BÁO CÁO
CHUYÊN Đ PH NG PHÁP D Y H C ƯƠ
MÔN TIÊNG VI T L P 1 - CGD;
A. ĐT V N Đ
Theo đánh giá c a B GD-ĐT, vi c h c ti ng Vi t l p 1 Công ngh giáo ế
d c không ch giúp HS n m ch c tri th c c b n v ti ng Vi t và hình thành ơ ế
đng th i các kĩ năng nghe - nói - đc - vi t m t cách v ng ch c mà HS luôn ế
đc tham gia các ho t đng h c t p m t cách ch đng, t tin; thông quaượ
vi c làm, các thao tác h c, các em t tìm ra và chi m lĩnh tri th c, đc phát ế ượ
huy kh năng t duy và năng l c t i u c a mình. Đng th i quá trình d y ư ư
h c theo ph ng pháp Công ngh giáo d c không ch giúp GV nâng cao trình ươ
đ và năng l c nghi p v s ph m mà cách t ch c d y h c theo quy trình ư
công ngh giúp GV đi m i ph ng pháp m t cách tri t đ. ươ
M t đi m khác v i ph ng pháp d y tr c đây, khi áp d ng ph ng ươ ướ ươ
pháp d y h c Ti ng Vi t l p 1- CGD, Giáo viên không ph i c m tay h c sinh ế
t p vi t, mà m i h c sinh t t duy bài gi ng. Quy trình d y c a giáo viên s ế ư
đc ti n hành theo b n b c đó là: nh n di n ng âm, t p vi t, đc và lu tượ ế ướ ế
chính t .
Ch ng trình đã phát huy đc kh năng t duy c a h c sinh, giúp h cươ ượ ư
sinh n m ch c đc c u t o ng âm c a ti ng nên đu đc đc và đc t t. ượ ế ượ
Qua th i gian ngh hè h c sinh không quên ch . H c sinh có th n m ch c
lu t chính t và kĩ năng nghe đ vi t chính t t t. ế
T nh ng lí do trên nên chúng tôi xây d ng chuyên đ Ph ng phápươ
d y h c môn Ti ng Vi t l p 1- CGD ế ”.
B. NH NG V N Đ CHUNG
1. M c tiêu ch ng trình Ti ng Vi t l p 1 - CGD ươ ế
H c xong ch ng trình Ti ng Vi t l p 1- CGD h c sinh đt đc các ươ ế ượ
m c đích sau: Các em đc thông, vi t th o, không tái mù, n m ch c lu t ế
chính t , n m ch c h th ng c u trúc ng âm Ti ng Vi t. ế
2. Đi t ng ch ng trình Ti ng Vi t l p 1- CGD ượ ươ ế
Đi t ng c a môn Ti ng Vi t l p1- CGD chính là c u trúc ng âm c a ượ ế
ti ng Vi t bao g m: Ti ng, âm và ch , v nế ế
3. N i dung ch ng trình: ươ
- Ch ng trình Ti ng Vi t l p 1- CGD g m 4 m u bài: Ti ng; Âm; V n;ươ ế ế
Nguyên âm đôi.
4. Ph ng pháp d y ch ng trình Ti ng Vi t l p 1- CGDươ ươ ế
4.1. Ph ng pháp m u:ươ
- L p m u, s d ng m u.
- Làm m u t ch c h c sinh làm theo m u đã có.
4.2. Ph ng pháp làm vi c:ươ
- T ch c vi c h c c a tr em thông qua nh ng vi c làm c th và
nh ng thao tác chu n xác do các em t làm l y.
