intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: Sự thành công của Wal Mart trong việc áp dụng thương mại điện tử

Chia sẻ: Tran Van Cong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

300
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo: Sự thành công của Wal Mart trong việc áp dụng thương mại điện tử này được thực hiện nhằm hiểu rõ hơn về quá trình ứng dụng thương mại điện tử vào việc kinh doanh, và những thành công mà nó mang lại cho tập đoàn Wal-Mart. Mời các bạn tham khảo báo cáo để nắm bắt nội dung chi tiết.

 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: Sự thành công của Wal Mart trong việc áp dụng thương mại điện tử

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI    MÔN HỌC: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LỚP : MK209DV01_L1 ĐỀ TÀI SỰ THÀNH CÔNG CỦA WAL­MART  TRONG VIỆC ÁP DỤNG  THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Giảng viên hướng dẫn: Thầy Trần Trí Dũng  Danh sách thành viên thực hiện    : 1. Trần Thị Thảo 2. Võ Công Danh 3. Đặng Xuân Hoàng 4. Nguyễn Văn Khánh 5. Nguyễn Thị Lan Anh Thành phố Hồ Chí Minh,Tháng 11/ 2010
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI    MÔN HỌC: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LỚP : MK209DV01_L1 ĐỀ TÀI SỰ THÀNH CÔNG CỦA WAL­MART  TRONG VIỆC ÁP DỤNG  THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Giảng viên hướng dẫn: Thầy Trần Trí Dũng  Danh sách thành viên thực hiện    : 1. Trần Thị Thảo 2. Võ Công Danh 3. Đặng Xuân Hoàng 4. Nguyễn Văn Khánh 5. Nguyễn Thị Lan Anh
  3. Thành phố Hồ Chí Minh,Tháng 11/ 2010
  4. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT TRÍCH YẾU Báo cáo này được thực hiện nhằm hiểu rõ hơn về  quá trình  ứng dụng   thương mại điện tử vào việc kinh doanh, và những thành công mà nó mang lại cho   tập đoàn Wal­Mart. Dựa vào các kiến thức đã học về  thương mại điện tử, một số  nguồn tài liệu từ    các website, từ  sự  tư  vấn của giảng viên, , nhóm chúng tôi đã   tổng kết những vấn đề  liên quan đến sự thành công của Wal­Mart trong việc  ứng   dụng thương mại điện tử . i
  5. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT MỤC LỤC  TRÍCH YẾU                                                                                          ......................................................................................     i  MỤC LỤC                                                                                            ........................................................................................      ii  LỜI CẢM ƠN                                                                                      ..................................................................................      1              1    NHẬP ĐỀ                                                                                              ..........................................................................................      2  NỘI DUNG ĐỀ TÀI                                                                             .........................................................................      3  1.Tổng quan về Wal­Mart                                                                  ..............................................................      3  2.Sự thành công từ mô hình kinh doanh truyền thống:                 .............      6 3.Nguyên nhân và mục đích của việc áp dụng thương mại   điện tử vào kinh doanh của Walmart                                     .................................      