BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2009 Môn: ĐỊA LÍ; Khối: C
lượt xem 6
download
Câu I (2,0 điểm) 1. Trình bày đặc điểm và ý nghĩa của giai đoạn Tiền Cambri trong lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ Việt Nam. 2. Chứng minh rằng nguồn lao động của nước ta phân bố không đều giữa khu vực nông thôn với khu vực thành thị. Phân tích tác động tích cực của quá trình đô thị hoá ở nước ta tới sự phát triển kinh tế. Câu II (3,0 điểm) 1. Phân tích những thuận lợi đối với hoạt động đánh bắt thuỷ sản ở nước ta. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2009 Môn: ĐỊA LÍ; Khối: C
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2009 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: ĐỊA LÍ; Khối: C Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (8,0 điểm) Câu I (2,0 điểm) 1. Trình bày đặc điểm và ý nghĩa của giai đoạn Tiền Cambri trong lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ Việt Nam. 2. Chứng minh rằng nguồn lao động của nước ta phân bố không đều giữa khu vực nông thôn với khu vực thành thị. Phân tích tác động tích cực của quá trình đô thị hoá ở nước ta tới sự phát triển kinh tế. Câu II (3,0 điểm) 1. Phân tích những thuận lợi đối với hoạt động đánh bắt thuỷ sản ở nước ta. Giải thích tại sao hoạt động nuôi trồng lại chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong cơ cấu giá trị sản xuất của ngành thuỷ sản. 2. Trung du và miền núi Bắc Bộ bao gồm những tỉnh nào ? Hãy phân tích thế mạnh về tự nhiên và hiện trạng phát triển thuỷ điện của vùng này. Câu III (3,0 điểm) Cho bảng số liệu : .v n h TỔNG MỨC BÁN LẺ HÀNG HOÁ, DOANH THU DỊCH VỤ TIÊU DÙNG THEO GIÁ THỰC TẾ PHÂN THEO THÀNH PHẦN KINH TẾ Ở NƯỚC TA Năm Kinh tế Nhà nước c 24 Kinh tế ngoài Nhà nước Đơn vị : tỉ đồng Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 2000 2006 ih 39 206 75 314 o 177 744 498 610 3 461 22 283 Anh (chị) hãy : u Nguồn : Niên giám thống kê Việt Nam 2007, NXB Thống kê, 2008, trang 443 V 1. Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện quy mô tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng và cơ cấu của nó phân theo thành phần kinh tế ở nước ta năm 2000 và năm 2006. 2. Rút ra nhận xét từ biểu đồ đã vẽ. II. PHẦN RIÊNG (2,0 điểm) Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu IV.a hoặc IV.b) Câu IV.a. Theo chương trình Chuẩn (2,0 điểm) Tại sao vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất trong số các vùng kinh tế trọng điểm ở nước ta ? Nêu định hướng phát triển của vùng này. Câu IV.b. Theo chương trình Nâng cao (2,0 điểm) Tại sao Đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa lớn nhất ở nước ta hiện nay ? Nêu định hướng phát triển sản xuất lương thực của vùng này. ----------Hết---------- Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh :......................................................................Số báo danh :............................................
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ÁN - THANG ĐIỂM ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2009 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: ĐỊA LÍ; Khối: C (Đáp án - thang điểm có 04 trang) Câu Ý Nội dung Điểm I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (8,0 điểm) I 1 Trình bày đặc điểm và ý nghĩa của giai đoạn Tiền Cambri trong 1,00 (2,0 đ) lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ Việt Nam a) Đặc điểm : - Là giai đoạn cổ nhất và kéo dài nhất trong lịch sử phát triển lãnh thổ Việt 0,25 Nam (diễn ra trong khoảng 2 tỉ năm, kết thúc cách đây 542 triệu năm). - Chỉ diễn ra trong một phạm vi hẹp trên phần lãnh thổ nước ta hiện nay 0,25 (chủ yếu tập trung ở khu vực núi cao Hoàng Liên Sơn và Trung Trung Bộ). .v n - Các điều kiện cổ địa lí còn rất sơ khai và đơn điệu (cùng với sự xuất hiện thạch quyển, lớp khí còn rất mỏng, thuỷ quyển mới hình thành và 0,25 4 h sự sống ra đời, nhưng còn sơ khai nguyên thuỷ). b) Ý nghĩa : Đây là giai đoạn hình thành nền móng ban đầu của lãnh thổ 0,25 2 Việt Nam. c 2 Chứng minh rằng nguồn lao động của nước ta phân bố không đều o giữa khu vực nông thôn với khu vực thành thị. Phân tích tác động 1,00 ih tích cực của quá trình đô thị hoá ở nước ta tới sự phát triển kinh tế V u a) Chứng minh rằng nguồn lao động của nước ta phân bố không đều giữa khu vực nông thôn với khu vực thành thị : Lao động ở nông thôn nhiều hơn 3 lần so với lao động ở thành thị (tương ứng là 75% và 25% lao động của cả nước, năm 2005). b) Phân tích tác động tích cực của đô thị hoá : 0,25 - Tác động mạnh tới quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 0,25 - Ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế của các vùng trong nước (khu 0,25 vực đô thị đóng góp 70,4% GDP, 84% GDP công nghiệp - xây dựng, 87% GDP dịch vụ và 80% ngân sách cả nước, năm 2005). - Các thành phố, thị xã là thị trường tiêu thụ lớn ; lực lượng lao động 0,25 đông và có trình độ, cơ sở vật chất - kĩ thuật hiện đại, có sức hút đối với đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế. II 1 Phân tích những thuận lợi đối với hoạt động đánh bắt thuỷ sản ở 1,50 (3,0 đ) nước ta. Giải thích tại sao hoạt động nuôi trồng lại chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong cơ cấu giá trị sản xuất của ngành thuỷ sản a) Những thuận lợi đối với hoạt động đánh bắt thuỷ sản : - Vùng biển rộng, có nguồn lợi hải sản khá phong phú (tổng trữ lượng 0,25 1
- 3,9 - 4,0 triệu tấn, cho phép khai thác hàng năm khoảng 1,9 triệu tấn. Biển nước ta có hơn 2000 loài cá, 1647 loài giáp xác, hơn 2500 loài nhuyễn thể, hơn 600 loài rong và nhiều đặc sản khác như hải sâm, bào ngư, sò, điệp,...). - Nhiều ngư trường, trong đó có 4 ngư trường trọng điểm : Cà Mau - 0,25 Kiên Giang (ngư trường vịnh Thái Lan), Ninh Thuận - Bình Thuận - Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng - Quảng Ninh (ngư trường vịnh Bắc Bộ) và Hoàng Sa - Trường Sa. - Nhân dân có kinh nghiệm, truyền thống đánh bắt hải sản ; các phương 0,25 tiện tàu thuyền, ngư cụ được trang bị tốt hơn ; dịch vụ thuỷ sản và các cơ sở chế biến thủy sản được mở rộng. - Thị trường (trong nước, thế giới) ngày càng mở rộng ; sự đổi mới 0,25 trong chính sách của Nhà nước đối với hoạt động đánh bắt,... b) Giải thích tại sao hoạt động nuôi trồng lại chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong cơ cấu giá trị sản xuất của ngành thuỷ sản : - Hiệu quả cao về kinh tế, xã hội và nhu cầu lớn trên thị trường (nhất là 0,25 các thị trường Hoa Kì, EU,...). .v n - Diện tích mặt nước còn nhiều, kĩ thuật nuôi trồng ngày càng hoàn thiện và các lí do khác (kinh nghiệm nuôi trồng, chính sách,...). 