
SKKN: M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo h c t t ho t đng t oộ ố ệ ấ ượ ẻ ẫ ọ ố ạ ộ ạ
hình
Đ tài:ề
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo h c t t ho t đng t oộ ố ệ ấ ượ ẻ ẫ ọ ố ạ ộ ạ
hình
PH N I: M ĐUẦ Ở Ầ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
Tr em hôm nay là th gi i ngày mai. Tr em là ni m h nh phúc c aẻ ế ớ ẻ ề ạ ủ
m i gia đình, là t ng lai c a m i dân t c. Vi c b o v và chăm sóc, giáoỗ ươ ủ ỗ ộ ệ ả ệ
d c tr em là trách nhi m c a nhà n c, c a xã h i và c a m i gia đình. Điụ ẻ ệ ủ ướ ủ ộ ủ ỗ ố
v i vi c giáo d c và phát tri n nhân cách cho tr ngay t l a tu i m m non,ớ ệ ụ ể ẻ ừ ứ ổ ầ
ho t đng t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong s phát tri n tr nhạ ộ ạ ọ ự ể ẻ ỏ
v m i m t nh : th m m , đo đc, trí tu , th l c và lao đng. Ho t đngề ọ ặ ư ẩ ỹ ạ ứ ệ ể ự ộ ạ ộ
t o hình là m t ho t đng h c t p mang tính ngh thu t, giúp tr nh n th cạ ộ ạ ộ ọ ậ ệ ậ ẻ ậ ứ
th gi i xung quanh và ph n ánh th gi i thông qua các hình t ng nghế ớ ả ế ớ ượ ệ
thu t, trong các hình th c ho t đng mang tính ngh thu t.ậ ứ ạ ộ ệ ậ
tr ng m m non có r t nhi u các h at đng, nhi u môn h c phátỞ ườ ầ ấ ề ọ ộ ề ọ
tri n toàn di n cho tr m u giáo, là c s ban đu c a nhân cách con ng iể ệ ẻ ẫ ơ ở ầ ủ ườ
m i. Tr bi t sáng t o, lao đng trong t ng lai. Chính vì v y vi c th c hi nớ ẻ ế ạ ộ ươ ậ ệ ự ệ
t t các ho t đng t o hình trong tr ng m m non s góp ph n không nh vàoố ạ ộ ạ ườ ầ ẽ ầ ỏ
vi c nâng cao ch t l ng giáo d c nh m phát tri n toàn di n cho tr . Nh ngệ ấ ượ ụ ằ ể ệ ẻ ữ
s n ph m tr t o ra r t đn gi n, ng nghĩnh sinh đng. Tr bi t đánh giáả ẩ ẻ ạ ấ ơ ả ộ ộ ẻ ế
khái quát cao, tr ph n ánh n t ng c a b n thân không ph thu c vào th cẻ ả ấ ượ ủ ả ụ ộ ự
t . Tr r t thích s d ng màu s c s mang tính ch t ph n ánh bi u t ng.ế ẻ ấ ử ụ ặ ỡ ấ ả ể ượ
M i s n ph m c a tr mang m t n i dung, m t tên g i khác nhau. Tr thamỗ ả ẩ ủ ẻ ộ ộ ộ ọ ẻ
gia vào ho t đông t o hình đã giúp tr hình thành các đc tính t t nh : yêu cáiạ ạ ẻ ứ ố ư
đp và mong mu n t o ra cái đp. Trong th c t vi c t ch c các ho t đngẹ ố ạ ẹ ự ế ệ ổ ứ ạ ộ
t o hình theo ph ng pháp hi n hành cũng đã mang l i hi u qu t i vi c phátạ ươ ệ ạ ệ ả ớ ệ