5. Ph ng pháp d y m u bài v nươ
5.1. M c tiêu:
Sách Ti ng Vi t 1- CGD, ế t p hai, là V N vì trong đó ch a t t c các
v n có th có, chia ra 5 m u:
1. M u ba: V n ch có âm chính: 12 v n (các nguyên âm: a, e, ê, i, o, ô,
, u, , ơ ư iê, uô, ươ)
2. M u oa: V n có âm đm, âm chính: 6 v n ( oa, oe, uê, uy, u , ơ uya).
3. M u an: V n có âm chính và âm cu i:
4. M u oan: V n có đ âm đm, âm chính và âm cu i:
5. M u iê: các v n ch a nguyên âm đôi dùng đ t ng k t toàn b các ế
m u đã h c
* Ti ng Vi t có 4 ki u v nế :
*V n ch có âm chính, m u ba.
*V n có âm đm và âm chính, m u oa.
*V n có âm chính và âm cu i, m u an.
*V n có đ âm đm, âm chính và âm cu i, m u oan.
a. H c ki u v n ch có âm chính(tách ra thành bài 2), H có 2 s n ph m c ơ
b n:
- T t c các ph âm và nguyên âm(tr ă,â và nguyên âm đôi)
- Các ch ghi âm theo th t b ng ch cái a,b,c…
b. H c ki u v n có âm đm và âm chính, H n m đc: ượ
- Nguyên âm tròn môi và nguyên âm không tròn môi: H t phân lo i qua
quan sát T phát âm.
- Nguyên âm tròn môi: o,ô,u.
- Nguyên âm không tròn môi: a,e,ê,i, , .ơ ư
- Cách t o ra ki u v n có âm đm và âm chính: k thu t làm tròn
môi các nguyên âm không tròn môi.
/a/--/oa/, /e/--/oe/, /ê/--/uê/, /i/--/uy/, / /--ơ/u /ơ
Lu t chính t ghi âm /c/ tr c âm đm và lu t chính t ghi âm chính /i/ ướ
b ng y.
c. H c ki u v n có âm chính và âm cu i, H n m đc: ượ
- Các âm chính là các nguyên âm: a,ă, â, e, ê, i, o, ô, , u, ơ ư
- Các c p âm cu i là ph âm: n/t, m/p, ng/c, nh/ch;
- Các âm cu i là nguyên âm: i/y và o/u
- Cách t o ra v n m i: ph ng pháp phân tích. Sau khi đã l p m u ươ
thì dùng thao tác thay âm chính ho c âm cu i.
d. H c ki u v n có đ âm đm, âm chính, âm cu i H n m đc: ượ
- Cách t o ra v n m i: d a trên m i quan h gi a các ki u v n
(cách “làm tròn môi” ho c cách “thay m t thành ph n”)
/a/--->/oa/ /an/--->/oan/
/a/--->/an/ /oa/--->/oan/
- C ng c lu t chính t ghi âm /c/ tr c âm đm ướ
5.2. Quy trình ti t d yế
Vi c 1: H c v n m i
1a. Gi i thi u ti ng m i, phát âm/Nh c l i v n v a h c, thay m t thành ế
ph n.
1b. Phân tích ti ng/v nế
1c. V mô hình.
1d. Tìm ti ng có v n m i.ế
Vi c 2: Vi t. ế
2a. Vi t b ng con.ế
2b. Vi t v ế Em t p vi t. ế
Vi c 3: Đc.
3a. Đc ch trên b ng l p.
3b. Đc sách Ti ng Vi t-CGD l p 1. ế
Vi c 4: Vi t chính t . ế
4a. Vi t các ti ng khó vào b ng con.ế ế
4b. Vi t vào v chính t .ế
4c. Thu v , ch m ch a, nh n xét đ H rút kinh nghi m.
C. NH NG THU N L I KHÓ KHĂN VÀ BI N PHÁP
1. Thu n l i:
- Có s n thi t k ế ế
- Các b c th c hi n rõ ràng.ướ
- Giaó viên ch vi c thi công theo thi t k . ế ế
- Giáo viên h ng d n h c sinh l p m u sau đó các em dùng m u đ ướ
ch đng chi m lĩnh tri th c ế
2. Khó khăn
Đi v i h c sinh ti p thu ch m vi c ghép v n ghép ti ng các em th c ế ế
hi n còn khó vì ch a nh đc âm, v n. ư ượ
- Ph huynh khó ki m soát vi c h c c a con.
