SKKN: M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo h c t t ho t đng t o ượ
hình
Đ tài:
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo h c t t ho t đng t o ượ
hình
PH N I: M ĐU
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:
Tr em hôm nay là th gi i ngày mai. Tr em là ni m h nh phúc c a ế
m i gia đình, là t ng lai c a m i dân t c. Vi c b o v và chăm sóc, giáo ươ
d c tr em là trách nhi m c a nhà n c, c a xã h i và c a m i gia đình. Đi ướ
v i vi c giáo d c và phát tri n nhân cách cho tr ngay t l a tu i m m non,
ho t đng t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong s phát tri n tr nh
v m i m t nh : th m m , đo đc, trí tu , th l c và lao đng. Ho t đng ư
t o hình là m t ho t đng h c t p mang tính ngh thu t, giúp tr nh n th c
th gi i xung quanh và ph n ánh th gi i thông qua các hình t ng nghế ế ượ
thu t, trong các hình th c ho t đng mang tính ngh thu t.
tr ng m m non có r t nhi u các h at đng, nhi u môn h c phát ườ
tri n toàn di n cho tr m u giáo, là c s ban đu c a nhân cách con ng i ơ ườ
m i. Tr bi t sáng t o, lao đng trong t ng lai. Chính vì v y vi c th c hi n ế ươ
t t các ho t đng t o hình trong tr ng m m non s góp ph n không nh vào ườ
vi c nâng cao ch t l ng giáo d c nh m phát tri n toàn di n cho tr . Nh ng ượ
s n ph m tr t o ra r t đn gi n, ng nghĩnh sinh đng. Tr bi t đánh giá ơ ế
khái quát cao, tr ph n ánh n t ng c a b n thân không ph thu c vào th c ượ
t . Tr r t thích s d ng màu s c s mang tính ch t ph n ánh bi u t ng.ế ượ
M i s n ph m c a tr mang m t n i dung, m t tên g i khác nhau. Tr tham
gia vào ho t đông t o hình đã giúp tr hình thành các đc tính t t nh : yêu cái ư
đp và mong mu n t o ra cái đp. Trong th c t vi c t ch c các ho t đng ế
t o hình theo ph ng pháp hi n hành cũng đã mang l i hi u qu t i vi c phát ươ
tri n nhân cách.
Song ph ng pháp đó ch a th c s đáp ng và ch a phát huy h t khươ ư ư ế
năng sáng t o. Các ph ng pháp ho t đng t o hình lâu nay đang đc s ươ ượ
d ng còn mang tính áp đt, d p khuôn theo m u, sao chép ch a phát huy h t ư ế
kh năng sáng t o và s linh ho t c a ng i giáo viên khi t ch c ho t đng ườ
t o hình. V y giáo viên ph i làm gì, làm nh th nào đ tr có th v , n n, ư ế
c t, tô màu và làm đp s n ph m.
Nh n th c rõ trách nhi m to l n c a giáo viên m m non trong giai đo n ư
phát tri n hi n nay. Nh NQ h i ngh l n th hai BCH TW Đng (Khoá VIII) ư
đã nêu: “Giáo viên m m non là nhân t quy t đnh ch t l ng giáo d c và ế ư
đc xã h i tôn vinh, giáo viên ph i có đ đc, đ tài”. ượ Hi u đc t m quan ư
tr ng đó, tôi luôn tìm tòi nh ng bi n pháp, ph ng pháp t t nh t đ giúp tr ươ
m u giáo h c t t môn t o hình.
Ng i th c hi n: H Th Thu L uườ ư
1
SKKN: M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo h c t t ho t đng t o ượ
hình
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
- Nghiên c u v n đ này là đ tìm cách v n d ng ph ng pháp giáo d c ươ
áp d ng vào bài d y, h ng d n tr làm quen v i ho t đng t o hình đt k t ướ ế
qu cao.
- Xác đnh c s lý lu n v đ tài: M t s bi n pháp nâng cao ch t ơ
l ng ượ
cho tr m u giáo h c t t ho t đng t o hình.
- Tìm hi u đánh giá th c tr ng tình hình v vi c cho tr m u giáo làm
quen v i ho t đng t o hình tr ng m m non. ườ
- Đ xu t các gi i pháp kh thi trong vi c nâng cao ph ng pháp ho t ươ
đng t o hình cho tr m u giáo tr ng m m non. ườ
III. ĐI T NG NGHIÊN C U: ƯỢ
- Gi i pháp c a giáo viên v công tác nâng cao ch t l ng cho tr m u ượ
giáo h c t t ho t đng t o hình.
