intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

Báo cáo: Xây dựng chương trình quản lý thư viện trường đại học Sao Đỏ

Chia sẻ: Trang Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:56

0
66
lượt xem
22
download

Báo cáo: Xây dựng chương trình quản lý thư viện trường đại học Sao Đỏ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn tìm hiểu một phần nhỏ trong kho tàng phát triển của công nghệ thông tin, nhằm phục vụ cho lợi ích của các thư viện nói chung và của thư viện trường đại học Sao Đỏ nói riêng. Mời các em cùng tham khảo báo cáo "Xây dựng chương trình quản lý thư viện trường đại học Sao Đỏ".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: Xây dựng chương trình quản lý thư viện trường đại học Sao Đỏ

  1. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin LỜI MỞ ĐẦU Trong những năm gần đây, việc tin học hóa nhà trường đã trở thành khá phổ  biến ở các nước trên thế giới, việt nam cũng mới bắt đầu thực hiện được một vài   năm gần đây. Và vì thế, việc nâng cao Quản Lý Thư  Viện bằng Máy Tính là một  điều cần thiết. Thư  viện trường đại học Sao Đỏ  là nơi không thể  thiếu được cho mỗi sinh  viên của trường,  ở  đó tập trung một lượng lớn sinh viên ra vào thư  viện để  đọc,   mượn và trả  sách. Nhu cầu học tập ngày càng cao đặc biệt là để  đảm bảo kiến   thức có tính logic và chính xác thì việc tìm đến với sách là rất cần thiết, để đáp ứng  nhu cầu đó thì thư viện trường đã tăng số lượng sách đáng kể rất phong phú về loại  sách cũng như số lượng. Vì thế  mà người thủ  thư  trong một ngày phải liên tục lặp đí lặp lại công   việc tìm sách, cho độc giả mượn trả sách sắp xếp sách đúng theo vị trí quy định đã  khó khăn lại càng khó khăn hơn. Và với sự  phát triển của nhà trường thì thư  viện   càng được phát triển hơn nữa và khi đó công việc của người thủ  thư  càng nhiều  hơn. Từ  đó vấn đề  quản lý sách được coi là rất cần thiết. Quản lý tốt cung cấp  đầy đủ, nhanh chóng và chính xác về các loại sách cho sinh viên và thống kê báo cáo   với ban quản lý là thực sự cần thiết. Là sinh viên đang học ngành CNTT, việc học tập, trang bị  và tiếp thu các  kiến thức về tin học từ thực tế cũng như công tác quản lý là cần thiết. Chính vì vậy  mà dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, chúng em đã bước đầu làm quen với việc tìm  hiểu, phân tích và vận dụng những kiến thức đó và thực tế. Trong đó, xây dựng phần mềm phục vụ  công việc là một trong những vấn   đề  mà các lập trình viên quan tâm hàng đầu. Hệ  thống thông tin về   “Quản lý thư   viện trường đại học Sao Đỏ” cũng là một trong những ứng dụng mà được quan tâm  nhiều nhất. Với mong muốn tìm hiểu một phần nhỏ  trong kho tàng phát triển của công  nghệ thông tin, nhóm em đã đi vào tìm hiểu về cách thức tổ chức và hoạt động của   thư viện trường đại học Sao Đỏ để từ  đó xây dựng phần phân tích hệ thống thông   tin về  “Quản lý thư  viện trường đại học Sao Đỏ” nhằm phục vụ  cho lợi ích của  các thư viện nói chung và của thư viện trường đại học Sao Đỏ nói riêng. Trong thời gian học tập chúng em đã cố gắng tìm hiểu về Hệ quản trị cơ sở  dữ  liệu SQL Server 2008 và  Ngôn ngữ  lập trình C#  nhưng do kiến thức còn hạn  chế nên chương trình của chúng em còn thiếu sót và chưa hoàn thiện. Chúng em rất  mong được sự  đóng góp của các thầy cô giáo và bạn bè để  chúng em có thể  hoàn   thiện được chương trình mà thực tế đòi hỏi. 1
  2. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin MỤC LỤC  LỜI MỞ ĐẦU                                                                                                                  ..............................................................................................................     1  MỤC LỤC                                                                                                                         .....................................................................................................................     2  DANH MỤC HÌNH                                                                                                           .......................................................................................................     6  DANH MỤC BẢNG                                                                                                          ......................................................................................................      7  MỞ ĐẦU                                                                                                                           .......................................................................................................................     8  1. Lý do chọn đề tài                                                                                                      ..................................................................................................      8  2. Mục đích đề tài                                                                                                         .....................................................................................................      8  3. Đối tượng của đề tài                                                                                                ............................................................................................     8  4. Phạm vi nhiên cứu                                                                                                    ................................................................................................      9  5. Phương pháp nghiên cứu                                                                                          ......................................................................................     9  6. Thực tiễn của đề tài                                                                                                 .............................................................................................      9  7. Bố cục đề tài                                                                                                             .........................................................................................................      9  CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT                                                                              ..........................................................................       11  1.1. Cơ sở lý thuyết                                                                                                    ................................................................................................       11  1.1.1. Các khái niệm cơ bản                                                                                   ...............................................................................       11  1.1.2. Khái niệm phụ thuộc dữ liệu và các dạng chuẩn                                        ....................................       11  1.1.3. Khái niệm chỉ dẫn và khoá chỉ dẫn                                                              ..........................................................       12  1.1.4. Mục tiêu và tính ưu việt của mô hình quan hệ                                             .........................................       