MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC
CHNG SUY DINH DƯỠNG CHO TRẺ Ở NHÀ TR
I/ THC TRẠNG BAN ĐẦU CỦA VẤN ĐỀ :
Đối với trẻ lứa tuổi nhà trẻ, điều kiện cần thiết để trnhanh chóng thích nghi với
i trường nhà trẻ là trcần có sức khoẻ. Vì thế với chức năng nhiệm vchính của nhà tr
nuôi dy trẻ thì yêu cu thiết yếu và quan trọng nhất là ntr phải đảm bo cho trẻ được
tăng cân một cách hợp lý và khoa hc .
Khi trẻ được phát triển ề thể chất 1 cách hoàn mỹ thì mới tiếp thu tri thức toàn diện.
Cho nên những năm học trước đây nhà trHuỳnh ThHưởng về công tác duy trì ssố, tỉ lệ
chuyên cần chưa cao vì còn 1 s cháu bị suy dinh dưỡng kênh C, các cu này thường
xuyên bđau ốm phải nghĩ học, là giảm tỉ lệ chưyên cần ảnh hưởng đến chất lượng học tập
ca các cháu.
Năm học 1993 – 1994 SGiáo Dục và Phòng Giáo Dục thanh tra nhà trẻ tỉ lệ cháu suy dinh
dưỡng
Sỉ số học sinh : 165 cháu
Tỉ lệ chuyên cần: 87,5%
Tổng số học sinh được cân: 150 trong đó:
+ Kênh A : 116 cháu t lệ 77,33%
+ Kênh B : 32 cháu tỉ lệ 21,33%
+ Kênh C : 2 cháu tỉ lệ 1,33%
Với tỉ lệ suy dinh dưỡng khá cao nên kết quả kiểm tra nhà trchỉ đạt loại khá. Đây
1 trong những vấn đề bức xúc nhất của nhà trẻ, đòi hỏi mọi người cần phải trách
nhim.
Cho nên sau đợt thanh tra ca Sở và Phòng giáo dục, tôi nghỉ cần phải đặt nhiệm vụ
chống suy dinh dưỡng lên công tác trọng tâm hàng đầu, để phán đấu trong những năn học
kế tiếp không còn những cháu suy dinh dưỡng ở kênh C.
II/ LÝ DO ĐẶT VẤN ĐỀ :
T những yêu cầu về cống tác chống suy dinh dưỡng ở nhà trẻ, tôi lại nời phụ
trách chuyên môn nên tôi đặt ra nhiệm v cho bản thân tôi là phải đẩy mạnh công tác
chuyên mon trong nhà trường, trong đó khâu nuôi và dy phải kết hợp thật nhnhàng hoàn
hảo, trong nuôi phải dạy, trong dy nuôi. Bởi vì tr chhoạt bát, nhanh nhẹn, thông
minh,dạn dỉ khi có 1 thể lực phát triển cân đối hài hoà.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác suy dinh dưỡng là tạo tiền đề cho sự
phát triển toàn diện về trí lực, thể lực cho trẻ, nên tôi phi hợp với các bộ phận chuyên môn
: y sỉ, cấpỡng, giáo viên, ph huynh để tìm ra những biện pháp hợp lí nhất trong việc làm
cho trsuy dinh dưỡng nhanh chống được tăng cân đúng với qui định về thể lực của trẻ
khỏe mạnh.
III/ CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH :
Đviệc chống suy dinh dưỡng đạt hiệu qu cao tôi ên hành y dựng biện pháp
đối với từng bộ phn
1.Đối với bộ phận tiếp phẩm cấp dưỡng :
- Duyệt thc đơn thay đổi thực đơn hàng tháng theo a, chú ý cho cháo ăn
nhiu chất, phối hợp các loại thức ăn để tăng thêm lượng calo cần cho trẻ như : canh rau
dền, mồng tơi, bắp nu chung với cua đồng,tép.Súp gà nấu trứng, đậu ván, khoai tây, cải đ,
bt mì...hay như các món ăn mặn : trứng chiên thit cải đỏ, đậi que xào chung cải đỏ gan heo,
tép... Ngoài ra các bửa ăn phụ củng cn thiết vì cung cp cho trẻ 1 số lượng tráiy, ngủ cc
cha nhiều vitamin : chè bắp, chè đậu xanh, đỏ đen. Sinh tố mãng cầu sabô, khóm nuớc
cam chanh, bánh bò rau câu.
