MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CH
VIẾT CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 TUỔI
5/ Cho tr làm quen ch viết mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt
động hằng ngày của trẻ
Một trong những biện pháp tốt nhất đểng cao chất lượng học tập
nói chung hoạt động làm quen ch viết nói riêng giúp trđiều
kiện học tập mà không thấy nhàm chán. Thông qua các giđón, trtrẻ
tôi có thcho trẻ xem một số tranh ảnh đp và cho trtìm ch cái vừa
học trong tranh hoặc cho trẻ chơi KIDSMART.
Trong giờ hoạt động ngoài trời cho trẻ đọc thơ ca, hò vè luyện phát
âm cho trẻ.
dụ: Luyện phát âm r tôi cho cháu đọc bài đồng dao: "Rềnh rềnh ràng
ràng" hoặc cho trẻ chơi trò chơi Nu na nu nng. Tr ngồi duỗi chân,
chạm vào chân từng trẻ, khi đến câu cuối tay chạm vào chân bạn
nào thì bạn ấy trả lời câu hỏi của cô.
Ví dụ: Con hãy tìm tên bạn có chữ cái đầu là H,V…
i thường xuyên quan sát trẻ, ghi chép vào sđtheo dõi, đánh
giá qtrình phát triển những năng cần thiết chuẩn bcho việc đọc,
viết của trẻ nhằm điều chỉnh các biện pháp giáo dục đối với từng
nhân trẻ.
6/ Phối hợp với phụ huynh
Trong các buổi họp phụ huynh lớp tôi, tôi đã giành thời gian để
nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động làm quen chviết trẻ Mẫu
giáo lớn như: Cho trlàm quen với chviết là tchức thực hiện các
hoạt động cho trẻ làm quen với việc đọc và viết nhằm hình thành một số
k năng cần thiết để chuẩn bị cho trẻ vào lp một.
Thông báo các nội dung cần thiết về làm quen chviết cho phụ
huynh rõ. Giới thiệu cho phhuynh xem những đồ ng, đồ chơi cần
thiết để phục vụ hoạt động này. Tđó phụ huynh sẽ thấy được vị trí
quan trọng của từng hoạt động đặc biệt là hoạt động làm quen chviết.
Cần có những đồ dùng đchơi phục vụ việc dạy học cho trẻ để trang bị
cho trẻ kiến thức vững chắc vào lớp một.
T đó tôi kêu gọi phhuynh htrợ nguyên vật liệu sẵn địa
phương đlàm ra nhiều đdùng đồ chơi phục vụ cho chuyên đề và góp
một phần kinh phí để mua sắm thêm đồ dùng đồ chơi.
Ngày nay khi khoa học công nghệ thông tin bùng nổ, ngoài giờ học
trường ra về nhà một số cháu thường ngồi ngay vào y vi tính với
nhng trò chơi phim nh bạo lực. Do vậy tôi cũng thường nhắc nhở phụ
huynh đăng với nhà trường để mượn các đĩa về trò chơi chữ cái cho
trẻ nhằm để củng cố kiến thức trẻ đã hc.
i thường xuyên trao đổi với phụ huynh về việc học tập của từng
trẻ. Đối với những cháu yếu, ngoài vic học lớp, tôi còn tranh thnhờ
phụ huynh giúp đỡ thêm cho cháu ở nhà.
7/ Phối hợp với địa phương
T lâu nay ngành học Mầm Non rất cần đến sự htrợ, đóng p
của các Ban ngành trong xã. thế vào đầu năm học tôi kết hp với
BGH nhà trường lên kế hoạch về các đồ dùng cần thiết phục vụ cho hoạt
động làm quen chữ viết và dtrù kinh phí để xin các ban ngành hỗ trợ:
Ví dụ: Máy vi tính, Bàn ghế cho trẻ học KIDSMART
Các cuộc họp phụ huynh mở chuyên đề tôi thường mở tiết dạy và
mời các ban ngành địa phương như: Ủy ban xã, Ban nhân dân thôn,
Hội phụ nữ…đến dđể họ thấy được hoạt động làm quen chviết rất
cần thiết đối với lớp mẫu giáo lớn. Sau nhiều lần đến dự, các ban ngành
trong xã đều rất hài lòng, họ đã hỗ trợ thêm kinh phí như: Máy vi tính
tuyên truyền với phụ huynh đưa con đến học rất đông.
V/ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Sau thời gian thực hiện các biện pháp trên đến nay tôi nhận thấy
kết quả đạt được như sau:
1/ Đối với giáo viên
Tất cả giáo viên tổ mẫu giáo lớn nói chung tôi nói riêng đều
được nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động làm quen chữ viết. Đặc
biệt đã nm vững nội dung phương pháp, hình thức đổi mới của hoạt
động này.
Khác hẳn với trước đây, giờ hoạt động làm quen chviết bây giờ
một niềm say mê ng tạo của giáo viên, muốn thể hiện trí tuệ năng
lc của mình qua mt tiết dạy sinh động, hấp dẫn trẻ.
2/ Đối với trẻ
Kết quả học tập của trẻ được theo dõiđánh giá như sau:
Nội dung Đầu năm Cuối năm
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng
- Trẻ nhận biết từ và tiếng
- Trcầm vở, để vở, ngồi đúng
tư thế
- Trẻ tô viết đúng chữ cái
- Tr hứng thú tích cực tham gia
hoạt động làm quen chữ viết
- Biết cách cầm ch, mở sách ra
xem và quy trình đọc
70%
40%
65%
75%
60%
50%
100%
95%
96%
95%
98%
90%
Ngoài những kết quả nêu trên còn rất nhiều trẻ đến cuối năm hc
đã biết tự đọc truyện ch và biết được rất nhiều từ. Điều đáng mừng là
trẻ rất hứng thú tham gia hot động này.
Với kết quả đạt được như vậy phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ
VI/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM