
BÀI NGHỊ LUẬN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN TUỔI TRẺ
I. MỘT SỐ ĐỀ TÀI NGHỊ LUẬN XÃ HỘI GẮN VỚI TUỔI TRẺ
- Tuổi trẻ với lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong bối cảnh hiện nay.
- Tuổi trẻ với những cơ hội và những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện
nay.
- Tuổi trẻ với những phẩm chất, năng lực: ý chí, lòng nhân ái, đức hi sinh, tính
kiên trì, sự chăm chỉ, lòng trung thực, ý thức trách nhiệm, năng lực tự chủ tự
học, năng lực giao tiếp, sáng tạo,...
- Tuổi trẻ với cuộc cách mạng 4.0
- Tuổi trẻ với vấn đề giữ gìn bản sắc dân tộc và hội nhập quốc tế.
- Sứ mệnh trở thành người công dân toàn cầu của tuổi trẻ.
- Tuổi trẻ với việc giữ gìn và phát triển tiếng Việt.
- Tuổi trẻ với việc giữ gìn môi trường.
- Tuổi trẻ trước vấn đề biến đổi khí hậu.
- Tuổi trẻ và vấn đề khởi nghiệp, định hướng nghề nghiệp.
- Tuổi trẻ với bình đẳng giới.
- Mối quan hệ giữa tuổi trẻ với gia đình, bạn bè: cách ứng xử để rút ngắn khoảng
cách thế hệ trong gia đình; cách ứng xử khi nảy sinh mâu thuẫn, xung đột với
bạn bè; tuổi trẻ với quan niệm về tình yêu; cách giữ gìn tình bạn.
- Tuổi trẻ và cái tôi cá nhân:
+ Ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ.
+ Nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của thế hệ trẻ.
+ Quyền được bày tỏ quan điểm cá nhân của tuổi trẻ.
- Tuổi trẻ với sứ mệnh xây dựng và bảo vệ Đất nước.
- Tuổi trẻ và cách sử dụng mạng xã hội phù hợp.
II. DÀN Ý CHUNG CỦA KIỂU BÀI
1. ĐỐI VỚI KIỂU BÀI BÀN VỀ VẤN ĐỀ (VÍ DỤ: Ô NHIỄM MÔI
TRƯỜNG, TÌNH BẠN, BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU, BÌNH ĐẲNG GIỚI, LÒNG
TRUNG THỰC, LÒNG NHÂN ÁI...)
* Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề cần bàn luận có liên quan đến tuổi trẻ,
trình bày được quan điểm của người viết về vấn đề.
* Thân bài:
- Giải thích được vấn đề cần bàn luận.
- Nêu được sự liên quan mật thiết của vấn đề đối với tuổi trẻ.
- Xem xét vấn đề dưới góc nhìn khác nhau, bàn về các khía cạnh của vấn đề.
+ Biểu hiện của vấn đề.
+ Nguyên nhân của vấn đề (căn cứ vào từng vấn đề, không nhất thiết vấn đề nào
cũng cần nêu nội dung này).
+ Tác động tích cực/Tác động tiêu cực (Có những vấn đề vừa có tác động tích
cực, tiêu cực; có ý nghĩa hay tác hại như thế nào đối với tuổi trẻ?).
- Sử dụng bằng chứng để làm sáng tỏ quan điểm của người viết.
- Đề xuất giải pháp phù hợp để thực hiện giải quyết vấn đề.
- Mở rộng vấn đề, trao đổi với các ý kiến trái chiều về vấn đề hoặc ý kiến khác.
- Rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân.
* Kết bài: