S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
--------------------------------
LƯƠNG THANH HOA
MT S BIN PHÁP KHC PHỤC KHÓ KHĂN
CA HC SINH TRONG HC TP NI DUNG GII HN
TÍNH LIÊN TC CA HÀM S LP 11 THPT
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HC GIÁO DC
THÁI NGUYÊN - 2019
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
--------------------------------
LƯƠNG THANH HOA
MT S BIN PHÁP KHC PHỤC KHÓ KHĂN
CA HC SINH TRONG HC TP NI DUNG GII HN
VÀ TÍNH LIÊN TC CA HÀM S LP 11 THPT
Ngành: Lý luận và Phương pháp dạy hc b môn Toán
Mã s: 8140111
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HC GIÁO DC
Người hướng dn khoa học: TS. Đ Th Trinh
THÁI NGUYÊN - 2019
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
LỜI CAM ĐOAN
Tên tôi là ơng Thanh Hoa, hc viên cao hc chuyên ngành: lun
phương pháp dạy hc b môn Toán, Tờng Đi hc Sư phạm - Đại hc Ti
Nguyên, khóa hc 2017 - 2019. Tôi xin cam đoan: Luận n y ng trình nghiên
cu thc s ca cá nn, đưc thc hin i s ng dn khoa hc ca TS. Đ
Th Trinh.
Các s liu ngun gc ràng, tuân th đúng nguyên tắc kết qu
trình bày trong luận văn được thu thp trong quá trình nghiên cu là trung thc,
chưa từng được ai công b trước đây.
Tôi xin chu trách nhim v nghiên cu ca mình.
Thái Nguyên, tháng 11 năm 2019
Tác gi luận văn
Lương Thanh Hoa
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
LI CẢM ƠN
Đề tài "Mt s bin pháp khc phục khó khăn của hc sinh trong hc
tp ni dung gii hn và tính liên tc ca hàm s lp 11 THPT" là mt ni
dung trong chương trình dạy hc b n Toán bc trung hc ph thông, và
kết qu ca mt quá trình nghiên cu ca bn thân tác gi sau mt thi gian hc
tp và nghiên cu chuyên ngành Lý lun và phương pháp dạy hc bn Toán.
Để được kết qu này, ngoài s n lc, c gng ca bn thân, trong quá trình
tiến nh nghiên cu hoàn thiện đề tài,i đã nhận được s động viên, giúp đỡ, s
ng dn tn tình ca các thầy cô giáo trong Khoa Toán, Phòng Sau đại hc
Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên các thầy đã trc tiếp ging dy, giúp
đỡ cho tôi trong qtrình hc tp và nghiên cu ti trưng.
Đặc biệt, tôi xin được bày t s biết ơn sâu sc tới TS. Đỗ Th Trinh - Cô
giáo đã trc tiếp giúp đỡ, hướng dn cho tôi trong sut quá trình nghiên cu
hoàn thin bn luận văn này.
đã cố gng nhiu, song nhng do khách quan ch quan, lun
văn không thể tránh khi nhng thiếu sót. Rt mong nhận được s góp ý, ch dn
và giúp đỡ ca quý thy cô giáo, và các bạn đồng nghip.
Xin trân trng cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 11 năm 2019
Tác gi
Lương Thanh Hoa
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i
LI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................... iii
DANH MC CÁC T VIT TT VÀ GII THÍCH THUT NG ....................... iv
DANH MC CÁC BNG, HÌNH ............................................................................... v
M ĐẦU ...................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ....................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cu ................................................................................................ 2
3. Gi thuyết khoa hc .................................................................................................. 2
4. Nhim v nghiên cu ................................................................................................ 2
5. Phm vi nghiên cu .................................................................................................. 3
6. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3
7. Cu trúc ca luận văn................................................................................................ 3
Chương 1: CƠ S LUN VÀ THC TIN ....................................................... 4
1.1. Cơ sở lý lun .......................................................................................................... 4
1.1.1. Định hướng đi mi PPDH ................................................................................ 4
1.1.2. Cơ sở lý lun ....................................................................................................... 8
1.2. Cơ sở thc tin ..................................................................................................... 30
1.2.1. Ni dung Gii hn tính liên tc ca hàm s trong phân phối chương
trình môn Toán trưng THPT ....................................................................... 30
1.2.2. Mc tiêu ca dy hc Gii hn và nh ln tc ca m s lp 11 THPT ............. 31
1.2.3. Khảo sát thực trạng việc dạy và học nội dung Giới hạn và tính liên tục của
hàm số ở trường phổ thông .............................................................................. 32
1.2.4. Mt s điu cần lưu ý trong dạy hc ni dung Gii hn và tính liên tc ca
hàm s .............................................................................................................. 35
1.2.5. Khó khăn sai lầm HS thường gp phi trong hc tp ni dung gii
hn và liên tc ca hàm s lớp 11 trưng THPT .......................................... 36
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................... 48