IV. ĐI T NG KH O SÁT– TH C NGHI M: ƯỢ
- Đi t ng là tr m u giáo t i l p m u giáo ghép 3-4 tu i Cu Dong c a ượ
Tr ng m m non Húc – H ng Hóa – Qu ng Tr .ườ ướ
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ
Đ th c hi n đ tài này tôi đã s d ng các ph ng pháp sau: ươ
- Ph ng pháp th ng kê: Thông kê các s li u và ch t l ng tr trongươ ượ
vi c làm quen v i ho t đng t o hình tr ng m m non. ườ
- Ph ng pháp t ng h p, phân tích: trên các s li u thu th p đc k tươ ượ ế
h p v i quát trình quan sát, đánh giá tình hình, rút ra k t lu n. ế
- Ph ng pháp đi chi u so sánh: so sánh đi chi u s li u đ đánh giáươ ế ế
ch t l ng tr . ượ
VI. PH M VI VÀ K HO CH NGHIÊN C U:
- Th i gian b t đu t tháng 8 năm 2017 kh o sát th c tr ng, l a ch n
đ tài nghiên c u.
- T tháng 9 năm 2017 đn tháng 3 năm 2018. Kh o sát năng l c c a tr , ế
xây d ng k ho ch v cách t ch c, xây d ng các ho t đng cho tr theo ế
nguyên nhân, áp d ng các gi i pháp đa ra, ki m tra đánh giá k t qu nghiên ư ế
c u – xây d ng đ c ng nghiên c u. ươ
- Tháng 4 năm 2018 k t thúc quá trình nghiên c u, vi t đ tài hoàn thànhế ế
n i dung nghiên c u.
PH N II: N I DUNG
I. C S LÝ LU N:Ơ
Ho t đng t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong ch ng trình ươ
h c t p c a tr , cũng nh các ho t đng khác. Chính vì th là m t giáo viên ư ế
m m non tôi mu n đc nâng cao nh n th c c a b n thân đng th i góp m t ượ
Ng i th c hi n: H Th Thu L uườ ư
2
SKKN: M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo h c t t ho t đng t o ượ
hình
ph n nh bé c a mình vào vi c nâng cao ch t l ng giáo d c tr phát tri n ượ
toàn di n.
V i m c đích chung c a giáo d c m m non thì ho t đng giáo d c t o
hình là m t b ph n c a văn hoá tinh th n, nó g n li n v i nh ng ki n th c, ế
k năng, k x o và th hi n ngh thu t. Thông qua ho t đng t o hình đem
đn cho tr n t ng v cái đp và nh ng c m xúc chân th t, nh ng ph mế ượ
ch t t t đp c a nhân cách con ng i. ườ
II. C S TH C TI N:Ơ
1. Thu n l i:
Đã nhi u năm tôi đc phân công d y l p m u giáo ghép ba đ tu i và ượ
đã đc th c hành d y chuyên đ đ cho t t c các giáo viên trong nhàượ
tr ng chia s đóng góp nh ng kinh nghi m. T đó b n thân tôi đúc rút đcườ ượ
m t s kinh nghi m t vi c t vi c d y tr ho t đng t o hình và đây cũng
chính là ho t đng mà tôi yêu thích.
Giáo viên tích c c xây d ng môi tr ng h c t p cho tr làm quen v i ườ
ho t đng t o hình và đã có s đu t làm đ dùng đ ch i ph c v cho vi c ư ơ
d y và h c.
Giáo viên đc quán tri t, ti p thu, b i d ng n i dung k ho chượ ế ư ế
chuyên
đ m t cách đy đ, s d ng nguyên v t li u s n có đa ph ng và ươ
đã th hi n đng b v ch ng trình đi m i cho t ng đ tu i. ươ
Đa s tr đã ti p thu và th hi n s n ph m theo yêu c u c a giáo viên. ế
Tr bi t đánh giá nh n xét s n ph m c a mình c a b n. ế
M t s ph huynh đã bi t quan tâm v vi c đa con em đn tr ng và ế ư ế ườ
có s ph i h p gi a ph huynh và giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo d c
tr .
