ủ ị ủ ồ ệ ế ề ậ ậ   Đ  bài: Bình lu n ý ki n sau đây c a Ch  t ch H  Chí Minh: “Văn hóa ngh  thu t

ậ ấ ộ ế ặ ậ ặ ị cũng là m t m t tr n”. Anh ch  em là chi n sĩ trên m t tr n  y

Bài làm

ủ ị ườ ệ ạ ậ ả ồ ố Đ ng ta và H  Ch  t ch quan tâm lãnh đ o văn hóa ngh  thu t. Đ ng l ệ ủ   i văn ngh  c a

ả ượ ể ệ ữ ề ế ế ủ ồ Đ ng đ ị c th  hi n trong nhi u Ngh  quy t, trong nh ng bài vi ủ ị t c a Ch  t ch H  Chí

ữ ế ộ ố ượ ễ Minh. Năm 1951, gi a lúc cu c kháng chi n ch ng Pháp xâm l c đang di n ra vô cùng

ệ ư ử ạ ế ác li ị t, trong Th  g i anh ch  em ho  sĩ, Bác đã vi t:

ặ ậ ấ ậ ậ ệ ế ậ ộ "Văn hóa ngh  thu t cũng là m t m t tr n. Anh em là chi n sĩ trên m t tr n  y”

ủ ả ủ ử ầ ấ ồ ộ ị ứ   Câu nói trên đây c a H  Chí Minh đã thâu tóm đ y đ  b n ch t xã h i và l ch s , ch c

ụ ủ ệ ệ ế ậ ọ ồ ờ ỉ ỗ ứ   năng và nhi m v  c a văn h c ngh  thu t trong kháng chi n, đ ng th i ch  ra ch  đ ng

ờ ạ ủ ệ ạ ớ ồ ị (vai trò và v  trí) c a văn ngh  sĩ trong cách m ng và th i đ i m i. Bác H  nói câu này khi

ế ộ ượ ề ắ ợ ư ầ ổ cu c kháng chi n đã giành đ c nhi u th ng l i, nh ng còn đ y gian kh , hi sinh, chân

ắ ờ ợ ở ướ ự ế ộ ượ tr i th ng l i còn xa phía tr ố c. Cu c kháng chi n ch ng th c dân Pháp xâm l c mang

ệ ế ặ ấ ắ ấ ả tính ch t toàn dân và toàn di n sâu s c. Toàn dân là chi n sĩ. Ta đánh gi c trên t t c  các

ặ ậ ươ ự ệ ạ ị ế ậ m t tr n và ph ng di n: quân s , chính tr , ngo i giao, kinh t ệ , văn hóa ngh  thu t v.v...

ặ ậ ụ ế ệ ệ ấ ạ ả ậ ộ "Văn hóa ngh  thu t cũng là m t m t tr n”. Bác nh n m nh đ n nhi m v  cao c , thiêng

ế ệ ủ ộ ấ ế ấ thiêng, đ n tính ch t quy t li ế   ặ ậ t c a cu c đ u tranh trên m t tr n này. Tuy không có ti ng

ấ ủ ứ ạ ự ư ẻ ế súng, không có k  thù tr c ti p nh ng tính ch t c a nó vô cùng ph c t p và quy t li ế ệ   t.

ễ ặ ậ ươ ệ ư ưở ờ ạ ủ ả ọ M t tr n này di n ra trên ph ng di n t t ng tình c m c a th i đ i. Văn h c ngh ệ

ể ệ ư ưở ậ ấ ấ ắ ồ ộ thu t th  hi n t t ng, tâm lí giai c p, tâm h n dân t c, là vũ khí đ u tranh s c bén.

ướ ầ ộ ạ ạ ậ ướ ệ Tr c cách m ng, nó v ch tr n t i ác Pháp, Nh t và lũ tay sai bán n c, khích l lòng yêu

ướ ứ ế ấ ặ ổ ự ế n c căm thù gi c, c  vũ nhân dân đ ng lên chi n đ u giành t do. Trong kháng chi n, nó

ộ ậ ự ệ ạ ầ ớ ự ủ ơ góp ph n lo l n trong s  nghi p cách m ng, vì đ c l p, t do, vì c m áo hòa bình c a dân

ượ ư ọ ướ ắ ư ưở ỷ ế ạ ộ t c. Khi quân xâm l c dùng m i m u ma ch c qu  gieo r c t t ng chi n b i, chia

ệ ề ậ ọ ướ ẽ ồ r  đ ng bào ta thì văn h c ngh  thu t là vũ khí tuyên truy n, là bài ca yêu n c, là khúc

ế ậ ắ ệ ế tráng ca xung tr n và chi n th ng, khích l sĩ khí toàn dân và toàn quân ta ti n lên: "...