12  1.2. Giới thiệu chung về hệ quản trị CSDL SQL­Server                                           .......................................       13  1.2.1. Giới thiệu                                                                                                      ..................................................................................................      13  1.2.2. Cấu trúc lệnh                                                                                                 ............................................................................................       13  1.3. Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình C#                                                                   ..............................................................       14  1.3.1. C# là ngôn ngữ đơn giản                                                                               ...........................................................................       14  1.3.2. C# là ngôn ngữ hiện đại                                                                                ............................................................................       14  1.3.3. C# là ngôn ngữ hướng đối tượng                                                                 .............................................................       15  1.3.4. C# là ngôn ngữ mạnh mẽ và cũng mềm dẻo                                               ...........................................       15  1.3.5. C# là ngôn ngữ ít từ khóa                                                                              ..........................................................................       15  1.3.6. C# là ngôn ngữ hướng module                                                                      ..................................................................       16  1.3.7. C# sẽ là một ngôn ngữ phổ biến                                                                  ..............................................................       16  1.3.8. Ngôn ngữ C# và những ngôn ngữ khác                                                         .....................................................       16  1.3.9. Các bước chuẩn bị cho chương trình                                                            ........................................................       18  1.3.10. Lớp,    đối tượng    và kiểu dữ    liệu (type)                                                        ....................................................       18 2
  3. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin  1.3.11. Phương    thức                                                                                                ............................................................................................       20  1.3.12. Chú thích                                                                                                      ..................................................................................................       20  1.3.13. Ứng    dụng Console                                                                                       ...................................................................................       20  1.3.14. Namespace                                                                                                   ...............................................................................................       21  1.3.15. Từ    khóa using                                                                                              ..........................................................................................       21  1.3.16. Phân    biệt    chữ    thường và    chữ    hoa                                                               ...........................................................       22  1.3.17. Từ    khóa    static                                                                                              ..........................................................................................       22  CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ HỆ THỐNG                                                    ................................................       23  2.1.Giới thiệu về thư viện trường đại học Sao Đỏ                                                   ...............................................       23  2.1.1. Mô tả phạm vi của hệ thống                                                                        ....................................................................       23  2.2. Xác định yêu cầu của hệ thống                                                                           ......................................................................       24  2.3 Mô tả các chức năng của hệ thống                                                                      ..................................................................       24  2.4. Sơ đồ USECASE                                                                                                  .............................................................................................       25  2.4.1. Quản lí truy cập                                                                                            ........................................................................................      25  2.4.1.1. Quản lí đăng xuất                                                                                   ...............................................................................       26  2.4.2 Tìm kiếm                                                                                                        ....................................................................................................       27  2.4.2.1.Tìm sách theo tên                                                                                     .................................................................................       28  2.4.2.2. Tìm sách theo khoa                                                                                 .............................................................................       29  2.4.2.3.Tìm kiếm sinh viên                                                                                  ..............................................................................       29  2.4.3.Quản lí Cập nhật                                                                                           .......................................................................................       31  2.4.3.1.Quản lí cập nhật sách                                                                             .........................................................................       31  2.4.3.2.Quản lí cập nhật thể loại                                                                       ...................................................................       32  2.4.4. Quản lí mượn ­ trả sách                                                                                ............................................................................       