0,25 4 h 2 Trung du và miền núi Bắc Bộ bao gồm những tỉnh nào ? Hãy phân tích thế mạnh về tự nhiên và hiện trạng phát triển thuỷ điện của vùng này 1,50 o c 2 a) Các tỉnh thuộc Trung du và miền núi Bắc Bộ : Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, 0,75 ih Quảng Ninh. (15 tỉnh ; 0,25 điểm / 5 tỉnh). V u b) Thế mạnh về tự nhiên để phát triển thuỷ điện : các sông suối có trữ năng thuỷ điện lớn (hệ thống sông Hồng 11 triệu kW, chiếm hơn 1/3 trữ năng thuỷ điện của cả nước ; riêng sông Đà gần 6 triệu kW). c) Hiện trạng phát triển thuỷ điện : 0,25 - Nhiều nhà máy thuỷ điện đã được xây dựng : Thác Bà trên sông Chảy 0,25 (110 MW), Hoà Bình trên sông Đà (1920 MW), Tuyên Quang trên sông Gâm (342 MW) và hàng loạt nhà máy thuỷ điện nhỏ. - Đang xây dựng nhà máy thuỷ điện Sơn La trên sông Đà (2400 MW). 0,25 III 1 Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện quy mô tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh 2,00 (3,0 đ) thu dịch vụ tiêu dùng và cơ cấu của nó phân theo thành phần kinh tế năm 2000 và năm 2006 a) Xử lí số liệu : - Tính bán kính đường tròn (r) : 0,25 596 207 r2000 = 1,0 đơn vị bán kính ; r2006 = = 1, 6 đơn vị bán kính 220 411 2
- - Tính cơ cấu : 0,25 CƠ CẤU TỔNG MỨC BÁN LẺ HÀNG HOÁ, DOANH THU DỊCH VỤ TIÊU DÙNG THEO GIÁ THỰC TẾ PHÂN THEO THÀNH PHẦN KINH TẾ Ở NƯỚC TA (%) Kinh tế Kinh tế Khu vực có vốn đầu tư Năm Tổng số nước ngoài Nhà nước ngoài Nhà nước 2000 100,0 17,8 80,6 1,6 2006 100,0 12,6 83,6 3,8 b) Vẽ biểu đồ : 1,50 .v n Biểu đồ quy mô tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 Rút ra nhận xét từ biểu đồ đã vẽ h và cơ cấu của nó phân theo thành phần kinh tế năm 2000 và năm 2006 4 1,00 b) Về cơ cấu : o c năm 2006 gấp hơn 2,7 lần năm 2000. 2 a) Về quy mô : tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng 0,25 uih - Tỉ trọng của khu vực ngoài Nhà nước luôn lớn nhất. - Tỉ trọng của khu vực ngoài Nhà nước và khu vực có vốn đầu tư nước 0,25 0,25 V ngoài đều tăng (tương ứng trong giai đoạn nói trên là 3,0% và 2,2%). - Tỉ trọng của khu vực kinh tế Nhà nước giảm (5,2%). II. PHẦN RIÊNG (2,0 điểm) 0,25 IV.a Theo chương trình Chuẩn (2,0 điểm) (2,0 đ) 1 Tại sao vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tốc độ tăng trưởng 1,50 GDP cao nhất trong số các vùng kinh tế trọng điểm ở nước ta ? - Có vị trí địa lí đặc biệt thuận lợi (bản lề giữa Tây Nguyên, Duyên hải 0,25 Nam Trung Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long...). - Có nguồn tài nguyên đa dạng, nổi bật nhất là dầu khí ở thềm lục địa. 0,25 - Dân cư đông (15,2 triệu người năm 2006), nguồn lao động dồi dào, có 0,25 chất lượng. - Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất - kĩ thuật tốt và đồng bộ. 0,25 - Tập trung tiềm lực và có trình độ phát triển kinh tế cao nhất cả nước. 0,25 - Các nguyên nhân khác (thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, sự 0,25 năng động trong cơ chế thị trường,...). 3