- Nhắc tiếp phẩm và kế toán tờng xuyên kiễm tra, theo dõi thực phẩm được mua
về đảm bảo đủ số lưng và chát lượng phải tươi sống để phòng chống ngộ độc thức ăn.
- Kiểm tra vịêc chế biến thức ăn theo kế hoạch để đảm bảo yêu cầu về vệ sinh và
gi lại được luợng vitamin cần thiết trong thực phẩm sau khi chế biến như : rửa rau sạch
trước khi xắt nhỏ không ngâm thịt sống o nước, không đchảo qng mới đthức ăn
vào. Thức ăn phải được chế biến theo đúng vi quy chế của từng lứa tuổi và hợp khu vị với
trẻ.
- Tchức cho cấp dưỡng đi tham quan học tập ở các nhà trẻ tiên tiến tại Thành Ph
Hồ Chí Minh về cách chế biến thức ăn và phi hợp các loại thức ăn.
2.Đối với giáo viên :
Kiểm tra thực tế giờ ăn của trẻ. kế hoạch kiểm tra mổi lớp 1 tuần. Đkhảo sát
chất lượng cho chính xác tôi cân li thức ăn thừa cả cơm canh để so sánh đối chiếu số lượng
thc ăn trẻ đã được ăn. Qua đó nắm được thc ăn nào tch với khẩu vị trẻ để điều chỉnh kịp
thi thc đơn.
- Cho các cháu suy dinh dưỡng và st cân liên tục ăn bổ sung dầu mở phi cùng các
thc ăn khác và theo dõi cân cuối tháng.
- Đi với các cháu ăn khó ăn hay bị ói phải cho cháu ăn từ từ, từng muông nhỏ
với đồ mặn trước, sau đó mới chan canh vào.
- Hàng tháng kết hợp vi y sỉ để cân đo trẻ, theo dõi nh hình trbị st cân, hợp t
để tìm ra nguyên nhân và mổi giáo viên t đề ra kế hoạch để giúp trẻ ng cân.
- Báo với phụ huynh tình hình sc khocủa trẻ hàng tháng thông qua s liên lạc
hoặc trong giờ đón trả trẻ để kết hợp với gia đình tìm biện pháp giúp trẻ tăng cân.
- T chức cho trăn ng, uống sữa đậu nành, ăn yaourt đng thêm dinh ỡng
cho trẻ.
- Cho các giáo vn tham quan các nhà trtiên tiến để mở mang kiến thức về nuôi
dy trẻ theo khoa học.
- Xây dựng tiêu chuẩn thi đua đối với giáo viên trong đó tiêu chuẩn thi đua hàng
đầu đảm bo cháu tăng câng hàng tháng chuyển kênh hàng quí để các go viên phấn đấu
nuôi cháu tt.
3/ Đối với y sỉ :
- Những cháu mới vào nhà trẻ đu được cân để so sánh sc khoẻ khi đi nhà trẻ. Đối
với các cháu nhỏ dứơi 12 tháng quản sổ theo dõi tiêm chủng đnhắc phụ huynh đi tiêm
chủng đúng liểu.
- Hàng tháng kết hợp với chuyên môn cân đo lập biểu tăng trưởng. Khi có cháu sụt
cân tình trng doạ suy dinh dưỡng báo ngay cho ban chủ nhiệm, giáo viên chnhiệm của
trẻ để phối hợp tìm biện pháp hữu hiệu nhất.
- Theo dõi các các ăn uống bình thường nhưng sụt cân đề nghị phụ huynh cho sổ
giun hoặc xem lại giờ giấc ngủ của trẻ gia đình. Khi cháu bnh mới hết nên cho cháu ăn
thêm súp xương cà rt.
- Hàng quí mời các bác strung m y tế đến khám sức khoẻ đnh kỳ cho trẻ đ
phát hiện kịp thời các bnh thdẫn đến suy dinh dưỡng cho trẻ nviêm tai giữa, viêm
nứơu răng, đẹn, viêm amiđal...
4. Đối với phụ huynh học sinh :
- Tuyên truyền trong PHHS những kiến thức nuôi dạy con theo khoa học qua các
i thi “ Bé khoẻ bé ngoan “ nhằm giúp cho các bậc cha mẹ quan m hơn nữa đến sức kho
ca trẻ.
- T chúc góc tuyên truyền mổi lớp, các ô vuông thức, các tranh ảnh các tài liệu
khoa học về cách thức nuôi dưỡng trẻ, cách cho trẻ ăn hợp các loại thực phẩm, ch đề
phòng các loi bệnh có thể làm cho trẻ dể bị suy dinh dưỡng.