intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bốn kỹ năng quan trọng đối với hoạt động marketing

Chia sẻ: Anhtuc_1 Anhtuc_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

99
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến với khách hàng là việc làm quan trọng hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Muốn thực hiện hiệu quả việc đó, đương nhiên phải sử dụng những kỹ năng thích hợp. Dưới đây là bốn kỹ năng có thể giúp ích cho bạn: Theo Paul Story Ranking thì trong giao người tiếp, con dùng 42,1% thời gian 0 để nghe, 31,9% để nói, 15% để đọc và 11% thời gian để viết. (Giáo trình Kỹ năng giao tiếp - .Th.S Chu Nguyễn Đức chủ biên. NXB Hà Nội - 2005). 1. Nghe nhiều hơn nói: Trong giao...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bốn kỹ năng quan trọng đối với hoạt động marketing

  1. Bốn kỹ năng quan trọng đối với hoạt động marketing Lê Phú Hùng Giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến với khách hàng là việc làm quan trọng hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Muốn thực hiện hiệu quả việc đó, đương nhiên phải sử dụng những kỹ năng thích hợp. Dưới đây là bốn kỹ năng có thể giúp ích cho bạn: Theo Paul Story Ranking thì trong tiếp, con giao người dùng 42,1% thời gian 0 để nghe, 31,9% để nói, 15% để đọc và 11% thời gian để viết. (Giáo trình K ỹ năng giao tiếp -
  2. Nguyễn Th.S Chu Đức chủ biên. NXB Hà Nội - 2005). 1. Nghe nhiều hơn nói: Trong giao tiếp nói chung và giao tiếp với khách hàng nói riêng, lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất. Mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp của bạn tốt hay xấu là do bạn cùng đồng nghiệp xây dựng và vun đắp, mà ở đó lắng nghe khách hàng là một chất liệu hoàn hảo. Bạn rất muốn khách hàng lắng nghe bạn nói về hàng hóa, dịch vụ của bạn và cả doanh nghiệp của bạn nữa. Vậy thì bạn càng nên lắng nghe khách hàng nói trước tiên. Ai cũng muốn mình được tôn trọng, nên khi lắng nghe khách hàng nói, bạn đã thỏa mãn nhu cầu đó của họ. N goài ra, khi lắng nghe khách hàng nói, bạn sẽ thu thập được nhiều thông tin hơn từ khách hàng, b ạn sẽ hiểu điều họ nói và cái họ cần. Cuối cùng, sau khi khách hàng “trút bầu tâm sự” xong, họ sẽ “hồn nhiên” lắng nghe bạn nói, đây mới chính là thời điểm tốt nhất để bạn “ghi bàn”. 2. Quan tâm đến lợi ích của khách hàng trước: Khi giao dịch với khách hàng, không phân biệt khách hàng lớn hay nhỏ, trước tiên bạn đừng đừng vội nghĩ đến doanh số và lợi nhuận của mình. Hãy là người bán hàng thông minh, biết ưu tiên cho nhu cầu và lợi ích của khách hàng trước. N ếu chỉ chăm lo cho lợi ích của mình mà bỏ qua lợi ích chính đáng của khách
  3. hàng, thì đến một lúc nào đó, bạn sẽ khuyến khích khách hàng mua cái mà họ không thật sự cần. Điều này rất tai hại vì sớm hay muộn khách hàng cũng nhận ra và việc chấm dứt quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp của bạn vì lý do này là hệ quả tất yếu. 3. Hãy bán cái thật sự hữu ích cho khách hàng: Muốn gìn giữ bền vững mối quan hệ với khách hàng thì khi bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ, bạn phải chắc chắn rằng nó thật sự mang lại lợi ích cho khách hàng. Bạn phải làm cho khách hàng nhận thấy đ ược rằng món hàng đó mang lại cho họ những hiệu quả như thế nào, có xứng đáng với số tiền mà họ đã bỏ ra hay không? Ví dụ: với màn hình máy tính thì bạn phải chứng minh được rằng nếu khách hàng mua màn hình tinh thể lỏng sẽ tiết kiệm điện cho họ hơn nếu mua màn hình CRT. Bạn phải luôn nhấn mạnh đến lợi ích lâu dài mà khách hàng có được khi sử dụng hàng hóa, dịch vụ do bạn cung cấp và quan trọng hơn cả là chính b ạn phải có niềm tin tuyệt đối với hàng hóa, d ịch vụ của mình. 4. Thấu hiểu và giải tỏa những vướng mắc của khách hàng: Khi khách hàng có những vướng mắc, bạn phải là người đồng cảm với họ và chủ động tìm hiểu thật kỹ những vướng mắc đó để giúp họ giải tỏa. Ví dụ: nếu món hàng mà b ạn dự định bán cho họ có giá trị lớn, nhưng vì lý do nào đó mà họ chưa thu xếp ổn thỏa vấn đề tài chính. Đồng thời bạn cũng chưa cung cấp được cho họ những giải pháp tài chính hữu hiệu. Thì tốt nhất, bạn nên đợi họ vào dịp khác thuận lợi hơn rồi hãy thuyết phục họ mua hàng.
  4. Luôn luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến của khách hàng (Ảnh minh họa) N gược lại, nếu vì chưa có niềm tin ở hàng hóa, d ịch vụ do bạn cung cấp nên khách hàng còn chần chừ chưa chịu mua hoặc đưa ra lý do nào đó để “rút lui” thì bạn nên giúp khách hàng hiểu rõ hơn về chất lượng của hàng hóa, dịch vụ đó và đưa ra lời tư vấn kịp thời. Ví dụ: khách hàng nói “gia đình tôi có hai đứa trẻ, thu nhập cố định và sau khi chi tiêu cho các nhu cầu sinh hoạt của gia đình thì không còn dư được bao nhiêu, nên chi phí cho một bộ máy tính những mười triệu đồng là quá lớn”. Với trường hợp này thì sau khi đã giúp khách hàng hiểu rõ hơn về chất lượng của bộ máy tính, bạn nên nói “vâng, anh/chị nói rất đúng, nhưng khoản tiền mua máy tính để các cháu học hành là một khoản đầu tư chứ không phải là chi phí, mà đây cũng là một nhu cầu chính đáng của gia đình mình ạ”. Trong văn minh thương mại, khách hàng luôn là ân nhân, là nguồn sống của mọi doanh nghiệp. Do đó, quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình là điều mà các doanh nghiệp (đặc biệt với doanh
  5. nghiệp mới khởi sự) nên làm để duy trì và tăng trưởng ổn định nguồn sống của mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2