BÁO  CÁO

Ề ƯƠ Ọ Ạ CHUYÊN Đ  PH

NG PHÁP D Y H C  Ệ Ớ MÔN TIÊNG VI T L P 1 ­ CGD;

Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ

ủ ệ ớ ệ Theo đánh giá c a B  GD­ĐT, vi c h c ti ng Vi

ỉ ộ ắ ề ế

ữ ủ ộ ự c tham gia các ho t đ ng h c t p m t cách ch  đ ng, t

ạ ộ ọ ế

ọ ọ ậ ự ự ố ư ủ ồ ờ

ụ ỉ

ổ ọ t l p 1 Công ngh  giáo ệ   t và hình thành ắ   t m t cách v ng ch c mà HS luôn    tin; thông qua ượ ứ   c phát  tìm ra và chi m lĩnh tri th c, đ ạ   ư i  u c a mình. Đ ng th i quá trình d y   ng pháp Công ngh  giáo d c không ch  giúp GV nâng cao trình    ch c d y h c theo quy trình

ệ ổ ệ ệ ọ ế ứ ơ ả ắ ụ d c không ch  giúp HS n m ch c tri th c c  b n v  ti ng Vi ộ ế ồ đ ng th i các kĩ năng nghe ­ nói ­ đ c ­ vi ượ ộ đ ệ vi c làm, các thao tác h c, các em t ả huy kh  năng t  duy và năng l c t ươ ọ h c theo ph ụ ư ự ộ đ  và năng l c nghi p v  s  ph m mà cách t ớ công ngh  giúp GV đ i m i ph ệ ứ ạ ộ ươ ng pháp m t cách tri ạ ệ ể t đ .

ạ ướ ươ ụ ng pháp d y tr

ả duy bài gi ng. Quy trình d y c a giáo viên s

ố ữ ậ ọ ươ   ng   t l p 1­ CGD, Giáo viên không ph i c m tay h c sinh ẽ  ậ   t, đ c và lu t c đây,   khi áp d ng ph ọ ả ầ ạ ủ ự ư  t ế ậ ệ ướ c đó là: nh n di n ng  âm, t p vi

ớ ể ộ M t đi m khác v i ph ệ ớ ế ọ ạ pháp d y h c Ti ng Vi ỗ ọ ế ậ t, mà m i h c sinh t t p vi ế ượ đ c ti n hành theo b n b .ả chính t

ư

ượ ng trình đã phát huy đ ữ ắ ượ ấ ạ ọ ượ ề ế

c và đ c t ể ắ ọ ọ ỉ

ể ế ả ậ ả ủ ọ ọ   ươ  duy c a h c sinh, giúp h c c kh  năng t Ch ọ ố   ủ ắ t. sinh n m ch c đ c c u t o ng  âm c a ti ng nên đ u đ c đ ắ   ờ Qua th i gian ngh  hè h c sinh không quên ch . H c sinh có th  n m ch c t chính t lu t chính t và kĩ năng nghe đ  vi ữ ả ố  t t.

ự ươ ề Ph ng pháp

ừ T  nh ng lí do trên nên chúng tôi  xây d ng chuyên đ  “  ọ ệ ớ ế ữ ạ d y h c môn Ti ng Vi t l p 1­ CGD ”.

Ữ Ề Ấ B. NH NG V N Đ  CHUNG

ụ ươ ế ệ ớ 1. M c tiêu ch ng trình Ti ng Vi t l p 1 ­ CGD

ọ ế ọ H c xong ch

ạ ượ ắ ắ

ọ ắ ệ ố ả ắ ế ệ ệ ớ ươ c các ng trình Ti ng Vi t l p 1­ CGD h c sinh đ t đ   ậ   ạ ế ụ t th o, không tái mù, n m ch c lu t m c đích sau: Các em đ c thông, vi ữ chính t ấ , n m ch c h  th ng c u trúc ng  âm Ti ng Vi t.

ố ượ ươ ế ệ ớ 2. Đ i t ng ch ng trình Ti ng Vi t l p 1­ CGD

ệ ớ ữ ế ấ

ố ượ Đ i t ệ ng c a môn Ti ng Vi ế ủ   t l p1­ CGD chính là c u trúc ng  âm c a ữ ầ ủ ồ ế t bao g m: Ti ng, âm và ch , v n ti ng Vi

ộ ươ 3. N i dung ch ng trình:

ươ ế ệ ớ ế ồ ng trình Ti ng Vi ầ   ẫ t l p 1­ CGD g m 4 m u bài: Ti ng; Âm; V n;

­ Ch Nguyên âm đôi.