9  3.1. Nguyên nhân                                                                                                 .............................................................................................      9  3.2.  Mục đích                                                                                                    ................................................................................................       10  4.Một số hình thức và mô hình áp dụng của Walmart                ............       11  4.1.Liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ Internet                                    ................................       11  4.2.   Sử dụng Click ­ And – Mortal                                                               ...........................................................       12  4.3.  Các loại giao dịch Thương Mại Điện Tử                                            ......................................       12  4.4.Một số mô hình kinh doanh bằng Thương Mại Điện Tử                   ...............       13  4.5. Các hình thức kinh doanh                                                                        ....................................................................       15 5.Đánh giá thành công của Walmart trong việc áp dụng mô   hình thương mại điện tử                                                        ....................................................       16  5.1. Đánh giá cửa hàng trực tuyến của Walmart                                         .....................................       16 5.2.Những yếu tố tạo nên thành công cho Walmart trong việc áp dụng   mô hình thương mại điện tử                                                                  ..............................................................       18  5.3. So sánh với hình thức kinh doanh truyền thống                                  ..............................       21  KẾT LUẬN                                                                                         .....................................................................................       23 ii
  6. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                  ..............................................................       iii iii
  7. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên nhóm chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy Trần Trí  Dũng, người đã ân cần hướng dẫn, chỉ  bảo giúp nhóm chúng tôi mọi vấn đề  về  phương pháp, nội dung kiến thức của đề  tài. Đặc biệt, cảm  ơn thầy vì đã tạo ra   cho nhóm chúng tôi một cơ  hội để  áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế,  tìm hiểu và đưa ra những ý kiến của chính mình, nhằm hiểu kỹ  hơn về quá trình   ứng dụng thương mại điện tử vào kinh doanh. Để   thực   hiện   đề   tài   “Sự   thành   công   của   Wal­Mart   trong   việc   ứng   dụng  thương mại điện tử”, nhóm chúng tôi đã tham khảo và tổng hợp từ  một số nguồn   tài liệu của các website, giáo trình nhằm có thể đưa ra những đánh giá khách quan  hơn. Tuy nhiên, do thời gian khá ngắn và một số  giới hạn về  trình độ  nên đề  tài  không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Rất mong nhận được sự góp ý và bổ  sung kiến thức của quý thầy cô và các bạn để đề tài của nhóm chúng tôi được hoàn   thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! 1
