ơ ề ả ỉ ệ ắ ố ữ ủ ạ Đ bài: Bình gi ng đo n th sau trong bà “Vi t B c" c a T H u: "Mình đi, có
ớ ữ ắ ậ nh nh ng ngày (...) H t hiu lau xám, đ m đà lòng son"
Bài làm
ử ủ ề ắ ơ ộ ả Sau h n ba ngàn ngày khói l a, th đô Hà N i và mi n B c hoàn toàn gi i phóng (10
ơ ệ ắ ố ữ ố ả ủ ử ẻ ờ ị 1954). Bài th “Vi t B c" c a T H u ra đ i trong b i c nh l ch s hào hùng và v vang
ấ ộ ườ ầ ơ ụ ớ ơ ợ ố y. Mang t m vóc m t tr ng ca, v i 150 câu th l c bát, bài th ca ng i m i tình Vi ệ t
ắ ả ỉ ệ ữ ủ ắ ộ ườ ố ớ ế ộ ệ B c, nh ng k ni m sâu s c c m đ ng c a ng i cán b kháng chi n đ i v i Vi ắ t B c
ủ ấ ế ồ ớ v i bao ân tình th y chung "15 năm y thi ặ t tha m n n ng”.
ầ ệ ắ ồ ơ ờ ư ủ ễ ở ầ Ph n m đ u bài "Vi t B c” g m có 20 câu th , là l i đ a ti n c a k ẻ ở ạ ố ớ i đ i v i l
ườ ề ủ ố ớ ạ ơ ướ ừ ế ng i v , c a "ta" đ i v i "mình”, Đo n th 8 câu d i đây (t ằ câu 9 đ n câu 16) n m
ầ ơ ệ ắ ở ầ trong ph n m đ u bài th "Vi t B c”:
ớ ữ ... "Mình đi, có nh nh ng ngày
…………………
ắ ậ H t hiu lau xám, đ m đà lòng son”…
ơ ầ ắ ỉ ệ ề ạ ệ ắ ươ ự ạ ộ Đo n th đ y p k ni m v Vi t B c, "Quê h ng cách m ng d ng nên C ng hòa", mà
ủ ể ữ ớ ỏ ồ ệ "ta" h i "mình đi, có nh ”. Hai ch th tr tình, là ng ườ ở ạ i l i, là đ ng bào Vi ắ t B c, là
ệ ắ ờ ễ ư ế ồ ộ cô gái Vi t B c, đang hát l i ti n đ a "tha thi t bên c n”. “Mình” cũng là m t ch th tr ủ ể ữ
ỉ ướ ệ ộ ặ ạ ậ ớ ế tình phi m ch , c l ư ễ , cùng v i "ta" t o nên m t c p nhân v t trong giao duyên, đ a ti n,
ở ườ ỗ ặ ụ ế ề ộ ơ đây là ng i cán b kháng chi n v xuôi, trong đó có nhà th . M i c p l c bát nh c l ắ ạ i
ộ ỉ ệ ề ệ ắ ế ậ ừ ụ ể ừ ệ m t k ni m v Vi ữ t B c. Nh ng chi ti t ngh thu t v a c th , v a mang ý nghĩa t ượ ng
ể ả ư ắ tr ng giàu s c thái bi u c m.
ữ ụ ạ ơ ỏ ừ ố ế ư ệ ấ ắ ở Các câu l c trong đo n th là nh ng câu h i tu t n i ti p xu t hi n, nh nh c nh , nh ư
ớ ợ ươ ữ ề ế ớ ớ ợ g i nh g i th ng: "Mình đi, có nh nh ng ngày”…, “Mình v có nh chi n khu"...,
ề ừ ữ ữ ệ ớ ớ ớ "Mình v , r ng núi nh ai"..., "Mình đi, có nh nh ng nhà”…Đi p ng “có nh ” làm cho
ơ ắ ơ ở ọ ọ ế ồ ắ ồ ọ ả c m xúc th l ng đ ng, gi ng th tr nên tha thi t b n ch n, ng t ngào sâu l ng. Hai
ề ượ ế ể ễ ổ ộ ti ng "mình đi”và "mình v " đ ạ c luân phiên giao hoán, chuy n đ i, m t cách di n đ t
ị ợ ư ế ễ ề ả ả ộ bi n hóa, sinh đ ng, có giá tr g i lên c nh ti n đ a nhi u bâng khuâng, hình nh ng ườ i
ư ế ề ầ ẫ ỗ ộ ộ ế cán b kháng chi n v xuôi m i lúc m t đi xa d n, nh ng trong lòng v n mang theo ti ng
ớ ỗ hát và n i nh .
ơ ề ạ ượ ạ ế ể ứ Các câu bát trong đo n th đ u đ ố c t o thành hai v ti u đ i 4/4 cân x ng hài hòa.
ố ớ ẻ ở ỉ ệ ữ ứ ắ Nh ng k ni m sâu s c ch a chan ân tình ân nghĩa đ i v i k , ng ườ ề ượ i v đ c nh c l ắ ạ i
ạ ồ ồ ướ ề ỗ ợ g i lên bao n i ni m " bâng khuâng trong d , b n ch n b c đi",..
ư ữ ư ả ắ ớ ồ ồ ố Mình đi, có nh "M a ngu n su i lũ // nh ng mây cùng mù" C nh m a tr ng ngu n, lũ
ừ ự ắ ậ ầ ố ệ ủ ờ ế ủ ủ ng p đ y su i, mây mù bao ph núi r ng... là s kh c nghi t c a th i ti t, c a thiên
ệ ắ ư ượ ư ổ nhiên Vi t B c. M a, lũ, mây, mù còn mang ý nghĩa t ữ ng tr ng cho nh ng gian kh , th ử
ả ả ữ ử thách mà quân và dân ta ph i tr i qua trong nh ng năm dài máu l a.