- 2 Định hướng phát triển của vùng 0,50 - Phát triển các ngành công nghiệp cơ bản, công nghiệp trọng điểm, 0,25 công nghệ cao ; hình thành các khu công nghiệp tập trung. - Tiếp tục đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ (thương mại, ngân 0,25 hàng, du lịch,...). IV.b Theo chương trình Nâng cao (2,0 điểm) (2,0 đ) 1 Tại sao Đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa lớn nhất ở nước ta 1,50 hiện nay ? - Diện tích trồng lúa chiếm trên 50% diện tích trồng lúa cả nước. 0,25 - Đất đai màu mỡ, nhất là dải đất phù sa ngọt dọc sông Tiền, sông Hậu. 0,25 - Khí hậu có tính chất cận xích đạo ; mạng lưới sông ngòi, kênh rạch 0,25 chằng chịt. - Nguồn lao động dồi dào, nhiều kinh nghiệm trồng lúa, năng động. 0,25 - Bước đầu đã xây dựng được cơ sở vật chất - kĩ thuật (hệ thống thuỷ 0,25 lợi, cơ sở tạo giống, dịch vụ bảo vệ thực vật, công nghiệp xay xát,...). - Các nguyên nhân khác (chính sách khuyến nông, nhu cầu về gạo ở 0,25 trong nước và xuất khẩu,...). 2 Định hướng phát triển sản xuất lương thực của vùng .v n 0,50 cấu cây trồng. 4 h - Tập trung thâm canh, tăng vụ kết hợp với khai hoang, chuyển dịch cơ 0,25 o c 2 - Đẩy mạnh công nghiệp chế biến, công nghệ sau thu hoạch,... ĐIỂM TOÀN BÀI THI : I + II + III + IV.a (hoặc IV.b) = 10,00 điểm 0,25 uih V 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu phân phối chương trình THCS môn Tin học (Bộ Giáo Dục và Đào Tạo) - áp dụng từ năm học 2008-
8 p | 1816 | 182
-
Giáo án GDCD 11 bài 13: Chính sách giáo dục và đào tạo khoa học và công nghệ văn hóa
16 p | 1788 | 109
-
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề thi có 07 trang) ĐỀ THI TUYỂN
7 p | 139 | 18
-
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ÁN ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM
2 p | 720 | 16
-
Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 môn Vật lí có đáp án - Bộ Giáo dục và đào tạo (Đề chính thức)
7 p | 434 | 16
-
Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 môn GDCD có đáp án - Bộ Giáo dục và đào tạo (Đề chính thức)
7 p | 415 | 6
-
Đề thi minh họa THPT Quốc gia năm 2021 môn Tiếng Đức - Bộ Giáo dục và Đào tạo
4 p | 107 | 5
-
4 đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014 môn Hóa học giáo dục trung học phổ thông – Bộ Giáo dục và Đào tạo
18 p | 89 | 4
-
Đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2022 môn Tiếng Đức - Bộ Giáo dục và Đào tạo
4 p | 748 | 4
-
Đề thi tốt nghiệp THPT môn Giáo dục công dân năm 2020 – Bộ Giáo dục và Đào tạo (Đề chính thức)
9 p | 37 | 3
-
Đề thi THPT Quốc gia môn Giáo dục công dân năm 2020 – Bộ Giáo dục và Đào tạo (Đề thi tham khảo)
5 p | 20 | 2
-
Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT môn Giáo dục công dân năm 2021 – Bộ Giáo dục và Đào tạo
5 p | 32 | 2
-
Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014 môn Ngữ văn giáo dục trung học phổ thông - Bộ Giáo dục và Đào tạo
1 p | 84 | 2
-
Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014 môn Địa lý giáo dục trung học phổ thông – Bộ Giáo dục và Đào tạo
1 p | 84 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi Quốc gia THPT môn Địa lí năm 2023-2024 có đáp án - Bộ Giáo dục và Đào tạo
12 p | 3 | 1
-
Đề thi học sinh giỏi Quốc gia THPT môn Lịch sử năm 2023-2024 có đáp án - Bộ Giáo dục và Đào tạo
12 p | 5 | 1
-
Đề thi học sinh giỏi Quốc gia THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 có đáp án - Bộ Giáo dục và Đào tạo
8 p | 6 | 1
-
Đề thi học sinh giỏi Quốc gia THPT môn Toán năm 2023-2024 có đáp án - Bộ Giáo dục và Đào tạo
17 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn