
1
Phần mở đầu.
I-Lý do chọn đề tài:
Sức khoẻ là vốn quý báu nhất của con người, để tham gia vào các hoạt
động thì con người cần phải có sức khoẻ. Đặc biệt đối với trẻt em lứa tuổi mầm
non thì sức khoẻ lại càng quan trọng vì ở giai đoạn này cơ thể các em đang phát
triển mạnh các cơ quan chức năng tâm sinh lý của trẻ đang dần dần được hoàn
thiện. Trẻ có khoẻ mạnh thì mới tích cực tham gia vào các hoạt động như: Hoạt
động học tập, hoạt động vui chơi, hoạt động lao động. Muốn có cơ thể khoẻ
mạnh đòi hỏi phải có sự đầu tư tốn kém lâu dài. Những bài học kinh nghiệm
cho thấy những can thiệp trực tiếp trên trẻ đã bị suy dinh dưỡng như phục hồi
trẻ suy dinh dưỡng thường khó có thể đạt kết quả cao. Đối với loại bệnh này
tuy không phải bệnh vô phương cứu chữa nhưng cũng không thể xem nhẹ vì trẻ
bị suy dinh dưõng nặng nguyên nhân diễn biến rất phức tạp. Khi trẻ bị suy dinh
dưõng và kéo theo các bệnh liên quan khác và kéo theo sự sa sút về kinh tế gia
đình và kinh tế xã hội. Chính vì vậy mà phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ
đang là một trong những vấn đề hết sức quan trọng và bức xúc hiện nay. Không
chỉ có một cá nhân một trường học quan tâm còn là một vấn đề quan trọng cần
thiết của vấn đề sức khoẻ cho trẻ nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “ Một số biện
pháp chỉ đạo việc phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non ”
nhằm tìm ra giải pháp tốt phù hợp với điều kiện địa phương để phòng chống
suy dinh dưỡng cho trẻ.
II- Mục đích nghiên cứu:
Sớm phát hiện và phục hồi sức khoẻ cho trẻ bị suy dinh dưỡng nhằm góp
phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho trẻ.
Tuyên truyền những kiến thức những kinh nghiệm về chăm sóc, nuôi
dưỡng trẻ em theo khoa học tới từng giáo viên và phụ huynh học sinh một
cách tổng hợp và dễ hiểu nhất góp phần cùng với cả nước hạ tỉ lệ trẻ bị suy
dinh dưỡng xuống 2 – 3 %/ một năm.

2
III - Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng là trẻ em mầm non đang học tập tai trường mầmm non Việt
Tiến Số 1, với tổng số trẻ là 245 cháu, trong đó:
Mẫu giáo 5- 6 tuổi là 74 cháu
Mẫu giáo 4- 5 tuổi là 54 cháu
Mẫu giáo 3- 4 tuổi là 47 cháu
Nhóm trẻ tập thể là 28 cháu.
Nhóm trẻ gia đình là 42 cháu.
Tiến hành lựa chọn đề tài từ tháng 9 năm 2008 đến tháng 5 năm 2009.
IV- Nhiệm vụ nghiên cứu:
Tìm hiểu thực trạng vấn đề chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở mầm non.
Chỉ đạo giáo viên tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh suy dinh dưỡng trên
từng đối tượng trẻ.
Tập hợp các nguyên nhân tìm ra phương giải pháp phù hợp triển khai tới
từng giáo viên.
Theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo từng
quý và rút ra kinh nghiệm.
V- Phương pháp nghiên cứu:
* Phương pháp nghiên cứu: Tài liệu sách báo, tập san, có nội dung hướng dẫn
cách chăm sóc nuôi dưỡng phòng chống bệnh suy dinh dưỡng cho trẻ em.
* Phương pháp điều tra: Điều tra số trẻ khoẻ mạnh, số trẻ có nguy cơ bị suy
dinh dưõng, số trẻ bị suy dinh dưỡng ở các lớp.
* Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn cách chăm sóc nuôi dưỡng cách thực
hiện các chế độ sinh hoạt của tẻ ở từng nhóm lớp, từng gia đình.
* Phương pháp thống kê: Tổng hợp kết quả theo dõi khám sức khoẻ định kỳ
và theo dõi trên biểu đồ tăng trưởng.