tri n nhân cách.ể
Song ph ng pháp đó ch a th c s đáp ng và ch a phát huy h t khươ ư ự ự ứ ư ế ả
năng sáng t o. Các ph ng pháp ho t đng t o hình lâu nay đang đc sạ ươ ạ ộ ạ ượ ử
d ng còn mang tính áp đt, d p khuôn theo m u, sao chép ch a phát huy h tụ ặ ậ ẫ ư ế
kh năng sáng t o và s linh ho t c a ng i giáo viên khi t ch c ho t đngả ạ ự ạ ủ ườ ổ ứ ạ ộ
t o hình. V y giáo viên ph i làm gì, làm nh th nào đ tr có th v , n n,ạ ậ ả ư ế ể ẻ ể ẽ ặ
c t, tô màu và làm đp s n ph m.ắ ẹ ả ẩ
Nh n th c rõ trách nhi m to l n c a giáo viên m m non trong giai đo nậ ư ệ ớ ủ ầ ạ
phát tri n hi n nay. Nh NQ h i ngh l n th hai BCH TW Đng (Khoá VIII)ể ệ ư ộ ị ầ ứ ả
đã nêu: “Giáo viên m m non là nhân t quy t đnh ch t l ng giáo d c vàầ ố ế ị ấ ượ ụ
đc xã h i tôn vinh, giáo viên ph i có đ đc, đ tài”. ượ ộ ả ủ ứ ủ Hi u đc t m quanể ượ ầ
tr ng đó, tôi luôn tìm tòi nh ng bi n pháp, ph ng pháp t t nh t đ giúp trọ ữ ệ ươ ố ấ ể ẻ
m u giáo h c t t môn t o hình.ẫ ọ ố ạ
Ng i th c hi n: H Th Thu L uườ ự ệ ồ ị ư
1

SKKN: M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo h c t t ho t đng t oộ ố ệ ấ ượ ẻ ẫ ọ ố ạ ộ ạ
hình
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U:Ụ Ứ
- Nghiên c u v n đ này là đ tìm cách v n d ng ph ng pháp giáo d cứ ấ ề ể ậ ụ ươ ụ
áp d ng vào bài d y, h ng d n tr làm quen v i ho t đng t o hình đt k tụ ạ ướ ẫ ẻ ớ ạ ộ ạ ạ ế
qu cao.ả
- Xác đnh c s lý lu n v đ tài: M t s bi n pháp nâng cao ch tị ơ ở ậ ề ề ộ ố ệ ấ
l ng ượ
cho tr m u giáo h c t t ho t đng t o hình.ẻ ẫ ọ ố ạ ộ ạ
- Tìm hi u đánh giá th c tr ng tình hình v vi c cho tr m u giáo làmể ự ạ ề ệ ẻ ẫ
quen v i ho t đng t o hình tr ng m m non.ớ ạ ộ ạ ở ườ ầ
- Đ xu t các gi i pháp kh thi trong vi c nâng cao ph ng pháp ho tề ấ ả ả ệ ươ ạ
đng t o hình cho tr m u giáo tr ng m m non.ộ ạ ẻ ẫ ở ườ ầ
III. ĐI T NG NGHIÊN C U:Ố ƯỢ Ứ
- Gi i pháp c a giáo viên v công tác nâng cao ch t l ng cho tr m uả ủ ề ấ ượ ẻ ẫ
giáo h c t t ho t đng t o hình.ọ ố ạ ộ ạ
IV. ĐI T NG KH O SÁT– TH C NGHI M:Ố ƯỢ Ả Ự Ệ
- Đi t ng là tr m u giáo t i l p m u giáo ghép 3-4 tu i Cu Dong c aố ượ ẻ ẫ ạ ớ ẫ ổ ủ
Tr ng m m non Húc – H ng Hóa – Qu ng Tr .ườ ầ ướ ả ị
