C PHÍM T T TRONG BLENDER
A
Shift A: _________M menu Add (add mesh, add curve, add light...).
Ctrl A:__________M menu Apply (ví d b n apply location c a Object, thì s làm t a đ hi n t i
c a Object b n là 0 mà Object b n v n gi nguyên v trí đó.)
Alt A:___________Play back đo n animation.
Shift Alt A:_______Playblack ng c t frame cu i t i frame đ u.ượ
B
B:______________Cho phép select theo d ng h p (lúc này b n có th select b ng click trái kéo nh ư
trong desktop window).
Shift B: __________ khu v c nào b n c n zoom l i xem cho rõ, b m Shift B, xong r i click trái kéo
thành d ng hình vuông quanh khu v c b n mu n zoom. ư
Alt B: ___________View port c a b n lúc này ch th b n b m Alt B r i select. n u mu n tr v ế
tr ng thái cũ, b n b m Alt B l n n a.
Ctrl B:___________G i l nh Bevel.
C
C: _____________Sau khi nh n phím C, con tr chu t c a b n s có 1 vòng tròn, b n click và gi chu t
trái di đ select. B n lăn chu t gi a đ thay đ i bán kính c a vòng tròn cũng nh khu v c b n s select. ư
Shift C:_________ Th c hi n l nh này, 3D Cursor s đ c đ a v v t t a đ , View s đ c đi u ượ ư ượ
ch nh sao cho có th display t t c các Object trong Scene.
Ctrl C:_________ L nh Copy( rê chu t vào các giá tr location, rotation....r i ctrl C đ copy)
Alt C: _________ M Menu Convert (qua l i gi a Mesh và Curve).
Ctrl Shift Alt C: __M Menu Set Orgin
D : Orgin to Geometry là cái đi m chính gi a (M i Object đ u 1 cái c c nh gi a) s đ c đ a ượ ư
v tâm c a t t c các Vertices c a Object, Geometry to Orgin t t a đ tâm Object s đ c cho b ng ượ
v i t a đ c a Orgin, Orgin to Cursor thì Orgin s đ c đ a v v trí c a con tr Cursor. ượ ư
V y Orgin h n gì? M i Object đ u 1 c c gi a, m c đ nh thì tâm c a t t c các vertices ơ
c a Object, khi b n xoay Object Object Mode, thì tr c quay luôn luôn đi qua Orgin. khi b n Grab
Object thì Object đi đâu, Orgin đi theo đó(Trong Edit Mode thì Orgin luôn đ ng yên trong m i tr ng ườ
h p)...... Orgin r t quan tr ng nhi u ch c năng, d khi b n t o particle system, cho d ng
hair, thì khi này b n mu n thay th m i c ng hair 1 Object b n model ho c 1 group b n v a t o thì ế
n u Object b n 1 hình c u b n đ Orgin ngay t i tâm, thì khi thay th xong, qu c u c a b n sế ế
n a trên b m t n a d i b m t(vì m c l y g c Orgin), th chúng ta s đi u ch nh ướ ế
Orgin đ phù h p v i t ng hoàn c nh.
V y Orgin h n gì? M i Object đ u 1 c c gi a, m c đ nh thì tâm c a t t c các vertices ơ
c a Object, khi b n xoay Object Object Mode, thì tr c quay luôn luôn đi qua Orgin. khi b n Grab
Object thì Object đi đâu, Orgin đi theo đó(Trong Edit Mode thì Orgin luôn đ ng yên trong m i tr ng ườ
h p)...... Orgin r t quan tr ng nhi u ch c năng, d khi b n t o particle system, cho d ng
hair, thì khi này b n mu n thay th m i c ng hair 1 Object b n model ho c 1 group b n v a t o thì ế
n u Object b n 1 hình c u b n đ Orgin ngay t i tâm, thì khi thay th xong, qu c u c a b n sế ế
n a trên b m t n a d i b m t(vì m c l y g c Orgin), th chúng ta s đi u ch nh ướ ế
Orgin đ phù h p v i t ng hoàn c nh.
D
D:___________B n nh n và gi phím D, và s d ng chu t trái đ v .
Shift D: _______Duplicate(copy Object).
Alt D: ________Cũng Duplicate nh ng Object m i s liên k t v i Object cũ, b n ch n 1 trong 2 Objectư ế
r i nh n tab vào Edit Mode, b n s th y Object kia cũng r io Edit Mode luôn. B n đi u ch nh 1 trong ơ
2 Object s th y Object kia cũng b tác đ ng y chang v y.
E
E:___________Extrude, b n th ch n 1 m t (face) ho c 1 đi m (Vertex) ho c 1 c nh (Edge) trong Edit
Mode, b n nh n E di chuyên chu t, ti p đó click trái đ n đ nh v trí m i, click ph i đ đ a v v trí ế ư
ban đ u.
