MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CH
VIẾT CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 TUỔI
I/ ĐẶT VẤN ĐỀ:
Mục tiêu của giáo dục Mầm Non là nuôi dy chăm sóc và giáo dục
trphát triển toàn diện theo 5 lĩnh vực. Trong đó hoạt động làm quen
chữ viết là một trong những hoạt động đóng vai trò hết sức quan trọng.
Cho tr làm quen với chữ viết là chuẩn bị các kỹ năng tiền biết
đọc, biết viết cho trẻ. Đây chính là một trong các lĩnh vực chuyên biệt
cần phải chun bị cho trẻ trước khi vào lớp một.
Giáo dục Mầm Non của chúng ta đã có những đổi mới, những
chuyn biến mới trong việc nuôi dạy trẻ. Cùng với sự đổi mới của giáo
dục Mầm Non nói chung, hoạt đng làm quen chviết cũng có nhng
đổi mới đáng kể. Để dạy tốt hoạt động này theo hướng đổi mới hiện nay
đòi hỏi người giáo viên Mầm Non phải t suy nghĩ để tìm tòi ra bin
pháp giúp trhọc tốt hoạt động làm quen chviết cho trẻ mẫu giáo 5
tuổi.
II/ CƠ SỞ LÝ LUẬN
Như chúng ta đã biết việc cho trẻ làm quen với 29 chữ cái còn
mang tính chất hoạt động biệt lập, chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới của
giáo dục mầm non trong tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với việc
đọc và việc viết nhằm chuẩn bị cho trẻ học lớp một.
Làm quen chviết theo quan điểm tích hợp trong đổi mới phương
pháp giáo dục mầm non phải được tiến hành một cách tnhiên, bắt đầu
tnhững hoạt động gần gũi và ý nghĩa đối với trẻ. Để dạy trẻ làm
quen với chviết, cần sự thay đổi cách tổ chức các hoạt động trong
môi trường chữ viết và ngôn ngnói một cách phong phú.
Được sự chđạo tiếp tục thực hiện chuyên đề làm quen chviết
của Bộ-Sở và phòng giáo dục và tham khảo tài liệu hướng dẫn thực hiện
chương trình chăm sóc giáo dục trẻ Mm Non 5 tuổi theo hướng đổi
mới. Cùng với c tiết dạy mẫu do phòng giáo dục tổ chc. Tôi càng
thấy rõ hoạt động làm quen chviết có vị trí quan trọng trong việc giáo
dục trẻ phát triển toàn diện. Do đó, để dạy tốt hoạt động này giáo viên
phải đạt được những mục tiêu như:
- Nắm vững nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ làm
quen chữ viết.
- Biết thiết kế và tchức các hot động làm quen với chữ viết theo
chđiểm để phát triển các k năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc, viết,
trước khi vào học lớp một.
- Ttin và có ý thức sáng tạo trong việc tổ chc các hoạt động cho
trẻ làm quen với chữ viết theo chủ điểm.
III/ CƠ SỞ THỰC TIỄN
Năm học này tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 5
tuổi. Tôi đã nhận thấy những điều kiện thuận lợi và kkhăn lớp tôi
như sau:
1/ Thuận lợi:
Được BGH nhà trường mua sắm cho trang thiết b, đồ dùng phục
v cho hot động tương đối đầy đủ, phòng học rộng rãi, thoáng mát,
đủ ánh sáng cho trẻ hoạt động.
Bản thân tôi ng nhiều cố gắng trong quá trình thọc, tự rèn.
Biết sử dụng vi tính.
Đa số các cháu có cùng độ tuổi.
2/ Khó kn:
Lp mẫu giáo tôi dạy gần khu kinh tế mở Chu Lai. Tuy vậy nhưng
đời sống của nhân dân rất khó khăn. Bố mẹ các cháu đa số là công nhân
làm c nhà máy, công ty nên hđi làm cngày, khi làm ca đêm
nên hít thời gian quan tâm đến con. Mà các cháu phần đông là con
của công nhân các nơi tập trung về học nên s ợng rất đông 40
cháu/lớp.
Ngoài điều kiện khó khăn ra phụ huynh cứ nghĩ đến lớp chủ yếu là
múa hát rồi ghi vài chlà xong. Bởi hchưa hiểu được sự khác nhau
giữa làm quen chcái trước đây và làm quen chviết bây giờ. Do vậy
nên việc đóng góp kinh phí để đầu tư cho hoạt đng này rất hạn chế dẫn
đến không đủ điều kiện hổ trợ cho việc học của trẻ. Từ đó tiết dạy không
hấp dẫn, không lôi cuốn trẻ.
T những nguyên nhân trên tôi bắt đầu khảo sát chất lượng trên
trẻ, kết quả đạt như sau:
Nội dung Tỷ lệ
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng
- Trẻ cầm vở, để vở, ngồi tô đúng tư thế.
- Trẻ tô viết đúng chữ cái
- Tr hứng thú, tích cực tham gia hoạt
động làm quen chữ viết
- Biết cách cầm sách, mở sách ra xem và
quy trình đọc.
70%
65%
75%
60%
50%
Đứng trước tình hình như vậy, bản thân tôi băn khoăn lo lắng và
suy nghĩ, tìm ra biện pháp đnâng cao chất lượng hoạt động làm quen
chữ viết.
IV/ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1/ Tạo môi trường chữ viết