Đc s quan tâm ch đo sâu sát c a ượ các c p lãnh đo, c a ban giám
hi u nhà tr ng. ườ V a qua Phòng giáo d c huy n H ng Hóa đã t ch c ướ
nhi u l p t p hu n làm và thi đ dùng đ ch i cho các tr ng m m non trong ơ ườ
huy n, nh m m c đích giúp cho giáo viên m m non bi t cách làm sách tranh, ế
con r i, mô hình, các con v t…đ ph c v cho các ho t đng d y và h c và
ho t đng vui ch i c a cô và tr có đ b cao, có tính th m m , tính giáo d c ơ
cao và đm b o an toàn tuy t đi v i tr , đng th i cung c p cho giáo viên
nh ng ki n th c c b n v ngh thu t d y và b n thân tôi chín năm liên t c ế ơ
đã đt gi i cao trong h i thi đ dùng d y h c c p tr ng, c p huy n. Và g n ườ
đây l i đt gi i xu t s c h i thi đ dùng d y h c c p tr ng. ườ
2. Khó khăn:
Bên c nh nh ng thu n l i trên thì v n còn t n t i m t s khó khăn trong
vi c d y tr làm quen v i ho t đng t o hình đó là:
Trang thi t b đ dùng d y h c còn thi u, ch a phong phú, ch a h pế ế ư ư
d n tr .
Ng i th c hi n: H Th Thu L uườ ư
3
SKKN: M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo h c t t ho t đng t o ượ
hình
L p ghép nhi u đ tu i nên trong quá trình th c hi n ho t đng k t qu ế
đt ch a cao. ư
Giáo viên còn chú tr ng đn k t qu mà ch a chú tr ng đn quá trình ế ế ư ế
ho t đng c a tr , giáo viên lúng túng nhi u trong vi c x lý các tình hu ng
x y ra trong ho t đng, ph ng pháp gi ng d y còn gò bó, áp đt. ươ
Giáo viên ph i t n nhi u công s c, th i gian đ làm đ dùng đ ch i ơ
ph c v cho bài d y c a mình, th c hi n các b c chuy n ti p còn c ng ướ ế
nh c.
Tr ch a c m nh n và th hi n đc c m xúc tr c nh ng s n ph m ư ượ ướ
đp c a b n thân và m i ng i. K năng ho t đng t o hình nh : v , n n, ườ ư
c t, xé dán, tô màu còn th p, ch a bi t ph i h p các nguyên v t li u đ t o ư ế
nên s n ph m đn gi n, vi c ch n màu s c đ th hi n s n ph m còn lúng ơ
túng. Ch a bi t nh n xét nói lên đc nh ng ý t ng th hi n trong s nư ế ượ ượ
ph m t o hình c a mình và c a b n. Ch a th hi n đc s sáng t o khi ư ượ
tham gia ho t đng t o hình.
M t s ph huynh ch a quan tâm đn vi c h c c a con tr nên ch a ư ế ư
giúp tr trong quá trình h c t p, ch a đng viên khuy n khích tr . ư ế
Xu t phát t nh ng th c t trên tôi đã ti n hành kh o sát trên tr và cho ế ế
k t qu kh o sát nh sau:ế ư
III. K T QU KH O SÁT:
3.1 B ng kh o sát ch t l ng cho tr làm quen ho t đng t o hình ượ
t i th i đi m: tháng 9 năm 2017:
TT N i dungT ng
s tr
K t qu đt đcế ượ
S l ng ượ T l %
1S tr h ng thú tham gia vào ho t đng 27 16/27 59
2
C m nh n và th hi n đc c m xúc ượ
tr c nh ng s n ph m đp c a b n thân ướ
và m i ng i. ườ 27 15/27 56
3K năng ho t đng t o hình nh : v , n n, ư
c t, xé dán, tô màu.27 14/27 52
4Bi t s d ng các nguyên v t li u khác ế
nhau đ làm ra m t s n ph m đn gi n. ơ 27 13/27 48
5
Nh n xét nói lên đc nh ng ý t ng th ượ ượ
hi n trong s n ph m t o hình c a mình và
c a b n. 27 13/27 48
6Th hi n đc s sáng t o khi tham gia ượ
ho t đng t o hình. 27 12/27 44
3.2 Nh n xét:
Qua kh o sát k t qu ho t đng t o hình c a l p, các n i dung kh o sát ế
còn r t th p ch a đáp ng yêu c u c a môn h c. Là m t giáo viên tôi đã ư
m nh d n nghiên c u đ tài đ tìm ra m t s gi i pháp th c hi n sau:
Ng i th c hi n: H Th Thu L uườ ư
4
SKKN: M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo h c t t ho t đng t o ượ
hình
IV. CÁC BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG CHO TR M U GIÁO ƯỢ
H C T T HO T ĐNG T O HÌNH:
Con ng i sinh ra không ph i ai cũng đã có s n trong mình nh ng năngườ
khi u th m mĩ, cũng không ai cũng có nh ng tài năng bên mình, mà ph i đòiế
h i thông qua giáo d c và ho t đng thì t đó nh ng tài năng và kh năng đó
m i đc b c l và phát tri n. Nh t là đi v i tr nh , vi c h c c a tr ượ
không ph i đn thu n là đa tr vào m t khuôn phép ch t ch , mà h c c a ơ ư
tr đây thông qua ch i, “tr ch i mà h c, h c mà ch i”. Vì th , đng tr c ơ ơ ơ ế ướ
nh ng thu n l i và không ít nh ng khó khăn đó là m t giáo viên tr tôi c
g ng tìm tòi đ l a ch n nh ng bi n pháp, hình th c t ch c thích h p giúp
t t c tr đu h ng thú và tích c c tham gia ho t đng t o hình.