Alt E: _______Trong Edit Mode, Nó s m 1 menu Extrude, đó có Extrude theo vùng (Extrude Region),
Extrude và di chuy n theo nh ng vector pháp tuy n c a t ng face b n ch n(Extrude Individual)..... ế
Ctrl E: ______M Menu Edge.
F
F: __________ Trong Edit Mode, Đ fill face, b n ch n 1 edge loop r i nh n F đ fill face cho chúng.
Shift F: ______ Chuy n ng hình hi n t i nh vùng nhìn c a 1 cái camera, b n di chuy n chu t, lăn ư
chu t gi a đ đi u ch nh vùng nhìn.
Ctrl F:_______M Menu Faces
G
G:__________Grab, b n ch n Object, Vertext, Face....... r i nh n phím G, nh ng th b n select s ch y
theo con tr chu t c a b n và luôn gi 1 kho ng cách không đ i.
Alt G: _______Trong Object Mode, ch n Object r i nh n Alt G, s cho t t c các thông s translate
v 0, và t t nhiên Object s chuy n v v trí m i t i đó x=y=z=0( không h n là g c t a đ ).
Ctrl G: ______ T o 1 Group m i. B n ch n nh ng Object s vào 1 nhóm, nh n Ctrl G.
H
H: _________Ch n Object c n gi u, nh n phím H, t đ ng Object s m t.
Alt H:_______Đ hi n th l i nh ng Object đã b gi u.
Shift H:______Gi u nh ng th không select (có th là đèn và camera).
I
I: __________M Menu Insert Keyframe trong Object Mode, và Insert face trong Edit Mode.
Ctrl I:_______Invert Selection, select nh ng ph n không select và deselect nh ng ph n đã select.
Ctrl I:_______Invert Selection, select nh ng ph n không select và deselect nh ng ph n đã select.
J
Ctrl J: ______Ch n 2 Object, nh n Ctrl J đ join chúng l i thành 1.(Orgin còn l i 1, s đ c đ a v ượ ư
tâm c a Object b n select sau cùng).
K
K:_________Trong Edit Mode, c t Object b ng knife tool. Trong Edit Mode, nh n phím K click vào
ph n c n c t, nh n Enter đ k t thúc tool. Nh n phím E đ c t 1 nhát m i. ế
++Ctrl (snap) đ luôn gi cho con dao c a b n gi a ho c nh ng đi m đ u nh ng c nh trong Object,
N u trong nh ng nhát c t c a b n b t ng 1 ch không c n snap, b n có th buông phím Ctrl raế
ho c có th v n gi Ctrl và phím Shift, sau đó b shift ra đ v n snap bình th ng. ườ
++Z nh n gi phím Z s giúp con dao c a b n kh ng c t xuyên th u qua ph n không nhìn
th y.
L
L: _________ Edit Mode, ch n khu v c. nh ng ph n đã mark seam, b n th ch n 1 face trong
ph n đó r i nh n Ctrl L, ho c ch c n rê chu t vào và nh n L đ select ph n đó.
M
M:________Trong Object Mode, ch n Objectnh n M, r i nh n phím s trên( s 1 di chuy n Object
đ n Layer 1, s 2 thì layer 2...).ế
Alt M:_____M Menu Merge trong Edit Mode (ch n 2 vertices, at center-> cho chúng ch y l i v tgi a
và remove double chúng, at first cho đi m select sau ch y v đi m select đ u, at last thì ng c l i.....) ượ
Alt M:_____M Menu Merge trong Edit Mode (ch n 2 vertices, at center-> cho chúng ch y l i v tgi a
và remove double chúng, at first cho đi m select sau ch y v đi m select đ u, at last thì ng c l i.....) ượ
N
N: _______M Properties panel.
Ctrl N: ____Đ m 1 scene m i.
:____Đ recalculate nh ng khu v c smooth shading nó b đen ho c đ kh c ph c vi c face b l n
ng c t trong ra ngoài (chuy n normal face theo h ng ng c l i).ượ ướ ượ
Alt N:_____Trong UV Image Editor, s d ng t h p phím Alt N đ t o m t hình m i.
O
O: _______Chuy n Proportional Editing (Enable ho c Disable).
Ctrl O:____M File m i.
Alt O: ____Clear Orgin.
:_____Trong UV Image Editor, s dung t h p phím Alt O đ m 1 hình có s n.
