ấ ố ườ ữ ồ ụ ữ ề ậ Đ  bài: Hãy bình lu n câu t c ng  sau: "Đ t t t tr ng cây r m rà/ Nh ng ng ườ   i

ấ ấ ữ ồ ẳ ị ị ườ thanh l ch nói ra d u dàng". "Đ t x u tr ng cây kh ng khiu/ Nh ng ng ụ   i thô t c

ề nói đi u phàm phu"

Bài làm

ậ ứ ụ ủ ử ẹ ệ ế ấ ấ ố ỗ ộ   S ng đ p là m c tiêu ph n đ u c a m i chúng ta. Ngh  thu t  ng x , giao ti p là m t

ệ ủ ế ố ữ ữ ủ ể ẹ ụ trong nh ng bi u hi n c a n p s ng đ p. T c ng  là kho tàng quý báu c a nhân dân, cho

ề ặ ờ ử ề ề ế ấ ọ ề ứ ta nhi u kinh nghiêm, nhi u bài h c v   ng x , giao ti p, nh t là v  m t l ế i ăn ti ng nói.

ụ ữ ụ ề ể ậ ỗ M i đi u khen, chê mà t c ng  nêu ra th t vô cùng chí lí. Đ  giáo d c cách ăn nói cho

ườ ụ ế ọ m i ng ữ i, ông cha ta đã đúc k t thành t c ng :

ấ ố ồ ườ "Đ t t t tr ng cây r m rà,

ữ ườ ị ị Nh ng ng i thanh l ch nói ra d u dàng".

Và còn có câu:

ấ ấ ẳ ồ "Đ t x u tr ng cây kh ng khiu,

ữ ườ ụ Nh ng ng ề i thô t c nói đi u phàm phu".

ụ ữ ủ ề ề ậ ấ ắ ộ ạ   Hai câu t c ng  trên đ u nêu lên m t nh n xét r t sâu s c v  cách ăn nói c a hai lo i

ườ ộ ườ ườ ụ ng i trong xã h i: Ng ị i thanh l ch và ng i thô t c.

ứ ấ ể ồ ỡ ượ ư ấ Câu th  nh t: Đ t có t ố ươ t t ớ i, màu m  thì m i có th  tr ng đ c "cây r òm rà", cành lá

ữ ậ ộ ỉ ườ ị sum suê, t ươ ố i t t. Trong xã h i cũng v y, ch  có nh ng ng i thanh l ch, văn minh, có văn

ớ ế ẹ ễ ị hóa, có nhân cách m i bi t ăn nói "d u dàng", êm ái, nh  nhàng, d  nghe.

ằ ỗ ấ ấ ứ ẳ ơ ỉ ể ọ Câu th  hai: Đ t x u, c n c i, ch  có th  m c lên "cây kh ng khiu" lá cành x  xác. Ng ườ   i

ế ẻ ụ ứ ữ ề ạ ọ cũng th , k  thô t c, vô h c, kém đ o đ c luôn luôn nói ra nh ng "đi u phàm phu", thô

ụ ằ ỗ ằ l ậ , x ng b y, t c t n.

ụ ể ấ ữ ụ ể ấ ằ ồ ớ Hai câu t c ng  trên, b ng cách so sánh c  th , l y đ t và cây tr ng đ  so sánh v i hai

ườ ố ố ố ậ ừ ể ậ ị ạ lo i ng i có hai cách ăn nói, hai l i s ng đ i l p, t đó nêu lên nh n xét, bi u th  thái đ ộ

ộ ờ ự ề ị ượ ư khen, chê, đ a ra m t l i khuyên v  cách ăn nói sao cho văn minh, l ch s , không đ c thô

ế ờ ế ứ ẹ ỗ ụ ằ l , t c t n, bi t nói l ử i hay, ý đ p trong giao ti p,  ng x .

ụ ấ ẻ ộ ề ỗ ụ ứ ẻ Trong xã h i, k  thô t c t t nói đi u phàm phu, thô l ế   ạ . K  thô t c vì đ o đ c kém, thi u

ượ ụ ạ ừ ế ọ nhân cách, không đ c giáo d c, l i vô h c nên nói năng b a bãi, thi u suy nghĩ. H  b ọ ị

ườ ồ ỗ ạ ụ ẻ ồ ọ m i ng i coi khinh. Đáng bu n thay, k  thô t c ăn nói th  l l i không h  bi ề ế ự ấ   t t  x u

h .ổ

ạ ườ ườ ứ ế Trái l i, ng ị i thanh l ch là ng ạ i có nhân cách, có đ o đ c, có văn hóa, bi t kính trên

ườ ướ ọ ể ụ ắ nh ng d i, ăn nói có suy nghĩ chín ch n. H  hi u rõ m c đích mình nói và làm. H  bi ọ ế   t

ể ễ ủ ế ả ọ ậ ờ h c t p l i ăn ti ng nói c a nhân dân đ  di n đ t t ạ ư ưở  t ộ ng tình c m m t cách sâu sác, ý

ư ế ề ớ ị ự ỏ ướ nh . Nói v i ai, nói đi u gì, nói nh  th  nào, là ba câu t h i mình tr c lúc nói.

ờ ủ ữ ữ ể ả ướ Ngôn ng  là tài s n quý báu lâu đ i c a nhân dân. Ngôn ng  phát tri n theo h ng đi lên

ụ ử ế ễ ể ộ ữ ả ủ ị c a l ch s . Nó là công c  giao ti p, di n đ t t ạ ư ưở  t ng, bi u l tình c m gi a con ng ườ   i

ườ ự ữ ệ ớ ớ v i con ng ờ ọ ậ i. Nh  h c t p và t ể    rèn luy n, chúng ta m i có ngôn ng  phong phú. uy n

ườ ỗ ứ ạ ọ ờ ế ể chuy n. Ng ụ ằ i ăn nói t c t n, thô l là vì vô h c và vô đ o đ c. Qua l i ăn ti ng nói, ta

ượ ủ ườ ễ d  dàng đánh giá đ c nhân cách c a ng i nói.