33  2.4.4.1.Quản lí mượn sách                                                                                  ..............................................................................       33  2.4.4.2.Quản lý trả sách                                                                                      ..................................................................................       34  2.4.5.Quản lí thống kê                                                                                             .........................................................................................       35  2.5.Xây dựng biểu đồ lớp phân tích                                                                           .......................................................................      36  2.6. Biểu đồ trạng thái                                                                                                ............................................................................................      36  2.7 Các biểu đồ tuần tự                                                                                            .........................................................................................         37  2.7.1 Biểu đồ tuần tự cho chức năng Đăng nhập                                                   ...............................................       38  2.7.3 Biểu đồ tuần tự cho chức năng quản lí mượn sách                                      ..................................       40  2.7.4 Biểu đồ tuần tự cho chức năng quản lí trả sách                                           .......................................       41 3
  4. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin  2.7.5 Biểu đồ tuần tự cho chức năng quản lí thống kê                                          ......................................       42  2.8. Thiết kế cơ sở dữ liệu                                                                                         .....................................................................................       42  CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ THƯ VIỆN                      ..................       46  3.1. Thiết kế các bảng CSDL                                                                                     ...............................................................................       46  3.1.1. Bảng tài khoản(taikhoan)                                                                              ..........................................................................       46  3.1.2. Bảng thủ thư (thuthu)                                                                                    ................................................................................       46  3.1.3. Bảng độc giả (docgia)                                                                                   ...............................................................................       46  3.1.4. Bảng khoa (khoa)                                                                                          ......................................................................................       47  3.1.5.Bảng lớp (lop)                                                                                                ............................................................................................       47  3.1.6.Bảng Mượn trả (muontra)                                                                             .........................................................................       47  3.1.7.Bảng nhà xuất bản (nhaxuatban)                                                                   ...............................................................       48  3.1.8.Bảng phân loại (phanloai)                                                                              ..........................................................................       48  3.1.9.Bảng sách (sach)                                                                                             .........................................................................................       48  3.1.10.Mối quan hệ giữa các bảng                                                                         .....................................................................       49  3.2. Thiết kế giao diện phần mềm                                                                             .........................................................................       49  3.2.1. Giao diện form chính của chương trình                                                        ....................................................       49  3.2.2. Form đăng nhập                                                                                             .........................................................................................       50  3.2.3. Form nhà xuất bản                                                                                        ...................................................................................       51  3.2.4. Form quản lý độc giả                                                                                    ................................................................................       51  3.2.5. Form mượn sách                                                                                            ........................................................................................       52  3.2.6. Form thông tin sách                                                                                        ....................................................................................       52  3.2.7. Form trả sách                                                                                                 .............................................................................................       53  3.2.8. Form phân loại sách                                                                                       ...................................................................................       53  KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN                                                                      ..................................................................       54  1. Cài đặt                                                                                                                     ................................................................................................................      54  2. Chạy thử                                                                                                                 .............................................................................................................      54  3. Đánh giá chương trình                                                                                             .........................................................................................       55  3.1. Ưu điểm                                                                                                           .......................................................................................................      55  3.2. Nhược điểm                                                                                                     .................................................................................................       55  4. Hướng phát triển                                                                                                     .................................................................................................       55  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                ............................................................................................       56 4
