
Đ bài: Ngh lu n v ý ki n sau: Nên tha th cho ng i khác nh ng đng bao giề ị ậ ề ế ứ ườ ư ừ ờ
tha th cho chính mìnhứ
Bài làm 1
Trong cu c s ng luôn có nh ng đi u mà ta ch ng bao gi hài lòng, có nh ng l i nói khi nộ ố ữ ề ẳ ờ ữ ờ ế
ta b t n th ng, có nh ng cách đi x làm mình bu n r i r i…ị ổ ươ ữ ố ử ồ ườ ượ
Nh ng b n đng nên gi nh ng đi u không vui y mãi trong lòng, bi t tha th đ vuiư ạ ừ ữ ữ ề ấ ế ứ ể
s ng là đi u đáng đ chúng ta quan tâm.Ng n ng có câu: “Hãy tha th và hãy quên!”,ố ề ể ạ ữ ứ
nh ng ph n l n chúng ta th ng c m th y quên d h n nhi u so v i vi c tha th choư ầ ớ ườ ả ấ ễ ơ ề ớ ệ ứ
m t ng i nào đó đã làm ta đau lòng, th t v ng não n . Tuy nhiên, dù khó khăn th nào điộ ườ ấ ọ ề ế
n a, ta cũng nên h c cách tha th . Fred Luskin – giáo s tâm lý đi h c Stanford, tác giữ ọ ứ ư ạ ọ ả
quy n sách “Hãy tha th vì s t t đp” – đã khuyên: “N u c g m nh m nh ng n i đauể ứ ự ố ẹ ế ứ ặ ấ ữ ỗ
và âm s ph c thù, b n s b hao mòn c v th xác l n tinh th n. Tha th s là m tỉ ự ụ ạ ẽ ị ả ề ể ẫ ầ ứ ẽ ộ
li u thu c gi i đc m nh m .ề ố ả ộ ạ ẽ
N u b n l không hoàn thành đúng ti n đ công vi c, b n c m th y có l i, đi u đó làế ạ ỡ ế ộ ệ ạ ả ấ ỗ ề
đng nhiên nh ng b n đng mang trách nhi m y đ t o áp l c tri n miên cho mình,ươ ư ạ ừ ệ ấ ể ạ ự ề
r ng mình là ng i b t tài… Hãy bi t d ng l i đúng lúc nh ng đi u làm mình không vui,ằ ườ ấ ế ừ ạ ữ ề
hãy bi t cách đ tha th cho chính mình đ có th ti p t c nh ng b c đi k ti p.ế ể ứ ể ể ế ụ ữ ướ ế ế
B n hi u l m và trách oan m t đng nghi p, khi b n nh n ra sai l m y b n đã t tráchạ ể ầ ộ ồ ệ ạ ậ ầ ấ ạ ự
mình sao quá h đ, b n ng ng ngùng tránh g p ng i b n y, c m giác x u h vì tínhồ ồ ạ ượ ặ ườ ạ ấ ả ấ ổ
h p hòi, thi n c n c a mình không th xua đi trong thâm tâm b n… Sao b n không s mẹ ể ậ ủ ể ạ ạ ớ
quên nh ng c m giác tiêu c c y đi. ữ ả ự ấ
Tha th cho ng i và quan tr ng là tha th cho chính b n thân s giúp chúng ta cân b ngứ ườ ọ ứ ả ẽ ằ
trong cu c s ng. Tha th và rút ra nh ng bài h c cho mình là cách t o nên s thanh th nộ ố ứ ữ ọ ạ ự ả
thông minh.