Tuy nhiên đi v i tr nh , s kiên trì và kh năng chú ý c a chúng ch a ư
đc t t nên cũng d d n đn s nhàm chán và không hào h ng v i côngượ ế
vi c đc giao trong m t th i gian ng n, và chính ng i l n chúng ta cũng ượ ườ
không th nào ép bu c tr hoàn thành nhi m v đc, xu t phát t nh ng ượ
đc đi m đó đ h ng d n tr đi vào m t ho t đng t o hình, tôi không yêu ướ
c u tr th c hi n ngay. Vì nh th s làm cho m t gi ho t đng khô khan ư ế
và không đt tr s h ng thú tích c c, mà đc bi t v i s áp d ng ch ng ươ
trình giáo d c m m non m i nó đòi h i m t gi ho t đng ph i nh nhàng và
ch đng trên tr nhi u h n ơ
trong đó ng i giáo viên ch là ng i đnh h ng cho tr .ườ ườ ướ
Cùng v i tr xem tranh minh ho bên c nh đó tôi cũng đã ti n hành t o ế
môi tr ng ngh thu t trong l p h c s ch s và đp m t, trong phòng cóườ
nhi u đ ch i đp có màu s c s c s đc b trí g n gàng, phù h p, đp ơ ượ
m t đ thu hút và h p d n tr , thúc đy tr ho t đng tích c c đc t t h n. ượ ơ
Bên c nh đó, tôi còn cho tr ho t đng t o hình m i lúc, m i n i nh ơ ư
gi ho t đng ngoài tr i tôi cho tr nh t lá r i r i t o nên nh ng con v t d ơ
th ng mà tr thích, qua đó giáo d c tr gi gìn v sinh môi tr ng. ươ ườ
Trong nh ng bu i sinh ho t chi u hay là ho t đng góc, tôi đã cho các
cháu cùng quan sát nh ng b c tranh, s n ph m đp c a các b n trong l p và
l p b n, thông qua đó, tôi khuy n khích tr phát tri n ngôn ng , phát tri n ế
kh năng c m th th m m , phát tri n h ng thú c a tr đi v i ho t đng
t o hình, khi n tr h ng ng ngay m i khi cô cho tr v , n n, c t dán gi y. ế ưở
Góp ph n làm phong phú v n hi u bi t c a tr v ngh thu t, đó chính là ế
n n t ng đ phát tri n tính sáng t o c a tr .
Hi u đc đc đi m, tâm sinh lý và kh năng tham gia vào ho t đng ư
t o hình c a tr . T đó tôi đã xây d ng m t s bi n pháp c th nh sau: ư
Bi n pháp 1: Xây d ng n n p h c t p trong gi h c trên l p ế .
N n p c a tr là b c đu c a m t ti t h c, n u chúng ta không đa ế ướ ế ế ư
tr vào n n p thì gi h c không đt k t qu cao. Khi tr có n n p t t cùng ế ế ế
v i s h ng d n khoa h c c a cô ngay ban đu tr đã say mê v i gi h c, ướ
luôn th hi n c m xúc, trí t ng t ng cho ho t đng ngh thu t. ưở ượ
Ng i th c hi n: H Th Thu L uườ ư
5