  8. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT NHẬP ĐỀ Đã từ lâu khi nhắc đến hệ thống cửa hàng bán lẻ ở Mỹ không thể không nhắc  đến hai đại gia trong lĩnh vực này đó là Kmart và Wal­mart. Năm 2001, Kmart với   hệ  thống hàng chục cửa hàng bán lẻ  đã tuyên bố  phá sản, chỉ  còn lại một mình  "người khổng lồ" Wal­Mart trụ lại. Nhưng trải qua hàng chục năm, Wal­Mart luôn  có tốc độ  tăng trưởng đều đặn và doanh thu của Wal­Mart thì không ngừng tăng  lên. Wal­Mart Stores Inc. luôn đứng đầu trong bản “Danh sách 500 công ty lớn nhất   thế  giới” của tạp chí Fortune. Một phần làm nên sự  thành công đó của Wal­Mart  chính là nhờ việc biết ứng dụng những thành tựu của thương mại điện tử vào việc  kinh doanh của mình.  Chính vì thế, chúng tôi thực hiện đề  tài này nhằm hoàn thành các mục tiêu  sau: Tìm hiểu về  những  ứng dụng thương mại điện tử  mà Wal­Mart đã sử  dụng. Phân tích đánh giá những yếu tố tạo nên thành công của Wal­Mart. Nâng cao, phát huy tinh thần, khả năng làm việc nhóm. Công việc tiến hành được phân công như sau: Tìm và tổng hợp tài liệu: tất cả thành viên. Tiến hành viết báo cáo: Trần Thị Thảo. Thiết kế power point để thuyết trình: Trần Thị Thảo. Sau quá trình nghiên cứu, tìm hiểu của các thành viên, nhóm chúng tôi đã   hoàn thành báo cáo về  đề  tài “Sự  thành công của Wal­Mart trong việc  ứng dụng   thương mại điện tử”. 2
  9. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT NỘI DUNG ĐỀ TÀI 1. Tổng quan về Wal­Mart Wal­Mart   Stores,   Inc. (NYSE: WMT)   là   một công   ty   công   cổ   phần  công khai  Mỹ, hiện là một trong những công ty lớn nhất thế  giới (theo  doanh số) theo công bố  của Fortune 500 năm 2008. Nó được thành lập  bởi Sam   Walton   năm   1962, đã   thành   lập   công   ty ngày 31   tháng  10 năm 1969,   và   niêm   yết   trên Sở   Giao   dịch   Chứng   khoán   New  York năm 1972. Đây là đơn vị tư nhân thuê nhân công lớn nhất thế giới và   là đơn vị sử dụng nhân công công cộng và thương mại lớn thứ 4 thế giới,   chỉ  xếp sau Quân Giải phóng Nhân dân của Trung Quốc, Cục Y tế  Quốc  gia của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland và ngành Đường sắt  Ấn Độ. Wal­Mart là nhà bán lẻ tạp hóa lớn nhất Hoa Kỳ, với khoảng 20%  doanh thu hàng tiêu dùng và tạp phẩm, Wal­Mart cũng là công ty bán đồ  chơi lớn nhất Hoa Kỳ  với khoảng 45% doanh số tiêu thụ  đồ  chơi, vượt  qua Toys "R" Us cuối thập niên 1990. Theo tạp chí Fortune vừa công bố danh sách 500 công ty có doanh thu  lớn nhất thế  giới,  dẫn  đầu là “đế  chế” bán lẻ  Wal­Mart của Mỹ  với   doanh thu vượt trội hơn 408 tỷ USD. Wal­Mart có doanh thu lớn nhất trong số các công ty bán lẻ  trên thế  giới, vượt xa công ty đứng thứ nhì là Carrefour. Doanh thu của công ty bán  lẻ  Pháp này chỉ  gần bằng một nửa của Wal­Mart. Hệ  thống Wal­Mart   gồm hơn 4.688 cửa hàng khắp thế giới, hơn hai phần ba ở tại nước Mỹ.  Năm 1962, Sam Walton thành lập Wal­Mart bằng việc mở  cửa hàng  bán lẻ  tại Rogers, bang Arkansas và năm 1970 Wal­Mart được niêm yết  trên thị trường chứng khoán New York. Từ đó, Wal­Mart không ngừng lớn  mạnh và đến năm 1990 đã trở thành tập đoàn bán lẻ số 1 ở Mỹ. 3
