ị ậ ứ ề ề ườ ư ừ ế Đ  bài: Ngh  lu n v  ý ki n sau: Nên tha th  cho ng i khác nh ng đ ng bao gi ờ

ứ tha th  cho chính mình

Bài làm 1

ộ ố ề ẳ ờ ữ ờ ữ Trong cu c s ng luôn có nh ng đi u mà ta ch ng bao gi hài lòng, có nh ng l ế   i nói khi n

ươ ố ử ồ ườ ượ ữ ị ổ ta b  t n th ng, có nh ng cách đ i x  làm mình bu n r i r i…

ừ ư ạ ữ ữ ề ấ ế ứ ể Nh ng b n đ ng nên gi nh ng đi u không vui  y mãi trong lòng, bi t tha th  đ  vui

ữ ứ ề ể ạ ố s ng là đi u đáng đ  chúng ta quan tâm.Ng n ng  có câu: “Hãy tha th  và hãy quên!”,

ầ ớ ư ườ ễ ơ ứ ề ệ ấ ả ớ nh ng ph n l n chúng ta th ng c m th y quên d  h n nhi u so v i vi c tha th  cho

ườ ấ ọ ề ế ộ m t ng i nào đó đã làm ta đau lòng, th t v ng não n . Tuy nhiên, dù khó khăn th  nào đi

ạ ọ ứ ư ọ ữ n a, ta cũng nên h c cách tha th . Fred Luskin – giáo s  tâm lý đ i h c Stanford, tác gi ả

ự ố ẹ ứ ữ ể ấ ỗ quy n sách “Hãy tha th  vì s  t ế ứ ặ t đ p” – đã khuyên: “N u c  g m nh m nh ng n i đau

ả ề ể ạ ẽ ị ứ ẽ ỉ ự ụ ẫ ầ ộ   và âm   s  ph c thù, b n s  b  hao mòn c  v  th  xác l n tinh th n. Tha th  s  là m t

ề ố ả ộ li u thu c gi ẽ ạ i đ c m nh m .

ạ ỡ ế ế ệ ạ ả ấ ỗ ề N u b n l ộ  không hoàn thành đúng ti n đ  công vi c, b n c m th y có l i, đi u đó là

ươ ệ ấ ể ạ ừ ư ự ề ạ đ ng nhiên nh ng b n đ ng mang trách nhi m  y đ  t o áp l c tri n miên cho mình,

ườ ấ ế ừ ạ ữ ề ằ r ng mình là ng i b t tài… Hãy bi t d ng l i đúng lúc nh ng đi u làm mình không vui,

ế ể ế ụ ứ ữ ể ể ướ ế ế hãy bi t cách đ  tha th  cho chính mình đ  có th  ti p t c nh ng b c đi k  ti p.

ầ ấ ể ầ ộ ồ ệ ạ ậ ạ ạ ự B n hi u l m và trách oan m t đ ng nghi p, khi b n nh n ra sai l m  y b n đã t trách

ồ ồ ạ ượ ặ ườ ạ ấ ả ấ ổ mình sao quá h  đ , b n ng ng ngùng tránh g p ng i b n  y, c m giác x u h  vì tính

ậ ủ ể ể ạ ạ ớ   ẹ h p hòi, thi n c n c a mình không th  xua đi trong thâm tâm b n… Sao b n không s m

ự ấ ữ ả quên nh ng c m giác tiêu c c  y đi.

ườ ứ ẽ ả ọ ứ Tha th  cho ng ằ   i và quan tr ng là tha th  cho chính b n thân s  giúp chúng ta cân b ng

ộ ố ứ ữ ự ạ ọ ả   trong cu c s ng. Tha th  và rút ra nh ng bài h c cho mình là cách t o nên s  thanh th n

thông minh.

Bài làm 2

ườ ủ ờ ườ ộ ườ ư ẳ ạ ư ộ ợ ỉ ỏ Đ ng đi c a đ i ng i là m t đ ng th ng nh ng l i nh  m t s i ch  m ng manh,

ườ ấ ớ ữ ố ỉ ầ ơ ệ ạ đ ng đi  y cũng là cái ranh gi ấ i gi a cái x u và cái t t. B n ch  c n s  ý ch ch chân thì

ỉ ấ ầ ấ ạ ỏ ườ ự ẳ ầ ợ s i ch   y s n sàng h t tung b n ra kh i con đ ạ ng th ng và d n b n vào s  vòng vèo,

ủ ệ ạ ộ ườ ố ự ế ế ớ nghu ch ngo c c a m t con đ ng khó đi. Vì th , mu n t tin ti n t i đích mà mình

ớ ả ắ ạ ố ố ỉ ớ   mong mu n thì b n ch  còn cách nghiêm kh c v i b n thân và hãy s ng chan hoà v i

ữ ườ ư ề ạ ạ ị nh ng ng i xung quanh b n. Nói nh  Joubert: “B n hãy hi n d u bao dung v i h t t ở ế ấ ả t c

ườ ừ ọ m i ng i tr  chính mình”.