Bài làm 2
Đng đi c a đi ng i là m t đng th ng nh ng l i nh m t s i ch m ng manh,ườ ủ ờ ườ ộ ườ ẳ ư ạ ư ộ ợ ỉ ỏ
đng đi y cũng là cái ranh gi i gi a cái x u và cái t t. B n ch c n s ý ch ch chân thìườ ấ ớ ữ ấ ố ạ ỉ ầ ơ ệ
s i ch y s n sàng h t tung b n ra kh i con đng th ng và d n b n vào s vòng vèo,ợ ỉ ấ ầ ấ ạ ỏ ườ ẳ ầ ạ ự
nghu ch ngo c c a m t con đng khó đi. Vì th , mu n t tin ti n t i đích mà mìnhệ ạ ủ ộ ườ ế ố ự ế ớ

mong mu n thì b n ch còn cách nghiêm kh c v i b n thân và hãy s ng chan hoà v iố ạ ỉ ắ ớ ả ố ớ
nh ng ng i xung quanh b n. Nói nh Joubert: “B n hãy hi n d u bao dung v i h t t t cữ ườ ạ ư ạ ề ị ở ế ấ ả
m i ng i tr chính mình”.ọ ườ ừ
“Hi n d u bao dung v i m i ng i” ph i chăng là s tha th cho nh ng l i l m đã qua, làề ị ớ ọ ườ ả ự ứ ữ ỗ ầ
s giúp đ, chia s l n nhau. V y t i sao ta không th hi n d u bao dung v i chính b nự ỡ ẻ ầ ậ ạ ể ề ị ớ ả
thân mình? Ph t d y “L v t l n nh t c a đi ng i là khoan dung”. Khi b n giúp đậ ạ ễ ậ ớ ấ ủ ờ ườ ạ ỡ
đc m t ai đó, hay b n tha th , b qua cho nh ng ai bi t s a l i. Thì b n s nh n đcượ ộ ạ ứ ỏ ừ ế ử ỗ ạ ẽ ậ ượ
m t tâm lòng chân th t, m t s bi t n và đc m i ng i tôn tr ng, b i b n đã đem choộ ậ ộ ự ế ơ ượ ọ ườ ọ ở ạ
h m t h nh phúc l n “làm cho ng i khác t t h n đó là cách duy nh t làm cho ng i taọ ộ ạ ớ ườ ố ơ ấ ườ
h nh phúc h n” (Ampere). R i bi t đâu trên ch ng đng đi t i cái đích c a b n có lúcạ ơ ồ ế ặ ườ ớ ủ ạ
chao đo, có lúc ban s p r vào môt “con đng” khác thì nh ng ng i xung quanh b n,ả ắ ẽ ườ ữ ườ ạ
h s giúp b n tìm đc cái “h nh phúc l n” y và kéo b n tr v v i chính b n. B nọ ẽ ạ ượ ạ ớ ấ ạ ở ề ớ ạ ạ
còn ph i bi t hoà đng v i m i thi t l p cho mình nh ng m i quan h t t đp. B i nhả ế ổ ớ ọ ế ậ ữ ố ệ ố ẹ ở ư
th s giúp b n l i chu n m c c a b n thân t ng i khác, b n s h c h i đc nhi uế ẽ ạ ạ ẩ ự ủ ả ừ ườ ạ ẽ ọ ỏ ượ ề
đi u đng đn và hi u bi t thêm v xã h i b n đang s ng, qua đó b n có th phân bi tề ứ ắ ể ế ề ộ ạ ố ạ ể ệ
đc t t x u. Nh ng n u b n cũng áp d ng s tha th , bao dung cho chính mình thì đó làượ ố ấ ư ế ạ ụ ự ứ
cách nhanh nh t, t t nh t đ ng i ta đánh m t chính mình. Tr c m i con ng i, đngấ ố ấ ể ườ ấ ướ ỗ ườ ườ
đi cũng nh là m t mê cung b t bu c b n ph i lu n lách đ đi qua nó, t t nhiên khôngờ ư ộ ắ ộ ạ ả ồ ể ấ
ph i ai cũng tìm th y l i, nh t là khi b n t khoan dung v i chính mình. B i khi b n dả ấ ố ấ ạ ự ớ ở ạ ễ
dàng tha th , b qua cho nh ng cái sai c a mình thì b n đã t tích lũy cho mình m t v nứ ỏ ữ ủ ạ ự ộ ố
s ng không đp, t ch p nh n hành vi sai trái. R i cái v n s ng y ngày m t l n lên, cáiố ẹ ự ấ ậ ồ ố ố ấ ộ ớ
