MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ VIẾT CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 TUỔI

5/ Cho trẻ làm quen chữ viết ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt

động hằng ngày của trẻ

Một trong những biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng học tập

nói chung và hoạt động làm quen chữ viết nói riêng là giúp trẻ có điều

kiện học tập mà không thấy nhàm chán. Thông qua các giờ đón, trả trẻ

tôi có thể cho trẻ xem một số tranh ảnh đẹp và cho trẻ tìm chữ cái vừa

học trong tranh hoặc cho trẻ chơi KIDSMART.

Trong giờ hoạt động ngoài trời cho trẻ đọc thơ ca, hò vè luyện phát

âm cho trẻ.

Ví dụ: Luyện phát âm r tôi cho cháu đọc bài đồng dao: "Rềnh rềnh ràng

ràng" hoặc cho trẻ chơi trò chơi “Nu na nu nống”. Trẻ ngồi duỗi chân,

cô chạm vào chân từng trẻ, khi đến câu cuối tay cô chạm vào chân bạn

nào thì bạn ấy trả lời câu hỏi của cô.

Ví dụ: Con hãy tìm tên bạn có chữ cái đầu là H,V…

Tôi thường xuyên quan sát trẻ, ghi chép vào sổ để theo dõi, đánh

giá quá trình phát triển những kĩ năng cần thiết chuẩn bị cho việc đọc,

viết của trẻ nhằm điều chỉnh các biện pháp giáo dục đối với từng cá

nhân trẻ.

6/ Phối hợp với phụ huynh

Trong các buổi họp phụ huynh lớp tôi, tôi đã giành thời gian để

nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ viết ở trẻ Mẫu

giáo lớn như: Cho trẻ làm quen với chữ viết là tổ chức thực hiện các

hoạt động cho trẻ làm quen với việc đọc và viết nhằm hình thành một số

kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lớp một.

Thông báo các nội dung cần thiết về làm quen chữ viết cho phụ

huynh rõ. Giới thiệu cho phụ huynh xem những đồ dùng, đồ chơi cần

thiết để phục vụ hoạt động này. Từ đó phụ huynh sẽ thấy được vị trí

quan trọng của từng hoạt động đặc biệt là hoạt động làm quen chữ viết.

Cần có những đồ dùng đồ chơi phục vụ việc dạy học cho trẻ để trang bị

cho trẻ kiến thức vững chắc vào lớp một.

Từ đó tôi kêu gọi phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa

phương để làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chuyên đề và góp

một phần kinh phí để mua sắm thêm đồ dùng đồ chơi.

Ngày nay khi khoa học công nghệ thông tin bùng nổ, ngoài giờ học

ở trường ra về nhà một số cháu thường ngồi ngay vào máy vi tính với

những trò chơi phim ảnh bạo lực. Do vậy tôi cũng thường nhắc nhở phụ

huynh đăng ký với nhà trường để mượn các đĩa về trò chơi chữ cái cho

trẻ nhằm để củng cố kiến thức trẻ đã học.

Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về việc học tập của từng

trẻ. Đối với những cháu yếu, ngoài việc học ở lớp, tôi còn tranh thủ nhờ

phụ huynh giúp đỡ thêm cho cháu ở nhà.

7/ Phối hợp với địa phương

Từ lâu nay ngành học Mầm Non rất cần đến sự hỗ trợ, đóng góp

của các Ban ngành trong xã. Vì thế vào đầu năm học tôi kết hợp với

BGH nhà trường lên kế hoạch về các đồ dùng cần thiết phục vụ cho hoạt

động làm quen chữ viết và dự trù kinh phí để xin các ban ngành hỗ trợ:

Ví dụ: Máy vi tính, Bàn ghế cho trẻ học KIDSMART

Các cuộc họp phụ huynh mở chuyên đề tôi thường mở tiết dạy và

mời các ban ngành ở địa phương như: Ủy ban xã, Ban nhân dân thôn,

Hội phụ nữ…đến dự để họ thấy được hoạt động làm quen chữ viết rất

cần thiết đối với lớp mẫu giáo lớn. Sau nhiều lần đến dự, các ban ngành

trong xã đều rất hài lòng, họ đã hỗ trợ thêm kinh phí như: Máy vi tính và

tuyên truyền với phụ huynh đưa con đến học rất đông.

V/ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Sau thời gian thực hiện các biện pháp trên đến nay tôi nhận thấy

kết quả đạt được như sau:

1/ Đối với giáo viên

Tất cả giáo viên ở tổ mẫu giáo lớn nói chung và tôi nói riêng đều

được nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ viết. Đặc

biệt là đã nắm vững nội dung phương pháp, hình thức đổi mới của hoạt

động này.

Khác hẳn với trước đây, giờ hoạt động làm quen chữ viết bây giờ

là một niềm say mê sáng tạo của giáo viên, muốn thể hiện trí tuệ năng

lực của mình qua một tiết dạy sinh động, hấp dẫn trẻ.

2/ Đối với trẻ

Kết quả học tập của trẻ được theo dõi và đánh giá như sau:

Nội dung Đầu năm Cuối năm

- Trẻ nhận biết và phát âm đúng 70% 100%

- Trẻ nhận biết từ và tiếng 40% 95%

- Trẻ cầm vở, để vở, ngồi tô đúng 65% 96%

tư thế 75% 95%

- Trẻ tô viết đúng chữ cái

- Trẻ hứng thú tích cực tham gia 60% 98%

hoạt động làm quen chữ viết 50% 90%

- Biết cách cầm sách, mở sách ra

xem và quy trình đọc

Ngoài những kết quả nêu trên còn rất nhiều trẻ đến cuối năm học

đã biết tự đọc truyện sách và biết được rất nhiều từ. Điều đáng mừng là

trẻ rất hứng thú tham gia hoạt động này.

Với kết quả đạt được như vậy phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ

VI/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Từ kết quả nêu trên, tôi rút ra được một vài kinh nghiệm nhỏ như

sau:

- Giáo viên phải có năng lực trình độ chuyên môn vững vàng để

dạy trẻ.

- Giáo viên nắm được nội dung các hoạt động cho trẻ làm quen chữ

viết

- Giáo viên biết thiết kế và tổ chức các hoạt động làm quen với chữ

viết theo chủ điểm.

- Giáo viên phải biết xây dựng được kế hoạch thực hiện một cách

cụ thể, toàn diện sát với kế hoạch chỉ đạo nhà trường và phù hợp với tình

hình thực tế của lớp.

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra về chất lượng trên trẻ để có biện

pháp bồi dưỡng cho từng trẻ.

- Tạo môi trường chữ viết trong lớp đẹp mắt hấp dẫn cho trẻ.

- Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các ban ngành

trong xã để giúp trẻ học tốt.

- Giáo viên luôn nghiên cứu sách báo, dự giờ để rút kinh nghiệm

cho bản thân.

VII/ KẾT LUẬN

Cho trẻ làm quen chữ viết là một hoạt động vô cùng quan trọng đối

với trẻ mẫu giáo lớn. Vì thế là một giáo viên cần phải nắm được nội

dung và phương pháp tổ chức hoạt động này. Qua việc áp dụng biện

pháp mới tôi nhận thấy:

Giờ học không còn nặng nề, nhàm chán như trước đây.

Với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” trẻ được khám phá, trãi

nghiệm dễ dàng gây hứng thú cho trẻ.

Việc lồng ghép tích hợp, cho trẻ làm quen chữ viết ở mọi lúc, mọi

nơi giúp trẻ nâng cao hiệu quả học tập.

VIII/ ĐỀ NGHỊ

* Đối với phòng giáo dục

Hỗ trợ thêm một số bàn ghế đúng quy cách cho trẻ

* Đối với Ban giám hiệu nhà trường

Tạo điều kiện trong việc làm đồ dùng dạy học cho trẻ, sắp xếp tạo

điều kiện cho giáo viên được thường xuyên dự giờ để trao đổi kinh

nghiệm lẫn nhau.

MỤC LỤC

TT TIÊU ĐỀ TRANG

I Đặt vấn đề 1

II Cơ sở lý luận 1

III Cơ sở thực tiễn 2

IV Biện pháp thực hiện 3

V Kết quả nghiên cứu 6

VI Bài học kinh nghiệm 6

VII Kết luận 7

VIII Đề nghị 8