
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC
CHỐNG SUY DINH DƯỠNG CHO TRẺ Ở NHÀ TRẺ
I/ THỰC TRẠNG BAN ĐẦU CỦA VẤN ĐỀ :
Đối với trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ, điều kiện cần thiết để trẻ nhanh chóng thích nghi với
môi trường nhà trẻ là trẻ cần có sức khoẻ. Vì thế với chức năng nhiệm vụ chính của nhà trẻ
là nuôi dạy trẻ thì yêu cầu thiết yếu và quan trọng nhất là nhà trẻ phải đảm bảo cho trẻ được
tăng cân một cách hợp lý và khoa học .
Khi trẻ được phát triển ề thể chất 1 cách hoàn mỹ thì mới tiếp thu tri thức toàn diện.
Cho nên những năm học trước đây nhà trẻ Huỳnh Thị Hưởng về công tác duy trì sỉ số, tỉ lệ
chuyên cần chưa cao vì còn 1 số cháu bị suy dinh dưỡng kênh C, các cháu này thường
xuyên bị đau ốm phải nghĩ học, là giảm tỉ lệ chưyên cần ảnh hưởng đến chất lượng học tập
của các cháu.
Năm học 1993 – 1994 Sở Giáo Dục và Phòng Giáo Dục thanh tra nhà trẻ tỉ lệ cháu suy dinh
dưỡng
Sỉ số học sinh : 165 cháu
Tỉ lệ chuyên cần: 87,5%
Tổng số học sinh được cân: 150 trong đó:

+ Kênh A : 116 cháu tỉ lệ 77,33%
+ Kênh B : 32 cháu tỉ lệ 21,33%
+ Kênh C : 2 cháu tỉ lệ 1,33%
Với tỉ lệ suy dinh dưỡng khá cao nên kết quả kiểm tra nhà trẻ chỉ đạt loại khá. Đây
là 1 trong những vấn đề bức xúc nhất của nhà trẻ, đòi hỏi mọi người cần phải có trách
nhiệm.
Cho nên sau đợt thanh tra của Sở và Phòng giáo dục, tôi nghỉ cần phải đặt nhiệm vụ
chống suy dinh dưỡng lên công tác trọng tâm hàng đầu, để phán đấu trong những năn học
kế tiếp không còn những cháu suy dinh dưỡng ở kênh C.
II/ LÝ DO ĐẶT VẤN ĐỀ :
Từ những yêu cầu về cống tác chống suy dinh dưỡng ở nhà trẻ, tôi lại là người phụ
trách chuyên môn nên tôi đặt ra nhiệm vụ cho bản thân tôi là phải đẩy mạnh công tác
chuyên mon trong nhà trường, trong đó khâu nuôi và dạy phải kết hợp thật nhẹ nhàng hoàn
hảo, trong nuôi phải dạy, trong dạy có nuôi. Bởi vì trẻ chỉ hoạt bát, nhanh nhẹn, thông
minh,dạn dỉ khi có 1 thể lực phát triển cân đối hài hoà.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác suy dinh dưỡng là tạo tiền đề cho sự
phát triển toàn diện về trí lực, thể lực cho trẻ, nên tôi phối hợp với các bộ phận chuyên môn
: y sỉ, cấp dưỡng, giáo viên, phụ huynh để tìm ra những biện pháp hợp lí nhất trong việc làm
cho trẻ suy dinh dưỡng nhanh chống được tăng cân đúng với qui định về thể lực của trẻ
khỏe mạnh.
III/ CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH :

Để việc chống suy dinh dưỡng đạt hiệu quả cao tôi tíên hành xây dựng biện pháp
đối với từng bộ phận
1.Đối với bộ phận tiếp phẩm cấp dưỡng :
- Duyệt thực đơn và thay đổi thực đơn hàng tháng theo mùa, chú ý cho cháo ăn
nhiều chất, phối hợp các loại thức ăn để tăng thêm lượng calo cần cho trẻ như : canh rau
dền, mồng tơi, bắp nấu chung với cua đồng,tép.Súp gà nấu trứng, đậu ván, khoai tây, cải đỏ,
bột mì...hay như các món ăn mặn : trứng chiên thit cải đỏ, đậi que xào chung cải đỏ gan heo,
tép... Ngoài ra các bửa ăn phụ củng cần thiết vì cung cấp cho trẻ 1 số lượng trái cây, ngủ cốc
có chứa nhiều vitamin : chè bắp, chè đậu xanh, đỏ đen. Sinh tố mãng cầu sabô, khóm nuớc
cam chanh, bánh bò rau câu.
- Nhắc tiếp phẩm và kế toán thường xuyên kiễm tra, theo dõi thực phẩm được mua
về đảm bảo đủ số lượng và chát lượng phải tươi sống để phòng chống ngộ độc thức ăn.
- Kiểm tra vịêc chế biến thức ăn theo kế hoạch để đảm bảo yêu cầu về vệ sinh và
giữ lại được luợng vitamin cần thiết trong thực phẩm sau khi chế biến như : rửa rau sạch
trước khi xắt nhỏ không ngâm thịt sống vào nước, không để chảo quá nóng mới để thức ăn
vào. Thức ăn phải được chế biến theo đúng với quy chế của từng lứa tuổi và hợp khẩu vị với
trẻ.
- Tổ chức cho cấp dưỡng đi tham quan học tập ở các nhà trẻ tiên tiến tại Thành Phố
Hồ Chí Minh về cách chế biến thức ăn và phối hợp các loại thức ăn.
2.Đối với giáo viên :