ề ệ ư ẩ ạ ồ ố Quân ta khí m nh nu t Ng u Đ u – Th  di t xâm lăng lũ sói cày" ("Lên núi" – H  Chí

Minh, 1950).

ặ ậ ệ ậ ộ ở ễ ấ ộ "Văn hóa ngh  thu t cũng là m t m t tr n" vì đó luôn luôn di n ra cu c đ u tranh gay

ụ ữ ữ ế ạ ả ạ ạ ậ ữ   ộ ắ g t, liên t c gi a cái l c h u và cái ti n b , gi a cách m ng và ph n cách m ng, gi a

ữ ủ ụ ẻ ớ ớ ỉ ạ ậ nhân dân ta và k  thù, gi a cái m i và cái l c h u. Câu nói c a Bác ch  rõ tác d ng l n lao

ố ớ ệ ể ế ế ậ ồ   ầ ủ c a văn hóa ngh  thu t. Nó là món ăn tinh th n không th  thi u đ i v i chi n sĩ và đ ng

bào.

ừ ậ ồ ế Ngay trong "Nh t kí trong tù" (1942­1943), Bác H  đã t ng vi t:

ở ơ "Nay trong th  nên có thép,

ả ơ ế Nhà th  cũng ph i bi t xung phong".

ệ ả ạ ả ơ ơ ườ ế ế Th  ca hi n đ i ph i có "thép", nhà th  ph i là ng i chi n sĩ "bi ặ   t xung phong" trên m t

ủ ế ệ ấ ạ ậ ậ ấ ộ ơ tr n văn hóa ngh  thu t. Ch t "thép" là tính chi n đ u, là n i dung cách m ng c a th  ca

ụ ụ ấ ủ ệ ậ ả ờ ồ nói riêng, đ ng th i cũng là b n ch t c a văn hóa ngh  thu t ph c v  công nông binh, góp

ề ầ ườ ố ộ ứ ế ệ ậ ạ ph n tuyên truy n đ ng l i kháng chi n. Văn hóa ngh  thu t có m t s c m nh vô cùng

ư ồ ớ ế ơ to l n nh  nhà th  Sóng H ng đã vi t:

ế ộ ể ấ "L y bút làm đòn chuy n xoay ch  đ

ỗ ầ ạ ơ ườ ề M i v n th : bom đ n phá c ng quy n”.

ặ ậ ế ị ữ ủ ệ ậ ộ "Văn hóa ngh  thu t cũng là m t m t tr n” không nh ng th  v  trí và vai trò c a ng ườ   i

ặ ậ ấ ấ ẻ ệ ế ệ ngh  sĩ chân chính r t v  vang: "Anh em là chi n sĩ trên m t tr n  y". Văn ngh  sĩ không

ộ ố ủ ể ể ệ ể ậ ồ ọ th  ng i trong tháp ngà, thoát li cu c s ng đ  làm ngh  thu t. H  không th  "ng  yên

ể ậ ặ ấ ờ ươ ạ ọ ườ ườ trong đ i ch t" đ  "g m nh m văn ch ng”. Trái l ả i, h  ph i là ng i lính, ng i trí

ứ ườ ờ ạ ủ ủ ủ ệ ề ỗ ố th c, ng i ngh  sĩ c a th i đ i “đau n i đau c a gi ng nòi, vui ni m vui c a ng ườ   i

ọ ự ứ ệ ể ấ ẩ lính”. H  t nguy n đ ng trong hàng ngũ nhân dân l y ngòi bút và tác ph m đ  ph c v ụ ụ

ụ ụ ủ ế ế ấ ắ ợ ộ ị chính tr , ph c v  công nông binh, ng i ca chi n đ u và chi n th ng c a dân t c.

ặ ậ ấ ế ị ế ứ ự ề “Anh ch  em là chi n sĩ trên m t tr n  y” bi t bao ni m tin yêu ch a đ ng trong câu nói

ấ ế ứ ủ ệ ề ẻ ẳ ặ ị ơ   ư y. Bác kh ng đ nh trách nhi m n ng n  nh ng h t s c v  vang c a nhà văn, nhà th ,

ử ế ế ệ ạ ẩ ờ ho  sĩ... Trong th i máu l a, câu kh u hi u: “Văn hóa hóa kháng chi n, kháng chi n hóa

ở ươ ủ ệ ố văn hóa" đã tr  thành ph ng châm s ng và sáng tác c a các văn ngh  sĩ. Các nhà văn, nhà

ố ữ ộ ộ ư ễ ễ ơ th  nh  Nam Cao, T  H u, Nguy n Đình Thi, Nguy n Tuân,... đã cùng b  đ i tham gia

ộ ố ế ế ơ ố ị ườ các chi n d ch. Có m t s  nhà văn, nhà th  đã ngã xu ng trên chi n tr ầ   ư ng nh  Tr n

ươ ễ ộ ị Đãng, Nam Cao, Hoàng L c,... và sau này là Lê Anh Xuân, Nguy n Thi, D ng Th  Xuân

Quý...