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ Ứ
Đ th c hi n đ tài này tôi đã s d ng các ph ng pháp sau:ể ự ệ ề ử ụ ươ
- Ph ng pháp th ng kê: Thông kê các s li u và ch t l ng tr trongươ ố ố ệ ấ ượ ẻ
vi c làm quen v i ho t đng t o hình tr ng m m non.ệ ớ ạ ộ ạ ở ườ ầ
- Ph ng pháp t ng h p, phân tích: trên các s li u thu th p đc k tươ ổ ợ ố ệ ậ ượ ế
h p v i quát trình quan sát, đánh giá tình hình, rút ra k t lu n.ợ ớ ế ậ
- Ph ng pháp đi chi u so sánh: so sánh đi chi u s li u đ đánh giáươ ố ế ố ế ố ệ ể
ch t l ng tr .ấ ượ ẻ
VI. PH M VI VÀ K HO CH NGHIÊN C U:Ạ Ế Ạ Ứ
- Th i gian b t đu t tháng 8 năm 2017 kh o sát th c tr ng, l a ch nờ ắ ầ ừ ả ự ạ ự ọ
đ tài nghiên c u.ề ứ
- T tháng 9 năm 2017 đn tháng 3 năm 2018. Kh o sát năng l c c a tr ,ừ ế ả ự ủ ẻ
xây d ng k ho ch v cách t ch c, xây d ng các ho t đng cho tr theoự ế ạ ề ổ ứ ự ạ ộ ẻ
nguyên nhân, áp d ng các gi i pháp đa ra, ki m tra đánh giá k t qu nghiênụ ả ư ể ế ả
c u – xây d ng đ c ng nghiên c u.ứ ự ề ươ ứ
- Tháng 4 năm 2018 k t thúc quá trình nghiên c u, vi t đ tài hoàn thànhế ứ ế ề
n i dung nghiên c u.ộ ứ
PH N II: N I DUNGẦ Ộ
I. C S LÝ LU N:Ơ Ở Ậ
Ho t đng t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong ch ng trìnhạ ộ ạ ọ ươ
h c t p c a tr , cũng nh các ho t đng khác. Chính vì th là m t giáo viênọ ậ ủ ẻ ư ạ ộ ế ộ
m m non tôi mu n đc nâng cao nh n th c c a b n thân đng th i góp m tầ ố ượ ậ ứ ủ ả ồ ờ ộ
Ng i th c hi n: H Th Thu L uườ ự ệ ồ ị ư
2

SKKN: M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo h c t t ho t đng t oộ ố ệ ấ ượ ẻ ẫ ọ ố ạ ộ ạ
hình
ph n nh bé c a mình vào vi c nâng cao ch t l ng giáo d c tr phát tri nầ ỏ ủ ệ ấ ượ ụ ẻ ể
toàn di n.ệ
V i m c đích chung c a giáo d c m m non thì ho t đng giáo d c t oớ ụ ủ ụ ầ ạ ộ ụ ạ
hình là m t b ph n c a văn hoá tinh th n, nó g n li n v i nh ng ki n th c,ộ ộ ậ ủ ầ ắ ề ớ ữ ế ứ
k năng, k x o và th hi n ngh thu t. Thông qua ho t đng t o hình đemỹ ỹ ả ể ệ ệ ậ ạ ộ ạ
đn cho tr n t ng v cái đp và nh ng c m xúc chân th t, nh ng ph mế ẻ ấ ượ ề ẹ ữ ả ậ ữ ẩ
ch t t t đp c a nhân cách con ng i.ấ ố ẹ ủ ườ
II. C S TH C TI N:Ơ Ở Ự Ễ
1. Thu n l i:ậ ợ
Đã nhi u năm tôi đc phân công d y l p m u giáo ghép ba đ tu i vàề ượ ạ ớ ẫ ộ ổ