  5. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin 5
  6. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin DANH MỤC HÌNH  Hình 2.1. Mô hình quản lí thư viện                                                                                ............................................................................       24  Hình 2.2. Biểu đồ use case tổng quát của hệ thống                                                       ...................................................       25  Hình 2.3. Biểu đồ use case quản lí đăng nhập                                                               ...........................................................      26  Hình 2.4.Biểu đồ use case quản lí đăng xuất                                                                 .............................................................       26  Hình 2.3. Biểu đồ use case quản lí tìm kiếm                                                                 .............................................................       28  Hình 2.5.Biểu đồ use case cập nhật                                                                               ...........................................................................       31  Hình 2.6.Biểu đồ use case cập nhật sách                                                                       ...................................................................       31  Hình 2.7. Biểu đồ use case cập nhật sinh viên                                                               ...........................................................       31  Hình 2.8. Biểu đồ use case cập nhật thể loại                                                                ............................................................      32  Hình 2.9. Biểu đồ use case mượn sách                                                                           .......................................................................       33  Hình 2.10. Biểu đồ use case trả sách                                                                              ..........................................................................       34  Hình 2.11. Biểu đồ use case quản lí thống kê                                                                ............................................................       35  Hình 2.12.Biểu đồ lớp phân tích của hệ thống                                                              ..........................................................       36  Hình 2.13.Biểu đồ trạng thái lớp thẻ mượn – Chức năng mượn sách                          ......................       37  Hình 2.14.Biểu đồ trạng thái lớp thẻ mượn – Chức năng trả sách                               ...........................       37  Hình 2.15. Biểu đồ tuần tự cho chức năng Đăng nhập                                                  ..............................................       38  Hình 2.16. Biểu đồ tuần tự cho chức năng tim kiếm                                                     .................................................       39  Hình 2.17. Biểu đồ tuần tự cho chức năng quản lí mượn sách                                     .................................       40  Hình 2.18. Biểu đồ tuần tự cho chức năng quản lí trả sách                                          ......................................       41  Hình 2.19. Biểu đồ tuần tự cho chức năng                                                                     ................................................................       42  Hình 3.1 Bảng CSDL tài khoản                                                                                      ..................................................................................       46  Hình 3.2 Bảng CSDL thủ thư                                                                                         .....................................................................................       46  Hình 3.3 Bảng CSDL Bảo hiểm                                                                                     .................................................................................       47  Hình 3.4 Bảng CSDL Khoa                                                                                             .........................................................................................       47  Hình 3.5 Bảng CSDL Lớp                                                                                              ..........................................................................................       47  Hình 3.6 Bảng CSDL Mượn trả                                                                                     .................................................................................       48  Hình 3.7 Bảng CSDL Nhà xuất bản                                                                               ...........................................................................       48  Hình 3.8 Bảng CSDL Phân loại                                                                                      ..................................................................................       48  Hình 3.9 Bảng CSDL Sách                                                                                              ..........................................................................................       49  Hình 3.10 Mối quan hệ giữa các bảng                                                                           .......................................................................       49  Hình 3.11 Giao diện Form Main                                                                                     .................................................................................       50  Hình 3.12 Giao diện Form Đăng nhập                                                                            ........................................................................       50  Hình 3.13 Giao diện Form Nhà xuất bản                                                                       ...................................................................       51  Hình 3.14 Giao diện Form quản lý độc giả                                                                    ................................................................       51  Hình 3.15 Giao diện Form mượn sách                                                                            ........................................................................       52  Hình 3.16 Giao diện Form thông tin sách                                                                        ....................................................................       52 6
  7. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin  Hình 2.17 Giao diện Form trả sách                                                                                 .............................................................................       53  Hình 2.18 Giao diện Form phân loại sách                                                                      ..................................................................      53 DANH MỤC BẢNG  Bảng 1.1: Các từ khóa của ngôn ngữ C#                                                                        ....................................................................       16  Bảng 2.1. Bảng kịch bản đăng nhập                                                                              ..........................................................................       26  Bảng 2.2. Kịch bản đăng xuất                                                                                        ....................................................................................       27  Bảng 2.3. Kịch bản tìm sách theo tên                                                                             .........................................................................       29  Bảng 2.4. Kịch bản tìm sách theo khoa                                                                           .......................................................................      29  Bảng 2.5. Kịch bản tìm kiếm sinh viên                                                                          ......................................................................       30  Bảng 2.6. Kịch bản quản lý cập nhật sách                                                                    ................................................................       32  Bảng 2.7.Kịch bản quản lý cập nhật thể loại sách                                                       ...................................................       33  Bảng 2.8. Kịch bản quản lý mượn sách                                                                         .....................................................................      34  Bảng 2.9. Kịch bản quản lý trả sách                                                                              ..........................................................................       34  Bảng 2.10.Kịch bản quản lý thống kê                                                                            ........................................................................       35  Bảng 2.11. Bảng tài khoản                                                                                             .........................................................................................       42  Bảng 2.12. Bảng thủ thư                                                                                                ............................................................................................       43  Bảng 2.13.  Bảng độc giả                                                                                               ...........................................................................................       43  Bảng 2.14.  Bảng khoa                                                                                                    ................................................................................................       43  Bảng 2.15. Bảng lớp                                                                                                       ...................................................................................................       44  Bảng 2.16. Bảng mượn trả                                                                                            ........................................................................................       44  Bảng 2.17. Bảng nhà xuất bản                                                                                       ...................................................................................       44  Bảng 2.18. Bảng phân loại                                                                                             .........................................................................................       45  Bảng 2.19. Bảng sách                                                                                                     .................................................................................................       45 7
  8. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Quản lý thư viện là một chuỗi công việc rất vất vã và tốn nhiều công sức. Việc   tin học hoá trong bài toán quản lý thư viện sẽ giúp việc quản lý trở nên đơn giản và   đặc biệt là tình chính xác cao. Đặc biệt tin học hoá trong bài toán quản lý sẽ  giúp  việc truy vấn thông tin được nhanh chóng theo yêu cầu khác nhau. Và sự ra đời của một hệ thống “Quản lý thư viện trường đại học Sao Đỏ”  phục vụ cho công tác nghiệp vụ của con người làm giảm thiểu tối đa những vất vả  trong công việc. Nhận thấy việc xây dựng chương trình quản lý cho  thư  viện  có thể  giúp  khắc phục khó khăn trên đồng thời tăng khả  năng tiếp cận của độc giả. Bởi vậy,  nhóm em quyết định tìm hiểu và thực hiện đề tài: “ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN  LÝ THƯ VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SAO ĐỎ ”. 2. Mục đích đề tài Hệ  thống quản lý thư  viện được xây dựng nhằm mục đích giải quyết các  yêu cầu sau:  1.  Giúp sinh viên tra cứu sách. 2.  Cung cấp cho thủ  thư  các thông tin về  các   đầu sách một độc giả  đang  mượn và hạn phải trả và  các cuốn sách còn đang được mượn.   3.  Thống kê hàng tháng số sách cho mượn theo các chủ đề: khoa, khóa học,  lớp … Lập biểu đồ tỷ lệ bạn đọc vào thư viên, báo cáo tổng hợp.   4.  Hỗ trợ thủ thư cập nhật thông tin sách, xác nhận cho mượn sách và nhận   lại sách khi độc giả trả sách.   5.  Hỗ trợ quản lý các thông tin về độc giả dựa trên thẻ thư viện.   Các yêu cầu phi chức năng:   1. Hệ  thống triển khai theo dạng Website trên hệ  thống mạng nội bộ  của  trường. 2. Thủ  thư  sử  dụng hệ  thống để  cập nhật và quản lý quá trình mượn trả  sách.  3. Thông tin thống kê phải đảm bảo tính chính xác, khách quan. 3. Đối tượng của đề tài ­ Chương trình được thiết kế  cho hai đối tượng sử  dụng là  độc giả và thủ  thư: + Độc giả: sinh viên trong trường   + Thủ thư: có toàn quyền sử dụng và cập nhật thông tin, quản lí sách. 8