ố ữ ề ế ặ ấ ấ ớ ơ ố ố Mình v , có nh "Mi ng c m ch m mu i // M i thù n ng vai"? T H u đã l y cái c th ụ ể
ừ ượ ế ể ấ ơ ế ổ ố ố ố "Mi ng c m ch m mu i" đ nói lên cái tr u t ặ ng: gian kh thi u th n. “M i thù n ng
ụ ể ể ố ớ ả ả ộ ố ượ vai" cũng là m t hình nh c th bi u c m. M i thù đ i v i quân xâm l ặ c đè n ng đôi
ắ ở ưỡ ể ả ấ ấ ướ vai, luôn luôn nh c nh nuôi d ế ng ý chí chi n đ u đ gi i phóng đ t n c, giành l ạ ự i t
ờ ể ấ do, hòa bình cho nhân dân. Không bao gi có th quên y.
ạ ừ ừ ề ệ ậ ớ ỏ ỏ ớ H i núi r ng "nh ai", cũng là h i "mình v , có nh ”. Ngh thu t nhân hóa và đ i t "ai”
ỉ ợ ế phi m ch g i lên bao man mác, bâng khuâng:
ề ừ ớ "Mình v , r ng núi nh ai
ể ụ ể Trám bùi đ r ng // măng mai đ già".
ồ ươ ự ủ ừ ậ ệ ể ắ Trám bùi, măng mai là ngu n l ng th c vô t n c a núi r ng Vi ộ ộ t B c đ nuôi b đ i
ấ ượ ươ ữ ừ ặ ổ ị ư đánh gi c trong nh ng tháng ngày gian kh . H ng v núi r ng y t ố ng tr ng cho m i
ệ ắ ặ ừ ể ụ ữ ể tình Vi t B c sâu n ng ân nghĩa. Các t ng : "đ r ng”, “đ già” thoáng chút bùi ngùi, cô
ươ ơ đ n, th ớ ng nh .
ỉ ệ ứ ư ỏ ớ K ni m th t , ta h i "mình đi, có nh ":
ớ ữ "Mình đi, có nh nh ng nhà
ậ ắ H t hiu lau xám // đ m đà lòng son”
ả ơ ượ ươ ặ ắ ữ ả ượ Hai câu th có hình nh t ư ng tr ng và t ng ph n đ c s c. "Nh ng nhà” đ c nhà th ơ
ấ ả ồ ộ ệ ắ ắ ả ế nói đ n là t t c đ ng bào các dân t c Vi t B c. "H t hiu lau xám" là c nh hoang vu
ể ượ ủ ừ ắ ự ế ấ ậ ố ươ hoang v ng c a núi r ng, bi u t ng cho s nghèo đói, thi u th n v t ch t. T ả ng ph n
ụ ấ ẹ ợ ấ ẩ ả ắ ậ ộ ớ v i "h t hiu lau xám" là "đ m đà lòng son", m t hình nh n d r t đ p ca ng i t m lòng
ủ ậ ắ ắ ơ ộ ơ son s t th y chung. Câu th "H t hiu lau xám, đ m đà lòng son” là m t câu th hay và
ẹ ở ượ ủ ể ả ắ ươ ẹ đ p. Đ p hình t ng và hay vì giàu s c thái bi u c m. Qua th pháp t ả ng ph n, T ố
ữ ệ ắ ư ổ ố ợ ồ H u ca ng i đ ng bào Vi ế t B c tuy còn nghèo kh , thi u th n nh ng giàu tình yêu n ướ c,
ủ ế ạ ớ ắ g n bó th y chung v i cách m ng và kháng chi n.
ớ ầ ữ ữ ệ ớ ố ệ ắ ấ Cùng v i ch "ta", ch "mình" xu t hi n v i t n s cao trong bài “Vi t B c” cũng nh ư
ữ ệ ắ ạ ắ ạ ơ ế ậ ộ trong đo n th này, đã t o nên s c đi u tr tình th m thi ố ữ t, đ m đà tính dân t c. T H u
ể ệ ụ ủ ả ậ ộ đã v n d ng cách nói và cách th hi n tình c m c a dân gian trong ca dao, dân ca m t
ế ạ ả ạ ệ ắ ư cách sáng t o. Tình c m cách m ng và kháng chi n, tình Vi ế ủ ứ t B c, tình l u luy n c a l a
ễ ả ế ấ ố ủ ẻ ở ườ ề ượ đ i, c a k ng i v đ c di n t qua hai ti ng "mình ta" y.
ạ ộ ố ữ ế ố ố ạ ệ Trong 9 năm kháng chi n ch ng Pháp, T H u đã s ng và ho t đ ng t i Vi ắ t B c đã
ộ ộ ả ồ ồ ổ ữ cùng đ ng chí, đ ng bào, b đ i tr i qua nh ng tháng ngày gian kh mà hào hùng, vinh
ễ ế ẻ ở ắ ườ ề ả ấ ờ ư quang. L i đ a ti n thi ồ ồ t tha, sâu l ng, b i h i trong lòng k ng i v . C m xúc y là
ủ ủ ế ế ơ ti ng lòng c a "mình ta" cũng là ti ng lòng c a nhà th .
ế ả ơ ệ ắ ả ủ ế ườ "Th là ti ng lòng trang tr i". "Vi t B c" là ti ng lòng trang tr i c a ng ộ i cán b kháng
ủ ế ớ chi n v i bao "ân tình th y chung".