đã đc th c hành d y chuyên đ đ cho t t c các giáo viên trong nhàượ ự ạ ề ể ấ ả
tr ng chia s đóng góp nh ng kinh nghi m. T đó b n thân tôi đúc rút đcườ ẻ ữ ệ ừ ả ượ
m t s kinh nghi m t vi c t vi c d y tr ho t đng t o hình và đây cũngộ ố ệ ừ ệ ừ ệ ạ ẻ ạ ộ ạ
chính là ho t đng mà tôi yêu thích.ạ ộ
Giáo viên tích c c xây d ng môi tr ng h c t p cho tr làm quen v iự ự ườ ọ ậ ẻ ớ
ho t đng t o hình và đã có s đu t làm đ dùng đ ch i ph c v cho vi cạ ộ ạ ự ầ ư ồ ồ ơ ụ ụ ệ
d y và h c.ạ ọ
Giáo viên đc quán tri t, ti p thu, b i d ng n i dung k ho chượ ệ ế ồ ưỡ ộ ế ạ
chuyên
đ m t cách đy đ, s d ng nguyên v t li u s n có đa ph ng vàề ộ ầ ủ ử ụ ậ ệ ẳ ở ị ươ
đã th hi n đng b v ch ng trình đi m i cho t ng đ tu i.ể ệ ồ ộ ề ươ ổ ớ ừ ộ ổ
Đa s tr đã ti p thu và th hi n s n ph m theo yêu c u c a giáo viên.ố ẻ ế ể ệ ả ẩ ầ ủ
Tr bi t đánh giá nh n xét s n ph m c a mình c a b n. ẻ ế ậ ả ẩ ủ ủ ạ
M t s ph huynh đã bi t quan tâm v vi c đa con em đn tr ng vàộ ố ụ ế ề ệ ư ế ườ
có s ph i h p gi a ph huynh và giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo d cự ố ợ ữ ụ ụ
tr .ẻ
Đc s quan tâm ch đo sâu sát c a ượ ự ỉ ạ ủ các c p lãnh đo, c a ban giámấ ạ ủ
hi u nhà tr ng. ệ ườ V a qua Phòng giáo d c huy n H ng Hóa đã t ch cừ ụ ệ ướ ổ ứ
nhi u l p t p hu n làm và thi đ dùng đ ch i cho các tr ng m m non trongề ớ ậ ấ ồ ồ ơ ườ ầ
huy n, nh m m c đích giúp cho giáo viên m m non bi t cách làm sách tranh,ệ ằ ụ ầ ế
con r i, mô hình, các con v t…đ ph c v cho các ho t đng d y và h c vàố ậ ể ụ ụ ạ ộ ạ ọ
ho t đng vui ch i c a cô và tr có đ b cao, có tính th m m , tính giáo d cạ ộ ơ ủ ẻ ộ ề ẩ ỹ ụ
cao và đm b o an toàn tuy t đi v i tr , đng th i cung c p cho giáo viênả ả ệ ố ớ ẻ ồ ờ ấ
nh ng ki n th c c b n v ngh thu t d y và b n thân tôi chín năm liên t cữ ế ứ ơ ả ề ệ ậ ạ ả ụ
đã đt gi i cao trong h i thi đ dùng d y h c c p tr ng, c p huy n. Và g nạ ả ộ ồ ạ ọ ấ ườ ấ ệ ầ
đây l i đt gi i xu t s c h i thi đ dùng d y h c c p tr ng.ạ ạ ả ấ ắ ộ ồ ạ ọ ấ ườ
2. Khó khăn:
Bên c nh nh ng thu n l i trên thì v n còn t n t i m t s khó khăn trongạ ữ ậ ợ ẫ ồ ạ ộ ố
vi c d y tr làm quen v i ho t đng t o hình đó là:ệ ạ ẻ ớ ạ ộ ạ