  9. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin 4. Phạm vi nhiên cứu ­ Tìm hiểu kĩ thuật lập trình C# và hệ quản trị CSDL SQL­Server 2008 ­ Các chức năng của chương trình quản lý sách và độc giả. ­ Quy trình xây dựng chương trình quản lý sách và độc giả. 5. Phương pháp nghiên cứu ­ Nghiên cứu lý thuyết. ­ Khảo sát thực tế. ­ Phân tích thiết kế hệ thống chương trình cho phù hợp. ­ Xây dựng chương trình theo những yêu cầu đã đặt ra. 6. Thực tiễn của đề tài Trong thực tế ta có thể thấy rằng một số hệ thống hiện tại nếu làm thủ công  thì thủ thư có cố gắng và cải thiện phương pháp làm việc đến đâu đi chăng nữa thì  vẫn tồn tại những vấn đề sau: ­ Thời gian tìm kiếm ghi chép quá lớn, khi có thông tin cần thiết thì thời gian  tổng hợp thông tin rất nhiều không đáp ứng được yêu cầu. ­ Công việc tổng hợp hết sức khó khăn dễ bị nhầm lẫn. ­ Nhiều khoản mục thông tin và ghi chép không thống nhất.  ­ Nhiều người làm một công việc thông tin sẽ không nhất quán và dễ xảy ra  sai xót. ­ Khi có sự thay đổi điều chỉnh tốn nhiều thời gian. Từ  vấn đề  trên và điều kiện cụ  thể của cơ quan cho phép việc đưa tin học  vào quản lí nó sẽ  làm giảm được rất nhiều về  thời gian ít sai sót, giúp cho người  làm công việc quản lí có thời gian nghiên cứu hoặc nghiên cứu học tập vào những   công tác khác.  7. Bố cục đề tài Nội dung đồ án gồm các thành phần sau: MỞ ĐẦU ­ Chương 1. Cơ sở lý thuyết  ­ Chương 2. Phân tích, thiết kế hệ thống  ­ Chương 3. Xây dựng ứng dụng quản lý thư viện KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN TÀI LIỆU THAM KHẢO 9
  10. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin 10
  11. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. Cơ sở lý thuyết 1.1.1. Các khái niệm cơ bản ­ Cơ sở  dữ  liệu: Là một tập hợp các bảng dữ  liệu có quan hệ  với nhau sao   cho cấu trúc của chúng cũng như các mối quan hệ bên trong giữa chúng là tách biệt   với chương trình ứng dụng bên ngoài, đồng thời nhiều người dùng khác nhau cũng  như nhiều ứng dụng khác nhau có thể cùng khai thác và chia xẻ một cách chọn lọc  lúc cần. ­ Thực thể: Là hình  ảnh cụ thể của một đối tượng trong hệ thống thông tin  quản lý. Một thực thể xác định Tên và các thuộc tính. ­ Thuộc tính: Là một yếu tố dữ liệu hoặc thông tin của thực thể ấy. ­ Lớp thực thể: Là các thực thể cùng thuộc tính. ­ Lược đồ quan hệ: Tập các thuộc tính của một quan hệ. Lược đồ một quan  hệ gồm các thuộc tính của thực thể cùng với các mệnh đề ràng buộc. VD: Lược đồ một quan hệ R =  = ( A1:D1,A2:D2, .., An :Dn , M) Trong đó: R là một lược đồ quan hệ Ai : tên thuộc tính Di : miền xác định của thuộc tính M : mệnh đề ràng buộc Nội dung của một lược đồ quan hệ gọi là các bộ. ­ Các phép toán tối thiểu: * Tìm  kiếm dữ liệu theo tiêu chuẩn đã chọn, không làm thay đổi trạng   thái cơ sở dữ liệu. * Thay đổi cấu trúc cơ sở dữ liệu. * Thay đổi nội dung cơ sở dữ liệu. * Xử lý, tính toán trên cơ sở dữ liệu. 1.1.2. Khái niệm phụ thuộc dữ liệu và các dạng chuẩn ­ Một thuộc tính gọi là phụ  thuộc vào các thuộc tính khác khi giá trị  của   thuộc tính này phụ  thuộc vào giá trị  của thuộc tính kia. Sự  phụ thuộc này có thể  là  gián tiếp hay trực tiếp. 11
  12. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin ­ Một quan hệ bao giờ cũng có một nhóm thuộc tính mà giá trị của chúng qui   định giá trị của các thuộc tính khác, nhóm thuộc tính đó gọi là khoá. ­ Với một quan hệ tuỳ vào các phụ thuộc của các thuộc tính vào khoá có trong  đó mà ta phân chia các quan hệ đó thành các dạng chuẩn khác nhau. Các dạng chuẩn   cơ bản: * Dạng chuẩn 1   * Dạng chuẩn 2 * Dạng chuẩn 3 Các dữ  liệu lưu trữ  dưới dạng chuẩn 3 tránh được hiện tượng dư  thừa dữ  liệu, tạo cho dữ liệu có tính độc lập cao. Các quan hệ nếu chưa ở dạng chuẩn 3 sẽ  được phân rã thành các quan hệ nhỏ hơn có dạng chuẩn 3. 1.1.3. Khái niệm chỉ dẫn và khoá chỉ dẫn Để có thể tìm kiếm thông tin nhanh theo một tiêu chuẩn nào đó chúng ta tạo   ra các thông tin chỉ  dẫn theo tiêu chuẩn đó. Các thông tin chỉ  dẫn là các thông tin  giúp ta tìm kiếm dữ liệu nhanh. Các thông tin này gọi là khoá chỉ dẫn. Khoá chỉ dẫn   có thể là 1 trường hoặc nhiều trường trong trường hợp này phải chỉ  ra thứ  tự. Với   cách tạo ra khoá theo tiêu chuẩn nào đó ta có thể  tìm kiếm dữ  liệu nhanh theo tiêu  chuẩn đó. 1.1.4. Mục tiêu và tính ưu việt của mô hình quan hệ ­ Cho một lược đồ dữ liệu dễ sử dụng, mô hình đơn giản, người dùng không  cần biết cấu trúc vật lý của dữ liệu. Tiện lợi cho người dùng cuối không chuyên tin  học. ­ Tăng cường tính độc lập của dữ liệu, đặc biệt là độc lập vật lý. ­ Cho một khả năng có một ngôn ngữ  thao tác bậc cao. ­ Tối  ưu việc tìm kiếm dữ liệu trong cơ sở dữ  liệu, hệ quản trị tự tìm cách   truy nhập. ­ Cải thiện nâng cao toàn vẹn dữ liệu và bảo mật dữ liệu. ­ Có thể phục vụ cho nhiều chương trình ứng dụng. ­ Có cơ sở toán học phong phú chắc chắn: * Lý thuyết quan hệ * Dạng chuẩn có độ bền vững và đầy đủ thông tin 12
  13. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin 1.2. Giới thiệu chung về hệ quản trị CSDL SQL­Server 1.2.1. Giới thiệu SQL (Structured  Query  Language)  là  ngôn  ngữ  truy  vấn dữ   liệu  được  sử  dụng cho các hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ. Ngôn ngữ SQL chuẩn được đưa ra   bởi ANSI (American National Standards Institude) và ISO (International Standards  Organization) với phiên bản mới nhất hiện nay là phiên bản SQL­92 (phiên bản  được đưa ra vào năm 1992). Ngôn ngữ SQL được cài đặt trong tất cả  các hệ  quản   trị  cơ  sở  dữ  liệu. Mặc dù có nhiều ngôn ngữ  khác nhau được đưa ra cho các hệ  quản trị CSDL quan hệ, SQL là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi hiện nay trong rất   nhiều hệ thống CSDL thương mại như Oracle, SQL Server, DB2... 1.2.2. Cấu trúc lệnh  Các lệnh trong ngôn ngữ SQL được chia làm 3 loại chính: ­ Ngôn ngữ định dữ liệu: (DDL : Data Definition Language) + Gồm các lệnh CREATE, ALTER, DROP định nghĩa, thay đổi và hủy bỏ các   đối tượng dữ  liệu như  TABLE (bảng), INDEX (chỉ  mục), SEQUENCE (trình tự),  VIEW (khung nhìn). ­ Ngôn ngữ thao tác dữ liệu: (DML : Data Manipulation Language) +  Gồm  các   lệnh  SELECT,  INSERT,  UPDATE  cho phép  thao tác  trên  đối  tượng dữ liệu. ­ Ngôn ngữ điều khiển: + Được sử dụng trong việc cấp phát hay hủy bỏ quyền dữ liệu của người sử  dụng đối với các câu lệnh SQL hoặc trên các đối tượng CSDL. + Gồm các câu lệnh: GRANT và REVOKE + Điều quan trọng nhất là tất cả  các đối tượng tạo ra trong cơ  sở  dữ  liệu  đều được lưu trữ trong từ điển dữ liệu hay trong danh mục. + Có thể sử dụng ngôn ngữ SQL ở các dạng tương tác hay dạng nhúng. + Dạng tương tác cho phép gửi câu lệnh trực tiếp đến hệ  quản trị  cơ  sở dữ  liệu và nhanh chóng nhận kết quả trả về. Đối với dạng nhúng thì các câu lệnh SQL   được chứa trong chương trình viết bằng ngôn ngữ cấp cao nhằm tận dụng các tính   năng lập trình không được SQL hỗ trợ, không trực tiếp nhận kết quả trả về từ câu   lệnh SQL và kết quả được truyền vào biến hay tham số của thủ tục. 13
