
CÁC PHÍM T T TRONG BLENDERẮ
A
Shift A: _________M menu Add (add mesh, add curve, add light...).ở
Ctrl A:__________M menu Apply (ví d b n apply location c a Object, thì nó s làm t a đ hi n t iở ụ ạ ủ ẽ ọ ộ ệ ạ
c a Object b n là 0 mà Object b n v n gi nguyên v trí đó.)ủ ạ ạ ẫ ữ ị
Alt A:___________Play back đo n animation.ạ
Shift Alt A:_______Playblack ng c t frame cu i t i frame đ u.ượ ừ ố ớ ầ
B
B:______________Cho phép select theo d ng h p (lúc này b n có th select b ng click trái và kéo nhạ ộ ạ ể ằ ư
trong desktop window).
Shift B: __________ khu v c nào b n c n zoom l i xem cho rõ, b m Shift B, xong r i click trái kéoỞ ự ạ ầ ạ ấ ồ
thành d ng hình vuông quanh khu v c b n mu n zoom.ạ ư ạ ố
Alt B: ___________View port c a b n lúc này ch có th mà b n b m Alt B r i select. n u mu n tr vủ ạ ỉ ứ ạ ấ ồ ế ố ở ề
tr ng thái cũ, b n b m Alt B l n n a.ạ ạ ấ ầ ữ
Ctrl B:___________G i l nh Bevel.ọ ệ
C
C: _____________Sau khi nh n phím C, con tr chu t c a b n s có 1 vòng tròn, b n click và gi chu tấ ỏ ộ ủ ạ ẽ ạ ữ ộ
trái di đ select. B n lăn chu t gi a đ thay đ i bán kính c a vòng tròn cũng nh khu v c b n s select.ể ạ ộ ữ ể ổ ủ ư ự ạ ẽ
Shift C:_________ Th c hi n l nh này, 3D Cursor s đ c đ a v v trí t a đ , View s đ c đi uự ệ ệ ẽ ượ ư ề ị ọ ộ ẽ ượ ề
ch nh sao cho có th display t t c các Object trong Scene.ỉ ể ấ ả
Ctrl C:_________ L nh Copy( rê chu t vào các giá tr location, rotation....r i ctrl C đ copy)ệ ộ ị ồ ể
Alt C: _________ M Menu Convert (qua l i gi a Mesh và Curve).ở ạ ữ
Ctrl Shift Alt C: __M Menu Set Orginở
Ví D : Orgin to Geometry là cái đi m chính gi a (M i Object đ u có 1 cái c c nh gi a) s đ c đ aụ ể ữ ỗ ề ụ ỏ ở ữ ẽ ượ ư
v tâm c a t t c các Vertices c a Object, Geometry to Orgin thì t a đ tâm Object s đ c cho b ngề ủ ấ ả ủ ọ ộ ẽ ượ ằ
v i t a đ c a Orgin, Orgin to Cursor thì Orgin s đ c đ a v v trí c a con tr Cursor.ớ ọ ộ ủ ẽ ượ ư ề ị ủ ỏ
V y Orgin rõ h n là gì? M i Object đ u có 1 c c gi a, m c đ nh thì nó tâm c a t t c các verticesậ ơ ỗ ề ụ ở ữ ặ ị ở ủ ấ ả
c a Object, khi b n xoay Object Object Mode, thì tr c quay luôn luôn đi qua Orgin. khi b n Grabủ ạ ở ụ ạ
Object thì Object đi đâu, Orgin đi theo đó(Trong Edit Mode thì Orgin luôn đ ng yên trong m i tr ngứ ọ ườ
h p)...... Orgin r t quan tr ng và có nhi u ch c năng, ví d khi b n t o particle system, và cho nó d ngợ ấ ọ ề ứ ụ ạ ạ ạ
hair, thì khi này b n mu n thay th m i c ng hair là 1 Object b n model ho c 1 group b n v a t o thìạ ố ế ỗ ọ ạ ặ ạ ừ ạ
n u Object b n là 1 hình c u mà b n đ Orgin ngay t i tâm, thì khi thay th xong, qu c u c a b n sế ạ ầ ạ ể ạ ế ả ầ ủ ạ ẽ
có n a trên ử b m t và n a d i b m t(vì nó m c l y g c là Orgin), vì th mà chúng ta s đi u ch nhề ặ ử ướ ề ặ ọ ấ ố ế ẽ ề ỉ
Orgin đ phù h p v i t ng hoàn c nh.ể ợ ớ ừ ả
V y Orgin rõ h n là gì? M i Object đ u có 1 c c gi a, m c đ nh thì nó tâm c a t t c các verticesậ ơ ỗ ề ụ ở ữ ặ ị ở ủ ấ ả
c a Object, khi b n xoay Object Object Mode, thì tr c quay luôn luôn đi qua Orgin. khi b n Grabủ ạ ở ụ ạ
Object thì Object đi đâu, Orgin đi theo đó(Trong Edit Mode thì Orgin luôn đ ng yên trong m i tr ngứ ọ ườ
h p)...... Orgin r t quan tr ng và có nhi u ch c năng, ví d khi b n t o particle system, và cho nó d ngợ ấ ọ ề ứ ụ ạ ạ ạ
hair, thì khi này b n mu n thay th m i c ng hair là 1 Object b n model ho c 1 group b n v a t o thìạ ố ế ỗ ọ ạ ặ ạ ừ ạ
n u Object b n là 1 hình c u mà b n đ Orgin ngay t i tâm, thì khi thay th xong, qu c u c a b n sế ạ ầ ạ ể ạ ế ả ầ ủ ạ ẽ
có n a trên ử b m t và n a d i b m t(vì nó m c l y g c là Orgin), vì th mà chúng ta s đi u ch nhề ặ ử ướ ề ặ ọ ấ ố ế ẽ ề ỉ
Orgin đ phù h p v i t ng hoàn c nh.ể ợ ớ ừ ả
D