  10. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT Không chịu bó hẹp trong thị  trường nội địa, năm 1991, Wal­Mart bắt  đầu thâm nhập thị  trường thế giới với việc mở siêu thị   ở Mexico. Tháng  12­1993 là mốc đáng nhớ  trong lịch sử  của Wal­Mart khi doanh thu mỗi   tuần của hãng lần đầu tiên vượt mức 1 tỉ USD. Năm 1997, Wal­Mart trở  thành tập đoàn thuê nhiều lao động nhất  ở  Mỹ  với gần 570.000 người. Cũng trong năm này, doanh số hàng năm của   hãng vượt 100 tỉ  USD. Năm 1999, Wal­Mart trở  thành tập đoàn lớn nhất  thế giới về nhân sự với 1.140.000 người. Nếu như giữa thế kỷ 20 được xem là kỷ nguyên của hãng sản xuất xe   hơi General Motors và cuối thế  kỷ  là của hãng phần mềm Microsoft thì  đầu thế kỷ 21 này rõ ràng đã là của Wal­Mart. Wal­Mart hiện có 4.688 siêu  thị   trên  toàn  thế   giới,   trong   đó   80%  là   ở   Mỹ.   Bình  quân  mỗi   ngày  có  khoảng 20 triệu người đến các siêu thị  của Wal­Mart. Tại Mỹ, hơn 80%   hộ gia đình mỗi năm mua ít nhất vài sản phẩm từ các cửa hàng của hãng. Wal­Mart nổi tiếng là bán giá hạ, nhắm vào người tiêu thụ thuộc giới  ít tiền. Tuy vậy, họ  cũng phân tán thị  trường để  nhắm vào giới tiêu thụ  khá giả  hơn. Wal­Mart, bằng thực tế  bán hàng, đã khiến người ta dần   hiểu rằng, không việc gì phải đi mua giấy lau tay hoặc bột giặt  ở  một  tiệm sang trọng trong khi tới Wal­Mart giá rẻ  hơn mà hàng hóa vẫn như  nhau. Khác với trước đây, hiện nay giới trung lưu cũng "xuống" mua ở Wal­ Mart để tiết kiệm, bù lại cho tiền chi tiêu thêm vì xăng lên giá. Tại sao có  thể bán rẻ như vậy trong thời đại cạnh tranh khốc liệt hiện nay? Nhờ  đâu Wal­Mart có thể  bán rẻ  hơn các đối thủ?  Những người chỉ  trích công ty này nói Wal­Mart "bóp cổ" những người làm công. Công nhân  Wal­ Mart không lập được nghiệp đoàn vì hễ có ai tính làm chuyện đó thì  công ty tìm cách ngăn chặn.  4
  11. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT Sự  phát triển của các công ty sản xuất với giá thành rẻ  mạt  ở  Trung  Quốc,  Ấn Độ  là một nguồn lợi cho Wal­Mart. Mỗi năm Wal­Mart mua   khoảng 1,5 tỉ USD hàng hóa từ  Trung Quốc, một nửa mua trực tiếp, một   nửa qua các trung gian. Một đặc điểm của công ty Wal­Mart là nắm rõ tâm lý khách hàng.   Wal­Mart cũng tận dụng kỹ  thuật tin học để  tập trung các dữ  liệu về  người tiêu thụ, về khách hàng của chính họ, giúp cho họ làm kế hoạch sát   thực tế hơn.  Chính nhờ nhiều yếu tố như vậy, Wal­Mart trở thành tập đoàn bán lẻ  số 1 với chính sách giá rẻ cả 4 thập kỷ nay. Nhưng dù bán theo cách gì, họ  vẫn được tin tưởng sẽ  giữ  vững vị  trí là công ty lớn nhất tại Mỹ  và thế  giới.  Những giai đoạn phát triển đáng chú ý của Wal­Mart:  - 1962: Mở cửa hàng đầu tiên tại Arkansas, Mỹ.  - 1970: Cổ phiếu Wal­Mart niêm yết trên thị trường chứng khoán.  - 1985: Tạp chí Forbes xếp Sam Walton là người giàu nhất nước Mỹ.  - 1990: Wal­Mart trở thành tập đoàn bán lẻ lớn nhất quốc gia.  - 1991:  Cửa   hàng   Wal­Mart   đầu   tiên   ở   nước   ngoài   được   mở   tại   Mexico City ( Mexico).   - 1997: Wal­Mart có lợi nhuận 100 tỉ USD/năm.  - 1999:  Wal­Mart có 1.140.000 nhân viên, trở  thành tập đoàn có số  lượng người làm lớn nhất thế giới.  - 2006: Tạp chí Fortune công bố  Wal­Mart lần thứ  tư  liên tiếp đứng  đầu danh sách 500 công ty lớn nhất thế  giới và là công ty được  ngưỡng mộ nhất nước Mỹ.   - 2008:  Wal­Mart tiếp tục giữ  vị  trí đứng đầu trong top 500 công ty  lớn nhất thế giới do tạp chí Fortune bình chọn. 5
