ố ữ ệ ế “Bí quy t” ôn thi t t nghi p THPT môn Ng văn
ơ ộ ế ể ầ Ph n thi chung c h i “ki m” đi m
ố ề ữ ớ
Đ thi t ể ệ ỡ
ể ở ủ ự ề ọ ở ớ ấ t nghi p THPT môn Văn có c u trúc m i, khá m v i nh ng câu ầ ề t, đ thi còn có ph n thi riêng, cho ườ ỏ ng
ồ ệ ặ không khó đ các em “g ” đi m. Đ c bi ả phép TS tùy theo kh năng và s thích c a mình l a ch n câu h i. Đ thi th bao g m 3 câu:
ế ể ệ ể ế Câu I (2,0 đi m) tái hi n ki n th c; Câu II (3,0 đi m) vi
ọ ể
ọ ạ ộ ấ
ọ ọ ệ ệ ậ ể ẩ
ể ữ ầ t Nam và n ặ ứ ị ậ ứ ệ ề ố ớ ướ c ngoài. Đ i v i văn h c Vi ơ ả t Nam t
ạ ế
ở ủ ế ọ ề ọ ế ỷ ự ả
ọ ệ ệ ủ
ộ ề ự ễ ề ặ
ố ữ ố ữ ẩ ư ủ ắ ộ
ố ủ ặ ặ ệ ả ả
ể ợ ơ ố ữ ế ệ ắ
ữ ồ ng Ba, da hàng th t”... Tóm t
ị ộ ậ
ồ ẩ ậ ọ ướ ph n văn h c n ể ươ ẩ ọ ủ
ề ộ ọ ỹ ỹ
ủ ậ ầ ọ
ủ ả ử ắ ấ ị t bài ngh ỡ ễ lu n xã h i; Câu III (5,0 đi m) ngh lu n văn h c.Trong đó, câu I d “g ả ế , tác đi m” nh t. Đây là ph n tái hi n ki n th c v giai đo n văn h c, tác gi ầ t Nam, các em c n ph m văn h c Vi ừ ế ệ ư l u ý đ n nh ng đ c đi m c b n trong bài khái quát văn h c Vi ể ậ ế ạ Cách m ng tháng Tám năm 1945 đ n h t th k XX. D ng đ bài có th t p ụ ư , ví d các n i dung ch y u nh : trình bày s nghi p văn h c tác gi trung ễ ả ể trình bày v s nghi p văn h c, quan đi m sáng tác c a các tác gi Nguy n Ái ể ẽ Qu c, Nguy n Tuân, Nam Cao, T H u... Ho c đ bài có th s là: Hãy nêu ủ nh ng đi m đ c s c c a tác ph m nh tình hu ng đ c đáo và ý nghĩa c a ẩ truy n “V nh t” (Kim Lân); Hoàn c nh sáng tác c a tác ph m, hoàn c nh sáng ộ t B c” (T H u), “Tuyên ngôn đ c tác bài th “Tây ti n” (Quang Dũng), “Vi ị ậ ắ t nh ng giá tr l p” (H Chí Minh), “H n Tr ủ ệ ợ ồ ủ ngh thu t tác ph m c a tác ph m “Tuyên ngôn đ c l p”, “V ch ng A Ph ”... ả ự Ở ầ ỏ ẽ ơ ờ ộ c ngoài, tr ng tâm câu h i s r i vào cu c đ i tác gi , s ả ỗ ấ ệ L T n, Solokhov, Hemingway... nghi p và quan đi m sáng tác c a các tác gi ọ ố ớ ẫ ể ầ “Đ i v i câu I, các em nên h c k ph n ti u d n, h c k nhan đ , n i dung, ả ẩ hoàn c nh sáng tác c a tác ph m, nhân v t. Ph n trình bày c a TS nên cô đ ng, ế ọ ng n g n trong kho ng n a trang cho đ n 1 trang gi y thi”.
ể
ộ ỏ ố ố ế ị ậ ả ư ố ố ự
ọ ệ ị ậ ế
ấ ễ ộ ị ậ ư ạ ạ ị ậ ề ư ưở t ề ư ưở t ng xã h i.