hành vi y tr thành thói quen khi n b n không th ki m soát và đn khi đó b n s khôngấ ở ế ạ ể ể ế ạ ẽ
bao gi quay v đc cái m c ban đu c a mình.ờ ề ượ ố ầ ủ
Bao gi cũng v y, trong m t xã h i luôn có ng i x u và ng i t t. Nh ng quan tr ng làờ ậ ộ ộ ườ ấ ườ ố ư ọ
b n thu c lo i ng i nào, cu c s ng c a b n s bi u hi n trên l i s ng. Cũng nh trongạ ộ ạ ườ ộ ố ủ ạ ẽ ể ệ ố ố ư
m t b c tranh v i s k t h p hài hoà c a s c màu, “b c tranh đó tr nên d nhìn và cũngộ ứ ớ ự ế ợ ủ ắ ứ ở ễ
d dàng đi vào lòng ng i xem. Nh ng khi ng i ho sĩ l tay làm lem m t v t màu thìễ ườ ư ườ ạ ỡ ộ ệ
n t ng đp vào m t ng i xem chính là cái v t màu b lem kia, nh ng cái t ng thấ ượ ậ ắ ườ ệ ị ữ ố ể
xung quanh gi ch làm n n cho cái v t màu n i tr i đó. V t màu đó nh m t cá th riêngờ ỉ ề ệ ổ ộ ệ ư ộ ể

l t n t i đn đc, cô l p trong m t xã h i b ng ph ng. Con ng i cũng v y, m i ng iẻ ồ ạ ơ ộ ậ ộ ộ ằ ẳ ườ ậ ọ ườ
đu yêu th ng nhau, s ng v i nhau b ng tình th ng, b ng s bao dung. Còn b n, khiề ươ ố ớ ằ ươ ằ ự ạ
b n không còn thu c v th gi i c a s chan hoà đó thì cu c s ng c a b n s n i tr iạ ộ ề ế ớ ủ ự ộ ố ủ ạ ẽ ổ ộ
h n h n b i b n luôn ch u s dòm ngó, luôn là trung tâm c a s bàn tán. R i con đngơ ẳ ở ạ ị ự ủ ự ồ ườ
mà b n đi s tr nên khúc khu u, khó đi. Đ đt đc m c đích ch c h n b n s d saiạ ẽ ở ỷ ể ạ ượ ụ ắ ẳ ạ ẽ ễ
l m và càng sai l m h n. Nh ng b n v n có c h i quay l i hoà nh p v i cu c s ngầ ầ ơ ư ạ ẫ ơ ộ ạ ậ ớ ộ ố
tr c kia n u b n bi t d ng đúng lúc, bi t s a ch a ngay khi có th , và m i ng i v nướ ế ạ ế ừ ế ử ữ ể ọ ườ ẫ
đón chào b n. Đ làm đc đi u đó b n ph i nghiêm kh c h n v i b n thân, ph i tạ ể ượ ề ạ ả ắ ơ ớ ả ả ự
v t qua chính mình. S không có ai có th giúp b n v t qua chính b n ngoài b n vì “kượ ẽ ể ạ ượ ạ ạ ẻ
thù l n nh t c a đi ng i là chính mình”, và b n ph i tìm cách đ lo i b k thù l n y.ớ ấ ủ ờ ườ ạ ả ể ạ ỏ ẻ ớ ấ
Đ s ng đc nh v y b n ph i t gi mình trong m t gi i h n nh t đnh, bi t b o vể ố ượ ư ậ ạ ả ự ữ ộ ớ ạ ấ ị ế ả ệ
mình tránh xa nh ng cái x u, nh ng cái không đúng đn. B n ph i xoá đi trong mìnhữ ấ ữ ắ ạ ả
nh ng tham v ng v l i ích riêng, luôn nghiêm kh c tr c nh ng l i sai c a mình, và bi tữ ọ ề ợ ắ ướ ữ ỗ ủ ế
s a đi ngay ch đng đ t t x u phát tán r i làm tê li t ph n t t trong b n. Ta có thử ổ ứ ừ ể ậ ấ ồ ệ ầ ố ạ ế
th y m t t m g ng sáng ng i trong cách s ng y, đó là Ch T ch H Chí Minh, Ng iấ ộ ấ ươ ờ ố ấ ủ ị ồ ườ
là m t Ch t ch n c nh ng l i s ng vô cùng gi n d . Ng i ch ng c n nh ng cung đi nộ ủ ị ướ ư ạ ố ả ị ườ ẳ ầ ữ ệ
nguy nga đ s , Ng i ch g n bó v i gian nhà sàn nh và đn s . Ng i s ng hoà đngồ ộ ườ ỉ ắ ớ ỏ ơ ơ ườ ố ồ
v i m i ng i nh bao ng i khác. Ng i luôn nghiêm khác v i b n thân, không bao giớ ọ ườ ư ườ ườ ớ ả ờ
b mua chu c b i th l c đng ti n hay vì l i ích c a cá nhân. Ng i luôn đt ra cho mìnhị ộ ở ế ự ồ ề ợ ủ ườ ặ
nh ng chu n m c đúng đn, lu n bi t phân bi t ph i trái, t t x u. Cũng chính nh cáchữ ẩ ự ắ ố ế ế ả ố ấ ờ
s ng y mà H Ch T ch đã đa n c ta ti n t i ngày t do – đc l p.ố ấ ồ ủ ị ư ướ ế ớ ự ộ ậ
Gi đây khi còn là h c sinh, còn g n bó v i nh ng trang sách v n i tr ng l p, b n hãyờ ọ ắ ớ ữ ở ơ ườ ớ ạ
t rèn luy n tính nghiêm kh c đi v i b n thân, d n gi n nh trong nh ng gi ki m tra,ự ệ ắ ố ớ ả ơ ả ư ữ ờ ể
b n hãy t làm bài theo s c c a mình. Đng vì chút đi m mà àm h b n thân b n, b nạ ự ứ ủ ừ ể ỉ ư ả ạ ạ
không nên quay cóp hay h i bài, vì nh th s t p cho b n tính ph thu c vào ng i khác.ỏ ư ế ẽ ậ ạ ụ ộ ườ
Nh v y s làm b n m t t tin, b n đã quay cóp m t l n r i s có m t n n a, l n n aư ậ ẽ ạ ấ ự ạ ộ ầ ồ ẽ ộ ỉầ ữ ầ ữ
và d n d n b n s tr nên ch quan, th đng và hèn kém.ầ ầ ạ ẽ ở ủ ụ ộ
Còn trong công vi c hay trong đi s ng, b n đng bán đi danh d vì đa v , quy n th ,ệ ờ ố ạ ừ ổ ự ị ị ề ế
ti n b c… B n hãy xem nh ng ng i giàu có kia, quy n th kia là cái đích đ b n ph nề ạ ạ ữ ườ ề ế ể ạ ấ

đu. Đng nhìn h b ng còn m t ghen t mà hãy nhìn h b ng con m t ng ng m , b nấ ừ ọ ằ ắ ỵ ọ ằ ắ ưỡ ộ ạ
hãy đi lên b ng chính s c l c c a b n, hãy đt ra cho mình nh ng m c tiêu nh t đnh,ằ ứ ự ủ ạ ặ ữ ụ ấ ị
nh ng nh ng m c tiêu y ph i là nh ng m c tiêu chính đáng. Ch có nh th m i giúpư ữ ụ ấ ả ữ ụ ỉ ư ế ớ
b n đt đn đích m t cách nhanh chóng và b n v ng.ạ ạ ế ộ ề ữ
V i bài h c sâu s c v cách s ng, s ng “hi n d u bao dung v i h t t t c m i ng i trớ ọ ắ ề ố ố ề ị ớ ế ấ ả ọ ườ ừ
chính mình”, câu nói trên mang m t ý nghĩa th t to l n và có giá tr quan tr ng cho conộ ậ ớ ị ọ
đng tu d ng đo đc c a m i con ng i. Câu nói không ch góp ph n giáo d c conườ ưỡ ạ ứ ủ ồ ườ ỉ ầ ụ
ng i mà t đó, nó giúp đnh hình nhân cách m i cá nhân, xây d ng m t xã h i t t đpườ ừ ị ỗ ự ộ ộ ố ẹ
v i nh ng con ng i bi t s ng cho ng i khác và t chi n th ng b n thân mình.ớ ữ ườ ế ố ườ ự ế ắ ả
V y ngay t bây gi , còn ch n ch gì n a mà b n không m r ng lòng v i m i ng i đậ ừ ờ ầ ừ ữ ạ ở ộ ớ ọ ườ ể
xây d ng m t l i s ng t t đp. Và b n hãy t p ngay cho mình m t l i s ng đúng đn,ự ộ ố ố ố ẹ ạ ậ ộ ố ố ắ
đng đ cái ph n x u trong b n tr n áp ph n t t. Mà hãy dùng ph n t t đ xoá d n ph nừ ể ầ ấ ạ ấ ầ ố ầ ố ể ầ ầ
x u và đó cũng chính là: “B n hãy hi n d u bao dung v i h t t t c m i ng i tr chínhấ ạ ể ị ớ ế ấ ả ọ ườ ừ
mình”