Kiểm tra thực tế giờ ăn của trẻ. Có kế hoạch kiểm tra mổi lớp 1 tuần. Để khảo sát
chất lượng cho chính xác tôi cân lại thức ăn thừa cả cơm canh để so sánh đối chiếu số lượng
thức ăn trẻ đã được ăn. Qua đó nắm được thức ăn nào thích với khẩu vị trẻ để điều chỉnh kịp
thời thực đơn.
- Cho các cháu suy dinh dưỡng và sụt cân liên tục ăn bổ sung dầu mở phi cùng các
thức ăn khác và theo dõi cân cuối tháng.
- Đối với các cháu ăn khó ăn hay bị ói phải cho cháu ăn từ từ, từng muông nhỏ
với đồ mặn trước, sau đó mới chan canh vào.
- Hàng tháng kết hợp với y sỉ để cân đo trẻ, theo dõi tình hình trẻ bị sụt cân, hợp tổ
để tìm ra nguyên nhân và mổi giáo viên tự đề ra kế hoạch để giúp trẻ tăng cân.
- Báo với phụ huynh tình hình sức khoẻ của trẻ hàng tháng thông qua sổ liên lạc
hoặc trong giờ đón trả trẻ để kết hợp với gia đình tìm biện pháp giúp trẻ tăng cân.
- Tổ chức cho trẻ ăn sáng, uống sữa đậu nành, ăn yaourt để tăng thêm dinh dưỡng
cho trẻ.
- Cho các giáo viên tham quan các nhà trẻ tiên tiến để mở mang kiến thức về nuôi
dạy trẻ theo khoa học.
- Xây dựng tiêu chuẩn thi đua đối với giáo viên trong đó tiêu chuẩn thi đua hàng
đầu là đảm bảo cháu tăng câng hàng tháng chuyển kênh hàng quí để các giáo viên phấn đấu
nuôi cháu tốt.
3/ Đối với y sỉ :

- Những cháu mới vào nhà trẻ đầu được cân để so sánh sức khoẻ khi đi nhà trẻ. Đối
với các cháu nhỏ dứơi 12 tháng quản lí sổ theo dõi tiêm chủng để nhắc phụ huynh đi tiêm
chủng đúng liểu.
- Hàng tháng kết hợp với chuyên môn cân đo lập biểu tăng trưởng. Khi có cháu sụt
cân ở tình trạng doạ suy dinh dưỡng báo ngay cho ban chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm của
trẻ để phối hợp tìm biện pháp hữu hiệu nhất.
- Theo dõi các các ăn uống bình thường nhưng sụt cân đề nghị phụ huynh cho sổ
giun hoặc xem lại giờ giấc ngủ của trẻ ở gia đình. Khi cháu bệnh mới hết nên cho cháu ăn
thêm súp xương cà rốt.
- Hàng quí mời các bác sỉ ở trung tâm y tế đến khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ để
phát hiện kịp thời các bệnh có thể dẫn đến suy dinh dưỡng cho trẻ như viêm tai giữa, viêm
nứơu răng, đẹn, viêm amiđal...
4. Đối với phụ huynh học sinh :
- Tuyên truyền trong PHHS những kiến thức nuôi dạy con theo khoa học qua các
hôi thi “ Bé khoẻ bé ngoan “ nhằm giúp cho các bậc cha mẹ quan tâm hơn nữa đến sức khoẻ
của trẻ.
- Tổ chúc góc tuyên truyền ở mổi lớp, các ô vuông thức, các tranh ảnh các tài liệu
khoa học về cách thức nuôi dưỡng trẻ, cách cho trẻ ăn hợp lý các loại thực phẩm, cách đề
phòng các loại bệnh có thể làm cho trẻ dể bị suy dinh dưỡng.