  12. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT 2. Sự thành công từ mô hình kinh doanh truyền thống: Trong cuốn tự truyện xuất bản sau này của Sam Walton, ông cho biết:  “Bí quyết thành công của một người bán lẻ hàng hóa là phải mang lại cho   khách hàng những điều mà họ  muốn, nhưng như  vậy chưa  đủ, để  trở  thành xuất sắc, khách hàng phải được hưởng nhiều hơn cái họ  chờ  đợi.   Hãy luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để xem họ muốn gì: Hàng hóa  chất lượng tốt và phong phú? Giá thành thấp nhất? Độ  tin cậy tối đa?  Dịch vụ  tận tình? Giờ  giấc thuận tiện? Nơi đỗ  xe miễn phí? Tất nhiên,  khi họ thấy yên tâm, họ sẽ tiếp tục tới cửa hàng. Còn ngược lại, cũng sẽ  dễ  hiểu nếu chúng ta không bao giờ  gặp lại những khách hàng không  được thỏa mãn nhu cầu!”. Để  thực hiện được những điều này, Sam đã  đưa ra 3 điều kiện mà nhân viên nào của WalMart cũng phải đạt được, đó  là: Tôn trọng cá nhân, phục vụ  hết mình cho khách hàng và không ngừng  hoàn thiện.  Quá trình thành danh của Walmart trước sau gắn liền hai chữ  “Nhã   nhặn”. Dưới sự quản lý của đích thân Giám đốc điều hành Walton, bất cứ  một khách hàng nào của Walmart đều được nhân viên tiếp tân, nhân viên   bán hàng, nhân viên thu ngân chủ  động chào đón và phục vụ  với thái độ  tươi cười lễ phép. Mọi người vào cửa hàng đều có cảm giác ấm áp như ở  nhà. Nhân viên bán hàng tinh thông kỹ thuật và tâm lý học có thể nhìn vẻ  ngoài và thần thái của khách hàng để biết được ý muốn mua hàng của họ,  từ đó giải thích và hướng dẫn một cách nhẫn nại. Với sự tiếp đón chu đáo   và nhiệt tình, hầu hết các khách hàng đều vui vẻ  mua hàng. Điều khiến  người ta khen ngợi hơn cả là Walmart chủ trương cho nhân viên “kết bạn”  rộng rãi với khách hàng, khuyến khích mọi nhân viên xây dựng cảm tình  với họ trong hoạt động kinh doanh, điều mà đương nhiên xây dựng được   mạng lưới khách hàng rộng rãi và chắc chẵn cho tập đoàn, góp phần thúc  đẩy mạnh mẽ số lượng tiêu thụ.  6
  13. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT Tập đoàn siêu thị  Walmart có thể  nhanh chóng mở  rộng và phát triển  khắp thế giới dựa vào nhân tố mấu chốt là “hoà khí sinh giàu”. Tuy nhiên,  Walmart cũng nhận thức được rằng, muốn giành được thị  phần mà chỉ  đơn thuần dựa vào tình cảm là chưa đủ, còn phải dựa vào chất lượng sản  phẩm và kiểu dáng mới mẻ, giao hàng nhanh chóng. Vì thế  mỗi khi mua  vào mỗi loại hàng, Waltmart đều hết sức chú ý tới chất lượng và kiểu  dáng và không tiếc bỏ  ra những khoản đầu tư  lớn, sử  dụng máy tính để  kiểm nghiệm hàng hoá và lưu chuyển xuất nhập hàng, từ đó bảo đảm uy  tín của siêu thị và lưu thông sản phẩm hàng hoá.  Wal­Mart còn là đơn vị  tiên phong trong việc cam kết duy trì sự   ổn   định của môi trường, chú trọng khí hậu, chất thải, và các sản phẩm bán ra.  Điển hình là việc hợp tác với Liên minh Nuôi trồng Thủy Hải Sản Toàn   cầu (GAA) và Hội Đồng Chứng Nhận Nuôi Trồng Thủy Sản (ACC) cấp   chứng nhận cho tất cả  các nhà cung cấp tôm nước ngoài tuân theo Các   Tiêu Chuẩn Nuôi Trồng Tốt Thủy hải sản  (BAP)….  Các tiêu chuẩn BAP cung cấp các hướng dẫn định lượng quốc tế  và   thủ tục đánh giá trong suốt quá trình chế biến tôm. Việc chứng nhận này  là   một   cách   Wal­Mart  tiến   hành   để   truy   nguồn   sản   phẩm   theo   những   phương pháp có lợi cho môi trường và đó cũng chính là điều đúng đắn cần  làm cho khách hàng. Tiêu chuẩn BAP đề cập đến những vấn đề như bảo  tồn cây đước và các khu đầm lầy, quản lý sông nhánh, quản lý thuốc, hóa   chất và hệ thống vệ sinh.  Tổ  chức ACC sẽ  thực hiện những đánh giá này nhằm đảm bảo tiến  trình sản xuất đáp  ứng được những tiêu chuẩn cao nhất. Tất cả các biện  pháp này nhằm dành cho khách hàng của Wal­Mart một sản phẩm chất  lượng cao. Khách hàng không cần phải có thu nhập cao vẫn có thể  mua  được hải sản được sản xuất theo cung cách ổn định.  7