Ctrl Shitf O: M nh ng file đã đóng g n đây.
Ctrl Alt O: Link Appent t th vi n. ư
P
P:_______Chuy n sang ch y Game Engine trong Object Mode ho c m Menu Separate trong Edit
Mode.
Ctrl P:____Parent 2 Object l i v i nhau.
Alt P: ____Clear Parent, làm chúng m t m i liên h parent v i nhau.
Q
Ctrl Q:_______Thoát kh i Blender.
Ctrl Alt Q:____Chuy n thành 4 c a s v i 4 view khác nhau.(Toggle Quad View).
R
R:_______Xoay Object, nó l y vector pháp tuy n c a màn hình làm tr c chính đ xoay Object. ế
R X 90: __Xoay theo tr c x 90 đ .
R Shift X: _Xoay theo 2 tr c Y, Z.
Alt R: ____Đ a Object v ch có Rotate X=Y=Z=0.ư
R R: ______Xoay Object theo 3 tr c, xoay t do.
Shift R:____G i l i tool cu i cùng đã s d ng.
Ctrl R:_____Trong Edit Mode, nh n Ctrl R đ add loop cut.
Alt R:______G i l nh Spin.
S
S:_______Làm cho Object b lên (thay đ i t l Object) theo 3 tr c.--Scale.
S X 2: ___Làm Object b theo tr c x lên 2 l n.
S shift X:__thay đ i t l theo 2 tr c Y, Z.
Alt S: ____Đ a Object v ch có Scale X=Y=Z=0.ư
Shift S:___M Menu Snap.
Ctrl S: ___Save as.
Shift Alt S: Scale Object sao cho nó có luôn h ng v d ng bo tròn (hình c u).ướ
T
T:______M cái menu 3d view port bên trái (Tool Sidebar).
Ctrl T___Xo n Curve, b n ch n Curve, vào Edit Mode, ch n 1 đi m Curve nh n Ctrl T đ xo n Curve.
____ M menu Make Track (s d ng trong tracking motion).
____G i tool Triangulate Face, đ i face thành triangles.
Alt T:____M menu Clear Track.
U
U:_____M Menu UV Mapping trong Edit Mode.(Unwrap).
Ctrl Alt U: M c a s Window User Preferences.
Ctrl U: _Save User Setting, đ save t t c nh ng tr ng thái hi n t i làm m c đ nh m i khi b n
m Blender lên.
Ctrl Alt U: M c a s Window User Preferences.
Ctrl U: _Save User Setting, đ save t t c nh ng tr ng thái hi n t i làm m c đ nh m i khi b n m
Blender lên.
Ctrl U: _Save User Setting, đ save t t c nh ng tr ng thái hi n t i làm m c đ nh m i khi b n m
Blender lên.
V
V:_____Rip, Ch n 1 đi m trong Edit Mode, nh n phím V s tach 1 đi m đó thành 2, gi ng nhu
object ra v y.
Shift V:_Ch n Vertex, xong r i nh n Shift V, ch n c nh đ cho Vertex tr t theo c nh. ượ
Ctrl V: M Menu Vertices trong Edit Mode.
W
W: ____M Special Menu.
Shift W:_Wrap, đ cho nhũng vertices xoăn, snap quanh 1 b m t nào đó.
Ctrl W: _Save Blender file.
Ctrl Alt W:_M nh ng c a s Blender m i.
X
X: ____Delete.
Y
Y: ____Split, trong Edit Mode, b n ch n 1 c nh nào đó r i th c hi n l nh Split, s c t liên k t c nh ế
đó ra v i các c nh còn l i.
Z
Z:_____Chuy n qua l i hi n th solid và wire frame.
Ctrl Z__Undo, lùi l i.
Ctrl Shift Z: Redo, đi t i.
Numpad (bàn phím s ).
1: Front View (M t tr c) ướ
3: Side View (M t nhìn t bên ph i sang)
7: Top View (Nhìn t trên xu ng).
Ctrl 1: Back View (M t sau)
Ctrl 3: Side View( M t nhìn t bên trái sang)
Ctrl 7: Bottom View (Nhìn t d i lên). ướ
Phím s 4, 6, xoay vùng nhìn qua trái, ph i.
Phím 8,2, xoay vùng nhìn lên xu ng.
Ctrl 4, 6, pan sang 2 bên.
Ctrl 8, 2 Đ pan lên trên xu ng d i. ướ
5: Chuy n đ i qua l i gi a ch đ Perspective View (View tuân theo quy t c xa g n) ế
Orthographic View (View theo quy t c hình chi u). ế