ươ ạ ươ ế ệ ớ 4. Ph ng pháp d y ch ng trình Ti ng Vi t l p 1­ CGD

ươ ẫ 4.1. Ph ng pháp m u:

ử ụ ậ ẫ ẫ ­ L p m u, s  d ng m u.

ẫ ổ ứ ọ ẫ ­ Làm m u t ch c h c sinh làm theo m u đã có.

ươ ệ 4.2. Ph ng pháp làm vi c:

ổ ứ ủ ẻ ọ ụ ể ữ ệ em thông qua nh ng vi c làm c  th  và

ữ ự ấ ệ ­ T  ch c vi c h c c a tr ẩ nh ng thao tác chu n xác do các em t làm l y.

ươ ạ ẫ ầ 5. Ph ng pháp d y m u bài v n

ụ 5.1. M c tiêu:

ệ ế ứ ấ ả Ầ t 1­ CGD, ậ t p hai, là V N vì trong đó ch a t t c  các

ể ẫ Sách Ti ng Vi ầ v n có th  có, chia ra 5 m u:

ầ ầ ỉ

ơ 1. M u ẫ ba: V n ch  có âm chính: 12 v n (các nguyên âm: a, e, ê, i, o, ô,  ư iê, uô, ươ) , , u,

ệ ầ ầ ơ uya). 2. M u ẫ oa: V n có âm đ m, âm chính: 6 v n ( oa, oe, uê, uy, u ,

ầ ố 3. M u ẫ an: V n có âm chính và âm cu i:

ủ ệ ầ ố 4. M u ẫ oan: V n có đ  âm đ m, âm chính và âm cu i:

ể ổ ứ ế ầ ộ 5. M u ẫ iê: các v n ch a nguyên âm đôi dùng đ  t ng k t toàn b  các

ẫ ọ m u đã h c

ệ ể ầ : ế * Ti ng Vi t có 4 ki u v n

ầ ỉ *V n ch  có âm chính, m u ẫ ba.

ệ ầ *V n có âm đ m và âm chính, m u ẫ oa.

ầ ố *V n có âm chính và âm cu i, m u ẫ an.

ủ ệ ầ ố *V n có đ  âm đ m, âm chính và âm cu i, m u ẫ oan.

ể ầ ả ẩ ọ ỉ a. H c ki u v n ch  có âm chính(tách ra thành bài 2), H có 2 s n ph m c ơ

b n:ả

ụ ừ ấ ả  ­ T t c  các (tr  ă,â và nguyên âm đôi) ph  âm và nguyên âm

ứ ự ả ữ ­ Các ch  ghi âm theo th  t ữ  b ng ch  cái a,b,c…

ể ầ ắ ọ ượ ệ b. H c ki u v n có âm đ m và âm chính, H n m đ c:

ự ạ ­ Nguyên âm tròn môi và nguyên âm không tròn môi: H t phân lo i qua

quan sát T phát âm.

­ Nguyên âm tròn môi: o,ô,u.

­ Nguyên âm không tròn môi: a,e,ê,i, .ơ ư ,

ể ầ ệ ạ ậ ỹ ­ Cách t o ra ki u v n có âm đ m và âm chính: k  thu t làm tròn

môi các nguyên âm không tròn môi.

/­­ơ (cid:224) /u /ơ

ướ ệ ậ ả ậ ả /a/­­/oa/,  /e/­­(cid:224) /oe/,  /ê/­­(cid:224) /uê/,  /i/­­(cid:224) /uy/,   /  ghi âm /c/ tr Lu t chính t c âm đ m và lu t chính t ghi âm chính /i/

ằ b ng y.