  14. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin + Những lệnh trong SQL có khả năng sử dụng ở dạng tương tác đều có thể  được dùng trong các chương trình ứng dụng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cú  pháp của hai dạng này có phần khác biệt cần lưu ý khi sử dụng. + SQL  chỉ áp dụng trong các hệ quản trị cơ sở dữ liệu. Hệ quản trị cơ sở dữ  liệu là phần mềm cho phép định nghĩa, khởi tạo, bảo trì cơ sở dữ liệu và cung cấp   các truy xuất dữ  liệu. Thông thường nó ám chỉ  cho dữ  liệu này được lưu trữ, tuy   nhiên trong các hệ cơ sở dữ liệu tin học hóa, cơ  sở dữ liệu còn bao gồm các thành   phần khác như phần cứng, phần mềm, người sử dụng. 1.3. Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình C#  ­ Ngôn ngữ C# khá đơn giản, chỉ khoảng 80 từ khóa và hơn mười mấy kiểu   dữ liệu được dựng sẵn. Tuy nhiên ngôn ngữ C# có ý nghĩ cao khi nó thực thi những  khái niệm lập trình hiện đại. C# bao gồm tất cả những hỗ trợ cấu trúc, thành phần  component, lập trình hướng đối tượng. Ngôn ngữ  C# được xây dựng trên nền tảng  của C++ và JAVA. Ngôn ngữ C# chứa những từ khóa cho việc khai báo những kiểu  lớp đối tượng mới và những phương thức hay thuộc tính của lớp, và cho việc thức   thi đóng gói, kế thừa và đa hình, ba thuộc tính cơ bản của bất cứ ngôn ngữ lập trình   hướng đối tượng nào. 1.3.1. C# là ngôn ngữ đơn giản ­ C# loại bỏ một vài sự  phức tạp và rối rắm của những ngôn ngữ  như  Java   và c++, bao gồm việc loại bỏ những macro, những template, đa kế thừa, và lớp cơ  sở ảo (virtual base class). Chúng là những nguyên nhân gây ra sự nhầm lẫn hay dẫn   đến những vấn đề cho các người phát triển C++.  ­ Ngôn ngữ C# đơn giản vì nó dựa trên nền tảng C và C++. Nếu chúng ta thân  thiện với C và C++ hoặc thậm chí là Java, chúng ta sẽ thấy C# khá giống về  diện  mạo, cú pháp, biểu thức, toán tử  và những chức năng khác được lấy trực tiếp từ  ngôn ngữ C và C++, nhưng nó đã được cải tiến để làm cho ngôn ngữ đơn giản hơn.   Một vài trong các sự cải tiến là loại bỏ các dư thừa, hay là thêm vào những cú pháp  thay đổi.  1.3.2. C# là ngôn ngữ hiện đại ­ Những đặc tính như là xử lý ngoại lệ, thu gom bộ nhớ tự động, những kiểu   dữ liệu mở rộng, và bảo mật mã nguồn là những đặc tính được mong đợi trong một  ngôn ngữ hiện đại. C# chứa tất cả những đặc tính trên. Nếu là người mới học lập  trình có thể  chúng ta sẽ  cảm thấy những đặc tính trên phức tạp và khó hiểu. Tuy   14
  15. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin nhiên, cũng đừng lo lắng chúng ta sẽ dần dần được tìm hiểu những đặc tính qua các  chương trong cuốn sách này. * Ghi chú: Con trỏ được tích hợp vào ngôn ngữ  C++. Chúng cũng là nguyên  nhân gây ra những rắc rối của ngôn ngữ này. C# loại bỏ những phức tạp và rắc rối   phát sinh bởi con trỏ. Trong C#, bộ thu gom bộ nhớ tự động và kiểu dữ liệu an toàn   được tích hợp vào ngôn ngữ, sẽ loại bỏ những vấn đề rắc rối của C++. 1.3.3. C# là ngôn ngữ hướng đối tượng ­ Những đặc điểm chính của ngôn ngữ  hướng đối tượng (Object­   oriented  language)   là   sự   đóng   gói   (encapsulation),   sự   kế   thừa   (inheritance),   và   đa   hình  (polymorphism). C# hỗ trợ  tất cả những đặc tính trên. Phần hướng đối tượng của   C# sẽ được trình bày chi tiết trong một chương riêng ở phần sau. 1.3.4. C# là ngôn ngữ mạnh mẽ và cũng mềm dẻo ­ Như đã đề cập trước, với ngôn ngữ C# chúng ta chỉ bị giới hạn ở chính bởi   bản thân hay là trí tưởng tượng của chúng ta. Ngôn ngữ  này không đặt những ràng   buộc lên những việc có thể  làm. C# được sử  dụng cho nhiều các dự  án khác nhau  như  là tạo ra  ứng dụng xử  lý văn bản,  ứng dụng đồ  họa, bản tính, hay thậm chí  những trình biên dịch cho các ngôn ngữ khác. 1.3.5. C# là ngôn ngữ ít từ khóa ­ C# là ngôn ngữ  sử  dụng giới hạn những từ  khóa. Phần lớn các từ  khóa   được sử dụng để mô tả thông tin. Chúng ta có thể nghĩ rằng một ngôn ngữ có nhiều  từ khóa thì sẽ mạnh hơn. Điều này không phải sự thật, ít nhất là trong trường hợp   ngôn ngữ C#, chúng ta có thể tìm thấy rằng ngôn ngữ này có thể được sử dụng để  làm bất cứ nhiệm vụ nào. Bảng sau liệt kê các từ khóa của ngôn ngữ C#. abstract   foreach ừ khóa c  default Bảng 1.1: Các t Object ủa ngôn ngsizeof  ữ C# unsafe as   delegate  goto Operator stackalloc ushort base    do  if out    static    virtual bool  Double implicit override  string volatile break  else    in params   struct    void byte    Enum int Private struct    while case   event  interface Protected this catch    Explicit internal Public throw  char    extern    is readonly   true checked    false  lock ref   try class    Finally long return  typeof 15 const       fixed    namespace Sbyte uint continue    float   new sealed sealed    ulong decimal  for null  short  short   unchecked
  16. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin 1.3.6. C# là ngôn ngữ hướng module ­ Mã nguồn C# có thể  được viết trong những phần được gọi là những lớp,  những   lớp   này  chứa   các   phương   thức   thành  viên   của   nó.   Những   lớp   và   những  phương thức có thể  được sử  dụng lại trong  ứng dụng hay các chương trình khác.   Bằng cách truyền các mẫu thông tin đến những lớp hay phương thức chúng ta có  thể tạo ra những mã nguồn dùng lại có hiệu quả. 1.3.7. C# sẽ là một ngôn ngữ phổ biến ­ C# là một trong những ngôn ngữ  lập trình mới nhất. Vào thời điểm cuốn   sách này được viết, nó không được biết như  là một ngôn ngữ  phổ  biến. Nhưng   ngôn ngữ  này có một số  lý do để  trở  thành một ngôn ngữ  phổ  biến. Một trong   những lý do chính là Microsoft và sự cam kết của .NET. ­ Microsoft muốn ngôn ngữ C# trở nên phổ biến. Mặc dù một công ty không   thể  làm một sản phẩm trở nên phổ  biến, nhưng nó có thể  hỗ  trợ. Cách đây không  lâu, Microsoft đã gặp sự thất bại về hệ điều hành Microsoft Bob. Mặc dù Microsoft   muốn Bob trở nên phổ biến nhưng thất bại. C# thay thế tốt hơn để đem đến thành  công sơ với Bob. Thật sự là không biết khi nào mọi người trong công ty Microsoft   sử dụng Bob trong công việc hằng ngày của họ. Tuy nhên, với C# thì khác, nó được   sử dụng bởi Microsoft. Nhiều sản phẩm của công ty này đã chuyển đổi và viết lại   bằng C#. Bằng cách sử dụng ngôn ngữ này Microsoft đã xác nhận khả năng của C#  cần thiết cho những người lập trình. ­ Micorosoft .NET là một lý do khác để đem đến sự thành công của C#. .NET   là một sự thay đổi trong cách tạo và thực thi những ứng dụng. ­ Ngoài hai lý do trên ngôn ngữ  C# cũng sẽ  trở  nên phổ  biến do những đặc  tính của ngôn ngữ  này được đề  cập trong mục trước như: đơn giản, hướng đối  tượng, mạnh mẽ... 1.3.8. Ngôn ngữ C# và những ngôn ngữ khác ­ Chúng ta đã từng nghe đến những ngôn ngữ khác như Visual Basic, C++ và  Java. Có lẽ chúng ta cũng tự hỏi sự khác nhau giữa ngôn ngữ C# và những ngôn ngữ  đó. Và cũng tự hỏi tại sao lại chọn ngôn ngữ này để học mà không chọn một trong  những ngôn ngữ kia. Có rất nhiều lý do và chúng ta hãy xem một số sự so sánh giữa   ngôn ngữ C# với những ngôn ngữ khác giúp chúng ta phần nào trả  lời được những  thắc mắc. 16
  17. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin ­ Microsoft nói rằng C# mang đến sức mạnh của ngôn ngữ  C++ với sự  dễ  dàng của ngôn ngữ  Visual Basic. Có thể  nó không dễ  như  Visual Basic, nhưng với  phiên bản Visual Basic.NET (Version 7) thì ngang nhau. Bởi vì chúng được viết lại   từ một nền tảng. Chúng ta có thể viết nhiều chương trình với ít mã nguồn hơn nếu   dùng C#. ­ Mặc dù C# loại bỏ  một vài các đặc tính của C++, nhưng bù lại nó tránh  được những lỗi mà thường gặp trong ngôn ngữ  C++. Điều này có thể  tiết kiệm  được hàng giờ hay thậm chí hàng ngày trong việc hoàn tất một chương trình. Chúng   ta sẽ hiểu nhiều về điều này trong các chương của giáo trình. ­ Một điều quan trọng khác với C++ là mã nguồn C# không đòi hỏi phải có  tập tin header. Tất cả mã nguồn được viết trong khai báo một lớp.Như đã nói ở bên   trên. .NET runtime trong C# thực hiện việc thu gom bộ nhớ tự động. Do điều này  nên việc sử dụng con trỏ trong C# ít quan trọng hơn trong C++. Những con trỏ cũng   có thể được sử dụng trong C#, khi đó những đoạn mã nguồn này sẽ được đánh dấu   là không an toàn (unsafe code). ­ C# cũng từ bỏ ý tưởng đa kế thừa như trong C++. Và sự  khác nhau khác là  C# đưa thêm thuộc tính vào trong một lớp giống như  trong Visual Basic. Và những  thành viên của lớp được gọi duy nhất bằng toán tử “.” khác với C++ có nhiều cách  gọi trong các tình huống khác nhau. ­ Một ngôn ngữ  khác rất mạnh và phổ  biến là Java, giống như  C++ và C#  được phát triển dựa trên C. Nếu chúng ta quyết định sẽ  học Java sau này, chúng ta   sẽ tìm được nhiều cái mà học từ C# có thể được áp dụng. Điểm giống nhau C# và   Java là cả  hai cùng biên dịch ra mã trung gian: C# biên dịch ra MSIL còn Java biên  dịch ra bytecode. Sau đó chúng được thực hiện bằng cách thông dịch hoặc biên dịch   just­in­time trong từng máy  ảo tương  ứng. Tuy nhiên, trong ngôn ngữ  C# nhiều hỗ  trợ được đưa ra để biên dịch mã ngôn ngữ  trung gian sang mã máy. C# chứa nhiều   kiểu dữ liệu cơ bản hơn Java và cũng cho phép nhiều sự mở rộng với kiểu dữ liệu   giá trị. Ví dụ, ngôn ngữ C# hỗ trợ kiểu liệt kệ (enumerator), kiểu này được giới hạn  đến một tập hằng được định nghĩa trước, và kiểu dữ  liệu cấu trúc đây là kiểu dữ  liệu giá trị do người dùng định nghĩa. Chúng ta sẽ được tìm hiểu kỹ hơn về kiểu dữ  liệu tham chiếu và kiểu dữ liệu giá trị sẽ được trình bày trong phần sau. ­ Tương tự như Java, C# cũng từ bỏ tính đa kế thừa trong một lớp, tuy nhiên   mô hình kế thừa đơn này được mở rộng bởi tính đa kế thừa nhiều giao diện. 17
  18. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin 1.3.9. Các bước chuẩn bị cho chương trình ­ Thông thường, trong việc phát triển phần mềm, người phát triển phải tuân  thủ  theo quy trình phát triển phần mềm một cách nghiêm ngặt và quy trình này đã  được chuẩn hóa. Tuy nhiên trong phạm vi của chúng ta là tìm hiểu một ngôn ngữ  mới và viết những chương trình nhỏ thì không đòi hỏi khắt khe việc thực hiện theo   quy trình. Nhưng để giải quyết được những vấn đề thì chúng ta cũng cần phải thực  hiện đúng theo các bước sau. Đầu tiên là phải xác định vấn đề cần giải quyết. Nếu   không biết rõ vấn đề thì ta không thể tìm được phương pháp giải quyết. Sau khi xác   định được vấn đề, thì chúng ta có thể nghĩ ra các kế hoạch để thực hiện. Sau khi có  một kế  hoạch, thì có thể  thực thi kế  hoạch này. Sau khi kế  hoạch được thực thi,  chúng ta phải kiểm tra lại kết quả  để  xem vấn đề  được giải quyết xong chưa.  Logic này thường được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có lập  trình. ­ Khi tạo một chương trình trong C# hay bất cứ ngôn ngữ  nào, chúng ta nên  theo những bước tuần tự sau: + Xác định mục tiêu của chương trình. Ví dụ  mục tiêu để  viết chương trình   xử  lý văn bản đơn giản, mục tiêu chính là xây dựng chương trình cho phép soạn   thảo và lưu trữ  những chuỗi ký tự  hay văn bản. Nếu không có mục tiêu thì không  thể viết được chương trình hiệu quả. + Xác định những phương pháp giải quyết vấn đề. Tạo một chương trình để  giải quyết vấn đề. Bước thứ  hai là quyết định đến phương pháp để  viết chương   trình. Bước này xác định những thông tin nào cần thiết được sử dụng trong chương  trình, các hình thức nào được sử dụng. Từ những thông tin này chúng ta rút ra được  phương pháp để giải quyết vấn đề. + Thực thi chương trình để xem kết quả. 1.3.10. Lớp, đối tượng và kiểu dữ liệu (type) ­ Điều cốt lõi của lập trình hướng đối tượng là tạo ra các kiểu mới. Kiểu là  một thứ được xem như trừu tượng. Nó có thể  là một bảng dữ liệu, một tiểu trình,   hay một nút lệnh trong một cửa sổ. Tóm lại kiểu được định nghĩa như  một dạng  vừa có thuộc tính chung (properties) và các hành vi ứng xử (behavior) của nó. ­ Nếu trong một  ứng dụng trên Windows chúng ta tạo ra ba nút lệnh OK,   Cancel, Help, thì thực chất là chúng ta đang dùng ba thể hiện của một kiểu nút lệnh  trong Windows và các nút này cùng chia xẻ các thuộc tính và hành vi chung với nhau.   18
  19. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin Ví dụ, các nút có các thuộc tính như kích thước, vị trí, nhãn tên (label), tuy nhiên mỗi   thuộc tính của một thể hiện không nhất thiết phải giống nhau, và thường thì chúng  khác nhau, như  nút OK có nhãn là “OK”, Cancel có nhãn là “Cancel”...Ngoài ra các   nút này có các hành vi ứng xử chung như khả năng vẽ, kích hoạt, đáp ứng các thông  điệp nhấn,…Tùy theo từng chức năng đặc biệt riêng của từng loại thì nội dung ứng  xử khác nhau, nhưng tất cả chúng được xem như là cùng một kiểu. ­ Cũng như  nhiều ngôn ngữ  lập trình hướng đối tượng khác, kiểu trong C#  được định nghĩa là một lớp (class), và các thể  hiện riêng của từng lớp được gọi là  đối tượng (object). Trong các chương kế tiếp sẽ trình bày các kiểu khác nhau ngoài   kiểu lớp như kiểu liệt kê, cấu trúc và kiểu ủy quyền (delegates). 19
  20. Đồ môn: Lập trình C Sharp Ngành công nghệ thông tin 1.3.11. Phương thức ­  Hai thành phần chính cấu thành một lớp là thuộc tính hay tính chất và  phương thức hay còn gọi là hành động  ứng xử  của đối tượng. Trong C# hành vi   được định nghĩa như một phương thức thành viên của lớp. ­ Phương thức chính là các hàm được định nghĩa trong lớp. Do đó, ta còn có   thể   gọi   các   phương   thức   thành   viên   là   các   hàm   thành   viên   trong   một   lớp.   Các   phương thức này chỉ  ra rằng các hành động mà lớp có thể làm được cùng với cách   thức làm hành động đó. Thông thường, tên của phương thức thường được đặt theo  tên hành động, ví dụ như DrawLine() hay GetString(). ­ Khi chương trình thực thi, CLR gọi hàm Main() đầu tiên, hàm Main() là đầu  vào   của   chương   trình,   và   mỗi   chương   trình   phải   có   một   hàm   Main().   Đôi   khi   chương trình có nhiều hàm Main() nhưng lúc này ta phải xác định các chỉ  dẫn biên  dịch để CLR biết đâu là hàm Main() đầu vào duy nhất trong chương trình. ­ Việc khai báo phương thức được xem như  là một sự  giao  ước giữa người  tạo ra lớp và người sử dụng lớp này. Người xây dựng các lớp cũng có thể là người   dùng lớp đó, nhưng không hoàn toàn như vậy. Vì có thể các lớp này được xây dựng   thành các thư  viện chuẩn và cung cấp cho các nhóm phát triển khác…Do vậy việc  tuân thủ theo các qui tắc lá rất cần thiết. ­ Để  khai báo một phương thức, phải xác định kiểu giá trị  trả  về, tên của  phương thức, và cuối cùng là các tham số cần thiết cho phương thức thực hiện. 1.3.12. Chú thích ­ Một chương trình được viết tốt thì cần phải có chú thích các đoạn mã được  viết. Các đoạn chú thích này sẽ không được biên dịch và cũng không tham gia vào   chương trình. Mục đích chính là làm cho đoạn mã nguồn rõ ràng và dễ hiểu. 1.3.13. Ứng dụng Console ­  Ứng dụng này giao tiếp với người dùng thông quan bàn phím và không có  giao diện người dùng (UI), giống như  các  ứng dụng thường thấy trong Windows.   Trong các chương xây dựng các  ứng dụng nâng cao trên Windows hay Web thì ta   mới dùng các các giao diện đồ họa. Còn để tìm hiểu về ngôn ngữ  C# thuần tuý thì   cách tốt nhất là ta viết các ứng dụng console. ­ Trong hai  ứng dụng đơn giản trên ta đã dùng phương thức WriteLine() của  lớp Console. Phương thức này sẽ  xuất ra màn hình dòng lệnh hay màn hình DOS   chuỗi tham số đưa vào. 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

YOMEDIA
Đồng bộ tài khoản