ố ữ ệ ế “Bí quy t” ôn thi t t nghi p THPT môn Ng  văn

ơ ộ ế ể ầ Ph n thi chung ­ c  h i “ki m” đi m

ố ề ữ ớ

Đ  thi t ể ệ ỡ

ể ở ủ ự ề ọ ở ớ ấ   t nghi p THPT môn Văn có c u trúc m i, khá m  v i nh ng câu ầ ề t, đ  thi còn có ph n thi riêng, cho   ườ   ỏ ng

ồ ệ ặ không khó đ  các em “g ” đi m. Đ c bi ả phép TS tùy theo kh  năng và s  thích c a mình l a ch n câu h i. Đ  thi th bao g m 3 câu:

ế ể ệ ể ế Câu I (2,0 đi m) ­ tái hi n ki n th c; Câu II (3,0 đi m) ­ vi

ọ ể

ọ ạ ộ ấ

ọ ọ ệ ệ ậ ể ẩ

ể ữ ầ t Nam và n ặ ứ ị ậ ứ ệ ề ố ớ ướ c ngoài. Đ i v i văn h c Vi ơ ả t Nam t

ạ ế

ở ủ ế ọ ề ọ ế ỷ ự ả

ọ ệ ệ ủ

ộ ề ự ễ ề ặ

ố ữ ố ữ ẩ ư ủ ắ ộ

ố ủ ặ ặ ệ ả ả

ể ợ ơ ố ữ ế ệ ắ

ữ ồ ng Ba, da hàng th t”... Tóm t

ị ộ ậ

ồ ẩ ậ ọ ướ  ph n văn h c n ể ươ ẩ ọ ủ

ề ộ ọ ỹ ỹ

ủ ậ ầ ọ

ủ ả ử ắ ấ ị  t bài ngh ỡ  ễ lu n xã h i; Câu III (5,0 đi m) ­ ngh  lu n văn h c.Trong đó, câu I d  “g ả ế , tác   đi m” nh t. Đây là ph n tái hi n ki n th c v  giai đo n văn h c, tác gi ầ   t Nam, các em c n ph m văn h c Vi ừ  ế ệ ư l u ý đ n nh ng đ c đi m c  b n trong bài khái quát văn h c Vi ể ậ   ế ạ Cách m ng tháng Tám năm 1945 đ n h t th  k  XX. D ng đ  bài có th  t p ụ  ư , ví d  các n i dung ch  y u nh : trình bày s  nghi p văn h c tác gi trung  ễ ả ể   trình bày v  s  nghi p văn h c, quan đi m sáng tác c a các tác gi  Nguy n Ái ể ẽ Qu c, Nguy n Tuân, Nam Cao, T  H u... Ho c đ  bài có th  s  là: Hãy nêu   ủ   nh ng đi m đ c s c c a tác ph m nh  tình hu ng đ c đáo và ý nghĩa c a ẩ truy n “V  nh t” (Kim Lân); Hoàn c nh sáng tác c a tác ph m, hoàn c nh sáng   ộ   t B c” (T  H u), “Tuyên ngôn đ c tác bài th  “Tây ti n” (Quang Dũng), “Vi ị  ậ ắ t nh ng giá tr l p” (H  Chí Minh), “H n Tr ủ   ệ ợ ồ ủ ngh  thu t tác ph m c a tác ph m “Tuyên ngôn đ c l p”, “V  ch ng A Ph ”... ả ự  Ở ầ ỏ ẽ ơ ờ ộ c ngoài, tr ng tâm câu h i s  r i vào cu c đ i tác gi , s ả ỗ ấ ệ    L  T n, Solokhov, Hemingway... nghi p và quan đi m sáng tác c a các tác gi ọ ố ớ ẫ ể ầ   “Đ i v i câu I, các em nên h c k  ph n ti u d n, h c k  nhan đ , n i dung, ả ẩ hoàn c nh sáng tác c a tác ph m, nhân v t. Ph n trình bày c a TS nên cô đ ng,   ế ọ ng n g n trong kho ng n a trang cho đ n 1 trang gi y thi”.

ộ ỏ ố ố ế ị ậ ả ư ố ố ự

ọ ệ ị ậ ế

ấ ễ ộ ị ậ ư ạ ạ ị ậ ề ư ưở  t ề ư ưở  t ng xã h i.

ỉ ợ

ề ơ ạ ấ

ế ắ ự ườ ế ả

ươ ỉ ế ậ

ỡ ạ ố ư ọ ẹ ứ ướ ứ ạ ạ ồ ộ ễ ế Câu II mang tính ngh  lu n xã h i d  ki m đi m nh ng cũng... r t khó. Vì   ứ ề   mu n làm t t, đòi h i TS ph i có ki n th c xã h i và v n s ng th c ti n. Đi u ườ   ế ớ ấ ng y, v i các em h c sinh hi n nay đang y u và thi u. Ngh  lu n xã h i th ả ượ ề ộ   ị ậ ng đ o lý và ngh  lu n v  m t c chia thành 2 m ng: Ngh  lu n v  t đ ế   ộ Ở ầ ệ ượ ng đ o lý, TS nên l u tâm đ n  ph n ngh  lu n v  t hi n t ệ ụ ổ ế các câu nói n i ti ng. Ví d , “Không có vi c gì khó, ch  s  lòng không b n/ Đào   ấ   ồ ủ ị ắ ể t làm nên” (Ch  t ch H  Chí Minh); “N i l nh nh t núi và l p bi n, quy t chí  ơ   i” (M.Gorki); “Ôi ng con ng không ph i là B c c c mà là n i thi u tình th ố ữ   ố ố s ng đ p là th  nào h i b n/ S ng là cho đâu ch  nh n riêng mình?” (T  H u); Ơ ớ   c nh  ngu n”; “Tôn s  tr ng đ o”, “ n cha “Tri th c là s c m nh”; “U ng n

