm chính và âm cu i, m u ầ ủ ệ ố ẫ oan.
a. H c ki u v n ch có âm chính(tách ra thành bài 2), H có 2 s n ph m cọ ể ầ ỉ ả ẩ ơ
b n:ả
- T t c cácấ ả ph âm và nguyên âmụ(tr ă,â và nguyên âm đôi)ừ
- Các ch ghi âm theo th t b ng ch cái a,b,c…ữ ứ ự ả ữ
b. H c ki u v n có âm đm và âm chính, H n m đc:ọ ể ầ ệ ắ ượ
- Nguyên âm tròn môi và nguyên âm không tròn môi: H t phân lo i qua ự ạ
quan sát T phát âm.
- Nguyên âm tròn môi: o,ô,u.
- Nguyên âm không tròn môi: a,e,ê,i, , .ơ ư
- Cách t o ra ki u v n có âm đm và âm chính: k thu t làm tròn ạ ể ầ ệ ỹ ậ
môi các nguyên âm không tròn môi.

/a/--/oa/, /e/--◊/oe/, /ê/--◊/uê/, /i/--◊/uy/, / /--ơ◊/u /ơ
Lu t chính t ghi âm /c/ tr c âm đm và lu t chính t ghi âm chính /i/ ậ ả ướ ệ ậ ả
b ng y.ằ
c. H c ki u v n có âm chính và âm cu i, H n m đc:ọ ể ầ ố ắ ượ
- Các âm chính là các nguyên âm: a,ă, â, e, ê, i, o, ô, , u, ơ ư
- Các c p âm cu i là ph âm: ặ ố ụ n/t, m/p, ng/c, nh/ch;
- Các âm cu i là nguyên âm: ối/y và o/u
- Cách t o ra v n m i: ph ng pháp phân tích. Sau khi đã l p m u ạ ầ ớ ươ ậ ẫ
thì dùng thao tác thay âm chính ho c âm cu i.ặ ố
d. H c ki u v n có đ âm đm, âm chính, âm cu i H n m đc:ọ ể ầ ủ ệ ố ắ ượ
- Cách t o ra v n m i: d a trên m i quan h gi a các ki u v n ạ ầ ớ ự ố ệ ữ ể ầ
(cách “làm tròn môi” ho c cách “thay m t thành ph n”) ặ ộ ầ
/a/--->/oa/ /an/--->/oan/
/a/--->/an/ /oa/--->/oan/
- C ng c lu t chính t ghi âm /c/ tr c âm đmủ ố ậ ả ướ ệ
5.2. Quy trình ti t d yế ạ
Vi c 1: H c v n m iệ ọ ầ ớ
1a. Gi i thi u ti ng m i, phát âm/Nh c l i v n v a h c, thay m t thành ớ ệ ế ớ ắ ạ ầ ừ ọ ộ
ph n. ầ
1b. Phân tích ti ng/v nế ầ
1c. V mô hình.ẽ
1d. Tìm ti ng có v n m i.ế ầ ớ
Vi c 2: Vi t.ệ ế
2a. Vi t b ng con.ế ả
2b. Vi t v ế ở Em t p vi t.ậ ế
Vi c 3: Đc.ệ ọ
3a. Đc ch trên b ng l p.ọ ữ ả ớ
3b. Đc sách Ti ng Vi t-CGD l p 1.ọ ế ệ ớ
Vi c 4: Vi t chính t .ệ ế ả
4a. Vi t các ti ng khó vào b ng con.ế ế ả
4b. Vi t vào v chính t .ế ở ả
4c. Thu v , ch m ch a, nh n xét đ H rút kinh nghi m.ở ấ ữ ậ ể ệ