ạ ề ứ ụ ữ ử ế ọ Tóm l ầ   i, hai câu t c ng  trên cho ta bài h c quý báu v   ng x , giao ti p. Nói năng c n

ự ẹ ả ả ố ị ế ấ ổ ề ỗ ụ ằ ph i nh  nhàng, khiêm t n, l ch s ; ph i bi t x u h  v  cách ăn nói thô l , t c t n.

ữ ả ồ ộ ườ ế Ngôn ng , cách ăn nói còn ph n ánh tâm h n, trình đ  ng i tham gia giao ti p. Quan h ệ

ơ ọ ộ ướ ả ự ế ứ ử xã h i có thân, s , khinh, tr ng, trên, d ố   i. Giao ti p,  ng x , nói năng ph i d a trên m i

ế ụ ể ấ ệ ả quan h  và hoàn c nh giao ti p c  th   y.

ữ ờ ụ ệ ấ ạ ọ ượ ỗ Ông bà ta r t coi tr ng vi c d y d  con cháu cách ăn nói. T c ng , l i ca đ c các c ụ

ườ ắ ế ọ ạ ấ th ng xuyên nh c đ n làm bài h c đ o lí th m thìa:

ọ ọ ở ọ ọ "H c ăn, h c nói, h c gói, h c m ".

ọ ạ ả "G i d  b o vâng".

ấ ề ẳ ờ "L i nói ch ng m t ti n mua,

ự ờ L a l ừ i mà nói cho v a lòng nhau".

ườ ướ "Ng i khôn đón tr c rào sau,

ể ườ ạ ế ồ Đ  cho ng i d i bi t đâu m  dò".

ố ờ ướ ế ả ưỡ ứ ạ ế ọ ễ ậ Mu n nói l ẹ i hay ý đ p thì tr c h t ph i tu d ng đ o đ c, bi t "Tiên h c l ọ   , h u h c

ủ ố ọ ỏ ọ ườ ọ ậ ọ ơ văn”, khiêm t n h c h i cách ăn nói c a m i ng ế ợ   i. Đ c sách, h c t p th  văn, k t h p

ủ ữ ế ể ễ ồ ộ ờ l i ăn ti ng nói c a nhân dân đ  trau d i ngôn ng . Thi hào dân t c Nguy n Du, tác gi ả

ọ ượ ờ ừ ự ệ ề "Truy n Ki u" t ng tâm s : "Nghe khúc hát thôn quê h c đ c l ề ồ   i nói trong ngh  tr ng

dâu gai".

ổ ộ ế ọ ướ ạ ớ Xã h i đang đ i m i. Văn hóa, kinh t , khoa h c n ể c nhà phát tri n m nh m . ẽ ở ấ ứ   b t c

ươ ứ ị ườ ọ ướ ườ ườ c ng v  nào, đ a con trong gia đình, ng i h c sinh d i mái tr ng, ng i công dân

ứ ọ ậ ể ệ ề ế ả ộ ộ ngoài xà h i, đ u ph i có ý th c h c t p giao ti p, th  hi n m t nhân cách văn hóa mang

ộ ả ắ b n s c dân t c.

ị ố ị ự Ăn nói "d u dùng" không có nghĩa là "hoa hòe hoa sói" vô l ợ ỡ i, ăn nói b  đ , xu n nh, t làm

ụ ế ả ị gi m nhân cách mình trong giao ti p. Chúng ta phê phán cách ăn nói thô t c, xu n nh; luôn

ự ự ề ậ ộ ứ luôn đ  cao thái đ  chân th t, trung th c, t ử  tin trong  ng x .

ố ủ ứ ạ ườ ữ ờ ử ượ ứ ế Đ o đ c là cái g c c a con ng i. Ngôn ng , l i ăn ti ng nói, cách  ng x  đ c nhân

ụ ạ ữ ụ ứ ằ ọ dân ta coi tr ng nh m giáo d c đ o đ c, nhân cách. Hai câu t c ng  trên cho chúng ta bài

ự ế ệ ắ ị ượ ể ệ ấ ứ ỉ ọ h c sâu s c trong giao ti p. S  khôn ngoan, l ch thi p đ c th  hi n r t rõ qua c  ch  và

ủ ế ỗ ườ ụ ứ ạ ụ ữ ướ ờ l i ăn ti ng nói c a m i ng i. Giáo d c ngôn ng  chính là giáo d c đ c h nh, h ng v ề

ộ ể ố ự ơ ế ẹ ế ị văn minh, ti n b  đ  s ng đ p, l ch s  h n. Thanh thi u nhi chúng ta, th  h  k  t c s ế ệ ế ụ ự

ủ ệ ạ ướ ế ỉ ữ ầ ạ nghi p cách m ng c a cha anh, b ư   ọ c sang th  k  XXI, c n h c thêm ngo i ng , nh ng

ượ ẹ ế ủ ể ữ ự ủ không đ c coi nh  cách nói, cách vi ộ t c a dân t c đd  gi ế    gìn s  trong sáng c a ti ng

ệ ườ ệ ả ị ườ ỏ ế ệ ấ Vi t. Con ng i Vi t Nam thanh l ch ph i là con ng i gi i ti ng Vi ế   t và r t yêu ti ng

Vi t.ệ