ầ ẹ ị ậ ề ộ ệ ượ ấ

ệ ượ ề ụ ể ặ

ườ ễ ạ ọ

ng tích c c nh : G ng ng

nghĩa m ”... Ph n ngh  lu n v  m t hi n t ộ ả x y ra trong xã h i, có th  là hi n t ừ r ng, ô nhi m môi tr ọ ườ tr con ữ   ng đ i s ng, là nh ng v n đ  đang ng tích c c ho c tiêu c c. Ví d : Phá   ng, tai n n giao thông, hi m h a HIV, b o l c gia đình,   ữ   ệ ượ t, nh ng ậ ph n... không ự ạ ự ệ ố ườ ố t vi c t i t ố s ờ ố ự ể ư ươ ữ ng h c... Nh ng hi n t ườ i ự ầ đ u hàng ng

ể ệ ư ấ ố ộ i, đ  làm t t ph n ngh  lu n xã h i, TS đ c bi ế t l u ý đ n v n đ

ị ậ ọ ữ ế

ề  ặ ầ ặ   t ng n g n, súc tích (không quá 400 ch ), các ý ch t ụ ứ ụ ế ẽ ạ          Tóm l ị ậ ngh  lu n cho chính xác, vi ả ả ch , ph i gi ắ i thích, nêu ví d  có s c thuy t ph c.

ị ậ ọ ớ ậ ọ Th n tr ng v i ngh  lu n văn h c

ọ ậ ầ ả ể ườ

ọ ế ể ế ị ậ ầ Câu III (ph n riêng) th ứ

ể ứ

ế

ẩ ỏ ự ồ

ư ượ

ẩ ề

ị ỵ ủ

ẩ ợ ợ ụ ứ ế ậ ủ ồ ặ

ữ ứ ố ứ ậ ạ

ệ ủ ườ ặ ệ ở t

ắ i lái đò Sông Đà”... Đ c bi ứ ữ ẫ ả ọ

ắ ượ ả ề ơ ủ ữ ẫ

ệ ả ạ ơ

ẩ ế ầ ắ ậ ủ ừ ấ ệ ặ ạ ắ ơ

ườ ế

ạ ướ ể ự ặ ọ

ự ở ườ ự

ọ ỹ ề ể ư ả ố ụ ậ ở

ế ặ t câu văn không đ

ươ ả ắ ụ   ng yêu c u TS v n d ng kh  năng đ c ­ hi u và ở   ọ ể ế t bài ngh  lu n văn h c. Đây là câu khó ki m đi m, b i ki n th c văn h c đ  vi ỹ ả ọ ế ề ể ẩ   đòi h i thí sinh ph i h c k , hi u rõ tác ph m và thiên v  ki m tra ki n th c và ộ ử ố ể ườ ọ ủ   ng chi m m t n a s  đi m (5,0) và năng l c văn h c c a các em. Câu này th ử ớ ổ ươ ả ng trình văn ph  thông. V i các tác ph m văn xuôi, bao g m kho ng n a ch   ị ộ   ậ ắ ượ ả ắ ng các nhân v t cũng nh  các giá tr  n i c hình t các em ph i n m b t đ ậ   ứ ố ụ ệ dung, ngh  thu t c a tác ph m. Ví d : Phân tích s c s ng ti m tàng nhân v t ạ ủ   ậ M  trong “V  ch ng A Ph ”; Phân tích nhân v t bà c  T , giá tr  nhân đ o c a ứ ệ ậ   t, Chi n trong “Nh ng  đ a con tác ph m “V  nh t”; Phân tích nhân v t Vi ả   trong gia đình”, so sánh hai nhân v t này; C m h ng lãng m n, s c s ng mãnh ừ   t  c a  T’  nú  trong  truy n  ng n  “R ng   xà  nu”;   Thiên   nhiên   sông   Đà  trong li ắ   ầ  các tác ph m văn xuôi, các em c n n m “Ng ạ   ậ ắ  và các đo n ch c nh ng d n ch ng quan tr ng, các chi ti t tr n thu t, miêu t ứ ầ ậ   trích d n câu nói c a nhân v t. V  th , TS c n n m b t đ c c m h ng tr  tình ơ ụ   ị ộ ủ , phân tích giá tr  n i dung, ngh  thu t c a bài th , đo n th . Ví d : c a tác gi ẻ  Phân tích bài th  ho c trích đo n trong bài “T   y”, “Vi t B c”; Phân tích v ấ ướ Ở  ơ ẹ i lính trong bài th  “Tây ti n”; Phân tích đo n trích “Đ t n c”... đ p ng ọ   c khi l a ch n, các em câu III, TS có th  l a ch n 1 trong 2 câu a ho c b. Tr ọ ủ   ng, ý thích. nên bình tĩnh đ c k  đ  đ  đ a ra l a ch n c a mình tùy theo s  tr ể   ậ ế Khi làm bài ph i có m  bài, thân bài, k t lu n b  c c rõ ràng, các lu n đi m ố ượ   ẽ ch t ch , m ch l c. Và cu i cùng, khi làm bài, các em vi c ờ ng. i văn có màu s c văn ch sai chính t ạ ạ ữ  và ng  pháp, l