3. Bi n pháp:
- Đ th c hi n t t môn Ti ng Vi t l p 1- CGD ế ng i giáo viên c n ph iườ
nghiên c u kĩ m c đích, yêu c u, n i dung và ph ng pháp ươ d y h c c a
ch ng trình Ti ng Vi t công ngh giáo d c l p 1 cũng nh m c đích yêuươ ế ư
c u, n i dung, ph ng pháp ươ d y h c c a t ng bài d y, Đc bi t là th c hi n
đúng theo quy trình c a thi t k Ti ng Vi t l p 1- CGD. ế ế ế
- Giáo viên th c hi n ch c ch n b c l p m u, ph i phát âm rõ chính ướ
xác các nguyên âm, ph âm.
- H ng d n đánh v n phân tích ph i c th rõ ràng đm b o t t c h cướ
sinh ph i đánh v n và đc đc. ượ
- H ng d n vi t ph i chính xác, rõ ràng, đm b o h c d n đâu ch cướ ế ế
đn đóế
* Tuyên truy n sâu r ng đn cha m h c sinh: ế
- Nên th ng xuyên khuy n khích con t h c.ườ ế
- Nên ki m soát vi c h c c a con b ng cách đt câu h i.
- Nên khen con th ng xuyên.ư
- Nên kiên nh n, bi t đi và l ng nghe nh ng đi u con nói. ế
- Không nên d y con h c tr c. ướ
- Không nên chê con khi con ch a làm đc.ư ượ
- Không nên nóng gi n và đt suy nghĩ c a mình cho tr .
- Không nên t o áp l c cho tr v thành tích…
IV. TRI N KHAI D Y MINH H A
1. Đi t ng, tên bài d y, m c tiêu: ượ
- Đi t ng: H c sinh l p 1B ượ
- Bài d y: V n /ao/ (ti t 5) ế
- M c tiêu: Sau bài h c, h c sinh bi t: ế
+ HS đc, vi t và phân tích đc v n ao . ế ượ
+ Tìm và vi t ra đc các ti ng có v n ao.ế ượ ế
+ Giáo d c h c sinh yêu thích môn h c..
2. Chu n b :
- Sách Ti ng Vi t 1.ế
3. Ph ng pháp t ch c ho t đng d y - h c:ươ
- D y h c tuân th nghiêm ng t theo quy trình thi t k Ti ng Vi t l p 1ế ế ế
- K t h p ph ng pháp mô hình tr ng h c m i VNEN.ế ươ ườ
4. Thi t k bài d y:ế ế
1. Ph n đu ti t d y áp d ng mô hình tr ng h c m i VNEN vào t ế ườ
ch c qu n lý l p h c.
2. Ph n ....: bao g m 3 vi c:
Vi c 0: Ôn bài cũ.
Vi c 1: H c v n /ao/.
Vi c 2: Vi t ế
Gi a ti t h c thi t k trò ch i đ c ng c n i dung bài. ế ế ế ơ
D. K T LU N
Qua m t th i gian th c hi n d y Ti ng Vi t l p 1- CGD đúng theo quy ế
trình 4 vi c đn nay chúng tôi th y h c sinh h c đn âm nào các em n m ế ế
ch c âm đó, vi t đúng chính t các ti ng đã h c, gi h c nh nhàng tho i ế ế
mái, giáo viên nói ít h n còn h c sinh đc làm vi c nhi u h n không nhàmơ ư ơ
chán.Trên đây là báo cáo chuyên đ ph ng pháp d y h c Ti ng Vi t 1 ươ ế
CGD r t mong đc s góp ý c a các đng chí CBQL và giáo viên . ượ
Xin chân thành c m n! ơ