ể ầ ắ ọ ố ượ c. H c ki u v n có âm chính và âm cu i, H n m đ c:

ơ ư ­ Các âm chính là các nguyên âm: a,ă, â, e, ê, i, o, ô, , u,

ụ ặ ố ­ Các c p âm cu i là ph  âm: n/t, m/p, ng/c, nh/ch;

ố ­ Các âm cu i là nguyên âm: i/y và o/u

ớ ạ ầ ẫ ậ ­ Cách t o ra v n m i: ph

ươ ng pháp phân tích. Sau khi đã l p m u  ặ ố thì dùng thao tác thay âm chính ho c âm cu i.

ủ ệ ể ầ ắ ọ ố ượ d. H c ki u v n có đ  âm đ m, âm chính, âm cu i H n m đ c:

ể ầ ệ ữ ố ạ ầ

­ Cách t o ra v n m i: d a trên m i quan h  gi a các ki u v n  ộ ặ ầ ớ ự (cách “làm tròn môi” ho c cách “thay m t thành ph n”)

/a/­­­>/oa/ /an/­­­>/oan/

/a/­­­>/an/ /oa/­­­>/oan/

ủ ả ướ ệ ố ậ ­ C ng c  lu t chính t ghi âm /c/ tr c âm đ m

ế ạ 5.2. Quy trình ti t d y

ọ ầ ệ ớ Vi c 1: H c v n m i

ớ ắ ạ ầ ừ ọ ế ệ ộ 1a. Gi ớ i thi u ti ng m i, phát âm/Nh c l i v n v a h c, thay m t thành

ph n. ầ

ế ầ 1b. Phân tích ti ng/v n

ẽ 1c. V  mô hình.

ế ầ ớ 1d. Tìm ti ng có v n m i.

ệ ế Vi c 2: Vi t.

ế ả 2a. Vi t b ng con.

ậ ế ế ở Em t p vi t. 2b. Vi t v

ọ ệ Vi c 3: Đ c.

ữ ả ọ ớ 3a. Đ c ch  trên b ng l p.

ế ọ ệ ớ 3b. Đ c sách Ti ng Vi t­CGD l p 1.

ệ ế Vi c 4: Vi t chính t ả .

ế ế ả 4a. Vi t các ti ng khó vào b ng con.

ế ả 4b. Vi ở t vào v  chính t .

ữ ể ệ ấ ở ậ 4c. Thu v , ch m ch a, nh n xét đ  H rút kinh nghi m.

Ậ Ợ Ữ Ệ C. NH NG THU N L I KHÓ KHĂN VÀ BI N PHÁP

ậ ợ 1. Thu n l i:

ẵ ­ Có  s n thi ế ế t k

ướ ự ­ Các b ệ c th c hi n rõ ràng.

ỉ ệ ­ Giaó viên ch  vi c thi công theo thi ế ế t k .

ướ ẫ ậ ẫ ẫ ọ ­ Giáo viên h ể ng d n h c sinh l p m u sau đó các em dùng   m u đ

ủ ộ ứ ế ch  đ ng chi m lĩnh tri th c

2. Khó khăn

ố ớ ọ ự ế ầ

ế ớ ượ ư ệ ầ ậ ệ  Đ i v i h c sinh ti p thu ch m vi c ghép v n ghép ti ng các em th c  c âm, v n. hi n còn khó vì ch a nh  đ

ệ ọ ủ ụ ể ­ Ph  huynh khó ki m soát vi c h c c a con.

ệ 3. Bi n pháp:

t ­ Đ  th c hi n t

ể ự ứ ng ươ ế ầ ườ ng pháp

ụ ớ

ng trình Ti ng Vi ộ ủ ừ ươ ạ ặ ả   ầ i giáo viên c n ph i ọ   c aủ   ạ d y h c ư ụ   t công ngh  giáo d c l p 1 cũng nh  m c đích yêu ệ   ự ệ t là th c hi n

ệ ng pháp  ủ ệ ớ ệ ớ ệ ố môn Ti ng Vi t l p 1­ CGD  ụ ộ nghiên c u kĩ m c đích, yêu c u, n i dung   và ph ế ươ ch ầ c u, n i dung, ph đúng theo quy trình c a thi ệ ọ c a t ng bài d y, Đ c bi ạ d y h c  ế ế ế t l p 1­ CGD. t k  Ti ng Vi

ự ệ ắ ắ ướ ậ ẫ ả c l p m u, ph i phát âm rõ chính

­ Giáo viên th c hi n ch c ch n b ụ xác các nguyên âm, ph  âm.