* Phương pháp tuyên truyền: Phối hợp với các ban ngành liên quan để tuyên
truyền cách phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ.

3
Phần nội dung
I- Cơ sở lý luận:
Các nhà khoa học nghiên cứu và cho biết trẻ em ở lứa tuổi mầm non nhu
cầu về dinh dưõng và nhu cầu về hoạt động của trẻ là rất cao. Hơn thế nữa cơ
thể trẻ là cơ thể đang phát triển, tính theo cân nặng ở trẻ nhỏ cân từ 100 – 120
Kcal cân nặng / ngày. Nhưng ở người lớn chỉ cần 100 Kcal cân nặng/ ngày.
Nhu cầu về dinh dưõng cho trẻ đòi hỏi phải đảm bảo đầy đủ các chất và cân đối
phối hợp, hợp lý đủ 4 nhóm thực phẩm trong mỗi bữa 6 nhóm thực phẩm trong
một ngày. Nhu cầu ngủ, nhu cầu hoạt động của trẻ cũng rất cao, trẻ thường hiếu
động thích chạy nhảy. Đặc biệt hoạt động vui chơi đóng vai trò rất cao, nó là
hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non. Nếu như trẻ được người lớn chăm sóc
nuôi dưỡng tốt ngay từ đầu, ngay từ khi rất nhỏ thì khi trẻ mới được vào trường
mầm non thì trẻ luôn được khoẻ mạnh thông minh, hồn nhiên, ít ốm đau. Tạo
điều kiện cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh cũng là tiền đề tốt cho
trẻ bước vào ngưỡng cửa của trưòng tiểu học.
Việc phòng chống suy dinh dưõng cho trẻ mầm non là thường xuyên và
liên tục đã chải qua nhiều năm, nhiều người thực hiện. Thế nhưng ở mỗi địa
phương thì việc phòng chống suy dinh dưỡng cho các cháu có sự khác nhau.
Đối với trường mầm non Việt Tiến Số 1 chỉ đạo phòng chống suy dinh dưỡng
cho trẻ luôn được xác định và xúc tiến ngay từ đầu những năm học, nhưng tuy
nhiên đến năm 2008 – 2009 thì kết quả vẫn chưa được như kế hoạch đầu năm.
Vì vậy là người cán bộ quản lý trường mầm non thì việc chỉ đạo phòng chống
suy dinh dưỡng cho trẻ là nhiệm vụ nóng bỏng, không chỉ riờng cán bộ quản lý
mà còn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của giáo viên đang trực tiếp chăm sóc
nuôi dưõng và giáo dục trẻ.
II- Thực trạng:
Mấy năm gần đây chính phủ đã quyết định giao cho Uỷ ban chăm sóc bà mẹ trẻ
em ( Nay là Uỷ ban dân số gia đình và trẻ em ) phối hợp với Bộ y tế, các ban
ngành liên quan để triển khai chương trình quốc gia phũng chống suy dinh
dưỡng, thực hiện mục tiêu chương trình nêu cao khẩu hiệu “Vì sức khoẻ trẻ

4
em
”.
Riêng b
ậ
c h
ọ
c m
ầ
m non nh
ữ
ng năm tr
ở
l
ạ
i đây đư
ợ
c s
ự
quan tâm c
ủ
a
Đảng và nhà nước nên việc chăm sóc giáo dục trẻ đã có những bước tiến đáng
kể, góp phần nâng cao chất lượng chuyên đề vệ sinh dinh dưỡng an toàn thực
phẩm cho trẻ cả ở thành phố lẫn nông thôn đã có những công trình nghiên cứu
về sức khoẻ trẻ em như đánh giá khẩu hiệu phần ăn cho trẻ tại các cơ sở mầm
non.
Việc chỉ đạo phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non
đã tổ chức cho 60% trẻ ăn bán trú tại trường 100% trẻ ăn phụ mức ăn bán trú là
4500đ / 1 ngày/ 1 trẻ, mức ăn phụ là 700đ / 1 bữa/ 1 trẻ.