ề ớ ọ ị ườ ự ứ ữ ả ỗ ầ “Hi n d u bao dung v i m i ng i” ph i chăng là s  tha th  cho nh ng l i l m đã qua, là

ẻ ầ ậ ạ ỡ ể ề ớ ự s  giúp đ , chia s  l n nhau. V y t ả   ị i sao ta không th  hi n d u bao dung v i chính b n

ễ ậ ớ ậ ạ ấ ủ ờ ườ ạ thân mình? Ph t d y “L  v t l n nh t c a đ i ng i là khoan dung”. Khi b n giúp đ ỡ

ượ ứ ỏ ừ ạ ộ ậ đ c m t ai đó, hay b n tha th , b  qua cho nh ng ai bi ế ử ỗ t s a l ạ ẽ i. Thì b n s  nh n đ ượ   c

ộ ự ế ơ ậ ộ ượ ườ ọ m t tâm lòng chân th t, m t s  bi t  n và đ ọ c m i ng ở ạ i tôn tr ng, b i b n đã đem cho

ớ ườ ố ơ ấ ườ ọ ộ ạ h  m t h nh phúc l n “làm cho ng i khác t t h n đó là cách duy nh t làm cho ng i ta

ơ ồ ế ặ ườ ớ ủ ạ ạ h nh phúc h n” (Ampere). R i bi t đâu trên ch ng đ ng đi t i cái đích c a b n có lúc

ắ ẽ ả ườ ữ ườ chao đ o, có lúc ban s p r  vào môt “con đ ng” khác thì nh ng ng ạ   i xung quanh b n,

ạ ượ ở ề ớ ấ ạ ạ ạ ớ ọ ẽ h  s  giúp b n tìm đ ạ   c cái “h nh phúc l n”  y và kéo b n tr  v  v i chính b n. B n

ả ế ổ ớ ọ ế ậ ệ ố ẹ ố ở còn ph i bi t hoà đ ng v i m i thi ữ t l p cho mình nh ng m i quan h  t t đ p. B i nh ư

ế ẽ ạ ạ ự ủ ả ẩ ừ ườ ỏ ượ th  s  giúp b n l i chu n m c c a b n thân t ng ạ ẽ ọ i khác, b n s  h c h i đ ề   c nhi u

ứ ề ể ế ộ ạ ề ể ạ ắ đi u đ ng đ n và hi u bi ố t thêm v  xã h i b n đang s ng, qua đó b n có th  phân bi ệ   t

ượ ố ấ ư ụ ự ứ ế ạ đ c t t x u. Nh ng n u b n cũng áp d ng s  tha th , bao dung cho chính mình thì đó là

ấ ố ấ ể ườ ấ ướ ỗ ườ cách nhanh nh t, t t nh t đ  ng i ta đánh m t chính mình. Tr c m i con ng i, đ ườ   ng

ư ể ạ ả ắ ộ ồ ấ ộ ờ đ i cũng nh  là m t mê cung b t bu c b n ph i lu n lách đ  đi qua nó, t t nhiên không

ấ ố ả ạ ự ấ ạ ớ ở ph i ai cũng tìm th y l i, nh t là khi b n t khoan dung v i chính mình. B i khi b n d ễ

ứ ỏ ữ ủ ạ ự dàng tha th , b  qua cho nh ng cái sai c a mình thì b n đã t ộ ố    tích lũy cho mình m t v n

ẹ ự ấ ố ố ộ ớ ấ ậ ồ ố s ng không đ p, t ch p nh n hành vi sai trái. R i cái v n s ng  y ngày m t l n lên, cái

ạ ẽ ể ể ế ế ạ ấ ở hành vi  y tr  thành thói quen khi n b n không th  ki m soát và đ n khi đó b n s  không

ờ ề ượ ầ ủ ố bao gi quay v  đ c cái m c ban đ u c a mình.