ả ụ ể ầ ả ­ H ng d n đánh v n phân tích ph i c  th  rõ ràng đ m b o t ả ấ ả ọ   t c  h c

ướ ả ẫ ầ ọ ượ sinh ph i đánh v n và đ c đ c.

ướ ẫ ế ế ả ả ọ ­ H ng  d n vi ắ   ả t ph i chính xác, rõ ràng, đ m b o h c d n đâu  ch c

ế đ n đó

ẹ ọ ề ế ộ * Tuyên truy n sâu r ng đ n cha m  h c sinh:

ườ ự ọ ­ Nên th ế ng xuyên khuy n khích con t h c.

ệ ọ ủ ể ằ ặ ỏ ­ Nên ki m soát vi c h c c a con b ng cách đ t câu h i.

ườ ­ Nên khen con th ng xuyên.

ẫ ế ợ ữ ề ắ ­ Nên kiên nh n, bi t đ i và l ng nghe nh ng đi u con nói.

ọ ướ ạ ­ Không nên d y con h c tr c.

ư ượ ­ Không nên chê con khi con ch a làm đ c.

ủ ậ ẻ ặ ­ Không nên nóng gi n và đ t suy nghĩ c a mình cho tr .

ẻ ề ự ạ ­ Không nên t o áp l c cho tr  v  thành tích…

Ọ Ạ Ể IV. TRI N KHAI D Y MINH H A

ố ượ ụ 1. Đ i t ạ ng, tên bài d y, m c tiêu:

ố ượ ọ ớ ­ Đ i t ng: H c sinh l p 1B

ạ ầ ế ­ Bài d y: V n /ao/ (ti t 5)

ụ ọ ọ ế ­ M c tiêu: Sau bài h c, h c sinh bi t:

ọ ế ượ ầ +  HS đ c, vi t và phân tích đ c v n ao .

ế ượ ế ầ + Tìm và vi t ra đ c các ti ng có v n ao.

ụ ọ ọ +  Giáo d c h c sinh yêu thích môn h c..

ị ẩ 2. Chu n b :

ế ệ ­ Sách Ti ng Vi t 1.

ươ ổ ứ ạ ộ ọ ạ 3. Ph ng pháp t ch c ho t đ ng d y ­ h c:

ủ ạ ế ế ế ệ ớ ­ D y h c ọ tuân th  nghiêm ng t ặ  theo quy trình thi t k  Ti ng Vi t l p 1

ươ ườ ọ ế ợ ­ K t h p ph ng pháp mô hình tr ớ ng h c m i VNEN.

ế ế ạ 4. Thi t k  bài d y:

ụ ườ ớ ọ t d y áp d ng mô hình tr ng h c m i VNEN vào t ổ

ế ạ 1. Ph n đ u ti ọ ầ ớ ứ ả ầ ch c qu n lý l p h c.

ệ ầ ồ 2. Ph n ....: bao g m 3 vi c:

ệ Vi c 0: Ôn bài cũ.

ọ ầ ệ Vi c 1: H c v n /ao/.

ệ ế Vi c 2: Vi t

ữ ế ọ ế ế ơ ể ủ ố ộ Gi a ti t h c thi t k  trò ch i đ  c ng c  n i dung bài.

Ậ Ế D. K T LU N

ờ ộ ạ ệ ế ự Qua m t th i gian th c hi n d y Ti ng Vi

ệ ấ

ắ ế t đúng chính t

ẹ ơ ả ọ ệ ơ

ề ệ ế ạ

ủ ệ ớ   t l p 1­ CGD đúng theo quy ế ọ ắ   ọ ế trình 4 vi c đ n nay chúng tôi th y h c sinh h c đ n âm nào các em n m ả   ờ ọ ọ ế  các ti ng đã h c, gi ch c âm đó, vi  h c nh  nhàng tho i ượ ề   c làm vi c nhi u h n không nhàm mái, giáo viên nói ít h n còn h c sinh đ ọ ươ chán.Trên đây là báo cáo chuyên đ  ph   t 1 – ng pháp d y h c Ti ng Vi ồ ượ ự ấ CGD r t mong đ c s  góp ý c a các đ ng chí CBQL và giáo viên .

ả ơ Xin chân thành c m  n!