1- Thuận lợi:
Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục - Đào tạo Việt
Yên, được cung cấp trang bị nhiều tài liệu hưỡng dẫn thực hiện chăm sóc nuôi
dưỡng phòng chống suy dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ.
Nhà trường có đội ngũ giáo viên chuẩn về trình độ, có nghiệp vụ chăm
sóc và nuôi dưỡng trẻ tương đối tốt, có năng lực và ý thức trách nhiệm nhiệt
tình trong công tác.
Địa phương có hệ thống loa đài truyền thanh tốt, phụ huynh học sinh
cùng nhà trường và địa phương thống nhất mua sắm đồ dung, tu sửa cơ sở vật
chất phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ.
2- Khó khăn:
Thực tế trường mầm non Việt Tiến Số 1, đây là một trường nằm cách xa
trung tâm huyện người dân chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp là chính, một
số ớt làm nghề buụn bỏn lẻ. Do vậy điều kiện kinh tế cũn khỳ khăn, do làm ăn
vất vả nờn họ ớt cỳ điều kiện quan từm chăm sỳc chu đỏo đến con cỏi, tỡnh
trạng trẻ em bị “No dồn đỳi gỳp ” thường xuyờn xảy ra bữa ăn chế độ ăn phụ
thuộc vào thu nhập của cha mẹ. Một số gia đỡnh khỏ giả hơn lại quỏ cưng
chiều con cỏi, cho ăn uống tuỳ thớch khụng khoa học nờn trẻ sinh ra biếng ăn,
do chế độ ăn chưa hợp lý, chế độ sinh hoạt thất thường nờn trẻ thường mệt mỏi
nhiều trẻ suy dinh dưỡng có trẻ suy dinh dưõng ở mức độ nguy hiểm
( Kênh C ).

5
tr
ẻ ăn bán trú ch
ưa cao.
Phụ huynh chưa thực sự quan tâm đúng mức tới việc chăm sóc giáo dục
trẻ nên tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng khi mới vào trường tương đối cao.
Còn có giáo viên mới vào ngành nên còn có khả năng chăm sóc giáo dục
trẻ còn hạn chế.
III- Những giải pháp:
1- Chỉ đạo giáo viên cân đo theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ tăng trưởng:
Ngay sau khi khai giảng ngày 5/ 9/ 2008 toàn trường đã tổ chức kết hợp
với trạm ý tế cân đo khám sức khoẻ cho trẻ sau đó tổng hợp kết quả nộp về nhà
trường kết quả theo dõi sức khoẻ quý 1 và tẩy run cho trẻ.
Tổng số trẻ là: 245 cháu, trong đó:
Kênh A = 210 cháu = 85,7%.
Kênh B = 32 cháu = 13,1%.
Kênh C = 3 cháu = 1,2%.
Kết hợp trạm y tế khám sức khoẻ định kỳ lần 1.
Kết quả - Trẻ khoẻ mạnh = 223 cháu = 91%.
Trẻ bị sâu răng = 16 cháu = 6,5%.
Trẻ mắc bệnh truyền nhiễm = 6 cháu = 2,4%.
Trẻ mắc bệnh tim là: 0.
2 – Chỉ đạo tìm nguyên nhân trẻ bị suy dinh dưỡng:
Sau khi nắm cụ thể số liệu trẻ bị suy dinh dưỡng ở từng lớp tôi đã tổ
chức họp, hướng dẫn giáo viên tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới trẻ em bị suy dinh
dưỡng. Yêu cầu giáo viên quan tâm đến đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ, đặc
biệt là những trẻ có kết quả cân đo trẻ ở kênh B, C. Những trẻ khám chữa bệnh
mắc các bệnh sâu răng, nhiễm khuẩn hướng dẫn giáo viên gặp gỡ phụ huynh để
trao đổi về tình hình sức khoẻ của trẻ về chế độ sinh hoạt của tẻ ở gia đình cũng
như những vấn đề sức khoẻ của trẻ lúc sơ sinh đến khi đi học.
Khi giáo viên đã thu thập thông tin về các nguyên nhân của trẻ bị suy
dinh dưỡng tôi tập hợp các nguyên nhân và đề ra biện pháp chăm sóc cụ thể
cho từng nhóm nguyên nhân đó.