C. NH NG THU N L I KHÓ KHĂN VÀ BI N PHÁP Ữ Ậ Ợ Ệ
1. Thu n l i:ậ ợ
- Có s n thi t kẵ ế ế
- Các b c th c hi n rõ ràng.ướ ự ệ
- Giaó viên ch vi c thi công theo thi t k .ỉ ệ ế ế
- Giáo viên h ng d n h c sinh l p m u sau đó các em dùng m u đ ướ ẫ ọ ậ ẫ ẫ ể
ch đng chi m lĩnh tri th củ ộ ế ứ
2. Khó khăn
Đi v i h c sinh ti p thu ch m vi c ghép v n ghép ti ng các em th c ố ớ ọ ế ậ ệ ầ ế ự
hi n còn khó vì ch a nh đc âm, v n.ệ ư ớ ượ ầ
- Ph huynh khó ki m soát vi c h c c a con.ụ ể ệ ọ ủ
3. Bi n pháp:ệ
- Đ th c hi n t t ể ự ệ ố môn Ti ng Vi t l p 1- CGD ế ệ ớ ng i giáo viên c n ph iườ ầ ả
nghiên c u kĩ m c đích, yêu c u, n i dung và ph ng pháp ứ ụ ầ ộ ươ d y h cạ ọ c aủ
ch ng trình Ti ng Vi t công ngh giáo d c l p 1 cũng nh m c đích yêuươ ế ệ ệ ụ ớ ư ụ
c u, n i dung, ph ng pháp ầ ộ ươ d y h c ạ ọ c a t ng bài d y, Đc bi t là th c hi nủ ừ ạ ặ ệ ự ệ
đúng theo quy trình c a thi t k Ti ng Vi t l p 1- CGD.ủ ế ế ế ệ ớ
- Giáo viên th c hi n ch c ch n b c l p m u, ph i phát âm rõ chínhự ệ ắ ắ ướ ậ ẫ ả
xác các nguyên âm, ph âm.ụ
- H ng d n đánh v n phân tích ph i c th rõ ràng đm b o t t c h cướ ẫ ầ ả ụ ể ả ả ấ ả ọ
sinh ph i đánh v n và đc đc.ả ầ ọ ượ
- H ng d n vi t ph i chính xác, rõ ràng, đm b o h c d n đâu ch cướ ẫ ế ả ả ả ọ ế ắ
đn đóế
* Tuyên truy n sâu r ng đn cha m h c sinh:ề ộ ế ẹ ọ
- Nên th ng xuyên khuy n khích con t h c.ườ ế ự ọ
- Nên ki m soát vi c h c c a con b ng cách đt câu h i.ể ệ ọ ủ ằ ặ ỏ
- Nên khen con th ng xuyên.ườ
- Nên kiên nh n, bi t đi và l ng nghe nh ng đi u con nói.ẫ ế ợ ắ ữ ề
- Không nên d y con h c tr c.ạ ọ ướ
- Không nên chê con khi con ch a làm đc.ư ượ
- Không nên nóng gi n và đt suy nghĩ c a mình cho tr .ậ ặ ủ ẻ
- Không nên t o áp l c cho tr v thành tích…ạ ự ẻ ề
IV. TRI N KHAI D Y MINH H A Ể Ạ Ọ
1. Đi t ng, tên bài d y, m c tiêu:ố ượ ạ ụ

- Đi t ng: H c sinh l p 1Bố ượ ọ ớ
- Bài d y: V n /ao/ (ti t 5)ạ ầ ế
- M c tiêu: Sau bài h c, h c sinh bi t:ụ ọ ọ ế
+ HS đc, vi t và phân tích đc v n ao .ọ ế ượ ầ
+ Tìm và vi t ra đc các ti ng có v n ao.ế ượ ế ầ
+ Giáo d c h c sinh yêu thích môn h c..ụ ọ ọ
2. Chu n b :ẩ ị
- Sách Ti ng Vi t 1.ế ệ
3. Ph ng pháp t ch c ho t đng d y - h c:ươ ổ ứ ạ ộ ạ ọ
- D y h c ạ ọ tuân th nghiêm ng tủ ặ theo quy trình thi t k Ti ng Vi t l p 1ế ế ế ệ ớ
- K t h p ph ng pháp mô hình tr ng h c m i VNEN.ế ợ ươ ườ ọ ớ
4. Thi t k bài d y:ế ế ạ
1. Ph n đu ti t d y áp d ng mô hình tr ng h c m i VNEN vào tầ ầ ế ạ ụ ườ ọ ớ ổ
ch c qu n lý l p h c.ứ ả ớ ọ
2. Ph n ....: bao g m 3 vi c:ầ ồ ệ
Vi c 0: Ôn bài cũ.ệ
Vi c 1: H c v n /ao/.ệ ọ ầ
Vi c 2: Vi t ệ ế
Gi a ti t h c thi t k trò ch i đ c ng c n i dung bài.ữ ế ọ ế ế ơ ể ủ ố ộ
D. K T LU NẾ Ậ
Qua m t th i gian th c hi n d y Ti ng Vi t l p 1- CGD đúng theo quyộ ờ ự ệ ạ ế ệ ớ
trình 4 vi c đn nay chúng tôi th y h c sinh h c đn âm nào các em n mệ ế ấ ọ ọ ế ắ
ch c âm đó, vi t đúng chính t các ti ng đã h c, gi h c nh nhàng tho iắ ế ả ế ọ ờ ọ ẹ ả
mái, giáo viên nói ít h n còn h c sinh đc làm vi c nhi u h n không nhàmơ ọ ượ ệ ề ơ
chán.Trên đây là báo cáo chuyên đ ph ng pháp d y h c Ti ng Vi t 1 –ề ươ ạ ọ ế ệ
CGD r t mong đc s góp ý c a các đng chí CBQL và giáo viên .ấ ượ ự ủ ồ
Xin chân thành c m n!ả ơ