ệ ơ ế ủ ấ ả ộ ườ ệ Nhà th  Xuân Di u đã vi t m t cách th m thía tình c m c a ng ắ i ngh  sĩ g n trang văn

ậ ủ ơ ớ ờ ộ ị ổ câu th  v i nh p đ p c a trái tim nhân dân m t th i gian kh :

ươ ị ớ ủ ... "Tôi cùng x ng th t v i nhân dân c a tôi

ổ ồ ọ Cùng đ  m  hôi cùng sôi gi t máu

ộ ờ ế ấ ố ớ Tôi s ng v i cu c đ i chi n đ u.

ủ ệ ườ ấ C a tri u ng i yêu d u gian lao"...

ữ (“Nh ng đêm hành quân")

ư ế ủ ế ườ ậ ấ ẹ ự ứ ệ ượ Vai trò công dân, t th  chi n sĩ c a ng i ngh  sĩ là s  th c nh n r t đ p, đ ề   c nhi u

ả ữ ế ế tác gi nói đ n trong nh ng năm kháng chi n:

ơ ứ ế ầ "Vóc nhà th  đ ng ngang t m chi n lũy

ữ ồ ổ Bên nh ng dũng sĩ đu i xe tăng ngoài đ ng

ạ ự ơ và h  tr c thăng r i”

ế (Ch  Lan Viên)

ộ ộ ệ ạ B  đ i kéo pháo vào Đi n Biên, nh c sĩ Hoàng Vân có bài “Hò kéo pháo”. Sau 55 ngày

ắ ố ế ả ấ ộ ướ ế ậ ờ đêm dũng c m chi n đ u, quân đ i ta đã b t s ng t ệ   ng Đ ­cát l p nên chi n công Đi n

ố ữ ị ầ ệ ế ấ ộ ỗ ơ ậ   Biên "ch n đ ng đ a c u" thì T  H u có bài th  “Hoan hô chi n sĩ Đi n Biên", Đ  Nhu n

ế ắ ấ ệ có khúc tráng ca anh hùng “Chi n th ng Đi n Biên”, v.v.. Qua đó, ta càng th y rõ văn

ứ ẽ ủ ọ ơ ả ươ ữ ủ ệ ế ạ ờ   ngh  sĩ là chi n sĩ, nh ng bài th , b n nh c, b c v  c a h  “là súng là g m" c a th i

máu l a.ử

ế ắ ố ố ộ ớ ỹ ủ Cu c kháng chi n ch ng Pháp, ch ng M  c a nhân dân ta đã toàn th ng. Cùng v i máu

ươ ủ ữ ữ ế ồ ơ ướ ọ x ng c a đ ng bào, chi n sĩ, nh ng trang th  văn, nh ng th ả   ứ c phim, b c h a, b n

ủ ệ ả ắ ạ ợ ầ nh c... c a văn ngh  sĩ đã góp ph n làm nên b n anh hùng ca th ng l i.

ầ ờ ạ ủ ủ ị ứ ệ ấ ồ ườ Th m nhu n l i d y c a Ch  t ch H  Chí Minh, văn ngh  sĩ đã x ng đáng là ng ế   i chi n

ớ ứ ệ ặ ậ ư ệ ề ẻ ặ ậ ớ sĩ trên "m t tr n văn hóa ngh  thu t". V i s  m nh l n lao, n ng n , nh ng v  vang h ọ

ứ ẹ ề ầ ệ ấ ướ đã góp ph n x ng đáng làm đ p, làm giàu n n văn hóa Vi t Nam. Đ t n ể   c đang chuy n

ướ ệ ệ ở ắ ổ ớ ộ đ ng đi lên phía tr c, văn ngh  Vi ổ   ề t Nam đ i m i và có nhi u kh i s c. Câu nói n i

ủ ị ủ ệ ế ẫ ồ ộ ti ng trên đây c a Ch  t ch H  Chí Minh v n có ý nghĩa đ ng viên văn ngh  sĩ b i d ồ ưỡ   ng

ề ạ ẩ ố ể cái tâm và cái tài, khám phá và sáng t o nên nhi u tác ph m hay và t ụ t đ  ph c v  T ụ ổ

ẹ ế ố ệ ề qu c, tô đ p n n văn hi n Vi t Nam.