Trang thi t b đ dùng d y h c còn thi u, ch a phong phú, ch a h pế ị ồ ạ ọ ế ư ư ấ
d n tr .ẫ ẻ
Ng i th c hi n: H Th Thu L uườ ự ệ ồ ị ư
3

SKKN: M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo h c t t ho t đng t oộ ố ệ ấ ượ ẻ ẫ ọ ố ạ ộ ạ
hình
L p ghép nhi u đ tu i nên trong quá trình th c hi n ho t đng k t quớ ề ộ ổ ự ệ ạ ộ ế ả
đt ch a cao. ạ ư
Giáo viên còn chú tr ng đn k t qu mà ch a chú tr ng đn quá trìnhọ ế ế ả ư ọ ế
ho t đng c a tr , giáo viên lúng túng nhi u trong vi c x lý các tình hu ngạ ộ ủ ẻ ề ệ ử ố
x y ra trong ho t đng, ph ng pháp gi ng d y còn gò bó, áp đt.ả ạ ộ ươ ả ạ ặ
Giáo viên ph i t n nhi u công s c, th i gian đ làm đ dùng đ ch iả ố ề ứ ờ ể ồ ồ ơ
ph c v cho bài d y c a mình, th c hi n các b c chuy n ti p còn c ngụ ụ ạ ủ ự ệ ướ ể ế ứ
nh c.ắ
Tr ch a c m nh n và th hi n đc c m xúc tr c nh ng s n ph mẻ ư ả ậ ể ệ ượ ả ướ ữ ả ẩ
đp c a b n thân và m i ng i. K năng ho t đng t o hình nh : v , n n,ẹ ủ ả ọ ườ ỹ ạ ộ ạ ư ẽ ặ
c t, xé dán, tô màu còn th p, ch a bi t ph i h p các nguyên v t li u đ t oắ ấ ư ế ố ợ ậ ệ ể ạ
nên s n ph m đn gi n, vi c ch n màu s c đ th hi n s n ph m còn lúngả ẩ ơ ả ệ ọ ắ ể ể ệ ả ẩ
túng. Ch a bi t nh n xét nói lên đc nh ng ý t ng th hi n trong s nư ế ậ ượ ữ ượ ể ệ ả
ph m t o hình c a mình và c a b n. Ch a th hi n đc s sáng t o khiẩ ạ ủ ủ ạ ư ể ệ ượ ự ạ
tham gia ho t đng t o hình.ạ ộ ạ
M t s ph huynh ch a quan tâm đn vi c h c c a con tr nên ch aộ ố ụ ư ế ệ ọ ủ ẻ ư
giúp tr trong quá trình h c t p, ch a đng viên khuy n khích tr .ẻ ọ ậ ư ộ ế ẻ
Xu t phát t nh ng th c t trên tôi đã ti n hành kh o sát trên tr và choấ ừ ữ ự ế ế ả ẻ
k t qu kh o sát nh sau:ế ả ả ư
III. K T QU KH O SÁT: Ế Ả Ả
3.1 B ng kh o sát ch t l ng cho tr làm quen ho t đng t o hìnhả ả ấ ượ ẻ ạ ộ ạ
t i th i đi m: tháng 9 năm 2017:ạ ờ ể
TT N i dungộT ngổ
s trố ẻ
K t qu đt đcế ả ạ ượ
S l ngố ượ T l %ỉ ệ
1S tr h ng thú tham gia vào ho t đngố ẻ ứ ạ ộ 27 16/27 59
2
C m nh n và th hi n đc c m xúc ả ậ ể ệ ượ ả
tr c nh ng s n ph m đp c a b n thân ướ ữ ả ẩ ẹ ủ ả
và m i ng i.ọ ườ 27 15/27 56
3K năng ho t đng t o hình nh : v , n n, ỹ ạ ộ ạ ư ẽ ặ
c t, xé dán, tô màu.ắ27 14/27 52
