Đề: Trong bài hát Mt rng cây, một đời người, nhạc sĩ Trần Long n viết:
“Ai cũng chọn vic nh nhàng, gian kh biết dành phn ai?
Ai cũng một thi tr trai, cũng từng nghĩ về đời mình
Phải đâu may nhờ ri chu, phi đâu trong đục cũng đành
Phi không anh? Phi không em?
Anh / ch suy nghĩ gì về ý nghĩa của nhng li hát trên?
1. Giải thích (2 điểm)
- Ai cũng chọn vic nh nhàng, gian kh biết dành phần ai: đặt vấn đ v đối tượng
gánh vác nhng công việc khó khăn, nặng nhc, gian kh trong xã hi.
- Ai cũng một thi tr trai, cũng từng nghĩ về đời mình: Đề cập đến đối tượng “những
ngưi tr tuổi”, và những người “đã từng sng qua tui trẻ”.
- Phải đâu may nh ri chu, phải đâu trong đục cũng đành: Khẳng định s mnh làm
ch cuộc đời, làm ch vn mnh ca nhân. Ph định li sống thu động, trông ch
vào ri may ca s phn.
=> Thông qua hình thc diễn đạt nh nhàng ám nh (chui nhng câu hi tu t,
câu ph định, cách xưng hô…), lời bài hát đã khẳng định s mnh, trách nhiệm, nghĩa
v ca tui tr trong vic gánh vác nhng công việc khó khăn trong xã hội và làm ch
vn mnh ca chính mình.
2. Bình lun kết hp chng minh, liên h (4 điểm)
- Đây là ý kiến đúng đắn vì:
+ Tui tr la tuổi được nhn s nuôi dưỡng ca cha mẹ, người thân, s chăm lo của
toàn hi. Trong sut những năm tháng từ khi non nớt ngây thơ đến khi trưởng thành,
h được gia đình xã hội ưu ái, dành cho tt c nhng tốt đp nht, to mọi điều
kin tt nht cho h phát trin.
+ Tui tr là la tui sung mãn v th cht, sôi trào v nhit huyết, cháy bng đam mê,
dồi dào ý tưởng sáng to, khát khao cng hiến… H nhiu kh năng nhất trong vic
to ra nhng giá tr tinh thn và vt cht cho xã hi.
NGH LUN XÃ HI
Ch đề: “Ai cũng chn vic nh nhàng,
gian kh biết dành phn ai?
2
Thuvientoan.net
+ Những người tr tui c mt cuộc đời dài trước mắt. Do đó, h cũng những
ngưi nhiều cơ hội được hưởng th nhng thành tu khoa học, thuật và nhân văn
mà chính h có th to ra.
+ Nhưng con người ta không ch “nhận” không “cho”. Thanh niên cn xác định
đưc trách nhiệm, nghĩa vụ đối vi thế h đi trước và c thế h đi sau, phát huy ý chí,
s sáng to và tâm huyết ca mình để gánh vác trng trách mà xã hi giao phó.
- Đây ý kiến sâu sc: bn thân cu trúc câu hi tu t, câu ph định cũng chính
mt cách “phủ nhận”, “tranh luận ngầm” với thái độ sng ích k ca mt b phn thanh
niên:
+ Thái độ sng v k “ăn c đi trước, li c đi sau”, giành phn vic nh nhàng, có
li hơn cho mình, đẩy phn nguy hiểm, khó khăn cho người khác.
+ Thái độ sống “không biết đến ngày mai”, không cần biết mình s để li gì cho người
thân và cng hiến được gì cho xã hi mà ch nghĩ đến hưởng th trong hin ti.
+ Thái độ sng buông xuôi, yếu hèn, không có hoài bão, lý ng, đổ li cho s phn,
s may rủi (“may nhờ ri chịu, trong đục cũng đành”).