ờ ậ ộ ườ ấ ư ọ Bao gi ộ  cũng v y, trong m t xã h i luôn có ng i x u và ng ườ ố i t t. Nh ng quan tr ng là

ạ ườ ủ ạ ẽ ể ộ ố ệ ố ố ư ộ ạ b n thu c lo i ng i nào, cu c s ng c a b n s  bi u hi n trên l i s ng. Cũng nh  trong

ớ ự ế ợ ủ ắ ộ ứ ứ ễ ở m t b c tranh v i s  k t h p hài hoà c a s c màu, “b c tranh đó tr  nên d  nhìn và cũng

ườ ườ ỡ ộ ệ ễ d  dàng đi vào lòng ng ư i xem. Nh ng khi ng ạ i ho  sĩ l tay làm lem m t v t màu thì

ậ ắ ườ ữ ệ ố ấ ượ n t ng đ p vào m t ng ị i xem chính là cái v t màu b  lem kia, nh ng cái t ng th ể

ờ ỉ ổ ộ ư ộ ề ệ ệ ể xung quanh gi ch  làm n n cho cái v t màu n i tr i đó. V t màu đó nh  m t cá th  riêng

ộ ằ ẳ ậ ộ ộ ườ ọ ẻ ồ ạ ơ l t n t i đ n đ c, cô l p trong m t xã h i b ng ph ng. Con ng ậ i cũng v y, m i ng ườ   i

ươ ằ ố ớ ươ ự ằ ạ ề đ u yêu th ng nhau, s ng v i nhau b ng tình th ng, b ng s  bao dung. Còn b n, khi

ề ế ớ ủ ự ộ ố ủ ộ ạ b n không còn thu c v  th  gi ạ ẽ ổ ộ   i c a s  chan hoà đó thì cu c s ng c a b n s  n i tr i

ủ ự ở ạ ị ự ẳ ồ ơ h n h n b i b n luôn ch u s  dòm ngó, luôn là trung tâm c a s  bàn tán. R i con đ ườ   ng

ể ạ ượ ẽ ở ạ ỷ ạ ẽ ễ ụ ắ ẳ mà b n đi s  tr  nên khúc khu u, khó đi. Đ  đ t đ c m c đích ch c h n b n s  d  sai

ơ ộ ạ ẫ ầ ơ ạ ậ ư ầ l m và càng sai l m h n. Nh ng b n v n có c  h i quay l ộ ố   ớ i hoà nh p v i cu c s ng

ướ ạ ế ừ ế ử ữ ể ọ tr ế c kia n u b n bi t d ng đúng lúc, bi t s a ch a ngay khi có th , và m i ng ườ ẫ   i v n

ể ượ ớ ả ề ạ ả ắ ơ ạ đón chào b n. Đ  làm đ c đi u đó b n ph i nghiêm kh c h n v i b n thân, ph i t ả ự

ượ ạ ượ ẽ ể ạ ạ v t qua chính mình. S  không có ai có th  giúp b n v t qua chính b n ngoài b n vì “k ẻ

ấ ủ ờ ớ ườ ể ạ ỏ ẻ ớ ấ ạ ả thù l n nh t c a đ i ng i là chính mình”, và b n ph i tìm cách đ  lo i b  k  thù l n  y.

ể ố ượ ư ậ ả ự ữ ạ ộ ớ ạ ấ ị ế ả Đ  s ng đ c nh  v y b n ph i t gi mình trong m t gi i h n nh t đ nh, bi t b o v ệ

ữ ữ ắ ạ ả ấ mình tránh xa nh ng cái x u, nh ng cái không đúng đ n. B n ph i xoá đi trong mình

ề ợ ữ ọ ắ ướ ỗ ủ nh ng tham v ng v  l i ích riêng, luôn nghiêm kh c tr ữ c nh ng l i sai c a mình, và bi ế   t

ứ ừ ể ậ ấ ổ ồ ệ ầ ố ử s a đ i ngay ch  đ ng đ  t t x u phát tán r i làm tê li t ph n t ạ t trong b n. Ta có th ế

ộ ấ ấ ươ ủ ị ấ ờ ố ồ th y m t t m g ng sáng ng i trong cách s ng  y, đó là Ch  T ch H  Chí Minh, Ng ườ   i

ủ ị ộ ướ ạ ố ả ị ườ ẳ ầ là m t Ch  t ch n ư c nh ng l i s ng vô cùng gi n d . Ng ệ   ữ i ch ng c n nh ng cung đi n

ồ ộ ườ ơ ơ ỉ ắ ớ ỏ ườ ố nguy nga đ  s , Ng i ch  g n bó v i gian nhà sàn nh  và đ n s . Ng ồ   i s ng hoà đ ng

ườ ư ườ ườ ọ ớ v i m i ng i nh  bao ng i khác. Ng ớ ả i luôn nghiêm khác v i b n thân, không bao gi ờ

ế ự ồ ộ ở ề ợ ủ ườ ặ ị b  mua chu c b i th  l c đ ng ti n hay vì l i ích c a cá nhân. Ng i luôn đ t ra cho mình

ự ữ ẩ ắ ố ế ế ả ố ấ ờ nh ng chu n m c đúng đ n, lu n bi t phân bi t ph i trái, t t x u. Cũng chính nh  cách

ư ướ ủ ị ấ ồ ế ớ ự ộ ậ ố s ng  y mà H  Ch  T ch đã đ a n c ta ti n t i ngày t do – đ c l p.

ờ ở ơ ườ ữ ắ ọ ớ ạ ớ Gi đây khi còn là h c sinh, còn g n bó v i nh ng trang sách v  n i tr ng l p, b n hãy

ố ớ ả ư ữ ệ ả ắ ơ ờ ể ự t rèn luy n tính nghiêm kh c đ i v i b n thân, d n gi n nh  trong nh ng gi ki m tra,

ự ứ ủ ư ả ừ ể ạ ỉ ạ b n hãy t ạ    làm bài theo s c c a mình. Đ ng vì chút đi m mà  àm h  b n thân b n, b n

ư ế ẽ ậ ụ ạ ỏ ộ ườ không nên quay cóp hay h i bài, vì nh  th  s  t p cho b n tính ph  thu c vào ng i khác.

ư ậ ẽ ấ ự ạ ữ ầ ộ ỉầ ạ Nh  v y s  làm b n m t t ữ   ộ ầ ồ ẽ  tin, b n đã quay cóp m t l n r i s  có m t  n n a, l n n a

ạ ẽ ở ụ ộ ầ ầ ủ và d n d n b n s  tr  nên ch  quan, th  đ ng và hèn kém.

ờ ố ừ ự ệ ề ạ ổ ị ị ế   Còn trong công vi c hay trong đ i s ng, b n đ ng bán đ i danh d  vì đ a v , quy n th ,

ữ ề ạ ạ ườ ể ạ ề ế ti n b c… B n hãy xem nh ng ng ấ   i giàu có kia, quy n th  kia là cái đích đ  b n ph n

ừ ắ ỵ ắ ưỡ ọ ằ ấ đ u. Đ ng nhìn h  b ng còn m t ghen t ọ ằ  mà hãy nhìn h  b ng con m t ng ộ ạ   ng m , b n

ứ ự ủ ấ ị ữ ụ ạ ặ ằ hãy đi lên b ng chính s c l c c a b n, hãy đ t ra cho mình nh ng m c tiêu nh t đ nh,

ư ế ớ ư ữ ữ ụ ấ ả ỉ ụ nh ng nh ng m c tiêu  y ph i là nh ng m c tiêu chính đáng. Ch  có nh  th  m i giúp

ề ữ ạ ế ộ ạ b n đ t đ n đích m t cách nhanh chóng và b n v ng.

ớ ế ấ ả ọ ề ề ắ ố ố ọ ớ ị V i bài h c sâu s c v  cách s ng, s ng “hi n d u bao dung v i h t t t c  m i ng ườ ừ  i tr

ậ ộ ớ ọ ị chính mình”, câu nói trên mang m t ý nghĩa th t to l n và có giá tr  quan tr ng cho con

ườ ưỡ ứ ủ ạ ồ ườ ụ ầ ỉ đ ng tu d ng đ o đ c c a m i con ng i. Câu nói không ch  góp ph n giáo d c con

ườ ừ ự ộ ị ng i mà t ỗ  đó, nó giúp đ nh hình nhân cách m i cá nhân, xây d ng m t xã h i t ộ ố ẹ   t đ p

ữ ườ ế ố ườ ự ế ắ ớ v i nh ng con ng i bi t s ng cho ng i khác và t ả  chi n th ng b n thân mình.

ậ ừ ờ ở ộ ừ ữ ạ ầ ớ ọ V y ngay t bây gi , còn ch n ch  gì n a mà b n không m  r ng lòng v i m i ng ườ ể  i đ

ộ ố ố ự ố ẹ ộ ố ố ạ ậ xây d ng m t l i s ng t t đ p. Và b n hãy t p ngay cho mình m t l ắ   i s ng đúng đ n,

ầ ố ể ầ ấ ạ ấ ầ ố ể ầ ừ đ ng đ  cái ph n x u trong b n tr n áp ph n t t. Mà hãy dùng ph n t ầ   t đ  xoá d n ph n

ớ ế ấ ả ọ ể ạ ị ườ ừ ấ x u và đó cũng chính là: “B n hãy hi n d u bao dung v i h t t t c  m i ng i tr  chính

mình”