
Chẳng hạn, tùy bút “Người lái đò sông Đà” không chỉ ca ngợi những “vẻ đẹp vàng mười
nơi tâm hồn con người vùng Tây Bắc”, mà còn là bài ca về tư thế tự do và niềm tin vào
khả năng chiến thắng của Con Người trong cuộc đọ sức muôn thuở với thiên nhiên.
Để bài viết có chiều sâu lí luận, không nhất thiết cứ phải trích dẫn những lời lẽ của các
nhà văn, hay nhà lí luận. Chiều sâu lí luận của bài viết còn thể hiện ở sự am hiểu của
người viết về các đặc trưng và quy luật của văn học.
Chẳng hạn viết về cách sử dụng chi tiết nghệ thuật của Nam Cao, Thạch Lam, Tô Hoài,
mà nêu được ý: Tài năng của một nhà văn lớn bao giờ cũng được làm nên từ những chi
tiết nhỏ… thì bài viết đã có chiều sâu lí luận hơn nhiều.
5. Tăng cường tính chính xác và tư duy khoa học
Văn học là một môn khoa học về nghệ thuật ngôn từ. Vì vậy, cần kết hợp vừa tăng cường
chất văn vừa tăng cường tính chính xác trong bài văn, nhất là trong việc trích dẫn kiến
thức và dẫn chứng. Bên cạnh đó, việc hiểu rõ, nắm vững và sử dụng chính xác các khái
niệm, các thuật ngữ văn học cũng giúp tăng cường tính chính xác của bài văn. Các em
không nên sử dụng khái niệm, nếu như chưa hiểu rõ về nó.
6. Xây dựng đoạn văn chặt chẽ và chuyển ý khéo léo
Các em nên tự rèn luyện kĩ năng viết 1 ý thành đoạn văn, dưới nhiều hình thức như quy
nạp, diễn dịch, tổng – phân – hợp.
Cũng cần xác định mức độ trình bày đối với mỗi ý. Trong bài văn đạt điểm cao, không
phải mọi ý đều được trình bày với độ dài ngắn như nhau. Trái lại, ý nào quan trọng, cần
viết dài hơn, để triển khai kĩ lưỡng hơn; ý nào phụ, có thể trình bày ngắn gọn, hoặc nêu
tóm tắt.
Khi hết một ý, chuyển sang ý khác, cần có câu chuyển ý (chuyển đoạn).
7. Dẫn chứng hợp lý, bình dẫn chứng tinh tế
Bài văn đạt điểm cao không chỉ cần đủ ý mà còn cần có các dẫn chứng được trích dẫn
chính xác, tiêu biểu, có chọn lọc, giàu sức thuyết phục, góp phần làm sáng tỏ và nổi bật
hơn hệ thống ý của bài văn… Trước khi nêu dẫn chứng, cần có một lời giới thiệu khéo
léo về dẫn chứng. Lời dẫn này nên kết hợp với lời bình, với cảm nhận của các em về dẫn
chứng, để làm nổi bật ý của bài văn.
Chẳng hạn, có thể giới thiệu dẫn chứng như sau: Khi tiếng sáo gọi bạn yêu “lấp ló” ở
“đầu núi” cũng là khi khát vọng tình yêu, hạnh phúc, tự do đã “lấp ló” nơi tâm hồn Mị:
“Đầu núi đã lấp ló có tiếng ai thổi sáo rủ bạn đi chơi”. Cũng có thể phân tích và bình
giảng sau khi đã trích dẫn chứng, miễn là làm nổi bật được ý văn cần thể hiện.
8. Tuân thủ nghiêm các nguyên tắc