  14. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT Wal­Mart triển khai một chương trình đảm bảo chất lượng và an toàn  thực phẩm tầm cỡ thế  giới bảo đảm tất cả  các khách hàng bán lẻ  tự  tin  khi bán thực phẩm được sản xuất từ các nhà máy. Về yêu cầu an toàn sản  phẩm,   tối   thiểu,   tất   cả   các   nhà   máy   phải   đáp   ứng   được   tiêu   chuẩn  HACCP trước khi Wal ­ Mart đi vào thảo luận những vấn đề liên quan. Wal – Mart tạo sự tin tưởng cho khách hàng thông qua việc chấp nhận  các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm BRC, SQF và IFS là các tiêu chuẩn đã  được quốc tế  công nhận và được tất cả  các khách hàng bán lẻ  của Wal­ Mart chấp nhận. Mỗi nhà máy sản xuất các loại thực phẩm theo đơn hàng   của bộ  phận thu mua hàng toàn cầu của Wal – Mart cần có một trong   những chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế  nói trên hoặc được đánh giá  dựa vào những tiêu chuẩn trên trước khi xếp hàng lên tàu. Quá trình kiểm tra sản phẩm tiến hành rất chặt chẽ. Mỗi sản phẩm  cần được kiểm tra các tiêu chuẩn liên quan theo yêu cầu của khách hàng  bán lẻ trước khi xếp hàng lên tàu. Việc kiểm tra được tiến hành theo yêu  cầu trước khi sản xuất, bắt đầu sản xuất, những đơn hàng tiếp theo sau  đơn hàng đầu tiên. Việc xem xét lại nhãn hiệu cũng được tiến hành theo  luật định. Bên thứ  ba được Wal­Mart chỉ định sẽ  tiến hành kiểm tra tiêu   chuẩn bảo đảm chất lượng (QA Inspection) trước khi xếp hàng lên tàu.  Nhà cung cấp sẽ chi trả tất cả các chi phí liên quan đến việc đánh giá. Quá trình xử lý sản phẩm đều được chứng nhận đầy đủ hợp yêu cầu.  Tất cả các nhà cung cấp tương lai sẽ được yêu cầu hoàn thành một bảng   câu hỏi mô tả sơ lược về nhà cung cấp và nộp các bản sao của các chứng   nhận theo yêu cầu. Nếu chấp thuận, Wal­Mart sẽ yêu cầu một danh sách  liệt kê giá các sản phẩm đặc trưng. Thông tin này sẽ được đưa cho khách   hàng bán lẻ xem lại và cân nhắc. Khi các khách hàng bán lẻ chấp nhận các   điều khoản, điều kiện, các tiêu chuẩn chất lượng, đóng gói … một thỏa  thuận với nhà cung cấp sẽ được bắt đầu ký kết và nhà cung cấp sẽ nhận   8
  15. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT được đơn hàng. Hầu hết các khách hàng bán lẻ  yêu cầu Bảo hiểm Trách  nhiệm Sản. Hợp đồng này phải có hiệu lực trước khi xếp hàng lên tàu. Tổ  đánh giá Tiêu Chuẩn Đạo Đức GP sẽ  đánh giá việc tuân thủ  các  tiêu chuẩn đạo đức/xã hội (ES) của tất các nhà máy trước khi xếp hàng  lên   tàu.   Wal­Mart   sẽ   chịu   chi   phí   cho   việc   đánh   giá   ES.   Hằng   tháng,   WMGP sẽ tiến hành các khóa đào tạo cho nhà cung cấp mới.  Mặc dù có những yêu cầu cao như  vậy đối với các nhà cung cấp,  nhưng Wal – Mart lại thực hiện chính sách ép giá đối với họ nhằm có thể  nhận  được một cái giá hời nhất và đảm bảo cho chính sách bán hàng với  giá rẻ của Wal – Mart đề ra. Lợi dụng vào những đơn hàng khổng lồ của  mình, Wal­Mart luôn yêu cầu được cung cấp các mặt hàng với giá rẻ nhất,  còn các nhà cung cấp thì phải tự  thân vận động để  đáp  ứng yêu cầu này   nếu như không muốn mất đi một bạn hàng khổng lồ. Chính sách kinh doanh của Wal­Mart cũng có rất nhiều khác biệt so  với các công ty khác. Thay vì tổ chức những đợt khuyến mãi kéo dài trong   vài ngày để thu hút khách hàng, thì Wal­Mart lại tiến hàng cộng hết tất cả  các giá trị mà những đợt khuyến mãi mang lại rồi đưa ra một mức giá rẻ  cố định hằng ngày. Điều này đã giúp Wal­Mart có được lượng khách hàng  ổn định và bình quân vào mỗi ngày. Chính điều những điều này đã tạo nên một Wal­Mart thành công như  ngày hôm nay. Nói tóm lại sự thành công của Wal – Mart chính là nhờ vào   việc cắt giảm chi phí + giảm giá + dịch vụ  tối  ưu + khai thác hiệu quả  công nghệ thông tin + đảm bảo cuộc sống nhân viên.. 3. Nguyên nhân và mục đích của việc áp dụng thương mại điện  tử vào kinh doanh của Walmart 3.1. Nguyên nhân Sự phát triển của công nghệ thông tin 9