ỉ ợ
ề ơ ạ ấ
ế ắ ự ườ ế ả
ươ ỉ ế ậ
ỡ ạ ố ư ọ ẹ ứ ướ ứ ạ ạ ồ ộ ễ ế Câu II mang tính ngh lu n xã h i d ki m đi m nh ng cũng... r t khó. Vì ứ ề mu n làm t t, đòi h i TS ph i có ki n th c xã h i và v n s ng th c ti n. Đi u ườ ế ớ ấ ng y, v i các em h c sinh hi n nay đang y u và thi u. Ngh lu n xã h i th ả ượ ề ộ ị ậ ng đ o lý và ngh lu n v m t c chia thành 2 m ng: Ngh lu n v t đ ế ộ Ở ầ ệ ượ ng đ o lý, TS nên l u tâm đ n ph n ngh lu n v t hi n t ệ ụ ổ ế các câu nói n i ti ng. Ví d , “Không có vi c gì khó, ch s lòng không b n/ Đào ấ ồ ủ ị ắ ể t làm nên” (Ch t ch H Chí Minh); “N i l nh nh t núi và l p bi n, quy t chí ơ i” (M.Gorki); “Ôi ng con ng không ph i là B c c c mà là n i thi u tình th ố ữ ố ố s ng đ p là th nào h i b n/ S ng là cho đâu ch nh n riêng mình?” (T H u); Ơ ớ c nh ngu n”; “Tôn s tr ng đ o”, “ n cha “Tri th c là s c m nh”; “U ng n
ầ ẹ ị ậ ề ộ ệ ượ ấ
ệ ượ ề ụ ể ặ
ườ ễ ạ ọ
ng tích c c nh : G ng ng
nghĩa m ”... Ph n ngh lu n v m t hi n t ộ ả x y ra trong xã h i, có th là hi n t ừ r ng, ô nhi m môi tr ọ ườ tr con ữ ng đ i s ng, là nh ng v n đ đang ng tích c c ho c tiêu c c. Ví d : Phá ng, tai n n giao thông, hi m h a HIV, b o l c gia đình, ữ ệ ượ t, nh ng ậ ph n... không ự ạ ự ệ ố ườ ố t vi c t i t ố s ờ ố ự ể ư ươ ữ ng h c... Nh ng hi n t ườ i ự ầ đ u hàng ng
ể ệ ư ấ ố ộ i, đ làm t t ph n ngh lu n xã h i, TS đ c bi ế t l u ý đ n v n đ
ị ậ ọ ữ ế
ề ặ ầ ặ t ng n g n, súc tích (không quá 400 ch ), các ý ch t ụ ứ ụ ế ẽ ạ Tóm l ị ậ ngh lu n cho chính xác, vi ả ả ch , ph i gi ắ i thích, nêu ví d có s c thuy t ph c.
ị ậ ọ ớ ậ ọ Th n tr ng v i ngh lu n văn h c
ọ ậ ầ ả ể ườ
ọ ế ể ế ị ậ ầ Câu III (ph n riêng) th ứ
ể ứ
ế
ẩ ỏ ự ồ
ư ượ
ẩ ề
ị ỵ ủ
ẩ ợ ợ ụ ứ ế ậ ủ ồ ặ
ữ ứ ố ứ ậ ạ
ệ
ệ ủ ườ ặ ệ ở t
ắ i lái đò Sông Đà”... Đ c bi ứ ữ ẫ ả ọ
ắ ượ ả ề ơ ủ ữ ẫ
ệ ả ạ ơ
ẩ ế ầ ắ ậ ủ ừ ấ ệ ặ ạ ắ ơ
ườ ế
ạ ướ ể ự ặ ọ
ự ở ườ ự
ọ ỹ ề ể ư ả ố ụ ậ ở
ế ặ t câu văn không đ
ươ ả ắ ụ ng yêu c u TS v n d ng kh năng đ c hi u và ở ọ ể ế t bài ngh lu n văn h c. Đây là câu khó ki m đi m, b i ki n th c văn h c đ vi ỹ ả ọ ế ề ể ẩ đòi h i thí sinh ph i h c k , hi u rõ tác ph m và thiên v ki m tra ki n th c và ộ ử ố ể ườ ọ ủ ng chi m m t n a s đi m (5,0) và năng l c văn h c c a các em. Câu này th ử ớ ổ ươ ả ng trình văn ph thông. V i các tác ph m văn xuôi, bao g m kho ng n a ch ị ộ ậ ắ ượ ả ắ ng các nhân v t cũng nh các giá tr n i c hình t các em ph i n m b t đ ậ ứ ố ụ ệ dung, ngh thu t c a tác ph m. Ví d : Phân tích s c s ng ti m tàng nhân v t ạ ủ ậ M trong “V ch ng A Ph ”; Phân tích nhân v t bà c T , giá tr nhân đ o c a ứ ệ ậ t, Chi n trong “Nh ng đ a con tác ph m “V nh t”; Phân tích nhân v t Vi ả trong gia đình”, so sánh hai nhân v t này; C m h ng lãng m n, s c s ng mãnh ừ t c a T’ nú trong truy n ng n “R ng xà nu”; Thiên nhiên sông Đà trong li ắ ầ các tác ph m văn xuôi, các em c n n m “Ng ạ ậ ắ và các đo n ch c nh ng d n ch ng quan tr ng, các chi ti t tr n thu t, miêu t ứ ầ ậ trích d n câu nói c a nhân v t. V th , TS c n n m b t đ c c m h ng tr tình ơ ụ ị ộ ủ , phân tích giá tr n i dung, ngh thu t c a bài th , đo n th . Ví d : c a tác gi ẻ Phân tích bài th ho c trích đo n trong bài “T y”, “Vi t B c”; Phân tích v ấ ướ Ở ơ ẹ i lính trong bài th “Tây ti n”; Phân tích đo n trích “Đ t n c”... đ p ng ọ c khi l a ch n, các em câu III, TS có th l a ch n 1 trong 2 câu a ho c b. Tr ọ ủ ng, ý thích. nên bình tĩnh đ c k đ đ đ a ra l a ch n c a mình tùy theo s tr ể ậ ế Khi làm bài ph i có m bài, thân bài, k t lu n b c c rõ ràng, các lu n đi m ố ượ ẽ ch t ch , m ch l c. Và cu i cùng, khi làm bài, các em vi c ờ ng. i văn có màu s c văn ch sai chính t ạ ạ ữ và ng pháp, l