4Bi t s d ng các nguyên v t li u khác ế ử ụ ậ ệ
nhau đ làm ra m t s n ph m đn gi n.ể ộ ả ẩ ơ ả 27 13/27 48
5
Nh n xét nói lên đc nh ng ý t ng th ậ ượ ữ ượ ể
hi n trong s n ph m t o hình c a mình và ệ ả ẩ ạ ủ
c a b n.ủ ạ 27 13/27 48
6Th hi n đc s sáng t o khi tham gia ể ệ ượ ự ạ
ho t đng t o hình.ạ ộ ạ 27 12/27 44
3.2 Nh n xét:ậ
Qua kh o sát k t qu ho t đng t o hình c a l p, các n i dung kh o sátả ế ả ạ ộ ạ ủ ớ ộ ả
còn r t th p ch a đáp ng yêu c u c a môn h c. Là m t giáo viên tôi đãấ ấ ư ứ ầ ủ ọ ộ
m nh d n nghiên c u đ tài đ tìm ra m t s gi i pháp th c hi n sau:ạ ạ ứ ề ể ộ ố ả ự ệ
Ng i th c hi n: H Th Thu L uườ ự ệ ồ ị ư
4

SKKN: M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo h c t t ho t đng t oộ ố ệ ấ ượ ẻ ẫ ọ ố ạ ộ ạ
hình
IV. CÁC BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG CHO TR M U GIÁO Ệ Ấ ƯỢ Ẻ Ẫ
H C T T HO T ĐNG T O HÌNH:Ọ Ố Ạ Ộ Ạ
Con ng i sinh ra không ph i ai cũng đã có s n trong mình nh ng năngườ ả ẵ ữ
khi u th m mĩ, cũng không ai cũng có nh ng tài năng bên mình, mà ph i đòiế ẫ ữ ả
h i thông qua giáo d c và ho t đng thì t đó nh ng tài năng và kh năng đóỏ ụ ạ ộ ừ ữ ả
m i đc b c l và phát tri n. Nh t là đi v i tr nh , vi c h c c a trớ ượ ộ ộ ể ấ ố ớ ẻ ỏ ệ ọ ủ ẻ
không ph i đn thu n là đa tr vào m t khuôn phép ch t ch , mà h c c aả ơ ầ ư ẻ ộ ặ ẽ ọ ủ
tr đây thông qua ch i, “tr ch i mà h c, h c mà ch i”. Vì th , đng tr cẻ ở ơ ẻ ơ ọ ọ ơ ế ứ ướ
nh ng thu n l i và không ít nh ng khó khăn đó là m t giáo viên tr tôi cữ ậ ợ ữ ộ ẻ ố
g ng tìm tòi đ l a ch n nh ng bi n pháp, hình th c t ch c thích h p giúpắ ể ự ọ ữ ệ ứ ổ ứ ợ
t t c tr đu h ng thú và tích c c tham gia ho t đng t o hình.ấ ả ẻ ề ứ ự ạ ộ ạ
Tuy nhiên đi v i tr nh , s kiên trì và kh năng chú ý c a chúng ch aố ớ ẻ ỏ ự ả ủ ư
đc t t nên cũng d d n đn s nhàm chán và không hào h ng v i côngượ ố ễ ẫ ế ự ứ ớ
vi c đc giao trong m t th i gian ng n, và chính ng i l n chúng ta cũngệ ượ ộ ờ ắ ườ ớ
không th nào ép bu c tr hoàn thành nhi m v đc, xu t phát t nh ngể ộ ẻ ệ ụ ượ ấ ừ ữ
đc đi m đó đ h ng d n tr đi vào m t ho t đng t o hình, tôi không yêuặ ể ể ướ ẫ ẻ ộ ạ ộ ạ
c u tr th c hi n ngay. Vì nh th s làm cho m t gi ho t đng khô khanầ ẻ ự ệ ư ế ẽ ộ ờ ạ ộ