  16. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT  Thời đại ngày nay là thời đại phát triển vượt bậc của nền công nghệ  thông tin, đặc biệt là mạng lưới Internet. Sự  có mặt của chúng đã tạo ra  những bước ngoặt mang tính cách mạng quan trọng, làm thay đổi căn bản   mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội con người.  Ngày này, khi công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, Thương Mại  điện tử  được  ứng dụng rộng rãi, Wal­mart đã chủ  động liên kết với các   website và tân dụng hệ  thống bán hàng trực tuyến phát triển. Wal­Mart  tăng cường hệ  thống thương mại điện tử  bằng việc liên minh với AOL  vào năm 2001 để  cũng cấp internet đến vùng ngoại ô và nông thông đặc  biệt là những vùng chưa có cửa hàng của Wal­Mart.  3.2.  Mục đích Mục tiêu của việc sử dụng thương mại điện tử Thu hút những phân đoạn thị  trường mới và giảm tác động   đối với các cửa hàng hiện tại. Wal­Mart cũng sử  dụng mô hình bán lẻ  thích   hợp   kết   hợp   giữa   TMĐT   và   TM   truyền   thống.   (Mô   hình   Click­ Mortal: Vừa kinh doanh online vừa kinh doanh offfline) Mở  rộng thị  trường: thị  trường người mua (khách hàng), đối  tác, các nhà cung cấp,… Giảm chi phí và thời gian kinh doanh, từ đó nâng cao hiệu quả  kinh doanh, rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm ra thị trường,… Cải   thiện   hiệu   quả   họat   động   của   chuổi   cung   ứng,   giảm   được lượng tồn kho cần dự trữ,… Cung cấp khả năng phục vụ trực tuyến, nâng cao sự hài lòng  của khách hàng. Khả năng quảng bá hình ảnh công ty tốt hơn. Khả năng mua sắm mọi lúc, mọi nơi 10
  17. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT Tăng khả năng lựa chọn hàng hóa Khả  năng tùy chỉnh sản phẩm và dịch vụ  yêu thích, cá nhân  hóa khách hàng để tạo lợi thế cạnh tranh. Nhận hàng nhanh chóng Giá tốt hơn Thông tin về sản phẩm đầy đủ hơn 4. Một số hình thức và mô hình áp dụng của Walmart Có thể  nói để trở  thành một nhà bán lẻ  với mô hình rộng lớn hớn thì  walmart đã sử  dụng thương mại điện tử  như  là một công cụ  chiến lược  cho ý đồ của mình. Walmart còn là một tổ chức hợp kinh tế “ đáng kính” ,  vì vậy Walmart buộc mình phải nâng cao tính hiệu quả  và phục vụ  theo   hướng có lợi cho người tiêu dùng. 4.1.Liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ Internet 4.1.1. Nhà cung cấp dịch vụ Internet “AOL” Ngày nay khi công nghệ  thông tin ngày càng phát triển, Thương Mại   Điện Tử  ngày càng được áp dụng rộng rãi Walmart đã chủ  động liên kết  với các website và tận dụng hệ  thống bán hàng trực tuyến vốn có đang   phát triển là thế mạnh của mình.  Vào năm 2001, Walmart đã liên kết với AOL nhằm tăng cường hệ  thống Thương Mại Điện Tử  của mình để  cung cấp mạng lưới hàng hóa  của mình trên internet đến tất cả mọi nơi đặc biệt là vùng ngoại ô và nông   thôn – những nơi chưa có cửa hàng của Walmart. 4.1.2. Nhà cải tiến phương thức Web  “Accel parnerts” Năm   1999,   do   sự   sơ   sài   và   yếu   kém   của   trang   website   của   mình,  Walmart đã không đáp  ứng được nhu cầu tăng đột biến của thị  trường   11
  18. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT Thương Mại Điện tử  : việc mất đơn hàng, đơn đặt hàng giao dở  dang,   hàng hóa giao chậm trễ, …. Làm suy giảm uy tín của thương hiệu. Trước đó, Walmart bỏ  ra hơn $100.000.000 xây dựng trang web mới   của mình nhưng bị  chậm trễ  so với dự định không kịp phục vụ  mùa cao  điểm . Đến đầu năm 2000 trang Web mới của Walmart đi vào họat động. Sau  8 tháng đi vào hoạt động, Walmart Website tỏ  ra không mấy hiệu quả, ít  lượt truy cập, bị chỉ trích tốc độ  chậm, khó sử  dụng và thiếu những tiện   ích cho khách hàng. Tháng 10/2000 Walmart đóng cửa trang web trong 4 tuần ngay trong   thời điểm “shopping season”. Tháng   11/2000  Walmart   hợp   tác   với   Accel   Parnerts(   “đại   gia”   của  Silicon Valley)  cho ra mắt trang web mới với nhiều cải tiến được bài trí   tốt hơn , có đầy đủ các tính năng , tiện ích cho người sử dụng với chi phí  hơn 150 triệu USD. 4.2.   Sử dụng Click ­ And – Mortal Ở  đây ta có thể  nói tới mục đích của Walmart đó là thu hút những   phân đoạn thị  trường mới và giảm tác động đối với khách hàng hiện tại.  Walmart sử  dụng mô hình thích hợp kết hợp giữa Thương Mại Điện Tử  và Thương Mại Truyền Thống ( vừa kinh doanh online vừa kinh doanh   offline ). 4.3.  Các loại giao dịch Thương Mại Điện Tử   Walmart sử dụng các loại : G2B, B2B, B2C nhưng chủ yếu là B2B và   B2C: 4.3.1.  B2B 12
  19. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT  Sell   –   side   –   e   –   marketplaces:   one   –   to   –   many   .   Ở   đây  Walmart là nhà bán lẻ cho nhiều đối tượng là khách hàng khác nhau( là các   nhà bán lẻ khác)  Sell – side – e – marketplaces: many –to one .  Ở đây nhiều nhà  cung cấp sản phẩm, và liên kết với Walmart. Mô   hình   cổng   điện   tử   :   Walmart   cũng   liên   kết   với   AOL.com,   www.MSN.com cho phép tìm kiếm các sản phẩm của mình. 4.3.2.  B2C Sell – side – e – marketplaces : Walmart là nhà bán lẻ cho tất cả các  đối tượng là khách hàng sinh sống ở khắp nơi. Thị trường người tiêu dùng là một thị trường mà Walmart luôn muốn  khai thác triệt để. 4.4.Một số mô hình kinh doanh bằng Thương Mại Điện Tử 4.4.1. Mô hình siêu thị điện tử  “Cyber Mall” Chuỗi siêu thị  lớn nhất và thành công nhất nước Mỹ  và thế  giới là  “WalMart” đã sử  dụng hệ  thống thông tin để  quản lý và phân phối các   mặt hàng với tổng chi phí lưu thông là 10% trong khi các đối thủ  cạnh  tranh khác phải chịu mức chi phí này là 25%. Điều này góp phần giải thích  sự lớn mạnh của WalMart trong vòng gần 15 năm qua, vượt qua nhiều đối   thủ lớn.  Năm 2003, Walmart đã đạt tới con số tới hơn 100 tỷ USD.  WalMart cũng đi đầu trong việc bán hàng thông qua Internet  với việc xây dựng một siêu thị (Cyber Mall) trên mạng. 13
  20. Đại Học Hoa Sen Sự thành công của Wal­Mart trong việc áp dụng TMĐT                                       hình 1: siêu thị cyber mall.  Vẫn áp dụng catalog điện tử  nhưng  ở  đây wallmart sử  dụng  một nguyên tắc: sự  sắp xếp ngẫu nhiên thay vì các sản phẩm liên quan   nằm gần nhau.  Giỏ   mua  hàng(Add  to  cart):  cũng  giống như   trang web  của  Amazon: cho phép đăng nhập tài khoản và mua hàng, và cho lưu các sản   phẩm lựa chọn của mình để có thể thanh toán một lần.  Có các công cụ  tìm kiếm các sản phẩm có trên trang web và   các sản phẩm của các công ty liên kết. Công cụ tìm kiếm Khu vực  chọn lựa  các cửa  hàng liên  quan(các  sản  phẩm) 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2