và không đt tr s h ng thú tích c c, mà đc bi t v i s áp d ng ch ngạ ở ẻ ự ứ ự ặ ệ ớ ự ụ ươ
trình giáo d c m m non m i nó đòi h i m t gi ho t đng ph i nh nhàng vàụ ầ ớ ỏ ộ ờ ạ ộ ả ẹ
ch đng trên tr nhi u h n ủ ộ ẻ ề ơ
trong đó ng i giáo viên ch là ng i đnh h ng cho tr .ườ ỉ ườ ị ướ ẻ
Cùng v i tr xem tranh minh ho bên c nh đó tôi cũng đã ti n hành t o ớ ẻ ạ ạ ế ạ
môi tr ng ngh thu t trong l p h c s ch s và đp m t, trong phòng cóườ ệ ậ ớ ọ ạ ẽ ẹ ắ
nhi u đ ch i đp có màu s c s c s đc b trí g n gàng, phù h p, đpề ồ ơ ẹ ắ ặ ỡ ượ ố ọ ợ ẹ
m t đ thu hút và h p d n tr , thúc đy tr ho t đng tích c c đc t t h n.ắ ể ấ ẫ ẻ ẩ ẻ ạ ộ ự ượ ố ơ
Bên c nh đó, tôi còn cho tr ho t đng t o hình m i lúc, m i n i nhạ ẻ ạ ộ ạ ọ ọ ơ ư
gi ho t đng ngoài tr i tôi cho tr nh t lá r i r i t o nên nh ng con v t dờ ạ ộ ờ ẻ ặ ơ ồ ạ ữ ậ ễ
th ng mà tr thích, qua đó giáo d c tr gi gìn v sinh môi tr ng. ươ ẻ ụ ẻ ữ ệ ườ
Trong nh ng bu i sinh ho t chi u hay là ho t đng góc, tôi đã cho cácữ ổ ạ ề ở ạ ộ
cháu cùng quan sát nh ng b c tranh, s n ph m đp c a các b n trong l p vàữ ứ ả ẩ ẹ ủ ạ ớ
l p b n, thông qua đó, tôi khuy n khích tr phát tri n ngôn ng , phát tri nở ớ ạ ế ẻ ể ữ ể
kh năng c m th th m m , phát tri n h ng thú c a tr đi v i ho t đngả ả ụ ẩ ỹ ể ứ ủ ẻ ố ớ ạ ộ
t o hình, khi n tr h ng ng ngay m i khi cô cho tr v , n n, c t dán gi y.ạ ế ẻ ưở ứ ỗ ẻ ẻ ặ ắ ấ
Góp ph n làm phong phú v n hi u bi t c a tr v ngh thu t, đó chính làầ ố ể ế ủ ẻ ề ệ ậ
n n t ng đ phát tri n tính sáng t o c a tr . ề ả ể ể ạ ủ ẻ
Hi u đc đc đi m, tâm sinh lý và kh năng tham gia vào ho t đngể ượ ặ ể ả ạ ộ
t o hình c a tr . T đó tôi đã xây d ng m t s bi n pháp c th nh sau:ạ ủ ẻ ừ ự ộ ố ệ ụ ể ư
Bi n pháp 1:ệ Xây d ng n n p h c t p trong gi h c trên l pự ề ế ọ ậ ờ ọ ớ .
N n p c a tr là b c đu c a m t ti t h c, n u chúng ta không đaề ế ủ ẻ ướ ầ ủ ộ ế ọ ế ư
tr vào n n p thì gi h c không đt k t qu cao. Khi tr có n n p t t cùngẻ ề ế ờ ọ ạ ế ả ẻ ề ế ố
v i s h ng d n khoa h c c a cô ngay ban đu tr đã say mê v i gi h c,ớ ự ướ ẫ ọ ủ ầ ẻ ớ ờ ọ
luôn th hi n c m xúc, trí t ng t ng cho ho t đng ngh thu t.ể ệ ả ưở ượ ạ ộ ệ ậ
Ng i th c hi n: H Th Thu L uườ ự ệ ồ ị ư
5

